รีวิวเกม Infernax เกมแนว Castlevania ฉบับเลือดสาด
Our score
7.5

Infernax

จุดเด่น

  1. รูปแบบการเล่นที่เน้นแก้ปริศนาที่ทำได้ดี
  2. กราฟิกย้อนยุคได้ใจเหมือนเล่นเกมเก่า

จุดสังเกต

  1. มีความรุนแรงสูงไม่เหมาะกับเด็ก
  2. ไม่ได้มีความแปลกใหม่และยังไม่ดีเท่าต้นฉบับ

ซีรีส์ Castlevania แบบ 2 มิติเป็นแนวเกมที่ถูกเอามาสร้างบ่อยที่สุด อาจจะเป็นเพราะมันทำได้ไม่ยากนัก และยังสามารถใส่ไอเดียหรือลูกเล่นใหม่ ๆ เข้าไปในการเล่าเรื่องได้ ทำให้มีการสร้างออกมาต่อเนื่อง โดยเฉพาะค่ายเกมเล็ก ๆ ที่สร้างออกมาหลายเกมจนอาจจะเยอะเกินไปด้วยซ้ำ ทำให้ผู้สร้างต้องหาความแตกต่างเพื่อให้เกมของตัวเองโดดเด่น

และเกมที่จะมาแนะนำล่าสุดคือ Infernax เกมแนว Castlevania ที่สร้างโดยทีมงานอินดี้เล็ก ๆ นาม Berzerk Studio จากประเทศแคนาดา ที่เปิดตัวด้วยความโดดเด่นด้วยกราฟิกแบบย้อนยุค แต่เรื่องราวและการนำเสนอเต็มไปด้วยความรุนแรงเลือดสาดระดับเดียวกับ God Of War และเสริมการแก้ปริศนาแบบเดียวกับ Metroidvania ซึ่งผู้สร้างบอกเองว่ามันได้รับได้แรงบันดาลใจมาจาก Castlevania 2 Simon’s Quest รวมทั้ง Zelda 2 The Adventure of Link บน แฟมิคอม และวางขายบน PS4 และ Nintendo Switch ,Xbox One, Xbox Series รวมทั้ง PC ด้วย

โดยเรื่องราวใน Infernax จะเล่าถึงการผจญภัยของอัศวินชุดเกราะที่หลังจากออกเดินทางเป็นเวลายาวนาน และเมื่อเขาได้กลับสู่บ้านเกิด ก็ได้พบว่ามันไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เพราะมันเต็มไปด้วยเวทมนตร์ดำ ที่คุกคามเมืองและทำให้ปีศาจร้ายออกไล่ฆ่าผู้คนและชาวบ้าน ทำให้เราต้องออกเดินทางไปต่อสู้กับปีศาจและหาทางหยุดยั้งไม่ให้บ้านเกิดต้องถูกทำลาย

กราฟิกแบบ 8Bit แท้ ๆ ไม่ได้ปรับแต่ง

เกมแนวย้อนยุคหลายเกมมักจะนำเสนอกราฟิกแบบ 8Bit หรือ 16Bit แต่มีการปรับแต่งหรือจำลองภาพจากเทคโนโลยียุคใหม่ ทำให้มันดูสวยงามและบอกตรง ๆ ว่าบางเกมไม่เหมือนกับเกมยุคอดีต แต่ใน Infernax จะเน้นไปที่การจำลองกราฟิกแบบ 8Bit แท้ ๆ เหมือนสมัยแฟมิคอมในยุค 80S จริง ๆ ทำให้มันไม่มีอะไรสวยงามเกินยุคนั้น รายละเอียดของฉากเหมือนกับเกมในอดีตเกือบ 100% รวมทั้งคัทซีนแม้จะใส่เข้ามาเยอะแต่โดยรวมก็อยู่ในมาตรฐาน 8Bit

แต่อย่างที่บอกไปว่ามันมีความรุนแรงสูงมาก แม้ภาพอาจจะไม่ได้น่ากลัวมากแต่ก็ไม่เหมาะสำหรับเด็กที่เล่นอยู่ดี ส่วนเพลงประกอบก็เหมือนกับกราฟิก ที่ใช้ดนตรีแบบ 8Bit แท้ ๆ และไม่มีการใส่ลูกเล่นแปลก ๆ อะไรเข้ามาเลยและไม่มีเสียงพากย์ด้วย ถือว่าโดยรวมทั้งภาพและเสียงเอาใจแฟนเกมรุ่นเก่าแบบจัดเต็มซึ่งหากคุณชอบแล้วมันถือว่านำเสนอได้ดีงามพอตัวเลย

รูปแบบการเล่นแอ็กชัน 2 มิติแบบเลือดสาด

ระบบพื้นฐานของ Infernax จะเป็นแอ็กชัน 2 มิติมุมมองด้านข้างที่เข้าใจง่ายมาก มีการใช้อาวุธหลักไปโจมตัศัตรู และต้องกระโดดไปตามพื้นผิว และฉากก็มีทั้งอุปสรรคกับดักตามมาตรฐานทั่วไป ส่วนศัตรูในเกมก็ไม่ได้มาแบบโง่ ๆ เดินไปเดินมา มีรูปแบบการโจมตีที่น่ากลัว และมีการเดินตามติดเราตลอดทำให้มันมีความท้าทายพอสมควร แต่มือใหม่ก็ไม่ต้องห่วงเพราะมีโหมดง่ายมาให้เล่น แต่ก็ไม่ได้ง่ายมากนักยังพอจะทำให้หัวร้อนได้

และแน่นอนว่าความรุนแรงในฉากก็จัดเต็มทั้งซากศพที่กระจัดกระจาย และอวัยวะที่ไหลทะลักเมื่อเราอัดศัตรูแม้ว่าภาพจะเป็นพิกเซลแต่ก็ดูน่ากลัวพอประมาณ ส่วนระบบอัปเกรดตัวละครแบบเกม RPG ก็มีมาให้ใช้งาน แต่ไม่ได้ลงรายละเอียดมากนักตามแบบเกมยุค 80S เพราะเพิ่มได้เพียงแค่ อาวุธ เปลี่ยนชุดเกราะ แต่ยังมีระบบเก็บค่าประสบการณ์เพื่อมาเพิ่มค่าพลังโจมตี , ค่าพลังชีวิต และพลังเวทมนตร์ รวมทั้งมีระบบยาเติมพลังแต่ก็มีน้อยมาก และแน่นอนว่ามีเวทมนตร์มาให้ใช้งานด้วย ซึ่งหากมองว่ามันเป็นเกมที่เน้นรูปแบบเก่ามาทำใหม่ถือว่ามีให้ใช้แบบพอดี ๆ ไม่มากไม่น้อยเกินไป

เน้นแก้ปริศนาเพื่อหาทางไปต่อ

และนอกจากแอ็กชันแล้ว Infernax ยังเสริมรูปแบบแก้ปริศนาด้วย และฉากในเกมจะมาเป็นแผนที่เดียวให้เราเดินสำรวจได้ทั่วแบบแนว Metroidvania ซึ่งผู้เล่นต้องค้นหาไอเทมหรือปลดล็อกท่าใหม่ ๆ เพื่อเปิดทางไปต่อได้ และก็ต้องอาศัยการอ่านคำบอกใบ้ของตัวละคร แน่นอนว่าต้องเดินทางไปทั่วฉาก ทำให้มันไม่ใช่แอ็กชันลุยด่านธรรมดา และยังมีทั้งภารกิจหลักภารกิจเสริมเพียบทำให้ไม่น่าเบื่อ

อีกทั้งยังเสริมด้วยระบบกลางวันกลางคืนแบบเดียวกับ Castlevania 2 Simon’s Quest เข้ามาแบบตั้งใจให้เหมือน ซึ่งทั้ง 2 เวลาจะมีความแตกต่างในการเล่นด้วย เช่นตอนกลางคืนศัตรูจะโหดกว่า หรือการแก้ปริศนาในเกมหลายครั้งก็ต้องมาให้ถูกช่วงเวลาถึงจะเปิดทางไปต่อได้ ถือว่าทำให้มันมีความโดดเด่นพอตัวอย่างไรก็ตามมันก็ไม่ได้ฉีกหรือเหนือกว่าซีรีส์ที่เกมพยายามจะเลียนแบบนัก

Infernax เหมือนเป็นให้ความเคารพกับต้นฉบับของเกมแนว Metroidvania แบบจัดเต็ม มีกลิ่นอายของความเก่าเก็บที่ต้องเป็นแฟนแนวนี้ถึงจะชอบมาก แต่หากไม่ใช่แค่อยากลองของแปลกก็มีความสนุกและท้าทายพอประมาณ แต่ไม่ได้สนุกไปกว่าต้นฉบับ และไม่ได้มีแอ็กชันที่ยอดเยี่ยมอะไรมากแต่เมื่อเทียบกับราคาขายและมองว่ามันมาจากค่ายเล็ก ๆ แล้วถือว่าคุ้มค่าที่จะหามาเล่นอยู่

คำแนะนำ : หากซื้อมาแล้วลองกดสูตรคอนทรา หรือ สูตร Konami ตรงฉากไตเติ้ลของเกมแล้วจะพบอะไรดี ๆ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส