รีวิวเกม Fatal Frame Mask of the Lunar Eclipse เกมถ่ายผี ภาคตำนานเกาะปีศาจ
Our score
8.0

Fatal Frame Mask of the Lunar Eclipse

จุดเด่น

  1. กราฟิกปรับให้ดูดี ตัวละครมีการปรับใหม่
  2. เกมเพลย์สนุกในแนวทาง Fatal Frame

จุดสังเกต

  1. ราคาขายแพงไปนิด
  2. เกมเพลย์ดูช้าเกินไปเมื่อเทียบกับเกมอื่น

หนึ่งในภาคของซีรีส์ Fatal Frame เกมถ่ายผีที่ก่อนหน้านี้มีการเอาภาคบน WiiU มาขายใหม่ ทำให้มันเป็นกระแสอีกครั้ง เพราะเป็นที่รู้กันว่ามันคือหนึ่งในซีรีส์เกมแนวสยองขวัญที่ประสบความสำเร็จอย่างมากโดยเฉพาะภาคบน PS2 แต่ภาคหลัง ๆ ไปอยู่ใต้เงาของ Nintendo ทำให้มีแฟนหลายคนไม่ได้เล่นเพราะไม่มีคอนโซลของปู่นิน

ล่าสุดมีการนำ Fatal Frame Mask of the Lunar Eclipse เกมลำดับที่ 4 ของซีรีส์ที่ต้นฉบับออกบน Wii รุ่นแรกมาปรับกราฟิกให้ดูดีแล้ววางขายอีกครั้งบน Nintendo Switch, PlayStation 4, PlayStation 5, Xbox One, Xbox Series X/S และ PC ถือว่าเป็นเรื่องดีเพราะเชื่อว่าเป็นอีกภาคที่หลายคนพลาดไปทั้งที่มันมีอะไรดีงามและเปลี่ยนแปลงอย่างมาก เพราะในตอนที่เกมวางขายบน Wii ในปี 2008 ไม่ได้ลงเครื่องเกมอื่น

เรื่องราวใน Mask of the Lunar Eclipse จะเกิดหลังจากเกิดเหตุการลักพาตัวเด็ก 5 คนไปบนเกาะ Rougetsu แม้ว่าเด็กทุกคนจะได้รับการช่วยเหลือออกมา แต่หลังจากนั้นเด็กสาว 2 จากทั้งหมด 5 คนได้เสียชีวิตอย่างปริศนา ทำให้คนที่เหลือรอดต้องกลับไปที่เกาะปริศนาเพื่อค้นหาความจริงของเรื่องราวทั้งหมด

โดยตัวเอกหลักจะเป็นสาวน้อย รูกะ มินาซูกิ (Ruka Minazuki) ที่เดินทางกลับไปพบความหลอนและความลับในอดีต การเล่าเรื่องถือว่าทำได้ดีพอตัวแม้บางจุดจะดูช้า ๆ และเชยไปหน่อยแต่ก็มีการใช้ Jump Scare ออกมาให้ผู้เล่นตกใจอยู่ตลอดเกม แต่ก็ไม่ได้มากมายเท่ากับเกมผียุคใหม่ที่เล่นกันโหดกว่านี้เยอะทำให้แฟนเกมยุคใหม่อาจจะเฉย ๆ ในจุดนี้

กราฟิกปรับสวยงามตามสเปกเครื่อง

ตามหลักแล้วการขุดเอาของเก่าแบบไม่ได้ปรับอะไรมากนักมักจะเรียกว่าการรีมาสเตอร์ แต่ภาคนี้ไม่ได้ระบุออกมาแต่ก็มีการลงทุนทำกราฟิกเป็น HD ให้มีความคมชัดสูงขึ้นพื้นผิวของฉากก็ถูกปรับใหม่ และดูไม่เชยเมื่อเล่นบนทีวียุคใหม่ เพราะต้นฉบับออกบน Wii ที่ไม่รองรับ HD ซึ่งหากเทียบกับต้นฉบับแล้วถือว่าดูดีขึ้นพอสมควร แต่โดยรวมยังธรรมดายังอยู่ในกรอบของต้นฉบับ แต่ตัวละครถูกปรับให้ดีขึ้นและความน่ารักของสาว ๆ ในเกมยังคงจัดเต็มเหมือนเดิม

แต่เมื่อเอาไปเทียบกับภาค Fatal Frame: Maiden of Black Water ยังไม่สามารถสู้ได้ แต่โดยรวมก็ไม่ได้เลวร้ายอะไร อย่างไรก็ตามที่ยังทำได้ดีมากคือเพลงและเสียงประกอบที่ยังมำออกมาชวนหลอนเหมือนเดิม แม้ว่าการนำเสนอในบางจุดจะดูเชยมากเพราะดูช้าไม่เหมือนเกมผียุคใหม่ แต่ก็มีจังหวะที่ทำให้เราหลอนอยู่ และเสียงพากย์เป็นภาษาญี่ปุ่นที่มีคุณภาพสูง ถือว่ายังพอให้เราอินไปกับการท่องไปในบ้านผีสิงได้ดี

เกมเพลย์ปรับครั้งแรกของซีรีส์ (ในยุคนั้น)

Fatal Frame Mask of the Lunar Eclipse เปรียบเหมือนกับเกม Resident Evil 4 ที่เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของซีรีส์ในเรื่องมุมกล้อง เพราะจากเดิม Fatal Frame จะใช้มุมกล้องล็อกตายตัวที่เหมือนมองจากกล้องวงจรปิด เปลี่ยนมาเป็นมุมมองด้านหลังตัวละคร ที่ทำให้เกมเพลย์มีมิติที่หลากหลายมากขึ้น แม้ยุคนี้ไม่ได้แปลกใหม่อะไรแต่ในอดีตถือว่าเป็นการเปลี่ยนครั้งใหญ่

อย่างไรก็ตามมุมกล้องเวลาใช้กล้องถ่ายภาพจะใช้แบบมุมมองบุคคลที่ 1 เหมือนเดิม แต่เนื่องจากต้นฉบับทำได้ค่อนข้างดีเกมเพลย์จึงไม่ได้แตกต่างจากเดิมนัก เพราะมันเป็นการวางขายใหม่แบบปรับปรุงกราฟิกไม่ใช่สร้างใม่ แต่เชื่อว่าของเดิมก็สนุกพอตัวแม้จะไม่ใช่ภาคที่ดีที่สุดก็ตาม

มีการปรับเปลี่ยนแต่ยังไม่ทิ้งของเดิม

แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปคือการควบคุมบังคับที่ต้นฉบับมีการใช้ระบบจับการเคลื่อนไหวของจอย Wii Mote เพื่อบังคับทิศทางส่องไฟฉายเพื่อสำรวจ เปลี่ยนมาเป็นการใช้ปุ่มกดเพื่อให้เข้ากับเครื่องเกมที่แตกต่าง อย่างไรก็ตามมันยังคงรองรับระบบจับการเคลื่อนไหวเพื่อบังคับทิศทางตอนถ่ายภาพ ซึ่งมีบนจอยเกมยุคใหม่ด้วย ซึ่งหากไม่ชอบก็สามารถปิดแล้วไปใช้แอนะล็อกเพื่อบังคับได้เช่นกัน

เกมเพลย์หลัก ๆ จะได้ท่องไปในบ้านร้างที่เต็มไปด้วยผีที่ซ่อนตัวอยู่ ผู้เล่นต้องหาทางไปต่อด้วยการค้นหาไอเทมเช่นกุญแจเพื่อเปิดประตู และนอกจากต้องใช้กล้องถ่ายภาพเพื่อถ่ายรูปผีแล้วยังสามารถใช้ถ่ายวัตถุในฉากเพื่อแก้ปริศนาได้ ส่วนตอนถ่ายจะมีมุมมองที่จำกัดกว่าทำให้ดูลุ้นและชวนหลอน เพราะบางครั้งผีก็ชอบโผล่ออกมาในจุดที่เราคาดไม่ถึง และมีการใส่ฉากเอื้อมหยิบไอเทมที่เราจะค่อย ๆ เอามือไปหยิบของที่บางครั้งอาจมีอะไรให้ผู้เล่นตกใจ โดยรวมเกมเพลย์แม้จะเชยและดูช้าไปหน่อยแต่ก็ยังเล่นได้สนุกสำหรับคนที่ชอบแนวนี้

อัปเกรดกล้องถ่ายผีได้หลากหลาย

ส่วนที่ผู้เล่นต้องทำเพื่อเอาตัวรอดในบ้านผีสิงสุดหลอนคือการอัปเกรดกล้องถ่ายภาพของเรา เพื่อให้ต่อสู้กับผีร้ายได้ดียิ่งขึ้น ที่เราต้องหา Blue Spirit Stone มาเพื่ออัปเกรด โดนจะเลือกได้ว่าจะเพิ่มค่าพลังในส่วนไหนที่มีให้เลือกทั้ง ความรุนแรงในการโจมตีผีหรือการเพิ่มความเร็วในการถ่ายภาพ นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนฟิลม์เพื่อเพิ่มความหลากหลายในการถ่าย

และยังมีการเปลี่ยนฟิลเตอร์เพื่อเพิ่มพลังในการถ่ายภาพที่มันจะซ่อนอยู่ในฉาก และจุด Save ในเกมจะมีร้านค้าให้เราซื้อไอเทมเช่นยาเติมพลังหรือฟิลม์ใหม่ได้โดยจะใช้คะแนนที่ได้จากการกำจัดผีมาซื้อ ในเกมนอกจากกล้องถ่ายรูปแล้วยังมีบางฉากที่เราจะได้เล่นเป็นตัวละครผู้ชายที่มาพร้อมไฟฉายแรงสูงที่เอาไว้ไล่ผีด้วยแต่ส่วนนี้ไม่ได้โดดเด่นนัก ปิดท้ายกับส่วนเสริมที่มีเข้ามาคือการเปลี่ยนชุดของตัวละครที่เหมือนใส่มาเอาใจหนุ่ม ๆ เพราะมีชุดที่ดู Sexy ด้วย

Fatal Frame Mask of the Lunar Eclipse เป็นการกลับมาอีกครั้งของเกมถ่ายผีที่เชื่อว่าหลายคนอาจจะไม่เคยเล่น เพราะมันออกแค่ Wii ทำให้มันมีความสดใหม่สำหรับผู้ที่พลาดไป อย่างไรก็ตามถ้าคุณเคยเล่นแล้วของที่เพิ่มมานอกจากกราฟิกที่ปรับให้ดูดีขึ้นมันก็ไม่ค่อยมีอะไรแตกต่างจากต้นฉบับมากนัก แต่หากคุณเป็นแฟน Fatal Frame ก็ไม่ควรพลาดเพราะถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของซีรีส์เกมถ่ายผี

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส