เมื่อพูดถึงการเดินทางไปต่างโลกไปอีกมิติ ที่ภาษาญี่ปุ่นหรือที่คนดูการ์ตูนอ่านนิยายจะเรียกสิ่งนี้ว่า Isekai ซึ่งมีอยู่ช่วงหนึ่งที่วงการการ์ตูนนิยายของญี่ปุ่นจะมีการเดินทางไปต่างโลกเยอะมาก ๆ จนกลายเป็นกระแส แต่ในวงการเกมนั้นการเดินทางไปต่างโลกมันช่างดูเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้บ่อย ๆ อยู่หลายเกม และนี่คือ 10 เกมหลายแนวหลายแบบที่มีการเดินทางไปอีกโลกน่าสนใจที่เราจะหยิบมาพูดถึง จะมีเกมอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลย

คำเตือน เนื้อหาภายในบทความมีการเปิดเผยเนื้อเรื่องในเกม

Final Fantasy Tactics A2

Final Fantasy Tactics A2

เริ่มต้นเกมแรกกับเนื้อหาที่ตรงบทความที่สุดในเกม  Final Fantasy Tactics A2 กับเรื่องราวที่ถูกสานต่อมาจาก Final Fantasy Tactics Advance ภาคที่แล้ว กับเรื่องราวใหม่ของเด็กชายที่ชื่อว่า Luso เด็กชายสุดซนที่ถูกทำโทษในช่วงวันหยุดหน้าร้อนให้มาทำความสะอาดห้องสมุดโรงเรียน และในระหว่างที่ Luso กำลังทำความสะอาดเขาก็พบหนังสือแปลก ๆ ที่มีรูปภาพและภาษาที่เขาไม่รู้จัก(เล่มเดียวกับในภาคที่แล้ว) และที่ท้ายเล่มมีข้อความที่เขียนว่า Who will be the hero to complete the story เด็กชายก็ใส่ชื่อตัวลงไป เมื่อเขียนเสร็จเด็กชายก็ถูกดูดลงไปในหนังสือไปยังดินแดนใน Ivalice จุดเริ่มต้นการเดินทางการผจญภัยต่างโลก

Final Fantasy Tactics A2

ในส่วนของระบบการเล่นนั้นจะอ้างอิงตัวละครอาชีพและการควบคุมมาจาก Final Fantasy Tactics Advance ภาคแรก ที่เราจะอยู่ในโลกแฟนตาซีที่เป็นโลกเดียวกับเกม Final Fantasy Xll ที่มีชนเผ่ามากมายให้เราได้เลือก(จ้าง) มาร่วมทีม เพื่อหาทางออกไปจากหนังสือ ซึ่งใครที่เคยเล่นเกม Final Fantasy Xll หรือ Final Fantasy Tactics Advance มาก่อนจะรู้จักชนเผ่าต่าง ๆ ได้ทันที แต่คนที่ไม่เคยเล่นมาก่อนในโลกของ Ivalice จะมีชนเผ่าหลัก ๆ อยู่ 7 เผ่า(มีเพิ่มขึ้นมา 2 เผ่าจากภาคแรก) คือ Humes เผ่าที่มีเยอะที่สุดใน Ivalice เผ่านี้จะมีทุกอย่างกลาง ๆ ไม่มีอะไรโดดเด่น Moogles เผ่าตัวเล็กที่จะมีความรวดเร็วกว่าเผ่าอื่น ๆ Viera เผ่านักรบกระต่ายที่จะมีแต่เพศหญิงที่จะมีความสามารถในการโจมตีระยะไกล Bangaa เผ่ากิ้งก่าที่มีพลังโจมตีที่สูงแถมอึด Nu mou เผ่าหูยาวดูใจดีมีพลังเวทมนตร์ที่สูง Seeq เผ่ากิ้งก่าตัวอ้วนที่เน้นพลังป้องกันที่สูงและเผ่า Gria ที่เป็นลูกครึ่งมังกรที่มีพลังโจมตีที่สูง โดยอาชีพในเกมนี้จะขึ้นอยู่กับบางเผ่าเท่านั้นที่ใช้ได้ ตัวเกมมีรายละเอียดมากมายที่ต้องเล่นเองจะเข้าใจ รับประกันความสนุกกับการเดินทางไปต่างโลก

Final Fantasy Tactics A2

Little Misfortune

Little Misfortune

Little Misfortune คืออีกหนึ่งเกมที่มีการเดินทางไปต่างมิติ ที่ทำให้เราคนเล่นทั้งยิ้มกับเรื่องราวและเศร้าในสิ่งที่เกิดขึ้นไปพร้อม ๆ กันในเกม กับเรื่องราวที่เกิดขึ้นในปี 1993 กับเรื่องราวของ Ramirez Hernandez หรือที่เธอเรียกตัวเองว่า Misfortune  ที่อาศัยกับพ่อแม่ในเมืองเล็ก ๆ ที่ชื่อ Openfields ในประเทศ Sweden ที่เธอต้องเดินทางไปโลกต่างมิติที่เรียกว่า Morgo เพื่อเล่นเกมตามที่เสียงปริศนาบอกกับเธอ ที่จะมีตัวเลือกต่าง ๆ มากมายมาให้เลือกเกมนี้ ที่ไม่มีถูกหรือผิดในการเลือกของเธอ และเมื่อเธอเอาชนะเกมได้เธอจะได้รับรางวัลแห่งความสุขชั่วนิรันดร์ โดย Misfortune จะมีเพื่อนร่วมทางไปด้วยนั่นคือหมาจิ้งจอกที่เป็นผู้พิทักษ์คอยปกป้อง Misfortune ในการเดินทาง ซึ่งสิ่งที่รอคอยเด็กน้อยที่เรียกว่าความสุขชั่วนิรันดร์คืออะไรก็ไปติดตามเล่นกัน

Little Misfortune

ในส่วนของตัวเกม Little Misfortune จะเป็นเกมในมุมมอง 2.5D มุมมองด้านข้างที่เราจะได้ควบคุม Misfortune ให้แก้ไขปริศนาต่าง ๆ ผ่านการพูดคุยของเด็กน้อยที่ตลอดทั้งเกมเราจะดีรับรู้ความไร้เดียงสาและน่ารักของเธอ ที่หลาย ๆ อย่างตัวเกมก็นำเสนอออกมาได้ดีจนคนเล่นอดอมยิ้มในความไร้เดียงสาที่เกมทำมา และจุดเด่นของเกมนี้ก็คือระบบทางเลือก ซึ่งสิ่งที่เราเลือกในเกมนั้นจะส่งผลกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมา จากสิ่งที่เราเลือกหรือกระทำ ที่ทำให้เราสามารถเล่นเกมนี้ได้หลายรอบเพื่อค้นหาอะไรใหม่ ๆ ในเกม และสิ่งที่ทำให้เกมนี้เป็นที่พูดถึงนั่นก็คือตอนจบในการเดินทางของ  Misfortune ที่ทำเอาหลายคนถึงกับจิตตกร้องไห้กันเลยทีเดียว กับการเดินทางไปต่างโลกของสาวน้อย ตัวเกมมีบนโทรศัพท์มือถือ PC และเครื่องคอนโซล ใครมีเครื่องไหนก็ลองไปซื้อมาเล่นดูได้ เพราะถึงคุณจะเดาตอนจบได้(เกมมันใบ้ตั้งแต่ต้นเรื่องแล้ว) แต่การเดินทางไปต่างมิติของเด็กน้อยก็ทำให้เรารู้สึกสนุกและชอบเกมนี้ได้ ต้องลองเล่นเองแล้วคุณจะรู้ว่าเกมนี้ดีขนาดไหน

Little Misfortune

DinoCrisis 2

DinoCrisis 2

อีกหนึ่งเกมที่มีการเดินทางไปอีกโลกหรือต้องเรียกว่าย้อนเวลาในเกม DinoCrisis 2 ที่เริ่มต้นเรื่องราวห่างจากภาคแรกหลายปี กับตัวเอกคนเดิมอย่าง Regina สาวสวยที่เคยรอดชีวิตจากฝูงไดโนเสาร์บนเกาะมรณะมาได้ ครั้งนี้เธอต้องเดินทางข้ามเวลาไปในยุคอดีตอีกครั้งในฐานะที่ปรึกษาหน่วย TRAT ของกองทัพสหรัฐอเมริกา เนื่องจากประสบการณ์ที่ผ่านมาของเธอเพื่อตรวจสอบการหายตัวไปของเมือง Edward ที่จู่ ๆ ก็หายไปทั้งเมืองพร้อมประชากรกว่า 1,300 ชีวิตที่หลงไปอยู่ในยุคโลกล้านปี ด้วยความผิดพลาดบางอย่างจากการทดลอง แต่ยังไม่ทันที่หน่วย TRAT ตั้งฐานไม่เสร็จก็ถูกฝูงไดโนเสาร์มาโจมตีฆ่าทุกคนจนหมด เหลือเพียง Regina และ  Dylan เท่านั้น ทั้งคู่จึงร่วมมือกันในการช่วยเหลือประชาชนในเมืองให้กลับบ้านพร้อมหาคำตอบว่าเมืองทั้งเมืองมาอยู่ที่นี่ได้อย่างไร

DinoCrisis 2

ในส่วนของตัวเกม DinoCrisis 2 นั้นจะเป็นแนว   Action Adventure เดินหน้ายิงไดโนเสาร์ ที่ต่างกับภาคแรกที่เป็นแนว Survival Horror ที่กระสุนยาเติมพลังรวมถึงการเคลื่อนไหวทุกอย่างจะมีจำกัด เหมือนเรากำลังเล่น Resident Evil ในแบบไดโนเสาร์ แต่ในภาค 2 นั้นตัวเกมได้เปลี่ยนเป็น Action เพื่อให้ผู้เล่นเข้าถึงได้มากกว่า Survival Horror แต่แฟน ๆ กลับชอบแบบภาคแรกเสียมากกว่า แต่ถ้าเราไม่เอาไปเปรียบเทียบกับภาคแรก ตัวเกม DinoCrisis 2 ก็จัดเป็นเกมที่เล่นสนุกเกมหนึ่งเลยทีเดียว เพราะเราจะได้เล่นเป็นสองตัวละครที่มีเนื้อเรื่องเส้นทาง(บางส่วน) ที่ต่างกันให้อารมณ์เหมือนเล่น Resident Evil 2 ใครที่อยากหาเกมแนวไปต่างโลกยิงไดโนเสาร์ก็ลองมาหาเล่นดู รับรองว่าเอามาเล่นตอนนี้ก็ยังสนุก

DinoCrisis 2

Rule of Rose

Rule of Rose

คราวนี้มาเปลี่ยนบรรยากาศเป็นการเดินทางไปยังต่างมิติ ผ่านทางจิตใต้สำนึกกับความทรงจำในอดีตที่หลอกหลอนกันบ้าง กับเกม Rule of Rose เกมแนว Survival Horror ที่เราจะได้รับบทเป็น Jennifer สาวน้อยที่เคยมีความทรงจำที่เลวร้ายมาในอดีต ที่พ่อแม่ของเธอนั้นประสบอุบัติเหตุเรือบินระเบิด จนเธอต้องมาอยู่ในสถานเลี้ยงเด็กกำพร้า จนเมื่อเวลาผ่านไป Jennifer ที่โตเป็นสาวได้กลับมายังสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าอีกครั้ง พร้อมกับความทรงจำที่เคยหายไปได้กลับมา พร้อมกับการเดินทางไปยังโลกต่างมิติที่เกิดจากความทรงจำของเธอ ที่ต้องกลับไปเจอกลุ่มเด็กผู้หญิงที่เรียกตัวเองว่า Red Crayon Aristocrat Club ที่เล่นกันเองในกลุ่ม ที่จะมีการแต่งตั้งยศต่าง ๆ โดยมีราชินีขุนนางและทาส ซึ่งตัวของ Jennifer ในตอนนั้นเธอมียศที่ต่ำสุดในกลุ่มจึงต้องทำทุกอย่างที่พวกขุนนางต้องการ เพื่อให้ได้รับการยอมรับเพื่อเลื่อนตำแหน่ง ซึ่งนั่นคือหัวใจหลักของเกมที่เราจะต้องตามหาสิ่งที่เหล่าขุนนางต้องการ ที่เริ่มจากของเล็ก ๆ แบบเด็ก ๆ ไปจนถึงสิ่งที่น่ากลัว ที่เมื่อเราทำไม่สำเร็จก็จะถูกลงโทษที่เกมนำเสนอออกมาได้น่าสนใจมาก ๆ

Rule of Rose

ในส่วนของตัวเกมนั้นเราจะได้รับบทเป็น Jennifer ตอนโต แต่ด้วยจิตใต้สำนึกของเราที่ยังเป็นเด็กและเป็นความทรงจำในโลกต่างมิติ จึงทำให้ Jennifer คิดว่าตนเองคือเด็กอยู่(ตัวจริงอายุ 19 แล้ว) และตัวเกมจะมีการตัดฉากเรื่องราวให้เป็นแบบภารกิจที่เราต้องไปหาของต่าง ๆ ที่เหล่าขุนนางต้องการ เมื่อทำสำเร็จเราก็จะถูกตัดฉากไปยังมิติอื่นและเริ่มต้นภารกิจต่อไปที่อยู่ในสถานเลี้ยงเด็กกำพร้า แต่เกมก็ยังใจดีส่งหมาน้อย Brown มาเป็นคู่หู ตัวเกมมีเนื้อหารุนแรงและเสียดสีสังคมเกือบทุกด้าน ซึ่งถูกนำเสนอออกมาได้ดีแต่ระบบการเล่นในเกมนั้นอาจจะขัดใจคนที่เล่นเกมยุคนี้ แต่ถ้าคุณต้องการเล่นเกมที่มีเนื้อเรื่องดี ๆ ที่มีการเดินทางไปต่างโลกเกมนี้ไม่ควรพลาด

Rule of Rose

Silent Hill 4 The Room

Silent Hill 4 The Room

ถ้าจะพูดจริง ๆ แล้วเกมในซีรีส์ Silent Hill ทุกภาคก็มีการเดินทางไปต่างโลกด้วยกันทั้งนั้น  แบบเดิน ๆ อยู่หรือไปถึงจุด ๆ หนึ่งที่เกมกำหนดเราจะได้เดินทางไปโลกสนิม ที่เป็นเหมือนโลกคู่ขนานที่ทั้งโรคจิตซึ่งเต็มไปด้วยสัตว์ประหลาด แต่ใน Silent Hill 4 The Room จะต่างออกไปเพราะเราจะได้เดินทางไปต่างโลกทุกครั้งที่เรามุดช่องในห้องน้ำ เรียกว่าทุกครั้งที่เรารอดรูนั้นเราก็จะได้ไปในสถานที่ต่าง ๆ ที่เป็นทั้งโลกปกติและโลกสนิทที่มีความหลากหลายกว่าทุกภาคที่เกม Silent Hill ทำมา แถมเนื้อเรื่องของเกมนี้ก็ไม่ได้อยู่ที่เมือง Silent Hill แต่เป็นเมืองข้าง ๆ ที่อยู่ห่างออกมาไกลกันมาก กับเรื่องราวความซวยของตัวเอกที่ดันตกเป็นเหยื่อในพิธีประหลาด ที่ต่างกับตัวละครคนอื่นที่ไปที่เมือง Silent Hill จนไปโลกต่างมิติ

Silent Hill 4 The Room

เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นแบบงง ๆ เมื่อจู่ ๆ Henry Townshend ชายหนุ่มผู้เก็บตัวซึ่งอาศัยอยู่ในอาคาร South Ashfield Heights Apartments ในเมือง Ashfield ที่ตื่นขึ้นมาวันหนึ่งเขาก็พบว่าตัวเองนั้นถูกขังอยู่ในอพาร์ตเมนต์ของตัวเอง โชคดีที่เขาเป็นคนเก็บตัวอยู่แล้วจึงมีอาหารที่พอจะทำให้อยู่ได้ถึง 5 วัน เขาพยายามขอความช่วยเหลือและมองไปนอกหน้าต่างก็พบผู้คนแต่ก็ไม่สามารถออกไปได้ จนวันหนึ่งเขาได้พบรูที่กำแพงห้องน้ำ เมื่อมุดไป Henry ก็พบกับความหลอนสยองขวัญในโลกต่างมิติที่เขาเองก็ไม่รู้ว่ามันคืออะไร ตัวเกม Silent Hill 4 The Room ยังคงใช้ระบบการเล่นและควบคุมเหมือนเดิม แต่จะเปลี่ยนจากเมืองเป็นภารกิจในด่าน ๆ ต่าง ๆ แทน แต่นั่นก็ยิ่งทำให้ตัวเกมหลอนและสนุกไม่แพ้ภาคอื่น ๆ เลย

Silent Hill 4 The Room

BioShock Infinite

BioShock Infinite

BioShock Infinite คืออีกหนึ่งเกมน้ำดีที่เราอยากแนะนำให้คุณได้หามาเล่น เพราะทั้งเนื้อเรื่องของเกมที่ซับซ้อนชวนงุนงงในตอนแรก แต่พอตัวเกมเฉลยออกมาก็ทำเอาคนเล่นอ้าแกค้าง กับการใส่เรื่องราวที่ซับซ้อนแบบนี้ให้เราได้เล่น แถมใครที่เคยเล่น 2 ภาคที่แล้วก็ยิ่งชื่นชอบ เพราะเนื้อหาหลาย ๆ ส่วนจะเชื่อมต่อกัน แต่ถ้าคุณจะเล่นภาคนี้ครั้งแรกก็เล่นได้แบบไม่งงเพราะมันเกี่ยวกันแค่เล็กน้อย นอกจากนี้ก็มีระบบการเล่นที่ทำออกมาได้ดี กับการใส่ระบบคู่หูที่เป็นสาวน้อยที่มีความสามารถพิเศษ ในการดึงสิ่งของจากโลกต่างมิติที่เป็นโลกคู่ขนานมาช่วยเราในการต่อสู้ได้ ต่างกับ BioShock 2 ภาคก่อนหน้านี้ไปคนละอารมณ์กันเลยทีเดียว

BioShock Infinite

ในส่วนของเรื่องราวในเกมนี้จะเล่าถึง Booker DeWitt นักสืบรับจ้างที่กำลังเดินทางไปยังประภาคารกลางทะเล ที่มีชายหญิงคู่หนึ่งไปส่งเขา เพื่อให้ขึ้นไปยังนครลอยฟ้า Columbia กับเงื่อนไขที่ต้องทำคือการช่วยหญิงสาวคนหนึ่งออกมา แล้วหนี้ที่มีจะหายไปจนหมด Booker เดินทางผ่านศัตรูมากมายขนมาเจอกับ Elizabeth สาวน้อยที่มีความสามารถในการเปิดประตูมิติที่เป็นโลกคู่ขนานที่มีแบบไม่สิ้นสุดได้ และเธอยังสามารถดึงสิ่งของที่เคยวางอยู่ตรงนั้นแต่เป็นอีกมิติมาใช้ในมิตินี้ได้ด้วย และตัวของ Booker ก็จะได้เดินทางไปยังมิติต่าง ๆ ที่มีเขาในหลาย ๆ แบบอยู่ เพราะในทุกมิติคู่ขนานนั้นจะมีตัวเราอยู่ แต่จะเป็นได้ทั้งคนดีคนเลวหรือแม้แต่คนที่ตายไปแล้ว และความสามารถนี้ของ Elizabeth ก็เกี่ยวพันกับตัวของ Booker ที่ถ้าให้อธิบายตรงนี้คงจะใช้เวลาหลายหน้า เอาเป็นว่าตัวเกมจะให้เราเดินทางไปต่างโลกและเห็นสิ่งต่าง ๆ มากมาย และถ้าคุณอยากจะทราบเรื่องราวแนะนำให้ไปหามาเล่น แล้วคุณจะรู้ว่าการเดินทางไปต่างมิตินั้นมันไม่น่าสนุกเลย

BioShock Infinite

The Evil Within

The Evil Within

เมื่อพูดถึงเกมโหดโรคจิตวิปริต หลายคนต้องคิดถึงเกมในซีรีส์ The Evil Within ที่ตัวเกมนั้นจะเป็นการเดินทางไปยังอีกมิติหนึ่งที่เรียกว่า STEM ที่เป็นเหมือนโลกต่างมิติที่เราสามารถถอดจิตของตนเองไปอยู่ในนั้น เพื่อใช้ชีวิตอย่างมีความสุขโดยมีแกนกลางเป็นคน ๆ หนึ่งที่คอยควบคุมทุกอย่าง และถ้าแกนกลางนั้นเป็นคนโรคจิต หรือแกนกลางโดนคนโรคจิตยึดระบบไปละนั่นคือที่มาของเกมนี้ทั้งสองภาค ที่เราจะได้รับบทเป็น Sebastian Castellanos ที่ชะตาชอบเล่นตลกกับแก เมื่อเขาต้องไปผัวพันกับการเดินทางถอดจิตไปในโลกต่างมิติที่เรียกว่า STEM ถึงสองครั้ง โดยครั้งแรกนั้นเขาคือหนึ่งในเหยื่อที่ถูกหลอกให้เข้าไปเพื่อยับยั้ง Ruvik ที่พยายามจะหนีออกมาจากโลก STEM โดยเขาได้สร้างโลกที่แสนโรคจิตวิปริตเพื่อฆ่าทุกคนที่ขัดขวาง พร้อมกับเรื่องราวในอดีตที่เราจะได้รับรู้ว่าทำไมชายคนนี้ถึงมาอยู่ใน STEM และสิ่งที่เราเห็นก็คือภายในจิตใจส่วนลึกของเขาที่โกรธแค้นโลกนั่นเอง

The Evil Within

ในส่วนของภาค 2 นั้นจะเป็นเรื่องราวที่ห่างจากภาคแรกหลายปี กับการเดินทางไปใน  STEM  อีกครั้งของ Sebastian ที่คราวนี้เขาเต็มใจที่จะเข้าไป เพราะลูกสาวของเขา Lily ที่คิดว่าเสียชีวิตไปแล้วในอุบัติเหตุความจริงแล้วเธอถูกเอามาเข้าโครงการ STEM เพื่อใช้เป็นแกนกลางในการสร้างโลกต่างมิติที่สวยงาม เพราะเด็กคือจิตที่บริสุทธิ์เหมาะเอามาใช้เป็นแกนกลางให้โลก แต่แล้วก็มีคนมายึดระบบและสร้างโลก STEM ขึ้นมาใหม่ในแบบโรคจิตวิปริตไม่แพ้ภาคแรก ที่ในคราวนี้ Sebastian จะได้เดินทางไปยังเมืองขนาดใหญ่ ไปจนถึงคุกใต้ดินที่เหมือนนรก ตัวเกมจะเป็นแนว Survival Horror กับฉากขนาดใหญ่ที่ทุกก้าวของคุณจะเต็มไปด้วยอันตรายที่มีกลิ่นอายคล้าย Resident Evil แต่ก็ต่างกันในแง่ของอารมณ์การเล่น แม้จะมาจากผู้สร้างคนเดียวกันก็ตาม ใครอยากเดินทางไปโลกต่างมิติสุดโรคจิตวิปริตไม่ควรพลาด

The Evil Within

Doraemon Story of Seasons

Doraemon Story of Seasons

เปลี่ยนบรรยากาศมาที่เกมโลกต่างมิติที่น่ารักสดใสกันบ้าง กับเกม Doraemon Story of Seasons เกมปลูกผักทำส่วนที่ควรหามาเล่น และสิ่งที่ทำให้เกมนี้มาอยู่ในบทความนี้ก็เพราะเนื้อเรื่องของเกม ที่จะพาเราไปปลูกผักทำสวนในโลกต่างมิตินั่นเอง โดยเรื่องราวในเกมนี้จะเล่าถึงพวกโนบิตะโดราเอม่อนที่บังเอิญไปพบต้นไม้ปริศนา ที่เมื่อพวกโนบิตะเอามาปลูก จู่ ๆ ประตูมิติก็เปิดออกมาจนพาทุกคนมายังดินแดนที่เรียกว่า Shizen Town และในตอนนั้นของวิเศษของโดราเอม่อนก็กระจัดกระจายหายไปจนหมด พวกโนบิตะจึงต้องจำใจอยู่ที่นี่ไปก่อนเพื่อหาวิธีกลับบ้าน แต่การจะรออยู่เฉย ๆ มันก็ใช่ที่ โนบิตะจึงทำฟาร์มระหว่างหาทางกลับบ้าน นั่นคือเรื่องราวของเกมภาคนี้

Doraemon Story of Seasons

ในส่วนของระบบการเล่น ถ้าใครที่เคยเล่นเกม Stardew Valley หรือ Harvest Moon มาก่อนจะเข้าใจระบบการเล่นได้ในทันที แต่เกม Doraemon Story of Seasons จะแตกต่างกับสองเกมที่กล่าวมา ตรงที่เราจะมีของวิเศษของโดราเอม่อนในการช่วยทำสวน ซึ่งเราจะได้เพิ่มมาจากภารกิจหรือเนื้อเรื่องที่มีในเกมที่เป็นจุดเด่นของเกมนี้ และแน่นอนว่าด้วยความที่ตัวเกมเป็นโลกต่างมิติเราจึงจะได้เห็นสิ่งแปลก ๆ มากมาย ที่ใครซึ่งเป็นแฟนการ์ตูนโดราเอม่อนไม่ควรพลาด ตัวเกมรองรับภาษาไทยที่เล่นไปจะยิ่งมีความสุข ตัวเกมมีวางจำหน่ายบน Nintendo Switch, PC และ PlayStation 4

Doraemon Story of Seasons

Kingdom Hearts

Kingdom Hearts

ในเกมต่าง ๆ ที่มีการเล่าเรื่องผ่านการเดินทางไปต่างโลก ส่วนมากตัวเกมมักจะพาเราไปยังโลกต่างมิติที่น่ากลัวมากกว่าจะพาเราไปในโลกที่สวยงาม แต่ในเกม Kingdom Hearts จะเป็นการเดินทางไปต่างโลกที่หลายคนใฝ่ฝันอยากจะไป เพราะโลกต่าง ๆ ที่ตัวละครในเกมได้ไปนั้นมันคือโลกของการ์ตูน Disney ที่เรารู้จักและเคยดู เพราะเกม Kingdom Hearts คือเกมซึ่งเกิดจากความร่วมมือกันของประธาน Disney และ Square ในตอนนั้นที่อยู่ตึกเดียวกันและบังเอิญมาเจอกัน จนมีการตกลงคุยกันเกี่ยวกับการทำเกมที่เป็นลูกผสมระหว่าง Final Fantasy และตัวละครจาก Disney ลงไป จนเกิดเป็นเกม Kingdom Hearts ขึ้นมานั่นเอง

Kingdom Hearts

และถ้าคุณสงสัยว่าเกม Kingdom Hearts จะมีการเดินทางไปโลกของ Disney เรื่องไหนบ้าง ก็ต้องถามกลับไปแบบนี้ดีกว่าว่ามีเรื่องไหนบ้างที่เกม Kingdom Hearts ไม่ไป  เพราะทุกเรื่องของการ์ตูน Disney ที่คุณคิดถึงจะมีอยู่ในเกมซีรีส์ Kingdom Hearts ทั้งหมด โดยเราจะได้รับบทเป็น Sora เด็กหนุ่มผู้ถือดาบกุญแจที่ชื่อว่า Keyblades เพื่อปกป้องดินแดนต่าง ๆ ให้ปลอดภัย โดยเราจะได้ไปมีส่วนร่วมในเรื่องราวต่าง ๆ ของการ์ตูน Disney ที่ถูกแก้ไขดัดแปลงเพื่อให้เข้ากับเนื้อหาในเกม แถมในบางโลกที่เราไปตัวละครจากเรื่องนั้น ๆ จะมาเป็นพวกร่วมต่อสู้อีกด้วย ตัวเกมดูแล้วเหมือนจะน่ารักใส่ ๆ สำหรับเด็กแต่เนื้อหาจริง ๆ ของเกมซีรีส์นี้นั้นซับซ้อนเกี่ยวพันกันไปมาจนหลายคนงงได้เลยทีเดียว แต่ถ้าคุณอยากเล่นเพราะจะได้ไปยังโลกต่าง ๆ ของการ์ตูน Disney เกมนี้คือคำตอบ

Kingdom Hearts

Death Stranding

Death Stranding

ปิดท้ายกับเกมที่เป็นการเดินทางไปต่างโลกเหมือนกัน นั่นคือเกม Death Stranding หนึ่งในเกมที่มีประเด็นเกี่ยวกับความสนุกของคนเล่นที่มีทั้งชอบมากมาย ไปจนถึงไม่ชอบเลยแบบสุดขั้วเกิดขึ้น กับการเดินทางส่งของจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่งด้วยการเดินเท้า(มีใช้รถบ้าง) ที่ตัวเกมนั้นก็ได้ใส่เรื่องราวที่แสนซับซ้อนลงไปในตัวเกมที่เรียบง่าย จนกลายเป็นเกมที่น่าสนใจขึ้นมา และถ้าใครที่เคยเล่นมาแล้วก็น่าจะทราบดีว่า เกมนี้นั้นมีการเดินทางไปยังโลกต่างมิติที่เรียกว่า The Beach ที่เป็นเหมือนโลกแห่งความตาย ที่ทุกคนนั้นจะมี The Beach เป็นของตัวเองที่มีแต่คนตายเท่านั้นที่จะไปได้ ซึ่ง The Beach นั้นก็มีทั้งแบบเป็นชายหาดตามชื่อไปจนถึงสนามรบที่แสนวุ่นวายที่ Sam ต้องหลงไป เรียกว่าเป็นการเดินทางที่ทั้งงุนงงและสนุกสนุกตื่นเต้น(ตอนอยู่ในสนามรบ) ที่เปลี่ยนการเล่นที่แสนน่าเบื่อไปอีกแนวหนึ่งได้อย่างน่าสนใจ

Death Stranding

ในส่วนของตัวเกมนั้นเราจะได้รับบทเป็น Sam Porter Bridges นักส่งของที่ต้องเดินทางเชื่อมต่อระบบอินเทอร์เน็ตทั่วอเมริกา ให้กลับมาเชื่อมต่อสื่อสารแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้อีกครั้ง รวมถึงการช่วยเหลือ Amelie ลูกสาวประธานาธิบดีที่ถูกผู้ก่อการร้ายจับไป โดยการเดินทางของ Sam นั้นจะต้องเจอฝนเร่งเวลาที่สิ่งของที่โดนจะแก่และเสื่อมสภาพอย่างรวดเร็ว แถมฝนก็ยังมาพร้อมกับพวก BT หรือเหล่าคนตายที่มาจาก The Beach ที่เป็นโลกต่างมิติที่ถ้ามันฆ่ามนุษย์ได้ก็จะเกิดการระเบิด นี่ยังไม่นับเหล่าผู้ก่อการร้ายและโจรที่ดักปล้นของเราด้วย เรียกว่าอุปสรรคมีมากมายในการเดินทาง แถมในบางครั้งเราจะถูกส่งไปยังโลกต่างมิติที่เป็นสงครามที่เปลี่ยนแนวเกมเป็นแนวยิง กับโลก The Beach ของ Sam ที่เต็มไปด้วยวาฬเกยตื้นเต็มชายหาด นับเป็นการเดินทางต่างโลกที่ต้องตีความและอ่านเอกสารมากมายกว่าจะเข้าใจว่า The Beach คืออะไร แล้วสนามรบนั้นมันคือที่ไหน ที่เมื่อเล่นจบคุณจะรู้ว่าเกม Death Stranding นั้นทั้งสนุกและล้ำลึกขนาดไหน

Death Stranding

ก็จบกันไปแล้วกับ 10 เกมที่มีการเดินทางไปต่างโลกที่เราหยิบยกมานำเสนอ โดยเราพยายามคัดเลือกเกมหลาย ๆ แบบหลาย ๆ แนวมานำเสนอ จึงทำให้มีทั้งเกมเก่าและเกมใหม่ผสมรวม ๆ กัน เพื่อนำเสนอการเดินทางไปต่างมิติหลาย ๆ แบบ และนอกจาก 10 เกมที่เราเอามานำเสนอแล้วยังมีเกมอื่น ๆ ที่ไปโลกต่างมิติอีกหลายเกม ใครที่มีเกมที่จะพาตัวละครไปโลกต่างมิติอีกก็บอกกันมาได้เพื่อแลกเปลี่ยนกัน ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส