ในตอนนี้ไม่มีเกมอะไรมาแรงเท่าเกม Monster Hunter World ภาคหลักที่เพิ่งจะออกวางขายบน PS4 , XBoxOne ที่แฟนประจำก็คงกำลังเล่นอยู่ แต่สำหรับมือใหม่หรือผู้ที่ไม่เคยเล่นมาก่อนคงจะลังเลใจ เพราะเป็นที่รู้กันว่าเกมเพลย์ของมอนฮัน ไม่ค่อยเป็นมิตรกับผู้เล่นทั่วไปนัก อย่างไรก็ตามการที่ Capcom ได้ปรับเปลี่ยนระบบใหม่ในภาค World ทำให้มันเป็นภาคที่เหมาะมากสำหรับผู้ที่เริ่มต้น วันนี้ทาง beartai ขอสรุปว่ามันมีอะไรที่เหมาะกับมือใหม่บ้าง

ระบบอาวุธ ปรับให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ปรับแต่งก็ง่าย

ปรกติแล้วหากคุณเคยสัมผัสเกมซีรีส์ Monster Hunter ในอดีตที่ผู้เล่นหน้าใหม่อาจจะเล่นได้ไม่กี่ประเภทเพราะ อาวุธบางชนิดไม่ได้มีความว่องไว ทำให้การเล่นต้องกะจังหวะให้ดี และไม่เป็นมิตรกับมือใหม่ หรือเรียกง่ายๆว่ามันไม่ใช่เกมแอ็คชั่นแบบทั่วไป มาในภาค World ได้ปรับให้ลื่นไหลมากขึ้น แต่มันไม่ได้ปรับให้เป็นเหมือนเกมทั่วไปมันก็ยังคงความเป็นเกมมอนฮันอยู่เหมือนเดิม

ส่วนตัวแล้วผู้เล่นหน้าใหม่สามารถเล่นได้เกือบทุกประเภท แต่ต้องทำความเข้าใจระบบอาวุธเล็กน้อยเช่นปืนที่มีการเล่นกับกระสุนหลายชนิด ที่ใช้งานง่ายแต่ต้องรอตอนบรรจุกระสุน หรือธนูที่ปรับให้มีความรวดเร็วในการใช้งานมากขึ้น แต่จะเสียค่าพลังความอึดตอนยิงออกไปทำให้ใช้ต่อเนื่องไม่ได้ แต่โดยรวมแล้วเกมลื่นขึ้นกว่าเดิมทำให้หลายคนที่ได้เล่นในครั้งแรกเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ส่วนอาวุธประเภทดาบยังถือเป็นสิ่งพื้นฐานที่เข้าถึงได้ง่ายเหมือนเดิม แถมยังปรับให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น

อีกทั้งการแนะนำอาวุธยังใส่รายละเอียดแบบจัดเต็ม มีการบอกการกดท่าในเมนูและแต่ละท่าไม้ตายก็เรียกออกมาใช้งานได้ง่าย การกดปุ่มไม่ซับซ้อน ส่วนการปรับแต่งหรืออัพเกรดก็ทำได้ง่าย เพราะมีร้านอาวุธที่ปรับให้ดูสมจริงมากขึ้น อีกส่วนความเรียบง่ายเพราะเมนูการปรับแต่งที่เข้าถึงได้ง่ายมีภาพประกอบที่ชัดเจน และแม้ว่าในเกมอาจจะไม่ได้บอกว่าวัตถุดิบของการตีอาวุธอยู่ที่ไหนแบบตรงๆ แต่เราก็สามารถเอาชื่อไปค้นใน google ก็จะทราบถึงตำแหน่งที่ตั้งอย่างละเอียดเพราะมีสังคมออนไลน์ทำคู่มือออกมามากมาย

ทำให้การออกค้นหาวัตถุดิบมาตีของทำได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องมาใช้คู่มือหนาเท่าสมุดโทรศัพท์เหมือนในอดีต หรือไอเทมประเภทยาก็มีเมนูที่เข้าใจง่ายเช่นกัน มีการบอกเลยว่าต้องการอะไร ถ้าขยันอ่านกันสักนิดก็จะเข้าใจได้ในทันที และอย่างที่บอกว่าเกมนี้เราสามารถเดินไปกินยาไปได้แล้ว แม้จะไม่ได้ช่วยอะไรมากเพราะตอนใช้ยาเราเดินช้ามากแต่ก็ยังดีกว่าภาคก่อน โดยรวมแล้วระบบอาวุธและไอเทมที่ถือเป็นหัวใจหลักถูกปรับเปลี่ยนให้ดีขึ้นและเป็นแบบที่ควรจะเป็นแล้ว

เกมปรับให้เข้าถึงง่าย แต่ยังมีความท้าทาย

ระบบของเกมที่เป็นการรับภารกิจที่กระดาน เป็นสิ่งที่คุ้นตากันอยู่แล้ว เมื่อลงเราบินไปสู่ฉากจะพบว่าภารกิจส่วนใหญ่ที่เป็นการไล่ล่าตัวมอนสเตอร์ แต่จะไม่มีการระบุว่ามันจะอยู่ตรงจุดไหน เราต้องออกหาเบาะแสและร่อยรอยของมันที่มักจะอยู่ในจุดที่มองเห็นได้ง่าย และการไล่ล่าทำได้ง่ายเพราะเมื่อเราพบร่องรอยจนเพียงพอแล้วจะเกิดเป็นแสงสีเขียว ที่จะนำทางเราไป และเมื่อเราเจอตัวมอนสเตอร์แล้วก็จะไม่ต้องหาร่องรอยอีกต่อไป ที่แม้ว่าเราจะพลาดโดยตบจนสลบเมื่อร่างของเราถูกหิ้วกลับมาที่ฐานแล้ว ก็จะออกไปไล่ล่าต่อได้ในทันที ทำให้เกมเพลย์รวดเร็วกว่าเดิมมาก

อีกทั้งแอ็คชั่นของเกมถูกปรับให้ลื่นขึ้น ตัวละครของเรามีการเคลื่อนไหวที่รวดเร็วกว่าเดิม แต่มันยังไม่ได้เป็นเกมแอ็คชั่นที่รวดเร็วเหมือนเกมทั่วไป แต่ก็มีความสมจริง และยังคงความเป็นเกมเพลย์แบบที่แฟนมอนฮันคุ้นเคย ที่ต้องกะจังหวะในการต่อสู้ หรือหลบหลีกกันตลอดซึ่งหากคุณมีพื้นฐานเกมแอ็คชั่นโหดๆอย่าง Dark Souls มาก่อนจะไม่ต้องปรับตัวมากนักเพราะมีหลักการคล้ายๆกัน แน่นอนว่าการวิ่งและการกลิ้งหลบศัตรู เราจะเสียค่าพลังความอึด ซึ่งสามารถใช้ยาช่วยได้ซึ่งจะทำให้การต่อสู้กับบอสตัวโหดๆทำได้ลื่นมาก ซึ่งตรงนี้ก็ต้องขอย้ำอีกรอบว่ามันไม่ใช่แอ็คชั่นลุยๆ แต่เป็นการใช้อาวุธและเทคนิคในการเล่นซึ่งส่วนนี้เป็น เสน่ห์ของซีรีส์ล่าแย้มาตลอด และการใช้จอยเกม PS4 ที่ดูถนัดมือกว่าสมัยออกบนเครื่องพกพา ก็ทำให้การเล่นสะดวกขึ้นเช่นกัน

เข้าใจง่ายเพราะมีภาษาอังกฤษ

ก่อนหน้านี้โดยเฉพาะในยุค 3DS เกม Monster Hunter จะออกโซนญี่ปุ่นก่อน และการที่ 3DS ล็อกโซนทำให้คนที่มีเครื่องอเมริกา หรือโซนอื่นอดเล่นและกว่าจะออกภาษาอังกฤษ ก็ต้องรอกันเป็นปี แต่ในภาค World ทาง Capcom ได้เอาใจแฟนๆทั่วทั้งโลกด้วยการออกพร้อมกันทุกโซนทุกภาษา ทำให้แฟนเกมชาวไทยสามารถเข้าใจได้ง่าย

จริงอยู่หากคุณเป็นแฟนมอนฮันมานาน ภาษาคงไม่ใช่ปัญหา แต่สำหรับมือใหม่มันจำเป็นมากเพราะเราสามารถเข้าใจ เควสได้ในทันที และยังสามารถอ่านเมนูเพื่อผสมยา หรือตีอาวุธเทพๆได้โดยไม่ต้องใช้คู่มือ เรียกว่าง่ายขนาดนี้มือใหม่ต้องไม่พลาดแล้ว อีกทั้งเควสในเกมจะมีการบอกว่าต้องไปทำอะไรที่ไหนบนแผนที่อย่างชัดเจน (แต่ต้องหาตัวมอนสเตอร์เอง)ทำให้เราเล่นแบบลื่นไหลไปจนจบได้เหมือนกับเกมทั่วไป

ระบบออนไลน์ที่เข้าถึงง่าย

ส่วนระบบออนไลน์ในภาค World ทาง Capcom ได้ทำระบบออนไลน์ที่เรียบง่ายแต่ใช้งานได้จริง ไม่ว่าคุณจะชื่นชอบการเล่นเป็นทีมหรือจะเล่นคนเดียวก็ตาม และสำหรับมือใหม่แล้ว การได้ออกไปล่าร่วมกับเพื่อนถือว่าเป็นข้อดีอย่างมากเพราะจะได้ต่อสู้กับเหล่ามอนสเตอร์ได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตามเมื่อเรารวมทีมออกล่า ตัวมอนสเตอร์ในเกมจะมีค่าพลังเพิ่ม แต่หากรวมตัวกัน 4 คนแล้วแบ่งหน้าที่กันดีๆก็จะผ่านไปได้

อีกทั้งในภาคนี้ยังเปิดโอกาสให้ผู้เล่นที่กำลังลุยเดียวส่งสัญญาณ SOS ออกไปขอความช่วยเหลือได้ และในภารกิจออนไลน์แม้ว่าเราจะลุยเดี่ยวก็มีโอกาสพบเจอผู้เล่นคนอื่นและออกล่าพร้อมกันได้ และยังมีระบบ Chat ด้วยเสียงทำให้เราสามารถพูดคุยและสั่งการทีมของเราได้ แต่หากคุณไม่ชอบออนไลน์มันก็สามารถเล่นได้ เรียกว่าภาคนี้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้เล่นได้ทุกรูปแบบอย่างแท้จริง

ทิ้งท้ายกันเล็กน้อย แม้ว่าเกม Monster Hunter World จะปรับให้เป็นมิตรและง่ายในการเข้าถึง แต่เกมก็ยังคงเป็นแอ็คชั่นที่เน้นการใช้ความสามารถในการเล่น การผสมของและการสร้างอาวุธ มาต่อสู้กับมอนสเตอร์ตัวเทพๆ ไม่ใช่เกมแอ็คชั่นลุยแหลก ดังนั้นหากคุณทำความเข้าใจในรูปแบบของเกมแล้ว รับประกันได้ว่าคุณจะสนุกไปกับเกมจนกลายเป็นสาวกเกมล่าแย้ แน่นอน

Play video