รีวิวเกม Shin Megami Tensei III Nocturne HD Remaster ตำนาน RPG บน PS2 กลับมาอีกครั้ง
Our score
9.0

จุดเด่น

  1. กราฟิกปรับให้เป็น HD แล้ว
  2. โหลดเร็วเกมลื่นไหลมาก
  3. ระบบเกม RPG สุดคลาสสิกที่ยอดเยี่ยม

จุดสังเกต

  1. สิ่งที่เพิ่มมาน้อยไปหน่อย
  2. มีแต่ภาษาญี่ปุ่น ภาษาอังกฤษออกปี 2021

หากจะพูดถึงเกม Shin Megami Tensei ที่ออกมาหลายภาคแล้ว ไม่ว่าจะเป็นภาคหลักที่มีมาตั้งแต่สมัย Super Famicom จนถึงภาคเสริมหรือ ภาคสปินออฟ อย่างเกม Persona ที่แทบจะประสบความสำเร็จกว่าภาคหลัก และหากคุณติดตามเกม RPG ของญี่ปุ่นมานานอย่างน้อย ๆ ต้องเคยเล่น Shin Megami Tensei สักภาค

โดยการกลับมาอีกครั้งของเกม Shin Megami Tensei III Nocturne HD Remaster เป็นการเอาต้นฉบับบน PS2 ที่วางขายในปี 2003 มาปรับภาพเป็น HD โดยวางขายใหม่บน PS4 และ Nintendo Switch แค่ได้ยินชื่อแฟน ๆ เกมยุค 2000s ก็ตื่นเต้นแล้ว เพราะมันคืออีกหนึ่งในตำนาน RPG บน PS2 ไม่แตกต่างจากเกม Final Fantasy หรือ Dragon Quest เลยแถมมีความโหดที่สูงพอสมควร และรูปแบบการเล่นที่เป็นเอกลักษณ์ด้วย ทำให้การมาของฉบับ HD Remaster น่าสนใจอย่างมากและมีแฟนเก่ารอเล่นมากมายแน่

กราฟิกเหมือนเดิมเพิ่มเติมคือ HD

สำหรับเกม Shin Megami Tensei III Nocturne ต้นฉบับออกบน PS2 ดังนั้นไม่ได้มีภาพเป็น HD และตามชื่อที่การกลับมา Remaster ใหม่ต้องมีการเพิ่มความคมชัดของความละเอียดภาพและปรับสัดส่วนของหน้าจอใหม่ให้เข้ากับทีวียุคใหม่ แต่เป็นที่น่าเสียดายเพราะมีความคมชัดขึ้นก็จริง แต่พื้นผิวของเกมทั้งหมดยกมาจาก PS2 ไม่ได้เพิ่มรายละเอียดไปเหมือนกับเกม Remaster เกมอื่นทำให้น่าเสียดายมาก แต่โดยรวมก็ไม่ได้เลวร้ายอะไร แถมเฟรมเรตของเกมก็ลื่นไหลอย่างมากไม่ว่าจะลองเล่นบน PS4 หรือ Nintendo Switch ก็ตาม

เพลงประกอบสุดล้ำเนื้อเรื่องสุดแนว

ส่วนเพลงประกอบและเสียงในเกม Shin Megami Tensei III Nocturne ถือว่ามาตามแนวทางของเกมอยู่แล้ว ที่มีความหลอนของธีมปีศาจที่ดูหลุดโลก และมาแนวเทคโนที่เร้าใจและมีเพลงติดหูหลายเพลง ส่วนเสียงพากย์ในเกมก็ทำออกมายอดเยี่ยม แม้จะไม่ได้มีจุดที่แปลกใหม่ แต่ก็มีสิ่งที่น่าตื่นตาแต่หากคุณเล่นเกม Shin Megami Tensei มาจะเข้าใจว่ามันก็คือเกมที่มีการนำเสนอที่แปลกตากว่าเกมอื่นอยู่แล้ว และเพลงประกอบหลายเพลงได้กลายเป็นตำนานและมี CD ออกมาวางขายด้วย รวมทั้งเวอร์ชันนี้ก็มีการใส่เข้ามาด้วยเช่นกัน

เรื่องราวของเกม Shin Megami Tensei III Nocturne จะเล่าเรื่องผ่านตัวเอกที่เป็นเด็กหนุ่มมัธยมปลายในโตเกียวยุคปัจจุบัน ที่ถูกเปลี่ยนร่างให้เป็นปีศาจ และมีการพูดถึงวันสิ้นโลก ทำให้มีฉากหลังในเกมเป็นสถานที่จริงในโตเกียวที่พังทลายในโลก Vortex และเต็มไปด้วยปีศาจที่น่ากลัว แน่นอนว่ามีการพูดถึงการสร้างโลกใบใหม่ ที่มีเรื่องราวสุดแนวและเข้มเข้นเหมือนเดิม อย่างไรก็ตามเกมที่ออกในตอนนี้เป็นเวอร์ชันภาษาญี่ปุ่นก่อน ทำให้หากจะเล่นแบบอ่านออกเข้าใจ 100% ต้องรอต้นปี 2021 จะมีการออกฉบับภาษาอังกฤษ

รูปแบบการเล่น RPG คลาสสิกเดิม ๆ ไม่เปลี่ยนแต่สนุกเหมือนเดิม

Shin Megami Tensei เป็นเกมแนว RPG เทิร์นเบส แบบใส่คำสั่งที่เรียบง่าย มีฉากบนแผนที่กว้าง ๆ แม้ว่าจะมีการนำเสนอแปลก ๆ ไปหน่อยเพราะบนฉากแผนที่ตัวละครของเราจะเป็นเพียงสัญลักษณ์รูปร่างคล้ายคนแล้วเดินไปตามฉากเท่านั้น แต่มีฉากดันเจี้ยนที่เป็น 3D ปรับมุมกล้องได้ และมีการตัดเข้าฉากต่อสู้และใช้ระบบต่อสู้แบบรอเวลาที่ต้องใส่คำสั่ง ผู้เล่นมีเวลาในการคิดตัดสินใจในการต่อสู้ได้ไม่ต้องรีบร้อน ซึ่งภาค 3 ก็ยังคงใช้ระบบเดิม อย่างไรก็ตามอย่าเพิ่มมองว่ามันจะเชยหรือน่าเบื่อ เพราะมันมีความรวดเร็วไม่มีการรอโหลดมากมาย และแม้จะเล่นในปี 2020 ก็ไม่รู้สึกว่ามันเก่าอะไรเล่นได้ไม่เชย และเกมได้เพิ่มโหมดเลือกระดับความยากที่มีแบบ Normal มาให้เลือกด้วยซึ่งพอจะทำให้แฟนเกมหน้าใหม่เล่นได้

โดยความโดดเด่นของระบบต่อสู้ของเกมคือการคิดวางแผนการเล่น เพราะอย่างที่บอกเกมมีความยากสูงพอสมควร และศัตรูก็สุดโหดมีท่าไม้ตายแปลก ๆ และสามารถทำให้เราตายยกทีมกันได้ นอกจากนี้ยังมีการทำให้เราติดพิษแปลก ๆ มากมายทำให้ผู้เล่นต้องคิดแก้ทางกันตลอด และแน่นอนว่ามีท่าไม้ตายที่นอกจากใช้โจมตีแล้วยังเพิ่มค่าพลังของเราได้ และมันจำเป็นอย่างมากในการเล่นเพราะอย่างที่บอกว่าศัตรูในเกมไม่ธรรมดาอัดเราตายได้ง่าย ๆ หากไม่เรียนรู้ท่าไม้ตายและใช้ให้ถูกจังหวะ ซึ่งมันเป็นรูปแบบเกมแนว RPG ที่นิยมใช้มาตลอดแบบเดียวกับเกม Dragon Quest ซึ่งยังคงสนุกและส่วนตัวแล้วคิดว่าไม่เชยและดีกว่าเกม RPG ในยุคใหม่ที่เปลี่ยนเป็นแอ็กชันมากเกินไปจนขาดความสนุกแบบ RPG ไป

ผสมปีศาจเกิดตัวเทพในตำนาน

จุดเด่นของเกม Shin Megami Tensei คือระบบผสมปีศาจที่เราสามารถเอามาเป็นพวกได้ ซึ่งมีคอเกมเคยบอกว่าเกมนี้อาจจะเป็นหนึ่งในต้นแบบของเกม โปเกมอน ด้วยซ้ำ (Shin Megami Tensei ออกก่อนโปเกมอน) ซึ่งนอกจากเอามาเป็นพวกรวมทีมต่อสู้ได้แล้ว ผู้เล่นยังสามารถนำมาผสมตัวละครรวมกันได้กลายเป็นตัวใหม่ที่เทพกว่าเดิม และยังผสมได้มากมายอย่างไม่น่าเชื่อ และยังส่งผลกับเรื่องราวในเกมด้วย นอกจากนี้อย่างที่รู้ ๆ กันว่าใน Shin Megami Tensei III Nocturne มีแขกรับเชิญจากค่าย Capcom อย่าง Dante จากเกม Devil May Cry มาเป็นตัวละครที่ใช้งานได้จริงด้วย และภาครีมาสเตอร์ Dante ก็ยังคงมีมาให้เล่นด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตามระบบการผสมปีศาจค่อนข้างซับซ้อนและใช้ภาษาในการเล่นมากพอสมควร เช่นการเอาตัวละครปีศาจมาเป็นพวกต้องเข้าเมนูพูดคุยกับมัน และมีตัวเลือกมากมายที่ทั้งชวนคุยกันดี ๆ หรือเอาชนะให้ได้ และมีทั้งการใช้เงินซื้อมา หรือยอมให้มันอัดเราหรือดูดพลัง ถึงจะยอมมาเป็นพวก ซึ่งต้องใช้ภาษาในการเล่นอย่างมาก รวมทั้งชื่อตัวละคร และท่าไม้ตายที่ซับซ้อนพอสมควร ดังนั้นหากไม่ถนัดภาษาญี่ปุ่น แนะนำให้รอภาษาอังกฤษจะดีกว่า หรือให้ไปหาคู่มือมาอ่าน รวมทั้งควรลองดูคลิปเล่นโชว์ใน youtube เพราะเกมออกมาเป็นสิบปีมีคนทำมาให้อ่านให้ชมมานานแล้ว ซึ่งช่วยในการเล่นได้มาก และนอกจากนี้เกม Shin Megami Tensei III Nocturne มีฉากจบหลายแบบทำให้เล่นได้หลายรอบ แต่อย่างที่บอกว่าการได้มาแต่ละฉากจบค่อนข้างซับซ้อนและต้องใช้ทางเลือกระหว่างเล่นที่ต้องอ่านและตอบคำถามพอสมควร

โดยรวมแล้วแม้เกมเพลย์ไม่เปลี่ยน ปรับแค่ภาพเป็น HD แต่เกม Shin Megami Tensei III Nocturne HD Remaster ถือว่าเป็หนึ่งในเกมที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง เพราะด้วยรูปแบบการเล่นแนว RPG จัดเต็มที่สนุกมากอยู่แล้ว และมันสามารถผ่านกาลเวลามาถึงทุกวันนี้ได้ และยังเล่นได้นานเพราะระบบผสมปีศาจ ที่เราจะสนุกไปกับการหาปีศาจมาเป็นพวกแล้วจับมาผสมผสานเป็นตัวเทพ แล้วนำไปต่อสู้ และยังมีโลกที่ชวนขนลุกและงานออกแบบสุดแปลกแต่มีเสน่ห์มาก ใครเคยเล่นบน PS2 มาแล้วก็คงไม่พลาดอยู่แล้ว แต่ถึงคุณจะไม่เคยเล่นก็ขอแนะนำเพราะมันมีอะไรที่เกมยุคนี้ไม่มี และมีความท้าทายให้ได้สัมผัสกันด้วย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส