[รีวิวเกม] Super Bomberman R 2 เกมระเบิดในตำนานที่สนุกเหมือนเดิม
Our score
7.5

Super Bomberman R 2

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์สนุกตามแบบฉบับ Bomberman
  2. มีโหมดมาให้เล่นเยอะ เล่นกับเพื่อนสนุกเหมือนเดิม

จุดสังเกต

  1. ไม่มีอะไรแปลกใหม่
  2. กราฟิกธรรมดาไปหน่อย

Bomberman ถือเป็นหนึ่งในเกมระดับตำนานที่สร้างชื่อมาตั้งแต่ยุค 80S และโด่งดังมาตั้งแต่บน Famicom และมีจุดสูงสุดอยู่ที่ภาค Super Bomberman บน Super Famicom ที่ประสบความสำเร็จถล่มทลายมีการสร้างภาคต่ออกมามากมาย และอยู่คู่คอนโซลมาแทบทุกยุคทุกสมัย

แม้ว่าพักหลังซีรีส์วางระเบิดอาจจะดูเงียบ ๆ ไปบ้าง แถมต้นสังกัดเดิมอย่าง Hudson Soft ได้ถูกค่าย Konami เข้าซื้อกิจการไป ทำให้หลายคนคิดว่ามันอาจจะกลายเป็นเกมที่ถูกลืมหายไป เพราะพักหลัง Konami ไม่ค่อยทำตลาดเกมคอนโซลแบบจริงจังเท่าสมัยก่อน แต่แล้วในปี 2017 มีการเปิดตัว Super Bomberman R บน Nintendo Switch และมันก็ขายดีแบบไม่น่าเชื่อจนมีการพอร์ตลงเครื่องเกมอื่นภายหลัง

ทำให้เป็นที่มาของ Super Bomberman R 2 ภาคต่อที่กลับมาอีกครั้งบน PlayStation 4, PlayStation 5, Xbox One, Xbox Series X/S, Nintendo Switch และ PC ส่วนเรื่องราวในภาคนี้จะต่อจากภาคแรก ที่เรื่องราวจะเกิดเพราะตัวร้าย Black Mook ได้คุกคามและหมายจะทำลาย Planet Bomber ทำให้พี่น้อง Bomberman ทั้ง 8 คนและเพื่อนใหม่ต้องร่วมมือกันเพื่อต่อสู้กับศัตรูตัวใหม่ที่อันตรายกว่าเดิม

กราฟิกน่าผิดหวังเพราะไม่อัปเกรด

แม้ว่าเกมแนวแอ็กชันผสมกับพัซเซิล กราฟิกอาจจะไม่ใช่ประเด็นสำคัญ แต่สำหรับมาตรฐานเกมที่วางขายในปี 2023 มันก็น่าจะทำออกมาได้ดีกว่านี้ เพราะว่าใน Super Bomberman R 2 ดูธรรมดามากแทบไม่แตกต่างจากภาคแรกเลย ฉากในเกมก็โล่ง ๆ ไม่มีรายละเอียดแม้ว่าจะไม่ได้ดูแย่ แต่หากผู้สร้างลงทุนมากกว่านักสักนิดมันจะออกมาดีกว่านี้และจะยกระดับซีรีส์เก่าแก่ในตำนานได้

ส่วนของงานออกแบบมาแนวการ์ตูนที่เรียบง่ายเหมือนกับภาคแรกไม่เปลี่ยน แม้ว่าจะดูธรรมาดามากแต่ก็ถ่ายทอดความเป็น Bomberman ได้ดี แต่ที่แอบเซ็งคือคัตซีนยังคงเป็นภาพนิ่งประกอบกับเสียงพากย์ เพลงประกอบก็มาแนวทางสนุกสนานเหมือนเดินอยู่ในสวนสนุกหรือเกมอาเขตในห้าง โดยรวมแล้วไม่ได้ดีแต่ก็ไม่ได้เลวร้ายจนรับไม่ได้

เกมเพลย์เหมือนเดิมไม่เปลี่ยน

พื้นฐานแล้วรูปบบการเล่นของ Super Bomberman R 2 ก็เหมือนกับซีรีส์วางระเบิดในตำนาน ที่ผู้เล่นต้องวางลูกระเบิดเพื่อเปิดทางไปต่อและกำจัดศัตรู ความสนุกของมันคือการหาทำเลการวางลูกระเบิดให้ดี เพราะส่วนใหญ่เรามักจะวางพลาดแล้วตายเพราะแรงระเบิดของตัวเองมากกว่า นอกจากนี้ศัตรูในเกมยังมีหลากหลายรูปแบบไม่ได้มีแต่เดินมาให้เราโจมตีตรง ๆ เท่านั้น

อีกจุดที่ยังคงมีและทำให้เกมสนุกมากขึ้นคือระบบไอเทมที่มีทั้งอัปเกรดพลังทำลายล้างของระเบิดให้แรงขึ้น หรือเพิ่มจำนวนลูกระเบิดที่วางได้ และยังมีไอเทมในตำนานใส่มามากมายเช่นการใช้เท้าเตะระเบิดหรือรีโมต แต่ในส่วนของโหมดเนื้อเรื่องจะไม่ได้ใช้ระบบไอเทมจะใช้การอัปเกรดเลเวลเพื่อเพิ่มความสามารถของตัวละครแบบเกม RPG แทน

ความโดดเด่นหลักของภาค R คือโหมดเนื้อเรื่องที่ภาคนี้ยังคงมีและแบ่งออกเป็นดวงดาว ฉากในเกมจะไม่ได้เหมือนกับซีรีส์ Bomberman ทั่วไปเพราะแม้จะแบ่งออกเป็นบล็อกเหมือนกัน แต่จะมีความกว้างกว่าโหมดปรกติ ทำให้การเล่นในส่วนนี้ดูแตกต่างและมีอะไรให้ทำมากกว่าเดิม ไล่ตั้งแต่ศัตรูที่มีหลากหลายประเภท มีทั้งแบบทั่วไปที่แต่เดินไปเดินมาและมีตัวอัตรายที่ปล่อยกระสุนใส่เราได้

นอกจากนี้ฉากยังแบ่งเป็นบล็อกชัดเจนทำให้ดูง่ายไม่หลงทาง และยังเพิ่มความท้าทายเพิ่มเติมเพราะผู้เล่นต้องไปช่วยตัวละครที่ถูกจับอยู่ในฉากเพื่อไปปลดล็อกประตูเพื่อเปิดทางไปต่อ นอกจากนี้ยังมีภารกิจที่เป็นฉากย่อยที่ต้องทำตามที่เกมกำหนดเช่นกำจัดศัตรูให้หมดฉาก หรือปกป้องฐานทัพไม่ให้โดนทำลาย และยังมีบอสรอเราอยู่ท้ายฉากด้วย ถือว่าเป็นโหมดที่ใครอยากเล่นคนเดียวแนะนำให้เล่นแม้จะไม่ได้มีความแปลกใหม่หรือแตกต่างจากภาคแรกก็ตาม

เล่นกับเพื่อนสนุกกว่าเล่นคนเดียว

โหมดเล่นกับเพื่อนถือเป็นจุดเด่นที่สุดของเกมเพราะการได้ต่อสู้กับเพื่อน ๆ ในฉากเดียวกันถือเป็นความสนุกของซีรีส์นี้มายาวนานตั้งแต่อดีต และในภาคนี้ก็ยังคงใส่มาให้เล่นมากมาย ไล่ตั้งแต่โหมด VS ที่เล่นได้หลายคนพร้อมกันในฉากเดียว แล้วแข่งกันว่าใครจะมีชีวิตรอดเหลือคนสุดท้าย และหากพลาดตายแล้วยังสามารถบังคับตัวละครให้ปาระเบิดไปแกล้งเพื่อนที่เหลืออยู่ได้ และแน่นอนว่ามีโหมดออนไลน์มาให้เล่นกันตามมาตรฐานเกมยุคนี้ด้วย

นอกจากนี้ยังมีโหมดการเล่นเพื่อปกป้องปราสาท ที่จะได้ได้พร้อมกัน 16 คน โดยแบ่งเป็นฝั่งที่ต้องเข้าโจมตีปราสาทที่มีทั้งหมด 15 คน กับฝั่งที่ต้องคอยปกป้องปราสาท 1 คน ที่ต้องแข่งกันฝ่านหนึ่งต้องปกป้องไม่ให้เข้าถึงสมบัติที่ซ่อนอยู่ในปราสาท และยังมีโหมด Grand Prix ที่เป็นการแข่งกันทำคะแนนที่เป็นคริสตัลกับเพื่อน

และยังมี โหมด Battle Royale ที่ผู้เล่นต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอด จุดเด่นคือเล่นได้สูงสุดถึง 64 คน ที่จะสามารถแข่งกับตัวละครที่เป็น AI หรือผู้เล่นอื่นผ่านระบบออนไลน์ได้แบบเดียวกับโหมด Grand Prix แต่จะไม่ได้มีฉากขนาดใหญ่เพราะมันคงจะดูวุ่นวาย แต่จะมีการแบ่งฉากออกเป็นส่วน ๆ ถือว่าเป็นข้อดีที่ทำให้การเล่นสนุกและดูง่ายมากขึ้น ส่วนตัวละครอื่นนอกจาก Bomberman มาให้เลือกใช้งานด้วยและก็เป็นตัวในตำนานของค่าย Konami ด้วยแต่ก็ต้องปลดล็อกมาก่อนถึงจะใช้งานได้ ปิดท้ายกับโหมดสร้างฉากได้เองที่เปิดโอกาสให้แฟนเกมสร้างด่านได้ตามความต้องการ

เกม Super Bomberman R 2 ถือว่ายังคงมีความสนุกเหมือนกับภาคแรก มีโหมดเล่นคนเดียวที่มีความหลากหลายพอประมาณมีอะไรให้ทำมากกว่าแค่วางระเบิดแม้จะไม่แตกต่างจากภาคแรกนัก และในส่วนของโหมดเล่นกับเพื่อนก็ยังคงทำหน้าที่ของมันได้ดี ทำให้มันยังคงเป็นหนึ่งในเกมที่เหมาะสำหรับงานปาร์ตี้เหมือนเดิม ใครอยากหากเกมสนุกไว้เล่นช่วงปีใหม่แนะนำต้องมีติดเครื่อง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส