แม้วิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะสร้างผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจตลอดจนการดำเนินวิถีชีวิตของผู้คนทั่วโลก แต่สุดท้ายไม่ว่าเหตุการณ์จะดำเนินไปในทิศทางไหน ในโลกของการทำงานทุกธุรกิจต่างก็ต้องขับเคลื่อนและปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอยู่เสมอเพื่อให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้ เช่นเดียวกันกับฝั่งของคนทำงานที่จะมีพฤติกรรมหรือวิถีการดำเนินชีวิตในการทำงานปรับเปลี่ยนไปตามบริบทของสังคมตลอดจนสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ล่าสุด จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) เผยผลสำรวจ Laws of Attraction (LOA) ของคนทำงานในประเทศไทย หลากหลายเจนเนอเรชันกว่า 6,129 คน จาก 20 กลุ่มธุรกิจ พบข้อมูลที่น่าสนใจว่า ส่วนใหญ่กลุ่มคนทำงานยุคใหม่ที่อยู่ในสายงานที่ปรึกษาและงานฝ่ายทรัพยากรมนุษย์นิยมเลือกทำงานประจำ (Permanent) ขณะที่ผู้ที่อยู่ในสายงานขายและจัดซื้อ งานบริการลูกค้าและงานไอที มีแนวโน้มเลือกงานสัญญาจ้าง (Contract) มากกว่า และเมื่อพิจารณาเฉพาะส่วนของงานสัญญาจ้างเทียบกับการเป็นพนักงานประจำ ยังพบอีกว่าพนักงานออฟฟิศที่ยินดีเลือกตำแหน่งงานสัญญาจ้าง มีถึงร้อยละ 24 เทียบกับการเลือกเป็นพนักงานประจำ ซึ่งมีสัดส่วนร้อยละ 25 ในขณะที่เลือกตำแหน่งงานตามโปรเจกต์ มีสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 41

“จากผลสำรวจดังกล่าว จะเห็นได้ว่างานสัญญาจ้างมักไม่ได้รับความสนใจจากผู้สมัครที่อยู่ในสายงานที่ปรึกษาและงานฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ ในทางตรงกันข้ามกลุ่มที่สนใจงานลักษณะนี้ส่วนใหญ่อยู่ในสายงานขายและจัดซื้อ งานบริการลูกค้าและงานไอที เช่น งานฮาร์ดแวร์/เน็ตเวิร์ก/งานระบบ เนื่องจากข้อเท็จจริงที่ว่า ผู้สมัครในสายงานเหล่านี้มีแนวโน้มจะได้งานแบบเต็มเวลาน้อยกว่ากลุ่มแรก และที่น่าสังเกตคือผู้สมัครที่อยู่ในสายงานบริการลูกค้าและงานคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งส่วนใหญ่อายุยังน้อย มักจะไม่กระตือรือร้นหางานแบบเต็มเวลามากเท่ากับผู้ที่อยู่ในสายงานไอที”   

งานประจำ หรือ ฟรีแลนซ์ แบบไหนโดนใจคนไทยยุค New Normal มากที่สุด

อย่างไรก็ตามการสำรวจ Laws of Attraction หรือ LOA ของคนทำงานในประเทศไทย ของจ๊อบส์ ดีบี ในครั้งนี้มุ่งความสนใจไปที่ปัจจัยหลัก ๆ ที่ดึงดูดกลุ่มคนทำงานให้สนใจสมัครงานหรือตัดสินใจร่วมงานกับองค์กร ในขณะที่การสำรวจดังกล่าวยังเผยให้เห็นถึงข้อมูลเชิงลึกอีกมากมายอันเป็นประโยชน์สำหรับคนทำงาน รวมถึงองค์กรธุรกิจต่าง ๆ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การสรรหาบุคลากรผู้มีความรู้ความสามารถมาร่วมงาน พร้อมทั้งสร้างความเปลี่ยนแปลงและการเติบโตให้แก่องค์กรต่อไป

โดย จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) เตรียมเปิดเผยข้อมูลผลสำรวจสถานการณ์และสถิติของตลาดแรงงานจากผลกระทบวิกฤตโควิด-19 ซึ่งเป็นข้อมูลอัปเดตล่าสุดในไทยจากฝั่งผู้ประกอบการและแรงงาน พร้อมแนวโน้มการฟื้นตัวครึ่งปีหลังของตลาดแรงงานไทยที่ควรจับตามองในวันอังคารที่ 23 มิถุนายน 2563 ที่กำลังจะถึงนี้อีกด้วย

ข้อมูลเพิ่มเติมสอบถามได้ที่ จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) โทรศัพท์ 02-670-0700 หรือคลิกที่นี่

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส