ในวันที่ 31 ตุลาคมของทุกปีในต่างประเทศจะมีวันปล่อยผีที่เรียกกันว่าวัน Halloween ที่ในบ้านเราวันนี้อาจจะไม่ค่อยมีความสำคัญในแง่ของประเพณี แถมในวันนั้น(ปี 2020) ก็ตรงกับวันลอยกระทงจนอาจจะทำให้หลายคนไม่สนใจ หรือไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามันบังเอิญมาตรงกัน แต่ในวงการเกมนั้นวันนี้คือหนึ่งในช่วงเวลาสำคัญที่เกมสยองขวัญจะเอามาลดราคาให้เราได้เล่น  วันนี้เราเลยไปค้นหาเกมสยองขวัญน่าสนใจบน PlayStation 4 และ PC  มาให้คุณได้หาซื้อมาเล่นในวันนั้นกัน และบางเกมที่เราเอามานำเสนออาจจะกำลังลดราคาอยู่ก็ได้ โดยเราจะขอข้ามเกมสยองขวัญเจ้าใหญ่ ๆ ดัง ๆ ในตลาดมานำเสนอเกมเกรดรอง ๆ ที่น่าสนใจแทน จะมีเกมไหนที่น่าสนใจบ้างนั้นมาดูกันเลย

Remothered  Broken Porcelain

Remothered  Broken Porcelain

เริ่มต้นเกมแรกที่มีซับภาษาไทยแถมตัวเกมเพิ่งจะวางจำหน่ายไม่นาน กับเกมแนวสยองขวัญไปทางจิตวิทยากในเกม Remothered  Broken Porcelain เกมแนว Adventure Survival Horror มุมมองบุคคลที่ 3 (เห็นตัวละครด้านหลัง) ในโรงแรม Ashmann  ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวที่ชวนน่าสงสัยกับความซับซ้อนของเรื่องราวที่เกี่ยวเนื่องมาจากเกม Remothered Tormented Fathers เกมภาคที่แล้ว แต่ในภาคนี้จะเป็นเรื่องราวก่อนภาค Tormented Fathers ซึ่งใครที่ไม่เคยเลยเล่นภาคที่แล้วมาเล่นภาคนี้ก็อาจจะงงในบางส่วน แต่เพราะเป็นเรื่องราวก่อนภาคแรกเราจึงสามารถเล่นได้ไม่งงมาก และเมื่อเล่นจบ(ถ้าคุณทนเล่นจนจบ) ก็จะสามารถไปหาภาคก่อนหน้านี้ที่ทำเอาไว้ดีมาก ๆ มาเล่นต่อเพื่อซึมซับเรื่องราวที่เหลือได้

Remothered  Broken Porcelain

ในส่วนของตัวเกมนั้นจะเล่าเรื่องราวของ Jennifer เด็กกำพร้าที่ถูกไล่ออกจากสถาบัน  Flemmington Girls ที่เป็นโรงเรียนประจำหญิงล้วน เธอจึงได้รับการอุปการะให้มาทำงานในโรงแรม Ashmann จนพบกับความหลอนสยองขวัญที่เธอคาดไม่ถึง และด้วยความที่ตัวเกมถูกคาดหวังให้เป็นผู้สืบทอดทางจิตวิญญาณของเกมตระกูล Clock Tower ตัวเกมจึงมีบรรยากาศและรูปแบบที่เหมือน Clock Tower แต่เกม Remothered  Broken Porcelain จะให้เราสามารถต่อสู้หรือโต้กลับได้ในบางครั้ง ตัวเกมภาคแรกได้รับเสียงตอบรับในแง่บวกจนเป็นที่กล่าวขวัญของแฟนเกม แต่พอมาถึงภาคนี้ทางทีมพัฒนาเหมือนจะรีบทำไปหน่อยจนทำให้เกิดข้อผิดพลาดต่าง ๆ มากมาย รวมถึงความไม่สนุกของตัวเกมที่ต่างกับภาคแรก ที่ภาคนี้แม้จะเอาระบบจากเดิมมาแต่ด้วยความผิดพลาดของระบบเกมรวมถึงระบบการเล่นที่ดูเหมือนรีบทำ จึงทำให้หลายคนบ่นถึงความไม่สนุกของเกมนี้ แต่เนื้อเรื่องก็ยังเป็นจุดเด่นที่น่าสนใจที่ใครซึ่งชอบเกมแนวเนื้อเรื่องไม่ควรพลาด

Remothered  Broken Porcelain

Alien Isolation

Alien Isolation

เชื่อว่าหลายคนที่ได้เห็นชื่อเกม Alien Isolation ก็คงจะคิดไปในทันทีว่าเกมนี้คงจะเป็นเกมแนว  Action เดินหน้ายิง Alien แบบในภาพยนตร์ ซึ่งเอาจริง ๆ แล้วในภาพยนตร์ Alien ไตรภาคแรก ๆ นั้นตัวภาพยนตร์จะเป็นแนวสยองขวัญเอาชีวิตรอดกับ Alien เพียงแค่ตัวเดียว แต่ก็ทำเอาคนดูหลอนจนประสาทแตกได้ ซึ่งเกม Alien Isolation ก็ได้หยิบความหลอนลุ้นระทึกตรงนั้นมาทำเป็นเกม Survival Horror ที่ตลอดทั้งเกมนั้นเราจะได้เจอ Alien แค่ตัวเดียว แต่มันกลับสร้างความหลอนสยองขวัญแบบที่คุณคิดไม่ถึงได้เลยทีเดียว และไม่ใช่แค่เจ้า Alien ตัวนี้เพียงอย่างเดียว เราจะต้องเอาชีวิตรอดจากทั้งโจรและหุ่นยนต์ที่เกิดบ้าคลั่งด้วย เรียกว่ามาครบความลุ้นหลอนระทึกเลยทีเดียว

Alien Isolation

ตัวเกมจะให้เรารับบทเป็น Amanda Ripley ลูกสาวของ Ellen Ripley นางเอกประจำซีรีส์ซึ่งนี่คือรอยต่อระหว่างภาพยนตร์ Alien ภาค 2-3 เพราะในภาพยนตร์ภาค 3 นั้น Ellen จะเอารูปถ่ายลูกสาวตัวเองตอนแก่มาให้ดู โดยเรื่องราวใน  Alien Isolation จะถึงการตามหาแม่ของเธอที่หายตัวไป จนไปค้นพบเครื่องบันทึกการบินที่แม่ของเธออยู่ที่ยาน Anesidora ซึ่งหนึ่งในลูกเรือที่เข้าไปในซากยานดันไปได้รับเชื้อ Alien เข้าจนเกิดเป็นเรื่องราวในภาคนี้ กับการเอาตัวรอดไปจากสถานีอวกาศที่ตัวเกมจะส่ง Alien มาหลอกผู้เล่นแบบสุ่ม และเราอยากให้คุณลืม Nemesis ใน Resident Evil 3 Remake ไปได้เลย เพราะ Alien เกมนี้จะมีความคิดและการเดินด้วยตัวมันเอง แถมตัวมันยังไวต่อเสียงและเราจะไม่รู้เลยว่ามันอยู่ตรงไหนแม้จะมีเครื่องมือตรวจจับ ตัวเกมค่อนข้างยากจนทาง Creative Assembly ทีมพัฒนาออกมาบอกว่ามีคนเล่นเกมนี้จบแค่หลักแสนต้น ๆ จากยอดขายหลักล้าน ถ้าคุณแน่จริงก็ไปหามาเล่นกันดู

Alien Isolation

The Dark Pictures Anthology Man of Medan

The Dark Pictures Anthology Man of Medan

จะดีแค่ไหนถ้าภาพยนตร์ที่เรากำลังดูอยู่นั้นเราสามารถเลือกสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับตัวละครเหล่านั้นได้ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกเดินไปทางซ้ายรึขวา ขึ้นรึลง สู้หรือหรือหนี ไปจนถึงความรนรานของเราที่ส่งผลถึงความเป็นตายของตัวละครในเกม ที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาตามที่เราเลือกตอบหรือกระทำ นั่นคือที่มาของเกมแนว Interactive drama Survival Horror กับเกม The Dark Pictures Anthology Man of Medan เกมที่เราจะได้รับบทเป็นกลุ่มวัยรุ่นที่ไปอยู่บนเรือที่มีผีสิงกับกลุ่มโจร ตัวเกมจะดำเนินไปแบบภาพยนตร์ที่เราจะได้ควบคุมตัวละครในบางฉาก และการเลือกคำตอบว่าจะทำอะไรเดินทางไหนไปอย่างไร รวมถึงตอนหนีที่เราจะเลือกว่าจะสู้หรือหนี และทุกตัวละครสามารถตายได้ซึ่งมันจะส่งผลถึงเรื่องราวต่อ ๆ ไปในการเล่น จึงทำให้เราเล่นได้หลายรอบในการเลือกที่ต่างไปจากเดิม เหมาะสำหรับคนที่ชอบดูภาพยนตร์สยองขวัญมาก ๆ

The Dark Pictures Anthology Man of Medan

เรื่องราวจะกล่าวถึงกลุ่มวัยรุ่น 5 คนที่เป็นนักสำรวจใต้น้ำเพื่อค้นหาซากเครื่องบินสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งจมอยู่ใต้น้ำในมหาสมุทรแปซิฟิกใต้ แต่ในระหว่างที่ทุกคนกำลังอยู่บนเรือก็มีกลุ่มโจรสลัดที่นำโดย Olson มาจับทุกคนเพื่อปล้นเรือ แต่ระหว่างที่เรือกำลังโดนปล้น ก็มีเรือปริศนา Ourang Medan ลอยมาเทียบข้าง พวกโจรเลยเปลี่ยนเป้าหมายขึ้นไปสำรวจเรือโดนจับทุกคนเป็นตัวประกัน พร้อมกับเอาชิ้นส่วนเรืออันสำคัญไปด้วย ทุกคนจึงต้องหนีทั้งผีและโจร พวกเขาจะรอดชีวิตไปไหมแล้วผีบนเรือนี้คืออะไรไปติดตามกันได้

The Dark Pictures Anthology Man of Medan

Maid of Sker

Maid of Sker

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าทุกการเคลื่อนไหวของคุณที่ทำให้เกิดเสียง จะเป็นการเรียกศัตรูที่ตาบอดแต่หูดีให้มาฆ่าเรา แถมเราไม่สามารถตอบโต้มันได้ นั่นคือสิ่งที่เกม Maid of Sker ต้องการท้าทายผู้เล่น กับเกมแนวสยองขวัญมุมมองบุคคลที่ 1 ที่เราจะได้รับบทเป็น Thomas Evans ที่ได้รับจดหมายจาก Elizabeth Williams คนรักของตนติดอยู่ในโรงแรมที่พ่อของเธอเป็นเจ้าของ ในจดหมายมี Lockets ที่เมื่อเปิดมาจะมีเพลง Elizabeth ขอให้ Thomas แต่งเพลงต่อจากใน Lockets ให้เสร็จก่อนมาหาเธอ จนเมื่อแต่งเสร็จ Thomas ก็รีบนั่งรถไฟไปหาแฟนทันที(เรื่องราวอยู่ในปี 1898) แต่แทนที่จะพบแฟนหรือใคร Thomas กลับเจอฆาตกรโรคจิตที่ชื่อ The Quiet Ones ไล่ล่าเรื่องราวจะเป็นอย่างไรไปติดตามต่อกันเอง แต่บอกเลยว่าน่าสนใจ

Maid of Sker

จากข้อมูลบอกว่าเกม Maid of Sker นั้นจะอ้างอิงชื่อบุคคลและสถานที่จากของจริงในชื่อ Sker House มาดัดแปลงเป็นเกม ที่จุดเด่นของเกมนี้คือความเงียบ เพราะแม้แต่เสียงลมหายใจของเราที่แรงเกินไปก็ทำให้เจ้า The Quiet Ones ได้ยิน บางครั้งเราจึงต้องปิดปากและจมูกตนเองเพื่อให้เงียบที่สุด ซึ่งถ้าปิดนานไปเราจะสูดลมหายใจจนเกิดเสียง ดังนั้นทุกการกระทำของเราจึงสำคัญมาก ๆ นี่ยังไม่นับการขยับสิ่งของหรือการกระทำหลาย ๆ อย่างที่ทำให้มันรู้ตัว เพราะมันจะเดินไปทั่วเพื่อตามหาเราแบบเดียวกับเกม Alien Isolation สิ่งที่เราต้องทำก็คือการแก้ไขปริศนาและหาทางช่วย Elizabeth ออกมา แล้วเพลงที่ให้เราแต่งนั้นคืออะไรไปค้นหาคำตอบกันได้ ตอนเล่นแนะนำให้ใส่หูฟังรับรองว่าคุณจะได้ลุ้นระทึกแน่นอน

Maid of Sker

Among the Sleep

Among the Sleep

เปลี่ยนบรรยากาศมาที่เกมสยองขวัญเก่า ๆ กันบ้าง ที่คราวนี้เราจะได้เล่นเป็นเด็กทารกในโลกแห่งจินตนาการอันกว้างใหญ่ ที่ต้องหนีการตามล่าของปีศาจสุดหลอนในเกม Among the Sleep เกมที่เราจะได้รับบทเป็น David เด็กน้อยวัย 2 ขวบกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นในปี 1990 ในวันเกิดของเด็กน้อย ที่ระหว่างเด็กน้อยกับแม่กำลังฉลองวันเกิดพ่อของ David ก็มาหาพร้อมกับของขวัญ ดูเหมือนพ่อกับแม่จะทะเลาะกันอย่างรุนแรง จนแม้แต่  David วัย 2 ขวบยังรู้ ก่อนที่เขาจะหลับไปและตื่นขึ้นมาแต่แม่กลับไม่อยู่เด็กน้อยจึงออกตามหาแม่และช่วยเหลือเพื่อน ๆ ตุ๊กตาที่ถูกจับตัวไปโดยมีตุ๊กตาหมีชื่อ  Teddy (ของขวัญที่พ่อซื้อมาให้) คอยเป็นเพื่อนในการเดินทาง และในการเดินทางนั้นก็จะมีผี(ปีศาจ) ที่น่ากลัวตามล่าเราด้วย

Among the Sleep

ตัวเกม Among the Sleep จัดเป็นหนึ่งในเกมแนวสยองขวัญที่เราจะได้เล่นเป็นเด็กชายที่ทำได้แค่คลานกับเดินยืนได้นิดหน่อย กับการเดินทางไปตามสถานที่ต่าง ๆ ทั้งในบ้านของตนเองไปจนถึงโลกแห่งความฝันที่ดูมืดมนเงียบงัน แต่เมื่อเจอกับผีที่ตามล่าเราตัวเกมจะเปลี่ยนมาเป็นโทนน่ากลัวขึ้นมาทันที เพราะเราที่เป็นเด็กจะทำได้แค่หนีและแอบเท่านั้น ตัวเกมจะเน้นที่การไขปริศนาในมุมมองบุคคลที่ 1 ที่ตลอดการเดินทางเราจะมี Teddy เป็นเพื่อนเพื่อช่วยแก้ไขปริศนาและบอกเราในหลาย ๆ อย่าง ตัวเกมเล่นกับจิตวิทยาในมุมมองของเด็กที่มีต่อผู้ใหญ่ เหมือนคำที่ว่าเด็กคือผ้าขาวที่เราผู้ใหญ่จะใส่สีอะไรลงไปในผ้าขาวนั้น นั่นคือสิ่งที่เกม Among the Sleep บอกเรา ลองไปหามาเล่นดูตัวเกมจัดว่าสนุกเนื้อหาดีตัวเกมก็หลอนเอามาเล่นในช่วง Halloween หรือเล่นคนเดียวในบ้านเงียบ ๆ ก็ดีไม่น้อยเลย

Among the Sleep

Observer

Observer

จะดีแค่ไหนถ้าคุณสามารถเจาะเข้าไปในจิตใจของผู้คนได้ เพื่อหาเบาะแสเกี่ยวกับคดีฆาตกรรมหรือหลาย ๆ อย่างที่คุณอยากรู้เกี่ยวกับการสืบสวน แต่ในจิตใจของคนนั้นมันก็ไม่ได้สวยงามแถมบางคนจิตยังไม่ปกติ เพราะการใช้ยาหรือสภาพจิตใจที่อยู่ในสภาวะที่ไม่ปกติจิตใจของพวกเขาคงจะเต็มไปด้วยความน่ากลัวหลอนจิตมาก ๆ นั่นคือสิ่งที่เกม Observer บอกกับเรากับการรับบทเป็น Daniel Lazarski นักสืบที่รู้จักกันในชื่อ Observer ผู้ซึ่งสามารถเจาะเข้าไปในจิตใจของผู้คนเพื่อหาเบาะแสในการสืบสวนคดีต่าง ๆ และการเดินทางสืบสวนของเขาในครั้งนี้มันก็นำพาความหลอนและโรคจิตของจิตใจมนุษย์ที่ถูกเปิดเผยออกมาผ่านโรคระบาดที่ชื่อ Digital Plague ที่ถ้าใครคิดไม่ออกก็ให้คิดถึง Silent Hill ผสมกับ The Evil Within รวมกันในมุมมองบุคคลที่ 1 จนออกมาเป็นเกมนี้

Observer

ในส่วนของระบบการเล่นนั้นเราจะมีความสามารถในการเจาะเข้าไปในสมองผู้คนด้วยอุปกรณ์ที่เรียกว่า Dream Eater เพื่อหาหาเบาะแสในคดีต่าง ๆ ที่เราจะได้เล่นทั้งโลกปกติที่เป็นโลกในอนาคต กับโลกแห่งจิตที่บางครั้งมันก็เหมือนโลกปกติหรือบางครั้งก็เป็นโลกต่างมิติที่บิดเบี้ยวสุดหลอนน่ากลัว ที่แต่ละคนก็จะมีโลกที่ต่างกันไป เราที่เข้าไปต้องใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่มีในการสแกนหาหลักฐานข้อมูลต่าง ๆ ที่ตกค้างในจิตใจของคนเหล่านั้นออกมา ตัวเกมขายความหลอนของจิตใจมนุษย์ที่ทำออกมาได้ดีและน่าสนใจ ใครชอบแนวสืบสวนหาหลักฐานไม่ควรพลาด

Observer

Soma

Soma

ยังอยู่กับเกมแนวสยองขวัญโลกอนาคตกับเกมชื่อแปลก ๆ ว่า Soma กับการติดอยู่ในสถานีวิจัยใต้น้ำ PATHOS-II ในช่วงปี 2104 กับเรื่องราวของ Simon Jarrett ชายหนุ่มที่ตื่นขึ้นมาในสถานที่แปลกประหลาดในโลกอนาคต เพราะสิ่งที่ Simon จำได้เขามีชีวิตอยู่ในปี 2015 Simon ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์จนสมองได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง จนเลือดออกในกะโหลกศีรษะและได้รับการรักษาแบบใหม่จากการทดลองของนักศึกษาปริญญาโทที่ชื่อ David Munshi จนมารู้สึกตัวอีกทีเขาก็มาตื่นในสถานีวิจัยใต้น้ำของโลกอนาคต  แถมที่นี่ยังเต็มไปด้วยสัตว์ประหลาดที่น่าเกลียดน่ากลัวที่ตามล่าเอาชีวิตเขา เรื่องราวจะเป็นอย่างไรก็คงต้องไปหาคำตอบเอา

Soma

ในส่วนของตัวเกมนั้นจะเป็นแนวสยองขวัญมุมมองบุคคลที่ 1 ที่เราจะทำได้แค่แอบซ่อนและวิ่งหนีสิ่งมีชีวิตสุดวิปริตที่เหมือนเป็นการผสมระหว่างมนุษย์กับเครื่องจักร ที่ตามล่าเรากับการหาทางแก้ไขปริศนาเพื่อหาทางออกไปจากสถานที่แห่งนี้ พร้อมกับค้นหาความจริงที่เกิดขึ้น โดยเราจะต้องเก็บข้อมูลจากสิ่งต่าง ๆ ที่ถูกทิ้งเอาไว้ เพราะทุกอย่างที่เราเห็นในตอนนี้มันคือสิ่งใหม่ที่เราไม่รู้จัก ดังนั้นการทุกอย่างจึงต้องใช้การดูและอ่านว่าต้องทำอะไรก่อนหลัง ตัวเกมเน้นความหลอกหลอนซึ่งใช้องค์ประกอบของความสยองขวัญทางจิตใจมาเป็นตัวดำเนินเกม กับปริศนาที่รอผู้เล่นไปค้นหาคำตอบ ใครที่ชอบเนื้อเรื่องหลอน ๆ ซ่อนปมที่น่าจะชอบเกมนี้

Soma

Layers of Fear

Layers of Fear

หรือว่าเกมที่ผ่านมานั้นยังหลอนไม่ถูกใจ เราก็มีเกม Layers of Fear มานำเสนอที่คราวนี้จัดหนักจัดเต็มความหลอนเอาแบบถึงกึ๋นกันไปเลย กับเกมแนว Psychological Horror อีกหนึ่งเกมที่เราหยิบยกมานำเสนอ กับเรื่องราวของจิตรกรหนุ่มไร้ชื่อที่กลับมายังสตูดิโอของเขาเพื่อทำผลงานชิ้นเอกของเขาให้สำเร็จ กับอดีตที่ตามหลอกหลอนผู้เล่นในการเอาชีวิตรอดจากความทรงจำอันเลวร้ายที่เขาหลงลืมไป และมันได้กลับมาอีกครั้งในฐานะของความผิดพลาดซึ่งหลอกหลอนเขาในโลกแห่งความเป็นจริงที่เขาต้องเจอ และเมื่อยิ่งเราเล่นไปเราจะยิ่งรับรู้อดีตของชายคนนี้ว่าเขาคือใครและทำอะไรมา นั่นคือสิ่งที่ผู้เล่นต้องไปค้นหาคำตอบ ซึ่งต้องบอกก่อนว่าการหาคำตอบครั้งนี้มันอาจจะเปลี่ยนมุมมองผู้เล่นต่อตัวละครตัวนี้ไปเลยเมื่อเล่นจบ

Layers of Fear

ตัวเกม Layers of Fear จะเป็นเกมแนวหลอกหลอน ที่เน้นฉากกับความมืดผสมกับความวิปริตของศิลปะที่ถูกบรรจงแต่งออกมาได้หลอนบิดเบี้ยวน่ากลัว ที่เราต้องหาทางแก้ไขปริศนาเพื่อค้นหาคำใบ้ในการหาทางไปต่อ ตัวเกมจะเน้นที่งานศิลปะที่แต่ละรูปนั้นถูกวาดออกมาได้หลอนน่ากลัวแบบสุด ๆ แถมเรายังทำได้แค่วิ่งหนีแอบซ่อนพวกผีที่ตามล่าเรา ซึ่งแต่ละตัวนั้นก็ออกแบบได้หลอนเหมือนหลุดออกมาจากรูปวาดเลยทีเดียว ตัวเกมขายความกดดันกับเนื้อเรื่องที่ค่อย ๆ เฉลยบอกผู้เล่นไปเรื่อย ๆ ว่าเรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไป ตัวเกมมีทั้งหมด 2 ภาคเล่นภาคนี้จบก็ไปหาภาค 2 มาเล่นต่อรับรองว่าคุณได้หลอนขนหัวลุกสมใจแน่นอน

Layers of Fear

Until Dawn

Until Dawn

หรือถ้าคุณคิดว่าตัวเองเล่นเกมไม่เก่งหรืออาจจะไม่อยากรู้สึกกดดันของการวิ่งหนีผี เราก็มีเกมแนว Interactive drama Survival Horror อีกหนึ่งเกมมานำเสนอนั่นคือ Until Dawn เกมที่เราจะได้ดูภาพยนตร์สยองขวัญที่เราสามารถควบคุมตัวละคร และเลือกได้ว่าเรื่องราวจะเป็นอย่างไรผ่านการเล่นของเรา ที่คราวนี้จะเป็นเรื่องราวของกลุ่มวัยรุ่น(อีกแล้ว) ที่กลับมายังบ้านพักบนภูเขา เพื่อเป็นการไว้อาลัยครบรอบวันตายเพื่อนสองคนในกลุ่มที่เสียชีวิตเพราะอุบัติเหตุ แต่เมื่อทั้งหมดมาถึงสิ่งที่พวกเขาต้องเจอนั่นก็คือฆาตกรโรคจิตและสัตว์ประหลาดกินคนที่ตามล่าเขา(ปกติเจอฆาตกรโรคจิตอย่างเดียวก็แย่แล้ว) ใครที่ชอบเกมแบบไม่ต้องควบคุมอะไรมากเพียงแค่เดิน ๆ แล้วเลือกเส้นทางเหมือนดูภาพยนตร์น่าจะชอบ เพราะเกมนี้เนื้อเรื่องดีและน่าสนใจกว่าเกม The Dark Pictures Anthology Man of Medan เสียอีกในแง่ของความหลอนและตัวเนื้อหา

Until Dawn

ในส่วนของระบบการเล่นเกม Until Dawn จะให้เรารับบทเป็นตัวละครทุกตัวในฉาก ที่ต่างคนจะถูกแยกทางกันไปตามสถานที่ต่าง ๆ ตามเนื้อเรื่องของเกม ซึ่งทุกตัวละครนั้นสามารถตายได้ และการตายหรือการกระทำของตัวละครจะส่งผลถึงเนื้อเรื่องต่อ ๆ ไปของตัวละครคนอื่น เราจึงสามารถเล่นเกมนี้ได้หลายรอบเพื่อค้นหาเส้นทางและคำตอบที่ต่างออกไป รวมถึงลักษณะนิสัยของตัวละครที่จะเปลี่ยนไปจากการเลือกของเรา ที่ส่งผลกับเนื้อเรื่องและคำตอบที่จะเปลี่ยนไปแม้จะอยู่ในฉากเดียวกันที่เราเล่นคราวที่แล้ว จุดเด่นของเกมนี้คือเนื้อเรื่องที่ถูกนำเสนอออกมาได้น่าสนใจ และการกดของเราที่จะส่งผลถึงชะตาชีวิตตัวละคร ที่เราอาจจะรู้สึกผิดที่กดไม่ทันหรือเลือกทางผิดไปจนถึงการไม่ทำบางอย่างจนทำให้ตัวละครตัวนั้น ๆ ตาย ตอนเล่นแนะนำให้ใส่หูฟังรับรองว่าค่ำคืนวัน Halloween ของคุณจะไม่น่าเบื่ออย่างแน่นอน

Until Dawn

Home Sweet Home

Home Sweet Home

ปิดท้ายกับความหลอนแบบไทย ๆ ที่คงไม่ต้องอธิบายอะไรกันมากกับเกมผีฝีมือคนไทยที่วางจำหน่ายบน PlayStation 4 และ PC กับเกม Home Sweet Home เกมแนวหลอนสยองขวัญที่เล่าเรื่องราวของติม ชายหนุ่มที่เพิ่งย้ายเข้ามาในบ้านหลังใหม่พร้อมกับภรรยา แต่อยู่มาวันหนึ่งภรรยาของติมได้หายตัวไปและภายในบ้านของเขาก็มีช่องมิติที่พาเขาไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั้งโรงเรียน โรงพัก บ้านร้าง พร้อมกับเหล่าผีมากมายที่เรารู้จักไม่ว่าจะเป็นเปรตผี นางรำ กระสือ เรียกว่าจัดครบจัดเต็มความหลอนแบบไทย ๆ  ทั้งเสียงพระสวดไปจนถึงดนตรีไทยที่เอามาหลอกหลอนผู้เล่นชนิดที่เรียกว่าเล่นไปสะดุ้งไปเลยทีเดียว แถมเนื้อเรื่องที่เป็นจุดเด่นของเกมก็ทำออกมาได้ดีตัวผีก็น่ากลัวเล่นไปอินไป เพราะตัวเกมมีใส่ทั้งเสียงและซับภาษาไทยเต็มรูปแบบที่เราขอแนะนำให้คุณหามาเล่น

Home Sweet Home

ในส่วนของระบบการเล่นตัวเกมเป็นมุมมองบุคคลที่ 1 กับเรื่องราวที่ถูกแบ่งเป็นฉากกับเรื่องราวของผีตนนั้น ๆ ว่าเป็นอะไรตาย โดยเราจะต้องทำตามเงื่อนไขที่เกมกำหนดเพื่อหาทางไปต่อ เมื่อเล่นจบก็จะไปฉากต่อไปแบบนี้เรื่อย ๆ แต่ทุกครั้งเราจะได้กลับมาที่บ้านก่อนจะไปยังสถานที่ต่อไป ตัวเกมจะเน้นที่การหนีและซ่อนเพราะเราจะสู้ผีในเกมนี้ไม่ได้ ตัวเกมมีกราฟิกที่สวยงามผีทุกตัวออกแบบมาได้หลอนน่ากลัว ขนาดฝรั่งที่ได้เล่นต่างก็สะดุ้งมานักต่อนัก ในส่วนของเนื้อเรื่องที่ถูกแยกเป็นตอน ๆ ที่เมื่อสรุปรวมออกมาก็เล่นเอาคนเล่นงงอึ้งกันเลยทีเดียว  ตัวเกมตอนนี้ออกมาครบทุกตอนแล้วใครอยากเล่นแบบทีเดียวจบก็ไปหามาเล่นกันได้ รับประกันความหลอนที่กล้าพูดได้เลยว่าผีไทยก็น่ากลัวไม่แพ้ผีชาติไหนในโลก

Home Sweet Home

ก็จบกันไปแล้วกับ 10 สยองขวัญน่าเล่นบน PlayStation 4 และ PC หวังว่าจะถูกใจใครหลาย ๆ คนที่กำลังหาเกมสยองขวัญสนุก ๆ มาเล่นเพื่อต้อนรับวัน Halloween ซึ่งหลายเกมที่เราเอามานำเสนอนั้นก็กำลังลดราคาใน PlayStation Store’s Halloween Sale และหลาย ๆ เกมในนี้ก็มีวางจำหน่ายบน PC ใครที่มีเครื่องไหนก็ไปหามาเล่นได้บน Steam Halloween Sale ก็อาจจะมีเกมเหล่านี้มาลดาคาให้ได้เล่นก็อย่าพลาดจัดมาเล่นกันได้ เพราะถ้าไม่ดีจริงไม่สนุกไม่หลอนเราจะไม่เอามานำเสนอให้คุณไปเสียเงินเล่นให้เสียเวลาอย่างแน่นอน และถ้าใครมีเกมสยองขวัญเกมไหนที่น่าสนใจอีกก็บอกกันมาได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส