ในงาน E3 2017 ที่ทั้ง 3 ค่ายยักษ์ต่างขนเกมดังๆมาโชว์มากมาย โดยเฉพาะ 3 ค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง Sony , Microsoft , Nintendo วันนี้ทางทีมงาน แบไต๋ ได้สรุปรวมเกมเด่นๆของทั้ง 3 เวที และวิเคราะห์ว่าหลังจากงาน E3 2017 หากคุณจะตัดสินใจซื้อคอนโซลใหม่จะซื้อรุ่นไหนดี

ไมโครซอฟท์ กับ Xbox One X และ Xbox One S

แน่นอนว่าไฮไลท์ที่โดดเด่นของงาน E3 ปีนี้คงหนีไม่พ้น การเปิดตัวคอนโซลรุ่นอัพเกรด Xboxone X ที่แม้ว่าแทบจะไม่มีอะไรใหม่เพราะข้อมูลทั้งหมดถูกประกาศก่อนงาน E3 ไปแล้ว แถมมันเป็นเพียงรุ่นอัพเกรดไม่ใช่ของใหม่ ทำให้หลายคนดูเฉยๆ แต่อย่างน้อยๆ สเปกมันก็แรงกว่า Xbox One หลายช่วงตัว และทาง ไมโครซอฟท์เคลมว่ามันคือกราฟิกระดับ 4K อย่างแท้จริงไม่อัพสเกล

เสียดายที่ราคาขายถือว่าสูงไปนิดเพราะมันเปิดตัวด้วยราคา 499 เหรียญหรือประมาณ 17,000 บาทไทยที่ราคาตอนขายจริงในไทยคงโดนบวกเพิ่มอีกหลายพัน

เมื่อมาดูที่เกมเปิดตัว ไมโครซอฟท์ ก็ขนมาทั้ง Forza Motorsport 7 , Crackdown 3 , Anthem (ออกบนเครื่องอื่นด้วย) แต่แม้จะมีเกมเด่นๆ โดนๆ หลายเกม ไมโครซอฟท์ก็ยังคงต้องตอบคำถามว่าหลายเกมบน Xbox One ยังคงหาเล่นได้บน Window 10 ด้วย ทำให้คอเกมที่มี PC สเปกแรงพอตัวก็ไม่จำเป็นต้องลงทุนเพิ่มเพื่อซื้อ XBox One X อีก และส่วนนี้เองทำให้มันลดคุณค่าของตัวเกมไม่เหมือนของค่ายคู่แข่งที่ออกเฉพาะคอนโซลของตัวเองเท่านั้น (ทั้งบน PS4 และ Switch)

ทำให้หากคุณไม่ได้อยากสัมผัสประสบการณ์ 4K ของจริงและที่บ้านมีทีวี 4K รออยู่ ก็อาจจะคุ้มเท่าไร โดยหากคุณแค่อยากเล่นเกมของค่าย ไมโครซอฟท์ แนะนำให้ลองไปหา XboxOne S มาเล่นน่าจะดีกว่าเพราะมันมีราคาที่ถูกกว่ามาก

Sony กับ PS4 และ PS4Pro

เครื่องเกมคอนโซลอันดับ 1 ของยุคนี้อย่าง PS4 ที่ปรกติก็ขายดีอยู่แล้ว แต่ทาง Sony ก็ไม่ปล่อยให้คู่แข่งได้พัก ด้วยการขนเกมฟอร์มยักษ์อย่าง God Of War , Uncharted: The Lost Legacy บน PS4 และยังมี Spider-man อีกเกมที่เรียกเสียงฮือฮาจากคอเกมฝั่งตะวันตกได้ ส่วนไทยและญี่ปุ่นรวมทั้งแฟนๆ เกมล่าแย้ได้มีเฮกับเกม Monster Hunter World ภาคหลักภาคใหม่ ที่แม้จะออกบนเครื่องอื่นด้วย แต่การเปิดตัวบนเวที PS4 สร้างความฮือฮาอย่างมาก และการที่มันจะออกในช่วงต้นปี 2018 ทำให้ไม่ต้องรอนานก็ได้เล่นกันแล้ว

และด้วยเหตุผลทั้งหมด หากคุณยังไม่มี PS4, PS4 Pro ถือว่าเป็นโอกาสอันดีที่จะหามาครอบครองเพราะด้วยราคาที่ถูกลงมากในไทยแค่ หมื่นต้นๆ ส่วน PS4 Pro ก็ถือว่าคุ้มค่ามากสำหรับคนที่อยากสัมผัส 4K แม้จะเป็นการอัพสเกลก็ตามแต่ก็ทำให้กราฟิกลื่นกว่าเดิมแน่ โดย PS4 Pro จะมีราคาประมาณ 16,000 บาทไทย โดยรวมแล้วหากคุณรักเกมคอนโซล PS4 ยังคงเป็นตัวเลือกแรกเสมอ เพราะมียังคงมีเกมออกมารองรับอีกหลายปี และเกมหลักๆ แทบทุกเกมออกบน PS4 ทั้งหมดแน่ๆ

นินเทนโด กับ Nintendo Switch , 3DS

เรียกว่าปีนี้ปู่นินมาแบบเรียบๆ แต่ก็มีเกมที่สร้างความเซอร์ไพรส์ อยู่บ้างอย่าง Metroid Prime 4 บน Nintendo Switch และ Metroid: Samus Returns บน 3DS นอกนั้นส่วนใหญ่จะเป็นเกมที่เปิดตัวมาแล้วก่อนหน้านี้

แต่หากลงลึกในรายละเอียดแล้วสำหรับผู้ที่มี Nintendo Switch และ 3DS ก็แทบจะมีเกมเล่นกันทุกเดือนไล่ตั้งแต่เดือนนี้กับ ARMS ต่อด้วยเดือน กรกฎาคม กับ Splatoon และ Dragon Quest 11 บน 3DS ส่วนเดือน สิงหาคม ก็มี Monster Hunter XX กับ Mario + Rabbids: Kingom Battle ต่อด้วย Pokken Tournament DX ในเดือนกันยายน ส่วนปลายปีก็มีการออกท่องโลกอิสระกับลุงหนวดใน Super Mario Odyssey ที่จะวางขายในเดือนตุลาคม แค่นี้ก็เล่นไม่ทันกันแล้ว

อย่างไรก็ตามบน Nintendo Switch จะมีความแตกต่างกับคอนโซลรุ่นอื่นเพราะหากคุณเป็นคอเกมฮาร์ดคอร์ ที่อยากเล่นเกม 3rd Party อย่าเช่น Call Of Duty หรือ Assassin’s Creed ก็ควรไปซื้อเครื่องอื่นเพราะบน Switch ไม่มีให้เล่น ดังนั้นคนที่จะซื้อไปก็ต้องทำความเข้าใจในส่วนนี้ และชอบเล่นเกมของนินเทนโดที่มาพร้อมกับลูกเล่นมากกว่ากราฟิก แต่บอกไว้ก่อนเลยว่าแม้สเปกของ Switch จะไม่แรง แต่จากกราฟิกของ Super Mario Odyssey ก็ไม่ได้ดูย่ำแย่เลย เพราะมันถูกยกระดับจาก Super Mario 3D World  บน WiiU อย่างเห็นได้ชัด แปลว่าสเปกของ Switch ถือว่าแรงพอตัว

ราคาของ Nintendo Switch ในไทยตอนนี้ราคาประมาณ 13,000-15,000 บาท โดยราคาของ Switch มีความผันผวนมาก เพราะสินค้าขาดตลาดอย่างหนักในต่างประเทศ

สรุปแล้วแม้ว่าจะผ่านงาน E3 ไปแล้วแต่หลักเกณฑ์ในการเลือกซื้อเกมคอนโซล ประเด็นหลักๆคือซอฟต์แวร์เกม ที่คุณอยากเล่นมากกว่า เพราะต่อให้ฮาร์ดแวร์แรง แต่ไม่มีเกมที่อยากเล่นก็ป่วยการที่จะซื้อไป ดังนั้นถามใจตัวเองให้ดีว่าอยากเล่นเกมอะไร อย่าซื้อตามกระแสหรือเพียงแค่สเปกของเครื่องเท่านั้น