[รีวิวเกม] Seven Knights 2 สานต่อตำนานเซเว่นไนท์ กับเกมเพลย์ใหม่ กราฟิกอลังกว่าเดิม
Our score
9.5

จุดเด่น

  1. เกม Action RPG ที่แอ็กชันสนุกสะใจ ปรับเปลี่ยนการบังคับได้ยืดหยุ่น
  2. เนื้อเรื่องเข้มข้น คาบเกี่ยวจากเนื้อเรื่องภาคแรก
  3. กราฟิกอลังการ เอฟเฟกต์ตระการตา ออกแบบตัวละครดีมาก
  4. ระบบต่าง ๆ ครบครัน เล่นสนุก ไม่เบื่อ เล่นได้ทั้งสายฟรีไปเรื่อย ๆ หรือสายรีบเปย์หนัก

จุดสังเกต

  1. เกมกินทรัพยากรเครื่องพอสมควร อาจมีค้าง เครื่องร้อน เด้งออก

เปิดให้บริการในบ้านเราเป็นที่เรียบร้อย กับเกม Seven Knights 2 เกมมือถือ RPG ตัวใหม่ ภาคต่อจากตำนานอัศวินทั้งเจ็ด จากค่าย netmarble ซึ่งภาคนี้เรียกได้ว่ายกเครื่องใหม่ เกมเพลย์เปลี่ยน ระบบต่าง ๆ สดใหม่ในเนื้อเรื่องคาบเกี่ยวจากเนื้อเรื่องของภาคที่แล้ว รับประกันความเข้มข้น และกราฟิกสุดอลังการระดับ unreal engine

เนื้อเรื่องสุดเข้มข้น สานต่อภารกิจจากอัศวินระดับตำนาน

สำหรับเกมนี้หากอยากเล่นให้อินควรมีประสบการณ์จากภาคที่แล้วมาบ้าง เพราะจะมีตัวละครจากเซเว่นไนท์โผล่มาในเส้นเรื่อง แต่หากไม่เคยเล่นมาก่อนก็คิดซะว่าเป็นตำนานบทใหม่ ภารกิจใหม่ เรื่องปูมาให้แน่นปึ้ก ไม่งง ไม่สับสนแน่นอน แต่ต้องตั้งใจเสพเนื้อเรื่องเสียหน่อย รับรอง สนุก ไม่ผิดหวัง

สำหรับเนื้อเรื่อง เอาแบบไม่สปอยล์ คือเราจะได้รับบทเป็นตัวละครที่อยู่ในกลุ่มกองทหารแห่งรุ่งอรุณ เป็นลูกของหนึ่งในเซเว่นไนท์ ไอรีน จากนั้นเกิดความวุ่นวายหายนะจนไอรีนเสียสละตัวเองเพื่อส่งต่อภารกิจระดับกอบกู้โลกให้แก่เรา และการเดินทางของเราก็เริ่มต้นขึ้น ณ จุดนั้น พร้อมกับคำสั่งเสียของผู้เป็นมารดา ให้ตามหา “ลูดี้” หนึ่งในเซเว่นไนท์คนสุดท้าย

หลังจากนี้จะไม่ขอเล่าอะไรต่อ เพราะเนื้อเรื่องเข้มข้น สนุกมากจริง ๆ อยากให้ไปเล่นกันเอง มี cut scene เป็นระยะ เหมือนกำลังดูภาพยนตร์อนิเมชันเรื่องหนึ่งอยู่เลย และต้องยอมรับว่าที่ไม่ได้รีโรลกับใครเขาเพราะมัวแต่เล่นไปเสพเนื้อเรื่องไป (ฮ่าฮ่า) ย้ำอีกทีว่าสนุกและไม่ทำให้ผิดหวังแน่นอน

กราฟิกอลังการ จัดเป็นเกมมือถือคุณภาพดีระดับ S

ตรงนี้ไม่ต้องพูดกันมา แค่เปิดเข้าเกมมา เราจะสัมผัสถึงความละเอียดละเมียดละไมของกราฟิกเกมนี้ได้แล้ว หาจุดติไม่ได้เลย โมชันต่าง ๆ ทำออกมาได้ไหลลื่นมาก ๆ คาแรกเตอร์ดีไซน์กินขาด สวยจนต่อให้เสียเงินเติมเกมเพื่อสนับสนุนผู้พัฒนาก็ไม่รู้สึกเสียดาย

และด้วยความสวยโหดของกราฟิกผิดหูผิดตาจากเกมภาคแรกโดยสิ้นเชิง ภาคนี้จึงมีความสมจริงและมีบรรยากาศที่จริงจังขึ้นมาก แต่กระนั้นก็ยังไม่ทิ้งกิมมิกลักษณะนิสัยของตัวละครในอยู่ในกลุ่มตัวเอก ซึ่งจะคอยพูดคุย หยอกล้อกันไปตลอดการเดินทาง เล่นแล้วรู้สึกเหมือนกำลังเล่นเกม jrpg อยู่ก็ไม่ปาน

ในด้านของเอฟเฟกต์ต่าง ๆ ทั้งตอนต่อสู้ สกิล ทำออกมาได้ดี ไม่จำเจ บางจุดเรียกได้ว่าหวือหวาตาแตก จนอยากให้เช็กรุ่นมือถือกันก่อนจะเล่น อาจมีปัญหาเครื่องร้อน หรือเครื่องรับไม่ไหวได้เลย (และแน่นอน เป็นเกมที่กินทรัพยากรเครื่องมหาโหด) แต่ล่าสุดสามารถเล่นบน PC ได้แล้ว ถ้าอยากสัมผัสคุณภาพเกมแบบเต็มตาจอใหญ่ ๆ ก็แนะนำเล่นบนแท็บเล็ตกับ PC ได้เลย

เกมเพลย์รูปแบบใหม่ มีความแอ็กชัน ผสานระบบออโต้อย่างลงตัว

สำหรับการเล่นเกมนี้ จะต่างจากภาคแรกที่เป็น Turn-Based RPG เกมนี้มาในแนว Action RPG ที่แปลกหูแปลกตา คอนเซปต์ยังเป็นการจัดปาร์ตี้ผจญภัยตามเควสต์เนื้อเรื่องไปเรื่อย ๆ แต่จะไม่ใช่การเปิดด่านเล่น แต่จะเป็นการเดินเควสต์ไปบนแมปใหญ่เลย สามารถเดินเจอผู้เล่นอื่นได้ด้วย แต่ไม่สามารถมีปฏิสัมพันธ์อะไรได้มากเท่าเกมที่เป็น mmo คือสามารถดูข้อมูลผู้เล่นอื่นได้ แชตได้ แต่ดีลแลกเปลี่ยนไม่ได้ ตั้งตี้ไม่ได้ สู้กันบนแมปก็ไม่ได้ เหมือนแค่สามารถเดินกระทบไหล่กันได้เฉย ๆ แต่ทางใครทางมัน เควสต์ใครเควสต์มัน

สำหรับการต่อสู้ จะเป็นแบบออโต้ที่เราสามารถปรับเปลี่ยนยืดหยุ่นได้ค่อนข้างเยอะ ตรงนี้ชอบมาก มา จะอธิบาย ด้วยตัวเกมจะให้เราผจญภัยไปเป็นทีมเสียส่วนใหญ่ โดย 1 ทีม มีอัศวินได้สูงสุด 4 คน แถมเป็นเกมแนวแอ็กชัน ที่เราต้องควบคุมการเคลื่อนที่และการกดสกิลต่อสู้ด้วยตัวเอง ซึ่งตรงนี้ไม่ต้องห่วง ตัวเกมมีระบบออโต้มาให้ ซึ่งเราสามารถเปิดออโต้แล้วปล่อยตัวละครทั้งทีมของเราเดินเควสต์เอง ต่อสู้เองแบบ 100% หรือเราสามารถเลือกควบคุมเป็นตัว ๆ ไปก็ได้เช่นกัน ระหว่างต่อสู้สามารถกดสลับไปมาได้อิสระ ระหว่างนั้นก็สามารถตั้งค่าได้ว่าจะให้เปิดหรือปิดออโต้สกิลปกติของตัวละคร และที่ชอบมาก ๆ คือสกิลอัลติเมทที่แยกมาให้เซตต่างหาก ว่าจะออโต้หรือจะกดเอง เกมนี้จึงมอบอิสระให้ผู้เล่นในการบังคับตัวละครพอสมควร จะออโต้ล้วน ออโต้ตี กดสกิลเองหมด ออโต้ตี ออโต้สกิล แต่จะกดอัลติเมตเอง แล้วแต่เลยจ้า

แล้วทำไมการแยกกดอัลติเมตถึงสำคัญ ก็เพราะอัลติเมตของบางตัวละครบางสกิลแทบจะเป็น game changer ในบางครั้ง บางสกิลมีคุณสมบัติขัดอัลติเมตบอสได้ และทำการเคาน์เตอร์กลับด้วยดาเมจมหาศาล หากปล่อยตัวละครใช้สกิลออโต้สุ่มสี่สุ่มห้าก็คงจะเสียของ เวลาเจอบอสยาก ๆ ผู้เล่นหลายคนแม้จะยังตั้งให้ตัวละครปล่อยสกิลออโต้ แต่จะเก็บอัลติเมตไว้กดเอง มักจะได้เปรียบกว่า อีกอย่าง ระหว่างเล่น หากเจอศัตรูที่มีสกิลโหด ๆ ผู้เล่นก็ต้องลงมาบังคับการเคลื่อนที่ คอยหลบสกิลเอาเอง ตรงนี้เป็นเสน่ห์ที่ทำให้เกมนี้แม้จะมีระบบสู้ออโต้ แต่กลับไม่น่าเบื่อ เพราะค่อนข้างต้องใช้ทักษะและไหวพริบการแก้ปัญหาของผู้เล่นระดับหนึ่งเลย (เมื่อวิ่งเควสต์ไปประมาณบทที่ 5-6 ขึ้นไปนะ)

สำหรับคำแนะนำเรื่องการจัดทีม และแนะนำตัวละคร มีแนะนำเอาไว้ให้แล้ว กดข้างล่างได้เลย

( Seven Knights 2 : ไม่ได้ตัวแดง ก็แรงได้ กับตัวพื้นฟ้า-เขียว มีติดทีม โหดได้เหมือนกัน )

การพัฒนาตัวละครหลากหลาย ไม่เติมก็เก่งได้

อีกจุดที่ชอบคือตัวละครเกมนี้มีสกิลที่มีมิติพอสมควร ต่อให้เป็นตัวละครที่ไม่ใช่ระดับตำนาน แต่ก็มีสารพัดวิธีการพัฒนาเพื่อให้ตัวละครเทพพอจะเล่นได้โดยไม่ต้องประโคมเพชรเปิดกาชาปองหาตัวเทพ หลัง ๆ คือขึ้นอยู่กับเราจัดทีมให้สมดุล เลือกปั้น เลือกใช้ตัวละครให้เหมาะสม บางตัวที่เป็นระดับสีฟ้า ก็มีสกิลที่เป็นประโยชน์มาก เผลอ ๆ ตัวที่แจกฟรี ก็ใช้ดีเพียงพอที่จะพาผ่านด่านไปได้ไกล ๆ เกมนี้จึงเหมาะกับผู้เล่นทุกสาย ทั้งฟรี เติมน้อย เติมมาก เล่นได้ทั้งนั้น เพราะเสน่ห์จริง ๆ คือเนื้อเรื่องที่เข้มข้น และด่านผจญภัยที่ท้าทาย การแข่งขันระหว่างผู้เล่นกันเองเหมือนเป็นสีสัน แต่ก็ไม่แน่ เพราะทิศทางแพตช์เกมในอนาคตไม่มีใครบอกได้ (ฮ่าฮ่า)

สำหรับตัวละครอัศวินในเกมนี้จะแบ่งเป็น 5 สาย ได้แก่ สายโจมตี สายป้องกัน สายพิสัยไกล สายซัปพอร์ต และสายสมดุล เราต้องเลือกตัวละครใส่ทีมให้มีตำแหน่งจำเป็น ๆ ครบ ๆ เลือกรูปแบบแนวรบให้เหมาะสม ตัวเกมมีไกด์ให้ ตรงนี้มือใหม่ไม่ต้องกลัว

ในส่วนของการพัฒนาตัวละครจะมีตั้งแต่อัปเลเวล อัปสกิล การอัปคุณสมบัติเพิ่มเติมเช่น โจมตี ป้องกัน และ HP การอัปเกรดคุณสมบัติรวมทุกตัวละครแบบการอัปรูน รวมไปถึงการใส่ไอเทมสวมใส่และอาวุธ ซึ่งสามารถตีบวกได้ มีสัตว์เลี้ยงที่ช่วยเพิ่มสเตตัสในทีม ทั้งยังมีสกิลสัตว์เลี้ยงที่เป็นประโยชน์ในการต่อสู้อย่างมากด้วย

นอกจากนี้ แม้แต่รูปแบบแนวรบก็สามารถอัปเกรดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ เพิ่มสเตตัสที่เป็นประโยชน์ขึ้นอีกได้ด้วย เรียกได้ว่ามีอะไรให้อัปเกรดเยอะมาก ไม่ได้ตัวพื้นแดงก็ไม่ต้องกลัวว่าจะเทพไม่ได้

โหมดการเล่นเยอะ ระบบครบครัน

เกมนี้จะเหมือนเกม rpg มือถือทั่ว ๆ ไป คือจะมีดันเจียนให้ฟาร์มวัตถุดิบอัปเกรดตัวละครต่าง ๆ มีหอคอยให้ไต่ มีอารีน่าให้ลง PVP (จะเป็นการสู้บอทของผู้เล่นอื่นแบบออโต้ ไม่ได้บังคับเอง ผลแพ้ชนะมาจากความโหดของทีมที่เราจัดล้วน ๆ)

และยังมีการตีเรดบอสที่มีทั้งลงคนเดียว ทีม 4 ทีม 8 และแบบ co-op เลือกตัวละครที่อยากบังคับไป 1 ตัว รวมทีมกับผู้เล่นคนอื่น เข้าไปตีเรดบอสเพื่อรับของร่างวัล

ระบบร้านค้าก็มีหลากหลาย สามารถใช้ทั้งเงินจริงซื้อ ใช้เพชรซื้อ ใช้แต้มเพื่อน แต้มกิลด์ หรือใช้เงินในเกมซื้อ ในส่วนของวัตถุดิบอัปเกรดต่าง ๆ จึงหาไม่ยาก มีขายเสียส่วนใหญ่ นอกจากใครต้องการตัวละครเทพ ๆ อาวุธเทพ ๆ มาใช้แบบรวดเร็วตั้งแต่ต้นเกม อาจต้องรีโรลรัว ๆ หรือโหมเปิดกาชาปองกันหน่อย

ส่วนเรทกาชาเกมนี้ขอบอกว่าโหดจนปวดใจ (ราว ๆ 0.04 สำหรับตัวระดับตำนาน+) เอาจริง ๆ เกมนี้มีตัวแจกค่อนข้างจุใจ แม้กระทั่งตัวระดับตำนานเองก็มีแจก แต่ถ้าอยากได้ตัวที่เทพ ๆ OP จัด ๆ ในแพทช์ปัจจุบัน ก็คงต้องเปย์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ (ถ้าดวงเกลือแบบผู้เขียน)

สรุปแล้ว

เป็นเกม RPG ภาคต่อที่การเล่นแตกต่างจากภาคเดิมแทบจะโดยสิ้นเชิง กลายเป็น Action RPG ที่มีกราฟิกอลังการและจริงจังขึงขังมากขึ้น การต่อสู้ตระการตา เนื้อเรื่องเข้มข้น ระบบต่าง ๆ ครบครัน เล่นได้ทั้งสายฟรี สายเติมน้อย เติมมาก

จุดสังเกต เกมกินทรัพยากรเครื่องพอสมควร อาจต้องเช็กสเป็กเครื่องหรือรุ่นก่อนเล่น มีสิทธิ์เครื่องร้อน เด้ง ค้าง ได้

ดาวน์โหลด

Android

iOS

PC (windows)

ภาพโดย : millet , Seven Knights 2 Official

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส