[รีวิวเกม] “Darwin Project” เกมจับนักโทษมาต่อสู้กันแบบ Battle Royale ในดินแดนอันหนาวเหน็บ!!
Our score
8.0

[รีวิวเกม] “Darwin Project” เกมจับนักโทษมาต่อสู้กันแบบ Battle Royale ในดินแดนอันหนาวเหน็บ!!

จุดเด่น

  1. ตอบโจทย์ทั้ง Survival และ Battle Royale
  2. เกมเพลย์มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองดี
  3. เล่นฟรี

จุดสังเกต

  1. กราฟิกแอบคล้ายเกม Fortnite มากไปหน่อย
  2. หาห้องเล่นค่อนข้างจะใช้เวลานาน
  3. ไอเทมที่เก็บได้ในเกมไม่ค่อยเยอะ

Darwin Project – Official Trailer | PS4

GAME ABOUT

“Darwin Project” คือเกมที่พัฒนาและจัดจำหน่ายโดย Scavengers Studio ซึ่งตัวเกมทำออกมาเป็นแนวเกม Battle Royale ที่มีคอนเซ็ปต์คือการจับนักโทษกว่า 10 ชีวิตมาปล่อยอยู่บนสถานที่อันหนาวเหน็บ โดยมีเป้าหมายเพียงอย่างเดียวคือต้องยืนหยัดอยู่รอดเป็นคนสุดท้ายเท่านั้น แต่ทว่าตอนนี้ผู้เล่นหลาย ๆ คนอาจจะเอียนเกมแนว Battle Royale แล้วก็ได้ เพราะเรียกได้เลยว่าเกมแนวนี้ในปัจจุบันค่อนข้างจะล้นตลาดเลยทีเดียว เหล่าผู้พัฒนาจะต้องออกแบบและดีไซน์เกมเพลย์ให้แตกต่างออกไปเพื่อไม่ให้ซ้ำกับเกมอื่น ๆ ที่เป็นแนวเดียวกัน ซึ่งเกมนี้ก็ถือว่าทำออกมาได้มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองสูงพอสมควรเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังเปิดให้เล่นแบบ Free To Play เลยด้วยทั้งบน PC(Steam) , Xbox One และ PS4

ปล.รีวิวนี้ผู้เขียนเล่นบน PC นะ

GAME PLAY

เน้นเอาชีวิตรอด มีแค่ขวานกับธนู ให้อารมณ์อย่างกับหนัง Hunger Games

โดยเกมนี้นำเสนอตามสูตรของเกมแนว Battle Royale เลย คือการจับผู้เล่น 10 ชีวิตมายัดอยู่ในแมป ๆ นึง ซึ่งผู้เล่นจะต้องหาทรัพยากรต่าง ๆ มาใช้เพื่อเอาชีวิตรอด แต่สำหรับเกมนี้จะไม่มีปืนให้ใช้เลยแม้แต่กระบอกเดียว และผู้เล่นจะมีอาวุธติดตัวตั้งแต่แรก 2 ชิ้นได้แก่ขวานและธนู (ที่ไม่มีลูก) ซึ่งผู้เล่นจะต้องตามหาไอเทมวัตถุดิบต่าง ๆ มาไว้ใช้สำหรับการดำรงชีวิตเช่น ตัดไม้ หรือเก็บ Darwinum เพื่อใช้สำหรับคราฟต์ลูกธนู กับดัก หรืออัปสเตตัสเพิ่มดาเมจหรืออัปสกิลกันเอาเอง ซึ่งการอัปเกรดแต่ละอย่างก็ใช้ปริมาณทรัพยากรที่แตกต่างกัน เราควรกำหนดทิศทางในการเล่นให้ชัดเจนว่าอยากจะเล่นแนวไหนในแมตช์นั้น ๆ เช่น เน้นเอาขวานหวด เน้นลอบเร้น เน้นโจมตีด้วยธนู เป็นต้น

ระบบต่อสู้ก็สนุกดีแต่ฟิสิกส์ค่อนข้างเวอร์ไปหน่อย เพราะเมื่อเราโดนโจมตีไม่ว่าจะจากลูกธนูหรือโดนขวานจามใส่หน้าตัวละครเราคือจะปลิวไปไกลมากกกกกกกกก !! ไกลเกินไปจริง ๆ จึงทำให้ระบบต่อสู้ของเกมนี้ค่อนข้างจะแฟนตาซีไปนิดนึงไม่ค่อยเรียลเหมือนกับระบบเอาชีวิตรอดสักเท่าไหร่ แต่ก็ถือว่าไม่ได้แย่ สนุกเฮฮาดี แต่จุดที่ชอบคือการที่เกมนี้มีระบบแกะรอยศัตรูได้ เมื่อเราไปเจอกิ่งไม้หรือไอเทมต่าง ๆ ที่ศัตรูเพิ่งเก็บไปเราจะสามารถแกะรอยล็อกพิกัดของศัตรูเพื่อไปไล่ล่าได้ จึงทำให้เวลาเล่นเจอคนได้ง่ายมาก ไม่ต้องมานั่งเพ่งสายตามองหาให้ปวดหัว

มี 3 สายให้เลือกเล่นตามความถนัดก่อนเริ่มเกม

ซึ่งก่อนเริ่มเกมผู้เล่นจะสามารถเลือกทักษะเสริมหรือสกิลติดตัวใช้สำหรับแมตช์นั้น ๆ ได้ ซึ่งจะประกอบไปด้วย

  • Jet Wings – ไอเทมติดตัวที่จะทำให้ผู้เล่นสามารถบินหรือลอยตัวกลางอากาศได้
  • Grapple Gauntlet – ไอเทมยิงตะขอเพื่อให้ผู้เล่นสามารถเคลื่อนที่ไปในทิศทางที่ตะขอเกี่ยวไว้ได้อย่างรวดเร็ว
  • Headhunter Drone – หุ่นโดรนที่จะช่วยให้ผู้เล่นสะดวกสบายมากขึ้นในการเก็บทรัพยากรต่าง ๆ สามารถสั่งโดรนให้ไปเก็บจากพื้นที่ไกล ๆ เองได้เลย (สายฟาร์มนั่นแหละ)

ซึ่งแต่ละทักษะก็จะมีสกิลเสริมให้ใช้เพิ่มอีก 2 สกิล แต่จำเป็นต้องหาวัตถุดิบ Darwinum จำนวนนึงมาคราฟต์ถึงจะสามารถใช้ได้

ระบบเยือกแข็ง และการจำกัดพื้นที่คือไฮไลต์เด็ดของเกมนี้เลย !!

สำหรับคำว่าจับนักโทษมาสู้กันในสถานที่อันหนาวเหน็บไม่ได้มีประดับไว้แค่ใช้เรียกให้เกมมันดูเท่เฉย ๆ นะ เพราะเกมนี้เล่นกับสภาพอากาศหนาวจริง ๆ ซึ่งตัวละครเราจะมีค่าความหนาวอยู่ เมื่อค่านี้ลดถึงจุดต่ำสุดเลือดของเราจะลดลงเรื่อย ๆ ลดจนกว่าเราจะตาย ซึ่งวิธีแก้ก็ง่าย ๆ นั่นก็คือเราสามารถใช้ไม้คราฟต์กองไฟขึ้นมาได้ และเมื่อเราอยู่ใกล้ ๆ กองไฟตัวละครเราก็จะอบอุ่นขึ้น จึงทำให้เราต้องคอยสังเกตความหนาวของตัวละครให้ดี ๆ พยายามประคองความหนาวไว้ไม้ให้ต่ำกว่าครึ่ง เพราะบอกเลยว่าถ้าหนาวระหว่างเจอศัตรูคือซวยสุด ๆ แทบจะหาจังหวะสร้างกองไฟไม่ได้เลย

นอกจากนี้การจำกัดวงต่อสู้ของเกมนี้ค่อนข้างจะทำออกมาได้แตกต่างกับเกมอื่น ๆ อย่างเห็นได้ชัด ต้องอธิบายก่อนว่าแมปในเกมนี้จะถูกแบ่งออกเป็น 7 พื้นที่ เมื่อถึงเวลาจำกัดพื้นที่จะมีพื้นที่นึงในแมปไม่สามารถเดินเข้าไปได้ แต่จริง ๆ ก็เข้าไปได้แหละถ้าคุณอยากหนาวตายอ่ะนะ เพราะเมื่อพื้นที่นั้นถูกปิดอากาศจะหนาวขึ้นอย่างมหาศาลทำให้ตัวละครหนาวเร็วมาก และเลือดก็จะลดแบบรัว ๆ บอกเลยว่าถ้าออกมาไม่ทันยังไงก็ตาย แม้แต่กองไฟก็ไม่สามารถช่วยให้อบอุ่นได้

ถึงไม่มีปืนให้ใช้ แต่ก็มีไอเทมอย่างอื่นเจ๋ง ๆ ให้เก็บอยู่นะ

ถึงเกมนี้จะไม่มีปืนให้เก็บเลย แต่ตัวเกมก็มีการใส่ไอเทมต่าง ๆ ไว้ตามแมปให้เราใช้งานเสริมได้นอกเหนือจากของที่คราฟต์ขึ้นมาเอง อย่างเช่น กับดัก กับดัก และ กับดัก (ฮา) ใช่ครับส่วนใหญ่จะมีแต่กับดัก ถึงจะมีอื่น ๆ บ้างอย่างไอเทมเพิ่มเลือดเพิ่มความเร็ว หรือเครื่องร่อนระเบิดควัน แต่โดยรวมคือกับดักเยอะสุด ส่วนตัวเฉย ๆ และมองว่าไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าไหร่ อาจเป็นเพราะผมเป็นพวกเลือดร้อนชอบบวกมากกว่า ขี้เกียจวางกับดักให้เสียเวลา แต่ถ้าคุณเป็นคนชอบวางกับดักและสะใจเวลามีคนมาติดกับรับรองว่าต้องถูกใจแน่นอน

นอกจากนี้ตามบ้านบางหลังยังมีมินิแมปที่คอยบอกพิกัดศัตรูแบบเรียลไทม์ให้ดูด้วย เราสามารถเข้าไปส่องเพื่อดูว่าพื้นที่ตรงไหนมีคนเยอะ เพื่อจะได้วางแผนลอบเร้นหรือวางกับดักขัดขวางได้อีกด้วยนะเออ

หาห้องค่อนข้างจะใช้เวลา แต่เล่นกับ AI ก็สนุกดี

โดยรวมเกมนี้สำหรับ Platform PC นะ รู้สึกว่าหาห้องแต่ละทีค่อนข้างจะใช้เวลานานพอสมควรขนาดแมตช์นึงมีผู้เล่นแค่ 10 คนเองนะ อย่างต่ำ ๆ รอหาห้องปาไปก็ 5 นาทีแล้ว ถึงขั้นเคยรอเกิน 10 นาทีก็มี แต่สำหรับ Platform อื่นอันนี้ผมไม่รู้จริง ๆ ใครรู้ก็แชร์มาบอกกันหน่อยนะฮะ แต่เอาจริงเล่นกับ AI ก็สนุกดี แต่ไม่ค่อยท้าทายเท่าไหร่เพราะบอทมันไม่ค่อยฉลาด เอ๊ะ!! หรือผมเก่งไป (ฮา)

เกมฟรีหาเงินจากอะไร? ก็แฟชันยังไงล่ะ

สำหรับเกมนี้ก็มีระบบแต่งตัวให้ผู้เล่นที่เป็นสายแฟชันได้ตกแต่งตัวละครเราให้ไฉไลไว้อวดชาวบ้านได้เช่นกันนะ แถมค่อนข้างจะแต่งได้หลากหลายส่วนด้วย ทั้งอาวุธ เสื้อ กางเกง รองเท้า ทรงผม แต่ทว่าอยากเท่ในเกมนี้ก็ต้องยอมควักกระเป๋าออกมาเปย์กันหน่อยนะครับผม ของสวย ๆ ย่อมมาพร้อมกับราคาที่ไม่น่ารักเสมอ จำไว้ ๆ

GRAPHIC

พูดถึงเกมเพลย์โอเคยอมรับว่ามีเอกลักษณ์ดีมาก มีความเป็นตัวของตัวเองสูง แต่ในแง่กราฟิกผมกลับมองว่ามันคล้าย Fortnite เกินไปหน่อย ไม่ว่าจะฉากหรือตัวละคร มันคุ้นตามากตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็น ซึ่งโดยรวมก็คือเกมนี้เป็นเกมที่มีภาพสวยมากสำหรับเกมฟรีนั่นแหละ แต่ด้วยความที่เล่นครั้งแรกกลับทำให้เราไปนึกถึงเกมอื่นจึงขอหักคะแนนในส่วนของกราฟิกที่ยังไม่ค่อยมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองเท่าที่ควร สรุปคือภาพสวยแต่คล้ายเกมอื่นมากไปหน่อย แต่แอบชอบซาวน์ประกอบนะให้ความรู้สึกอย่างกับดูหนัง Hunger Games อยู่เลย

สรุป

“Darwin Project” คือเกมที่ตอบโจทย์ทั้ง Survival และ Battle Royale ได้อย่างยอดเยี่ยม มีทั้งความสมจริงและแฟนตาซีผสมกันได้อย่างลงตัว เป็นอีก 1 เกมฟรีที่คุ้มค่าแก่การโหลดมาเล่นอย่างไม่มีข้อกังขา เล่นได้เพลิน ๆ ระบบเหมือนจะมีอะไรที่ต้องเข้าใจเยอะระดับนึงแต่ตัวเกมก็นำเสนอให้เราเข้าใจได้ง่ายมาก ๆ ที่สำคัญนี่ก็เป็นเกมฟรี การจะโหลดมาลองเล่นดูก็ไม่ได้มีอะไรเสียหาย ชอบไม่ชอบก็อยู่ที่ตัวคุณเองนั่นแหละ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส