เพื่อเน้นย้ำความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีของ Ford เตรียมเปิดตัว Ford AppLink รถมัสแตงอัจฉริยะควบคุมปีหน้า ใน 3 ตลาดใหม่ คือ ไต้หวัน นิวซีแลนด์ในไทย โดยได้ทำการจัดแสดงเทคโนโลยีดังกล่าวในงานคอมพิวเท็กซ์ที่จะมีขึ้นในวันนี้ คือวันที่ 3 จนถึง 7 มิถุนายน 2557 ณ TWTC Nangang Exbihition Hall ประเทศไต้หวัน

Ford-applink
Ford Applink คืออะไร ?
เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่รถยนต์ Ford ได้ทำการออกแบบเทคโนโลยี Ford Applink คือโซลูชั่นเชื่อมต่อการสื่อสารภายในรถที่ทำให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมแอปพลิ เคชั่นต่างๆบนมือถือผ่านคำสั่งเสียง โดยที่ไม่จำเป็นต้องปล่อยมือจากพวงมาลัยรถ ซึ่งเมื่อทำการเชื่อมต่อกับมือถือผ่านทางซิงค์แล้ว ผู้ใช้สามารถควบคุมแอปฯบนมือถือได้ตั้งแต่โทรออก รับสาย หรือจะสั่งงานวิทยุก็ได้

Ford Mustang ใหม่ ติดตั้ง AppLink และระบบอื่นๆที่จะทำให้มัสแตงรุ่นนี้เป็นรถอัจฉริยะที่มีความทันสมัยมากที่สุด

มัส แตง รถยนต์ที่มียอดขายกว่า 9 ล้านคันทั่วโลก กำลังจะกลับมาพร้อมการติดตั้งระบบใหม่ที่ทันสมัยมากขึ้น โดยยังคงรูปลักษณ์ที่โดดเด่นมากว่า 5 ทศวรรษ โดยมีการปรับรายละเอียดที่ทันสมัยมากขึ้น ฟอร์ด มัสแตงใหม่รูปลักษณ์ด้านหน้ายังคงเอกลักษณ์ซึ่งดูคล้ายปลาฉลามมาพร้อมกระจัง หน้าสี่เหลี่ยมคางหมู มีฝากระโปรงยาว โครงหลังคาและกระจกบังลมหน้าที่ลาดเทกว่าเดิม ที่ปัดน้ำฝนโค้งลงพร้อมเส้นสายที่พลิ้วไหว ไฟท้ายเป็นเส้น 3 เส้นสวยงาม ภายในได้รับแรงบันดาลใจในการตกแต่งมาจากห้องควบคุมของเครื่องบิน เป็นการผสมผสานรูปแบบเดิมกันคลาสสิกและความสะดวกสบายแบบสมัยใหม่อย่างลงตัว

โดย ในด้านเทคโนโลยีฟอร์ด มัสแตงตัวใหม่มีการติดตั้งระบบฟอร์ด มาย คีย์ (My Key), ระบบช่วยตรวจจับรถในจุดบอด (Blind Spot Information System) พร้อมด้วยระบบแจ้งเตือนเมื่อถอยหลังจากที่จอด (Cross traffic alert) ครูสคอนโทรลแบบปรับความเร็วอัตโนมัติ (Adaptive Cruise Control) ระบบเชื่อมต่ออัจฉริยะ (Intelligent Access) กับปุ่มสตาร์ทอัตโนมัติ (Push-button start) และกล้องมองภาพด้านหลัง (Rear-view camera)

ใน ด้านการขับขี่ ผู้ขับขี่สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการขับได้ตามลักษณะการขับและสภาพถนน ด้วยคำสั่งกำหนดลักษณะการขับ 4 แบบ ได้แก่ ปรกติ หิมะ ถนนเปียก  หรือแทรค ซึ่งจะทำให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมจังหวะเกียร์ พวงมาลัย และการทรงตัวได้ง่ายและรวดเร็ว

ford-applink

และ ยังทำการเปิดตัวเทคโนโลยีช่วยเหลือยามฉุกเฉิน Emergency Assistance Technology ซึ่งได้ทำการติดตั้งแล้วบนรถ Ford 9 ล้านคันทั่วโลกโดยใช้ระบบการซิงค์ระบบเชื่อมต่อภายในรถ หรือการซิงค์กับโทรศัพท์มือถือ เพื่อใช้โทรศัพท์ไปยังหน่วยงานฉุกเฉินเมื่อเกิดอุบัติเหตุ โดยเมื่อถุงยางนิรภัยทำงาน ระบบจะทำการตัดปั๊มน้ำมันฉุกเฉิน และเริ่มนับถอยหลังเตรียมการโทรแจ้งเหตุฉุกเฉิน 10 วินาที พร้อมทั้งเตรียมส่งพิกัดและรายละเอียดสถานที่เกิดอุบัติเหตุให้กับหน่วยงาน ที่ให้บริการช่วยเหลือ ซึ่งผู้ใช้รถสามารถทำการยกเลิกการโทรฉุกเฉินได้ในเวลาดังกล่าวหากพบว่าไม่จำ เป็น ถ้ามีการใช้โทรศัพท์ขณะเกิดอุบัติเหตุ ระบบจะตัดการโทรและเริ่มการโทรฉุกเฉิน สายอื่นๆจะไม่สามารถโทรเข้าได้ในระยะเวลาดังกล่าว หากผู้ขับต้องการออกจากตัวรถ สามารถนำโทรศัพท์ออกนอกตัวรถในขณะที่ยังทำการโทรฉุกเฉินอยู่ได้เลย  ระบบดังกล่าวเมื่อผู้ขับขี่ได้เปิดการซิงค์ระบบแล้ว ไม่ต้องทำการเสียค่าใช้จ่ายหรือลงทะเบียน และระบบจะทำงานตลอดเวลาจนกว่าผู้ขับจะปิดระบบเอง นับว่าเป็นนวัตกรรมที่รอบคอบในการรักษาความปลอดภัยของผู้ใช้พาหนะเป็นอย่าง ยิ่ง

นอกจากนี้ทาง Ford ยังได้จัดแสดงเทคโนโลยีระบบการสื่อสารระหว่างพาหนะ (Vehicle – to – Vehicle communications) หรือ วีทูวี ( V2V) เป็นครั้งแรกในเอเชีย โดยได้ทำการสาธิตโดยใช้รถ Ford kuga ที่ได้รับการติดตั้งระบบวีทูวี โดยระบบดังกล่าวเป็นระบบสัญญาณวิทยุที่จะเปิดโอกาสให้รถทั้ง 2 คันสามารถจับสัญญาณดังกล่าวและสื่อสารกันได้ เช่นในการแลกเปลี่ยนข้อมูลความเร็ว ตำแหน่ง  การคาดการณ์ช่องทางของรถคันอื่น และการเตือนภัยถึงอันตรายที่ผู้ขับขี่มองไม่เห็น ซึ่งทำให้ลดโอกาสในการเปิดอุบัติเหตุ และลดภาวะรถติด ทำให้การขับขี่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

1401704908..

โดย กำหนดการในงานคอมพิวเท็กซ์ วันที่ 3 มิถุนายน 2557 เวลา 11.45 น. (ตามเวลาไต้หวัน) ทาง Ford จะจัดงานเสวนาร่วมกับทางผู้นำด้านเทคโนโลยีในหัวข้อ “เทคโนโลยีทำให้การใช้ชีวิตฉลาดขึ้นอย่างไร” และในวันที่ 4 มิถุนายน 2557 ยังร่วมจัดเสวนากับ TEDx ในหัวเรื่อง “เทคโนโลยีจะช่วยกำหนดอนาคตอย่างไร” โดยนายเค เวนคาเทส พาสาด หัวหน้ากลุ่มช่างอาวุโส การออกแบบยานยนต์และอินโฟโทรนิคส์ ฟอร์ด รีเสิร์จ แอนด์ อินโนเวชั่น ทำหน้าที่เป็นวิทยากรพูดคุยเรื่องเมืองอัจฉริยะในอนาคต พูดคุยข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีการขับขี่ และรวมทั้งการสนทนาเรื่องการสื่อสารระหว่างพาหนะจะส่งผลต่ออนาคตรถยนต์ส่วน บุคคลอย่างไรบ้าง

ซึ่ง Ford จะจัดให้ชมข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ทาง live streaming ในเวลา 11.00 น. ของทุกวัน ระหว่างวันที่ 4-6 มิถุนายน 2557 สำหรับผู้สนใจรับชมข้อมูลต่างๆ ให้ติดตามได้ทางแฮชแทค #FordComputex

ที่มา : Media.Ford.com