[รีวิวเกม] Among Us! เกมหาคนร้ายสไตล์ Deceit ปั่นประสาทขั้นสุด
Our score
9.0

[รีวิวเกม] Among Us! เกมหาคนร้ายสไตล์ Deceit ปั่นประสาทขั้นสุด

จุดเด่น

  1. ครบครันสำหรับเกมแนวหาคนร้าย
  2. ระบบไม่ซับซ้อน เกมไว ใช้เวลาไม่นาน

จุดสังเกต

  1. การบังคับการเคลื่อนที่ค่อนข้างหนืด ติดขัด

Among Us! เกมเก่า คนรู้จักน้อย รับประกันความหัวร้อน

Among Us! เป็นหนึ่งในเกมแนวหาคนร้ายที่เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2018 จากค่าย InnerSloth ที่คนรู้จักน้อยจนน่าตกใจ เกมนี้จัดอยู่ในแนวเดียว ๆ กับบอร์ดเกมหาหมาป่า ล่าแม่มด ที่ทำลายมิตรภาพได้หมดจด เปิดโอกาสให้ใช้สกิลปั่นกันยิ่งกว่า Tour de France เรียกได้ว่าเล่นสนุกไม่แพ้เกมดัง ๆ เลย วันนี้ได้โอกาสหยิบมารีวิวเสียหน่อย ขอบอกว่าในปี 2020 ก็ยังมีคนเล่นอยู่เยอะมาก ล่าสุดคุณเอก HEARTROCKER และทีมโบ๊ะบ๊ะก็หยิบมาเล่นเหมือนกัน เอาล่ะ เผื่อใครเข้ามาอ่านแล้วจะตามไปเล่นกัน

เกมจับผู้ร้ายภาพ doodles แต่ให้อารมณ์ Deceit

หากใครเคยเล่นเกมแนวเดียวกันนี้บน PC ที่ชื่อว่า Deceit (เป็นเกมที่คุณเอก HEARTROCKER เคยเล่นกับบรรดาแก๊งโบ๊ะบ๊ะเช่นกัน) แล้วได้มาเล่นเกมนี้จะต้องบอกว่ามีความใกล้เคียงกัน เพียงแต่กราฟิกเกมนี้เป็นแบบ doodles ที่มีความแคชวล ง่าย ๆ ดูน่ารักฮา ๆ มากกว่า

เริ่มแรกเราสามารถเลือกได้ว่าจะสร้างห้องเล่นกันเองกับเพื่อน หรือเล่นแบบสาธารณะ (Public) หากสร้างห้องเราสามารถกำหนดจำนวนคนเล่น จำนวนผู้ร้าย และตั้งรหัสได้ ส่วนตัวเอาง่าย ๆ เลย กดหาห้องแบบ Public สะดวกสุด แถมมีห้องเพียบ คนยังเล่นกันเยอะมากด้วย การหาห้องเล่นจึงแทบไม่เป็นปัญหาเลย

จากนั้นเมื่อเข้ามาอยู่ใน Lobby ตรงกลางห้องจะมี computer ให้เราใช้สำหรับแต่งตัวตัวละครของเรา รวมไปถึงเปลี่ยนสี โดยผู้เล่นทุกคนจะเป็น crewmates หรือลูกเรือ (ยานอวกาศ) ที่มีสีไม่ซ้ำกัน สามารถใส่หมวก สวมชุดได้ตามแต่จะมีให้

เมื่อคนครบ เข้าเกม หน้าจอจะประกาศว่าเราเป็น “ลูกเรือ crew ” หรือ “คนร้าย impostor” ถ้าเราเป็นลูกเรือ หน้าที่หลัก ๆ คือการทำภารกิจต่าง ๆ ที่ได้รับมา สามารถเช็กได้ด้วยการเปิดแมป หากทุกคนที่เป็นลูกเรือทำภารกิจของตัวเองครบหมด เกมจบ ชนะทันที แต่แน่นอนว่ายากมาก เพราะมันมีผู้ร้ายแฝงตัวอยู่ในพวกเราด้วย

หากเราได้เป็นผู้ร้าย หน้าที่ของเราคือป่วนระบบ เราสามารถเช็กแมปเพื่อตรวจสอบว่าเราสามารถพังระบบอะไรบนยานได้บ้าง เพื่อให้เกิดสัญญาณเตือน แล้วบรรดาลูกเรือต้องไปช่วยกันซ่อมภายในเวลาที่กำหนด (ถ้าซ่อมกันไม่ทัน ฝ่ายลูกเรือจะแพ้) และยังสามารถฆ่าลูกเรือได้ด้วย โดยผู้ร้ายจะมีข้อได้เปรียบตรงที่ สามารถมุดท่อ เพื่อวาร์ปไปโผล่จุดต่าง ๆ ของยานได้

หน้าที่ที่เป็นเหมือนไฮไลต์ของลูกเรือก็คือการหาตัวผู้ร้ายแล้วโหวตให้ออกจากยาน อาจทำได้โดยการสังเกตพฤติกรรมบรรดาลูกเรือคนอื่น ๆ ว่าได้ทำภารกิจหรือไม่ เพราะตัวผู้ร้ายจะไม่มีภารกิจ (แต่ก็มีที่มาเนียน ๆ ยืนตามจุดภารกิจต่าง ๆ เหมือนกัน) และหากเจอศพ ก็สามารถกดปุ่ม Report เพื่อประชุมด่วนได้เลย จากนั้นเกมจะตัดเข้าสู่ห้องโหวตที่จะมีช่องแชตให้แต่ละคนมาออกความเห็น จำได้ไหมที่บอกว่าแต่ละคนจะมีสีไม่ซ้ำกัน เวลาถกเถียงกันผู้เล่นก็จะเรียกแทนแต่ละคนด้วยสีแทนตัวนั่นแหละ โบ้ยกัน ปั่นกันได้เต็มที่ ตรงนี้แหละ จุดสนุก ลูกเรือบางคนก็ไม่รู้จริง ๆ บางคนแค่ปั่น ส่วนผู้ร้าย ทั้งปั่นทั้งแกล้งไม่รู้ เรียกได้ว่า งัดมาทุกลูกเล่น แล้วแต่สกิลเจรจาของแต่ละคนเลย

หากสุดท้ายแล้วเสียงโหวตข้างมากไปลงเอาผู้ร้ายตัวจริงและปล่อยผู้ร้ายออกจากยานได้หมด ทีมลูกเรือชนะ จบเกมทันที แต่ถ้าโหวตผิดคน ก็จะเสียลูกเรือไป 1 แล้วต้องมาหาผู้ร้ายตัวจริงกันต่อ (ถ้าผู้ร้ายอยู่จนจบเกม ผู้ร้ายก็ชนะไปเลย)

สนุกทั้งคนดี และคนร้าย

ด้วยที่เกมนี้แมตช์ไว (คนเล่นเยอะ) ใช้เวลาเล่นไม่นาน เกมจบค่อนข้างเร็ว ทำให้สามารถเล่นซ้ำได้เรื่อย ๆ ผลัดเป็นลูกเรือ ผลัดเป็นคนร้าย ซึ่งต้องบอกว่าเกมนี้ทำให้รู้สึกสนุกไม่ว่าจะเล่นเป็นอะไร ได้เป็นลูกเรือ ก็สนุกที่ต้องไล่ทำภารกิจ คอยเอาตัวเองไปอยู่ในจุดที่เพื่อนหลาย ๆ คนเป็นพยานพื้นที่ (เพราะกลัวโดนโหวตออกทั้ง ๆ ที่บริสุทธิ์ ฮ่า ๆ ) ไหนจะมีห้อง security ที่สามารถสังเกตการณ์ลูกเรือคนอื่น ๆ ผ่านกล้องวงจรปิดได้ด้วย ส่วนทางฟากผู้ร้าย ก็สนุกที่ต้องทำตัวให้เนียนที่สุด แอบฆ่าแล้วหาจังหวะเดินกลับมาเจอศพพร้อมลูกเรือคนอื่น แถมยังรู้สึกบันเทิงที่สามารถปั่นให้คนอื่นโหวตลูกเรือออกได้ พอเล่นชนะแล้วสะใจชนิดที่รู้สึกว่าตัวเองมีออร่ามารร้ายอยู่รอบ ๆ เลย

ไม่ว่าเล่นบทไหนก็สนุก ทำให้เล่นเกมแรกแล้วมันกดเล่นต่อเรื่อย ๆ รู้ตัวอีกทีคือเล่นไปมากกว่า 10 เกมได้ เกมนี้จึงเป็นเกมที่ คอเกมหมาป่า (werewolf) หรือเกมล่าแม่มด (salem) และเกมหาคนติดเชื้ออย่าง Deceit น่าจะชอบ ยิ่งพอลดสเกลลงมือถือ เล่นได้สะดวกมากขึ้น เกมสั้น จบไวมากขึ้น จึงค่อนข้างตอบโจทย์ที่จะเอาไว้เล่นฆ่าเวลา หรือจะตั้งห้องเล่นกับเพื่อนด้วยโหมด Local Play ก็ทำได้ด้วยเช่นกัน เรียกได้ว่า เป็นเกมเล็กที่ให้ความสนุกเกินเบอร์สุด ๆ

สรุปแล้ว

เป็นเกมหาคนร้ายที่องค์ประกอบครบครันอยู่ในตัวเองในสเกลที่เล็กและระยะเวลาการเล่นที่น้อย สนุก ไม่ซับซ้อน การสื่อสารใช้ภาษาอังกฤษง่าย ๆ สำหรับคอเกมแนวนี้ถือว่าคุ้มค่าที่จะมีในเครื่อง

จุดสังเกต การบังคับ (การเดิน) ตัวละครไม่ไหลลื่น รู้สึกเคลื่อนที่ติด ๆ ขัด ๆ พอสมควร การเดินไปจุดต่าง ๆ ของยาน จึงมีความลำบากนิดหน่อย

ดาวน์โหลด

Android

iOS

Steam

ภาพโดย : milet , InnerSloth

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส