ย้อนเวลากลับไปในช่วงปี 2004 ที่เครื่องเกม 2 จอสุดแปลกอย่าง Nintendo DS วางจำหน่าย ก็ได้สร้างกระแสให้กับวงการเกมในยุคนั้นกับการเล่นเกมแบบใหม่ ที่ต้องใช้ 2 จอในการเล่น แถมหลาย ๆ เกมนั้นจะต้องใช้ Stylus Pen ในการควบคุมเกมในรูปแบบต่าง ๆ จนทำให้เกิดเกมที่มีการเล่นแปลก ๆ ออกมาอย่างมากมาย วันนี้เราเลยไปรวบรวมเกมที่มีระบบการเล่นแปลก ๆ ที่น่าสนใจของเครื่อง Nintendo DS มานำเสนอ เพื่อเป็นตัวเลือกให้คุณไปหาซื้อเครื่องเกมมาเล่นแก้เบื่อกัน จะมีเกมอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลย

Resident Evil Deadly Silence

Resident Evil Deadly Silence

เริ่มต้นเกมแรกกับชื่อที่ทุกคนคงจะคุ้นเคยเป็นดี กับ Resident Evil ที่หลายคงจะสงสัยว่าเกมนี้ไปลงบนเครื่อง Nintendo DS ตอนไหน ก็คงต้องย้อนกลับไปในช่วงปี 2006 ทาง Capcom ได้เอาเกม Resident Evil ภาคแรกมาดัดแปลงเพิ่มเติมหลาย ๆ สิ่งลงไปในเกมภาคนี้ จนกลายเป็นเกม Resident Evil Deadly Silence เกมสยองขวัญที่ยังคงใช้รูปแบบการเล่นและควบคุมเหมือนเดิม แต่ก็มีการเพิ่มระบบใหม่ ๆ ที่เหมาะแก่การเล่นแบบ 2 จอพร้อมระบบสัมผัสที่ต้องใช้  Stylus Pen ในการควบคุม ทั้งการใช้มีดโจมตีศัตรูที่เรียกว่า Knife Battle ซึ่งตัวเกมจะเปลี่ยนมาเป็นมุมมองบุคคลที่ 1 กับการใช้ Stylus Pen วาดใส่จอล่างเพื่อแทนคำสั่งโจมตี รวมถึงการแก้ไขปริศนาทั้งแบบเก่าแบบใหม่ที่สร้างขึ้นมาเพื่อการเล่นแบบจอสัมผัสโดยเฉพาะ

Resident Evil Deadly Silence

ตัวเกม Resident Evil Deadly Silence มาพร้อมกับ 3 โหมดการเล่นที่น่าสนใจ เริ่มจาก Classic Mode ที่ตัวเกมจะใช้เนื้อเรื่องของเกมดั้งเดิมรวมถึงกราฟิกมาให้เราเล่น แต่ตัวเกมก็มีการปรับเปลี่ยนปริศนาให้เหมาะกับการสัมผัส อย่างการวางสิ่งของต่าง ๆ ในช่อง รวมถึงปริศนาใหม่ ๆ ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อตัวเกมนี้โดยเฉพาะ แต่ก็ยังเป็น Resident Evil ที่เรารู้จัก โหมด Rebirth Mode ตัวเกมจะเพิ่มความยากที่มากขึ้นจุดที่ไม่เคยมีซอมบี้ก็จะมี  จุดที่เคยมีตัวเดียวก็จะเพิ่มเป็นสาม รวมถึงความยากที่มากขึ้นกว่าเดิมสำหรับผู้เล่นเก่า และตัวเกมก็เปลี่ยนปริศนาในเกมใหม่ทั้งหมดที่ไม่เหมือนต้นฉบับ ทุกปริศนานั้นจะใช้การควบคุม Stylus Pen ทั้งหมดเพื่อเอาใจแฟน ๆ และโหมดสุดท้าย Multiplayer Features ที่ต้องเล่นผ่านระบบ LAN ที่ 2 เครื่องอยู่ใกล้กัน กับโหมดการเล่นที่เราจะต้องร่วมมือกันไขปริศนาในเกมไปพร้อมกัน กับอีกโหมดคือการแข่งกันฆ่าศัตรูว่าใครจะฆ่าได้มากกว่ากัน นับเป็น Resident Evil แปลก ๆ ที่แฟน ๆ เกมนี้ไม่ควรพลาด

Resident Evil Deadly Silence

English of the Dead

English of the Dead

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเกมยิงซอมบี้สยองขวัญอย่าง The House of the Dead ถูกเอามาลงบนเครื่องเกมพกพาอย่าง Nintendo DS หลายคนคงจะรู้สึกเฉย ๆ เพราะตัวเกม The House of the Dead ภาคเก่า ๆ นั้นก็มีกราฟิกเหลี่ยม ๆ ที่สามารถเอามาลงบนเครื่องพกพาได้ แต่ทาง Sega กลับคิดใหม่ทำใหม่กับการเอาเกม The House of the Dead 2 มาดัดแปลงเป็นเกม English of the Dead เกมที่จะให้เราฝึกพิมพ์และเขียนภาษาอังกฤษแทนการยิงซอมบี้ ?

English of the Dead

ในส่วนของตัวเกมจะอ้างอิงเรื่องราวฉากและระบบการเล่นมาจากเกม The House of the Dead 2 มาทั้งหมด แต่ตัวเกมจะเปลี่ยนจากการกดยิงซอมบี้มาเป็นการพิมพ์ตัวอักษรที่ขึ้นมาให้ทัน หรือจะเป็นการใช้ Stylus Pen เขียนตัวภาษาอังกฤษตัวนั้นให้เหมือนและเร็วที่สุด ที่เมื่อเล่นไปเรื่อย ๆ ตัวเกมก็จะยากขึ้น ตัวอักษรที่เราจะต้องเขียนและพิมพ์จะมากขึ้นยาวขึ้น ไปจนถึงการใช้ประโยคยาว ๆ ที่จะมีตัวอักษรที่หายไป เราต้องวาดหรือพิมพ์เติมตัวอักษรให้ถูก นับเป็นการฝึกภาษาอังกฤษที่ดีสำหรับคนที่อยากใช้ภาษาอังกฤษ ตัวเกมมีทั้งฉบับภาษาญี่ปุ่น(ในกรณีที่อยากฝึกภาษาญี่ปุ่นและอังกฤษไปพร้อม ๆ กัน) ใครอยากฝึกภาษาให้ลูกหลานก็ลองไปหามาเล่นกันดู

WarioWare Touched

WarioWare Touched

ถ้าจะถามว่าเกมไหนที่ใช้ระบบจอสัมผัสและ Stylus Pen เยอะที่สุด ก็น่าจะเป็นเกม WarioWare Touched ที่ตลอดทั้งเกมที่เราเล่นจะต้องใช้ Stylus Pen ในการควบคุมทุกอย่าง ทั้งการกดลากเขียนดึงจี้ขีด ๆ หมุน ๆ ตวัดไปมา เรียกว่าทุกอย่างที่คุณใช้ในการเขียนบนปากกาจริง ๆ จะอยู่ในเกมนี้ทั้งหมด ผ่านมินิเกมสั้น ๆ แบบต่าง ๆ ที่เกมจะกำหนดให้เรากระทำสิ่งต่าง ๆ ที่ดูไร้สาระ อย่างการดึงขนจมูก เทน้ำลงแก้ว กวาดพื้น ดึงกระดาษชำระเล่น เป่าหูคนให้เสียวหรือตะโกนใส่เครื่องให้คนตกใจ ที่เราต้องทำให้เสร็จภายใน 3 วินาที เมื่อเสร็จก็จะมีมินิเกมต่อไปให้เล่นเรื่อย ๆ จนผ่านด่านเราก็จะได้ตัวละครใหม่ที่มีระบบการเล่นที่ต่างกันออกมา

WarioWare Touched

ตัวเกม WarioWare Touched จะเริ่มต้นด้วยตัวละครหลักอย่าง Wario ที่เมื่อเล่นเนื้อเรื่องจนจบ ก็จะมีตัวละครคนใหม่เพิ่มเข้ามา โดยแต่ละคนนั้นก็จะมีเรื่องราวและระบบการเล่นที่ต่างกัน อย่างบางคนจะเน้นที่การกดและดึงก็จะมีมินิเกมที่เน้นการกดและดึงเป็นหลัก ตัวละครในเกมมีเยอะมาก ๆ เล่นจบแล้วก็สามารถกลับไปเล่นซ้ำได้ เพราะยิ่งเล่นลึกเข้าไปตัวเกมก็จะยากขึ้นเร็วขึ้นแต่ก็สนุกมากขึ้น เรียกว่าเล่นไปขำไปกับความบ้าบอที่เกมให้มา แต่ข้อเสียของเกมก็คือมินิเกมที่มีนั้นจะค่อนข้างซ้ำ แต่การกลับมาเล่นซ้ำในระดับที่ยากขึ้นก็เป็นอะไรที่ท้าทายไม่น่าเบื่อ และยิ่งสลับกันเล่นกับเพื่อนจะยิ่งสนุกเฮฮากว่าเล่นคนเดียว เป็นหนึ่งในเกมที่เราขอแนะนำให้คุณที่มีเครื่อง Nintendo DS หามาเล่นกัน

WarioWare Touched

LifeSigns Surgical Unit

LifeSigns Surgical Unit

มาเป็นศัลยแพทย์ผ่าตัดคนไข้กันเถอะกับเกม LifeSigns Surgical Unit เกมที่จะให้เรารับบทเป็น  Dokuta Tendo นักศึกษาฝึกงานปีสอง ในโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแพทย์  Seimei กับเบื้องหลังในการอุทิศตนเพื่อช่วยเหลือผู้คน หลังจากเห็นแม่ของเขาเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง ผ่านเรื่องราวต่างๆ  ที่เราต้องพบเจอในเรื่องทั้งอุบัติเหตุฉุกเฉินที่คนป่วยเข้ามา ไปจนถึงเรื่องราวที่ยิ่งใหญ่กับอาการบาดเจ็บแบบต่าง ๆ ที่เกมเอามาให้เราได้เล่นกัน กับการวินิจฉัยอาการป่วยแบบต่าง ๆ ว่าคนป่วยเป็นอะไรต้องรักษาแบบไหนตามหลักการแพทย์ของจริงอุปกรณ์จริง ๆ ที่มีในตอนนั้น เพื่อช่วยเหลือผู้คนให้รอดตามเวลาที่กำหนด เพราะถ้าเราทำผิดขั้นตอนหรือทำไม่ทันคนไข้อาจจะเสียชีวิต ซึ่งนั่นคือจุดสนุกและกดดันของเกมนี้

LifeSigns Surgical Unit

จุดเด่นของเกมนี้คือระบบ Diagnoses หรือการวินิจฉัยที่เราต้องวินิจฉัยผู้ป่วยและตัดสินใจว่าเกิดอะไรขึ้นกับผู้ป่วย โดยการวินิจฉัยมักเกี่ยวข้องกับการจับชีพจรการฟังเสียงลมหายใจและการตรวจสอบรอยถลอกฟกช้ำ รวมถึงอาการบวมต่าง ๆ เพื่อหาทางรักษา กับอีกระบบคือ Surgery หรือศัลยกรรมที่หลังจากวินิจฉัยผู้ป่วยแล้ว ผู้เล่นจะต้องทำการผ่าตัดผู้ป่วย ในช่วงการผ่าตัดของเกมผู้เล่นจะต้องทำหลายขั้นตอน ตั้งแต่การฆ่าเชื้อบริเวณนั้นการทำแผล ไปจนถึงการผ่าตัดเย็บแผลผ่านอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ในบางครั้งตัวเกมจะมีเวลามาเป็นตัวกำหนดในการทำเพื่อช่วยชีวิตผู้ป่วย ตัวเกมได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากหมอโรงพยาบาล ที่เหมือนเป็นการสอนคนทั่วไปให้รู้จักอาการบาดเจ็บต่าง ๆ ในการรักษาผู้ป่วยเบื้องต้นก่อนไปพบหมอ เรียกว่าเล่นเกมนี้ก็ได้ความรู้เหมือนกัน

LifeSigns Surgical Unit

Project Rub

Project Rub

อีกหนึ่งเกมแปลก ๆ ที่อยู่บน Nintendo DS กับ Project Rub หรือ Feel the Magic XY/XX หรือ Kimi no Tame nara Shineru ที่มีหลายชื่อหลายแบบแต่ก็คือเกมเดียวกัน แต่เปลี่ยนรูปแบบกราฟิกให้เหมาะสมกับแต่ละที่ ซึ่งความแปลกของเกมนี้ไม่ใช่เพียงแค่ระบบการเล่นแต่เนื้อเรื่องในเกมนี้ก็แปลก เพราะเราจะได้รับบทเป็นชายหนุ่มที่ต้องทุกอย่างเพื่อปกป้องสาวที่ตนเองชอบในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งแบบปกติไปจนถึงแบบบ้าบอหลุดโลกเพื่อเอาชนะใจเธอ ไม่ว่าจะเป็นการทายาใส่แผลให้เธออย่างเบามือ  การปัดแมงป่องที่มาเกาะเธอก่อนโดนต่อย หรือจะภารกิจแปลก ๆ อย่างการวิ่งขึ้นบันไดเลื่อนตามเธอที่อยู่ข้างบน แต่ก็มีนักมวยปล้ำซูโม่ยืนดักระหว่างทาง ? การปกป้องเธอจากฝูงวัวที่แตกตื่น กับการใช้ Stylus Pen และสิ่งต่าง ๆ ที่เครื่อง Nintendo DS มีเพื่อผ่านด่านต่าง ๆ ที่มีมา

Project Rub

ตัวเกมมาในรูปแบบของมินิเกมสั้น ๆ แต่ต้องใช้ความสามารถในการควบคุมที่ทั้งยากและสนุกไปพร้อมกัน กับภารกิจทุ่มเททั้งตัวเพื่อเอาชนะหัวใจเธอ และแน่นอนว่าไม่ใช่แค่เราที่ต้องการหัวใจเธอคนอื่น ๆ ก็ต้องการจีบเธอ เราจึงต้องทำทุกทางเพื่อกำจัดคู่แข่งที่ทำให้เกมทั้งสนุกโหดมันฮามากขึ้นกว่าเดิม ตัวเกมแม้จะเป็นกราฟิกตัวดำไม่เห็นหน้าแต่ก็มีความยั่วยวนแอบวาบหวิวเวลาเล่นไม่น้อย(เพราะเหตุนี้เกมจึงมีหลายชื่อและมีกราฟิกที่ต่างกัน) ใครที่กำลังท้อกับการจีบสาวมาเล่นเกมนี้อาจจะมีกำลังใจมากขึ้นก็ได้ เพระความรักคือการทุ่มเทและปกป้องแม้เธอจะไม่เห็นก็ตาม

Project Rub

Drawn to Life

Drawn to Life

เชื่อว่าหลายคนคงจะคุ้นเคยกับการเล่นเกม ที่เราสามารถออกแบบตัวละครเองได้ว่าต้องการตัวเอกหน้าตาแบบไหนสวยหล่ออย่างไร แต่จะดีกว่าไหมถ้าตัวเองนั้นเราสามารถสร้างมันเองจากการวาดของคุณ นี่คือที่มาของเกม Action Adventure น่ารัก ๆ ว่า  Drawn to Life เกมที่จะให้เราสามารถวาดรูปตัวละครในเกมออกมาได้ตามที่เราต้องการด้วย Stylus Pen ที่ถ้าใครกลัวว่าเราวาดรูปไม่สวยเกมมีเงาราง ๆ มาให้เราวาดตาม แต่จะเปลี่ยนตรงนั้นเพิ่มตรงนี้ได้ตามต้องการ และไม่ใช่แค่ตัวละครของเราแต่แทบตลอดทั้งเกมเราจะสามารถวาดสิ่งต่าง ๆ เพื่อใช้ในการผ่านด่านได้ทั้งบันไดสะพาน ซึ่งนี่คือจุดดีเด่นของเกมนี้

Drawn to Life

ในส่วนของระบบการเล่นจะเป็นเกม Action 2D ผ่านด่านไปเรื่อย ๆ กับเรื่องราวของผู้กล้าที่ได้รับการขอร้องให้ช่วยเหลือชาวบ้านในภารกิจต่าง ๆ  ที่ไม่ค่อยจะมีอะไรพิเศษ แต่สิ่งที่ทำให้เกม Drawn to Life โดดเด่นคือระบบการเล่นที่เราต้องวาดสิ่งต่าง ๆ ลงไปในฉากเพื่อผ่านด่าน แถมการเคลื่อนไหวของตัวละครที่เราสร้างก็ทำออกมาได้ดี เหมาะสำหรับให้น้อง ๆ หนู ๆ เล่นเป็นการฝึกภาษาและยังได้วาดรูปเล่นด้วย ใครมีเครื่อง Nintendo DS ไปหามาเล่นกันดู

Drawn to Life

Dementium The Ward

Dementium The Ward

มาที่เกมแนวสยองขวัญกันบ้าง ซึ่งหลายคนอาจจะคิดไม่ถึงว่าเครื่องเกมพกพาที่มีกราฟิกไปทางแนวสดใสน่ารัก จะสามารถทำเกมหลอนสยองขวัญโรคจิตออกมาได้ แต่เกม Dementium The Ward ก็พิสูจน์ออกมาแล้วว่าเครื่องเกมที่ไม่เน้นกราฟิกก็สามารถสร้างเกมสยองขวัญออกมาได้ถึงสองภาคเลยทีเดียว แถมตัวเกมยังใช้หน้าจอ 2 กับระบบสัมผัสออกมาได้ดีกว่าที่หลายคนคิด โดยในตอนแรก Dementium The Ward นั้นคือหนึ่งในโครงการเกม Silent Hill สำหรับ Nintendo DS แต่ทาง Konami ปฏิเสธโครงการนี้ ทาง Renegade Kid จึงต้องสร้างและออกแบบทุกอย่างใหม่ แต่ก็ยังคงเค้าโครงของต้นแบบ Silent Hill ที่เคยออกแบบเอาไว้มาใช้ ผลที่ออกมาคือเกมสยองขวัญที่ยอดเยี่ยมบนเครื่องพกพาอย่างที่เราเห็น

Dementium The Ward

ในส่วนของเนื้อเรื่องนั้นจะกล่าวถึง William Redmoor ชายผู้ป่วยทางจิตเขาฝันร้ายอยู่ในโลกที่น่ากลัวเต็มไปด้วยสัตว์ประหลาด ทางจิตแพทย์จึงสะกดจิต William ให้เข้าไปอยู่ในความฝันนั้นเพื่อจะได้เอาชนะมันให้ได้เพื่อรักษาอาการป่วย แต่พอ William เข้าไปไม่นานเขาก็พูดถึงชายคนหนึ่งที่ฆ่าลูกเมียของเขา จนทางจิตแพทย์และตำรวจสงสัยในตัว William เรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไปก็ไปหามาเล่นกันดู ในส่วนของระบบการเล่นนั้นจะเป็นเกมแนวมุมมองบุคคลที่ 1 ที่เราจะมีไฟฉายและอาวุธในการผ่านไปตามสถานที่ต่าง  ๆ ในความฝันของ William ที่มีสัตว์ประหลาดที่ออกแบบได้โรคจิตที่ยังมีกลิ่นอายความเป็น Silent Hill อยู่ใครที่อยากเล่นแนะนำให้ใส่หูฟังและนั่งเล่นในห้องมืด ๆ คนเดียว รับรองว่าจะได้อารมณ์แบบสุด ๆ

Dementium The Ward

Nintendogs

Nintendogs

เชื่อว่าหลายคนคงอยากเลี้ยงสุนัขโดยเฉพาะลูกสุนัขตัวเล็ก ๆ น่ารัก ๆ วิ่งไปมาก็คงดีไม่น้อย แต่โลกแห่งความเป็นจริงอาจจะด้วยสถานที่อยู่ของเราที่ห้ามเลี้ยงสัตว์ หรือเป็นตัวเราที่อาจจะแพ้ขนสัตว์ไปจนถึงอะไรหลาย ๆ อย่างที่ทำให้เราเลี้ยงน้องหมาไม่ได้ ทาง Nintendo จึงสร้างเกม Nintendogs  ขึ้นมาเพื่อใจคนที่ต้องการสิ่งนี้ โดยในเกมนั้นจะเป็นการจำลองน้องหมาน่ารัก ๆ หลากหลายสายพันธุ์ให้เราได้เลือกเลี้ยง ไม่ว่าจะเป็น Dachshund & Friends, Shiba & Friends และ Chihuahua & Friends รวมถึงภาคพิเศษอย่าง Dalmatian & Friends ตัวเกม Nintendogs จะใช้ความสามารถของหน้าจอสัมผัสและไมโครโฟนในตัวเพื่อใช้ในการเล่นกับน้องหมา เริ่มจากหน้าจอสัมผัสช่วยให้ผู้เล่นสามารถเลี้ยงสุนัขรวมทั้งใช้สิ่งของต่าง ๆ ที่สามารถหาได้หรือซื้อได้ ที่มีตั้งแต่ลูกบอล กระดูกปลอม ไปจนถึงของเล่นรวมถึงอุปกรณ์สำหรับดูแลน้องหมาให้มีความสุข

Nintendogs

ในส่วนของความดีงามของเกม Nintendogs คือรายละเอียดที่สมจริงของการเลี้ยงดูน้องหมา ที่จะอ้างอิงหลักความเป็นจริงทั้งการเลี้ยงให้อาหาร รวมถึงการฝึกน้องหมาที่เราต้องเรียกชื่อมันบ่อย ๆ ด้วยเสียงของเราเองจนมันจะจำชื่อตัวเองได้ และเมื่อเราเรียกชื่อมันจะวิ่งกระดิงหางไปจนถึงเห่าตอบรับแบบหมาจริง แถมการเคลื่อนไหวรวมถึงกราฟิกในเกมก็ทำออกมาได้ดี เราสามารถพาน้องหมาไปเดินเล่นหรือทำอะไรหลาย ๆ อย่างเหมือนน้องหมาจริง ๆ ได้ และเรายังสามารถเลี้ยงได้มากกว่าหนึ่งตัว ซึ่งพวกมันจะค่อย ๆ โตขึ้นตามเวลา ส่วนขอเสียอย่างเดียวของเกมนี้คือสายพันธุ์หมามีให้เลือกไม่มาก และถึงจะมีให้เลือกก็แยกเป็นตลับต่าง ๆ ที่ต่างกันแค่ตัวน้องหมา และตัวเกมก็ไม่มีอะไรนอกจากการเลี้ยงน้องหมาเท่านั้น ไม่มีการเอาน้องหมาไปแข่งกับคนอื่น ส่วนใครที่อยากเลี้ยงน้องแมวคงต้องไปที่เครื่อง 3DS เท่านั้น

Nintendogs

Cooking Mama

Cooking Mama

สยองขวัญก็มีแล้ววาดรูปก็มีให้เล่นเลี้ยงน้องหมาในเกมก็จัดให้ได้ คราวนี้มาดูการทำอาหารในเกมกันบ้างกับเกม  Cooking Mama เกมที่จะสอนเราให้รู้จักวิธีการทำอาหารตั้งแต่ขั้นตอนแรก ตั้งแต่การหั่นชิ้นเนื้อผักและสิ่งต่าง ๆ ที่การหั่นนั้นจะต้องใช้วิธีการตัดที่ต่างกัน โดยเราจะได้ใช้ Stylus Pen แทนมีดในการลงมือตัดหั่นดึงไปจนถึงการควบคุมตะหลิวทัพพีเพื่อกวนในหม้อหรือกระทะ ที่ตัวเกมจะให้เราทำทุกอย่างโดยอ้างอิงมาจากของจริงทุกขั้นตอน ที่เหมือนเป็นคู่มือสอนทำอาหารฉบับลงมือทำเอง(ในเกม) ที่หลายคนชื่นชอบ

Cooking Mama

และต้องบอกก่อนว่าตัวเกม Cooking Mama ไม่ใช่เกมที่เราต้องแข่งกับเวลาในการทำอาหารหรือสะสมแต้มเพื่อไต่ระดับความยาก แต่มันคือคู่มือในการทำอาหาร แต่หลายอย่างที่เราต้องทำในเกมก็จะมีเวลามากำหนด เพราะถ้าเรากะเวลาในการต้มทอดหรือไม่ได้ทำตามคำนะนำของเกม อาหารจะไหม้หรือใส่ส่วนผสมที่เกินกว่าที่เกมบอก รสชาติอาหารก็จะเสียทำให้อาหารนั้นไม่สมบูรณ์ และเมื่อเราเล่นจนจบแล้วอยากจะไปซื้อวัตถุดิบแบบในเกมมาลองทำบ้างก็ไม่ใช่เรื่องยากอะไรอีกต่อไป

Cooking Mama

Brain Age Train Your Brain in Minutes a Day!

Brain Age Train Your Brain in Minutes a Day!

ปิดท้ายกับเกมฝึกสมองประลองปัญญา ที่จะเล่นเองหรือเอามาให้ลูกหลานเล่นก็มีประโยชน์ กับเกมแนวแปลก ๆ ที่เรียกตัวเองว่า Entertainment Puzzle Video Game หรือก็คือเกมที่มีไว้ทดสอบและเพิ่มความสามารถของสมองให้เรา ไม่ว่าจะเป็นการทดสอบ Stroop หรือ Stroop effect คือปฏิกิริยาระหว่างสอดคล้องกันของสิ่งเร้าที่ไม่สอดคล้องกัน หรือพูดง่าย ๆ ก็คือการทดสอบตัวหนังสือกับสี เช่นตัวอักษรเขียนว่าสีฟ้าแต่พื้นตัวอักษรคือสีม่วงสมองเราก็จะอ่านว่าสีฟ้าแต่คำตอบมันคือสีม่วงอะไรแบบนั้น(ดูภาพประกอบ) รวมถึงคณิตศาสตร์ทั้งการคิดเลขแบบต่าง ๆ และที่อาจจะแปลกกับบ้านเราในการคิดเลข Sudoku ที่เป็นการเติมตัวเลขที่ถูกต้องในช่องว่าง ด้วยการเขียนตัวเลขลงไปในช่องนั้น ๆ ที่ทั้งหมดคือการฝึกสมองให้แข็งแรง โดยมีคุณ Ryuta Kawashima ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านสมองมาเป็นคนออกแบบเกม

Brain Age Train Your Brain in Minutes a Day!

ในส่วนของตัวเกมนั้นจะมีโหมดการเล่น 4 แบบให้เราได้เลือกฝึกสมอง Brain Age Check, Training, Quick Play และ Sudoku Brain Age Check ที่แต่ละโหมดการเล่นก็จะมีเกมที่ต่างกันไป โดยค่าเฉลี่ยที่คุณ Kawashima เรียกว่าอายุสมองนั้นค่ายิ่งน้อยจะยิ่งดี และคะแนนที่ดีที่สุดคือ 20 และแย่ที่สุด 80 ตามทฤษฎีของคุณ Kawashima ที่ว่าสมองหยุดพัฒนาที่ 20 นั่นคือที่คนทั่วไปควรมีถ้ามากกว่า 80 คือผิดปกติ ผู้เล่นสามารถเล่น Brain Age Check ซ้ำได้แต่ต้องลงทะเบียนอายุตามจริงที่เกมกำหนดเพื่อจะได้วัดค่าสมองได้ ตัวเกมเหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย

Brain Age Train Your Brain in Minutes a Day!

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 เกมที่มีการเล่นแปลก ๆ บนเครื่อง Nintendo DS ที่เราหยิบยกมานำเสนอ โดยเราพยายามค้นหาแนวเกมแปลก ๆ  ที่มีระบบการเล่นที่น่าสนใจมานำเสนอ เพื่อให้คนที่เข้ามาอ่านแล้วเกิดสนใจจะได้ไปหามาเล่นกันได้ และด้วยความที่ตัวเครื่องและตลับเกมที่ออกมานานแล้ว ก็อาจจะทำให้ตลับเกมหาเล่นได้ค่อนข้างยาก แต่ทุกเกมที่เราเอามานำเสนอนั้นคือเกมชื่อดัง การการหาแผ่นมือสองนั้นไม่ยากอย่างที่คิด ใครสนใจเกมไหนก็ลองไปตามหาในกลุ่มเกมดู รับรองว่าทุกเกมที่เราเอามานำเสนอนั้นคือเกมดีมีคุณภาพ เล่นแล้วไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส