[รีวิวเกม] “Pummel Party” เกมทำลายมิตรภาพที่มาในรูปแบบบอร์ดเกมและมินิเกมสุดปั่น!!
Our score
8.4

จุดเด่น

  1. มินิเกมกว่า 30 เกม เล่นได้เรื่อย ๆ ไม่มีเบื่อ
  2. ภาพสวยโอเคในระดับนึง
  3. รองรับผู้เล่นสูงถึง 4-8 คน
  4. เหมาะแก่การเล่นกับเพื่อนฝูงมากกว่าเล่นคนเดียว

จุดสังเกต

  1. สามารถเล่นคนเดียวได้ก็จริงแต่ AI ค่อนข้างจะโกงเกินไป
  2. มินิเกมบางเกมแอบเล่นยากและไม่สนุก (แต่ก็ยังเป็นส่วนน้อย)

สำหรับเกม Pummel Party อาจจะไม่ได้เหมาะกับผู้เล่นที่กำลังมองหาเกมเล่นคนเดียวในวันว่างสักเท่าไหร่ แต่ถ้าคุณคือคนที่กำลังหาเกมเอาไว้สำหรับเล่นกับกลุ่มเพื่อนอยู่ล่ะก็ นี่ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์อีกเกมนึงเลยครับผม ซึ่งตัวเกมสามารถรองรับผู้เล่นได้สูงสุดถึง 4-8 คนเลยทีเดียว แต่ขอเตือนไว้ก่อนว่านี่ไม่ใช่เกมร่วมมือกันตะลุยด่าน แต่ในเกมนี้คุณจะต้องเจอกับเกมเพลย์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อทำลายมิตรภาพของกลุ่มเพื่อนของคุณ ไม่ว่าจะการกลั่นแกล้ง การเอาชนะ การทรยศ และแน่นอนมันมาพร้อมกับความหัวร้อนและเสียงหัวเราะแบบเต็มสตรีมเลยล่ะ !!

สามารถซื้อมาเล่นได้ทาง Steam

GAME ABOUT

Pummel Party คือเกมแนวแคชชวลที่เน้นไปทางระบบ Co-op เล่นกับเพื่อนที่สามารถจุผู้เล่นได้สูงสุด 4-8 คน และยังสามารถเล่นบนหน้าจอเดียวกันได้ถึง 4 คนเลยทีเดียว (ซื้อครั้งเดียวเล่นได้ 4คน) เกมนี้ถูกพัฒนาและจัดจำหน่ายโดย Rebuilt Games โดยตัวเกมจะนำเสนอเกมเพลย์หลัก ๆ อยู่ 2 รูปแบบนั่นก็คือบอร์ดเกมและมินิเกมที่หลากหลาย และมาพร้อมกับความวายป่วงที่ทั้งฮาและหัวร้อนได้ในเวลาเดียวกัน ถ้าให้นิยามเกมนี้แบบสั้น ๆ ก็คือมันเป็นเกมที่ถูกออกแบบมาเพื่อทำลายมิตรภาพโดยเฉพาะนั่นแหละครับ (ฮา)

GAME PLAY

เล่นง่าย มีอะไรให้ทำเยอะแยะมากมาย มีเซอร์ไพรส์ตลอดเวลา คาดเดาอะไรไม่ได้เลย

อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าเกมนี้หลัก ๆ จะมี 2 โหมดให้เลือกเล่นได้แก่ บอร์ดเกม และ มินิเกม เพราะฉะนั้นจะขออธิบายไปทีละหัวข้อนะครับผม

โหมดบอร์ดเกม

ถ้าจะอธิบายแบบเห็นภายง่าย ๆ ก็คือเกมนี้จะอารมณ์คล้าย ๆ กับเกมบันไดงูที่เป็นบอร์ดเกมรุ่นเก๋าที่คนไทยหลาย ๆ คนน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี โดยเราและเพื่อน ๆ จะผลัดกันทอยลูกเต๋าเพื่อเดินไปตามช่องต่าง ๆ ที่มีอยู่บนแผนที่ และถ้าเราเดินไปช่องไหนก็จะต้องทำสิ่งที่ช่องนั้น ๆ กำหนดเอาไว้ บอกเลยว่ามีทั้งดีและเลวร้ายสุด ๆ แล้วแต่ดวงของผู้เล่นเอง ซึ่งสิ่งที่ผู้เล่นจะต้องทำเพื่อเอาชนะเกมนี้ให้ได้นั่นก็คือการเก็บ “กุญแจ” เพื่อไปเปิดถ้วยรางวัล ผู้เล่นคนไหนเก็บถ้วยได้ครบหรือมีถ้วยเยอะที่สุดภายในเวลาที่กำหนดก็จะเป็นผู้ชนะไป

โดยวิธีที่จะได้รับกุญแจภายในโหมดนี้สามารถทำได้หลากหลายวิธีเลยด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการเดินไปยังช่องที่มีกุญแจให้ได้ หรือการทำร้ายเพื่อนเพื่อให้กุญแจดรอปและเราค่อยเดินไปเก็บ แข่งขันมินิเกมให้ชนะ เป็นต้น

ประหยัด 40% สำหรับ Pummel Party บน Steam

การกลั่นแกล้งในเกมนี้คือความบันเทิงที่แท้จริง!!

นอกจากเป้าหมายของเราจะมีการเก็บกุญแจเพื่อเปิดถ้วยเป็นหลักแล้ว การขัดขวางผู้เล่นอื่นไม่ให้ชนะก่อนเราก็ดูเหมือนว่าจะจำเป็นเช่นกัน โดยเกมนี้จะมีไอเทมมากมายให้เราเก็บหากเราเดินไปตกช่องที่มีไอเทม ซึ่งมีหลากหลายด้วยกันไม่ว่าจะไอเทมสร้างดาเมจ ไอเทมป้องกัน ไอเทมเพิ่มเลือด ไอเทมที่ช่วยให้เราเดินบนบอร์ดเกมได้สะดวกยิ่งขึ้น แถมยังมีการวางกับดักขวางทางเพื่อนได้อีกด้วย แต่ก็อย่าลืมเด็ดขาดว่าเราทำร้ายเพื่อนได้ เพื่อนเองก็สามารถทำร้ายเราได้เช่นกัน การทำตัวน่าหมั่นไส้ก็อาจจะทำให้เราแพ้ได้ง่าย ๆ เลย (ฮา)

มินิเกมมากมาย เล่นสนุกและไม่น่าเบื่อ

นอกจากผู้เล่นจะต้องเดินตามบอร์ดเกมเพื่อเก็บนู่นนี่นั่นแล้ว ตัวเกมจะตัดภาพและพาผู้เล่นเข้าสู่มินิเกมเพื่อแย่งชิงกุญแจกัน ซึ่งมินิเกมนี้จะเกิดขึ้นทุกครั้งที่ผู้เล่นทอยลูกเต๋าจนเดินครบทุกคนแล้วในรอบนั้น ๆ และจะสุ่มเกมขึ้นมาให้ผู้เล่นเข้าไปแข่งขันกัน ซึ่งผู้ที่ทำคะแนนได้สูงที่สุดจะได้กุญและไอเทมเสริมช่วยให้การเดินบอร์ดเกมครั้งต่อไปง่ายขึ้น ส่วนผู้เล่นอื่น ๆ ก็จะได้รับรางวัลมากน้อยตามอันดับไป ซึ่งยอมรับเลยว่าเกมนี้มีการออกแบบมินิเกมที่หลากหลาย ครีเอท และปั่นประสาทมาก ถ้าให้บอกทุกมินิเกมในเกมนี้คงจะไม่ไหวผมจะขอยกตัวอย่างเกมคร่าว ๆ ให้ก็แล้วกันครับ

ลูกบอลหิมะ

ผู้เล่นทุกคนจะได้รับบทบาทเป็นลูกบอลหิมะ และจะต้องมาชนกันเองเพื่อให้อีกฝ่ายตกลงไปในเหว ใครที่อยู่รอดเป็นคนสุดท้ายจะได้คะแนนสูงที่สุด

ขนของ

ผู้เล่นทุกคนจะต้องขนของข้ามถนนไปยังพื้นที่ของตัวเองโดยที่ต้องระวังไม่ให้ถูกรถชน ใครที่ขนของได้เยอะสุดจะเป็นผู้ชนะ

แย่งระเบิด

จะมีผู้เล่น 1 คนถือระเบิดอยู่ในมือ ใครก็ตามที่มีระเบิดอยู่จะต้องรีบเอาระเบิดนั้นไปแปะใส่ผู้เล่นอื่นให้ทันก่อนที่มันจะระเบิดออกมา ใครที่รอดจากระเบิดเป็นคนสุดท้ายคือผู้ชนะ

ยิงปืนแข่งกัน

ผู้เล่นทุกคนจะต้องมาอยู่บนสนามประลอง และต้องวิ่งไปเก็บปืนที่อยู่ตามแมป ซึ่งปืนแต่ละกระบอกจะสามารถยิงได้แค่นัดเดียว (ยิงเสร็จต้องวิ่งไปหาปืนเก็บใหม่) ใครที่สามารถยิงผู้เล่นอื่นตายได้เยอะสุดจะเป็นผู้ชนะ

นอกจากที่กล่าวมายังมีอีกหลากหลายมินิเกมที่อยู่ในเกม ๆ นี้ ซึ่งถ้าจะให้นับคาดว่ามีประมาณ 30 เกมเลยทีเดียว แต่ทว่าบางเกมผมก็รู้สึกว่าทำออกมาได้ไม่ค่อยดีนัก อย่างเช่นเกมขับเครื่องบินที่ค่อนข้างจะบังคับยากเอาเรื่อง หรือต้องหนีผู้เล่นที่ครองพลังสายฟ้าที่โกงกันได้ง่ายเกินไปหน่อย แต่ก็ถือว่าเป็นส่วนน้อยเพราะมินิเกมส่วนใหญ่ก็ทำออกมาได้สนุกและครีเอทดี (แล้วแต่คนชอบด้วยแหละ)

แต่ข้อเสียสำหรับโหมดบอร์ดเกมก็คือค่อนข้างจะใช้เวลาในการเล่นนานไปหน่อย ยิ่งมีผู้เล่นเกิน 5 คนขึ้นไปคือเล่นนานมากกว่าจะจบ (ประมาณ 30 นาที ถึงชั่วโมงนึง) แต่หากใครที่ต้องการเล่นแบบจบไว ๆ ก็สามารถเข้าไปเล่น โหมดมินิเกม ได้ เอาจริง ๆ โหมดนี้ก็ไม่ต้องอธิบายอะไรมาก มันก็คือการเข้าไปเล่นแค่มินิเกมเพรียว ๆ หาแค่คนชนะในแต่ละเกมก็จบ ไม่ต้องมาทอยลูกเต๋าเดิน หรือเก็บกุญแจเก็บถ้วยให้เสียเวลา

แต่ !!! ขอเตือนเลยว่าห้ามซื้อเกมนี้มาเล่นคนเดียว ถึงจะทำได้ก็เถอะ

สำหรับใครที่เหงาจัด ๆ ไม่มีเพื่อนเล่นด้วยแต่ชอบเกมแนวนี้มาก ๆ ก็ต้องบอกก่อนเลยนะว่าเกมนี้สามารถเล่นกับ AI ได้เช่นกัน แต่ก็ไม่แนะนำให้ทำแบบนี้สักเท่าไหร่ นอกจากจะขาดสีสันเวลาแกล้งกันแล้ว บอทในเกมนี้ค่อนข้างจะขี้โกงมากกกกกก คือมันเก่งเกินไปจริง ๆ โจมตีเราแม่น วิ่งก็เร็ว ไม่ค่อยพลาด เดาทางเราได้หมด ฉลาดเกิ๊นนน และอื่นอีกเพียบจนกลายเป็นว่าการเล่นกับบอทเกมนี้ค่อนข้างจะหัวเสียกว่าเล่นกับคนหลายเท่าเลย แต่ถ้าคุณคิดว่าแน่พอก็จัดไป อาจจะสนุกก็ได้นะสำหรับคนที่ชอบอะไรที่มันท้าทาย

GRAPHIC

โดยรวมในแง่ของภาพกราฟิกผมมองว่าโอเคเลยนะ เฟรมเรทลื่นไหลไม่มีอะไรให้รู้สึกสะดุดตาสักเท่าไหร่ การออกแบบคาแรกเตอร์หรือรูปแบบไอเทมทำออกมาได้ค่อนข้างกาวเอาเรื่อง อย่างเอามะเขือปาใส่เพื่อแล้วระเบิด หรือโยนรังผึ้งใส่หัวเพื่อนงี้ ซึ่งมันก็เหมาะกับรูปแบบเกมดี แต่ที่อดชมไม่ได้จริง ๆ ก็คือมินิเกมที่ใส่เข้ามาในตัวเกมนอกจากจะทำออกมาได้หลากหลายแล้ว ยังไม่มีการย้อมแมวและนำกลับมาใช้ซ้ำให้เห็นเลย แต่ละเกมจะมีภาพ มู๊ดโทน และวิธีเล่นที่แตกต่างกันออกไปอย่างชัดเจน

สรุป

ถ้าคุณคือคนที่กำลังมองหาเกมเล่นกับกลุ่มเพื่อนหลาย ๆ คนอยู่ ไม่มีเหตุผลอะไรเลยที่คุณจะไม่เล่นเกมนี้ ทั้งฮา เกมเพลย์เข้าใจง่าย ภาพสวยโอเคในระดับนึง มินิเกมหลากหลายเล่นได้เรื่อย ๆ ไม่มีเบื่อ และที่สำคัญเกมถูก (ไม่ถึง 300บาท) แต่สำหรับใครที่สนใจซื้อเกมนี้มาเล่นคนเดียว ผมก็ยังคงยืนกรานว่าไม่แนะนำครับ เพราะถึงเกมนี้จะสามารถเล่นกับ AI ได้ แต่บอทในเกมนี้ค่อนข้างจะโกงผู้เล่นเกินไปหน่อย จากที่มันควรจะสนุกก็อาจจะกลายเป็นทำเราหัวเสียได้เลย