เมื่อพูดถึงวิดีโอเกมในยุคก่อน เรามักจะคิดถึงเรื่องของกราฟิกระบบการเล่นตัวละคร แล้วค่อยมาสนใจเนื้อเรื่องเป็นอันดับสุดท้าย แถมหลาย ๆ เกมนั้นแทบไม่มีเนื้อเรื่องเลยก็มี แต่มาในยุคนี้สิ่งที่คนเล่นเกมมองกันเป็นอันดับต้น ๆ ก็คือเนื้อเรื่อง ที่หลายเกมแม้กราฟิกจะสวยงามระบบการเล่นยอดเยี่ยมแต่เนื้อเรื่องที่ไม่ดีก็ถูกแฟน ๆ คนเล่นไม่ชอบเอาได้ และเมื่อเนื้อเรื่องในเกมเริ่มมีความสำคัญการขโมยซีนจึงเกิดขึ้น จนบางครั้งเราก็ลืมหรือไม่รู้เลยว่าเขาหรือเธอเหล่านั้นคือพระเอกนางเอกในเรื่อง เพราะถูกบทบาทเรื่องราวที่น่าสนใจของตัวละครอื่นกลบจนหมดไป เรามาดูกันดีกว่าว่าจะมีตัวละครไหนที่ถูกขโมยซีน จนถูกกลบบทบาทไปบ้าง ถ้าพร้อมแล้วก็ตามมาดูกันเลย

คำเตือน เนื้อหาภายในบทความมีการเปิดเผยเนื้อเรื่องในเกม

ใน 10 คนมีใครบ้าง!

Snow Villiers จากเกม Final Fantasy XIII โดนความโดดเด่นของ Lightning ขโมยซีนไปจนหมด

Final Fantasy XIII

เริ่มต้นด้วยตัวละครแรกในเกม Final Fantasy XIII กับหนุ่มหน้ามนนามว่า Snow Villiers ชายที่ถูกวางบทให้เป็นพระเอกของเกม Final Fantasy XIII ขณะที่หลายคนคงจะสงสัยว่า แล้ว Lightning คือตัวละครอะไร ต้องบอกว่า Lightning นั้นจัดเป็นตัวละครหลักแต่ไม่ใช่พระเอกหรือนางเอก โดยคำว่าพระเอกนางเอกนั้นไม่จำเป็นจะต้องเป็นตัวดำเนินเรื่องหลักหรือชอบกับตัวละครหลักเสมอไป แต่คำว่าพระเอกนางเอกในภาษาบทภาพยนตร์หรือนิยาย คือคู่รักที่ถูกใส่ในเนื้อหาที่อยู่ในเนื้อเรื่องหลัก อย่างเรื่องราวของ Snow กับ Serah Farron ที่ตลอดทั้งเกมนั้นเป้าหมายหลัก ๆ ของ Lightning และ Snow คือการช่วยเหลือน้องสาวกับคนที่รัก ดังนั้นเรื่องราวของ Snow จึงถูกจัดอยู่ในบทพระเอกส่วน Serah ก็คือนางเอกขณะที่ Lightning คือตัวเอก

Final Fantasy XIII

ซึ่งถ้าใครที่ได้เล่นเกม Final Fantasy XIII (นับเฉพาะภาคหลัก) จะทราบดีว่าตัวของ Snow นั้นรักกับ Serah โดยมี Lightning ที่ไม่เห็นด้วยแต่ก็ไม่สามารถห้ามความรักของทั้งคู่ได้ จนมาเกิดเรื่องราวในเกมที่ Serah สามารถทำภารกิจสำเร็จเธอจึงต้องกลายเป็น Crystal ขณะที่พวก Snow ต้องหาทางช่วย Serah และหาทางแก้คำสาปในเวลา 13 วัน เพราะถ้าทำสำเร็จก็จะได้เป็น Crystal แต่ถ้าครบกำหนดแล้วทำไม่ได้ก็จะกลายเป็นปีศาจ แต่สิ่งที่ทุกคนเลือกทำคือการหาทางแก้ไขคำสาป ซึ่งตัวเกมก็พยายามปูบทให้เรารู้ว่า Snow กับ Serah รักกันขนาดไหน แต่ด้วยบทบาทของเกมที่อยู่กับ Lightning เป็นหลักที่แม้จะมีการแยกเนื้อเรื่องออกมาเป็นคู่ ๆ แต่ก็ถูก Lightning แย่งซีนไปจนหมด จนจบเกมถ้าไม่เห็นทั้งคู่กอดกันเราก็คงลืมไปเลยว่า Snow คือพระเอกของเกมนี้ หรือต้องพูดว่า Lightning เด่นจนกลบบทบาททุกคนจะพูดแบบนั้นก็ได้

Final Fantasy XIII

Ellie จากเกม The Last of Us Part II เนื้อเรื่องที่โดดเด่นและเป็นประเด็นจนทำให้คนเล่นลืมความรักของคนคู่นี้

The Last of Us Part II

เชื่อว่าหลายคนคงจะเล่นเกมนี้จนจบแล้ว และคงจะทราบดีว่าตัว Ellie จากเกม The Last of Us Part II นั้นเป็นคนที่ชอบเพศเดียวกัน ซึ่งเรื่องนี้ได้รับการยืนยันมาตั้งแต่ตอนที่ DLC Left Behind ปล่อยออกมา คนเล่นเกมหลายคนจึงไม่ค่อยจะแปลกใจหรือรู้สึกอะไรกับสิ่งนี้ เพราะในโลกของวิดีโอเกมนั้นเรื่องการรักเพศเดียวกันมันคือเรื่องปกติ ที่เราพบเห็นได้ในหลาย ๆ เกม และแน่นอนว่าเมื่อ Ellie รักเพศเดียวกันตัวของ Ellie จึงจัดเป็นตัวละครพระเอกไปในทันที ขณะที่ Dina เพื่อนร่วมทางที่ตกลงปลงใจรักกันก็คือนางเอก ซึ่งตลอดทั้งเกมนั้นเราจะเห็นความรักและความห่วงใยของ Ellie ที่มีต่อ Dina จะมีไม่พอใจจนด่า ๆ บ่น ๆ ออกมาบ้างก็ตอนที่ Ellie รู้ว่า Dina ท้องแต่สุดท้ายทั้งคู่ก็ได้มาอยู่และใช้ชีวิตด้วยกัน จัดเป็นคู่พระนางที่เหมาะสมมาก ๆ คู่หนึ่งในวงการเกม

The Last of Us Part II

แต่ด้วยเรื่องราวบทบาทของเกมที่หนักหน่วงรุนแรงกระชากใจคนเล่นเกม ที่มีการตัดตัวละครหลักหลาย ๆ คนให้ตาย แถมยังมีการเพิ่มบทตัวละครที่น่าจะเป็นตัวร้ายอย่าง Abby เข้ามา  จึงทำให้แฟน ๆ เกมมองไปที่เนื้อหาเรื่องราวตรงนั้น มากกว่าจะมองดูที่เนื้อหาของความรักระหว่าง Ellie กับ Dina ที่เกมพยายามปูมาอย่างมากมายในช่วงแรก และมันก็ไม่สามารถดึงความสนใจของคนเล่นไปได้เลย จนสุดท้ายเมื่อเล่นจนจบเกมหลายคนกลับไม่สนใจเลยด้วยซ้ำว่า Ellie นั้นรัก Dina มากขนาดไหนทั้งคู่รักกันยังไง และถ้าจะบอกว่า Ellie คือพระเอกส่วน Dina คือนางเอกก็คงไม่มีใครรู้หรือสนใจในเรื่องนี้ เพราะทั้งที่ตลอดเกมนั้นทีมเขียนบทพยายามปูมาตลอดแต่คนเล่นมักจะมองไปที่จุดอื่นอย่างน่าเสียดาย ดังนั้นบทบาทของคู่พระนางคู่นี้จึงถูกลืมไม่สนใจไปอย่างน่าเสียดาย

The Last of Us Part II

Amelie จากเกม Death Stranding เนื้อเรื่องที่ซับซ้อนต้องตีความกว่าจะเข้าใจ

Death Stranding

อีกหนึ่งตัวละครที่หลายคนที่เล่นจบแล้วอาจจะไม่ทราบด้วยซ้ำว่า Amelie จากเกม Death Stranding นั้นเธอเป็นทั้งตัวร้ายและเป็นนางเอกในคนเดียวกัน ซึ่งต้องอธิบายอีกครั้งว่าบทบาทของคำว่านางเอกพระเอกนั้นไม่จำเป็นจะต้องเป็นบทนำ หรือตัวละครต้องรักกันตอนจบ แต่จะเป็นการเล่าเรื่องของคนเขียนบทที่ต้องการสื่อให้คนเล่นเกม หรือชมภาพยนตร์รู้ว่าทั้งคู่มีความรู้สึกดี ๆ ให้กันรักกัน ซึ่งตัวของ Sam นั้นก็มีความรู้สึกรักและชอบ Amelie มาก ๆ มาตั้งแต่เด็กที่ทั้งสองคนเจอกัน และหลังจากนั้น Sam ก็ได้พบกับ Amelie ตลอดจนกลายเป็นความรู้สึกดี ๆ ที่สุดท้ายแล้วตัวเกมก็บอกเราว่าสิ่งที่ Amelie ทำกับ Sam นั้นมันคือการหลอกใช้

Death Stranding

เพราะสิ่งที่ Amelie ต้องการนั้นคือการล้างโลกให้กลับไปเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง ตามสิ่งที่มันต้องเป็น แต่การจะทำแบบนั้นได้ Amelie ต้องพยายามทำหลาย ๆ อย่างเพื่อให้เป้าหมายสำเร็จ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือการสร้างความรู้สึกดี ๆ ให้ Sam เพื่อให้เขาหลงรักชื่นชมตนที่เป็นพี่สาว(แม่ของ Amelie เก็บ Sam มาเลี้ยง) จนเวลาผ่านไปแม้ Sam จะมีครอบครัวแต่จิตใจของเขาก็ยังคงรัก Amelie ไม่เปลี่ยนแปลง จนแม้แต่ตอนท้ายเกมที่ Amelie ได้บอกว่าตนเองนั้นก็คือ Bridget Strand (แม่ที่เก็บ Sam มาเลี้ยง) โดยทั้งคู่นั้นคือคนเดียวกันแต่จะมีตัวตนอยู่คนละโลก Bridget จึงปั้นเรื่องไปว่า Amelie คือลูกสาวตนแต่เธอติดอยู่ในอีกมิติเธอจึงไม่แก่ลงเลย ซึ่งสุดท้ายด้วยความรักที่ Sam มีต่อ Amelie จึงทำให้เธอเปลี่ยนใจไม่ทำลายโลกและช่วย Sam กับ BB ให้กลับมายังโลก และปล่อยให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างที่มันควรเป็น นับเป็นการใส่เนื้อหาเรื่องราวที่ซับซ้อนจนคนเล่นเกมเกมต้องคิดตามกว่าจะเข้าใจในเนื้อหาส่วนนี้ เพราะถ้ามองผ่าน ๆ เราจะคิดว่า Fragile เป็นนางเอกเสียด้วยซ้ำ

Death Stranding

Jun Kazama จากเกม Tekken กับการไม่ได้วางบทเอาไว้ล่วงหน้าจนแฟน ๆ ตกใจ

Tekken

ย้อนกลับไปที่เรื่องราวของเกม Tekken ภาคแรกที่วางจำหน่ายในช่วงปี 1994 บนเกมตู้ก่อนจะมาลงบนเครื่อง PlayStation 1 ในปี 1995 กับเกมต่อสู้ 3D ที่มีกราฟิกที่สวยงามสมจริงดุดันกับตัวละครมากมายให้เราได้เลือกเล่น จนมาถึง  Tekken ตัวเกมก็ดังสุดขีดในบ้านเราเพราะด้วยระบบการเล่นที่พัฒนาขึ้นกว่าภาคที่แล้ว รวมถึงตัวละครที่มีมากขึ้นจนหลายคนติดอกติดใจเกมนี้ และสิ่งที่อยู่คู่ตัวเกมที่นักเล่มหลายคนในยุคนั้นไม่ค่อยสนใจก็คือเนื้อเรื่อง ที่มีการหักเหลี่ยมไปมาระหว่างพ่อลูกที่ต้องต่อสู้ฆ่ากันเอง ที่ในตอนนั้นเชื่อว่าหลายคนคงไม่รู้และไม่สนใจว่า Kazuya Mishima คือพระเอกของเกมนี้และ Jun Kazama สาวสวยน่ารักจิตใจอ่อนโยนคนนี้ จะเป็นนางเอกที่คู่กับ Kazuya ที่ไม่ว่าจะดูมุมคู่นี้ก็ไม่เหมาะสมกันเลย

Tekken

และแน่นอนว่าหลายคนที่เป็นนักเล่มเกมในยุคนั้นไม่รู้ และไม่สนใจเลยว่าทั้งสองคนนี้จะชอบกัน แถมตัวเกมเองก็ไม่ได้บอกเราด้วยว่าทั้งสองคนนี้จะมาชอบกัน แต่กลับมีเรื่องราวถูกเล่าในฉบับการ์ตูน ที่แน่นอนว่าในยุคที่อินเทอร์เน็ตในตอนนั้นยังไม่แพร่หลายเท่าตอนนี้ จึงทำให้บ้านเราไม่ทราบในข้อมูลนี้ จนเมื่อตัวเกม Tekken 3 ประกาศออกมาพร้อมตัวละคร Jin Kazama พระเอกคนใหม่พร้อมประวัติของตัวละครที่บอกว่าพ่อของ Jin นั้นคือ Kazuya ก็เล่นเอานักเล่มเกมในยุคนั้นหลายคนที่ไม่ได้ติดตามเนื้อเรื่องงงไปตาม ๆ กัน ดังนั้นเรื่องราวของ Jun ที่เป็นนางเอกของเกมนี้ ก็เกิดจากตัวทีมพัฒนาที่ไม่ได้วางโครงเรื่องเอาไว้ในภาค 2 แต่ถูกเอามาใส่ทีหลังตอนมีโครงการสร้างภาค 3 ดังนั้นการที่ Jun จะเป็นนางเอกที่คนไม่รู้จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร

Tekken

Bianca  จากเกม Dragon Quest V ความรู้สึกรักและผูกพันของผู้เล่นที่ยกเธอเป็นนางเอกของเกม

Dragon Quest V

ถ้าใครที่เป็นแฟนเกมซีรีส์ Dragon Quest มาตลอดจะทราบดีว่าเกมซีรีส์นี้จะไม่เน้นที่เรื่องราวของความรักหนุ่มสาวเลย จะมีก็แต่ตัวละครผู้กล้ากับเพื่อน ๆ ที่เดินทางปราบปีศาจรวมถึงเรื่องราวความรักของตัวละครในทีมก็ไม่มี จนมาถึงภาคที่ 5 ที่ตัวเกมเปลี่ยนมาเป็นแนวความรักกับการสืบทอดเชื้อสาย จนให้กำเนิดผู้กล้าเพื่อปราบราชาปีศาจ ซึ่งใครที่เคยเล่นหรือดูในการ์ตูนฉบับกราฟิก 3D อย่าง  Dragon Quest Your Story มาก่อนจะทราบดีว่าตัวเกมนั้นจะให้เราเลือกเจ้าสาวได้ 2 คนระหว่าง Flora และ Bianca ว่าจะเลือกใครเป็นเจ้าสาว และในภาค DS ก็มีการเพิ่ม Debora สาวสวยสุดเริ่ดมาอีกคนจนเราไม่รู้เลยว่าใครคือนางเอกที่แท้จริง

Dragon Quest V

โดยตัวเลือกในเกมนั้นจะไม่มีถูกหรือผิด เพราะไม่ว่าเราจะเลือกใครเป็นเจ้าสาวลูกที่ออกมาก็ยังเป็นผู้กล้าอยู่ดี จะต่างกันก็ตรงที่สีผมและเพื่อนร่วมทีมต่อไปจากนี้ เพราะเราจะไม่สามารถเลือกอีกสองคนมาเป็นพวกได้ ซึ่งคนที่ไม่ได้เล่นเกม Dragon Quest V มาก่อนอาจจะงงว่าแล้วแบบนี้ใครคือนางเอกตัวจริงของเกมนี้กัน แต่สำหรับคนที่เล่นเกมแล้วกลับตอบได้อย่างง่ายดายว่า Bianca คือนางเอกของเกมนี้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องมีหน้าปกเกมมาเป็นตัวบอกหรือมีอะไรมากำกับ แฟน ๆ เกม Dragon Quest ก็พร้อมจะยกบทนี้ให้ Bianca ไม่เชื่อคุณลองไปเล่นเกมภาคนี้ดูแล้วคุณจะรู้สึกแบบนั้นจริง ๆ จะพูดยังไงดี มันคือความรู้สึกความเข้าใจของคนเล่นที่จะรู้สึกผูกพันกับ Bianca แบบแปลก ๆ ที่คนเล่นเกมมาแล้วเท่านั้นจะเข้าใจในจุดนี้ ดังนั้น Bianca จึงไม่ใช่นางเอกที่ถูกลืมแต่เธอคือนางเอกที่ถูกเลือกตามชื่อภาคเจ้าสาวแห่งสรวงสวรรค์จริง ๆ

Dragon Quest V

Carlos Oliveira จากเกม Resident Evil 3 โดนความโหดและดุของ Nemesis และชุดเกาะอกของ Jii ขโมยซีน

Resident Evil 3

อีกหนึ่งตัวละครชายที่ถูกลืมจนผู้เล่นลืมคิดไปเลยว่า Carlos Oliveira ในเกม Resident Evil ทั้งฉบับเก่าและฉบับใหม่นั้นพี่แกคือพระเอกของเกมนี้ ด้วยความเท่ที่เปลี่ยนจากหนุ่มผมเรียบท่าทางเจ้าสำอางในเกม Resident Evil 3 Nemesis มาเป็นหนุ่มล่ำผมฟูไว้หนวดเคราทรงโจรที่ดูเข้ากับเนื้อหาจนแฟน ๆ ชื่นชอบรูปแบบใหม่นี้ แต่สุดท้ายเมื่อเกมออกมาคนที่เล่นเกมนี้ต่างก็ลืมเขาไปจนหมดไปอย่างน่าเสียดาย เพราะเรื่องราวในเกมฉบับ Remake นั้นค่อนข้างสั้นเมื่อเทียบกับเนื้อหาในฉบับ Nemesis แต่ก็ยังมีการเพิ่มเรื่องราวและปรับปรุงเนื้อหาของเกมเสียใหม่ให้ดูสมเหตุสมผลและจริงจังขึ้น และแน่นอนฉากในโรงพยาบาลของ Carlos ที่มีในต้นฉบับก็ยังอยู่ แต่สุดท้ายและ Carlos ของเราก็ยังคงถูกลืมไม่ว่าจะเป็นฉบับเก่าหรือฉบับใหม่

Resident Evil 3

ถ้าเรามาวิเคราะห์ถึงการถูกลืมของ Carlos ในฉบับ Nemesis เราสามารถตอบได้ง่าย ๆ เลยว่าเพราะตัวละคร Carlos นั้นคือตัวละครใหม่ที่จู่ ๆ ก็ออกมาในเกมจึงอาจจะทำให้ผู้เล่นไม่ค่อยรู้สึกผูกพัน แถมยังมีเจ้า Nemesis ประจำภาคที่ในฉบับภาษาอังกฤษก็เอาชื่อพี่แกมาตั้งเป็นชื่อภาคบวกกับความโดดเด่นจนขโมยซีน นี่ยังไม่นับชุดเกาะอกของ Jii ที่เด่นมาก ๆ ในฉบับเก่า จึงไม่น่าแปลกใจที่ Carlos จะถูกลืม ขณะที่ในฉบับ Remake นั้นทีมพัฒนาก็พยายามจะชูระบบและความน่ากลัวของ Nemesis อีกครั้งแต่สุดท้ายด้วยความรีบเร่งของทีมพัฒนา หรือการอยากตัดบทย่นย่อเรื่องราวของเกมจึงทำให้อะไรหลาย ๆ อย่างที่มันควรเป็นและควรมีหายไป จนทำให้บทบาทของ Carlos ที่มีน้อยและไม่ค่อยน่าสนใจอยู่แล้วถูกลืมหนักไปอีก แต่อย่างน้อยในมาดใหม่ของเขาก็ทำให้หลายคนชื่นชอบเขามากขึ้น แต่สุดท้ายทุกคนก็มองแต่ Jill กับด่าความสั้นของเกมจนไม่สนใจ Carlos อยู่ดี

Resident Evil 3

Chichi จากเกม Dragon Ball Z Kakarot เธอคือนางเอกของเรื่องนี้รู้รึเปล่า

Dragon Ball Z Kakarot

มาที่เกมจากการ์ตูนกันบ้างกับ Dragon Ball Z Kakarot เกมที่ถูกสร้างมาจากการ์ตูนในตำนานอย่าง Dragon Ball Z ที่เริ่มนับเรื่องราวตั้งแต่ช่วงที่ Goku มีลูกเป็นต้นมา ซึ่งถ้าเราถามว่าเรื่อง Dragon Ball ใครคือพระเอกทุกคนก็ต้องตอบว่า Goku และเมื่อ Goku คือพระเอกแล้วนางเอกจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากลูกสาวปีศาจวัวอย่าง Chichi ซึ่งทั้งคู่นั้นชอบกันมาตั้งแต่ตอนเด็กที่ Goku ไปช่วยเด็กหญิง Chichi จนเกิดเป็นความรักและขอเด็กชาย Goku แต่งงาน แต่ด้วยความไร้เดียงสาของเด็กชาย Goku ที่คิดว่าการแต่งงานคือของกินเลยตกลงรับ จนเมื่อทั้งคู่โตขึ้นในศึกชิงจ้าวยุทธภพ Chichi ก็มาทวงสัญญาทั้งคู่จึงได้แต่งงานกันในที่สุด

Dragon Ball Z Kakarot

ซึ่งสิ่งที่เรากล่าวมาทั้งหมดนั้นมันไม่ได้มีในเกม Dragon Ball Z Kakarot แต่เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในฉบับหนังสือและการ์ตูนทีวีเท่านั้น และที่เราหยิบ Chichi มาพูดถึงนั้นก็เพราะเรื่องราวในเกม Dragon Ball Z Kakarot นั้นจะมีเรื่องราวของ Chichi อยู่ในเกมที่เธอมักจะเป็นห่วงสามีที่ชอบออกไปสู้เสี่ยงตาย แถมยังพาลูกชายที่สมควรจะต้องตั้งใจเรียนออกไปต่อสู้เกือบตายอยู่หลายครั้ง และด้วยบทบาทเรื่องราวของเกมและในการ์ตูนเรื่อง Dragon Ball ก็ไม่ได้เน้นที่เรื่องความรักความอยู่แล้ว บทบาทของ Chichi จึงไม่ได้ถูกนำเสนอมากไปกว่าคุณแม่ขี้บ่นเท่านั้น แต่ถ้าเราในแง่ของเนื้อหาแล้ว Chichi ก็คือนางเอกของเกมนี้อย่างไม่ต้องสงสัย ซึ่งเรื่องนี้ทุกคนที่รู้จัก Dragon Ball น่าจะทราบดีแต่อาจจะไม่คิดถึงมากกว่าเธอจึงได้มาอยู่ในบทความนี้นั่นเอง

Dragon Ball Z Kakarot

Zero จากเกม RockMan X4 เด่นมาตั้งแต่ภาคแรกจนขโมยซีนความเด่นพระเอกของเกมจนหมด

RockMan X

อีกหนึ่งคู่พระนางที่ขโมยซีนความเด่นของพระเอกชื่อเรื่องไปจนหมด กับเกม RockMan X ที่ตั้งแต่ภาคแรกมาจนถึงภาคล่าสุด บทบาททั้งหมดในเกมนั้นกลับมุ่งไปที่เรื่องราวของ Zero ทุกอย่าง ตั้งแต่ภาคแรกจนมาถึงภาคสุดท้ายล้วนแล้วแต่ดำเนินเรื่องราวตาม Zero จนเราไม่รู้เลยว่าเกมนี้จริง ๆ แล้วมันชื่อเกม RockMan X หรือ RockMan Zero กันแน่ ยิ่งในภาคที่ 4 ของเกม Zero ยิ่งเป็นตัวเอกหนักเข้าไปอีก เพราะครั้งนี้ตัวเกมได้แยกเนื้อหาออกเป็นสองฝั่งสองเรื่องราว โดยในส่วนของ X นั้นจะออกไปทางจืดสนิทไม่มีอะไรน่าสนใจ ขณะที่ทาง Zero นั้นกลับเล่าไปถึงอดีตของเขาว่าครั้งแรกที่ตื่นขึ้นมาเป็นอย่างไร ไปจนถึงเรื่องราวความรักในสงครามเมื่อ Zero ต้องเป็นศัตรูกับพี่ชายของหญิงที่ตนรัก จนเกิดเป็นปมเรื่องราวดราม่าสุดซาบซึ้งในเรื่อง

RockMan X

โดยเรื่องราวของ Zero นั้นสำหรับคนที่เล่นเกมในซีรีส์ RockMan X มาตลอดคงจะทราบกันดีว่า Zero นั้นคือพระเอกของเกมซีรีส์นี้ ส่วน X นั้นคือตัวเอกแต่ไม่ใช่พระเอก ยิ่งในภาคที่ 4 ของซีรีส์ยิ่งเป็นการตอกย้ำว่า Zero คือพระเอกเข้าไปอีก แต่คนนอกที่ไม่เคยเล่นหรือรู้จักแค่ไม่กี่ภาคก็คงจะคิดว่า X คือพระเอกส่วน Zero คือนางเอก เอ๊ยไม่ใช่ คิดว่า X คือพระเอกแต่จนแล้วจนรอดถ้าเราดูที่เนื้อเรื่องดี ๆ แล้วเนื้อหาที่เกี่ยวกับ X นั้นมีน้อยมาก ๆ และคนเล่นส่วนมากก็อยากจะทราบที่มาที่ไปของ Zero มากกว่าเพราะตัว Zero ที่ถูกปูมานั้นมีเนื้อเรื่องที่ซับซ้อนที่สามารถเอามาเล่นได้เรื่อย ๆ ต่างกับ X ที่มีมิติเดียวไม่มีอะไรน่าสนใจไปกว่าการเล่นเพื่อหาชุดเกาะเท่ ๆ มาสวมเท่านั้น ดังนั้น Zero จึงอยู่ก้ำกึ่งระหว่างคนรู้ว่า Zero เป็นพระเอกของเกมกับคนที่คิดว่า X คือพระเอกของเกมนี้นั่นเอง

RockMan X

Cortana จากเกม Halo นางเอกที่มาแบบให้คนเล่นเกมตกใจ

Halo

ขอหยิบยกเกมของฝั่ง Xbox มาพูดถึงบ้าง กับซีรีส์เกมในตำนานของค่ายนี้อย่าง Halo ที่ถ้าใครมีเครื่อง Xbox ไม่ว่าจะรุ่นไหนก็คงจะต้องหาซื้อเกมนี้มาเล่น เพราะทุกภาคของเกมนี้นั้นสนุกไม่เคยทำให้แฟน ๆ ผิดหวังเลย โดยเรื่องราวเนื้อหาหลัก ๆ ของเกมซีรีส์ Halo นั้นจะกล่าวถึงภารกิจของ Master Chief ที่ต้องหาทางยับยั้งแผนการต่าง ๆ ของฝ่ายศัตรูที่ต้องการใช้วงแหวน Halo ที่มีพลังในการทำลายล้างสิ่งมีชีวิตในจักรวาลได้ Master Chief กับคู่หู Ai สาวอย่าง Cortana จึงต้องร่วมมือกันเพื่อยับยั้งสิ่งที่จะเกิดขึ้น

Halo

และด้วยความที่เกมนี้เป็นเกมแนวยิงมุมมองบุคคลที่ 1 กับเรื่องราวการต่อสู้ของฝ่ายศัตรูที่ยิงกันได้สนุกสะใจ แถมเนื้อเรื่องก็เข้มข้นไปด้วยการสงครามที่น่าสนใจ จนเราไม่คิดเลยว่าทางทีมพัฒนาจะใส่เรื่องราวของความรักต่างเผ่าพันธุ์ลงไปในเกมด้วย เพราะในภาคหลัง ๆ ถ้าใครที่ได้เล่นหรือติดตามเกมนี้มาตลอดจะทราบดีว่า สุดท้ายแล้วตัว  Master Chief กับ Cortana ที่ผ่านเรื่องราวต่าง ๆ มาอย่างมากมายก็เริ่มมีใจให้กันและรักกันในที่สุด เรียกว่าอึ้งทึ่งงงกันเลยทีเดียว เพราะคงไม่มีใครคิดว่าตัว Cortana ที่เป็น Ai สาวสวยกับภาพ Holograms ตัวเล็ก ๆ ที่มีแค่บทนิด ๆ หน่อย ๆ จะกลายเป็นนางเอกของซีรีส์นี้ไปได้ และเมื่อทั้งคู่เริ่มมีใจโชคชะตาก็นำพาให้ทั้งคู่ต้องแยกจากกัน จนในภาคล่าสุดนั้นทั้งคู่ต้องเปลี่ยนจากคู่รักมาเป็นศัตรูกัน เพราะ Cortana ที่เป็น Ai ถูกควบคุมโดยศัตรูจนหันมาทำร้ายฝ่าย Master Chief เรื่องราวจะเป็นอย่างไรบทสรุปความรักของคู่นี้จะลงเอยแบบไหนคงต้องติดตามในภาคล่าสุดที่ยังไม่ได้ประกาศวางจำหน่าย

Halo

Zack Fair จากเกม Final Fantasy VII Remake คนเล่นยุคเก่าอาจจะงง แต่นักเล่นเกมรุ่นเก่าจะรู้ว่าเกมนี้ใครคือพระเอก

Final Fantasy VII Remake

ปิดท้ายกับตัวละครสุดน่าสงสารอย่าง Zack Fair จากเกม Final Fantasy VII Remake ที่ใครหลายคนที่ได้เล่นเกมนี้จนจบแล้ว คงจะรู้สึกมีความหวังขึ้นมาและตีความกันไปต่าง ๆ นานาถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตของตัวละครตัวนี้ ซึ่งไม่ว่าเราจะดูในตัวเกม Final Fantasy VII ทั้งฉบับเก่าหรือฉบับ Remake ตัวของ Zack ก็คือพระเอกของเกมนี้ ส่วนนางเอกนั้นก็คือ Aerith ส่วนพี่หัวไก่อย่าง Cloud นั้นคือตัวเอกที่ดำเนินเรื่อง ซึ่งถ้าใครที่ติดตามเรื่องราวของ Final Fantasy VII มาแล้วคงจะทราบดีว่าตัวของ Cloud นั้นได้รับความทรงจำซ้อนกับความทรงจำของ Zack จนทำให้ตัวเองจำสลับปนกันมั่วไปหมด จนสุดท้ายความทรงจำทุกอย่างของ Cloud ก็คืนมาและเข้าใจทุกอย่าง และเดินหน้าสู่ความจริงจนสามารถช่วยโลกได้ในที่สุด

Final Fantasy VII Remake

แต่ถ้าเราย้อนกลับมาที่ฉบับ Remake ที่วางจำหน่ายในตอนแรกนั้น หลายคนต่างคิดว่านี่คือการ Remake เรื่องราวทุกอย่างในเกม Final Fantasy VII ฉบับเก่า แต่เมื่อได้เล่นมันกลับกลายเป็นเรื่องราวใหม่ที่ถูกเล่าเสริมเติมแต่ง และยังมีการเพิ่มบทบาทและบอกใบ้คนเล่นว่านี่คือเรื่องราวใหม่ไม่ใช่การนำ Final Fantasy VII เดิมมาทำใหม่แบบที่เกมอื่น ๆ ทำ แต่เป็นการเล่าซ้ำหรือกลับไปแก้ไขเพื่อเปลี่ยนแปลงบางอย่าง ที่เรายังไม่รู้คำตอบของเรื่องราวนี้ แต่ด้วยเวลาที่ผ่านมากว่า 20 ปีเด็กยุคใหม่ที่เพิ่งหยิบเกมนี้มาเล่นโดยไม่รู้จัก Final Fantasy VII ฉบับเก่ามาก่อนอาจจะงงได้ว่าสรุปแล้วใครคือพระเอก จะใช่ Cloud รึเปล่าแต่ทำไมตอนท้ายมีตัวละครที่ชื่อ Zack ออกมา แถมยังมีความหลังลึกซึ่งกับ Aerith ด้วย ยิ่งทำให้ผู้เล่นใหม่งงจนไม่รู้ว่าใครคือพระเอก แต่สำหรับผู้เล่นเก่าที่ได้เล่นเกมซีรีส์นี้มาตลอดจะทราบดีว่า Zack นั้นคือพระเอกและคู่กับ Aerith อย่างไม่ต้องสงสัย

Final Fantasy VII Remake

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเรื่องราวของตัวละครในเกม ที่ถ้าไม่บอกเราคงไม่รู้ว่าพวกเขาหรือเธอเหล่านั้นคือพระเอกนางเอก ซึ่งในหลาย ๆ ตัวละครที่เราหยิบยกมานั้นก็คือตัวละครที่หลายคนรู้ว่าพวกเขาหรือเธอคือพระเอกนางเอก แต่อาจจะลืมไปหรือไม่ได้สนใจเราจึงหยิบยกมาให้ได้ทราบกัน ขณะที่บางตัวละครนั้นก็อาศัยหลักการของการเขียนบทเนื้อเรื่องมาอ้างอิง เพื่อให้ผู้อ่านเห็นภาพและเข้าใจในตัวการเขียนบทและกำกับเรื่องราว เพราะเกมสมัยนี้ไม่ใช่แค่การเขียนบทง่าย ๆ อย่างการเดินทางไปช่วยเจ้าหญิงหรือการบุกรังสัตว์ประหลาดเพื่อช่วยโลก แต่เนื้อหาเกมยุคนี้กลับลึกลับซับซ้อน ที่บางเกมนั้นซับซ้อนกว่าภาพยนตร์ด้วยซ้ำ ดังนั้นเราจึงต้องตีความเพื่อให้คนอ่านเห็นภาพและเข้าใจในเรื่องราวของเกมที่มีมากขึ้นอีกด้วย ซึ่งถ้าผิดพลาดตรงไหนก็ขออภัยมาด้วย ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส