เมื่อพูดถึงภาพยนตร์หรือละครแนวสยองขวัญในตำนานของบ้านเรานั้นก็มีอยู่มากมาย ยิ่งในช่วงยุค 90s ก็มีอยู่หลายเรื่องที่ถูกสร้างมาจากบทประพันธ์ชื่อดังมาแปลงเป็นละครมากมายที่ในตอนนี้ก็ยังมีการเอากลับมาสร้างใหม่อยู่เรื่อย ๆ  รวมถึงภาพยนตร์สยองขวัญบ้านเราที่ก็มีอยู่หลายเรื่องที่เรายังคงน่าจดจำและนึกถึงอยู่ และเมื่อเราเอาองค์ประกอบความหลอนสยองขวัญเหล่านั้นมาเปรียบเทียบ(ไม่ใช่เหมือนแบบ 100%) กับเนื้อหา และตัวละครในเกมต่าง ๆ ที่เราเล่นก็จะพบความเหมือนและคล้ายคลึงกันในหลาย ๆ อย่าง และนี่คือ 10 การเปรียบเทียบละครภาพยนตร์สยองขวัญที่มีเรื่องราวคล้ายในเกม จะมีเกมอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้นมาดูกันเลย

หมายเหตุ เนื้อหาในบทความเป็นเชิงเปรียบเทียบในความคล้ายหรือมีเนื้อหาคล้าย ๆ กันเท่านั้นโปรดวิจารณญาณในการอ่าน

ศีรษะมาร  

ศีรษะมาร

เริ่มต้นเรื่องแรกกับละครแนวลึกลับผสมวิทยาศาสตร์แฝงพลังจิต ที่สร้างจากนิยายชื่อดังจากปลายปากกาของคุณจินตวีร์ วิวัธน์ ที่เรื่องราวจะเล่าผ่านตัวละครเอกที่ชื่อปิลันธาหรือปี๋ หญิงสาวผู้มีพลังจิตแรงกล้าแต่เธอกับประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ จนทำให้คอขาดออกจากร่างแต่ด้วยพลังจิตอันแรงกล้าของเธอจึงยังทำให้ตนเองมีชีวิตอยู่แต่ร่างกายจะค่อย ๆ เน่าเปื่อย แต่เธอก็สามารถรักษาหัวตัวเองได้ด้วยการดื่มเลือดคนอื่น และด้วยนิสัยใจร้ายเจ้าอารมณ์โหดเหี้ยมเป็นทุนเดิมเธอจึงทำให้เธอไม่รู้สึกผิดในสิ่งที่ทำ แถมยังไปฆ่าตัดคอเพื่อเอาร่างสาว ๆ มาสวมเพื่อล่อเหยื่อมากิน และด้วยความสนุกนี้เองในปี 2536 จึงถูกเอามาสร้างเป็นละครที่ฉายทางช่อง 7 โดยมีคุณชฎาพร รัตนากร รับบทเป็นปิลันธาพร้อมเพลงประกอบที่ทุกคนต่างจดจำเป็นอย่างดี

ศีรษะมาร

ในส่วนของวิดีโอเกมนั้นเราอาจจะไม่ได้เห็นหัวผีลอยได้แบบในละครศีรษะมาร แต่เราก็จะได้เห็นผีหัวขาดสุดหลอนในเกม P.T . Silent Hills ที่แม้ตัวเกมจะเป็นเพียงแค่ Demo ที่ถูกสร้างขึ้นมาสั้น ๆ กับการเดินไปเดินมาในฉากเดิม ๆ ที่เปลี่ยนไปเรื่อย ๆ กับความหลอนชนิด 10 กะโหลกก็ทำให้หลายคนไม่กล้าเล่น และหนึ่งในฉากสุดหลอนนั้นก็คือฉากเด็กผู้ชายหัวหลุดสุดหลอนให้เราขนหัวลุก กับอีกเกมที่ก็ไม่ใช่ผีหัวขาดแต่เป็นผีหัวโตที่ดูน่ากลัวในเกม Silent Hills 4 กับตัวละครที่ชื่อ Eileen Head ที่เป็นหัวของ Eileen นางเอกของเกมนี้ที่เธอนั้นเป็นเพียงภาพใจจิตใต้สำนึกของ Henry เท่านั้น แต่ตัวเกมก็ทำออกมาได้หลอนเหมือนในละครศีรษะมารมาก ๆ และถ้าใครที่ได้เล่นก็จะรู้ว่าดวงตาของ Eileen Head นั้นจะหันตามตัวเราด้วยหลอนแบบนี้เอาไป 10 กระโหลกเลย

P.T . Silent Hills Silent Hills 4

บุปผาราตรี

บุปผาราตรี

มาที่ภาพยนตร์ไทยสยองขวัญอย่างเรื่องบุปผาราตรี ภาพยนตร์สยองขวัญตลกปนความรักที่ได้คุณยุทธเลิศ สิปปภาคเป็นผู้กำกับมีคุณเฌอมาลย์ บุญยศักดิ์เป็นนักแสดงนำ ที่ออกฉายเมื่อปี 2546 เรื่องราวของอพาร์ตเมนต์ที่มีผีสาวออกมาหลอกหลอนทุกคนในตึกกับเรื่องราวที่แสนเศร้าของบุปผาสาวน้อยนักศึกษาแพทย์ที่เป็นคนเก็บตัวไม่ค่อยมีเพื่อน แต่สุดท้ายก็มีเอกรุ่นพี่สุดหล่อมาเปิดหัวใจสาวน้อยก่อนที่บุปผาจะรู้ว่าสิ่งที่เธอได้รับคือการหลอกลวง บุปผาที่ตั้งท้องจึงพยายามขับลูกออกมาแต่สุดท้ายเธอก็ตกเลือดตายในห้อง 609 จนกลายเป็นที่มาของความเฮี้ยนกับวิญญาณอาฆาตที่หลอกหลอนทุกคนแบบไม่เลือกหน้า

บุปผาราตรี

ในส่วนของเกมนั้นถ้าจะให้หาความคล้ายกับเรื่องราวของภาพยนตร์คงจะหาได้ยาก แต่ถ้าเราจะหาผีในชุดนักศึกษาแบบบุปผาที่ถือมีดโกนไล่ฟันคนอื่นก็คงจะเป็นใครไม่ได้นอกจากเบลผีนักศึกษาในเกม Home Sweet Home EP 1 ที่ไม่ว่าจะดูมุมไหนมันก็ช่างเหมือนกับบุปผาไม่มีผิด ไม่ว่าจะเป็นเสียงร้องที่น่ากลัวความโหดความดุความเฮี้ยนบ้าเลือดที่คนซึ่งเคยดูเรื่องบุปผาราตรีมาแล้วต่างก็คงจะคิดแบบนั้นแถมอาวุธที่ใช้ก็คล้าย ๆ กัน แต่การเสียชีวิตของเบลนั้นถึงจะเป็นเรื่องราวความรักเหมือนกันแต่ของเบลจะไปทางคุณไสยมนตร์ดำที่สะท้อนเข้าตัว จนกลายเป็นวิญญาณอาฆาตผิดกับบุปผาที่ออกไปทางจูออนคือฉันโกรธเกลียดทุกคน และอีกสิ่งที่เหมือนกันคือความน่าสงสารของหญิงสาวที่เดินทางผิดเพราะความรัก

บุปผาราตรี

ตุ๊กตาผี

ตุ๊กตาผี

ย้อนกลับไปในช่วงปี 2531 หนึ่งในความหลอนสยองขวัญของเด็กยุคนั้นคงไม่มีอะไรจะน่ากลัวไปกว่าละครเรื่องตุ๊กตาผีที่ฉายทาง 7 เมื่อหลายสิบปีก่อน จนทำเอาหลายคนที่บ้านมีตุ๊กตาแบบในละครแทบจะเอาไปทิ้งเพราะความกลัวกันเลยทีเดียว ในส่วนของเนื้อเรื่องนั้นจะกล่าวถึงเด็กหญิงแรงงานต่างด้าวที่ถูกหลอกมาทำงานในโรงงานตุ๊กตาที่ใช้แรงงานเด็กแบบสุดโหด เด็กหญิงแรงงานต่างด้าวที่โหยหาทางกลับบ้านก็ทำได้แค่ใช้ชีวิตไปวัน ๆ และก่อนที่เธอจะเสียชีวิตนั้นเธอได้ทำตุ๊กตาขึ้นมาหนึ่งตัว และจิตสุดท้ายของเธอนั้นก็ถูกถ่ายทอดไปสู่ตุ๊กตา จนตุ๊กตาตัวนั้นถูกขายทอดตลอดและครอบครัวน้องแป้งก็ได้ซื้อมันมา ซึ่งนั่นคือจุดเริ่มต้นของตุ๊กตาที่มีวิญญาณสิง

ตุ๊กตาผี

ในส่วนของวิดีโอเกมนั้นก็มีอยู่หลายเกมที่เล่าเรื่องของตุ๊กตาผีสิงที่แสนน่ากลัว ไม่ว่าจะเป็นตุ๊กตาผีในเกม Five Nights at Freddy’s ที่หนึ่งในนั้นก็มีตุ๊กตาเด็กผู้หญิงรวมอยู่ด้วย  แต่ที่ดูจะเข้ากับตัวละครตุ๊กตาผีที่ออกฉายที่สุดก็น่าจะเป็น Twin Doll ตุ๊กตาฝาแฝดในเกม Fatal Frame II Crimson Butterfly  โดยที่มาที่ไปของตุ๊กตาฝาแฝดวิญญาณหลอนนั้นก็มาจากความรักของผู้เป็นพ่อที่เห็นลูกสาวตนเองต้องสูญเสียน้องสาวในพิธีสังเวยฆ่าคู่แฝดของหมู่บ้าน เขาจึงสร้างตุ๊กตาน้องสาว Azami (น้องคนที่ตาย) ขึ้นมา ซึ่งแทนที่มันจะทดแทนความเหงาแต่มันกลับกลายเป็นเรื่องตรงข้าม เมื่อวิญญาณของ  Akane ผู้พี่(คนที่ไม่ตาย) กลับจมดิ่งสู่ห้วงความโกรธแค้นจนวาระสุดท้ายวิญญาณของเธอได้เข้ามาสิงในตุ๊กตาแทนจนวิญญาณน้องสาว  Azami ต้องบอกให้พ่อทำลายตุ๊กตาทิ้งแต่มันก็สายเกินไปเพราะจิตของ Akane เต็มไปด้วยความแค้น สุดท้ายวิญญาณของทั้งคู่ก็ถูกขังอยู่ในตุ๊กตาตามหลอกหลอนเราในเกม ซึ่งที่มาที่ไปนั้นคล้ายกับในละครมาก ๆ กับการผูกจิตสุดท้ายลงไปในตุ๊กตานั่นเอง

Five Nights at Freddy's  Fatal Frame II Crimson Butterfly

มหาลัยสยองขวัญ

มหาลัยสยองขวัญ

มหาลัยสยองขวัญ Haunted Universities คือภาพยนตร์รวมเรื่องสั้นชื่อดังสุดหลอนตามมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ทั่วประเทศ ซึ่งเราไม่ขอฟันธงหรือบอกว่ามันคือเรื่องแต่งหรือเรื่องจริง แต่สิ่งที่เรารู้ก็คือเรื่องราวที่ภาพยนตร์สร้างออกมาแต่ละเรื่องนั้นมันช่างน่ากลัวหลอนสยองขวัญแบบสุด ๆ เลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องศาลในห้องน้ำหญิงที่ไม่รู้ว่ามีจริงไหมและต่อให้มีจริงป่านี้ก็คงจะเอาออกไปแล้ว ลิฟต์แดงเรื่องเล่าในตำนานของการฆาตกรรมหมู่ที่ต้องทาสีแดงในลิฟต์เพื่อกลบสีเลือด ไปจนถึงป๊อกป๊อกครืดเรื่องเล่าสยองขวัญระดับตำนานของวิญญาณเพื่อนรักที่แม้จะเสียชีวิตไปแล้วก็ยังเอาอาหารที่ฝากซื้อมาให้ แต่มาในสภาพไม่สมประกอบจนเป็นที่มาของคำว่าป๊อกป๊อกครืด ซึ่งแต่ละเรื่องนั้นเราขอแนะนำให้หามาดูกันรับรองว่าจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน โดยเฉพาะเรื่องแรกก็เล่นเอาหลอนจนแทบจะปิดหนีเลยทีเดียว

มหาลัยสยองขวัญ

มาที่วิดีโอเกมกันบ้างที่ถ้าจะให้เราหยิบเกมที่ใช้ฉากเนื้อเรื่องของโรงเรียนก็คงจะมีเกม The Coma เรื่องราวของกลุ่มเด็กนักเรียนที่ถูกดูดเข้าไปต่างมิติที่เต็มไปด้วยเรื่องราวน่ากลัวสยองขวัญที่มีฆาตกรโรคจิตตามฆ่า กับอีกเกมที่มีโครงเรื่องคล้าย ๆ เรื่องลิฟต์แดงนั่นคือเกม  Detention ที่เล่าเรื่องราวผ่านเด็กหญิงที่หลงไปในต่างมิติที่เต็มไปด้วยวิญญาณผีมากมายกับโครงเรื่องที่อ้างอิงเรื่องจริง ๆ ในประวัติศาสตร์ประเทศไต้หวันที่เรียกว่าช่วงเวลาแห่งความหวาดกลัวสีขาวที่เรียกว่า  Wei Chung-ting ที่สะท้อนเรื่องราวของนักศึกษาที่โดนฆ่า และในเกม Home Sweet Home EP 1 ก็มีลิฟต์แดงเหมือนกัน โดยทั้งหมดที่เรากล่าวมานั้นมันคือเรื่องราวสยองขวัญในโรงเรียนกับมหาวิทยาลัยที่ตรงกันนั่นเอง

The Coma Detention

ห้องหุ่น

ห้องหุ่น

ถอยกลับไปไกลถึงปี 2519 ละครชื่อดังเรื่องห้องหุ่นออกฉายทางช่อง 7 ได้สร้างกระแสความหลอนสยองขวัญให้ทุกคนที่หวาดกลัวหุ่นขี้ผึ้ง ที่ในยุคนั้นเทคโนโลยีการปั้นหุ่นที่เหมือนคนนั้นเป็นอะไรที่แปลกใหม่น่าตกใจ ที่บ้านเราในตอนนั้นยังไม่ค่อยรู้จัก จนเมื่อคุณประดิษฐ์ กัลย์จาฤกได้เขียนเรื่องห้องหุ่นออกมา และถูกสร้างเป็นละครก็สร้างความแปลกใหม่กับความสยองขวัญที่มาจากหุ่นที่หน้าตาเหมือนคนได้เป็นอย่างดี โดยเรื่องราวของห้องหุ่นนั้นจะเล่าถึงนักปั้นหุ่นฝีมือดีที่เมื่อปั้นใครออกมาคนที่เป็นต้นแบบจะเสียชีวิตทั้งหมด แถมวิญญาณก็ยังมาสิงในหุ่นจนสร้างความหลอนสยองขวัญให้คนที่ดูในยุคนั้นเป็นอย่างมาก จนเมื่อมีการเปิดพิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งไทยที่จังหวัดนครปฐมก็เล่นเอาคนที่ยังหลอนกับละครเรื่องนี้ไม่กล้าไปเดินเลยทีเดียว

ห้องหุ่น

ในส่วนของเกมนั้นแม้จะไม่มีเรื่องราวของห้องหุ่นแบบในละคร แต่เราก็มีห้องจัดแสดงหุ่นจำลองที่ทำมาจากมนุษย์จริง ๆ มาตั้งโชว์ที่คล้ายหุ่นขี้ผึ้งในละครที่มาจากเกม The Evil Within 2 กับศิลปะโรคจิตของ Stefano Valentini ที่ใช้พลังในการถ่ายรูปสร้างสร้างหุ่นที่มาจากมนุษย์จริง ๆ ให้ตายซ้ำแล้วซ้ำอีกในขอบเขตพลังของเขา หรือจะเป็นการเอาศพคนมาแขวนเพื่อประดับในแกลเลอรี่ของเขาที่มันช่างเหมือนกับเรื่องราวของห้องหุ่นที่เป็นหุ่นขี้ผึ้งที่มีวิญญาณสิงที่น่ากลัว แต่ของในเกมคือหุ่นจำลองที่มาจากคนจริงที่มาจากชายโรคจิตที่แม้จะไม่เหมือนกันมากแต่โดยรวมองค์แประกอบก็คล้ายกันอยู่ไม่ใช่น้อย

The Evil Within 2

สุสานคนเป็น

สุสานคนเป็น

สุสานคนเป็นคืออีกหนึ่งละครที่ดังระดับตำนานที่เมื่อถึงเวลาที่ละครเรื่องนี้ฉายพ่อแม่มักจะแกล้งเปิดเสียงทีวีดัง ๆ เพื่อหลอกให้ลูกรีบไปเข้านอนหลังการ์ตูนหลังข่าวจบ โดยเรื่องราวของสุสานคนเป็นนั้นฉายทางช่อง 7 มาแล้วหลายครั้ง แต่ครั้งที่ทำให้ผู้คนจดจำมากที่สุดก็คือครั้งที่ 3 ในช่วงปี 2534 ที่นำแสดงโดยคุณอภิรดี ภวภูตานนท์ ที่เล่าเรื่องราวของลั่นทมเศรษฐินีเจ้าของธุรกิจเสื้อผ้าที่มีชื่อเสียงเธอมีโรคประจำตัวที่แปลกประหลาด ที่เธอมักจะหยุดหายใจไปแบบไม่มีเหตุผล แต่ตัวของลั่นทมนั้นยังมีสติรับรู้ทุกอย่าง และในครั้งล่าสุดที่ลั่นทมหมดลมหายใจชีพสามีของลั่นทมก็จัดแจงว่าภรรยาของเขาเสียชีวิตแต่ความจริงเธอยังไม่ตาย และนั่นคือจุดเริ่มต้นความสยองขวัญที่หลอกหลอนเด็ก ๆ ในยุคนั้น

สุสานคนเป็น

ในส่วนของเกมนั้นเรื่องราวของสามีที่ฆ่าภรรยาจนกลายเป็นวิญญาณอาฆาตนั้นเรามักจะไม่ค่อยพบเห็นเรื่องราวเหล่านี้ในเกม แต่ถ้าถามว่ามีไหมก็มีอยู่สองเกมนั่นคือ Grand Theft Auto V กับ Silent Hills 2 โดยเรื่องราวของ GTA V นั้นจะเป็นเรื่องของวิญญาณผีสาวที่เป็น  Easter Eggs ในเกม โดยผีสาวมีชื่อว่า  Jolene Cranley-Evans เธอถูกสามีผลักลงมาจากหน้าผาตายในปี 1987 ซึ่งเธอยังคงแค้นสามีที่ฆ่าเธอเพราะเมื่อเราเดินไปใกล้ ๆ ผีสาวเธอจะหายไปเหลือแค่รอยเลือดที่เขียนคำว่า Jock ชื่อสามีเธอบนพื้น กับอีกเกมนั่นคือเกม Silent Hills 2 ที่เล่าเรื่องราวของ James Sunderland ที่ฆ่าภรรยาตัวเองกลับได้รับจดหมายที่ส่งมาถึงเขาว่าจะรออยู่ที่ Silent Hills ที่ดูเหมือนเป็นเรื่องราววิญญาณมาแก้แค้นเพราะความโกรธสามี ที่ตรงกับเรื่องราวในละครสุสานคนเป็นมาก ๆ

Grand Theft Auto V กับ Silent Hills 2

ทายาทอสูร

ทายาทอสูร

เชื่อว่าหลาย ๆ คนที่ได้เห็น DLC Bedroom ในเกม Resident Evil 7 กับฉากคายตะขาบออกมาของป้า Marguerite Baker ที่คายตะขาบออกมาอย่างมากมาย จนหลายคนต่างพูดถึงฉากนี้ว่ามันคือทายาทอสูร ซึ่งเด็ก ๆ ยุคนี้อาจจะงงว่าทายาทอสูรคืออะไร คุณยายวรนาฏสาวสวยที่คายตะขาบออกมาจากปากคือใคร ทำไมพวกลุง ๆ ป้า ๆ ที่เล่นเกมถึงต้องพูดถึงชื่อเขากันวันนี้เราจะมีคำตอบให้หายสงสัยกัน

Resident Evil 7

เริ่มจากตัวละครทายาทอสูรนั้นถูกสร้างจากบทประพันธ์ของคุณตรี อภิรุมที่เล่าถึงวรนาฏสาวสวยเกินกาลเวลาที่แม้เธอจะมีอายุกว่า 70 ปีแล้วแต่ใบหน้าของเธอนั้นยังเหมือนสาวอายุ 40 แถมยังร่ำรวยระดับพันล้าน จนหลายคนคิดว่าเธอรวยขนาดนี้ย่อมมีเงินซื้อความงดงาม นั่นคือสิ่งที่คนภายนอกคิด แต่ความเป็นจริงแล้ววรนาฏคือร่างสถิตอสูรร้ายและเป็นผู้ครอบครองตุ๊กตาสังคโลกลายตะขาบที่เป็นที่มาของความสวยสาวตลอดกาลของเธอ และสิ่งที่เรื่องทายาทอสูรทำก็ตรงตามชื่อเรื่อง เพราะอสูรนั้นต้องการย้ายร่างจากวรนาฏไปยังผู้สืบทอดคนใหม่ และการจะย้ายร่างนั้นก็คือการคายตะขาบออกมาจากปากนั่นจึงเป็นซีนที่ทุกคนต่างจดจำฉากนี้ได้ พอเกม Resident Evil 7 มีฉากนี้ทุกคนที่รู้จักจึงพร้อมใจกันพูดว่ามันคือฉากทายาทอสูรนั่นเอง

ทายาทอสูร

รับน้องสยองขวัญ

รับน้องสยองขวัญ

เปลี่ยนจากแนวผี ๆ สาง ๆ มาเป็นแนวตื่นเต้นเขย่าขวัญกันบ้าง กับภาพยนตร์โหดแหวกกระแสกับเรื่องรับน้องสยองขวัญ ที่เล่าเรื่องราวของนักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งคณะนิเทศศาสตร์ ได้พารุ่นน้องกว่า 30 ชีวิตไปรับน้องนอกสถานที่ แต่ไม่ทันที่จะไปถึงจุดหมายก็เกิดอุบัติเหตุสยองขวัญขึ้นมาจนนักศึกษาที่รอดชีวิตต้องกระจัดกระจายกันเพื่อหาทางออกจากป่า แต่ก็ถูกฆาตกรโรคจิตตามล่าฆ่าทีละคน ซึ่งสิ่งที่ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกจดจำก็คือฉากตายที่ถูกทำออกมาได้แบบเห็นเต็ม ๆ ตาต่างกับภาพยนตร์เรื่องอื่น ๆ ที่จะเน้นฉากและมุมกล้องหลบ กับเรื่องราวใกล้ตัวกับการรับน้อง ที่เมื่อเราต้องเอาตัวรอดจากคนแปลกหน้ามันจะเป็นอย่างไร ใครที่ชอบแนวโหดดิบเลือดสาดไม่ควรพลาด

รับน้องสยองขวัญ

ซึ่งเรื่องราวของภาพยนตร์รับน้องสยองขวัญนั้นอาจจะไม่มีเรื่องราวที่ตรงกับเนื้อหาของเกมไหนเลย แต่ก็มีเรื่องราวของกลุ่มวัยรุ่นที่พยายามดิ้นรนเอาตัวรอดจากฆาตกรโรคจิตอย่างเกม Dead by Daylight ที่เรากับเพื่อน ๆ ต้องหาทางเปิดประตูโดยทำตามเงื่อนไขต่าง ๆ ที่เกมกำหนดเพื่อหนีออกไปก่อนจะถูกฆ่าที่คล้ายกับในภาพยนตร์ หรือจะเป็นเกม Until Dawn ที่มีเนื้อประมาณเดียวกันที่เล่าถึงกลุ่มวัยรุ่นกลางบ้านพักภูเขาหิมะที่ถูกสัตว์ประหลาดและฆาตกรโรคจิตไล่ล่าที่เนื้อหาคล้าย ๆ กันเป็นอย่างมาก

Dead by Daylight ม Until Dawn

กระสือ

กระสือ

อีกหนึ่งความหลอนของเด็ก ๆ ยุค 90s กับละครกระสือที่มาพร้อมกับเพลงหลอนติดหูที่เมื่อเด็ก ๆ ได้ยินเพลงนี้ต้องปิดหูจนไม่กล้าออกไปไหนตอนกลางคืนเลยทีเดียว และภาคที่ได้รับความนิยมและจดจำของแฟน ๆ มากที่สุดน่าจะเป็นในปี 2537 ที่ออกอากาศทางช่อง 7 ที่เล่าเรื่องราวของยายสายผู้เฒ่าประจำหมู่บ้านที่เป็นกระสือ ซึ่งสามารถถอดหัวกับไส้ออกไปหาอาหาร และสิ่งที่ยายสายต้องการคือหาผู้สืบทอดความเป็นกระสือของตน นั่นจึงเป็นที่มาของเรื่องราวความหลอนในเรื่อง ซึ่งด้วยเทคนิคการถ่ายทำในยุคนั้นที่ถ้ามาดูตอนนี้มันอาจจะดูตลก แต่ในยุคนั้นฉากถอดหัวมันคือฉากในตำนานที่หลายคนหวาดกลัวและจดจำมาจนถึงทุกวันนี้

กระสือ

แน่นอนว่าเกมที่มีผีกระสือเต็ม ๆ ในเกมแต่ก็ใช่ว่าจะไม่มี เพราะเกม Home Sweet Home EP 2 จากที่ใน EP 1 นั้นเราจะเห็นแค่ดวงไฟไกล ๆ แต่ใน EP 2 เราจะได้พบกับกระสือแบบเต็ม ๆ มาไล่ล่าเราให้เราพอได้หายคิดถึง ซึ่งต่างประเทศคงจะงงว่าทำไมผีไทยถึงมีแค่หัวกับไส้ลอยไปลอยมาแถมยังดุขนาดบินมากัดคนด้วย ซึ่งจริง ๆ แล้วกระสือเป็นผีขี้อายจะหนีเมื่อเจอคน(จากตำนานที่กล่าวมา)  และนอกจากเกม Home Sweet Home แล้วก็มีอีกเกมอย่าง  EYES Horror Game เกมแนวเอาตัวรอดที่เราต้องหาของที่เกมกำหนดโดยที่ไม่ถูกผีสาวที่มีแต่หัวกับไส้มาตามหลอกหลอนเรา(ถ้ามีแสงไฟด้วยจะเป็นผีกระสือเลย) ใครชอบเกมหลอน ๆ ไม่ควรพลาดทั้งสองเกม

Home Sweet Home EP 2 EYES Horror Game

5 แพร่ง

5 แพร่ง

ปิดท้ายด้วยภาพยนตร์รวมเรื่องสั้นกับ 5 แพร่งภาคต่อของภาพยนตร์ที่หลายคนชื่นชอบอย่าง 4 แพร่งที่ทำออกมาได้สนุกน่าติดตาม ซึ่งเรื่องของ 5 แพร่งนั้นก็จะเป็นการรวมเรื่องสั้นที่ไม่ได้เกี่ยวกับภาคที่แล้วยกเว้นตอนสุดท้ายที่จะเป็นเรื่องราวก่อน 4 แพร่ง ซึ่งสิ่งที่เราจะพูดถึงใน 5 แพร่งนั้นก็คือเรื่องราวของซอมบี้ในภาพยนตร์ไทยที่ถูกถ่ายทอดออกมาได้ดีมาก ๆ ที่เรื่องราวนั้นจะเล่าถึงกลุ่มคนที่ค้ามนุษย์ได้ให้พวกต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมืองกลืนยาเสพติดไปด้วย แต่ด้วยความผิดพลาดในการใส่ยาจึงทำให้ถุงแตกจนทุกคนตายและกลายเป็นซอมบี้ โดยในเรื่องนั้นจะนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นมาร่วมชะตากรรมหนีซอมบี้ด้วย ที่แม้จะเป็นเพียงตอนสั้น ๆ แต่ก็สนุกและเป็นที่จดจำของแฟนหนังซอมบี้มาก ๆ

5 แพร่ง

ในส่วนของเกมนั้นคงไม่ต้องพูดถึงว่าจะมีเกมซอมบี้อะไรบ้างเพราะมีอยู่เยอะมาก ๆ แต่ถ้าเราดูซอมบี้ใน 5 แพร่งนั้นจะเป็นซอมบี้แบบวิ่งเร็วไม่ใช่พวกเดินอืด ๆ แบบเกมทั่วไปถ้าแบบนั้นก็เป็นเกม Days Gone ที่ซอมบี้วิ่งเร็วมากันเป็นฝูง ไม่ก็เกม World War Z Game หรือจะเป็นเกมเดินกึ่งวิ่งอย่าง Dead Island หรือเกม The last of us ที่ก็วิ่งเร็วใช้ได้อยู่ประมาณเดียวกัน แถมยังมีการแพร่เชื้อโดยการกัดเหมือนกัน ใครที่ชอบซอมบี้และไม่เคยดูเรื่องนี้เราขอแนะนำเลยว่าของเขาดีจริง ๆ จนอยากจะให้มีภาคต่อเลย

5 แพร่ง

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 ภาพยนตร์และละครยุคเก่าที่เราเอามานำเสนอ ซึ่งต้องบอกก่อนว่าการเชื่อมโยงนี้จัดทำเพื่อให้นักเล่นเกมยุคใหม่ได้รู้จักและเข้าใจถึงความสยองขวัญในละครยุคอดีต กับภาพยนตร์ที่น่าสนใจที่เราอยากให้คุณไปหามาดู ขณะที่ส่วนของเกมนั้นก็เป็นเพียงการเชื่อมโยงที่คล้าย ๆ กับภาพยนตร์ละครที่น่าสนใจเท่านั้น เพื่อเป็นการบอกให้ทราบว่าความหลอนสยองขวัญนั้นมันก็มีจุดร่วมคล้าย ๆ กัน และถ้าข้อมูลผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมาด้วย ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส