ในยุคที่โรค COVID-19 ระบาดแบบนี้ มนุษย์เราเอาตัวรอดด้วยการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตใหม่ หรือที่ใช้คำเรียกว่า New Normal จะออกนอกบ้านก็ต้องสวมหน้ากากอนามัย ในกระเป๋าก็ต้องพกแอลกอฮอล์ล้างมือ บางทีเจอคนเยอะ ๆ ก็ใส่เฟซชิลด์ (Face Shield) อีกชั้นเพื่อความสบายใจเราและคนรอบข้าง แต่อาจจะยังไม่พอ วันนี้แบไต๋ก็เลยมานำเสนอ แผ่นฟิล์มทองแดง “CopperPlus” ที่ออกฤทธิ์กำจัดตั้งแต่สัมผัสกับเชื้อโรค! น่าสนใจอย่างไรวันนี้เรามีข้อมูลมาแชร์ให้อ่านกัน ลองย้อนดูประวัติกันก่อนสักนิด

ย้อนกลับไปในปี 1852 ครั้งที่อหิวาตกโรคหรือโรคท้องร่วงรุนแรงได้ระบาดไปทั่วโลก มีนักฟิสิกส์ชาวฝรั่งเศสคนหนึ่ง เขาคนนั้นก็คือ Victor Burq ได้ค้นพบความลับของทองแดงว่าสามารถป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคได้ จากการสังเกตกลุ่มคนที่ทำงานและสัมผัสกับทองแดงอยู่ประจำ

หลังจากนั้นเป็นต้นมาก็มีการวิจัยเกี่ยวกับทองแดงกันอย่างกว้างขวางและได้ผลสรุปออกมาตรงกันว่า ทองแดงสามารถกำจัดเชื้อโรคได้ แม้แต่เชื้อไวรัสสายพันธุ์โคโรนาอย่าง MERS-CoV และ SARS-CoV รวมถึง 2019-nCoV ต้นเหตุของโรค COVID-19 ก็จัดการได้ตั้งแต่ที่เชื้อมาสัมผัสบนพื้นผิว

หลักการทำงานของทองแดง ได้รับการอธิบายจาก อ.อ๊อด หรือ รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ไว้ว่า บนพื้นผิวของทองแดงจะมีการปล่อยไอออน (Ion) ออกมาตลอดเวลา เมื่อมีเชื้อโรค, แบคทีเรีย, ชื้อไวรัสมาสัมผัสกันพื้นผิว ไอออนจะเข้าไปเจาะทำลายเยื่อหุ้มเซลล์ หรือโครงสร้างผนังเซลล์ ทำให้เซลล์แตกตัว ไม่สามารถคงสภาพอยู่ได้ และตายลงในที่สุด กระบวนการนี้มีชื่อเรียกในวิทยาศาสตร์ว่าออกซิเดชัน (Oxidation)

นอกจากนี้ในปี 2015 ยังมีงานวิจัยจาก Health Environments Research & Design Journal (HERD) ออกมาใหม่ว่า “ทองแดง” เป็นโลหะชนิดเดียวที่สามารถตอบสนองและกำจัดเชื้อโรคได้รวดเร็วที่สุดในบรรดาโลหะทั้งหมด และถ้ายิ่งเป็นทองแดงมีความบริสุทธิ์อยู่ที่ 95% ขึ้นไปเชื้อโรคจะตายภายใน 2.5 วินาที! และยังสามารถกำจัดเชื้อไวรัสโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019 ได้อีกด้วย

ถึงจะมีข้อดีในการกำจัดเชื้อโรค แต่แผ่นทองแดงยังเอามาใช้งานได้ลำบากอยู่ เพราะว่าทองแดงมีข้อจำกัดอยู่ที่เรื่องการนำไฟฟ้า การขึ้นรูป และขอบคม แต่ข้อจำกัดทั้งหมดนี้ถูกลบด้วย CopperPlus นวัตกรรมใหม่จากเกาหลี ที่นำเอานาโนทองแดงมาผสมกับแผ่นฟิล์มพลาสติกพอลีเมอร์ลงในทุกชั้นผิว

ผลคือได้ แผ่นฟิล์มทองแดง CopperPlus ที่ยืดหยุ่น แปะได้ทั้งพื้นผิวโค้งและเรียบ ปลอดภัยไม่นำไฟฟ้า อายุการใช้งานยาวนาน ทำความสะอาดง่าย และกำจัดเชื้อโรคได้ 99.99% เทียบเท่ากับน้ำยาฆ่าเชื้อโรค (แต่ใช้กำจัดเวลานานกว่า) พร้อมกับได้ใบรับรอง หรือใบ Certificate ในจากทั้งในและต่างประเทศ เช่น SGS, KCL, Korea University และมีการจดสิทธิบัตรในประเทศเกาหลี

โดยฟิล์มทองแดงฆ่าเชื้อโรค CopperPlus มีให้เลือกอยู่สองชนิดคือแบบแผ่นฟิล์มธรรมดาสำหรับพื้นผิวเรียบและโค้ง ส่วนอีกแบบคือแบบฟิล์มสติกเกอร์สำหรับพื้นผิวเรียบ ส่วนจะใช้งานแบบไหนก็ขึ้นรูปร่างของที่เราจะนำไปติดเลย เช่น จะเอาไปติดที่เรียบ ๆ อย่างประตูแบบผลักก็ใช้แบบสติกเกอร์ หรือถ้าจะติดกับพวกมือจับก็ใช้แบบฟิล์มได้ เรียกว่าสามารถเอาไปติดได้ทุกจุดที่ต้องการเลย

การติดตั้ง

โดยทางทีมงาน #beartai ได้นำฟิล์มทองแดงมาติดในจุดที่มีการสัมผัสบ่อย ๆ ในออฟฟิศ แล้วก็พบว่าการติดตั้งฟิล์มทองแดง CopperPlus ทำได้ไม่ยากนัก สามารถทำตามขั้นตอนด้านล่างนี้ได้เลย

  1. ทำความสะอาดพื้นผิว ด้วยน้ำและผ้าสะอาด (สามารถใช้ทิชชู่เปียกแทนได้)
  2. วัดพื้นผิวและตัดฟิล์มสติกเกอร์ตามขนาดที่ต้องการ
  3. จากนั้นก็ลอกพลาสติกออกจากฟิล์ม หรือติดกาวสองหน้าที่ขอบฟิล์ม
  4. ค่อย ๆ ติดลงบนพื้นผิว
    • ฟิล์มสติกเกอร์: ต้องรีดฟองอากาศออกแล้วเช็ดให้แห้ง
    • ฟิล์มธรรมดา: ใช้มือรีดให้เรียบตามพื้นผิวของวัสดุ

การดูแลรักษา

เป็นเรื่องที่ใครหลายคนน่าจะอยากรู้ว่าติดตั้งไปแล้วจะดูแลทำความสะอาดอย่างไร ฟิล์มทองแดง CopperPlus ไม่ต้องทำความสะอาดบ่อย ๆ (เพราะเชื้อโรคตายอยู่แล้ว) แต่กับคราบสกปรกคราบหรือคราบไขมันอันนี้อาจมีเกาะอยู่บ้าง สามารถเช็ดออกได้ด้วยน้ำยาล้างจาน หรือน้ำสะอาดครับ ส่วนอายุการใช้งานก็อยู่ได้นาน เพราะมีนวัตกรรมการผลิตที่ผสมทองแดงลงไปในเนื้อพลาสติก พร้อมจดสิทธิบัตรการผลิตไว้แล้วที่ประเทศเกาหลีใต้ แต่เพื่อความสวยงาม ก็สามารถเปลี่ยนได้บ่อยตามความต้องการ นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยลดขยะที่ใช้แล้วทิ้งไปในตัว เช่น พวกกระดาษทิชชู่หรือผ้าที่ใช้เช็ด ขวดแอลกอฮอล์ ฯลฯ ถือเป็นไอเทมที่ช่วยรักษ์โลกแบบทางอ้อมด้วยครับ

ราคาและช่องทางติดต่อ

สำหรับฟิล์มทองแดงฆ่าเชื้อโรค CopperPlus นั้นมีให้เลือกอยู่ 3 แบบ 3 ราคา ได้แก่

  • ฟิล์มสติกเกอร์ แผ่นละ 550 บาท (ขนาด 40×120 ซม.)
  • ฟิล์มธรรมดา แผ่นละ 450 บาท (ขนาด 40×120 ซม.)
  • ฟิล์มสติกเกอร์สำหรับประตูบานผลัก แผ่นละ 160 บาท (ขนาด 20×30 ซม.)

สามารถติดตามข้อมูลได้ที่
website : https://copperplusfilm.com/
หรือ Facebook : https://www.facebook.com/CopperPlusOfficial

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 02-108-9888 ต่อ 202, 203 / 062-264-9614

ก็ถือว่าแผ่นฟิล์มทองแดง Copper Plus ติดตั้งง่าย เหนียวและคงทน กำจัดเชื้อโรคได้อย่ารวดเร็ว ถือเป็นไอเทมฮอตอีกหนึ่งชิ้นที่ควรมีในยุค New Normal

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส