บนโลกใบนี้ยังมีอะไรอีกหลายอย่างที่เราไม่รู้และไม่เข้าใจ หนึ่งในนั้นก็คือความกลัวที่ภาษาอังกฤษจะเรียกอาการแบบนี้ว่าโฟเบีย (Phobia) ที่หมายถึงความกลัวในเรื่องต่าง ๆ อย่างอาการกลัวแมงมุม หนอน หมา แมว กลัวน้ำทะเลลึก กลัวความสูงที่เรามักจะพบได้ทั่วไปในคนปกติ แต่ก็ยังมีความกลัวอีกแบบที่เรียกว่าแปลกประหลาดก็ว่าได้ กับความกลัวในสิ่งที่มันไม่น่ากลัว และไม่น่าจะมีคนเป็นแต่มันก็มีอยู่จริง วันนี้เราจึงไปค้นหาความกลัวแบบแปลก ๆ มานำเสนอ โดยเราจะเปรียบเทียบอาการเหล่านี้กับวิดีโอเกม ที่ถ้าคุณเป็นอาการเหล่านี้ห้ามเล่นเกมพวกนี้ และต้องย้ำก่อนว่าอาการเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องตลกที่เราควรเอามาล้อเลียนหรือแกล้งกัน เพราะบางคนอาจจะเป็นหนักขนาดเป็นลมหรือหัวใจวายเลยก็มี เมื่อเป็นแบบนั้นเราควรรู้และศึกษาเอาไว้ เพื่อบางคนจะได้รู้ว่าตัวเองกลัวอะไรจะได้หาทางรักษาได้ทัน เรามาดูกันดีกว่าว่ามีความกลัวอะไรบ้าง ถ้าพร้อมแล้วก็ตามมาเลย

Necrophobia โรคกลัวศพหรือสิ่งที่ตายแล้ว

Resident Evil

เริ่มต้นอาการแรกกับโรคที่เรียกว่า Necrophobia หรือ ‘โรคกลัวศพหรือสิ่งตายแล้ว’ ซึ่งความหมายก็ตรงตัวกับชื่อ Nekros ในภาษากรีกแปลว่า ‘ศพ’ และ Phobos แปลว่า  ‘ความกลัว’ โดยความกลัวนี้จะหมายถึงความรู้สึกกลัวไม่ชอบไม่ต้องการเห็นศพ จะของจริงหรือของปลอมก็ตาม ซึ่งจากข้อมูลบอกว่าอาการนี้จะเกิดขึ้นได้ 3 กรณี อย่างแรกเกิดจากความเชื่อของบุคคลที่คิดว่าคนที่ตายแล้วจะฟื้นขึ้นมา ที่ในกรณีนี้ก็ตรงกับพวกผีซอมบี้ในเกมซีรีส์ ‘Resident Evil’ กับอีกหนึ่งสาเหตุที่เกิดจากอาการทางจิต ที่อาจจะถูกปลูกฝังจากความเชื่อในครอบครัวไปจนถึงความกลัวในวัยเด็ก หรืออีกกรณีคือการพบเห็นคนที่รักรู้จักหรือไปเห็นการเสียชีวิตตรงหน้าจนทำให้เกิดอาการกลัวศพขึ้นมา และถ้าคุณรู้สึกเวียนหัว หายใจถี่เร็วแรง หัวใจเต้นเร็ว ปากแห้ง คลื่นไส้อยากอาเจียน เมื่อเห็นศพจะของจริงหรือของปลอมในเกม(รวมถึงกรณีที่คุณไม่รู้ตัวว่าตนเองเป็นแล้วเกิดอาการเหล่านี้) ให้รีบออกมาจากตรงนั้น ในกรณีนี้รวมถึงการไปงานศพก็สามารถเป็นได้ ใครที่รู้ว่าตนเองเป็นอาการเหล่านี้ควรเลี่ยงทันที

Days Gone

Ballistophobia โรคกลัวอาวุธ

Resident Evil

ก่อนจะเข้าถึงเนื้อหาคุณคิดว่าชีวิตของคุณจะมีทางเจอคนที่ใช้ปืนกี่ครั้ง ที่ถ้าไม่นับในเกมหรือภาพยนตร์ที่เราดู ซึ่งต้องบอกว่าน้อยถึงน้อยมาก ๆ แต่เชื่อรึเปล่าว่ามันมีโรคแปลก ๆ ที่เรียกว่า  Ballistophobia หรือ ‘โรคกลัวอาวุธ’ ที่หลายคนคงจะคิดว่าโรคนี้จะเกิดขึ้นเฉพาะกับคนที่เคยผ่านสงครามความเลวร้ายของเสียปืน ไม่ก็เกิดจากบุคคลที่เคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับปืนมาจนทำให้หวาดกลัว ซึ่งนั่นก็ถูกต้องแต่ถูกแค่บางส่วน เพราะจากข้อมูลบอกว่าคนที่ป่วยเป็นโรคนี้บางคนแทบไม่เคยเจอหรือเห็นปืนจริง ๆ เลย แต่กลับรู้สึกหวาดกลัวที่เกิดจากความวิตกกังวลเมื่อเห็นปืนของเล่น จนคิดไปว่ามันคือปืนจริงที่อาจจะลั่นใส่ได้ ซึ่งในกรณีหลังนี้จะเกิดจากการเสพข่าวตามสื่อเรื่องสงครามผู้ก่อการร้าย ที่บางคนเป็นหนักขนาดที่ดูในภาพยนตร์หรือเล่นเกมไม่ได้เลยก็มี ส่วนคนที่เป็นอาการนี้จะเหงื่อออก หัวใจเต้นเร็ว เจ็บหน้าอกหรือช่องท้อง เมื่อเห็นปืนของจริงหรือของเล่น รวมไปถึงการชมภาพยนตร์ที่มีปืน ไปจนถึงเกมหรือบางสถานที่ที่ผู้ป่วยคิดว่าจะเกิดการยิงกันเกิดขึ้น ซึ่งโรคนี้จะเกิดขึ้นในคนอเมริกันมากกว่า เพราะข่าวการกราดยิงตามสื่อที่มีมาตลอดจนทำให้มีผู้ป่วยโรคนี้เพิ่มขึ้น ซึ่งคนเหล่านี้ห้ามเล่นเกมแนวมุมมองบุคคลที่ 1 หรือเกมที่มีปืนอย่าง ‘PUBG’ หรือเกมยิงอย่าง ‘Call of Duty’  โดยชื่อ ballista หมายถึง ‘หนังสติ๊ก’ กับคำว่า Phobos ที่หมายถึง  ‘ความกลัว’ เป็นการเชื่อมโยงประโยคที่มีความหมายเดียวกัน(ถ้าคุณเห็นคนง้างหนังสติ๊กจะเข้าใจได้ในทันที)

Far Cry 5 
angry birds

Wiccaphobia โรคกลัวการใช้เวทมนตร์คาถา

Hogwarts Legacy

เมื่อพูดถึงโรค Wiccaphobia หรือ ‘โรคกลัว(การใช้) เวทมนตร์คาถา’ แล้วคิดถึงเกม RPG ที่มีจอมเวทมาร่ายมนต์ใส่ศัตรู หรือเกมในซีรีส์ ‘Harry Potter’ อย่าง ‘Hogwarts Legacy’ เลยทีเดียว และเมื่อไปหาข้อมูลกลับพบว่าโรคนี้ไม่ใช่แค่ในต่างประเทศที่เป็น แต่ในบ้านเราหลายคนก็เป็นกันที่สามารถแยกออกไปได้ 2 ประเภทใหญ่ ๆ ก็คืออาการของคนที่กลัวการใช้เวทมนตร์คาถา ที่ถ้าจะให้เห็นภาพง่าย ๆ ก็คนที่คิดว่าตนเองมีพลังพิเศษหรือเป็นร่างทรงเทพองค์ต่าง ๆ ไปจนถึงการอ้างอิงสิ่งที่ไม่มีอยู่จริง ซึ่งไม่ใช่การหลอกลวงแต่คน ๆ นั้นเชื่อจริง ๆ ว่าตนเองเป็น กับอีกกรณีคือคนที่หวาดกลัวเวทมนตร์คาถา อย่างการกลัวว่าตัวเองจะโดนคุณไสยเล่นงาน หรือลมเพลมพัดจากคนที่ปล่อยของในวันพระ ที่เราได้ยินกันมาจากคนเฒ่าคนแก่ หรือถ้าใครคิดภาพไม่ออกคือเรื่องราวของเกม ‘Home Sweet Home’ ในเนื้อเรื่องของผีเบลที่ทำคุณไสยใส่ผู้ชายจนโดนทำกลับ แต่ในกรณีของโรคนี้จะเกิดอาการกลัวคิดไปเองว่าตนเองโดนคุณไสยใส่รึเปล่า นั่นคืออาการป่วยของโรคนี้นั่นเอง

