[รีวิวเกม] DC Super Hero Girls Teen Power (Switch) เกมซูเปอร์ฮีโรฉบับน่ารัก
Our score
7.0

[รีวิวเกม] DC Super Hero Girls Teen Power (Switch) เกมซูเปอร์ฮีโรฉบับน่ารัก

จุดเด่น

  1. ตัวละครฮีโร่หญิงจากค่าย DC ในรูปแบบน่ารัก
  2. รูปแบบการเล่นเข้าใจง่ายเล่นได้ทุกวัย

จุดสังเกต

  1. มินิเกมดูเด็ก ๆ และเรียบง่ายเกินไป
  2. ปัญหามุมกล้องที่ชวนมึนหัว

ในยุคนี้เกมบนคอนโซลที่สร้างจากการ์ตูนแนวซูเปอร์ฮีโร่ มักจะเน้นความจริงจังหรืออิงจากภาพยนตร์ เกมแนวน่ารักมักจะออกบนสมาร์ตโฟนเสียส่วนใหญ่ แต่บนคอนโซลของนินเทนโดอย่าง Nintendo Switch ยังคงเห็นเกมจากหนังการ์ตูนลงอยู่บ้าง ล่าสุดกับการมาของการรวมดาวฮีโรใน DC Super Hero Girls Teen Power ที่มาแนวน่ารักแบบสุดขั้วจนหลายคนอาจจะมองข้ามไปตั้งแต่เห็นตัวอย่างแล้ว

โดยเกม DC Super Hero Girls Teen Power แม้จะขึ้นหัวว่าสร้างมาจากการ์ตูนซีรีส์ชื่อเดียวกันที่ฉายทางทีวีของค่าย DC และยังเป็นเกมรวมดาวตัวละครพลังหญิงของค่าย แต่ก็ไม่ใช่เกมฟอร์มยักษ์อะไรและก็ไม่ได้ถูกสร้างโดยทีมงานเทพอะไรด้วย อีกทั้งกราฟิกยังเหมือนกับเกมแจกฟรีบนมือถืออีกทำให้ยิ่งไม่น่าสนใจ อย่างไรก็ตามในตอนนี้ DC Super Hero Girls Teen Power ออกเฉพาะบน Nintendo Switch ทำให้มันน่าจะมีอะไรดีบ้าง ที่กล้าออกเกมที่เหมือนของฟรีลงบนคอนโซลขายในราคาปรกติทำให้ต้องลองหามาเล่นดู

กราฟิกดูดีกว่าในตัวอย่าง เนื้อเรื่องน่ารักไม่เน้นสมจริง

อย่างที่บอกไปว่าในตอนแรกที่ได้เห็นตัวอย่างของเกม DC Super Hero Girls Teen Power กราฟิกมันดูย่ำแย่ดูเหมือนเกมแจกฟรีมากกว่าจะมาขายเก็บเงิน พอได้สัมผัสจริงแม้จะยังดูน่ารักและการออกแบบก็เหมือนของฟรีอยู่ แต่ความละเอียดถือว่าทำออะมาได้ดีมีความมชัด ตัวละครก็เคลื่อนไหวแบบลื่นไม่มีสะดุดบวกกับฉากที่กว้าง โดยรวมทำออกมาได้ดีเกินคุณภาพเกมบนสมาร์ตโฟนมากทำให้สร้างความประหลาดใจเล็กน้อย

งานออกแบบของภาพบางส่วนทำให้คิดถึงเกมอย่าง The Legend of Zelda The Wind Waker อย่างไรก็ตามงานออกแบบมันดูเป็นการ์ตูนสำหรับเด็กผู้หญิงมากกว่า ทำให้แฟนเกมซูเปอร์ฮีโรอาจจะมองว่าไม่น่าสนใจ เช่นเดียวกับเพลงประกอบและเสียงพากย์ถือมีมาให้แต่ก็เหมือนได้ดูการ์ตูนน่ารักอย่าง Powerpuff Girl แต่โดยรวมแล้วดูดีแต่อาจจะไม่เหมาะสำหรับแฟนที่ชอบความสมจริงแบบเกมซูเปอร์ฮีโรในยุคนี้

ส่วนเรื่องราวใน DC Super Hero Girls Teen Power จะเล่าแบบเรียบง่ายประมาณทีมฮีโรออกช่วยเหลือผู้คน ตัวละครหลักของเกมคือทีมซูเปอร์ฮีโรสาวที่นำโดย Wonder Woman, Batgirl และ SuperGirl และยังมีอีกหลายตัวละครรอเราไปปลดล็อกเพียบ รวมทั้งตัวร้ายที่ตามรูปแบบของเกมที่จะมาพร้อมตัวร้ายหญิงของ DC มากันด้วยทั้ง Harley Quinn , Poison Ivy และ Catwomen แต่ก็มีตัวละครชายอยู่ในเกมด้วย ส่วนการเล่าเรื่องจะไม่เน้นความสมจริงอะไร มีการใส่เรื่องราวให้ดูเด็กลงด้วยการให้ตัวละครเป็นเด็กในโรงเรียนมัธยมปลาย ทำให้การเล่าเรื่องดูไม่จริงจังการต่อสู้เหมือนเพื่อนทะเลาะกันในโรงเรียนมากกว่า

รูปแบบการเล่นเกมแอ็กชันพื้นฐานที่เข้าใจง่าย

เช่นเดียวกับกราฟิกที่เกมเพลย์ก็เหมือนกับเกมแอ็กชัน 3 มิติทั่วไปที่ผู้เล่นสามารถปรับมุมกล้องได้อิสระ และเราจะได้รับบทเป็นซูเปอร์ฮีโรที่มีพลังหลากหลาย ทำให้การเล่นแตกต่างกันเช่น SuperGirl จะบินได้และมีท่าไม้ตายเทพ ๆ เช่นยิงแสงหรือพลังเป่าลมสร้างน้ำแข็ง หรือ Wonder Woman จะมีดาบและโล่ที่ทรงพลัง ส่วน Batgirl ที่แม้เป็นคนธรรมดาแต่ก็มีอาวุธพิเศษมากมาย ทำให้การเล่นแต่ละตัวละครแตกต่างกัน และมีการสร้างฉากให้เข้ากันด้วยเช่นศัตรูที่ตัวใหญ่ยักษ์ทรงพลังหรือบินได้ก็ต้องให้ SuperGirl จัดการ

โดยฉากจะแบ่งเป็นส่วน ๆ เริ่มจากเมืองใหญ่ที่มีหลายจุดให้เลือกไป และมีจุดที่บอกว่าต้องรับภารกิจตลอดเกมไม่ต้องกลัวว่าจะหลงทาง และยังมีภารกิจเสริมให้เลือกเล่นรวมทั้งในเมืองยังมีไอเทมลับซ่อนอยู่และมีกิจกรรมพิเศษเช่นการใช้กล้องถ่ายรูปของมือถือเก็บภาพตามที่เกมกำหนดด้วย และเมื่อเรารับภารกิจหลักแล้วจะเข้าสู่ฉากหลักที่มีทั้งการต่อสู้ปรกติที่มีความคล้ายกับเกมอย่าง Devil May Cry ที่ต้องโจมตีเป็นคอมโบและต้องหลบหลีกรวมทั้งกดใช้ท่าไม้ตายเพื่อโจมตีศัตรู ที่จะออกมาตามจุดที่เกมกำหนดและเราต้องกำจัดให้หมดเพื่อไปต่อ แต่ก็ไม่ได้ลงรายละเอียดเท่าที่ควรแม้จะมีท่าไม้ตายให้ใช้เยอะก็ตาม

ฉากกว้างกว่าที่คิด มีระบบอัปเกรดค่าพลัง เพิ่มท่าไม้ตายใหม่

ส่วนภารกิจในเกมทั้งหลักและเสริมบางด่านจะไม่มีแค่การต่อสู้เท่านั้น ยังมีฉากที่เราต้องออกไปช่วยคนที่ประสบภัยอยู่ แต่ก็มีภารกิจที่ดูเด็กมากเช่นจูงคนแก่ข้ามถนน หรือบินไปเก็บลูกโป่งให้เด็กน้อย ทำให้มันยิ่งเหมาะสำหรับเด็กเข้าไปใหญ่ ยังดีที่ผู้สร้างใส่รายละเอียดการสร้างบ้านเมืองบางส่วนที่ถูกทำลายได้ และยังมีจำนวนภารกิจที่อยู่ในเมืองจำนวนมาก และยังมีฉากที่หลากหลายและมีความกว้างพอสมควรก็พอจะมองข้ามสิ่งที่ดูเป็นเหมือนเกมสำหรับเด็กน้อยไปได้บ้าง

นอกจากนี้แม้ในตอนแรกที่ได้เล่นมันจะดูไม่ได้ซับซ้อนอะไร แต่พอเล่นไปเรื่อย ๆ จะพบว่าผู้สร้างมีการจงใจใส่รายละเอียดเข้าไปพอสมควร ทั้งระบบเพิ่มค่าพลังที่มีเลเวลเป็นตัวกำหนด และยังมีการเพิ่มค่าพลังในส่วนต่าง ๆ เช่นพลังชีวิตหรือความแข็งแกร่ง รวมทั้งปลดล็อกท่าไม้ตายใหม่ ๆ เข้ามาด้วย และยังเพิ่มด้วยการซื้อเสื้อผ้าของตัวละครสาว ๆ ในเกมอีกเรียกว่ามันมากพอที่จะทำให้เราอยู่กับเกมได้นาน และผิดกับที่คาดไว้มาก

อย่างไรก็ตาม DC Super Hero Girls Teen Power ยังคงหนีไม่พ้นเกมแอ็คชันสำหรับเด็กอยู่ แต่ก็มีความซับซ้อนและมีอะไรให้ทำมากพอสมควรเกินมาตรฐานเกมบนสมาร์ตโฟนทั่วไปพอสมควร เสียดายเล็ก ๆ ที่มันยังพบปัญหามุมกล้องที่ชวนมึนหัวอยู่บ้าง แต่โดยรวมแล้วมันก็เป็นหนึ่งในเกมที่สนุกเล่นได้เพลิน ๆ แบบไม่ต้องคิดอะไรมากมาย ใครกำลังหาเกมที่เล่นกับลูก ๆ ได้ และยังมีตัวละครซูเปอร์ฮีโร่ชื่อดังมาให้เล่นด้วยถือว่ายังพอจะหาความคุ้มค่าได้อยู่

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส