[รีวิวเกม] Sonic Colors Ultimate เม่นสายฟ้าฉบับรีมาสเตอร์ เร็ว แรง ทะลุจักรวาล
Our score
7.5

[รีวิวเกม] Sonic Colors Ultimate เม่นสายฟ้าฉบับรีมาสเตอร์ เร็ว แรง ทะลุจักรวาล

จุดเด่น

  1. ฉากเกมเพลย์ภาพสวย รายละเอียดแน่น สีสันสดใส
  2. ตัวเกมรันได้ลื่นและเฟรมเรตค่อนข้างนิ่ง
  3. ท้าทายสำหรับสายเก็บ Achievement
  4. เสียงดนตรีและซาวด์แทร็กโดดเด่น เร้าใจ

จุดสังเกต

  1. กราฟิกในฉากคัตซีนดูเก่า ไม่สดใส เหมือนนำของเก่ามาใช้ใหม่
  2. อุปสรรคและปริศนาในแต่ละ World ไม่หลากหลาย

Sonic Colors Ultimate เป็นเกมฉบับรีมาสเตอร์เพื่อแฟน ๆ เม่นสายฟ้าและเกมเมอร์ที่ชื่นชอบเกมแนวความเร็วโดยเฉพาะ จากความสนุกบนเครื่อง Wii เมื่อประมาณ 10 ปีก่อนกลายเป็นเกมที่ถูก SEGA นำมายกระดับทั้งงานภาพ เสียง และเกมเพลย์ ให้มีภาพเสียงคมชัดระดับ 4K/60FPS ส่วนการเล่น Sonic Colors Ultimate บน PC จะเป็นอย่างไร น่าเล่นแค่ไหน เรามีรีวิวเกมมาฝากแล้ว

เนื้อเรื่อง

รีวิวเกม Sonic Ultimate Colors PC, เกม Steam

เกม Sonic Colors Ultimate ยังคงเล่าเรื่องราวของตัวร้ายประจำซีรีส์อย่าง Eggman ที่ในภาคนี้เขาลงทุนสร้างสวนสนุกในอวกาศ แต่เบื้องหลังของสวนสนุกสุดอลังการนั้นแอบแฝงไปด้วยแผนการร้าย เพราะสวนสนุกแห่งนี้มีการนำมนุษย์ต่างดาวมาใช้แรงงาน แน่นอนว่าพวกเขาไม่ได้มาทำงานด้วยความเต็มใจแต่โดนบังคับมา ทำให้ Sonic และ Tails ต้องร่วมมือกันเพื่อช่วยเหลือเหล่าเอเลียนที่น่าสงสารให้รอดพ้นจากเงื้อมมือของ Eggman ให้ได้!

ระบบเกม

รีวิวเกม Sonic Ultimate Colors PC, เกม Steam

เกม Sonic Colors Ultimate ยังคงเป็นเกมแนวแอ็กชันวิ่งตะลุยด่านแบบที่เราคุ้นเคย โดยในเกมจะแบ่งออกเป็น World แต่ละ World มี 7 ด่าน และด่านสุดท้ายคือบอสที่เราต้องปราบให้ได้ แต่ความพิเศษของภาคนี้ก็คือการเพิ่มระบบปรับแต่งรูปลักษณ์ของ Sonic และระบบบูสต์พลังด้วย Whisp เข้ามาทำให้เกมมีความหลากหลายขึ้น

ระบบ Whisp

ในแต่ละด่านเมื่อเราช่วยเอเลียนได้จะเป็นการสะสมเกจพลัง เมื่อเกจเต็มก็จะสามารถใช้พลังพิเศษเพื่อเอาชนะปริศนาของด่านและพลังจากเหล่าเอเลียนยังช่วยให้ผ่านอุปสรรคประจำด่านได้ง่ายขึ้น ซึ่งภาครีมาสเตอร์นี้ได้เพิ่ม Whisp รูปแบบใหม่เข้ามาคือ Jade Ghost ที่ช่วยให้ Sonic กลายสภาพเป็นวิญญาณและวิ่งทะลุผ่านสิ่งกีดขวางต่าง ๆ ได้

ข้อดีของระบบนี้คือทำให้เกมมีความหลากหลาย สามารถปรับเปลี่ยนและใช้พลัง Whisp เพื่อแก้ปริศนาของด่านและเก็บไอเทมต่าง ๆ ในจุดที่ปกติเราไม่สามารถเข้าไปเก็บได้ แต่เราจะไม่สามารถปลดล็อกพลัง Whisp ทั้งหมดได้ตั้งแต่แรก เพราะฉะนั้นหากใครเป็นเกมเมอร์สายฮาร์ดคอร์ที่ต้องการเก็บความสำเร็จแบบ 100% ก็อาจต้องย้อนกลับมาเล่นด่านเดิมอีกครั้งหลังจากได้พลังใหม่ ๆ ที่ช่วยให้เก็บไอเทมเหล่านั้นได้

รีวิวเกม Sonic Ultimate Colors PC, เกม Steam
ระบบ Customize

ในเกม Sonic Ultimate Colors เราสามารถปรับแต่งรูปลักษณ์ของ Sonic ได้ตามใจชอบโดยใช้ Park Token ซึ่งเก็บได้ในด่าน นำไปใช้ปลดล็อกถุงมือ รองเท้า สีออร่า สีบูสเตอร์ และไอคอนประจำตัว

ระบบ Tails Save

เมื่อเราเก็บเหรียญ Tails ในด่านได้เราจะมีโอกาสใช้ Tails Save แบบอัตโนมัติ หากพลาดตกเหวหรือตายในด่านเมื่อไร แทนที่จะต้องกลับไปเริ่มใหม่ที่จุดเซฟล่าสุด เจ้า Tails ก็จะเป็นคนพาเราบินกลับเข้ามาในด่านทันที ทำให้ไม่ต้องเสียเวลากลับไปเริ่มใหม่

ระบบ Rival Rush

หากเบื่อการเล่นตามเนื้อเรื่องก็สามารถท้าทายตัวเองด้วยการเล่น Rival Rush ได้ ระบบนี้เราจะได้แข่งกับ Metal Sonic และต้องเอาชนะให้ได้ ใครอยากเล่นก็ต้องปลดล็อกโดยการเก็บเหรียญ Red Star Rings ให้ได้ 15 เหรียญซะก่อนจึงจะปลดล็อกระบบ Rival Rush ให้เราเล่นได้

กราฟิกฉากเกมเพลย์โดดเด่น ซาวด์แทร็กเร้าอารมณ์

รีวิวเกม Sonic Ultimate Colors PC, เกม Steam

สิ่งที่โดดเด่นของเกม Sonic Colors Ultimate ก็คือกราฟิกที่ถูกอัปเกรดขึ้นให้สวยงาม โดยเฉพาะในฉากเกมเพลย์ที่ภาพและสีสันสวยสดใสระดับ 4K รายละเอียดของแต่ละด่านค่อนข้างแน่น วัตถุทั้งใกล้และไกลคมชัดเนียนตา เล่นแล้วเพลินมาก ๆ ใครชอบเกมสีสันสดใสถูกใจไม่ผิดหวังแน่นอน

ด้านของเสียงประกอบก็ถือว่าทำออกมาได้อย่างน่าประทับใจ เพราะเป็นการผสมผสานเสียงซาวด์แทร็กของ Sonic แบบที่เราคุ้นเคยเข้ากับเสียงเอฟเฟกต์สไตล์ Sonic ทำให้เพลงประกอบมีความคลาสสิกอยู่ไม่น้อย เนื้อเสียงแน่น สะใจ ช่วยเพิ่มความสนุกระหว่างการตะลุยด่านได้เป็นอย่างดี

แต่จุดที่ทำให้แปลกใจกลับเป็นคุณภาพของคัตซีน เพราะเรียกได้ว่าสวนทางกับภาพในฉากเกมเพลย์อย่างมาก คัตซีนในเกมดูเก่าเหมือนยกเอาของเดิมเมื่อ 10 ปีที่แล้วมาแปะใส่เพื่อเป็นตัวคั่นเกมเพลย์และเนื้อเรื่อง เมื่อเล่น ๆ อยู่แล้วตัดเข้าคัตซีนอาจทำให้อารมณ์สะดุดและขัดตากับภาพที่ทั้งเก่าและเชย (แต่เราสามารถกด Skip ได้นะ)

ผสมผสานการเล่นแบบ 3D และ 2D ได้อย่างลงตัว

รีวิวเกม Sonic Ultimate Colors PC, เกม Steam

ความสนุกของ Sonic Colors Ultimate อีกอย่างก็คือการผสมผสานฉากแบบ 3D และ 2D เข้าด้วยกันอย่างลงตัว โดยในฉากที่เป็น 3D จะเน้นไปที่การวิ่งตะลุยด่าน ออกแอ็กชันจัดการลูกสมุนของ Eggman เมื่อถึงจุดเปลี่ยนเป็น 2D ตัวเกมก็สลับฉากได้ลงตัวและไหลลื่น ในฉาก 2D จะเน้นการเคลียร์ปริศนา เอาชนะอุปสรรคในแต่ละด่านมากกว่าเน้นความเร็ว

รีวิวเกม Sonic Ultimate Colors PC, เกม Steam

สรุป

ความดีงามของเกม Sonic Colors Ultimate ฉบับรีมาสเตอร์นั้นอยู่ที่กราฟิกในฉากเกมเพลย์ที่ต้องบอกว่าสวยคมชัดและสีสันสดใสมาก คุณภาพอยู่ในระดับ 4K พร้อมเฟรมเรตที่ค่อนข้างนิ่งทำให้เล่นเพลินไม่สะดุด แม้จะสวนทางกับคุณภาพของคัตซีนที่ดูเก่าแต่ก็ไม่เป็นปัญหามากนักเพราะเนื้อเรื่องไม่ได้แปลกใหม่หรือน่าสนใจจนเราสามารถกดข้ามคัตซีนได้เลย

ทางด้านเกมเพลย์แม้จะไม่ได้มีความสดใหม่ แต่ความสนุกของการวิ่งตะลุยด่านแบบ Sonic ก็ยังมีให้เราได้สัมผัสครบถ้วน ทั้งเรื่องของความเร็ว แอ็กชัน ปริศนา เรียกได้ว่าเกม Sonic Colors Ultimate จัดเต็มมาให้ครบครัน แต่ข้อสังเกตเล็กน้อยคือการออกแบบอุปสรรคในด่านที่ค่อนข้างซ้ำ ไม่หลากหลาย จนรู้สึกว่าความยากและความท้าทายลดลง

โดยสรุป Sonic Colors Ultimate เป็นเกมฉบับรีมาสเตอร์ที่ยกระดับเรื่องงานภาพ (เฉพาะในส่วนของฉากเกมเพลย์) ขึ้นไปอีกระดับ เสียงเพลงประกอบยอดเยี่ยม ตัวเกมไม่ยากจนเกินไป เป็นมิตรทั้งกับผู้เล่นใหม่และผู้เล่นสายฮาร์ดคอร์ที่ต้องการความท้าทายในการเก็บความสำเร็จแบบ 100%

Sonic Colors Ultimate เวอร์ชัน PC วางจำหน่ายบน Steam วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2023 ราคา 1,190 บาท ส่วน Sonic Colors Ultimate: Digital Deluxe ราคา 1,340 บาท

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส