รีวิวเกม Splatoon เมื่อนินเทนโดสร้างเกมยิงออนไลน์
Our score
8.9

Splatoon

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์สนุกมาก
  2. แปลกใหม่
  3. กราฟิกน่ารัก

จุดสังเกต

  1. สั้นไปหน่อย
  2. มีฉากให้เล่นน้อย
  • กราฟิก

    9.0

  • เกมเพลย์

    9.0

  • ความคุ้มค่า

    8.5

  • ความแปลกใหม่

    9.0

  • รวม

    9.0

รีวิวเกม Splatoon (WiiU) เมื่อนินเทนโดสร้างเกมยิงออนไลน์

ทันทีที่ได้ยินว่า นินเทนโด จะสร้างเกมยิงออนไลน์ เชื่อได้เลยว่าทุกคนแม้แต่ผมเองก็อยากจะรู้ว่าจะออกมาแบบไหน แต่พอได้เห็นว่ามันเป็นเกมสาดสีใส่กันความอยากก็หายหมดเพราะหลายคนคงคิดว่ามันคงเป็นเกมเด็กๆที่ไม่น่าเล่น อย่างไรก็ตามก็ต้องหามาลองดูสักครั้งว่าปู่นินจะมีดีอีกหรือไม่

splatoon

และแค่สัมผัสแรกก็ทำให้เราทึ่งได้แล้ว เพราะกราฟิกในเกมออกแบบมาอย่างดีและสวยงามมีความละเอียดราวกับว่าเราได้ดูการ์ตูน งามออกแบบอาจจะดูเด็กๆแต่ก็เป็นเด็กที่โตแล้ว ทุกอย่างดูลงตัวเป็นแนวพังค์แบบใสๆ ที่ต้องชมอย่างแรงคือเฟรมเรตที่จัดเต็มที่ 60 เฟรมต่อวินาที (แม้จะออนไลน์อยู่ก็ตาม) ที่แม้แต่เกมเทพๆบนเครื่องแรงๆยังทำไม่ได้ ตัวละครในเกมจะเป็นมนุษย์ปลาหมึกนาม inkling ที่แปลงร่างได้ระหว่างคนและปลาหมึก ที่ทุกอย่างดูลงตัวมาก

ขอบคุณร้านเกม Nadz Project ดิจิตอล เกตเวย์ ชั้น 5

ที่มาแปลกและต้องจับตามองคือเกมเพลย์ที่หลักๆคือเกมยิงมุมมองบุคคลที่ 3 แต่ความรุนแรงแทบไม่มี(ตามแนวนินเทนโด) เพราะเราจะไม่ยิงกระสุนปืนใส่กัน แต่จะยิงหมึกสีต่างๆใส่คู่แข่งที่เป็นอีกสี ซึ่งตัวละครในเกมจะแพ้สีตรงกันข้าม เช่นถ้าเราเป็นทีมสีเขียวแข่งกับสีน้ำเงิน เราก็จะแพ้หมึกสีน้ำเงิน และแทนที่จะแข่งกันไล่ฆ่ากันเกมเลือกที่จะนับจำนวนสีที่เราสาดใส่ในฉากว่าใครจะทำเปอร์เซ็นต์ได้มากกว่ากันแทน ที่มาแปลกคือแม้โหมดหลักในเกมจะเป็นการออนไลน์ไล่ยิงกับเพื่อนทั่วโลก แต่นืนเทนโด กลับไม่ได้ใส่การคุยกันด้วยเสียง ที่เกมยิงปรกติแล้วต้องมี ทำให้ตอนเล่นเสียอรรถรสไปบ้าง

Splatoon jj

แต่อย่าเพิ่งดูถูกว่าเกมจะไม่สนุกเพราะความโดดเด่นอีกส่วนอยู่ที่ตัวละคร inkling ที่แปลกร่างเป็นปลาหมึกได้ และสามารถว่ายลงไปในน้ำหมึกที่เราสาดสีไปในฉาก นอกจากนี้เรายังไต่กำแพงหรือทะลุรั้วได้ผ่านการดำลงไปในน้ำหมึก ทำให้เกมเพลย์รวดเร็วและสามารถวางกลยุทธ์ได้หลากหลาย ที่แจ่มแจ๋วไอเดียของอาวุธปืนที่นอกจากปืนฉีดสีแล้ว ยังมีการดัดแปลงอุปกรณ์หลากหลายทั้งแปรงทาสีที่นอกจากไว้ทารอบฉากแล้วยังเป็น ShotGun เมื่อสะบัดแปรง ปืนหลักๆแทบจะเหมือนในเกมยิงแถมยังมีอาวุธเสริมทั้งระเบิด แถมการควบคุมก็ง่ายดายหากคุณเคยเล่นเกมยิงมาบ้างก็แทบจะไม่ต้องสอนกันเลย

ถึงตอนนี้หากคุณบอกว่าถ้าไม่ชอบออนไลน์จะเล่นเกมนี้ได้มั้ย ก็ขอตอบว่ายิ่งดีเพราะมันมาพร้อมกับโหมดเล่นคนเดียวผ่านรูปแบบการเล่นที่เหมือนเอาเกมยิงมาผสมยำรวมกับ ซูเปอร์ มาริโอ ภาคสามมิติ อย่าง Mario Galaxy แต่เปลี่ยนจากมาริโอเป็นตัวละครปลาหมึกไล่ยิงสีใส่ศัตรู ฉากแบบต้องกระโดและวิ่งไปในด่านที่เหมือนมาริโอ แถมยังมีบอสที่ต้องค้นหาวิธีการจัดการ เสียดายที่โหมดนี้กลับสั้นไปหน่อยแต่ก็ยังดีกว่าไม่มีมาให้เล่นเหมือนเกมยิงยุคใหม่ที่เริ่มจะหลงลืมโหมดเล่นคนเดียว

splatoon4

บอกกันตรงๆ Splatoon อาจจะไม่ใช่เกมยิงที่ดีที่สุด แต่มันเป็นเกมยิงที่น่ารักที่สุด สนุกทั้งไอเดียที่แปลกใหม่และไม่ได้มีแต่ความแปลกมันกลับเล่นได้จริงและทุกคนก็สนุกไปกับมันได้แบบไร้ความรุนแรง ใครกำลังมองหาเกมสนุกที่เล่นได้ทุกวัยไม่ควรพลาดยิ่งถ้าคุณมี WiiU ที่ไม่ค่อยมีเกมออกนักยิ่งต้องหามาติดบ้าน ยิ่งถ้าคุณเล่นโหมดออนไลน์รับประกันว่าจะอยู่กับมันได้ทั้งวันแน่

ขอบคุณร้านเกม Nadz Project ดิจิตอล เกตเวย์ ชั้น 5

Play video