[รีวิวเกม] Star Wars: Squadrons คืนชีพเกมขับยาน​ Star​ Wars
Our score
8.4

Star Wars: Squadrons

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์ขับยานแน่นปึ้ก
  2. มัลติเพลเยอร์สุดเข้มข้นชนิดนั่งลุ้นตัวโก่ง
  3. ยานของทั้งสองฝ่ายสมดุลมาก
  4. โหมดเนื้อเรื่องสนุกแบบเพลินๆ

จุดสังเกต

  1. มีของให้เล่นน้อยไปนิด
  2. บั๊กประปราย
  • GRAPHIC

    8.5

  • GAMEPLAY

    9.0

  • VALUE

    7.0

  • FUN FACTORS

    9.0

หนึ่งในความฝันสูงสุดของแฟน ๆ​ สตาร์วอร์สหลายคน​ (นอกการใช้ Force​ ซึ่งคุณก็สามารถทำได้ที่หน้าประตูเลื่อนอัตโนมัติทั่วไป​ ใกล้บ้านคุณ)​ น่าจะเป็นการได้ควบคุมยานอวกาศดีไซน์สวยประหลาด ๆ​ อันเป็นเอกลักษณ์ของซีรีส์กับมือตัวเอง​ ไม่ว่าจะเป็นยาน​ X, Y, Z wing (ไม่มี) หรือสารพัดไทย​ เอ้ย​ TIE​ Fighter​ ถ้าคุณไม่อยากเสียเงินเป็นแสนเพื่อบินไปเล่นเครื่องเล่น​ Smugglers Run ในดิสนีย์แลนด์​อเมริกา​​ เกม​ Star​ Wars​ Squadrons​ คือทางเลือกสำรองที่ดีที่สุดแล้ว สำหรับผู้ที่อยากได้ประสบการณ์ที่ว่าในห้องเกมของตัวเอง​​ 

มันคือการคืนชีพเกม​ตระกูล X-wing​ และ​ TIE​-Fighter​ ในตำนานที่แฟนรุ่นเก๋าเกือบจะเลิกหวังไปแล้ว​ เป็นการปรับโฉมเกม​แนว​ Space​ Flight Sim​ แห่งจักรวาลอันไกลโพ้นให้ทันสมัยในยุค 2020​ และในขณะเดียวกันก็ยังคงไว้ซึ่งระบบขับยานอันขึ้นชื่อเรื่องความโหดหินลุ่มลึกไม่เปลี่ยนแปร​​ ผลที่ได้คือเกมยานอวกาศที่ตื่นเต้นสุด ๆ​ ท้าทายสุด ๆ​ และมันพร้อมจะมอบประสบการณ์สุดฟิน​ให้แก่ผู้เล่นทุกคนที่พร้อมจะทุ่มเทเป็น​ Ace​ อวกาศไปพร้อมกับมัน

สู่ความเวิ้งว้าง อันไกลโพ้นนน เฮ้ย! ผิดเรื่อง!

ขับยาน​มันส์กว่านี้มีอีกมั้ย!!? 

คำถามสำคัญคำถามแรกสำหรับเกมเมอร์ที่ไม่ใช่คอ​ Space​ Flight​ Sim​ น่าจะประมาณ​ “เกมนี้เล่นยากแค่ไหน? ถ้าไม่เคยเล่นเกมขับเครื่องบินมาก่อนจะเล่นไหวรึเปล่า? ” ซึ่งก็ต้องขอบอกตรงนี้เลยละกันว่าเกมค่อนข้างท้าทายพอสมควรครับ​​ การจะขับยานอวกาศ​ทั้ง​ 8​ ​ลำในเกมให้เทพประหนึ่งเจ้าเวหา​ (หรือเอาแค่ไม่โดนสอยร่วงใน​ 3 วินาที)​ จำเป็นต้องใช้ทั้งทักษะการควบคุมยาน ใช้สมองวางแผน​ และใช้การฝึกฝนจากชั่วโมงบินควบคู่กัน​ แน่นอนว่าช่วงแรกคุณต้องโดนยิงร่วงบ่อยจนอยากลาไปเป็นชาวไร่ใน​ Tatooine อยู่แล้ว​ แต่เมื่อใดที่คุณคุมยานได้ถนัดมือล่ะคุณเอ๊ย​ อุบัติการณ์ความสนุกลุ้นระทึกของจริงจะบังเกิด!? ​ เพราะจุดที่พลังกล้าแกร่งที่สุดในเกมนี้คือระบบเกมเพลย์ขับยานที่ออกแบบมาแน่นปึ้กระดับคอนกรีตเสริมเหล็กนี่แหละ

ต้องขอยกนิ้วให้ระบบขับยานในเกมนี้ที่ทำให้คุณรู้สึกเป็นเสืออากาศตัวจริง

จุดที่น่าทึ่งก็คือเกมชั่งน้ำหนักระหว่างความเป็นเกมแนว​ Action​ Arcade​ และ​ Space​ Flight​ Sim​ ออกมาได้สมดุลมาก ๆ​ สมดุลประหนึ่ง​ Light​ Side และ​ Dark​ Side ในจักรวาลเลยทีเดียวเชียว​ การควบคุมยานแต่ละลำต่างให้อารมณ์สนุกต่างกัน​คนละแบบ​ รายละเอียดที่ต้องจำในระหว่างการขับยานก็ไม่ได้มีเรื่องจุกจิกให้ใส่ใจมากขนาดเกม​ Elite​ Dangerous​ แต่ในขณะเดียวกันก็มีเทคนิคเล็ก ๆ​ น้อย ๆ​ ซ่อนอยู่เพียบ​ ​ซึ่งหากรู้ไว้ก็จะทำให้คุณออกลีลาเหินหาวได้เทพขึ้น​ เช่น​ การสลับพลังงานไปมาระหว่างไอพ่น​ เกราะ​ หรือปืนเลเซอร์ขณะบินไล่จับกับศัตรู​ การดริฟต์ยานหันกลับมาเผชิญหน้ายานข้าศึก​ การบินหนีแล้วล่อให้เพื่อนเข้ามายิงศัตรูทีเผลอ​​ และอื่น ๆ​ อีกมากมาย​ องค์ประกอบเหล่านี้มีผลต่อความลุ่มลึกของเกมที่ซ้อนทับกันด้วยองค์ประกอบหลายต่อหลายชั้น​ และน่าจะทำให้เกมเมอร์เล่นกันไปได้อีกนานเลยกว่าจะเบื่อ​ ยังไม่พอ​ เกมยังรองรับการควบคุมได้สารพัดแบบ​ ไม่ว่าจะเป็นคีย์บอร์ดกับเมาส์​ (แต่เสืออวกาศอย่างเราไม่แนะนำนะ)​ จอยเกมคอนโซล​ และ​จอยเครื่องบิน​แบบ​ hotas ​ก็เล่นได้​ ซึ่งจะเอามาผสมใช้งานไปพร้อมกันก็ได้​ และเกมยังรองรับการเล่นกับแว่น​ VR​ ทุกโหมดซะด้วย ใครมี​แว่น Occulus​ Rift หรือ​ PS VR​ ก็รีบหยิบขึ้นมาปัดฝุ่นได้แล้ว

รายละเอียดค็อกพิทของยานนี่ละเอียดยิบถึงขั้นเห็นหัวน็อตกันเลย

และที่ต้องขอปรบมือให้จริงๆ​ ก็คือแม้จะขับฉวัดเฉวียนแค่ไหน​ คุณก็จะไม่เวียนหัวตายไปก่อนแน่นอน​ น่าจะเป็นผลพวงมาจากการดีไซน์ความเร็วของยานอวกาศให้อยู่ในระดับพอดีๆ​ และการ​ควบคุมยานที่ไม่หลวมไม่ตึงเกินไปนี่แหละ ผลที่ได้คือเกมเพลย์ที่เล่นเพลินจนหยุดไม่อยู่​ แม้จะตายแล้วตายอีกรัวๆ​ คุณก็ยังจะอยากกลับมา​ Live Die Repeat กันต่อไป​ เพียงเพราะการได้ขับยานไล่ยิง​ชาวบ้าน​ (หรือโดนชาวบ้านยิง)​ ในเกมนี้มันช่างตื่นเต้นดีเสียเหลือเกิน

ถึงแม้ Death Star II จะระเบิดไปพร้อมกับ Emperor แต่ทัพ Empire ก็ยังไม่หมดเขี้ยวเล็บ

แคมเปญเฉือนคมถล่มจักรวาล

คำถามที่สองที่เสืออากาศหลายคนน่าจะอยากรู้ก็คือ​ ​”โหมดเนื้อเรื่องของเกมนี้ดีป้ะ?” คำตอบก็คือดีกว่าที่คาด​ แม้จะไม่ได้เลิศเลอขนาดตัวเก็ง​ Game​ of the year​ แต่ก็สนุกแบบเล่นเพลินๆ​ ได้​ 6-10 ชั่วโมง​ ดูตั้งใจทำ​ เล่นแล้วไม่รู้สึกว่าเป็นแค่ด่านฝึกสอนที่เอาแผนที่มัลติเพลเยอร์มาแปะๆ​ ให้เล่นจบๆ​ ไปแต่อย่างใด​ เนื้อเรื่องของเกมจะให้อารมณ์แนวสงครามอวกาศเฉือนคมระหว่างกองยาน​ฝ่าย​ Rebel​ ที่ตอนนี้เปลี่ยนชื่อเป็น​ The​ New​ Republic และกองยานฝ่าย​ Imperials​ ซึ่งเกิดขึ้นในยุคหลังภาค​ Return​ of the Jedi แน่นอนว่าทั้งสองฝ่ายเลือกที่จะใช้หน่วยเสืออวกาศในมือตัวเองเป็นฟันเฟืองหลักในศึกชิงไหวชิงพริบ​ และคุณเองจะได้สวมบทเป็นทั้งนักบินไฟแรงในฝูงบิน​ Vanguard Squadron​ ฝ่ายกบฏ​และฝูงบิน​ Titan Squadron​ ฝ่ายจักรวรรดิ​ การสลับฝ่ายเล่นไปมาผ่านมุมมองตัวร้ายกับตัวดีก็ถือว่าเป็นจุดที่ให้อารมณ์แปลกใหม่กว่าที่คิด​ ​(โดยเฉพาะเวลาได้เล่นเป็นตัวร้ายนี่มันสะใจนักแล​ หึหึหึ) เพราะมันทำให้เราได้ร่วมลุ้นไปกับทั้งสองทีม​ และหลายครั้ง​ การต้องมานั่งตามล้างตามเช็ดผลงานที่ตัวเองก่อไว้ในภารกิจที่แล้วก็เป็นอะไรที่บันเทิงดี

งานฉากในโหมดแคมเปญนี่ก็สวยไม่ใช่เล่น

ภารกิจในแคมเปญก็จะมีฉากยิ่งใหญ่อลังการให้เห็นเป็นระยะๆ​ ต้องขอชมกราฟิกเอนจิ้น​ Frostbite ที่รังสรรค์จักรวาล​ Star​ Wars​ ออกมาได้สวยตามคาด​ ​เกมได้รับการขัดเกลาเอนจิ้นมาเป็นอย่างดี​ เวอร์ชัน​ PC สามารถเล่นได้ลื่นปรื๊ดหัวทิ่มคาหน้าปัด X-wing ไม่ว่าคุณจะใช้คอมสเป็คเทพใหม่ถอดด้าม​ หรือคอมตาแก่เกมมิ่งที่อยู่คู่ใจมาเนิ่นนานก็ไร้ปัญหา​ โดยเกมจะมีตัวเลือกปรับแต่งภาพให้มาก​พอๆ​ กับเกม​ Battlefront​ 2 เพื่อให้คุณเลือกจูนกราฟิกให้ตรงกับ​ PC​ ​ของคุณมากที่สุด​

สหายร่วมฝูงบินในแคมเปญต่างมีบุคลิกอันเป็นเอกลักษณ์และมีความหลากหลายมาก

นอกจากนี้รูปแบบภารกิจในเนื้อเรื่องยังมีความหลากหลายพอสมควร​ เช่น​ ด่านนี้ต้องคุ้มกันฐาน​ ด่านนี้ถล่มยานแม่ข้าศึก​ และบางด่านยังแอบมีโมเมนท์ที่ต้องขับยานล่อ​ศัตรูให้มาติดกับดักอะไรแบบนี้ด้วย​​ เมื่อผสมกับการที่เกมให้ผู้เล่นได้ขับยานขับยานอวกาศ​ 4 แบบจากทั้งสองฝ่ายสลับไปเรื่อยๆ​ ทำให้มันเป็นโหมดเนื้อเรื่องปนสอนเล่นที่ดูดีไม่มีเบื่อ​ โดยมีตัวละครเพื่อนร่วมฝูงบินของเรามาช่วยเพิ่มสีสัน​ ทุกคนต่างมีบุคลิกโดดเด่นและมีบทพูดเป็นเอกลักษณ์ที่ทำให้จดจำได้ง่าย​ เสียดายนิดนึงที่เรามีเวลาอยู่กับพวกเขาน้อยไปหน่อยเลยทำให้ยังไม่ทันจะรู้สึกผูกพันกับใครเกมก็จบซะแล้ว​ ส่วนเรื่องที่น่าติหน่อยก็คือ​ AI​ ทั้งยานเพื่อนและศัตรูในโหมดเนื้อเรื่องค่อนข้างบ๊อง​จนทำให้บางโมเมนท์ไม่ตื่นเต้นเท่าที่ควร​ และบางทีก็มีบักเกมชะงักบ้าง​ สคริปต์เกมไม่เดินต่อบ้างจนต้องโหลดเซฟใหม่​ แต่โดยรวมก็ไม่มีอะไรหนักหนาสาหัสจนต้องเข้าด้านมืดเพราะหัวร้อนครับผม

ได้เวลาลงสนามจริงแล้วพรรคพวก!

สมรภูมิของจริง มันต้องบินในมัลติเพลเยอร์! 

ถึงแม้สมรภูมิ​เล่นเดี่ยวในเกมนี้จะสนุกได้ใจ​ แต่อ่านรายละเอียดมาถึงตรงนี้ก็คงจะพอเดากันได้ว่าพระเอกตัวจริงของเกม​มันอยู่ในสนามมัลติเพลเยอร์! หากเปรียบแคมเปญเล่นคนเดียวเป็นดั่งการนั่งรถไฟเหาะชม​จักรวาล โหมดหลายผู้เล่นก็น่าจะเป็นดั่งทริปเครื่องบินผาดโผน​ที่จะมากระตุ้นต่อมอะดรีนาลีนในตัวคุณให้ตื่นตัวถึงขีดสุด​ ความท้าทายใน​การควบคุมยาน ระบบเกมเพลย์ที่ละเอียดยิบ​ รวมไปถึงความสมดุลในการเล่นทั้งหมดที่กล่าวมาจะผสมผสานและแสดงผลออกมาอย่างลงตัวเมื่อคุณได้บินร่วมกับเพื่อนเพื่อไล่ยิงเสืออากาศนายอื่น​ที่เป็นเกมเมอร์ด้วยกัน

อยากจะแต่งยานตัวเองให้เล่นสไตล์ไหนก็เอาที่สบายใจเลย

ทั้งนี้​ เกมจะนำเสนอแพ็คเกจแบบเรียบง่ายให้คุณได้เล่นกัน​ 3 โหมดหลัก​ รองรับเกมเมอร์ได้สูงสุดแมตช์ละ 10 คน (5V5) ได้แก่​ โหมด​ Dog​ Fight ซึ่งก็คือเดธแมตช์กลางอวกาศ​ ​โหมด​ Fleet Battles ที่เป็นเหมือนส่วนผสมระหว่างเกมขับยานกับเกม​ MOBA และโหมด​ Fleet Battles VS AI​ ที่ให้คุณกับผองเพื่อนฝึกบินสู้กับบอท​ แต่ละโหมดก็จะให้อารมณ์การเล่นค่อนข้างต่างกัน​ ใครที่เป็นสายไฝว้ ชอบการดวลฝีมือขับยานล้วน ๆ​ ไม่มีส่วนอื่นเจือปน​ ก็เข้าไปบินเล่นในโหมด​ Dog​ Fight โลด​ ใครที่เป็นสายทีมเวิร์ก​ ชอบทั้งการขับยานยิงชาวบ้าน​ การวางแผนถล่มข้าศึกให้แตกพ่าย​ และการปรับเปลี่ยนคลาสยานตามสถานการณ์ตรงหน้า​ ต้องห้ามพลาดโหมด​ Fleet Battles ทุกโหมดนี้จะเกิดขึ้นในสมรภูมิอวกาศ​ทั้งหมด​ 6 ฉาก​ และมียานของ​ New Republic กับ​ Imperials ให้เลือกได้ฝ่ายละ 4 แบบ​ อันได้แก่​ Fighter​ (X-wing​ / TIE Fighter), Bomber (Y-wing / TIE Bomber), Interceptor (A-wing / TIE Interceptor) และ​ Support (U-wing​ / TIE Reaper)​ แน่นอนว่าแต่ละลำก็สามารถปรับแต่งยุทโธปกรณ์และรูปร่างหน้าตาได้อีกเพียบ​ เพื่อให้มันกลายเป็นยานอวกาศประจำตัวคุณที่เหมาะมือคุณมากที่สุด

ฉากมัลติเพลเยอร์ส่วนใหญ่ดีไซน์ออกมาได้ดี มีที่กำบังให้คุณบินฉวัดเฉวียนหลบจรวดได้ตลอด

ที่มหัศจรรย์พันลึกก็คือทีมพัฒนาเกมออกแบบให้ยานตระกูล​ X, Y, A, U และยานสาย​ TIE​ ​ออกมาแตกต่างกันแต่ก็ดันสมดุลกันมากจนน่ากลัว​ แน่นอนว่ายานตัวอักษรของฝั่งกบฏมีดีเรื่องเกราะกับความอเนกประสงค์​ แต่ยาน​ TIE​ ก็ทั้งเร็วทั้งยิงโหดยิ่งกว่า​ สุดท้ายไม่ว่าคุณจะเล่นโหมดไหน​หรือขับยานอะไรใน สิ่งที่คุณจะได้เจอไม่ต่างกันก็คือศึกชิงไหวชิงพริบชนิดนั่งลุ้นจนตัวโก่งแทบทุกแมตช์​ มือของคุณจะเปียกชุ่มไปด้วยเหงื่อจากการรัวปุ่มด้วยความตื่นเต้น​ และคุณยังจะได้ประสบการณ์ความสนุกอันเป็นเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร​ ซึ่งถือเป็นของหายากมากในตลาดเกม​ FPS​ มัลติเพลเยอร์ที่เกลื่อน​ตลาดในขณะนี้​

ร่วงแล้ววววววว

จุดขัดข้องในเครื่องยนต์ไฮเปอร์ไดรฟ์

แม้ยาน​ เอ้ย​ เกมเกมนี้จะดูสมบูรณ์แบบ​ แต่มันก็ยังมีตำหนิในเครื่องยนต์ให้เห็นอยู่บ้าง​ ทั้งปัญหาเล็ก ๆ​ น้อยๆ​ อย่างอนิเมชันยานข้าศึกถูกยิงระเบิดดูก๊องแก๊ง​หากเทียบกับงานภาพขั้นเทพด้านอื่น ๆ​ ​ระบบคุยกับเพื่อนผ่าน​ VOIP​ ในเกมก็ติดบ้างดับบ้าง​ และปัญหาใหญ่ในสมรภูมิออนไลน์​อย่างเรื่องที่เกมโหลดนานมาก​ไม่ว่าคุณจะใช้ฮาร์ดดิสก์ธรรมดาหรือ​ SSD​ ​และที่ร้ายที่สุดคือบางครั้งเกมเด้งหลุดระหว่างโหลดเข้าฉากหรือระหว่างไล่ยิงกับยานคนอื่นกลางเกม​​ ​ซึ่งก็หวังว่าทีมพัฒนาจะรีบแก้บั๊กเหล่านี้ให้หมดโดยเร็ว​ เพราะมันมีผลกับความสนุกของเกมไม่ใช่น้อย​ 

ของที่มีให้เล่นในตอนนี้ก็เล่นสนุกมากแล้ว แต่ไม่รู้ว่าเกมเมอร์จะเริ่มเบื่อเมื่อไหร่นี่สิ…

นอกจากเรื่องบักก็มีเรื่องจำนวน​ของที่มีให้เล่นในเกมนี่แหละที่น่าห่วง​ ​ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า​ EA​ ทำเกมนี้ออกมาตามมาตรฐานเกม​ Old-school ล้วนๆ​ ไม่มี​ Microtransaction หรือ​ live service ใดเจือปน​ เกมเลยมีฉากให้เล่นทั้งหมดแค่​ 6 แบบ​​ ยานก็มีแค่​ 8​ ลำ​ แถมทีมพัฒนา​ยังตอกย้ำซ้ำ ๆ​ ตลอดว่าอย่าฝันกลางวัน​ เพราะพวกเขาไม่มีแผนจะออก​เนื้อหาเสริม​ (DLC)​ ให้เกมนี้นะจ๊ะ​ แน่นอนว่าการที่เกมมีคอนเทนต์ติดตัวมาแค่นี้ก็ไม่ได้ทำให้ความสนุกของมันลดลงแต่อย่างใด​ แต่ความเป็นแฟนเกมขับยาน​ Star​ Wars​ ในตัวมันก็อดห่วงไม่ได้ว่าจะมีคนเล่น​ Squadrons​ เยอะ​ ๆ​ ไปอีกนานไหมหนอ

Star Wars: Squadrons ก็ไม่ต่างจากเครื่อง Interceptor ลำนี้ มันถูกออกแบบมาให้ทำหน้าที่อย่างเฉพาะเจาะจง แถมยังทำได้ดีซะด้วย

ในจักรวาลแห่งนี้​ ไม่มียานลำไหน​ เอ้ย​ เกมเกมไหนที่เพอร์เฟกต์​ แต่อย่างน้อย​ Star​ Wars:​ Squadrons​ ก็รู้บทบาทของมันอย่าง​ชัดเจนตรงไปตรงมา​ มันเป็นดั่งยานขับไล่​ที่ออกแบบมาเพื่อส่งมอบความตื่นเต้นมันส์หยดติ๋ง​ มีหน้าที่เพื่อกระตุ้นต่อมอะดรีนาลีนให้สูบฉีดชนิดที่หาเกมมัลติเพลเยอร์เกมอื่นเทียบเคียงได้ยาก​ แถมมันยังมีค่าตัวถูกกว่าชาวบ้านอีกด้วย​ Squadrons คือเกมที่แฟนๆ​ Star Wars ​และขาเกมแนวขับยานอวกาศห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง​ ​เช่นเดียวกับเกมเมอร์สายไฝ้ที่กำลังมองหาเกมเพลย์แปลกใหม่เอาไว้เปลี่ยนบรรยากาศ​ จงเชื่อในพลังแล้วเร่งเครื่องเข้าไปบินสักครั้ง​ แล้วคุณจะติดใจแดนเสืออวกาศแห่งนี้แน่นอน!​ 

อ่านรายละเอียดยานแต่ละลำใน Star Wars: Squadrons

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส