เมื่อพูดถึงกำแพงภาษาเราต้องยอมรับก่อนว่า ในบ้านเรานั้นมีคนที่สามารถอ่านและเข้าใจภาษาอังกฤษอยู่ไม่มาก ยิ่งคนที่เล่นเกมการอ่านและเข้าใจเนื้อหานั้นเป็นสิ่งสำคัญ และหลายคนก็เลือกที่จะเล่นไปก่อนแล้วค่อยไปตามดูสรุปเนื้อเรื่อง หรืออ่านแบบแปลซับไทยตามคลิปต่าง ๆ ภายหลังเพื่อให้เข้าใจเนื้อหาของเกม จนมีนักเล่นเกมหลายคนที่เข้าใจตรงจุดนี้จึงสร้าง Mod มาภาษาไทยขึ้นมา เพื่อให้ผู้เล่นชาวไทยได้เข้าใจเนื้อหาของเกมโดยที่ไม่ได้ไปเปลี่ยนหรือทำให้เกมที่มีอยู่เสียไป(ไม่สนับสนุน Mod ที่โกงหรือบิดเบือนเนื้อหาเกม) และนี่คือ 12 เกมที่มี Mod ซับไทยบน PC ที่คุณควรหามาลองกัน และแถมด้วย 3 เกมที่มีเสียงนักพากย์ภาษาไทยแถมมาด้วย จะมีเกมอะไรบ้างนั้นมาดูพร้อมกันเลย

Dragon Quest 1

Dragon Quest 1

ถ้าพูดถึงเกมที่มีระบบการใส่ Mod ภาษาไทยเกมแรก ๆ ของบ้านเรา เท่าที่พอจะหาข้อมูลได้ก็มีเกม Dragon Quest 1 ที่จัดทำโดย Warith ที่เป็นการแปลตัวเกม Dragon Quest ภาคแรกที่อยู่บนเครื่อง Famicom ที่มีบน PC มาดัดแปลงให้เป็นภาษาไทย ลงบนแผ่น Floppy Disk ที่เป็นแผ่นบันทึกข้อมูลของเกมยุคก่อน ที่ใครซึ่งเคยเล่นเกมแบบผิดลิขสิทธิ์สมัยเครื่อง Super Famicom น่าจะคุ้นเคยกับแผ่นบันทึกข้อมูลนี้ดี ในส่วนของตัวเกมนั้นจะเป็นภาษาไทยทั้งหมด ตอนเล่นอาจจะมีภาพกะพริบไปมาบ้างถ้าเอามาเล่น ใครที่อยากลองเล่นก็อาจจะยากหน่อย เพราะทั้งแผ่นและเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้เปิดนั้นได้หายไปตามกาลเวลาแล้ว

Dragon Quest 1

Final Fantasy VI

Final Fantasy VI

ขยับขึ้นมาอีกกับการใส่ภาษาไทยในเกม ที่คราวนี้จะเป็นเกมแนว RPG ระดับตำนานที่นักเล่นเกมในยุคสมัยเครื่อง  Super Famicom น่าจะรู้จักกันเป็นอย่าง กับ Final Fantasy VI เกมที่เรียกว่ามีเนื้อเรื่องรวมถึงระบบการเล่นที่สนุกไม่แพ้ภาคอื่น ๆ ในซีรีส์เลย และตัวเกมที่มีภาษาไทยนั้นก็เป็นเกม Final Fantasy VI ที่ถูกเอามาลงบน Gameboy Advance ที่ทุกอย่างในเกมนี้นั้นจะอ้างอิงมาจากต้นฉบับบนเครื่อง  Super Famicom มาทั้งหมด โดยตัวเกมบน Gameboy Advance นี้ก็ถูกเอามาดัดแปลงใส่ Mod ภาษาไทยลงไปเพื่อเอามาเล่นบนเครื่อง PC หรือจะเล่นบนเครื่อง Nintendo DS ก็สามารถทำได้ ใครที่สนใจก็ลองไปหามาเล่นดู แล้วคุณจะรู้ว่าเกมยุคเก่านั้นสนุกขนาดไหน

Final Fantasy VI

Resident Evil 3 Remake

Resident Evil 3 Remake

มาที่เกมยุคใหม่กันบ้างกับเกมที่คงไม่ต้ออธิบายอะไรกันมาก เพราะแค่เห็นชื่อ Resident Evil 3 Remake ก็เชื่อว่าหลายคนคงจะได้เล่นกันไปแล้ว กับการเอาตัวรอดของ Jill Valentine ที่ต้องเอาชีวิตรอดจากเมืองที่กลายเป็นนรก แถมยังถูก Nemesis อาวุธชีวะภาพรูปแบบใหม่ตามล่าเธอ ตัวเกมมีซับภาษาไทยเต็มรูปแบบโดยฝีมือของ Noob-Translator นัก Mod ที่หลายคนรู้จักกับผลงานการทำ Mod ภาษาไทยมาแล้วมากมาย ทั้ง Resident Evil 2 Remake, Resident Evil 7 และ Devil May Cry 5 ตัวเกมแปลออกมาได้ดีอ่านง่ายไม่เกะกะหรือแปลผิดพลาดอะไร เหมาะสำหรับคนที่ภาษาไม่แข็งแรงจะได้เข้าใจเนื้อหาในเอกสารต่าง ๆ

Resident Evil 3 Remake

The Witcher 3 Wild Hunt

The Witcher 3 Wild Hunt

เกมแนว Role-Playing Game หรือเกมภาษาที่เรารู้จัก คืออีกหนึ่งแนวเกมที่จำเป็นต้องใช้การอ่านหรือฟังเนื้อหาในเกม เพื่อการเข้าใจเรื่องราวต่าง ๆ ว่าเราจะต้องไปทางไหนทำอย่างไรผ่านตัวละครในเกมที่บอกทางหรือคำใบ้เรา รวมถึงเนื้อเรื่องที่เราสามารถรับรู้ได้ว่าเนื้อหาที่ตัวละครพูดคืออะไร และเกมอย่าง The Witcher 3 Wild Hunt ก็เป็นอีกหนึ่งเกมที่ต้องใช้การอ่านที่เยอะมาก ๆ เพื่อที่จะเข้าใจเรื่องราวเนื้อของเกม ที่เพียงแค่เล่น ๆ ถาม ๆ กดผ่าน ๆ อย่างเดียวก็อาจจะทำให้เล่นเกมนี้ไม่สนุก และการมีภาษาไทยในเกมก็ทำให้เราเล่นเกมนี้สนุกขึ้น โดยผลงานการแปล Mod นี้มาจากกลุ่ม The Witcher 3 Thailand ที่เขามีระบบตรวจจับ ถ้าใครเอาเกมเถื่อนมาใส่ Mod ตัวนี้ก็จะได้คำแปลแปลก ๆ เถื่อน ๆ ที่ไม่ตรงกับเนื้อหาอีกด้วย

The Witcher 3 Wild Hunt

The Sims 4

The Sims 4

ถ้าพูดกันแบบไม่ต้องอาย เชื่อว่าหลายคนก็คงอยากจะลองเล่นเกมจำลองชีวิตอย่างซีรีส์ The Sims กันแบบคนอื่น ๆ ที่บอกว่าเกมนี้สมจริงกับการจำลองการใช้ชีวิตแบบต่าง ๆ ที่เกมอื่น ๆ ไม่มี แต่พอลองเล่นแล้วต้องเจอตัวหนังสือในเกมกับระบบการเล่นที่ต้องอ่านเพื่อทำความเข้าใจ  จนทำให้หลายคนเลิกเล่นเกมนี้ไป(มุมมองของคนที่ภาษาอังกฤษไม่แข็งแรง) แต่เมื่อมี Mod ภาษาไทยเกิดขึ้นมาก็ทำให้หลายคนได้เริ่มเล่นเกมนี้ได้สนุกมากขึ้น และก็มีหลายที่ทำ Mod กันขึ้นมา แต่เท่าที่หาข้อมูลมาก็มีที่ SimsColony ที่หลายคนบอกว่าแปลตัวเกมออกมาได้ดีและครบที่สุด ใครสนใจก็ลองไปหามาลองดูแต่ต้องใช้เกมที่ซื้ออย่างถูกลิขสิทธิ์ด้วยนะ

The Sims 4

Devil May Cry 5

Devil May Cry 5

เมื่อพูดถึงเกมปีศาจร้องไห้อย่าง Devil May Cry 5 เชื่อว่าหลายคนคงจะยืนมองและรอคอย Devil May Cry 5 Special Edition บน  PlayStation 5 กันอย่างไม่ต้องสงสัย แต่ก่อนจะไปถึงตรงนั้นสำหรับนักเล่นเกมที่ยังไม่ได้เล่นเกมนี้ ก็บอกได้เลยว่าคุณได้พลาดเกม Action Adventure Hack and Slash ดี ๆ ไปแล้ว เพราะถ้าไม่นับเนื้อเรื่องที่สานต่อมาจากภาค 4 ที่ใครไม่เคยเล่นภาคที่แล้วมาคงต้องงงว่าอะไรคืออะไร ตัวเกมนี้ก็จัดหนักจัดเต็มความสนุกของ 3 ตัวละคร ที่ตัวเกมจะจัดมาให้เราได้ตามเนื้อเรื่องได้อย่างลงตัว แถมยังทั้ง 3 คนก็มีระบบการเล่นที่ต่างกันจึงทำให้เล่นสนุก และถ้ามีภาษาไทยด้วยก็ยิ่งเพิ่มความสนุกให้มากขึ้น เพราะเราจะได้เข้าใจเนื้อหาว่าพวกเขาต้องการอะไรพูดถึงอะไร  เพราะเกมนี้จะตัดสลับตัวละครไปมา ซึ่งบางครั้งมันก็เป็นคนละช่วงเวลาที่ไม่ต่อกัน ถ้าเราไม่อ่านก็คงงงอย่างแน่นอน และซับภาษาไทยคราวนี้ก็มาจาก Noob-Translator เจ้าเดิม

Devil May Cry 5

The Elder Scrolls V Skyrim

The Elder Scrolls V Skyrim

เกมที่ดีคือเกมที่ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเท่าใด เวลาที่เราหยิบมาเล่นตัวเกมระบบการเล่นรวมถึงเนื้อเรื่องก็ไม่เคยเก่าหรือล้าสมัยเลย ซึ่งหนึ่งในเกมที่ทำแบบนั้นได้ก็คือเกม The Elder Scrolls V Skyrim ที่แม้ตัวเกมจะออกมานานแล้ว แต่ระบบการเล่นกราฟิกการควบคุมรวมถึงสิ่งต่าง ๆ ก็ยังคงไม่เก่าและเอามาเล่นได้ตลอด และในยุคที่เกมนี้กำลังโด่งดังสิ่งที่เกิดขึ้นมาในตอนนั้นคือการทำ Mod ออกมามากมายให้ชาว PC ได้เล่น แต่สิ่งที่ดูเป็นอะไรแปลกใหม่และน่าสนใจที่สุดก็คือ Mod ภาษาไทย ที่ได้ทีม Skyrim Translated Thai Version เป็นคนแปลและจัดทำขึ้นมาเพื่อให้ชาวไทยที่เล่นบน PC ได้ไปโหลดมาเล่นกัน ใครที่ไม่เคยเล่นแนะนำเลย เพระเกมนี้คือหนึ่งเกมขึ้นหิ้งของใครหลาย ๆ คนที่เราอยากแนะนำให้หามาเล่นกัน

The Elder Scrolls V Skyrim

Crysis Remastered

Crysis Remastered

คราวนี้มาดูเกมแนว First Person Shooter มุมมองบุคคลที่ 1 กันบ้าง กับอีกหนึ่งเกม Crysis 3 เกมระดับตำนานที่ว่ากันว่าการหาเครื่องคอมพิวเตอร์ที่จะเล่นเกมนี้ได้อย่างเต็ม 100% ได้ในยุคนั้นยังไม่มีอุปกรณ์ที่เล่นได้ ต้องรอจนถึงยุคนี้ถึงจะเล่นได้ จนมาถึง Crysis Remastered ที่ทางทีมพัฒนาก็กล่าวอ้างว่าคอมพิวเตอร์ที่ดีที่สุดในตลาดตอนนี้ ก็ไม่สามารถรันเกม Crysis Remastered ได้แบบ 100% ได้ จะจริงรึไม่อย่างไรก็แล้วแต่จะเชื่อกันไป แต่สำหรับเนื้อหาในบทความนี้จะเป็นเรื่องราวของภาษาไทย ที่เกมแนวยิงอย่างนี้เนื้อเรื่องอาจจะดูไม่ค่อยจำเป็น แต่การรับรู้เนื้อหาว่าอะไรเป็นอย่างไรก็เพิ่มความสนุกให้เราได้เป็นอย่างมาก และในฉบับ Crysis Remastered ที่ออกมาล่าสุดเราก็สามารถเปลี่ยนเกมนี้เป็นภาษาไทยได้ โดยวิธีทำก็ง่าย ๆ แค่เอาไฟล์ภาษาไทยของตัวเกม Crysis ต้นฉบับมา Mod ใส่ไฟล์ของตัวเกม Remastered โดยการลากไฟล์ทับไปเท่านั้น ทีนี้เราก็จะได้ภาษาไทยแล้ว

Crysis Remastered

Fallout 4

Fallout 4

มาต่อกันที่อีกหนึ่งเกมที่ต้องใช้การอ่าน และทำความเข้าใจในเรื่องราวเนื้อหาไม่แพ้เกมอื่น ๆ นั่นคือเกมในซีรีส์ Fallout ที่ทุกภาคนั้นจะเน้นไปที่เรื่องราวที่น่าสนใจ กับการเดินทางในโลกอนาคตที่เป็นแบบ Open World อันกว้างใหญ่ ที่เราสามารถไปไหนทำอะไรก็ได้ แถมเรื่องราวในเกมก็ยังมีทางเลือกมากมายตามการเลือกตอบหรือกระทำของเรา ที่ต้องอาศัยการอ่านและทำความเข้าใจในเนื้อหาเพื่อให้เล่นเกมนี้สนุก ยิ่งในภาคที่ 4 ของซีรีส์ Fallout ที่ถูกจัดให้เป็นในหนึ่งภาคที่มีเนื้อเรื่องดีภาคหนึ่ง แต่ด้วยกำแพงภาษาที่มีจึงทำให้นักเล่นเกมหลายคนไม่มีโอกาสได้เล่น จนเมื่อมี Mod ภาษาไทยที่จัดทำโดย Dark Side Translation Thailand ทีนี้จะได้รับรู้เรื่องที่น่าสนุกของเกมนี้ได้อย่างครบถ้วนแบบคนอื่น ๆ เสียที

Fallout 4

Cities Skylines

Cities Skylines

เชื่อว่านักเล่นเกมหลายคนคงจะรู้จักเกม Cities Skylines หรือเกมสร้างเมืองที่เราสามารถพัฒนาสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ เพื่อพัฒนาเมืองของเราให้เจริญผ่านการลงทุนและทำสิ่งต่าง ๆ ผ่านตัวเกม ที่สร้างออกมาแล้วหลายต่อหลายภาค แต่ด้วยกำแพงภาษาที่เราได้บอกไป จึงทำให้นักเกมหลายคนพลาดเกมดี ๆ เล่นสนุกแบบนี้ไปอย่างน่าเสียดาย จนกระทั่งมี  Mod Thai-Language Renewal ออกมาบน Steam ให้โหลดไปใส่ในตัวเกม คราวนี้คุณก็จะได้รับความสนุกของการพัฒนาเมืองที่เขาว่ามันสนุกแบบนั้นระบบดีแบบนี้ได้เหมือนคนอื่น ๆ  และนอกจากตัวหลักแล้ว ใน DLC ต่าง ๆ ที่เกมนี้ออกมาทางทีมพัฒนาก็ได้ทำออกมาเพื่อแฟน ๆ อีกด้วย ใครที่สนใจอยากเล่นก็ไปซื้อเกมมาแล้วโหลดไปเล่นได้เลย

Cities Skylines

Stardew Valley

Stardew Valley

อีกหนึ่งแนวเกมที่หลายคนอาจจะมองว่าเกมแนวปลูกผักทำสวนอย่าง Stardew Valley ไม่ต้องใช้การอ่านหรือทำความเข้าใจอะไรมากก็ได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วเกมแนวนี้เรื่องของภาษาและการอ่านเรื่องราวในเกมก็สำคัญ เพราะเมื่อเราเข้าไปในเมืองเพื่อพูดคุยกับผู้คนหรือจีบสาวนั้น ถ้าเรารู้ว่าตัวละครกำลังคุยอะไรมันก็น่าสนุกกว่าการมานั่นแปลแบบงู ๆ ปลา ๆ ตามภาษาคนที่ภาษาอังกฤษไม่แข็งแรง ดังนั้นการที่ทีมพัฒนา Translator Army ทำ Mod ภาษาไทยออกมาก็ทำให้ใครหลายคนที่เล่นเกมนี้ได้รับรู้เรื่องราวต่าง ๆ ในเกมมากขึ้น ไม่เชื่อคุณลองไปโหลด Mod ภาษาไทยมาเล่นดู แล้วคุณจะรู้ว่าเกมเหล่านี้เล่นสนุกขึ้นจริง ๆ

Stardew Valley

Star Wars Jedi Fallen Order

Star Wars Jedi Fallen Order

ปิดท้ายกับเกมที่มี Mod ภาษาไทยที่มาจากทีมพัฒนาคุณภาพที่นักเล่น Mod รู้จักกันเป็นอย่างดีกับ Noob-Translator ที่ตอนนี้ได้มีโครางการทำ Mod ภาษาไทยเกมชื่อดังอย่าง Star Wars Jedi Fallen Order หนึ่งในเกมที่แฟน ๆ Star Wars ชื่นชอบในเนื้อหาเพราะเรื่องราวของเกมภาคนี้จะสานต่อกับเรื่องราวหลักในภาพยนตร์(เนื้อเรื่องของ Star Wars Jedi Fallen Order จะเป็นหลังจากภาค Star Wars  6 แต่ก่อนภาค 7) และเมื่อมีภาษาไทยในเกม ก็ยิ่งทำให้คนเล่นหลายคนจะได้สัมผัสเรื่องราวสงครามแห่งดวงดาวครั้งนี้ได้ลึกซึ้งมากขึ้น ยิ่งใครที่เคยดู Star Wars ทุกภาคมาจะยิ่งอินและสนุกมากขึ้น บวกกับซับภาษาไทยในเกมที่เล่นไปอ่านไปยิ่งได้อารมณ์

Star Wars Jedi Fallen Order

Aeterno blade II

Aeternoblade II

หลังจากที่ได้รู้เรื่องราวของ Mod ซับภาษาไทยไปแล้ว คราวนี้มาดูเกมที่มีเสียงพากย์ภาษาไทยกันบ้าง โดยเกมแรกที่เราอยากนำเสนอก็คือเกม Aeternoblade II เกมฝีมือคนไทยที่ได้ฝากผลงานมาแล้วใน Aeternoblade ภาคแรกบน PlayStation 4, Nintendo Switch และ Xbox One กับเกมอื่นๆ  อีกมากมายจากทีมพัฒนา Corecell ที่นอกจากเมนูภาษาไทยแล้ว ใน AeternoBlade II Director  Rewind ก็ได้มีเสียงพากย์ไทยที่ได้ทีมพากย์เสียงที่หลายคนน่าจะรู้จักเป็นอย่างดี กับทีมพากย์ Tanudan มาให้เสียง จนเกมมีความสมบูรณ์แบบที่คุณไม่ควรพลาด ตัวเกมทั้งสองภาคจะเป็นแนว Action RPG เดินหน้าฟันศัตรู ที่มีระบบการเล่นและควบคุมที่สนุกไม่แพ้เกมของชาติอื่น และยิ่งมีเสียงพากย์ไทยที่มีคุณภาพ ก็ยิ่งทำให้เกมนี้น่าเล่นมากขึ้นไปอีกหลายเท่า

Aeternoblade II

ARAYA

ARAYA

เอาใจชาว PC กับอีกหนึ่งเกมฝีมือคนไทย ที่ไม่ต้องไปลง Mod หรือไปแก้ไขอะไรในเกมให้มีซับภาษาไทย เพราะเกม ARAYA จะมีทั้งซับและเสียงภาษาไทยเต็มรูปแบบให้เราได้เล่น กับเกมแนวสยองขวัญที่เล่าเรื่องราวผ่านตัวละครที่อยู่ในสถานที่เดียวกัน แต่ต่างช่วงเวลาเพื่อค้นหาเรื่องราวของโรงพยาบาลร้าง ตัวเกมทำออกมาได้ดีน่ากลัวกับบรรยากาศแบบผีไทย แถมการให้เสียงตัวละครก็ทำออกมาได้ดี เวลาเล่นรู้สึกเหมือนกำลังดูหนังผีไทยที่เราควบคุมตัวละครได้ ใครมีเครื่อง PC ก็ไปซื้อมาเล่นกันได้ สนับสนุนของไทยเราจะได้มีเกมดี ๆ แบบนี้ออกมาเรื่อย ๆ

ARAYA

Home Sweet Home และ Home Sweet Home Survive

Home Sweet Home และ Home Sweet Home Survive

ปิดท้ายกับเกมที่มีภาษาไทยอีก 2 เกมที่เราอยากนำเสนอ นั่นคือเกม Home Sweet Home กับเกม Home Sweet Home Survive ที่ทั้งสองเกมนั้นสร้างมาจากฝีมือคนไทยในชื่อ YGGDrazil ที่ในเกมแรกอย่าง Home Sweet Home ใครที่ได้เล่นก็คงจะทราบดีว่าเกมนี้หลอนสยองขวัญขนาดไหน กับการเอาตัวรอดของติมในการผ่านไปยังสถานที่ต่าง ๆ เพื่อตามหาภรรยาที่หายไปจากบ้าน กับอีกหนึ่งเกมที่เป็นเกมใหม่อย่าง Home Sweet Home Survive ที่ใครคิดไม่ออกก็ให้คิดถึงเกม Dead by Daylight ที่เราจะต้องช่วยกันเอาชีวิตรอดจากเหล่าผู้ล่าที่เป็นเหล่าผีไทยที่เราคุ้นเคย ผ่านตัวละครและฉากแบบไทย ๆ ที่มีทั้งเสียงไทยซับไทยให้เราได้เล่นกัน รับประกันความสนุกและหลอนไส้แตกที่คุณไม่ควรพลาด

Home Sweet Home และ Home Sweet Home Survive

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเกมที่เราหยิบยกมานำเสนอ เพื่อให้ชาว PC ที่อยากเล่นเกมแต่อ่านภาษาอังกฤษไม่ออก หรืออ่านได้งู ๆ ปลา ๆ จะได้รับรู้เรื่องราวทั้งหมดของเกมเหมือนที่คนอื่นได้เล่นกัน และถ้าใครสนใจเกมไหนเราก็อยากให้คุณสนับสนุนของถูกลิขสิทธิ์ เพราะเกมทั้งหมดที่เราหยิบยกมานำเสนอนั้นเป็นเกมที่ออกมาได้ระยะหนึ่งแล้ว ราคาเกมจึงไม่ได้แพงเหมือนตอนออกมาใหม่ ๆ  เมื่อได้มาก็ลองไปหาโหลด Mod เหล่านั้นมาเล่นกัน ซึ่งเกือบทั้งหมดนั้นจะเป็น Mod ฟรีที่ทำแจกเพื่อนักเล่นเกมทุก ทีนี้คุณจะได้รู้ว่าเกมนี้มันสนุกขนาดไหนโดยที่ไม่มีกำแพงภาษามาปิดกั้นอีกต่อไป

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส