[รีวิวเกม] Advance Wars 1+2 Re-Boot Camp สงครามถล่มเมืองฉบับน่ารัก
Our score
8.5

Advance Wars 1+2 Re-Boot Camp

จุดเด่น

  1. กราฟิกปรับใหม่หมด
  2. เกมเพลย์สนุกมีความซับซ้อน

จุดสังเกต

  1. เป็นการรีเมกไม่ใช่ภาคใหม่
  2. กราฟิกดูน่ารักไปสำหรับเกมแนวสงคราม

หนึ่งในเกมที่ได้รับผลกระทบเพราะสงครามจริง ๆ ก็มีอยู่บนโลกนี้ เพราะว่าหลังจากเกิดสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน ทำให้ Nintendo ตัดสินใจเลื่อนวันวางขาย Advance Wars 1+2 Re-Boot Camp ออกไปจากเดิมต้องออกต้นปี 2022 เลื่อนยาวมาออกปี 2023 เรียกว่ารอกันข้ามปีเลย

เหตุผลก็ง่าย ๆ เพราะเกมมันมีธีมการทำสงครามบุกเมือง ทำให้ปู่นินกังวลว่ามันจะส่งผลกระทบกับคนที่เล่นโดยเฉพาะเด็ก ๆ ทำให้ทางค่ายตัดสินใจเลื่อนยาว แม้ว่าตอนนี้สงครามจริงยังไม่จบแต่แฟน ๆ ก็จะได้เล่นกันแล้ว โดยตามชื่อที่มันเป็นภาครวมฮิตเกม Advance Wars 2 ภาค ที่เคยออกบน Gameboy Advance มาทำภาพใหม่หมดวางขายบน Nintendo Switch ถือว่าคุ้มค่าสุด ๆ

ส่วนเรื่องราวใน Advance Wars จะเกิดระหว่างสงครามที่มีการรบกันของ 4 ประเทศหลัก ตัวเอกจะอยู่กับกองกำลังของประเทศ Orange Star ที่ถูกรุกรานจากเพื่อนบ้านนาม Blue Moon ที่เกิดต่อเนื่องจนถึงภาค 2 ความดีงามคือภาครีเมกนี้จะมีการลงทุนสร้างคัตซีนเป็นการ์ตูนแอนิเมชันมาให้ชมด้วย ทำให้มันดูดีกว่าต้นฉบับบน GBA มาก

กราฟิกปรับใหม่หมดแบบยกเครื่อง

แน่นอนว่าในเมื่อมันเป็นการีเมกยกเครื่องใหม่ในแง่ของกราฟิก ทำให้ภาพมันแตกต่างจากต้นฉบับบน Gameboy Advance มากแต่ยังคงอยู่ในรูปแบบเกมเพลย์ 2 มิติ แต่ทุกอย่างจะออกแบบมามีมิติกว่าเดิมที่ชอบมากคือกราฟิกในส่วนของแอนิเมชันที่ใส่มาแบบจัดเต็มมาก โดยเฉพาะตอนใช้ท่าไม้ตายจะตัดภาพเป็นการ์ตูนมาให้ชมกันเลยทำให้มันแตกต่างจากต้นฉบับมาก

นอกจากนนี้มีการลงทุนใส่คัตซีนมาใหม่ทั้งหมด รวมทั้งมีการใส่เสียงพากย์เข้ามาตลอดทำให้ในแง่การนำเสนอถือว่าไม่ได้ดูเชยอะไรแม้ว่าหากเทียบกับมาตรฐานเกมในปัจจุบันมันจะดูธรรมดาไปหน่อย อีกส่วนที่ทำได้ดีตามมาตรฐานคือเพลงประกอบที่ไม่ได้มาแนวสงครามที่เน้นความรุนแรงอะไร แม้จะมีธีมเกี่ยวกับกองทหารแต่ก็เหมือนกับการชมการ์ตูนเด็กที่มาแนวทหารมากกว่า

เกมเพลย์ยังเหมือนเดิม

รูปแบบการเล่นส่วนนี้ยังคงเหมือนเดิมที่เป็นเกม RPG แนววางแผนการรบเทิร์นเบสแบบใส่คำสั่งแล้วเดินคนละตาแบบเดียวกับต้นฉบับไม่เปลี่ยนแปลง และทั้ง 2 ภาคที่มารวมฮิตก็ไม่ได้มีอะไรเพิ่มมากนักในส่วนของเกมเพลย์หลัก ผู้เล่นจะได้เลือกบังคับกองทัพของเราไปต่อสู้กับศัตรูบนฉากที่แบ่งออกเป็นช่อง ๆ เหมือนหมากรุก

ส่วนตัวละครกองทัพของเราจะมีหลากหลายรูปแบบทั้งกองทหารราบธรรมดาที่มาพร้อมปืนกล หรือรถถังหลากหลายประเภทที่มีทั้งยิงระยะใกล้และระยะไกล รวมทั้งยังมีเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์และกองเรือ ที่สามารถเดินทางได้รวดเร็วและข้ามทะเล, แม่น้ำหรือภูเขาได้รวมทั้งยังโจมตีได้ระยะไกลว่า นอกจากนี้ยังมีประเภทที่เป็นยานพาหนะที่เราสามารถขนส่งทหารราบขนส่งไปจุดที่ไม่สามารถไปได้

ไม่ใช่เกมเด็ก ๆ วางแผนกลยุทธ์

หากมองแค่ภาพมันจะเหมือนเกมสำหรับเด็ก หรือแนววางแผนที่เล่นง่ายเป็นเกมแก้เซ็งฆ่าเวลา แต่ความจริงแล้วมันมีความยากพอตัวไม่ได้ง่าย ๆ เหมือนกราฟิก เพราะว่าเกมเพลย์แม้จะเรียบง่ายแค่ต่อสู้กำจัดศัตรูหรือยึดเมือง แต่เมื่อเล่นจะพบว่าศัตรูในเกมมีความฉลาดและสามารถวางกลยุทธ์ที่ซับซ้อนชนิดทำให้ผู้เล่นปวดหัวจนแพ้ได้ง่าย ๆ

ฉากในเกมมีความซับซ้อนบางครั้งมีจุดที่ผู้เล่นต้องระวังไม่เช่นนั้นจะโดนลอบโจมตีได้ นอกจากนี้การเติมพลังในซีรีส์นี้จะใช้การเดินกลับไปที่เมืองที่เรายึดได้เพื่อเติมกองกำลังในทัพ ทำให้การต่อสู้มีการเดินหน้าลุย และยังมีส่วนที่ผู้เล่นต้องถอยทัพเพื่อหาทางกลับเมืองไปเติมพลัง แถมยังมีบางฉากที่จะเล่นกับความมืดที่ผู้เล่นจะมองไม่เห็นในบางจุดทำให้มีโอกาสโดนซุ่มโจมตีได้ ทำให้มันมีความหลากหลายและสนุกกว่าที่คาดไว้มาก

ส่วนของใหม่ที่เสริมเข้ามาในภาค Advance Wars 1+2 Re-Boot Camp นอกจากกราฟิกที่เสริมเข้ามาจนแทบจะเป็นเกมใหม่แล้วยังมาพร้อมโหมดที่เปิดโอกาสให้ผู้เล่นสามารถสร้างฉากได้เอง แล้วเอามาเล่นแข่งกันได้ นอกจากนี้ยังมีโหมดเล่นกับเพื่อนผ่านระบบออนไลน์และออฟไลน์ได้ด้วย ทำให้มันมีอะไรให้ทำมากว่าต้นฉบับ

สำหรับการกลับมาอีกครั้งของซีรีส์เกมเก่าแก่อย่าง Advance Wars 1+2 Re-Boot Camp ถือว่าทำออกมาได้ดีเกินคาดมาก มีการอัปเกรดกราฟิกใหม่แต่ยังอยู่ในกรอบของเดิมไม่ได้ฉีก ทำให้มันยังคงดูคลาสสิกแถมด้วยความรุนแรงก็ไม่มีแม้จะเป็นเกมแนวสงครามก็ตาม ใครอยากเล่นเกมแนววางแผนการรบที่สนุกแนะนำให้ไปหามาเล่นได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส