เมื่อพูดถึงระบบการเล่นเกมที่มีอยู่มากมายในวงการเกม ระบบคู่หูนั้นนับเป็นอีกหนึ่งระบบที่นักพัฒนาเกมมักจะหยิบยกมาใส่ในเกม ไม่ว่าจะเป็นเกมยุคอดีตที่เพื่อนเราจะได้เล่นเป็นหนึ่งตัวละครที่เป็นคู่กันในจอเดียวกัน จนมาถึงยุคปัจจุบันที่ระบบเกมได้พัฒนาขึ้น ตัวเกมเองก็พัฒนาระบบของคู่หูให้ดียิ่งขึ้น จากคู่หูที่ดูจะเป็นตัวถ่วงที่บางทีก็ไม่รู้จะมีมาทำไม จนมาถึงระบบคู่หูที่ดีงามที่ช่วยเราได้มากกว่าตัวเราที่เล่นเองเสียอีก นี่ยังไม่นับคู่หูที่เป็นผู้เล่นออนไลน์ซึ่งบางเกมก็สามารถเล่นรวมกันได้ตลอดทั้งเกม และบ้างครั้งเราก็รู้สึกผูกพันกับตัวละครคู่หูที่เล่นด้วยแบบไม่รู้ตัว วันนี้เราเลยหยิบยกคู่หูที่เป็นสาวสวยที่คุณอาจจะหลงรักมานำเสนอ จะมีใครบ้างนั้นมาดูกันเลย

Quiet จากเกม Metal Gear Solid V The Phantom Pain

Metal Gear Solid V The Phantom Pain

เริ่มต้นด้วยสาวสวยคนแรกที่นักเล่นเกมหลายคนน่าจะรู้จักเธออย่างดีกับ Quiet ตัวละครสาวสวยจากเกม Metal Gear Solid V The Phantom Pain ที่เธอนั้นปรากฏตัวในฐานะของศัตรูที่ต้องการจะฆ่า BigBoss(Venom Snake) และแฝงตัวมาในฐานะสปายแต่สุดท้ายก็กลับใจยอมมาเป็นพวกด้วย ซึ่งใครที่ได้เล่นเกม Metal Gear Solid V มาจะทราบดีว่าตัวของ Quiet นั้นคือมือปืนสไนเปอร์ที่เธอจะร้องเพลงเบา ๆ  ผ่านทางวิทยุบอกเราว่าเธอกำลังเล็งศัตรูอยู่ เพื่อฟังคำสั่งเราว่าจะให้ทำอย่างไรต่อไป ซึ่งการมีเธออยู่ด้วยมันคือหนึ่งในความอุ่นใจของผู้เล่นแบบหนึ่งเลยทีเดียว

Metal Gear Solid V The Phantom Pain

ส่วนความเป็นมาของเธอนั้น Quiet เธอคือนักฆ่าของหน่วย XOF ที่รับคำสั่งโดยตรงจาก Skull Face ให้มาฆ่า BigBoss ที่โรงพยาบาล แต่แผนกลับผิดพลาด จนทำให้เธอถูกไฟคลอกอาการสาหัส แต่เธอก็ได้รับการปลูกถ่ายปรสิตให้เธอมีพลังเหนือมนุษย์ สามารถเคลื่อนไหวตัวรวดเร็วและยังสามารถพรางตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อม แถมยังไม่ต้องกินอาหารเพียงแค่กินน้ำก็มีชีวิตอยู่ได้ และนอกจากความเก่งของเธอแล้วหน้าตาของ Quiet ก็น่ารัก จนใครหลายคนต่างชื่นชอบเธอทั้งตัวจริงที่เป็นต้นแบบและในเกม

Metal Gear Solid V The Phantom Pain

Konami Lady จากเกม Konami World

Konami Wai Wai World

มาต่อกันที่เกมเก่ากันบ้างกับคู่หูสาวสวย Konami Lady จากเกม Konami Wai Wai World หรือชื่อที่เราคุ้นหูคือ Konami World เกมเก่าเมื่อราว ๆ ปี 1988 ซึ่งเป็นเกมพิเศษที่รวมฉากและตัวละครจากเกมต่าง ๆ ของค่าย Konami ในยุคนั้นมาใส่ในเกมแบบด่านต่าง ๆ ที่เมื่อเราช่วยเจ้าของด่านจากเกมนั้น ๆ ได้ เราก็จะเล่นเป็นตัวละครเหล่านั้นได้อีกด้วย ซึ่งถ้าเราเล่นคนเดียวในตอนเริ่มแรกเราจะสามารถเปลี่ยนตัวไปมาระหว่าง Konami Man และ Konami Lady ได้ตลอดเวลา แต่ถ้าเราเล่นสองคนจะเปลี่ยนตัวไม่ได้ แต่จะเป็นการเล่นแบบคู่หูสองคนในจอเดียว และแน่นอนว่าทั้งคู่ต้องเดินทางไปพร้อมกันตลอดทั้งเกม

Konami Wai Wai World

โดยเกมที่เราสามารถเข้าไปเล่นได้นั้นก็มี Ganbare Goemon, Castlevania, Getsu Fūma Den ,The Goonies , Gradius , King Kong 2 Ikari no Megaton Punch, Bio Miracle Bokutte Upa, Antarctic Adventure และ TwinBee เรียกว่าจัดครบจัดเต็มกันเลยทีเดียวกับเกมนี้ โดยตัว Konami Lady ที่เป็นคู่หูนั้น ในเกมเราอาจจะไม่เห็นความสวยน่ารักของเธอ แต่ในรูปของปกเกมหรือภาพวาดตามที่ต่าง ๆ Konami Lady นั้นน่ารักมาก โดยเธอมีท่าเตะที่ร้ายกาจที่เป็นคู่หูที่เก่งกาจแถมยังน่ารักอีกด้วย ใครที่ไม่รู้จักไม่เคยเล่นลองไปหามาเล่นดูแล้วคุณจะหลงรักเธอ

Konami Wai Wai World

Eileen Galvin จากเกม Silent Hill 4 The Room

Silent Hill 4 The Room

เมื่อพูดถึงเกม Silent Hill เชื่อว่าหลายคนคงจะคิดถึงเกมที่มีความหลอนสยองขวัญที่เล่นได้สนุกตื่นเต้น ซึ่งในภาคหลัง ๆ แม้ความน่ากลัวจะหายไป แต่ตัวเกมก็ยังคงเนื้อเรื่องและความสนุกเอาไว้ รวมถึงเกม Silent Hill 4 The Room ที่เรื่องราวจะเป็นการเล่าเรื่องแบบใหม่ที่ตัวเอกของเราจะอยู่แต่ในห้องของตัวเอง แต่เสามารถออกไปข้างนอกได้จากช่องต่างมิติ ซึ่งมันพาเขาไปยังสถานที่น่ากลัวต่าง ๆ ตลอดทั้งเกม และหนึ่งในตัวละครที่เราจะได้เธอมารวมทีมเป็นคู่หูในเกมนั้นก็คือ Eileen Galvin สาวสวยที่อยู่ห้องข้าง ๆ เรา ที่เราสามารถแอบดูชีวิตประจำวันของเธอผ่านช่องข้างห้องโดยที่เธอไม่รู้ตัว

Silent Hill 4 The Room

ซึ่งตัวของ Eileen นั้นดูภายนอกแล้วดูเหมือนเธอจะเป็นสาวที่ชอบเข้าสังคม แต่พอเราแอบดูเธอในห้องเราจะเห็นเธอนั่งเหงาเศร้าอยู่คนเดียวบ่อย ๆ และเธอก็เป็นคนแรกที่สังเกตเห็นว่า Henry Townshend หรือตัวเราไม่ออกมาจากห้องมาหลายวัน เธอจึงเรียกผู้ดูแลมาดูแต่ก็ไม่มีใครสนใจสิ่งที่เธอบอก และแน่นอนว่า Eileen ก็เหมือนกับ Henry ที่ตกเป็นเหยื่อสังเวยเหมือนตัวละครคนอื่น ๆ  ในเกม และในช่วงท้ายเราจะต้องปกป้อง Eileen จากปีศาจ ซึ่งในตอนที่เราเจอเธอนั้น Eileen ได้รับบาดเจ็บจากการถูกไล่ฆ่าแต่ก็สามารถหนีออกมาได้  และเห็นเธอบาดเจ็บแบบนี้ก็เถอะ Eileen เธอสามารถปกป้องตัวเองจากปีศาจได้ด้วยการฟาดโซ่ใส่ทั้งที่ตัวเองเหลือแขนเดียวเพราะใส่เฝือก แต่ผลของฉากจบในเกมก็ขึ้นอยู่กับการโดนศัตรูโจมตีของ Eileen ดังนั้นเราจึงต้องปกป้องเธอ และเชื่อเถอะว่าถ้าคุณได้แอบดูเธอบ่อย ๆ คุณจะหลงรักเธอโดยที่ไม่รู้ตัว

Silent Hill 4 The Room

Elena Fishe จากเกม Uncharted

Uncharted 4

เมื่อพูดถึงเกมที่มีระบบคู่หูยอดเยี่ยมที่สุด หลายคนคงจะคิดถึงเกมในซีรีส์ Uncharted อย่างแน่นอน เพราะเกมนี้ขึ้นชื่อเรื่องของระบบการเล่นที่สนุกตื่นเต้น และยังมีเนื้อเรื่องที่ดูไปเล่นไปก็อดอมยิ้มไปไม่ได้ กับเรื่องราวที่เกมนำเสนอในแต่ละภาค และจุดเด่นของเกมนี้ที่ดูจะเด่นไม่แพ้เรื่องอื่นนั่นคือระบบคู่หู ซึ่งในซีรีส์ Uncharted นั้นจะมีตัวละครที่เป็นคู่หูของ Nathan Drake หลายคน แต่คนที่แฟน ๆ เกมนี้ชอบมากที่สุดจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากสาวปากร้ายตัวกวนสุดแกร่งอย่าง Elena Fishe ที่เรารู้จักเธอมาตั้งแต่เกม Uncharted ภาคแรกในฐานะนักข่าวสารคดีที่มาจ้าง Nathan เกี่ยวกับการหาสมบัติของมาโคโปโล

Uncharted

ซึ่งถ้าเรามองทางด้านเนื้อเรื่องตัวของ Elena นั้นเป็นพวกสาวลุยไม่กลัวตาย และเชื่อเถอะว่าเธอนั้นช่วยชีวิต Nathan มามากกว่าที่เขาช่วยชีวิตเธอเสียอีก ซึ่งก็มีหลายครั้งที่เธอเกือบตายในการตามหาสมบัติ แต่ Elena ก็ไม่เคยยอมแพ้แถมยังเดินหน้าแบบไม่กลัวตาย ตัวของ Elena นั้นรัก ๆ เลิก ๆ กับ Nathan มาตลอด ที่ถึงแม้จะแต่งงานกันแล้วแต่ก็ต้องมาเลิกกันเพราะ Nathan ต้องการตามหาสมบัติ ขณะที่ Elena ก็ยังอยากออกลุยทำข่าว แต่สุดท้ายทุกอย่างก็มาลงตัว ทั้งสองต่างรู้สึกว่าชีวิตนักข่าวสายลุยกับการตามล่าหาสมบัติมันควรจะหยุดได้แล้ว ทั้งคู่จึงตกลงใจกลับมาคบกันอีกครั้ง นับเป็นคู่หูคู่รักที่หลายคนชื่นชอบคู่หนึ่งในวงการเกมเลยทีเดียว

Uncharted 4

Angelo จากเกม Final Fantasy VIII

Final Fantasy VIII

เมื่อพูดถึงสาวสวยซึ่งเป็นคู่หูคำจำกัดความนี้เราไม่ขอใช้กับแค่มนุษย์ แต่เราจะขอรวมสัตว์ไปด้วย ซึ่งเจ้า Angelo หมาน้อยแสนน่ารักของ Rinoa ในเกม Final Fantasy VIII ก็จัดเป็นสาวน้อย(น้องหมาเป็นตัวเมีย) ไปด้วย โดยเจ้า Angelo นั้นมีต้นแบบมาจากสุนัขพันธุ์  Australian Shepherd สีดำที่เพื่อนร่วมงานของ Tetsuya Nomura คนออกแบบตัวละครไปพบเข้าจึงเอามันมาเป็นต้นแบบในเกม

Final Fantasy VIII

โดยที่มาของเจ้า Angelo นั้นมันเป็นลูกหมาที่ขายใน Timber Pet Shop ที่เมื่อ Rinoa เห็นเธอก็หลงรักมันทันที ซึ่งเจ้า Angelo ก็เชื่องกับ Rinoa มาก ๆ ซึ่งถ้าว่ากันตามเนื้อเรื่องเกม Final Fantasy VIII จริง ๆ แล้วเจ้า Angelo คือหนึ่งในเพื่อนร่วมทางของเราตลอดทั้งเกม หรือพูดง่าย ๆ คือที่ไหนมี Rinoa ต้องมี Angelo ไปด้วย แค่ตัวเกมไม่ได้ทำกราฟิกให้เห็นเท่านั้น และถ้าใครที่ได้เล่นเกม Final Fantasy VIII จะทราบดีว่าเจ้า Angelo คือหนึ่งในท่าโจมตีของ Rinoa ที่สามารถสามารถเพิ่มความสามารถจากการหาคู่มือฝึกน้องหมามาเพิ่มความสามารถให้มัน เรียกว่าเป็นสาวน้อยที่มีประโยชน์ตัวหนึ่งในเกมเลยทีเดียว

Final Fantasy VIII

Helena Harper จากเกม Resident Evil 6

Resident Evil 6

ถ้าพูดถึงเกมที่มีตัวตัวละครคู่หูมากที่สุด หลายคนต้องคิดถึงเกมในซีรีส์ Resident Evil อย่างไม่ต้องสงสัย เพราะหลายต่อหลายภาคของเกมซีรีส์นี้ใช้ระบบคู่หูมาเยอะมาก ๆ แถมยังมีแต่ตัวละครผู้หญิงที่ตรงกับหัวข้อบทความ จนเราสามารถแยกย่อยอกมาเขียนเป็นบทความต่างหากได้เลยทีเดียว แต่ในเพื่อความหลากหลายเราจึงขอเลือกคนที่โดดเด่นกลาง ๆ  ที่หลายคนยังคงจดจำเธอได้เป็นอย่างดีกับ Helena Harper ตัวละครหน่วยสืบราชการลับของสหรัฐอเมริกา(USSS) สาวสวยที่เป็นคู่หูของ Leon ในเกม Resident Evil 6 ที่เธอนั้นเป็นหนึ่งในผู้เสียหายและได้รับผลกระทบมากที่สุดคนหนึ่งในเกมภาคนี้เลยทีเดียว

Resident Evil 6

ที่เป็นแบบนั้นก็เพราะ Helena เธอถูกบังคับให้ต้องทำการฆ่าประธานาธิบดี โดยคนร้ายได้จับน้องสาวของเธอไปเป็นตัวประกัน ซึ่งสุดท้ายคนที่ฆ่าประธานาธิบดีที่เป็นซอมบี้ก็คือ Leon ก่อนที่ทั้งคู่จะหาทางหนีออกมาจากเมือง Tall Oaks และได้บอกความจริงกับ Leon ถึงสิ่งที่เธอต้องเจอ และในระหว่างที่หนีนั้น Helena ได้พบกับน้องสาวที่ตอนนี้เธอถูกจับมาทดลองจนเป็นสัตว์ประหลาด และ Helena ก็เป็นคนที่ฆ่าน้องสาวตนเองกับมือ สร้างความเสียใจและโกรธแค้นให้เธอ ซึ่งดูจากภายนอกแล้ว Helena เหมือนจะเป็นคนแกร่งเข้มแข็ง แต่จริง ๆ แล้วเธอเป็นคนใจอ่อนแอและหวาดกลัวสิ่งที่ต้องเจอ เรียกว่าเล่นไปสงสารไปกันเลยทีเดียว และแน่นอนว่าด้วยความสวยน่ารักของเธอ จึงทำให้ใครหลายคนอยากให้เธอกลับมามีบทอีกครั้งในภาคต่อ ๆ มา

Resident Evil 6

Trico จากเกม The Last Guardian

The Last Guardian

มากันที่อีกหนึ่งสาวที่ไม่ใช่มนุษย์แต่เธอเป็นเพศเมียและเป็นคู่หูที่ใครซึ่งได้เล่นเกม The Last Guardian จะต้องหลงรักเธอ นั่นคือ Trico ตัวละครสัตว์ประหลาดที่เราไม่สามารถจำกัดความของเธอได้ว่าคือตัวอะไร เพราะตัวของ Trico นั้นเป็นการผสมของสัตว์หลากหลายชนิดไม่ว่าจะเป็น เสือดำ, นก, สุนัข, ไฮยีน่า หรือแม้แต่ท่าทางที่เหมือนแมว ซึ่งมันจัดอยู่ในหมวดหมู่ของ Griffin  โดยเจ้า Trico นั้นคือหนึ่งในคู่หูที่ช่วยเราแก้ไขปริศนา แต่เจ้า Trico ไม่ใช่แค่สัตว์เลี้ยงหรืออุปกรณ์ที่เราต้องใช้ในการไขปริศนาแบบตัวละครคู่หู NPC คนอื่น แต่ Trico จะให้ความรู้สึกอบอุ่นเหมือนมันกำลังปกป้องเราเหมือนแม่ที่ปกป้องลูก ซึ่งใครที่เล่นเกม The Last Guardian จะเข้าใจเป็นอย่างดีเลย

The Last Guardian

ส่วนความเป็นมาของเจ้า Trico นั้นมันคือ Master of the Valley หรือสัตว์ประหลาดที่ถูกเลี้ยงเพื่อใช้งาน ซึ่งเจ้า Trico นั้นตอนแรกก็ไม่ต่างกับสัตว์ร้ายตัวอื่น ๆ ที่ทำตามหน้าที่ในการจับเด็ก ๆ มา แต่เพราะมันโดนฟ้าฝ่ามาก่อนเลยทำให้จิตใจความคิดของมันเปลี่ยนไปเป็นสัตว์ที่อ่อนโยน เพราะแบบนี้มันจึงถูกจับล่ามโซ่จนเด็กชายไปเจอและช่วยมันออกมา ซึ่งตอนแรก Trico ก็ไม่เชื่อใจเด็กชาย แต่พอนานเข้าก็เกิดความเชื่อใจ และเธอก็เป็นคู่หูที่น่ารักซึ่งถ้าคุณได้เล่นเกมนี้คุณต้องหลงรัก Trico ที่ไม่ใช่ในฐานะสัตว์หรือคู่หู แต่จะเป็นความรู้สึกอบอุ่นปกป้องเหมือนแม่ที่ปกป้องลูกอย่างที่เราได้บอกไป

The Last Guardian

Ellie จากเกม  The Last of Us

The Last of Us

ปิดท้ายด้วยตัวละครสาวน้อยปากร้ายที่หลายคนที่ได้เล่นเกมนี้ไม่มีใครที่ไม่หลงรักเธอ กับ Ellie สาวน้อยจากเกม The Last of Us สำหรับคนที่ไม่เคยเล่นเกม The Last of Us จะให้เรารับบทเป็น Joel ชายวัยกลางคนที่สูญเสียลูกสาวไปในช่วงที่ซอมบี้หัวเห็ดแพร่กระจ่าย และเขาก็ใช้ชีวิตเป็นคนขนของเถื่อนที่หาเลี้ยงชีพเสี่ยงตายไปวัน ๆ จนวันหนึ่งเขาได้รับงานปกป้องเด็กผู้หญิงที่อายุรุนราวคราวเดียวกับลูกสาวตนเองอย่าง Ellie ซึ่งเธอนั้นเกิดและเติบโตในโลกหลังซอมบี้หัวเห็ดครองโลก เธอจึงไม่เคยรู้จักโลกก่อนหน้านั้นว่าเป็นอย่างไร ตลอดการเดินทางของเรากับเธอจะเราจะได้เห็นเธอพูดนั่นพูดนี่ตลอดเวลา และคำพูดท่าทางของเธอนั้นก็ดูเป็นธรรมชาติ ซึ่งตอนแรก ๆ เราจะรู้สึกหงุดหงิดกับ Ellie มาก ๆ ว่าจะพูดจะด่าอะไรนักหนา แต่พอนานไปเข้าเรากลับรู้สึกผูกพันไปโดยไม่รู้ตัว

The Last of Us

และนอกจากความผูกพันที่คุณจะได้จากสาวน้อยคนนี้แล้ว เธอยังเป็นผู้ช่วยที่เก่งกาจและมีประโยชน์ในเกมมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเราโจมตีศัตรูหรือเป็นแก้ไขปริศนาต่าง ๆ ที่ยิ่งเล่นยิ่งรู้สึกหลงรักเธอ จนตอนท้ายเกม(ไม่ขอสปอยล์) สิ่งที่ Joel เลือกกระทำนั่นก็เป็นสิ่งเดียวกับที่ผู้เล่นหลายคนเลือก ถ้าคุณมีเครื่อง PS3 ก็ลองไปหามาเล่นดู หรือใครที่อยากเล่นแบบภาพสวยกว่านี้ก็จัดมาเล่นบน PS4 ได้รับรองว่าไม่ผิดหวัง ยิ่งเล่น DLC ด้วยแล้วคุณจะยิ่งหลงรัก Ellie แบบที่ทุกคนเล่นเกมนี้มาแล้วหลงรักเด็กสาวปากร้ายคนนี้

The Last of Us

เป็นอย่างไรกันบ้างกับคู่หูสาวน้อยในเกมที่เราคัดมาให้คุณได้รู้จักกัน ซึ่งถ้าให้เรานับกันจริง ๆ แล้วยังมีตัวละครคู่หูที่เป็นสาวน้อยอีกหลายคนที่เราไม่ได้เอามานำเสนอ แต่เราพยายามคัดคู่หูสาวน้อยที่แปลก ๆ น่าสนใจและคนดัง ๆ ที่คุณต้องหลงรักมานำเสนอ และถ้าใครมีคู่หูสาวน้อยที่น่าสนใจและคุณชื่นชอบอีกก็บอกกันมาได้เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามอ่านกันได้

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส