จากการทดสอบ benchmark พบว่า การทำงานของเครื่อง iPhone ที่เปิดใช้งาน Low Power Mode บน iOS 9 นั้น พบว่าประสิทธิภาพการทำงานของ iPhone จะลดลงมากอย่างมีสาระสำคัญ

1-copy-copy93
ระบบปฏิบัติการตัวใหม่ของ Apple อย่าง iOS 9 นั้น มีฟีเจอร์ประหยัดพลังงานอย่าง Low Power Mode v ที่ออกแบบมาเพื่อยืดอายุแบตเตอรี่ของเครื่องออกไป เมื่อแบตฯเริ่มเหลือน้อย

จากคำอธิบายฟีเจอร์นี้ การทำงานของ Low Power Mode จะทำงานโดยลดประสิทธิภาพการทำงานของ iPhone ลง และตัดการทำงานพวกกิจกรรมต่างๆที่รัน background activity

Geekbench ทำการทดลอง โดย update ระบบปฏิบัติการไปทดลองใช้ iOS 9 และทำให้เห็นการทำงานของโหมด Low Power Mode และการทำงานของ CPU ของ iPhone จะเป็นยังไง เมื่อทำการ activate หรือเปิดใช้งาน Low Power Mode แล้ว

lowpowermodeperformancereduction-800x707
(จากรูป) หากยังไม่เปิดใช้งาน Low Power Mode จะพบว่า เครื่อง iPhone 6 Plus จะได้คะแนนถึง 1,606 คะแนน จากการทดสอบ single-core processor test และ 2,891 คะแนน จากการทดสอบ multi-core processor test

แต่ถ้าเปิดการทำงาน Low Power Mode จะพบว่า iPhone 6 Plus เครื่องเดิมคะแนน single-core processor test เหลือเพียง 1,019 คะแนน และ multi-core processor test เหลือเพียง 1,751 คะแนนเท่านั้น

จะเห็นได้ว่าประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องลดลงอย่างมีสาระสำคัญเมื่อเปิดใช้งาน Low Power Mode ที่จุดประสงค์หลักคือ เอาไว้ยืดอายุแบตฯไว้ให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้

ลองเปลี่ยนมาใช้ iPhone 5s ในการทดสอบบ้าง จะพบว่ามันให้ผลการทดสอบออกมาที่คล้ายกัน โดยประสิทธิภาพการทำงานลดลง 40% เมื่อเปิดใช้งาน Low Power Mode แล้ว

ios-9-low-power-mode-feature
Low Power Mode นั้น เหมาะมากกับ iPhone ที่เหลือแบตฯเพียง 10 – 20 % เท่านั้น (สามารถเปิดใช้งาน Low Power Mode ใน Settings >> Battery) เมื่อเปิดใช้งานแล้ว ความเร็วของ CPU จะลดลงอย่างมีสาระสำคัญ

ซึ่ง Low Power Mode จะทำการ disable การทำงานต่อไปนี้

  • การรับ E-mail (Mail Fetch)
  • การรีเฟลช Background App
  • เอฟเฟคต่างๆ (motion effects)
  • วอลเปเปอร์ที่เป็นแอนิเมชั่น

Low Power Mode นั้นสามารถยืดอายุแบตฯให้ยาวนานได้ถึง 3 ชั่วโมง

ณ ตอนนี้  iOS 9 ยังออกมาเพียงแค่ตัว beta เท่านั้น คงต้องรออีกสักนิดจนกว่าตัวเต็มจะออก

ที่มา : macrumors
รูปจาก : localtvwghp  |  iphonetricks  |  ytimg