Home Sweet Home

Japanophobia โรคกลัวคนญี่ปุ่น

Call of Duty

เชื่อว่าหลายคนที่ได้อ่านมาถึงความกลัวเรื่องนี้คงจะงุนงงว่าอาการ Japanophobia หรือ ‘โรคกลัวคนญี่ปุ่น’ มันคืออะไรมีโรคแบบนี้ด้วยหรือ ซึ่งลองคิดดูว่าถ้าคุณเป็นโรคนี้คงจะเล่นเกมฝั่งญี่ปุ่นไม่ได้เลยทีเดียว แต่ต้องบอกว่ามีคนเป็นแต่ก็มีน้อยมาก ๆ ที่จะเป็นมากก็ในอดีตสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 หรือหลังจากสงครามยุติไปแล้ว ซึ่งอย่างที่เราก็พอจะทราบกันดีว่าญี่ปุ่นในสมัยนั้นคือหนึ่งในตัวแปรของสงครามโลกครั้งที่ 2 เราจึงได้เห็นความโหดร้ายของทหารญี่ปุ่นที่ทำกับประชาชนทั่วโลก จนทำให้เกิดความกลัวคนญี่ปุ่นเกิดขึ้น หรือเรียกง่าย ๆ ว่าผลกระทบของสงครามที่เราสามารถเห็นได้ในเกม ‘Call of Duty’ หรือ ‘Battlefield’  แต่ก็มีโรคที่ตรงข้ามโรคนี้ด้วยคือ Japanophilia หรือ ‘โรคคลั่งไคล้ญี่ปุ่น’ ที่เชื่อว่าหลายคนน่าจะเป็นโรคนี้กัน แถมโรคนี้ก็เกิดขึ้นมานานก่อนจะเกิดสงครามโลกเสียอีก โดยคนที่เป็นโรคนี้จะรักคลั่งไคล้หลงไหลในวัฒนธรรมของญี่ปุ่นที่สวยงามเรียบง่ายแต่น่าหลงไหล ขณะที่คนยุคนี้จะต่างออกไป นั่นคือความหลงไหลในเกมการ์ตูนหรือสถานที่ท่องเที่ยวไปจนถึงสาว ๆ ญี่ปุ่นที่น่ารัก ที่เราจะพบเห็นได้บ่อยในเหล่าคนเล่นเกม ในข้อมูลไม่ได้บอกว่าอาการกลัวคนญี่ปุ่นจะเป็นแบบไหน เพราะในยุคนี้แทบจะไม่มีใครเป็นนอกจากคนแก่ที่เคยเติบโตหรืออยู่ในสงครามโลกครั้งที่ 2 เท่านั้น

Pesona

Kakophobia ความกลัวสถานการณ์ที่เลวร้าย

Resident Evil 3 Remake

อีกหนึ่งความกลัวที่เรียกว่าไม่เหมาะสำหรับคนที่ชอบเล่นเกมสยองขวัญกดดัน นั่นคือโรค Kakophobia ที่หมายถึง ‘ความกลัวสถานการณ์ที่เลวร้าย’ ซึ่งชื่อก็ตรงกับความหมายเลย ก็คือความรู้สึกกังวลหวาดกลัวลนลานจนทำอะไรไม่ถูกเมื่อเจอสถานการณ์ที่เลวร้าย ยกตัวอย่างก็ตอนเจอ Nemesis ในเกม ‘Resident Evil 3 Remake’ ในกรณีที่เป็นหนักผู้ป่วยอาจจะมีอาการหายใจเร็ว หัวใจเต้นเร็ว คลื่นไส้ เหงื่อออก ตัวสั่นหวาดกลัว บางคนรุนแรงถึงขนาดไปกระตุ้นให้วิ่งหนีออกจากตรงนั้นก็มี ซึ่งไม่ใช่แค่เกมแต่รวมถึงการชมข่าวดูภาพยนตร์ก็สามารถทำให้เกิดได้ ยกตัวอย่างง่าย ๆ ก็คืออาการปิดตาหรือเบือนหน้าหนี ไปจนถึงการเดินออกมาจากตรงนั้นตอนเจอฉากกดดัน แต่นั่นคืออาการทั่วไปที่ปกติกัน แต่ในกรณีของโรคนี้ส่วนมากจะเกิดจากคนเล่นเกมเสียมากกว่า ที่หลายคนไม่ชอบหรือเลือกจะไม่เล่นเกมแนว ๆ สยองขวัญกดดันผู้เล่น ซึ่งมันไม่ใช่สิ่งน่าอายแต่มันคือสิ่งที่คุณควรทำ เพราะถ้าฝืนทำต่อไปอาจจะส่งผลกระทบในระยะยาวได้

Resident Evil 2 Remake
Resident Evil 7

Agrizoophobia โรคกลัวสัตว์ป่า

Far Cry 5

คราวนี้มาดูความกลัวที่คนข้างแปลกสำหรับใครหลายคนนั่นคือ Agrizoophobia หรือ ‘โรคกลัวสัตว์ป่า’ ที่มาจากคำในภาษากรีกคำว่า Agri ที่แปลว่า ‘สัตว์’ กับคำว่า Zoo ที่แปลว่า  ‘สวนสัตว์’ ซึ่งคนที่เกิดอาการนี้บางส่วนก็น่าจะเคยได้รับอุบัติเหตุจากสัตว์ป่ามาก่อน จนทำให้เกิดอาการกลัว แต่บางส่วนก็เกิดความรู้สึกไม่ชอบ คิดว่ามันดูอันตรายไม่เชื่องไม่มีความน่าไว้วางใจ แม้มันจะอยู่ในกรงตรงหน้าหรือมันจะไม่ใช่สัตว์ที่มีอันตรายก็ตาม โดยที่ไม่ต้องเจอประสบการณ์เลวร้ายมาจากสัตว์ก็ตาม ซึ่งคนที่เป็นโรคนี้ก็จะแสดงกิริยากลัวไม่ชอบไม่อยากเห็นแม้แต่รูป และแน่นอนว่าในเกมที่คุณควรเลี่ยงก็คือเกม ‘Far Cry 5’ หรือ ‘Grand Theft Auto V’ ไปจนถึงเกมที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการสวนสัตว์อย่าง ‘Planet Zoo’ ซึ่งคนที่มีอาการนี้เมื่อเห็นสัตว์ป่าจะหัวใจเต้นแรง วิงเวียน มือเท้าเย็นจนอยากจะวิ่งหนีออกไปจากตรงนั้น ถ้าใครรู้ว่าตัวเองรู้สึกแบบนี้ตอนเห็นสัตว์ป่าควรหลีกเลี่ยง

Planet Zoo

Ailurophobia โรคกลัวแมว

Stray

สำหรับ ‘โรคกลัวแมว’ หรือ Ailurophobia ที่ดูแล้วอาจจะไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ที่คนทั่วไปที่ไม่ชอบแมวเป็นกัน แต่สิ่งที่เราจะเอามานำเสนอนั้นมันคืออาการของคนที่กลัวแมว ซึ่งต้องแยกกันระหว่างคนที่กลัวแมวกับคนที่เกลียดไม่ชอบแมว เพราะอาการของโรค Ailurophobia นั้นคืออาการกลัวแมว ที่ขนาดที่ว่าแค่คิดถึงเห็นรูปแมวหรือมีคนร้องเสียงแมวก็ทำเอาปวดหรือแน่นที่หน้าอก การเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้น หายใจลำบาก เวียนศีรษะหรือคลื่นไส้ ไปจนถึงอาการปวดท้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคิดถึงเหตุการณ์ในอนาคตที่จะมีแมวอยู่ ซึ่งในกรณีนี้ก็นับรวมการเล่นเกมที่มีแมวอยู่ด้วย ซึ่งอาการนี้สามารถเกิดขึ้นได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการถูกแมวทำร้ายหรืออาจจะเห็นคนโดนแมวทำร้ายมาก่อน ไปจนถึงปัจจัยทางพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อมการเลี้ยงดู ที่ผู้ปกครองที่ห้ามเราไปเล่นกับแมวจนโตขึ้นเราก็กลัวไม่ชอบแมวไปก็มี ซึ่งถ้าใครเป็นโรคนี้คุณก็ควรเลี่ยงเกม ‘Stray’ ที่ต้องควบคุมน้องแมวตลอดทั้งเกม หรือเกม ‘Monster Hunter World’ ที่มีน้องแมวมาเป็นผู้ช่วย

Monster Hunter World

Spectrophobia โรคกลัวผีหรือวิญญาณ

Fatal Frame

ในส่วนของโรคนี้ต้องขอพูดในฐานะของทางการแพทย์ โดยเราไม่ได้ลบหลู่หรือแสดงความไม่เชื่อแต่อย่างใด กับโรค  Spectrophobia หรือ ‘โรคกลัวผีหรือวิญญาณ’ ที่ต้องแยกออกมาเป็น 2 แบบ อย่างแรกคือความรู้สึกกลัวฝังใจแบบที่เด็กหลายคนเคยโดนผู้ใหญ่หลอกผีในตอนเด็ก เช่นอย่าไปตรงนั้นมันมีผี หรือถ้าไม่รีบนอนผีจะมากิน ไปจนถึงการเล่าเรื่องผีจนกลายเป็นความกลัวฝังใจไปโดยไม่รู้ตัว หรืออีกกรณีก็คือบุคคลที่อ้างหรือบอกว่าตนเองเป็นคนเห็นผี ที่จะมีอาการหวาดกลัวไม่ชอบเมื่อเห็นสิ่งที่เรียกว่าผีวิญญาณที่คนปกติไม่เห็น ซึ่งทางการแพทย์จะเรียกคนที่เป็นแบบนี้ว่า Spectrophobia ที่อย่างหลังนั้นผู้ป่วยจะไม่สามารถควบคุมการมองเห็น หรือที่เรียกว่าความคิดในการเห็นผีได้ โดยข้อมูลบอกว่าอาการป่วยนี้จะมีปัจจัยทางพันธุกรรมมาเกี่ยวด้วย ซึ่งเราก็ขอพูดถึงแง่ของทางการแพทย์ไม่ขอฟันธงว่าผีวิญญาณมีจริงรึเปล่า “โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน” ซึ่งเกมที่น่าจะเกี่ยวกับอาการนี้ที่สุดก็น่าจะเป็นเกมในซรีส์ ‘Fatal Frame’ ที่รวมเรื่องราวสาวน้อยเห็นผีนั่นเอง

Fatal Frame

Decidophobia โรคกลัวการตัดสินใจ

Until Dawn

คุณเคยกลัวการตัดสินใจไหม นั่นเป็นคำถามง่าย ๆ ที่หลายคนน่าจะเป็น ซึ่งมันก็คืออีกหนึ่งโรคที่ค่อนข้างร้ายแรงและสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนไม่ว่าจะยุคไหนก็ตาม กับ Decidophobia หรือ ‘โรคกลัวการตัดสินใจ’ ที่ในกรณีนี้มันหมายถึงการเลือกทุกอย่าง ไม่ว่าจะเลือกรองเท้าเสื้อผ้าเลือกทานอะไรวันนี้ ที่สำหรับคนที่เป็นอาการนี้มันคือหนักขนาดที่ว่าเมื่อต้องเลือกอะไรขึ้นมาจะทำให้หัวใจเต้นแรงหายใจเร็วขึ้น ความดันโลหิตสูง เหงื่อออกกล้ามเนื้อตึงจนถึงขนาดตัวสั่น ซึ่งแน่นอนว่าคุณไม่ควรจะเล่นเกมแนว Interactive Drama ที่ต้องเลือกเส้นทางหรือการตัดสินใจอะไรหลาย ๆ ในเกม ที่บางครั้งมันก็ส่งผลถึงชีวิตตัวละครถ้าเราเลือกผิดอย่างเกม ‘Until Dawn’ หรือ ‘Man of Medan’ ซึ่งคนที่เป็นโรคนี้จะไม่ค่อยชอบหรือพยายามเลี่ยงการตัดสินใจ จนกลายเป็นคนขาดความมั่นใจจนตามเพื่อน คือเพื่อนเลือกอะไรให้ก็เอาหรือเลือกตาม ๆ ไปโดนที่ชอบหรือไม่ก็ตาม ซึ่งหลายครั้งมันก็ส่งผลถึงการเลื่อนตำแหน่งงาน ซึ่งจนถึงตอนนี้ทางการแพทย์ก็ยังไม่ทราบสาเหตุของที่มาแน่ชัดว่าเกิดจากอะไร แต่ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าอาจเกิดจากเหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจในการรับมือกับเหตุการณ์ที่เจ็บปวดในวัยเด็ก ที่ในตอนนั้นการตัดสินใจของคุณไม่สามารถทำได้ตามที่ต้องการจนกลายเป็นการฝังใจ แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่เป็นจึงไม่สามารถบอกได้ตรง ๆ ว่ามันเกิดจากอะไร

Until Dawn 
Man of Medan

Dendrophobia โรคกลัวต้นไม้

The Last of Us Part II

เชื่อว่าหลายคนคงจะงงว่ามันมีด้วยหรอไอ้โรค Dendrophobia หรือ ‘โรคกลัวต้นไม้’ ใครเป็นนี่คงใช้ชีวิตลำบากมาก ๆ ซึ่งอาการกลัวต้นไม้นี้จะแตกต่างกับโรคกลัวป่าอย่าง Nyctohylophobia หรือ ‘โรคกลัวป่าในตอนกลางคืน’ ที่ Dendrophobia จะร้ายแรงกว่า เพราะผู้ป่วยจะกลัวต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่ที่แม้จะมีเพียงต้นเดียวก็ทำเอาคน ๆ กลัวได้ ซึ่งไม่ต้องพูดถึงป่าที่มีต้นไม้อย่างในชีวิตจริงหรือในเกม ที่คนเป็นโรคนี้จะกลัวการมองเห็นมัน โดยสาเหตุของโรคนี้ก็มาจากการได้รับความบาดเจ็บจากต้นไม้มาก่อน อย่างการถูกต้นไม้ทับตกจากต้นไม้ หรือที่หนักกว่านั้นคือกลัวสิ่งที่อยู่บนต้นไม้ ในส่วนของการรักษานั้นอาจจะต้องทำการสะกดจิตเพื่อให้ลืมเหตุการณ์ในตอนนั้นไป หรือไม่ก็พาคน ๆ นั้นไปจับไปอยู่ใกล้ต้นไม้ รวมถึงให้เล่นเกมที่เกี่ยวกับป่าอาจจะช่วยได้ อย่างเกมที่เราแนะนำก็มี ‘The Last of Us Part II’ หรือเกมลุยป่าต่าง ๆ อาจจะช่วยได้ ซึ่งเราต้องขอย้ำอีกครั้งว่านี่ไม่ใช่เรื่องตลกที่เอามาแกล้งหรือล้อเลียนกัน

The Last of Us Part II

Stygiophobia โรคกลัวนรก

Doom

แค่ได้เห็นชื่อโรคก็เกิดอาการสนใจขึ้นมาทันที กับ Stygiophobia หรือ ‘โรคกลัวนรก’ ที่คำว่า Stygios ที่แปลว่า ‘นรก’ นั้นแปลงมาจากคำว่า Styx ที่เป็นชื่อแม่น้ำในนรกที่คนตายจะถูกส่งไป ซึ่งการกลัวนรกนั้นไม่ใช่ความกลัวการเล่นเกมที่มีนรกอย่างในเกม Doom หรือเป็นอาการกลัวจากการผ่านนรกมา แต่มันจะหมายถึงคนที่กลัวการทำบาป เพราะถ้าทำบาปเราก็จะตกนรก จนพยายามสวดมนต์ทำบุญเข้าวัดอุทิศตนเพื่อศาสนาเพื่อจะได้ขึ้นสวรรค์เพราะกลัวการตกนรก ซึ่งเราแนะนำให้คนเหล่านั้นมาเล่นเกมที่เกี่ยวกับการลงไปในนรกอย่างเกม ‘Dante’s Inferno’ หรือเกม ‘Saints Row Gat out of Hell’ แล้วคุณจะมองนรกต่างออกไปทันที กับอีกประเภทคือความกลัวนรกเพราะซาตานที่มันจะเกี่ยวกับโรค Satanophobia หรือ ‘โรคกลัวซาตาน’ เพราะซาตานจะมาล่อลวงคนให้ทำผิด มันจะมาได้ในทุกรูปแบบเพื่อให้เราตกนรก ซึ่งอย่างหลังนั้นดูจะรุนแรงกว่าแบบแรก เพราะเคยมีกรณีของคนที่ฆ่าคนอื่นหรือลูกตัวเพราะเป็นซาตานมาแล้ว ซึ่งโชคดีที่บ้านเราก็มีกรณีของคนที่ทำบุญหนัก ๆ เยอะ ๆ เพราะอยากขึ้นสวรรค์ไม่อยากตกนรกอันนี้เกี่ยวเนื่องกับโรคนี้เช่นกัน

Saints Row Gat out of Hell

Dysmorphophobia โรคกลัวความพิกลพิการ

Cyberpunk 2077

คุณเคยคิดว่าตัวเองไม่สมบูรณ์แบบไหม ประมาณว่าทำไมเราจมูกไม่โด่งตาไม่สองชั้นทำไมตัวเตี้ยเกินไปหรือผิวไม่ขาวแบบคนอื่น ซึ่งนั่นคือเรื่องปกติที่หลายคนเป็น(ใครไม่เป็นคงผิดปกติ)  แต่อาการของโรค Dysmorphophobia หรือ ‘โรคกลัวความพิกลพิการ’ นั้นจะเป็นการเพิ่มเติมจากสิ่งที่เรายกตัวอย่างมา เช่นบางคนที่คิดว่าตัวเองอ้วนก็จะทำการอดอาหารหรือหาทางลดความอ้วน ที่แม้จะผอมจะเห็นกระดูกแล้วก็ยังคิดว่าตนเองอ้วน หรือคนที่อยากมีผิวขาวจนเลือกวิธีผิด ๆ ทุกทาง โดยไม่สนว่ามันจะแพงหรือมีอันตรายกับร่างกายไหมเพื่อให้ตนเองขาว ไปจนถึงคนที่ออกกำลังกายเพื่อสร้างกล้ามเนื้อที่ไม่พอใจกับร่างกายตนเอง จนออกกำลังอย่างหนักเรื่อย ๆ อันนี้คือความน่ากลัวของโรคนี้ ที่ถ้าจะให้เห็นภาพที่สุดก็คงจะเป็นเกมที่เราสามารถสร้างตัวละครได้อย่างเกม ‘Cyberpunk 2077’ ที่หลายคนคงใช้เวลาหลายชั่วโมงกับการสร้างตัวละครที่เราต้องการ หรือจะเป็นเกม ‘Monster Hunter World’ ที่ปรับแก้แล้วแก้อีกจนพอใจ นั่นก็เป็นหนึ่งในอาการของโรคนี้แต่เป็นในระดับที่น้อยเท่านั้น

Monster Hunter World

Kakorrhaphiophobia โรคกลัวความล้มเหลว

resident evil

ปิดท้ายกับโรคที่เกี่ยวกับวิดีโอเกมที่สุดเมื่อเทียบกับโรคอื่น ๆ ที่กล่าวมาทั้งหมดเพราะมันสามารถโยงใยไปถึงการใช้โปรแกรมโกงเลยทีเดียวกับโรค Kakorrhaphiophobia หรือ ‘โรคกลัวความล้มเหลว’ ที่ชื่อก็สามารถอธิบายทุกอย่างได้เป็นอย่างดีกับการกลัวความล้มเหลว ที่ส่วนมากอาการนี้จะเกิดจากความกดดันของครอบครัวคนใกล้ตัว ที่คาดหวังบีบบังคับให้เราเป็นอย่างที่ต้องการ ซึ่งคนที่ได้รับความกดดันนั้นจะไม่ต่อต้านขัดขืนการบังคับนี้ แต่จะยินยอมยินดีและพอใจกับการบังคับนี้จนสามารถทำทุกทางเพื่อให้ตนเองอยู่เหนือคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรียนเรื่องงานไปจนถึงการเล่นเกม ที่มีความศึกษามาว่าเหตุที่ประเทศจีนมีการใช้โปรแกรมโกงเยอะที่สุดในโลก ก็มาจากความกดดันของคนในประเทศที่มีการแข่งขันที่สูง เพราะมีคนเยอะแต่สิ่งที่มีหรือรองรับอย่างโรงเรียนงานที่ดีกลับอยู่นั้นมันน้อย จึงต้องถูกกดดันว่าต้องอยู่ในอันดับต้น ๆ ซึ่งเกมที่มีการแข่งขันก็ถูกรวมไปด้วย จนทำให้คนจีนทำทุกทางเพื่อให้ตัวเองไปอยู่อันดับต้น ๆ โดยไม่สนวิธีจนกลายเป็นความเสพติด และเมื่อใดที่ล้มเหลวคนเหล่านั้นจะโกรธโมโหหมกมุ่น ซึ่งนับว่าน่ากลัวมาก ๆ ถ้าใครที่รู้ว่าตนเองเป็นก็พยายามยับยั้งชั่งใจ เพราะการเป็นที่ 1 ด้วยวิธีที่ผิดมันไม่น่าภาคภูมิใจเลยแม้แต่น้อย

home sweet home survive

ก็จบกันไปแล้วกับความกลัวแบบต่าง ๆ ที่เรียกว่า Phobia ที่เราหยิบยกมานำเสนอ หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับผู้อ่านไม่มากก็น้อย โดยเราพยายามยกตัวอย่างจากเกมต่าง ๆ เพื่อให้คนอ่านเข้าใจถึงรูปแบบอาการของโรคมากขึ้น และถ้าใครคิดว่าตนเองมีอาการแบบไหนก็พยายามเลี่ยงการเล่นเกมแบบนั้นไป หรือถ้าคนใกล้ตัวของคุณเป็นอาการดังที่เราได้นำเสนอ ก็พยายามเข้าใจและอย่างต่อว่าดูถูกคนเหล่านั้นว่าแกล้งทำ เพราะทุกคนมีความกลัวความชอบที่ต่างกัน ดังนั้นจึงควรทำความเข้าใจในส่วนนี้ด้วย เพราะสิ่งที่เราไม่กลัวคนอื่นอาจจะกลัว สิ่งที่เราไม่ชอบคนอื่นอาจจะชอบก็ได้ ถ้าเราเข้าใจในส่วนนี้เราก็จะมีความสุขกับการใช้ชีวิต

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส