[แนะนำเกม] “Endless Nightmare 4: Prison” คนคุกตัวร้ายกับผู้คุมสัตว์ประหลาด
Our score
7.9

[แนะนำเกม] “Endless Nightmare 4: Prison” คนคุกตัวร้ายกับผู้คุมสัตว์ประหลาด

จุดเด่น

  1. ภาพและเสียงทำได้ดี เข้าถึงบรรยากาศเกมได้ง่ายมาก
  2. มีลูกเล่นและมินิเกมมากมาย ทำให้เกมไม่น่าเบื่อ
  3. เป็นเกมที่เล่นง่าย เพราะเกมมีคำใบ้มาให้ตลอด ไม่ต้องกังวลว่าจะไม่ผ่านด่าน

จุดสังเกต

  1. ในตอนเริ่มต้นเกมมีอาวุธให้น้อย กว่าจะได้ปืนแบบอื่นต้องรอถึงด่าน 3
  2. มอนสเตอร์บางตัวฆ่ายาก แต่ไม่ดรอปของอะไรให้เลย แอบเสียดายกระสุน

สำหรับวันนี้ เกมที่ผมจะมาแนะนำให้เพื่อน ๆ รู้จักคงไม่ถือว่าเป็นเกมที่แปลกใหม่เท่าไรนัก อาจจะผ่านหูผ่านตาทุกคนมาบ้างแล้ว แต่ถือว่าน่าสนใจไม่น้อยเลยครับ เพราะเกมนี้เป็นเกมที่มีเนื้อเรื่องให้เราลองสืบค้นและหาที่มาที่ไปมากมาย ว่าเพราะอะไรคน ๆ หนึ่งต้องมาติดอยู่ในคุกที่แสนจะโหดร้ายนี้ และเขาต้องพบเจออะไรบ้าง ลองมาดูไปพร้อม ๆ กันนะครับ

Endless Nightmare 4: Prison เป็นเกมที่ผู้เล่นจะรับบทเป็น สก็อต บอยด์ อดีตจ่าสิบเอกนาวิกโยธินสหรัฐ ที่ดันไปมีเรื่องขัดแย้งกับพันเอกเจสัน ทำให้ถูกไล่ออกมาและกลับมายังสหรัฐอเมริกา ซ้ำร้ายยังถูกจับให้ติดคุกในคดีที่ไม่ได้ลงมือทำอีก และถูกตัดสินประหารชีวิตด้วยเก้าอี้ไฟฟ้า แต่แล้วเมื่อเขาฟื้นกลับมาอีกครั้ง กลับพบว่าตัวเองยังมีชีวิตอยู่ และรอบข้างกลับพบเจอแต่ซากศพของเหล่าผู้คุมที่ถูกทำร้ายจนเสียชีวิต ทำให้เขาต้องเอาชีวิตรอดจากที่แห่งนี้ พร้อมทั้งคอยสืบหาข้อมูลว่าเพราะอะไรทำไมเหตุการณ์เหล่านี้ถึงเกิดขึ้น แค่เนื้อเรื่องก็น่าสนใจแล้วใช่ไหมล่ะครับ

ไหนลองอัปเกรดอาวุธกับทักษะกันหน่อย

โดยวิธีการเล่นก็ง่าย ๆ เลยครับ ทั่วไปก็คืออัปเกรดอาวุธเพื่อให้สามารถสู้กับเหล่าตัวประหลาดที่มาในรูปแบบผู้คุมและนักโทษในคุก ในตอนแรกอาวุธเราจะมีแค่ค้อนและปืนพก รวมถึงอัปเกรดทักษะของเรา เช่น ทักษะการเอาชีวิตรอด ทักษะการลอบฆ่า ทักษะการต่อสู้ต่าง ๆ

และระหว่างทางที่เราสำรวจและสู้กับมอนสเตอร์ต่าง ๆ นั้น เราจะต้องคอยเก็บของที่จะใช้ในการอัปเกรดทักษะและอาวุธ โดยถ้าจะอัปเกรดอาวุธต้องใช้โลหะ ถ้าจะอัปเกรดทักษะของเราต้องเป็นเศษความทรงจำ นอกจากนั้นเรายังทำกระสุนปืนเองได้ด้วย ไม่ต้องรอเก็บระหว่างทางอย่างเดียว แต่จะต้องใช้ชิ้นส่วนที่เก็บได้จำนวนเยอะหน่อยนะฮะ ตอนทำกระสุนปืนพกยังไม่เท่าไหร่ แต่ถ้าทำกระสุนปืนลูกซองแอบกระอักเลือดเหมือนกันครับ

ขอหลบในตู้ล็อกเกอร์ก่อนนะ

นอกจากการอัปเกรดอาวุธและทักษะของเราแล้ว เกมนี้ยังมีลูกเล่นให้เราอีกอย่าง คือ ผู้เล่นสามารถซ่อนตัวตามตู้ล็อกเกอร์ได้ เริ่มรู้สึกคุ้นกันบ้างใช่ไหมฮะ ลูกเล่นจะเหมือนเกมแนวสยองขวัญทั่วไป แต่ตอนแรกผมก็ไม่คิดว่าจะมีในเกมนี้นะ เพราะนึกว่าเป็นเกมเอาชีวิตรอดแบบยิงมอนสเตอร์ทั่วไปซะอีก เราจะสามารถซ่อนตามตู้ล็อกเกอร์เพื่อหลบการโจมตีจากเหล่ามอนสเตอร์ได้

ซึ่งมอนสเตอร์บางตัวเราจะไม่สามารถบู๊ให้ผ่านไปได้ เราจะต้องอาศัยทักษะการลอบฆ่าที่เราได้อัปเกรดมา โดยการย่องเข้าไปตีจากด้านหลัง แต่ก็แล้วแต่เรานะฮะ ว่าเราจะใช้วิธีหลบหรือดักตีข้างหลังก็ได้ แต่แอบบอกไว้ก่อนว่าบางทีกุญแจที่จะไขเข้าสู่ห้องถัดไป จะต้องมาจากการฆ่ามอนสเตอร์พวกนี้ซะก่อน ยังไงก็คงหลบไม่ได้ไปตลอดนะครับ

เก็บของให้หมด อย่าให้เหลือ

อีกอย่างที่ผมชอบคือเกมนี้จะมีแผนที่ให้เราคล้าย ๆ เกมผีชีวะเลยฮะ คือถ้าเราเปิดแผนที่มา ห้องไหนที่เราเก็บของหรือเคลียร์หมดแล้ว พื้นที่นั้นจะเปลี่ยนเป็นสีฟ้า แต่ถ้าเรายังเก็บของไม่ครบพื้นที่ตรงนั้นก็จะยังเป็นสีแดงอยู่ ทำให้สายเก็บของอย่างผม ไม่รู้สึกเสียดายว่าเรายังสำรวจไม่หมด เพราะถ้าไม่มีบอกแบบนี้ ผมก็แอบกังวลนะว่าเราจะสำรวจหมดไหม หรือว่าเราจะพลาดจุดไหนไป ทำให้ไม่เจอของบางอย่างที่เราต้องเก็บเพื่อผ่านไปด่านถัดไป

อย่างที่ผมเคยบอก เกมนี้ค่อนข้างเล่นง่ายตรงที่จะมีคำใบ้มาให้เราตลอด เมื่อเราต้องเจอเหตุการณ์ใหม่หรือเข้าด่านใหม่ที่มีลูกเล่นเพิ่มเติมหรือมอนสเตอร์จะโหดขึ้น เกมจะมีคำเตือนมาให้เราเสมอ เช่น มอนสเตอร์เกมนี้จะค่อนข้างไวต่อเสียง ดังนั้นเวลาเราใช้ปืน จะยิ่งเป็นการเรียกมอนสเตอร์บริเวณนั้นมาเยอะขึ้น เกมก็จะแนะนำเราให้ใช้ค้อนหรือลอบตีทางด้านหลัง เบนความสนใจโดยใช้ก้อนอิฐหรือขวดแก้วปาไปที่อื่น หรือถ้ามั่นใจในทักษะการบู๊ของตัวเอง กระหน่ำปืนได้เลยฮะ

มินิเกมที่เยอะจนเหมือนเล่นเกมหลัก

ส่วนนี้ผมไม่พูดถึงไม่ได้เลย คือมินิเกม มินิเกมเท่าที่ผมเล่นถึงตอนนี้จะมีการต่อสายไฟโดยการหมุนทิศให้สายไฟเชื่อมกันได้ และการใช้ lockpick ก็คือการสะเดาะกุญแจนั่นแหละครับ และผมก็จะขอพูดคอนเซ็ปต์เดิมก็คือเล่นง่ายเหมือนเดิมครับ การต่อสายไฟก็แค่หมุนทิศให้สายไฟตรงกัน เพื่อให้เปิดแหล่งพลังงานไฟฟ้าได้ ส่วนการสะเดาะกุญแจ เราแค่กดเส้นสีเหลืองที่วิ่งไปวิ่งมาให้หยุดภายในพื้นที่สีเขียวก็พอ ง่ายใช่ไหมล่ะครับ

สรุปและข้อสังเกต

ในมุมของผมที่เล่นเกมนี้ ผมมองว่าเกมนี้เล่นสนุก มีลูกเล่นหรือมินิเกมให้เล่นเรื่อย ๆ ไม่น่าเบื่อ เกมมีเนื้อเรื่องที่ให้เราติดตามได้ตลอด ผ่านเอกสารที่เราเจอและได้อ่านระหว่างทาง เพราะผมเป็นสายที่ชอบเกมสยองขวัญแนวเนื้อเรื่องอยู่แล้ว ในส่วนงานภาพและเสียง ผมบอกได้เลยว่าดีมากสำหรับเกมมือถือ โดยตัวเกมจะแนะนำให้เราใส่หูฟังเพื่อรับบรรยากาศจากเกมให้ได้มากที่สุด เวลามอนสเตอร์เดินมาทางขวาหรือทางซ้าย หูฟังเราจะมีเสียงจากขวาหรือซ้ายให้เราคอยระวังตลอด เป็นอีกจุดที่ผมชอบมาก

ข้อสังเกตที่ผมพอจะเห็น คือปืนที่มีให้ค่อนข้างน้อย เข้าใจว่าต้องคอยเก็บจากผู้คุมระหว่างทางที่เราต่อสู้กับมอนสเตอร์ไปเรื่อย ๆ แต่บางตัวก็อึดซะจนผมอยากได้ปืนลูกซองมาเป่ามันเดี๋ยวนั้นเลย สรุปแล้วเป็นอีกเกมที่ผมพูดได้เลยว่าลองเล่นเถอะครับ มันดีจริง เล่นฆ่าเวลายามว่างได้สบายมาก แถมไม่ยากจนต้องหัวร้อนกันด้วย ยังไงผมขอตัวไปเล่นต่อก่อนนะครับ เจอกันใหม่เกมหน้าครับผม

สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ทั้งระบบ iOS และ Android

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส