เรียกว่ากลับมายิ่งใหญ่จนเป็นกระแสในแง่บวกอีกครั้งเมื่อ Resident Evil Village ปล่อยตัวอย่างล่าสุดออกมา พร้อมตัวละครสาวร่างยักษ์ที่กระชากใจนักเล่นเกมทั่วโลก แถมด้วย Demo  Maiden ที่มาตอกย้ำความน่าสนใจของเกมนี้ให้มีมากขึ้นไปอีก แต่ท่ามกลางความน่าสนใจของเกม Resident Evil Village ก็มีข่าวออกมาว่า Capcom จะปล่อย Remake Resident Evil 4 ออกมาท่ามกลางเสียงที่แตกออกไป 2 ทางของคนเล่นเกม ที่ยินดีและรอคอยให้เกมนี้รีเมกออกมา กับอีกเสียงที่คิดว่ามันยังไม่ถึงเวลาที่จะเอามาทำตอนนี้ จนกลายเป็นที่มาของบทความนี้ที่เราได้รวบรวมสิ่งที่ควรและไม่ควรทำ Resident Evil 4 ออกมา โดยเราจะอ้างอิงจากข่าวและข้อมูลที่ Capcom ปล่อยออกเป็นตัวชี้วัด ผ่านมุมมองของคนที่ชอบและไม่ชอบในการ Remake ครั้งนี้ ถ้าพร้อมแล้วก็มาดูกันว่า Resident Evil 4 ควรหรือไม่ควร Remake กัน

เหตผลที่ควร Remake Resident Evil 4

Resident Evil 4 จะมีการขยายเรื่องราวจากเกมต้นฉบับ

Resident Evil 4

เริ่มต้นเรื่องแรกกับข้อมูลที่ได้มาจาก Capcom คือตัวเกม Resident Evil 4 Remake จะมีการขยายเนื้อหาเพิ่มความยาวให้มากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งในตัวเกมปกติถ้าใครที่เคยเล่นมาแล้วจะทราบดีว่าตัวเกมภาคนี้ค่อนข้างยาว อยู่ที่ประมาณ 18 ถึง 20 ชั่วโมง(ในการเล่นรอบแรก) และตัวเกมก็เป็นรูปแบบใหม่ที่ Resident Evil ไม่เคยทำมาก่อน นั้นคือการดำเนินเนื้อเรื่องเป็นเส้นตรงที่ไปข้างหน้าไม่ใช่การวิ่งวนไปมาในสถานที่เดิม ๆ ตัวเกมจึงค่อนข้างยาวกว่าภาคปกติ ซึ่งถ้าข้อมูลที่ Capcom บอกมาอย่างนี้เราก็คงเตรียมเวลาที่มากกว่า 20 ชั่วโมงได้เลย เพราะนอกจากจะมีการวิ่งเป็นเส้นตรงเราอาจจะได้เห็นฉากเรื่องราวใหม่ ๆ ที่ถูกเพิ่มเข้ามา หรือบางทีอาจจะเป็นการเปลี่ยนเนื้อเรื่องไปเลย(แต่ยังเค้าโครงหลักเอาไว้) แบบที่ Resident Evil 2 กับ 3 ทำ ที่แค่คิดก็ตื่นเต้นแล้ว

Resident Evil 4

ปรับปรุงระบบการเล่นให้เข้ากับยุคปัจจุบันมากยิ่งขึ้น

Resident Evil 4

อีกหนึ่งสิ่งที่ทาง Capcom บอกกับเรานั่นคือตัวเกมจะปรับปรุงระบบการเล่นของเกมนี้ให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้น เหมือนอย่างที่ Resident Evil 3 Remake ทำ ที่เป็นการนำระบบการหลบแบบในภาคเก่ามาเปลี่ยนเป็นระบบใหม่ที่ชื่อว่า Perfect Dodge ซึ่งใน Resident Evil 4 สมัยนั้นก็มีระบบต่างที่ถูกเพิ่มเข้ามามากมาย ไม่ว่าจะเป็นการยิงขาหรือหน้าให้ศัตรูเสียหลัก ก่อนจะเตะซ้ำหรือท่าสังหารแบบต่าง ๆ รวมถึงการป้องกันตัวเมื่อเราถูกจับ ไปจนถึงระบบ Quick time event ที่ใส่ลงมาได้อย่างลงตัว ที่เมื่อมาทีคนเล่นก็ลุ้นจนแทบลืมหายใจกับการรัวปุ่ม ยกตัวอย่างฉากต่อสู้ของ Leon กับ Krauser ก็เป็น Quick time event ระดับตำนานที่หลายคนจดจำ และเราก็หวังว่าระบบเหล่านี้จะถูกพัฒนาเพิ่มเติมจากเดิมให้ดีขึ้น แต่ไม่เอาแบบ Resident Evil 6 เป็นอันใช้ได้

Resident Evil 4

กราฟิกที่สวยงามสมจริงและโหดขึ้นกว่าเดิม

Resident Evil 4

ถ้าใครที่เคยเล่น Resident Evil 4 มาก่อนไม่ว่าจะบนเครื่องไหนสิ่งที่คุณได้รับเหมือนกันคือตัวกราฟิกที่สวยงาม ทั้งตัวของฉากในหมู่บ้านปราสาทไปจนถึงฐานทัพของทหารที่ออกแบบมาได้สวยงามรกร้างและไร้ชีวิต เอาง่าย ๆ แค่ฉากแรกที่คุณเห็นศพคนถูกเหล็กเสียบหัวติดบนผนังตอนเริ่มเกม ก็เล่นเอาใครหลายคนขวัญเสียไปแล้ว และสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ใหม่ที่ Resident Evil 4 ได้ทำเอาไว้นั่นคือการเพิ่มฉากหัวระเบิดร่างกายแตกเมื่อแปลงร่างที่ทำออกมาได้สมจริง ทั้งที่ตัวเกมยังอยู่ในยุค PlayStation 2 แต่เกม Resident Evil 4 ก็รีดพลังเครื่องจนเราได้เห็นกราฟิกที่สวยสมจริง และยิ่งในยุคนี้กราฟิกพัฒนาไปไกลกว่านั้นตัวเกมจะทำออกมาได้เละขนาดไหนก็ดูได้จาก Resident Evil Remake ที่ทำเอาหลายคนกินข้าวไม่ลงกันมาแล้ว

Resident Evil 4

นักแสดงที่คุ้นเคยจะกลับมา

Resident Evil 4

อีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้คนอยากเล่นเกม Resident Evil 4 คือการที่เราจะได้สานต่อเรื่องราวของ Leon หลังจากจบ  Resident Evil 2 ว่าหลังจากนั้นเขาได้รับการฝึกให้เป็น American Federal Agent เพื่อแลกกับความคุ้มครอง Sherry Birkin ให้เป็นพยาน นั่นคือเรื่องราวที่ต่อจากในเกมภาค 2 ส่วนในการพัฒนาเกมจากข้อมูลบอกว่าตอนนี้ Nick Apostolides ผู้พากย์เสียงตัวละคร Leon ในเกม Resident Evil 2 ได้โพสใน Twitter ถึงการทำงานครั้งใหม่ ที่หลายคนต่างก็คาดเดากันไปว่าจะเป็น Resident Evil 4 Remake รึเปล่าก็ได้แต่เดากันไป ซึ่งจนถึงตอนนี้เจ้าของโมชั่นใบหน้า Leon อย่าง Eduard Badaluta ก็ยังไม่ออกมาบอกอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่เราก็หวังได้เลยว่านักแสดงหน้าเดิมอย่าง Leon และ Ada ต้องกลับมาอย่างแน่นอน

Resident Evil 4

Ashley Graham จะน่ารักขนาดไหน

Resident Evil 4

เชื่อว่าหลายคนที่ได้เล่นเกม Resident Evil 4 มาคงไม่มีใครชอบลูกสาวของประธานาธิบดีอย่าง Ashley Graham เพราะตลอดทั้งเกมนั้นเธอจัดเป็นตัวถ่วงที่แสนจะน่ารำคาญที่เราต้องปกป้อง จนเสียงร้อง Help me Leon! หลอนหูใครหลาย ๆ คนตอนเล่นกันมาแล้ว แต่เมื่อพูดถึงการ Remake ที่เราก็ได้เห็นโฉมใหม่ของนักแสดงทั้ง 2 ภาคมาแล้วว่างานดีขนาดไหน ก็คงมั่นใจได้เลยว่าคราวนี้ Ashley Graham จะต้องออกมาน่ารักถูกใจแฟน ๆ อย่างแน่นอน และเราก็หวังว่าคราวนี้ทีมพัฒนาจะเปลี่ยนเสียงพากย์ไม่ให้แสบหูน่ารำคาญแบบนี้อีก ซึ่งถ้ามีข่าวเรื่องนี้เราจะรีบเอามารายงานทันที ยังไงก็คิดตามข่าวสารได้ใน  Beartai ได้เลย

Resident Evil 4

ความหลอนของฉากบรรยากาศที่คุ้นเคยจะกลับมา

Resident Evil 4

ย้อนกลับไปสมัยที่ Resident Evil 4 วางจำหน่ายครั้งแรกบนเครื่อง GameCube ตัวเกมได้เปิดเผยระบบการเล่นแบบใหม่ที่เน้นไปที่ฉาก Action จนหลายคนกลัวว่าเกมนี้จะขาดความสยองขวัญที่เคยมีไป แต่เมื่อได้เล่นจริง ๆ ตัวเกมกลับยังคงความหลอนสยองขวัญที่เป็นกลิ่นอายของ Resident Evil อยู่แบบครบทุกอย่าง ทั้งฉากของหมู่บ้านที่เต็มไปด้วยศพเน่า ๆ ไปจนถึงเสียงที่เกมนี้นำเสนอได้เป็นอย่างดี เพราะเชื่อว่าหลายคนคงยังจำความรู้สึกแรกเมื่อได้ยินเสียงเลื่อยไฟฟ้าในหมู่บ้านได้ว่ามันหลอนขนหัวลุกขนาดไหน จนมาถึงช่วงกลางเกมก็เปลี่ยนเสียงมาเป็นบทสวดของนักบวชในปราสาท ก่อนจะปิดท้ายด้วยเสียงสะอื้นของ Regenerador ก็ทำเอาคนเล่นรนจนทำอะไรไม่ถูก นี่ยังไม่นับความหลอนของสิ่งที่ถูกใส่มาในฉากอย่างกระสอบดิ้นได้(ดูรูปประกอบ) ที่เราก็ไม่รู้ว่าอะไรอยู่ข้างใน ที่เพียงแค่นี้ก็ทำเอาคนเล่นขนหัวลุกได้แล้ว และมันจะกลับมาอีกครั้งในแบบที่หลอนกว่าเดิมอย่างแน่นอน

Resident Evil 4

เปลี่ยนเนื้อหาให้สมจริงขึ้น

Resident Evil 4

ท่ามกลางความยอดเยี่ยมไร้ที่ติของ Resident Evil 4 ตัวเกมก็ข้อเสียที่หลายคนอาจจะขัดใจในหลาย ๆ ส่วน อย่างเช่นเรื่องราวที่ไม่สมจริงของเนื้อเรื่องไปจนถึงความเก่งเหนือมนุษย์ของ Leon ที่หลายครั้งเราจะได้เห็นเขาโชว์ความเทพ ไม่ว่าจะเป็นการต่อสู้กับสัตว์ประหลาดด้วยความสามารถเกินคน ไหนจะกระโดดหลบกับดักใน Laser Room ได้อย่างที่คนธรรมดาไม่สามารถทำได้ นี่ยังไม่นับเนื้อหาที่มีช่องว่างมากมายที่หลายคนสงสัย ซึ่งคราวนี้ตัวเกมคงจะอุดช่องเหล่านี้จนหมดแบบที่ Resident Evil Remake 2 กับ 3 ทำ ที่เปลี่ยนเนื้อหาใหม่ให้ดูเป็นมนุษย์มากขึ้นใส่เหตุผลของตัวละครในการกระทำลงไปในเรื่อง ไม่ใช่เป็นแบบ American Hero ที่ข้ามาคนเดียวลุยทั้งกองทัพแบบฉบับเก่าทำ(ซึ่งจริง ๆ ก็คงจะเป็นแบบนั้นแต่ปรับให้สมจริงขึ้น) ซึ่งมันจะต้องออกมาดีอย่างแน่นอน

Resident Evil 4

สัตว์ประหลาดที่เดิมก็หลอนอยู่แล้วให้น่ากลัวขึ้น

Resident Evil 4

ถ้ามีการจัดอันดับความหลอนของสัตว์ประหลาดในซีรีส์ Resident Evil เชื่อว่าหลายคนคงจะเสนอรายชื่อสัตว์ประหลาดจากภาค 4 มาหลายตัวเลย ไม่ว่าจะเป็น U-3 สัตว์ประหลาดที่เป็นการรวม DNA ของมนุษย์และแมลงมาผสมกับสัตว์เลื้อยคลานที่เข้ากันได้อย่างสมบูรณ์(รูปประกอบด้านบน) หรือจะเป็นเจ้า Regenerador ที่มาพร้อมเสียงร้องชวนหลอน นี่ยังไม่รวม Del Lago กับ El Gigante กิ้งก่ากับคนร่างยักษ์ Verdugo ลูกสมุนที่ยืนข้าง ๆ  Ramon Salazar ที่กว่าจะฆ่าได้ ก็พาเอาคนเล่นลุ้นตอนสู้จนแทบลืมหายใจ หรือจะเป็น Garrador สัตว์ประหลาดตาบอดที่มาพร้อมกงเล็บที่แค่ตัวเดียวก็แย่แล้ว ในฉากหลัง ๆ มาพร้อมกัน 2 ตัวแถมศัตรูอื่น ๆ อีก ซึ่งแต่ละตัวนั้นก็ออกแบบมาได้หลอนน่ากลัวและยังมีวิธีปราบที่ต่างกัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะกลับมาอีกครั้งในฉบับ Remake ที่แค่คิดก็ขนลุกแล้ว

Resident Evil 4

เหตุผลที่ไม่ควร Remake Resident Evil 4

มันจะให้ความรู้สึกเหมือนเล่น Resident Evil Village

Resident Evil Village

คราวนี้มาดูเหตุผลที่ไม่ควร Remake Resident Evil 4 โดยเริ่มจากความรู้สึกของคนเล่นเกมที่ต้องเจอเกมที่มีรูปแบบคล้ายกันถึง 2 เกม นั่นคือ Resident Evil Village ที่แม้ตอนนี้เราอาจจะได้เล่นแค่ Demo ที่ต้องวิ่งไปมาในปราสาท แต่เมื่อดูจากฉากของเกมอารมณ์การเล่นของ Resident Evil Village นั้นมันช่างเหมือนกับ Resident Evil 4 มาก ๆ ทั้งตัวหมู่บ้านที่ให้อารมณ์คล้าย ๆ กัน ซึ่งถ้าคุณเอารูปหมู่บ้านในเกม Resident Evil Village มาเทียบกับหมู่บ้านใน Resident Evil 4 คุณจะเห็นว่ามันเหมือนกันมาก ๆ และถึงแม้รูปแบบการเล่นจะไม่เหมือนกัน เพราะตัวเกม Resident Evil Village จะเป็นมุมมองบุคคลที่ 1 ที่เห็นแค่ปืนกับมือ แถมเป็นเรื่องราวที่เดินไปข้างหน้า ขณะที่ Remake Resident Evil 4 จะเป็นมุมมองบุคคลที่ 3 ที่เห็นผ่านหลังตัวละครที่ดูยังไงก็ไม่เหมือนกัน แต่บรรยากาศในเกมที่เป็นรูปแบบหมู่บ้านฉากอารมณ์ความรู้สึกที่เหมือนกันเกินไป แถมยังเป็นภาคที่จะออกมาติด ๆ กันด้วยจะยิ่งทำให้คนเล่นรู้สึกเบื่อได้รึเปล่า คิดว่าเรื่องนี้ทาง Capcom คงลืมคิดไป

Resident Evil Village

Remake ภาค Code Veronica ก่อนดีกว่าไหม

Resident Evil Code Veronica

ถ้านับกันตามช่วงเวลาจริง ๆ Resident Evil Code Veronica คือเกมแรกของซีรีส์ที่หลุดออกมาจากเมือง Racoon แถมยังมีเนื้อเรื่องที่เชื่อมโยงกับตัวเกม 4 ภาคที่ผ่านมา ยิ่งคนที่เล่น Resident Evil 3 Remake มาแล้วการเล่น Resident Evil Code Veronica คือการความต่อเนื่องที่แท้จริง ขณะที่ Resident Evil 4 นั่นคือการตัดจบเรื่องราวเดิม ๆ ของซีรีส์เพื่อมุ่งหน้าไปยังเรื่องราวใหม่ไวรัสใหม่ที่ไม่ต้องมาวนเวียนกับบริษัท Umbrella แถมในภาค Code Veronica ยังมีตัวละครหลัก ๆ มาครบแถมเนื้อหาเรื่องราวไปจนถึงฉากก็สมบูรณ์แบบ และก็ถึงเวลาที่เหมาะแก่การเอามา Remake ขณะที่ Resident Evil 4 ที่สมบูรณ์แบบในตัวของมันเองอยู่แล้ว แถมเรายังได้เจอเกมนี้ทุกเครื่องจนคนเล่นรู้ทางรู้ทุกอย่างในเกมนี้หมดแล้ว ต่างกับภาค Code Veronica ที่นักเล่นเกมยุคใหม่หลายคนน่าจะไม่เคยเล่น ที่ไม่ว่าจะดูมุมไหน Resident Evil Code Veronica ก็เหมาะจะเอามา Remake มากกว่า แต่ด้วยรูปแบบการเล่นที่ภาค 4 โดดเด่นกว่าทาง Capcom คงกลัวว่าคนเล่นจะเบื่อการเล่นเดิม ๆ เลยหยิบเอาภาคนี้มาทำก่อนก็เป็นไปได้

Resident Evil Code Veronica

Ashley ผู้น่ารำคาญจะกลับมา  

Resident Evil 4

Help me Leon! วลีหลอนหูที่เราได้บอกไปในหัวข้อก่อนหน้านี้ ที่แม้ข้อดีของการ Remake คือเราจะได้เห็นตัวละคร Ashley ในรูปแบบใหม่ที่น่ารักและเป็นมนุษย์ขึ้น แต่ไม่ว่ายังไงตัวเกมก็ต้องคงระบบการเล่นแบบเดิมเอาไว้ นั่นคือถ้า Ashley ถูกจับตัวไปจนพ้นประตูเกมจะจบลงทันที แต่ก่อนหน้านี้เราจะต้องลนลานกับเสียงร้องขอความช่วยเหลือของเธอ ที่ตอนนั้นอย่างว่าจะไปช่วย Ashley เลย แค่เอาชีวิตรอดจากตรงนั้นให้ได้ยังยากเลย Help me Leon!  Leon Help me !  วนอยู่แบบนี้เราก็ลนไปซิ และเมื่อเทียบกับคู่หูคนอื่น ๆ ในซีรีส์ Resident Evil ที่แม้บางคนจะสู้ไม่ได้และเป็นแค่เด็กอย่าง Natalia Korda ใน Resident Evil Revelations 2 เธอก็ยังมีประโยชน์กว่า Ashley ที่ทำได้แค่ร้องขอความช่วยเหลือ ซึ่งสิ่งนี้ก็คงจะกลับมาหลอกหลอนเราอีกอย่างแน่นอนดังนั้นทำใจเอาไว้ล่วงหน้าได้เลย

Resident Evil Revelations 2 Resident Evil 4

Quick Time Event สุดกาวจะกลับมาอีกครั้ง

Resident Evil 4

แน่นอนว่าระบบ Quick Time Event ของ Resident Evil 4 จะดีขนาดไหนแต่ก็มีหลาย ๆ ครั้งที่มันก็ดูไม่สมเหตุสมผลและไม่จำเป็นต้องมีก็ได้ อย่างการวิ่งหนีแบบต่าง ๆ เช่นการวิ่งหนีก้อนหินถล่มไปจนถึงตุ๊กตายักษ์ ที่แม้มันจะโอเคในแง่ของการลุ้นระทึกในการกดปุ่มรัว ๆ แต่เมื่อมันมีเยอะเกินไปแถมการพลาดแค่ครั้งเดียวก็ทำให้เราต้องเริ่มเล่นใหม่ตั้งแต่ต้น  และบางครั้งก็มี Quick Time Event ติด ๆ กันรัว ๆ ที่ห้ามพลาดแม้แต่ครั้งเดียว และเราก็เชื่อว่าคงมีน้อยคนมาก ๆ ที่เล่นครั้งแรกตอน Leon สู้กับ Krauser แล้วผ่านไปได้ในครั้งเดียว ต้องมีการพลาดอย่างน้อย 2- 3 ครั้ง แถม Quick Time Event ยังเร็วจนแทบมองไม่ทันที่มือใหม่หลายคนบ่นกันเป็นอย่างมาก และถ้า Capcom กลัวว่าการกดแบบนั้นมันยากก็อาจจะเอาการกด Quick Time Event แบบ Resident Evil 6 กลับมาก็ได้ ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้นขอแบบเดิมจะดีกว่า

Resident Evil 6

เนื้อเรื่องเดิมที่คนเล่นเกมรู้ดีอยู่แล้ว

Resident Evil 4

ถ้า Resident Evil 4 ไปลงเครื่องเกมอื่นมาตัดหัวผมได้เลย คำกล่าวอย่างมั่นใจของคุณ Shinji Mikami ผู้ให้กำเนิดเกมซีรีส์ Resident Evil และเป็นคนเปลี่ยนแนวทางของเกมซีรีส์นี้ใน Resident Evil 4 ที่ในตอนนั้นคุณ Shinji แกค่อนข้างจะอวย Nintendo มาก ๆ ดูได้จากเกมที่ที่เขาสร้างในตอนนั้นทุกเกมประกาศลงบน GameCube หมดรวมถึง Resident Evil 4 จนเขากล้าประกาศออกมาผ่านสื่ออย่างที่เราได้บอกไป แต่เมื่อเกมที่เขาสร้างทุกเกมแม้แต่ Resident Evil 4 บน GameCube มียอดขายไม่ปังตามที่คาด ทาง Capcom ก็เอาเกม Resident Evil 4 ไปลงทุกเครื่องในตลาด(เหมือนทำประชด) จนถึงตอนนี้มีเพียง PlayStation 5 เท่านั้นที่ยังไม่มี Resident Evil 4 ลง ดังนั้นเราจึงกล้าพูดได้เลยว่าคนเล่นเกมไม่ว่าจะเกิดยุคไหนต้องเคยเล่น Resident Evil 4 มาแล้ว จนทุกคนรู้เนื้อเรื่องโครงหลักหมดแล้วเมื่อเทียบกับ Resident Evil 2 กับ 3 ที่ไม่มีการเอามาขายใหม่จนคนเล่นใหม่ไม่ทราบเนื้อหา และแม้จะเปลี่ยนเนื้อเรื่องยังไงโครงหลักก็ยังคงเหมือนเดิม ดังนั้นคนเล่นหลายคนจึงไม่อยากได้ Resident Evil 4 Remake นั่นเอง

Resident Evil 4

หวังว่าคงไม่สั้นแบบ Resident Evil 3 และไม่ตัดโหมด The Mercenaries ไป

Resident Evil 3

จากหัวข้อที่แล้วที่เราบอกไปว่าเกม Resident Evil 4 นั้นจะมีการเพิ่มเนื้อหาให้ยาวขึ้นจากเดิม ซึ่งคนที่ติดตามข่าวสารมาตลอดจะทราบดีว่าจงเชื่อเรื่องที่ทีมพัฒนาบอกมาในข่าวแค่ครึ่งเดียว เพราะจากประสบการณ์การโดนหักหลังจาก No Man’s Sky หรือ Cyberpunk 2077 เราก็คงจะเพื่อใจเอาไว้เลยว่ามันจะไม่เป็นแบบนั้นทั้งหมด แต่เราก็ค่อนข้างมั่นใจกับ Capcom ได้ว่าเขาจะพูดจริง เพราะแทนที่จะพูดโอ้อวดแบบของฝั่งตะวันตก ทางเอเชียเราเลือกที่จะไม่บอกมากกว่า ส่วนอีกเรื่องที่เมื่อดูจากการ Remake ทั้ง 2 ภาคของ Capcom เราได้เห็นตัวเกมตัดโหมดการเล่นแบบพิเศษทิ้งไปทั้งสองภาค ในขณะที่ภาค 4 นั้นมีโหมดการเล่นสุดสนุกอย่าง The Mercenaries ที่เป็นโหมดการเอาชีวิตรอดก่อนเวลาจะหมดในฉากขนาดเล็ก ที่เราสามารถวิ่งยิงปืนปาระเบิดและเพิ่งเวลาได้เรื่อย ๆ จากการทำลายแท่งเวลา แถมยังมีหลายตัวละครให้เลือกเล่นที่ให้อารมณ์ต่างกัน จนทาง Capcom เอาโหมดนี้มาขายแยกบน 3DS มาแล้ว ซึ่งเราก็คิดว่าทาง Capcom คงไม่ตัดโหมดนี้ออกไปแบบที่ทำใน Resident Evil Remake ทั้ง 2 ภาค

Resident Evil 4

คุณภาพอาจไม่สุดเพราะไม่มี Shinji Mikami มาช่วยดูแล

Resident Evil 4

เชื่อว่าหลายคนที่ได้เล่น Resident Evil ภาคใหม่ ๆ นับตั้งแต่ภาค 5 มาจะรู้สึกถึงความสนุกแต่ก็รู้สึกเหมือนขาดอะไรบางอย่างไป มันคือความรู้สึกไม่สุดเหมือนที่เราเคยเล่นใน Resident Evil ภาคเก่า แต่ตรงข้ามเรากลับไปรู้สึกอะไรแบบนี้ในเกมอื่นอย่างเกม The Evil Within แทน นั่นก็เพราะคุณ Shinji Mikami ผู้ให้กำเนิดซีรีส์ Resident Evil ไม่อยู่แล้ว เราจึงได้เห็น Resident Evil ที่ขาด ๆ เกิน ๆ จนมาถึงตอนนี้ที่กว่าจะหาจุดลงตัวใน Resident Evil 7 กับ Resident Evil 2 Remake เกมก็กลับมาลงรอยเดิมที่หาจุดลงตัวไม่ได้ใน Resident Evil 3 Remake ซึ่งจากข่าวลือบอกว่าที่ Resident Evil 2 Remake ออกมาได้ดีเพราะทางทีมพัฒนาได้ไปเชิญทีมพัฒนาภาคเก่ามาช่วยดูแล แต่ Resident Evil 4 ถ้าไม่ใช่คุณ Shinji มาดูแลเราอาจจะได้เห็นเกมแบบ Resident Evil 5 กับ 6 ในคราวนี้ก็ได้ ซึ่งเราก็หวังว่าจะไม่เป็นแบบนั้น เพราะ Capcom น่าจะมีประสบการณ์มาแล้วว่ามันเลวร้ายขนาดไหนที่พยายามทำ Resident Evil ให้เป็นแบบภาค 4 แต่ทำไม่ได้เพราะขาดคุณ Shinji

Resident Evil 5-6

ต้องรอกันอีกพักใหญ่เพราะเกมถูกรื้อทำใหม่

Resident Evil 4

ปิดท้ายด้วยข่าวร้ายสำหรับคนที่รอคอย Resident Evil 4 Remake ต้องผิดหวังเพราะตอนนี้มีปัญหาภายในจนต้องรื้อทำใหม่ทั้งหมด จากข้อมูลบอกว่าทีมพัฒนา M-Two ที่เคยร่วมพัฒนาเกม Resident Evil 3 Remake มาก่อนต้องการที่จะทำ Resident Evil 4 Remake ให้เหมือนต้นฉบับมากที่สุด เพราะใน Resident Evil 3 Remake ได้เปลี่ยนแปลงหลาย ๆ อย่างมากเกินไปจนแฟน ๆ ไม่ชอบ ทางทีมพัฒนาจึงอยากทำให้เหมือนของเดิมมากที่สุด ซึ่งทีมพัฒนาคงจะสับสนบางอย่างไป เพราะสิ่งที่คนไม่ชอบ Resident Evil 3 Remake ไม่ใช่เพราะมันเปลี่ยนแปลงมากเกินไป แต่เพราะมันตัดหลาย ๆ อย่างที่ควรมีทิ้งไปมากกว่า ขณะที่ทาง Capcom ต้องการให้ Resident Evil 4 Remake เปลี่ยนไปจากเดิมเหมือนที่ Resident Evil Remake 2 กับ 3 ทำ จนเกิดเป็นปัญหาภายในซึ่งสุดท้ายโครงการที่ M-Two ทำมาจึงถูกยกเลิกและให้ทีมพัฒนาอย่าง Capcom Division 1 ที่มีผลงานเก่าอย่าง Resident Evil และ Devil May Cry มาทำต่อ ซึ่งตอนนี้ทาง Capcom ออกมาปฏิเสธว่าไม่จริง(ฟังหูไว้หู) คงต้องรอดูว่าเกม Resident Evil 4 Remake จะวางจำหน่ายในปี 2022 รึเปล่า

Resident Evil 4

ก็จบกันไปแล้วกับ 16 ความชอบและไม่ชอบกับการ Remake Resident Evil 4 โดยข้อมูลทั้งหมดนั้นเราได้อ้างอิงมาจากข่าวและเสียงตอบรับจากแฟน ๆ ในช่วงที่เกมประกาศการสร้างมาเป็นข้อมูลอ้างอิง ถ้าผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมาด้วย และถ้าใครที่อ่านมาถึงตรงนี้แล้วยังไม่เคยเล่น Resident Evil 4 เพระคิดว่ามันคือเกมเก่าคงจะไม่สนุกคุณกำลังคิดผิด  เพราะถ้าคุณไปถามคนที่เล่นมาแล้วร้อยทั้งร้อยจะบอกว่าเกมนี้สุดยอดขนาดไหน และไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานขนาดไหนระบบการเล่นของ Resident Evil 4 ก็ไม่เคยตกยุค ส่วนใครที่เล่นแล้วและมีความคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้ก็บอกกันมาได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส