เมื่อวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมาหลายคนคงได้เห็นความเปลี่ยนแปลงบางอย่าง เช่น รูปโปรไฟล์เฟซบุคของเพื่อนหลายๆคนเปลี่ยนเป็นสีรุ้ง นั่นเพราะผู้คนทั่วโลกต่างร่วมแสดงความยินดีกับเสรีภาพทางเพศครั้งประวัติศาสตร์ เมื่อศาลสูงของสหรัฐมีมติให้การสมรสระหว่างเพศเดียวกันนั้นถูกต้องตามกฎหมาย ถึงแม้จะเป็นเพียงในสหรัฐ แต่ก็ได้จุดประกายความหวังให้แก่บุคคลกลุ่มดังกล่าวทั่วโลกทีเดียว

กระแสดังกล่าวลามมาถึงวงการหนังฮอลลีวู้ดด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะเมื่อ Kevin Feige ผู้บริหารของมาร์เวลสตูดิโอ ในเครือดิสนีย์ บริษัทที่ให้ภาพความเป็นอนุรักษ์นิยมทางเพศพอสมควร ได้ถูกนักข่าวถามในงานเปิดตัวหนัง Ant-Man ว่ามีโอกาสจะได้เห็นตัวละครของมาร์เวลที่เป็นเกย์หรือไม่ เพราะตัวละครซูเปอร์ฮีโร่มักให้ภาพที่เป็นแบบอย่างของสังคม จึงมักฉายภาพความเป็นชายแท้-หญิงแท้อยู่เสมอ และคำตอบของไฟกีคือ

ทศวรรษต่อไปล่ะมั้ง?

ไฟกีขยายความเพิ่มเติมว่า

“คอมมิคของมาร์เวลได้สร้างหลายๆ ทางเลือกที่น่าสนุกให้เรา เพราะมันมีหลายจักรวาลเกิดเรื่องราวมากมายหลายแบบที่น่าสนใจทั้งนั้น โดยปกติมันจะเป็นช่วงเวลาห่างราวๆ 5-10 ปี ระหว่างสิ่งที่เกิดในคอมมิคและสิ่งที่เราจะทำในจักรวาลของหนัง แต่บางทีมันก็ใช้เวลาน้อยกว่านั้นได้เหมือนกัน บางทีอาจเกิดในสิบปีข้างหน้า หรืออาจขึ้นเร็วกว่านั้นก็ได้นะ”

เควิน ไฟกี กำลังตอบคำถามในรอบสื่อของหนัง Ant-Man

เควิน ไฟกี กำลังตอบคำถามในรอบสื่อของหนัง Ant-Man

จริงแล้ว มีตัวละครที่มาร์เวลระบุว่าเป็นเกย์ได้ปรากฏออกมาในจักรวาลหนังแล้วเช่นกัน นั่นคือ Justin Hammer (ตัวร้ายใน Iron Man 2) ที่มีบทสั้นๆในหนังสั้นมาร์เวลเรื่อง All Hail the King นั่นเอง บางทีตัวละครเกย์ในอนาคต ในความหมายของไฟกีจึงอาจเป็นมากกว่าตัวร้ายหรือตัวประกอบในหนังก็เป็นได้

Justin Hammer ตัวละครหนึ่งเดียวในจักรวาลมาร์เวลขณะนี้ที่ได้รับการระบุว่าเป็นเกย์

Justin Hammer ตัวละครหนึ่งเดียวในจักรวาลมาร์เวลขณะนี้ที่ได้รับการระบุว่าเป็นเกย์

และถ้านับว่าทศวรรษแรกของมาร์เวลสตูดิโอคือ 2008-2017 (นับปีแรกที่ไอออนแมนหนังเรื่องแรกของสตูดิโอออกฉาย) ทศวรรษต่อไปก็คือนับตั้งแต่ปี 2018 โดยมีหนังที่อยู่ในสายการผลิตแล้วได้แก่

  • Avengers: Infinity War – Part 1 – 4 พฤษภาคม 2018
  • Black Panther – 6 กรกฎาคม 2018
  • Captain Marvel – 2 พฤศจิกายน 2018
  • Avengers: Infinity War – Part 2 – 3 พฤษภาคม 2019
  • Inhumans – 12 กรกฎาคม 2019

จะเห็นว่านับเป็นทศวรรษแห่งความหลากหลายทีเดียว โดยมีทั้งหนังที่คนแอฟริกัน-อเมริกันเป็นตัวนำอย่าง Black Panther และหนังที่มีตัวเอกเป็นผู้หญิงครั้งแรกของมาร์เวลอย่าง Captain Marvel ด้วย น่าสนใจว่าทศวรรษหน้า อาจมีตัวละครที่เป็นเกย์เป็นตัวนำหรือตัวรองในจักรวาลมาร์เวลปรากฎในหนังเหล่านี้ หรืออาจในหนังเรื่องถัดๆไปที่ยังไม่ประกาศออกมาก็ได้

โดยถ้าลองเซิร์ชหาเล่นๆ ในคอมมิคของมาร์เวล จะพบว่ามีตัวละครที่เป็นเกย์รวมๆ กันในทุกจักรวาลมากกว่า 120 ตัวทีเดียว เรียกได้ว่าถ้าอิงคำพูดของไฟกี เขาก็มีตัวเลือกให้เล่นมากทีเดียวล่ะ

พิธีแต่งงานที่โจษจันในหมู่แฟนบอย ระหว่าง Kyle กับ Northstar ที่เกิดขึ้นใน Astonishing X-Men #51

พิธีแต่งงานที่โจษจันในหมู่แฟนบอย ระหว่าง Kyle กับ Northstar ที่เกิดขึ้นใน Astonishing X-Men #51

อย่างไรก็ตามฮอลลีวู้ดกำลังเริ่มเปลี่ยนไปเป็นพื้นที่ที่มีความเท่าเทียมทางเพศมากขึ้นอย่างแน่นอน

 

ที่มา: Collider