ในอนาคตหุ่นยนต์จะเข้ามามีส่วนในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น รวมไปถึงการรักษาความปลอดภัย โดยบริษัท Knightscope ได้พัฒนาหุ่นยนต์รักษาความปลอดภัยชื่อ Knightscope K5 เพื่อช่วยรักษาความปลอดภัยให้กับร้านค้าและสำนักงานต่างๆ

Knightscope K5 เป็นหุ่นยนต์รักษาความปลอดภัยที่มีรูปร่างหน้าตาคล้ายๆส่วนผสมระหว่าง R2D2 จาก Star Wars กับ Dalek จาก Doctor Who โดย Knightscope K5 สามารถเดินตรวจตราสถานที่ต่างๆ พร้อมกับถ่ายทอดภาพและตรวจสอบพื้นที่รอบๆตัว และเเจ้งเตือนเมื่อพบสิ่งน่าสงสัย

Play video

Knightscope K5 มาพร้อมกล้องความละเอียดสูงและกล้องอินฟราเรดหลายตัว เพื่อบันทึกเหตุการณ์เก็บไว้ได้ทุกสถานการณ์ เซนเซอร์วัดต่างๆ ไมโครโฟนสำหรับสื่อสารกับผู้คนรอบๆ และใช้ฟังเสียงรอบตัว หากพบเสียงที่ผิดปกติ เช่น เสียงกระจกแตก จะส่งเสียงเตือน และแจ้งหน่วยรักษาความปลอดภัยได้ทันที

fighting robot k5 -1

ขณะนี้ร้านค้าและสำนักงานต่างๆเริ่มนำ Knightscope K5 ไปช่วยในการรักษาความปลอดภัย แม้ทาง Knightscope จะไม่ได้เปิดเผยว่ามีบริษัทใดที่นำไปใช้บ้าง แต่ให้ข้อมูลกับทางสำนักข่าว TechCrunch ว่ามีบริษัทใน Silicon Valley เริ่มนำ Knightscope K5 ไปใช้บ้างแล้ว

ทาง Knightscope ไม่ได้คิดว่าหุ่นยนต์จะสามารถเข้ามาแทนพนักงานรักษาความปลอดภัยของร้านค้าและสำนักงานได้ทั้งหมด แต่หุ่นยนต์จะเข้ามาช่วยให้การรักษาความปลอดภัยของสถานที่เหล่านั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้น

fighting robot k5 -6

ปัญหาอย่างหนึ่งของหุ่นยนต์นี้คือ ระหว่างการทำงานอาจมีผู้คนที่เดินผ่านไปผ่านมาเข้ามาเล่นกับมัน เพราะไม่เคยเห็นหุ่นยนต์รูปร่างหน้าตาแบบนี้ ซึ่งอาจรบกวนการทำงานของมันบ้าง แต่ในอนาคตผู้คนก็จะชินไปเอง

ที่มา : TechCrunch, Knightscope, Data is Never Big Enough