[รีวิวเกม] AOTU WORLD เกมมือถือ RPG แนว Tactics วางกลยุทธ์สุดมันส์
Our score
9.0

จุดเด่น

  1. แนว Tactics ผสมผสาน Puzzle ที่มีเกมเพลย์ที่แปลกใหม่ เฉพาะตัว
  2. กราฟิกสีสันสดใส ดีไซน์ตัวละครดี
  3. มีมินิเกมย่อย ๆ ให้เล่นเยอะ ตัวมินิเกมบางเกมสามารถดวลกันได้เรียลไทม์
  4. สร้างอวาตาร์ของตนเอง คัสตอมได้อิสระ

จุดสังเกต

  1. การแบ่งประเภทตัวละครออกจะงง ๆ นิดหน่อย ต้องใช้เวลาศึกษา
  2. ตัวอวาตาร์ที่คัสตอมได้ไม่มีบทบาทอื่นในเกม น่าเสียดาย

AOTU WORLD เกมแนว Tactical RPG เปิดให้บริการในสโตร์ไทยแล้ว

หลังจากรอคอยมาระยะใหญ่ ในที่สุดเกม AOTU WORLD จาก 7Doc ก็เปิดให้บริการในสโตร์ไทยเสียที เกมนี้มาในแนว RPG วางกลยุทธ์ผสมแอ็กชันที่มีเกมเพลย์น่าสนใจ เอฟเฟกต์ตระการตาสีสันสดใส ถ้าใครที่ชื่นชอบเกมแนว Tactics อยากให้มาลองเล่นดู

กราฟิกไม่ขี้เหร่ ตัวละครสุดแนว

ต้องบอกว่าเกมนี้ไม่ได้มีกราฟิกที่โดดเด่นอะไร แต่สามารถพูดได้ว่าทำออกมาได้ดี ในส่วนของตัวละคร ดีไซน์ออกมาได้แนวมาก ๆ ทั้งภาพ 2D และ 3D แต่อาจจะยังไม่ถึงขั้นเทพให้อวยแล้วอวยอีกเท่าไร รวม ๆ คืองานภาพไม่ขัดใจแน่นอน เสียงพากย์เป็นภาษาญี่ปุ่น คาแรกเตอร์หลากหลาย จะออกแนวไซไฟ ธีมเนื้อเรื่องประมาณโลกล่มสลาย (อีกแล้ว) แล้วตัวเราต้องจัดทีมเหล่าผู้มีพรสวรรค์ในการออกกำจัดศัตรู วายร้ายต่าง ๆ เพื่อทวงคืนโลกที่สงบสุข อะไรประมาณนี้ ไม่ได้แหวกแนวอะไร

แต่ที่น่าสนใจคือเราสามารถคัสตอมตัวอวทาร์ของเราได้อิสระ เลือกหน้าตา ทรงผม (เลือกเพศไม่ได้ ใช้ทรงผมกำหนดเอา) จากนั้นก็หาเสื้อผ้าใส่ แต่งตัวตามแฟชันได้เลย UI หลัก ๆ จะมีทั้งหน้าแรกของเกมที่มีเมนูเป็นสัดเป็นส่วน และในส่วนของ Lobby ที่เราสามารถพาตัวอวทาร์ของเราไปเดินเล่น พบปะผู้เล่นคนอื่นได้ สามารถวิ่งชนแผ่นป้ายที่เปรียบเสมือนเมนูย่อย ๆ ได้จากในหน้านั้นเลย

เกมเพลย์แนว Tactics ผสม Puzzle น่าสนใจ

เกมนี้หลัก ๆ เป็นวางกลยุทธ์แบบ Tactics คือเราต้องเลือกเดินตามช่องเพื่อต่อสู้กับศัตรู แต่จุดที่น่าสนใจคือ ช่องบนพื้นไม่ใช่แค่ช่อง แต่จะเป็นตัวกำหนดว่าหากเหยียบช่องนี้คือการโจมตี การป้องกัน การใช้สกิล ดังนั้นเราจึงต้องคิดทุกอย่างให้จบในการเดิน ไม่ใช่เดินไปก่อนแล้วมาเลือกแอ็กชันว่าจะทำอะไรเหมือนเกมอื่น ๆ ตรงนี้ก็แปลกใหม่ดีเหมือนกันนะ

ส่วนตัวรู้สึกว่า พอตัวเกมกำหนดการกระทำของตัวละครจากช่องที่เดินเอาไว้แล้ว มันทำให้เรามีอิสระในการทำนู่นทำนี่ค่อนข้างจำกัด มันเลยกลายเป็นแนว Puzzle ที่ต้องใช้ความคิดอีกตลบ ว่าจะเดินช่องนี้ไปดีไหม เดินไปจะช่วยจัดแนวรบเหมาะเจาะ แต่เสียเทิร์นไปเลยนะ เพราะช่องนี้เป็นการป้องกัน ไม่ใช่โจมตี อะไรประมาณนี้

นอกเหนือจากการเดินเฉย ๆ การป้องกัน การโจมตี การใช้สกิล ยังมีสกิลพิเศษติดตัวละครมาอีก 2 สกิลเห็นจะได้ ซึ่งตรงนี้จะเป็นจุดเด่นของตัวละครแต่ละตัว บางตัวตีไกล บางตัวตีใกล้ บางตัวใช้สกิลเดี่ยว บางตัวใช้สกิลหมู่ บางตัวซัมมอนหุ่นมาช่วยตีได้ บางตัวฮีลได้ บางตัวดูดเลือดได้ ตรงนี้พอกดกาชาปองได้ตัวอะไรมาลองไปศึกษากันดู เพราะการจำแนกอาชีพตัวละครในเกมนี้มันไม่ค่อยชัดเจนเหมือนเกม RPG ที่แบบ ดูสัญลักษณ์ก็รู้เลยจะเอามาทำอะไร ต้องไปเจาะดูที่ตัวสกิล ส่วนถ้าใครไม่ถนัดคิดเยอะ เกมมีระบบออโต้ให้อยู่ แต่ด่านหลัง ๆ ศัตรูโหด ๆ จะลำบากหน่อย แนะนำว่าเล่นเองดีกว่า

การอัปเกรดตัวละครน่าสนใจ

เกมนี้การอัปเกรดตัวละครจะเป็นการอัปเลเวล อัปสกิลคล้ายเกมอื่น แต่จะมีในส่วนของการอัปค่าความสัมพันธ์โดยการให้ของขวัญที่ตัวละครชอบเพื่อเพิ่มสเตตัส และจุดน่าสนใจคือการอัป Parts ตอนแรกงงมากว่าคืออะไร แต่พอลองเข้าไปทำความเข้าใจก็พบว่า มันคล้ายระบบรูนแต่เปลี่ยนเป็นชิ้นส่วน Puzzle ที่ต้องหามาใส่ให้ได้ตามแพทเทิร์นในแต่ละอาชีพ ซึ่งต่างอาชีพ ต่างรูปแบบ พาร์ตแต่ละชิ้นที่จะมาประกอบเข้าด้วยกันจะให้ค่าสเตตัสที่แตกต่างกันไป เช่น ตีกายภาพ ตีเวท ป้องกันกายภาพ ป้องกันเวท อะไรประมาณนี้ ลองไปศึกษากันดู จัดว่าเป็นกิมมิกเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่แปลกดีเหมือนกัน

มินิเกมยิบย่อยเยอะแยะ

ถ้ารู้สึกอยากพักสมองกับการต่อสู้ลุยด่าน ผู้เล่นสามารถมาที่ LOBBY มองหาตู้คีบของขวัญ แล้วลองเล่นคีบดูได้ ได้ของจริง ๆ ด้วยนะ แต่ต้องหาเหรียญมาหยอด ส่วนอีกเกมที่ชอบคือดวล Puzzle คือเกมแข่งเรียงตัวต่อให้เต็มแถวกับผู้เล่นอื่นแบบเรียลไทม์ (ถ้าเข้าใจไม่ผิด เพราะมีนับถอยหลัง) โดยเราจะต้องจัดเรียง โยกย้ายบล็อกในกระดานของเราเพื่อทำให้มันเต็มแถว แล้วแถวนั้นจะหายไป กลายเป็นสกิลไปโจมตีเลือดของคู่ต่อสู้ ระหว่างนั้นเกมจะผุดบล็อกแถวใหม่ขึ้นมาเรื่อย ๆ ถ้าไม่เร่งมือบล็อกจะไปชนเพดาน ขณะเดียวกันก็ต้องทำดาเมจคู่ต่อสู้ให้ได้ ใครเลือดหมดก่อนคือแพ้ไป ตรงนี้ตัวเกมจะแมทช์ผู้เล่นให้เรื่อย ๆ แบบอัตโนมัติ ซึ่งแมตช์เร็วใช้ได้ (สงสัยผู้เล่นส่วนใหญ่ชอบมินิเกมนี่เยอะ) ถ้าไม่อยากเล่นแล้วต้องรีบกดออก ไม่งั้นจบเกมมันจะแมทช์ใหม่ให้ทันที ก็เล่นวน ๆ ไปนั่นแหละ นอกจากนี้ยังมีเกมโอเทลโลด้วย ถ้าอยากพักจากเนื้อเรื่องหลัก ก็มาเล่นมินิเกมแข่งกับเพื่อน ๆ ได้

สรุปแล้ว

เป็นเกมแนว Tactical RPG ที่มีเกมเพลย์ค่อนข้างแปลกใหม่ ไม่จำเจ กราฟิกใช้ได้ มีมินิเกมย่อย ๆ ให้เล่นเยอะ สามารถสร้างอวทาร์และคัสตอมได้หลากหลาย

จุดสังเกตคือ การแบ่งประเภทอาชีพตัวละครงงนิดหน่อย ช่วงแรก ๆ อาจต้องศึกษาในแต่ละประเภท สายเกม RPG มือถือส่วนใหญ่มาเล่นเกมนี้อาจสับสนนิดหน่อย ตัวอวทาร์ที่คัสตอมเองก็ไม่ได้มีบทบาทหลักในเกมจนน่าเสียดาย

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : milet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส