[รีวิวเกม] Kirby’s Return to Dream Land Deluxe อ้วนกลมอมชมพูฉบับรีมาสเตอร์
Our score
8.0

Kirby's Return to Dream Land Deluxe

จุดเด่น

  1. กราฟิกปรับให้คมชัดขึ้น
  2. มีฉากใหม่ และศัตรูใหม่
  3. เล่นกับเพื่อนได้มีโหมดมินิเกมให้เล่น

จุดสังเกต

  1. สิ่งที่เพิ่มมาน้อยไปเมื่อเทียบกับราคา
  2. เป็นแค่การรีมาสเตอร์ไม่ใช่รีเมก

หากจะพูดถึงซีรีส์เกมสุดน่ารักประจำค่าย Nintendo แฟนเกมทั้งโลกต้องคิดถึง Kirby หนึ่งในมาสคอตของปู่นิน ที่อาจจะไม่โด่งดังเท่า Mario หรือ Zelda แต่มันก็ออกภาคใหม่มาอย่างต่อเนื่อง และยังคงได้รับความนิยมเพราะความน่ารักน่าชัง

ในตอนที่ Nintendo สร้าง Kirby ทีมงานตั้งใจให้มันเป็นเกมที่ง่ายเล่นได้ทุกเพศทุกวัย ภาคแรกวางขายบน Gameboy ในปี 1992 และหลังจากนั้นก็เป็นขาประจำออกบนคอนโซลทุกเครื่องของปู่นิน ล่าสุดมันกลับมาอีกครั้งใน เกม Kirby’s Return to Dream Land Deluxe วางขายบน Nintendo Switch แต่มันไม่ใช่ภาคใหม่เป็นภาครีมาสเตอร์จากต้นฉบับบน Wii ที่วางขายในปี 2011

เรื่องราวใน Kirby’s Return to Dream Land Deluxe ยังคงเหมือนกับต้นฉบับเพราะมันแค่รีมาสเตอร์ ที่ความวุ่นวายจะเกิดขึ้นเมื่อ ยานอวกาศ Lor Starcutter ได้ทะลุมิติที่เข้ามา Kirby และเพื่อน ๆ ที่ประกอบไปด้วย Meta Knight, King Dedede และ Waddle Dee ได้พบกับมนุษย์ต่างดาวนาม Magolor ที่ได้ขอร้องให้ Kirby ช่วยรวบรวมชิ้นส่วนยานเพื่อซ่อมแซมให้กลับมาใช้ได้อีกครั้ง

กราฟิกปรับนิดหน่อยแต่ดูดีไม่เชย

ขึ้นชื่อว่าเป็นการรีมาสเตอร์ ทำให้ภาพในเกมจะไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาใหม่ แต่จะเอาของเดิมมาปรับแต่งให้เข้ากับยุคสมัยและเพิ่มความละเอียดเข้าไป ทำให้หากคุณคาดหวังกราฟิกที่แตกต่างคงจะผิดหวังเพราะส่วนใหญ่จะเหมือนต้นฉบับที่วางขายมาเกิน 10 ปีแล้ว แต่เนื่องจากมันออกบน Wii รุ่นแรกเป็นกราฟิกความละเอียดต่ำทำให้มีการปรับความคมชัดให้สูงขึ้นเพื่อให้เข้ากับทีวียุคใหม่

ส่งผลให้กราฟิกดูดีขึ้นพอตัว เท่านั้นยังไม่พอยังมีการเพิ่มเติมด้วยการวาดโมเดลบางตัวละครใหม่ ทำให้มันดูไม่เชยเกินไป แต่โดยรวมมันก็คือกราฟิกเดิมเพิ่มเติมความละเอียด ส่วนเพลงประกอบทำได้ตามมาตรฐานเกม Kirby ที่มีเพลงธีมน่ารักเหมือนการ์ตูนสำหรับเด็ก หรือเพลงในสวนสนุกแม้จะไม่มีเสียงพากย์เพราะซีรีส์นี้ไม่มีการให้เสียงพากย์อยู่แล้ว แต่โดยรวมก็ไม่ได้ทำให้การกลับมาของอ้วนกลมสีชมพูดูแย่เลย

เกมเพลย์ไม่เปลี่ยนแต่สนุกเหมือนเดิม

รูปแบบการเล่นของซีรีส์หลักของ Kirby จะนำเสนอแบบแอ็กชัน 2 มิติมุมมองด้านข้างแบบตะลุยด่านแบบไม่ต้องคิดอะไรมาก อ้วนกลมของเรายังคงมีความสามารถในการดูดกลืนศัตรูเอาไปในปากแล้วจะสามารถใช้ท่าไม้ตายได้เหมือนเดิม ที่เป็นจุดเด่นของซีรีส์มาตลอดและในภาคนี้ก็ยังคงใช้ระบบนี้ สำหรับคนไม่เคยเล่นก็อธิบายสั้น ๆ ว่ามันคือการเอาพลังของศัตรูมาใช้เช่นศัตรูที่ใช้ไฟหาก Kirby กินจะพ่นไฟได้ หรือศัตรูที่ใช้ดาบเมื่อกลืนกินก็จะได้ดาบมาใช้งาน

แต่ก็ไม่ได้มาแค่นั้นเมื่อได้ท่าจากศัตรูแล้วยังมาพร้อมกับการโจมตีหลายรูปแบบ เล่นการกดปุ่มค้างเพื่อชาร์จพลังจะโจมตีได้รุนแรงมากขึ้น หรือกดปุ่มรัว ๆ เพื่อทำคอมโบต่อเนื่อง และยังกดปุ่มร่วมกับการบังคับปุ่มทิศทางแล้วจะเกิดเป็นท่าใหม่ ๆ ได้

นอกจากนี้ระหว่างฉากจะพบว่าจะมีบางส่วนที่จะมาพร้อมกับไอเทมพิเศษ ที่เมื่อเราเอามาใช้จะปล่อยท่าไม้ตายที่รุนแรงได้เช่นการใช้ดาบยักษ์หรือปล่อยพลังเป็นมังกรไฟที่เผาศัตรูทั้งฉาก แต่มันจะเป็นแค่ในเฉพาะด่านและยังใช้ได้เวลาจำกัด แต่ก็เป็นความโดดเด่นในยุคนั้น แต่ก็ยังคงทำให้มันสนุกและยังไม่เชยแม้จะวางขายมานานแล้ว

มีโหมดเก่าครบ และอัปเกรดเพิ่มสิ่งใหม่

หากคุณอยากเล่นกับเพื่อนในภาคนี้ก็ยังเสริมด้วยโหมดมัลติเพลเยอร์ใส่เข้ามาให้เล่น แถมยังเล่นได้ 4 คนด้วย แม้ว่าอาจจะไม่ใช่ของแปลกใหม่ก็ตาม ส่วนโหมดเดิมที่เป็นมินิเกมในชื่อ Merry Magoland ก็ยังคงอยู่ ที่เหมือนเป็นสวนสนุกที่ Kirby ต้องเก็บบัตรผ่านที่ซ่อนอยู่ในด่านปรกติเพื่อมาปลดล็อกมินิเกม ที่มีความคล้ายกับ Mario Party อย่างมาก

ส่วนมินิเกมก็จะเป็นการเล่นสั้น ๆ เข้าใจง่ายเช่นการแข่งยิงเป้า หรือการขี่ดาวชนคู่ต่อสู้ให้ร่วงตกเหว ที่มันไม่ใช่ของใหม่เพราะมีตั้งแต่ภาค Wii แล้ว แต่บน Switch จะเพิ่มระบบเก็บสะสมแสตมป์เมื่อผ่านด่านมินิเกมเข้ามาให้เราสะสมเพื่อรับของรางวัล โดยการเกมรองรับระบบออนไลน์ด้วย

และเวอร์ชัน Nintendo Switch ยังรองรับระบบ amiibo ที่ผู้เล่นสามารถเอาโมเดลตัวละครมาสแกนเพื่อรับรางวัลพิเศษได้ด้วย ปิดท้ายกับของใหม่ในโหมดเนื้อเรื่องที่ใส่เสริมเข้ามาคือฉากใหม่เพิ่มมาให้เล่น 2 ด่าน รวมแล้วภาคนี้จะมีมาให้เล่นทั้งหมด 9 ฉาก ถือว่าทำให้มันคุ้มค่าน่าเล่นกว่าเดิม แม้จะเพิ่มเข้าไม่มากนักก็ตาม

สำหรับการกลับมาแบบรีมาสเตอร์ของ Kirby’s Return to Dream Land Deluxe บน Nintendo Switch แม้จะไม่ได้เป็นการสร้างใหม่หมด เน้นไปที่การปรับภาพให้ดูดี แต่พอได้เล่นถือว่ายังคงสร้างความสนุกได้อยู่ เพราะต้นฉบับถือเป็นอีกหนึ่งเกมที่ยอดเยี่ยมบน Wii การกลับมาใหม่ยังลงทุนสร้างฉากใหม่ ใส่ศัตรูใหม่เข้าไป ใครเป็นแฟนซีรีส์ Kirby ต้องไม่พลาด ส่วนใครอยากหาเกมที่เล่นได้สนุกได้ทั้งครอบครัวก็เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะหามาเล่น

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส