สนามบินสุวรรณภูมิ แหล่งรวมเรื่องแปลกของไทยไม่หยุดหย่อน ล่าสุดผู้โดยสารโพสต์เฟซบุ๊กบ่น ขึ้นรถ Uber ไปแล้วกลับโดนเจ้าหน้าที่สนามบินล้อมให้ลงจากรถ เพื่อใช้แท็กซี่ของสนามบิน

หลังจากปัญหาแท็กซี่สนามบินกลายเป็นปัญหาระดับชาติ เริ่มตั้งแต่คุณ Koki Akiโพสต์ระบายความอัดอันตันใจถึงแท็กซี่สุวรรณภูมิ จนเกิดเป็นกระแสไปทั่วโลกโซเซียล ทำให้เกิดผลกระทบให้คมนาคมเห็นชอบขึ้นค่าธรรมเนียมเรียกแท็กซี่ในสนามบินใหม่ เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น (งงไหมครับ แท็กซี่บริการไม่ดี ชอบคิดค่าโดยสารเหมาจ่าย แต่ได้ขึ้นค่าธรรมเนียมเพื่อแก้ปัญหา) เพราะเห็นว่าต้นทุนแท็กซี่สนามบินนั้นสูง ต้องจอดรอผู้โดยสารนานนับชั่วโมง ทำให้แต่ละวันได้ผู้โดยสารไม่กี่เที่ยว

ล่าสุดคุณ Elcid Vergara ได้โพสต์เฟซบุ๊กระบายเรื่องราวที่เกิดขึ้นที่สนามบินสุวรรณภูมิว่าหลังจากที่เรียก Uber เพื่อให้มารับที่สนามบิน และได้ขึ้นรถไปแล้ว เจ้าหน้าที่ของสนามบิน 3-4 คนได้เข้ามาล้อมรถโดยบอกว่าผิดกฏหมาย รถป้ายเขียวต้องเป็นรถทัศนาจรที่จองมาล่วงหน้าเท่านั้น แล้วไล่คุณ Elcid ลงไปใช้บริการแท็กซี่ของสนามบิน

 

ประเด็นของปัญหานี้น่าคิดถึงการท้าทายอำนาจเก่าของเทคโนโลยี ในขณะที่ผู้ขับแท็กซี่และสนามบินได้รับประโยชน์จากค่าธรรมเนียมสนามบิน (ที่น้อยคนคงเข้าใจว่าจะต้องมีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มทำไม) จากฐานความคิดดั่งเดิมว่าต้องเอาแท็กซี่มารอรับผู้โดยสารมากๆ แล้วเก็บค่าธรรมเนียมเพื่อชดเชยค่าเสียโอกาสจากการรอรถ (เข้าใจว่าการท่าอากาศยานไม่ได้รายได้จากค่าธรรมเนียมโดยตรง แต่เป็นเอกชนที่เข้ามารับสัมปทาน) แต่ในยุคปัจจุบันที่ผู้โดยสารสามารถเรียกแท็กซี่เข้ามารับที่สนามบินได้ทันที โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมราคาแพงแล้ว เป็นการใช้ทรัพยากรที่คุ้มค่ากว่าให้แท็กซี่มาจอดรอเป็นร้อยๆ คัน แต่การเปลี่ยนแปลงย่อมส่งผลต่อผลประโยชน์ที่กลุ่มอำนาจเดิมเคยได้รับอยู่ดี

ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่า Uber จะแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างไร และงานนี้กระแสสังคมจะสามารถทำอะไรกับแท็กซี่ได้หรือไม่ หรือจะเป็นแค่เรื่องที่ผ่านไป โดยแก้ไขอะไรไม่ได้

ที่มา: Elcid Vergara facebook ผ่าน Droidsans