เมื่อพูดถึงเกมในซีรีส์ Resident Evil เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงจะคิดถึงเกมภาคต่าง ๆ ที่ออกมามากมายในตลาดทั้งเกมภาคหลักภาคแยกภาคย่อยที่ออกมาตลอด 20 กว่าปีที่ผ่านมาแต่ก็มีหลายคนอาจจะไม่ทราบมาก่อนว่าเกมในซีรีส์ Resident Evil นั้นก็มีหลายภาคที่ถูกทำลงบนมือโทรศัพท์มือถือแต่ด้วยระบบการเล่นรวมถึงการทำตลาดของ Capcom หลายคนอาจจะไม่ทราบว่ามีเกมเหล่านี้อยู่ วันนี้เราเลยรวบรวมเกมที่น่าสนใจของ Resident Evil บนโทรศัพท์มือถือมานำเสนอจะมีเกมอะไรที่น่าสนใจกันบ้างไปดูกันเลย

Resident Evil The Missions

Resident Evil The Missions

เริ่มต้นเกมแรกกับ Resident Evil The Missions เกมบนโทรศัพท์มือถือที่ทำออกมาโดย Capcom ที่ปล่อยบนโทรศัพท์มือถือในช่วงปี 2003 ในประเทศญี่ปุ่นในชื่อ Bio Hazard The Missions ส่วนชื่อ Resident Evil The Missions ปล่อยในปี 2006 ตัวเกมจะให้เราควบคุมเป็น Jill Valentine ในภาคที่ 3 กับการทำภารกิจต่าง ๆ ที่เกมกำหนดเป็นด่าน ๆ ไปทั้งหมด 7  Mission ก่อนเวลาจะหมดคล้ายกับโหมดในเกมภาคหลัก โดยตัวเกมจะใช้ฉากของเกม Resident Evil ภาค 3 ใน Raccoon City และสถานีตำรวจ Raccoon ให้เราได้เล่นรวมถึงตัวกราฟิกที่ยกของ PlayStation 1 มาทั้งหมด เมื่อเล่นไปได้ที่ตัวเกมกำหนดจะสามารถปลดล็อกตัวละครต่าง ๆ ในเกมภาค 3 มาได้รวมถึงชุดเปลี่ยนของ Jill เรียกว่าทำออกมาได้ดีมาก ๆ ในยุคนั้น

Resident Evil The Missions

Resident Evil Confidential Report

Resident Evil Confidential Report

ในช่วงปี 2006 ทาง Capcom ได้ปล่อยเกมในซีรีส์ Resident Evil ออกมาอีกหนึ่งเกมบนโทรศัพท์มือถือแต่คราวนี้เป็นเกมแนว Turn-Based Strategy Game ในชื่อ Resident Evil Confidential Report ตัวเกมที่ให้เรารับบทเป็นสองตัวละครใหม่สำหรับซีรีส์นี้อย่าง Tyler Hamilton เจ้าหน้าที่ RPD มือใหม่เขาได้รับหน้าที่ในการดูแลห้องปฏิบัติการของ Umbrella ที่ถูกสั่งปิดหลังจากการเกิดการรั่วไหลของไวรัส Tyler ก็พยายามจะหนีกลับไปที่โรงพักแต่เขากลับออกมายังหอพักโรงเรียน Raccoon City เขาจึงต้องหาทางหนีจากเหล่าซอมบี้นักเรียนในนั้น กับอีกคนคือ Naomi McClain เจ้าหน้าที่  FBI หญิงที่มาตามสืบเรื่องของ Umbrella โดยเป้าหมายของเธอนั้นคือห้องทดลองลับใต้โรงเรียน Raccoon City เธอจึงได้เจอกับ Tyler ตัวเกมจะเป็นการเล่าช่วงเวลา Resident Evil 2 และ Resident Evil 3 Nemesis และนี่ก็เป็นภาคแรกที่เราต้องสู้กับมนุษย์ด้วยกันไม่ใช่แค่ซอมบี้แบบภาคอื่น ๆ

Resident Evil Confidential Report

Resident Evil Mercenaries Vs

Resident Evil Mercenaries Vs

เมื่อพูดถึงซีรีส์ Mercenaries หรือที่แฟน ๆ Resident Evil ต่างรู้จักกันดีกับแนวเกมเดินยิงในฉากขนาดใหญ่ที่เราจะต้องกำจัดศัตรูในฉากให้ได้มากและเร็วที่สุดด้วยอาวุธต่าง ๆ ที่เกมมีให้ก่อนเวลาจะหมด ซึ่งในตอนแรกโหมด Mercenaries นั้นถูกใส่อยู่ในเกม Resident Evil 4 ก่อนที่ตัวเกมจะได้รับความนิยมจนถูกเอามาทำเป็นเกมแยกของตัวเองใน Resident Evil The Mercenaries 3D และในช่วงปี 2013 ทาง Capcom ก็เอาตัวเกม Resident Evil The Mercenaries 3D มาดัดแปลงเป็น Resident Evil Mercenaries Vs เพื่อลงบน iOS และ Android แต่สุดท้ายก็มีเพียงระบบ iOS เท่านั้น ตัวเกมสามารถเล่นกับเพื่อน ๆ สูงสุดได้ถึง 4 คนในฉากเดียวกันพร้อมกับ 3 ตัวละครในซีรีส์อย่าง Chris Redfield, Jill Valentine และ Albert Wesker ตัวเกมแม้จะควบคุมค่อนข้างยากแต่ถ้าเล่นเป็นรับรองว่าเล่นเพลินลืมเวลาแน่นอน

Resident Evil Mercenaries Vs

Resident Evil Degeneration

Resident Evil Degeneration

ถ้าพูดถึง Resident Evil Degeneration เชื่อว่าแฟน ๆ  Resident Evil คงจะรู้จักชื่อนี้กันเป็นอย่างดีเพราะชื่อของ Resident Evil Degeneration นั้นคือเรื่องราวของภาพยนตร์ในซีรีส์ Resident Evil ครั้งแรกที่ทาง Capcom ลงทุนทำขึ้นมาเองด้วยคอมพิวเตอร์กราฟิกที่เล่าเรื่องราวของ Leon S. Kennedy กับ Claire Redfield หลังเรื่องราวในเกม Resident Evil 2 ไปแล้ว โดยเรื่องราวหลัก ๆ ของ Resident Evil Degeneration นั้นจะเป็นการเล่าเรื่องของชายผู้สูญเสียลูกเมียใน Raccoon City จึงคิดจะปล่อยเชื้อไวรัสที่สนามบินที่ Claire อยู่ และสิ่งที่หลายคนไม่รู้มาก่อนคือภาพยนตร์ Resident Evil Degeneration นั้นถูกสร้างเป็นเกมลงบนเครื่อง Nokia N Gage 2.0 กับบน iOS โดยเราจะได้รับบทเป็น Leon ที่ต้องเข้าไปช่วยผู้คนในนั้นแบบเดียวกับเนื้อเรื่องในภาพยนตร์ ตัวเกมจะใช้กราฟิกกับรูปแบบการคุมควบมุมกล้องเหมือน Resident Evil 4 นับเป็นอีกหนึ่งเกมที่น่าสนใจในซีรีส์ Resident Evil ที่นักสะสมควรหามาเก็บ

Resident Evil Degeneration

Resident Evil Genesis

Resident Evil Genesis

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2008 ทาง Capcom Interactive Canada ได้ปล่อยเกมตัวใหม่อย่าง Resident Evil Genesis ลงบนโทรศัพท์มือถือตัวเกมจะเป็นการนำเกม Resident Evil ภาคแรกบนเครื่อง PlayStation 1 มาเล่าใหม่โดยที่ตัวเกมนั้นจะเล่าเรื่องราวของ Jill Valentine เพียงคนเดียวเพื่อหาทางไขปริศนาที่ต่างกับในต้นฉบับพร้อมกับมุมกล้องที่เป็นมุมมองด้านบนกับจำนวนศัตรูที่เยอะขึ้นกว่า ตัวเกมไม่เน้นที่ความสยองขวัญแต่ต้องการให้เป็นแนวแก้ไขปริศนาเพื่อหาทางไปต่อซึ่งจะอ้างอิงจากในส่วนของเนื้อเรื่อง Jill มาทั้งหมดตัวเกมมีกราฟิกและการเคลื่อนไหวที่ดีแม้จะอยู่บนโทรศัพท์มือถือ จะติดตรงที่การควบคุมที่ค่อนข้างยากเมื่อเล่นจริง ๆ บนโทรศัพท์แต่ตัวเกมก็ได้ได้คะแนน 7.8 เต็ม 10 คะแนนจาก IGN และได้เกรด A จาก 1UP.com ถือว่าทำออกมาได้ดีเลยทีเดียว

Resident Evil Genesis

Resident Evil 4 Mobile Edition

Resident Evil 4 Mobile Edition

ในช่วงปี 2005 ที่เกม Resident Evil 4 วางจำหน่ายครั้งแรกบนเครื่อง GameCube ทางคุณ Shinji Mikami เคยบอกเอาไว้ว่าถ้าเกม Resident Evil 4 ของเขาไปลงเครื่องอื่นที่นอกจาก GameCube ของ Nintendo เขาจะตัดหัวตัวเอง ซึ่งจนถึงตอนนี้เราก็คงจะทราบดีว่าถ้าคุณ Mikami จะตัดหัวตัวเองเขาต้องมีมากกว่า 10 หัวกว่าจะพอตัดเพราะเกม Resident Evil 4 มันลงทุกเครื่องเกมที่คุณคิดออกในยุคนนั้นทุกเครื่องแม้แต่บนโทรศัพท์มือถือก็มีเกม Resident Evil 4 Mobile Edition ที่ตัวเกมนั้นถูกทำลงบนระบบ iOS ด้วยกราฟิกที่เกือบจะถอดแบบมาจากเครื่อง GameCube มาเลยทีเดียว แต่ตัวเกมมีจุดอ่อนตรงที่การควบคุมที่ค่อนข้างยากเพราะความเป็นเกม Action กับระบบ Touch Screen ที่ไม่ค่อยจะเข้ากันตัวเกมจึงไม่ค่อยได้รับความนิยม ใครที่สนใจอยากเล่นก็แนะนำว่าไปเล่นตัวหลักบนเครื่องเกมดีกว่าจะได้ไม่เสียอารมณ์ตอนเล่น

Resident Evil 4 Mobile Edition

Resident Evil Assault The Nightmare

Resident Evil Assault The Nightmare

คุณรู้จักเกม Resident Evil บนเครื่อง Game Boy อย่าง Resident Evil Gaiden รึเปล่าถ้าคุณรู้จักเกมนั้นเกม Resident Evil Assault The Nightmare ก็เป็นแบบเดียวกันแค่ตัวเกมนี้จะลงบนโทรศัพท์มือถือเท่านั้น ส่วนคนที่ไม่รู้จักทั้งสองเกมก็ต้องบอกว่าเกม Resident Evil Gaiden คือหนึ่งในโครงการขยายซีรีส์เกม Resident Evil บนทุกเครื่องเกมที่ Capcom จะทำได้แม้แต่บนเครื่องเล่นที่เป็น 2D อย่าง Game Boy Color ก็ยังลงให้ แถมใช้ตัวละครหลักอย่าง Leon S. Kennedy กับ Barry Burton ที่ตัวเกมจะเป็นกึ่ง ๆ Action Adventure ที่เป็นมุมมองด้านบนที่พอเจอซอมบี้ตัวเกมจะเปลี่ยนมาเป็นมุมมองบุคคลที่ 1 ที่เห็นแต่ตัวซอมบี้

Resident Evil Gaiden

และด้วยความสำเร็จที่ตัวเกม Resident Evil Gaiden ได้รับเสียงชื่นชมและคะแนนในระดับที่ดีถ้าเทียบกับเกมอื่น ๆ บนเครื่อง Game Boy Color (แต่ถ้าเทียบกับ Resident Evil เกมนี้สอบตกยับเยิน) จึงทำให้ Capcom ทำเกม Resident Evil Assault The Nightmare ขึ้นมาโดยตัวเกมจะมาในระบบ Java ที่เราจะเล่นเป็นตัวละครพิเศษที่ไม่มีเนื้อเรื่องเป็นของตัวเองที่พยายามเอาตัวรอดจาก Raccoon City เท่านั้น แต่ตัวเกมจะเป็น Resident Evil Assault The Nightmare จะต่างกับ Resident Evil Gaiden ตรงที่ตัวเกมจะเป็นมุมมองบุคคลที่ 1 ตลอดทั้งเกมที่เราแค่ยิงซอมบี้ในฉากให้หมดเท่านั้นไม่มีอะไรพิเศษหรือน่าสนใจเมื่อเทียบกับ Resident Evil Gaiden

Resident Evil Assault The Nightmare

Resident Evil Zombie Buster

Resident Evil Zombie Buster

คราวนี้มาดูตัวเกมเล่นง่ายแต่สนุกอย่าง Resident Evil Zombie Buster เกมที่เราจะได้รับบทเป็น Leon S. Kennedy กับ Claire Redfield ที่เป็นตัวเอกในเกม Resident Evil 2 ที่ต้องยิงเหล่าซอมบี้สัตว์ประหลาดที่ดาหน้าเดินมาหาเราตั้งแต่ตัวสองตัวไปจนถึงหลายตัวพร้อมอาวุธปืนมากมายหลายแบบของสองตัวละครอย่าง Leon ที่มีปืนพลังโจมตีสูงกว่าแต่เคลื่อนไหวช้าส่วน Claire จะเคลื่อนไหวและยิงเร็วกว่าแต่ปืนที่มีจะพลังด้อยกว่า ตัวเกมถูกปล่อยออกมาครั้งแรกในช่วงปี 2001 ในญี่ปุ่นและปล่อยในอเมริกาช่วงปี 2006 ก่อนที่เกมจะถูกเอามาปัดฝุ่นทำใหม่อีกครั้งในปี 2011 แต่ในครั้งนี้จะมีแค่ฉบับ Bio Hazard Zombie Buster เท่านั้น ตัวเกมเล่นได้สนุกเพลิน ๆ และไม่มีเนื้อเรื่องอะไรแค่เกมยิงทั่วไปแต่ยิ่งผ่านด่านลึก ๆ ตัวเกมก็จะยิ่งยากขึ้นศัตรูในเกมก็มีตั้งแต่ซอมบี้งูยักษ์หมาซอมบี้ไปจนถึง Tyrant ที่ไม่มีใน Resident Evil 2

Resident Evil Zombie Buster

Resident Evil Uprising

Resident Evil Uprising

ยังคงอยู่ที่สองตัวละครอย่าง Leon S. Kennedy กับ Claire Redfield ตัวเอกในเกม Resident Evil 2 แต่คราวนี้ทั้งคู่มาในแบบของเกมบนโทรศัพท์มือถือที่เป็นบริษัทย่อยของ Capcom อย่าง Beeline Interactive กับ Resident Evil Uprising ที่ทำลงบนโทรศัพท์มือถืออย่าง BlackBerry และ Windows Phone ที่ตัวเกมจะมีรูปแบบคล้าย ๆ เกม Resident Evil Genesis ที่เราได้นำเสนอไปแล้ว ทั้งรูปแบบตัวเกมมุมมองด้านบนการเล่าเรื่องผ่านตัวละครหญิงเพียงคนเดียวเหมือนกัน โดยในเกม Resident Evil Uprising เราจะได้เล่นเป็น Claire ที่ต้องเอาชีวิตรอดจากสถานีตำรวจ Raccoon City ที่ใช้เนื้อเรื่องอ้างอิงจากในเกมมาดัดแปลงเพิ่มเติมกับฉากต่าง ๆ ที่เปลี่ยนไปในบางจุดและเรายังสามารถเล่นเป็น Leon ได้ในบางจุด ตัวเกมมีกราฟิกที่สวยกว่าสมัย Resident Evil Genesis ใครอยากหามาเล่นต้องใช้ไปหาเครื่อง BlackBerry ไม่ก็พวก Windows Phone มาโหลดใส่เครื่องเล่นดูรับรองไม่ผิดหวัง

Resident Evil Uprising

Resident Evil Outbreak Survive

Resident Evil Outbreak Survive

ปิดท้ายด้วยเกม Resident Evil Outbreak Survive เกมแนวการ์ดเกมที่เล่นฟรีในประเทศญี่ปุ่นที่ตัวเกมจะอ้างอิงเรื่องราวตัวละครในเกมซีรีส์ Resident Evil Outbreak รวมถึงตัวละครคนอื่น ๆ ในซีรีส์มาแบบครบชุดในรูปแบบการ์ดเกมที่จะมีตัวละครใหม่ ๆ เพิ่มเข้ามาให้เราได้เปิดกับเรื่องราวต่าง ๆ ที่จะเป็นส่วนขยายหรือบอกเล่าเรื่องราวในภาคหลักผ่านตัวเกม ส่วนการต่อสู้ในเกมจะใช้การ์ดตัวละครแบบเกมแนว RPG ในการต่อสู้ตัวเกมปล่อยให้เล่นแค่ประเทศญี่ปุ่นและที่พิเศษไปกว่านั้นคือเราจะได้เห็นตัวละครอื่น ๆ หรือการ์ดตัวละครแบบต่าง ๆ ที่เราไม่เคยเห็นอย่าง Jill Valentine ในชุดตำรวจกับตัวละครต่าง ๆ อีกหลายแบบที่เราไม่เคยเห็นในซีรีส์ปกติ ตัวเกมปล่อยมาตั้งแต่ปี 2011 จนถึงตอนนี้ก็ยังสามารถโหลดได้ที่ประเทศญี่ปุ่นใครสนใจก็ไปหามาเล่นกันได้

Resident Evil Outbreak Survive

ก็จบกันไปแล้วกับ 10 เกมในซีรีส์ Resident Evil กับ BioHazard ที่น่าสนใจซึ่งมีอยู่เฉพาะบนโทรศัพท์มือถือเพื่อเอาใจแฟน ๆ เกมซีรีส์ Resident Evil ที่สนใจมานำเสนอและบางเกมนั้นก็เรียกว่าทำออกมาได้น่าเล่นและน่าสนใจมาก ๆ ใครที่พอจะมีโทรศัพท์รุ่นเก่าที่พอจะเล่นเกมไหนหรือทางใดได้ก็ลองหามาเล่นกันดู แต่ต้องบอกก่อนว่าหลายเกมในนี้นั้นมีระบบการเล่นการควบคุมที่เก่าล้าสมัยดังนั้นอย่าหาความสนุกหรือกราฟิกที่สวยงามเหมือนเกมยุคนี้ และสิ่งหนึ่งที่เราได้รู้เพิ่มเกี่ยวกับบทความนี้คือความพยายามของ Capcom ที่พยายามส่งเกมในซีรีส์ Resident Evil ให้ทำเงินได้มากี่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพราะบางระบบบางเกมนั้นแทบจะเรียกว่าไม่ควรเอามาทำลงก็ยังมีเกม Resident Evil ให้ได้เล่น และนอกจากโทรศัพท์มือถือแล้วยังมีเกม Resident Evil อยู่บนเครื่องเล่นอีกหลายอย่างเอาไว้มีโอกาสเราจะเอามานำเสนอกันยังไงก็ติดตามกันได้

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส