ย้อนเวลากลับไปในช่วงปี 1994 วันที่ 3 ธันวาคมคือวันวางจำหน่ายเครื่องเกมระดับตำนานของวงการเกมอย่าง ‘Playstation’ ที่เป็นเครื่องเล่นเกมระบบ 32 บิต ผลิตโดยบริษัทโซนี่คอมพิวเตอร์เอนเตอร์เทนเมนท์ ที่จนถึงตอนนี้เครื่องเกม ‘PlayStation 1’ ก็มีอายุกว่า 26 ปีเข้าไปแล้ว และมีเกมระดับตำนานที่วางจำหน่ายมาแล้วมากมาย และนี่คือ 20 เกมน่าสนใจที่เราคัดมานำเสนอ จะมีเกมอะไรที่น่าเล่นบ้างนั้นมาดูกันเลย

Final Fantasy Origins

Final Fantasy Origins

เริ่มต้นเกมแรกกับเกมระดับตำนานที่หลายคนน่ารู้จักกันเป็นอย่างดี กับซีรีส์ ‘Final Fantasy’ ที่ตัวเกมต้นฉบับจริง ๆ นั้นวางจำหน่ายบนเครื่อง ‘Famicom’ กับเครื่อง ‘Super Famicom’ จนมาถึง ‘Final Fantasy’ ภาคที่ 7 และ 9 ที่ถูกวางจำหน่ายบน ‘PlayStation 1’ ซึ่งเกม ‘Final Fantasy Origins’ นั้นก็คือการนำเกม ‘Final Fantasy’ ภาค 1 กับ 2 มาให้ได้เล่นกัน นอกจากนี้ก็ยังมี ‘Final Fantasy’ ตั้งแต่ภาค 4 ไปจนถึงภาค 9 ที่ถูกเอามาขายบน ‘PlayStation Store US’ แบบแยกขายเป็นภาคอีกด้วย ใครที่อยากจะสะสมเกมในซีรีส์ ‘Final Fantasy’ ไม่ควรพลาด แต่น่าเสียดายที่ขาดเพียงภาค 3 เท่านั้นไม่อย่างนั้นคงครบ 9 ภาค

Final Fantasy Origins

Bloody Roar

Bloody Roar

ในยุคของ ‘PlayStation 1’ นั้นมีการให้กำเนิดเกมใหม่ ๆ ออกมามากมาย หนึ่งในนั้นก็คือเกมแนวต่อสู้แบบ 3D กับการเคลื่อนไหวที่สวยงามสมจริง จนมีเกมต่อสู้ออกมาอย่างมากมายในตลาด แต่ก็มีเกมซีรีส์หนึ่งที่สร้างความโดดเด่นจนเป็นที่พูดถึงในยุคนั้นก็คือเกม ‘Bloody Roar’ เกมที่จะให้เรารับบทเป็นนักสู้เหมือนเกมต่อสู้ทั่วไป แต่ความพิเศษของเกมนี้คือเราสามารถแปลงร่างเป็นสัตว์ครึ่งมนุษย์ ที่จะเปลี่ยนรูปแบบการต่อสู้ที่ต่างไปจากร่างมนุษย์ ซึ่งทำให้ตัวเกมเล่นสนุกขึ้นกว่าเดิม ตัวเกมมีทั้งหมด 2 ภาคบน ‘PlayStation 1’ ซึ่งภาค 2 ก็จัดเป็นภาคที่สนุกที่สุดในซีรีส์ที่หลายคนจดจำอีกด้วย

Bloody Roar

Castlevania Symphony of the Night

Castlevania Symphony of the Night

ย้อนกับไปในสมัยที่เกม ‘PlayStation 1’ มาถึงบ้านเรา ในยุคนั้นยังมีสถานที่รวมเด็ก ๆ อย่างร้านเช่าเกมอยู่ และหนึ่งในเกมยอดนิยมที่นักเล่นเกมในตอนนั้นหยิบมาเล่นกันก็คือเกม  ‘Castlevania Symphony of the Night’ ที่เป็นแนว Action RPG ที่เราจะได้รับบทเป็นอัลคาร์ด (Alucard) หนุ่มลูกครึ่งระหว่างมนุษย์และแวมไพร์ที่เข้ามายังปราสาทของแดร็กคูล่าที่เต็มไปด้วยอสุรกาย โดยตัวเกมจะเป็นเกมแนวเดินหน้าลุยศัตรูไปพร้อมกับการแก้ไขปริศนาเพื่อหาทางไปต่อ ซึ่งความสนุกของเกมนี้ก็คือความสามารถของอัลคาร์ดที่ต่างจากตัวละครคนอื่น ๆ ในซีรีส์ ‘Castlevania’ ที่มีพลังของแวมไพร์ในตัว จึงทำให้ตัวเกมค่อนข้างหลากหลายในการเล่น บวกกับความสนุกของเนื้อหาที่หลายคนเล่นแล้วต่างก็ติดใจ

Castlevania Symphony of the Night

Breath of Fire 4

Breath of Fire 4

ถ้ามีการจัดอันดับเกมแนว RPG ที่แฟน ๆ รอคอยภาคต่อมากที่สุด หนึ่งในนั้นต้องมีเกม ‘Breath of Fire’ รวมอยู่ด้วย เพราะเกมซีรีส์นี้ได้หยุดตัวเองลงที่ ‘Breath of Fire 5’ บน ‘PlayStation 2’ โดยทุกภาคของเกมซีรีส์นี้จะไม่เชื่อมต่อกันแต่จะมีจุดเด่นตรงที่พระเอกของเกมนี้ทุกคนจะชื่อริว (Ryu) ที่สามารถแปลงร่างเป็นมังกรได้ ส่วนนางเอกก็ชื่อนีน่า (Nina) ที่เป็นเผ่ามนุษย์ที่มีปีก โดยในภาคนี้จะเป็นการเล่าเรื่องราวตัดสลับไปมาของ 2 เรื่องราวของผู้มีพลังมังกร ตัวเกมมีกราฟิกที่สวยงามเหมือนดูการ์ตูนก็ไม่ปาน แถมเนื้อเรื่องก็สนุกน่าติดตาม ระบบการเล่นก็ไม่ซับซ้อนเหมาะสำหรับมือใหม่ที่อยากลองเล่นเกมแนว RPG ก็ลองเกมนี้ได้เลย

Breath of Fire 4

Dino Crisis

Dino Crisis

ถ้าใครที่ติดตามข่าวเกมมาตลอด ช่วงที่เกม ‘Resident Evil’ ภาค 2 และ 3 ถูก Remake นั้นก็มีกระแสจากแฟน ๆ เกมที่เรียกร้องไปทาง ‘Capcom’ ให้ Remake เกมพี่น้องของ ‘Resident Evil’ อย่าง ‘Dino Crisis’ ด้วย เพราะเกมนี้เกิดจากผู้สร้างเดียวกันระบบการเล่นการควบคุมต่าง ๆ ก็เรียกว่ายกมาจากซีรีส์ ‘Resident Evil’ เลย แต่ตัวเกมจะเปลี่ยนจากการหนีซอมบี้มาเป็นหนีเหล่าไดโนเสาร์แทน กับเรื่องราวการเอาชีวิตรอดในศูนย์วิจัยที่ไปเปิดประตูมิติจนเหล่ากิ้งก่ายักษ์หลุดข้ามมาบนเกาะ ตัวเกมชวนลุ้นตลอดเวลาเพราะเราแทบจะไม่มีกระสุนในการต่อกรกับเหล่าไดโนเสาร์เลย เรียกว่าทุกก้าวนั้นคืออันตรายที่โหดกว่า ‘Resident Evil’ ตัวเกมบน ‘PlayStation 1’ มีทั้งหมด 2 ภาค ซึ่งในภาคสองจะเปลี่ยนแนวมาเป็นเกมเดินหน้ายิงแหลกที่ต่างกับภาคแรกแต่ความสนุกก็ไม่ต่างกัน ใครชอบแนวไหนก็ลองหามาเล่นดูสนุกทั้ง 2 ภาคเลย

Dino Crisis

Mega Man Legends

Mega Man Legends

ถ้าพูดชื่อ ‘Mega Man Legends’ หลายคนอาจจะไม่ค่อยคุ้นหูนัก แต่ถ้าพูดถึงชื่อ ‘Rockman Dash’ หลายคนคงจะพยักหน้าและจำได้ขึ้นมาทันที โดยเกมซีรีส์ ‘Mega Man Legends’ นั้นจะต่างกับซีรีส์ ‘Mega Man’ ที่เราเล่นตามปกติ เพราะเกมนี้จะเป็นเรื่องราวใหม่ตัวละครใหม่แต่ใช้ชื่อเมก้าแมน (Mega Man) กับตัวเกมแนวแอ็กชัน 3D ที่เราต้องเดินสำรวจหาข้อมูลเนื้อเรื่องแบบเกมภาษา ก่อนจะเข้าสู่การเดินทางเพื่อค้นหาอารยธรรมโบราณโดยมีตัวร้ายเป็นเหล่าโจรสลัดมาขัดขวาง ตัวเกมจะให้อารมณ์การเล่นที่ต่างกับเกมภาคหลักที่มีเนื้อเรื่องสนุกน่าติดตาม ตัวเกมมีทั้งหมด 2 ภาคบน ‘PlayStation 1’ หรือถ้าคุณอยากเล่น ‘Megaman’ ภาคปกติก็มีภาค 8 มาให้ซื้อ ส่วน ‘Megaman X’ จะมีภาค 4 และ 5 ให้หามาเล่นและสะสมกัน

Mega Man Legends

Pocket Fighter

Pocket Fighter

นอกจากเกมต่อสู้แนว 3D ที่น่าสนใจแล้ว บน ‘PlayStation 1’ ก็ยังมีเกมต่อสู้ 2D ที่น่าสนใจอย่างซีรีส์ ‘Street Fighter Alpha’ ทั้ง 3 ภาคที่มีวางขายบน ‘PlayStation Store US’ แต่เกมที่เราอยากแนะนำให้คุณซื้อมาเล่นก็คือเกม ‘Pocket Fighter’ เกมต่อสู้รวมตัวละครในค่าย ‘Capcom’ ที่การต่อสู้ในเกมนี้จะเน้นที่ความน่ารักตลกบ้าบอเฮฮา กับการกดท่าต่อสู้แบบเป็นจังหวะเพื่อสร้างคอมโบที่ต่อเนื่องที่ตัวละครจะเปลี่ยนเป็นตัวละครต่าง ๆ หรือท่าแปลก ๆ ที่น่ารักดูตลกไปพร้อม ๆ กัน ซื้อมาเล่นรับรองไม่มีผิดหวัง

Pocket Fighter

Silent Hill

Silent Hill

หลังจากความสำเร็จของ ‘Resident Evil’ ภาคแรกบน ‘PlayStation 1’ ก็ทำให้ค่ายเกมพยายามสร้างเกมเกมแนวสยองขวัญเอาตัวรอดออกมามากมาย แต่หนึ่งในเกมที่สร้างออกมาแล้วแปลกแตกต่างจนสามารถไปยืนเทียบเคียงในฐานะคู่แข่งของ ‘Resident Evil’ ก็คือเกม ‘Silent Hill’ เกมแนวสยองขวัญที่เราจะต้องออกตามหาลูกสาวที่หายตัวไปในเมือง  Silent Hill ซึ่งเต็มไปด้วยหมอก ที่เราจะรู้ว่ามีสัตว์ประหลาดอยู่ก็ต่อเมื่อเสียงวิทยุแจ้งเตือน  ตัวเกมจะให้เราวิ่งไปตามสถานที่ต่าง ๆ ในเมืองทั้งโรงเรียนโรงพยาบาลบ้านคน ต่างกับ ‘Resident Evil’ ที่จะอยู่ในพื้นที่จำกัดสถานที่เดียว แถมด้วยเนื้อเรื่องที่สนุกน่าติดตามที่จนถึงตอนนี้ก็ยังมีคนพูดถึงในความสนุกและหลอนของเกมนี้อยู่

Silent Hill

Arc the Lad

Arc the Lad

ในช่วงที่เกม ‘PlayStation 1’ วางจำหน่ายใหม่ ๆ หนึ่งในเกมที่สร้างชื่อและเป็นที่ถูกใจแฟน ๆ เกมในตอนนั้นก็คือเกม ‘Arc the Lad’ ที่เป็นเกมแนว RPG ผสมการวางแผนการรบ ที่เราจะได้ควบคุมตัวละครเพื่อเดินไปตามช่องแบบตารางหมากรุกในการต่อสู้ กับเนื้อหาที่น่าติดตามจนหลายคนชื่นชอบ ตัวเกมที่วางจำหน่ายบน ‘PlayStation Store US’ มีทั้งหมด 3 ภาคให้สะสม ใครที่เคยเป็นแฟนเกมนี้ไม่ควรพลาด ส่วนใครที่อยากลองเกมแนวเก่าที่หาเล่นไม่ได้ในยุคนี้ก็ลองหามาเล่นดูรับรองว่าสนุกถูกใจแน่นอน

Arc the Lad

Resident Evil Director’s Cut

Resident Evil Director’s Cut

แน่นอนว่าถ้ามีการเอาเกมเก่ามาขายใหม่ย่อมต้องมีเกมซีรีส์ ‘Resident Evil’ ที่วางจำหน่ายบน ‘PlayStation 1’ มาด้วย แต่จะเอาฉบับปกติมาขายมันก็ใช่ที่ ทาง ‘Capcom’ จึงเอา ‘Resident Evil Director’s Cut’ มาขายแทน(ฉบับนี้หาเล่นยากและแผ่นก็เป็นที่ต้องการของนักสะสม) โดยในฉบับนี้จะเป็นการเพิ่มเติมสิ่งต่าง ๆ จาก ‘Resident Evil’ ฉบับปกติ ทั้งการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาบางส่วนของเกม อย่างการเปลี่ยนที่วางไอเทมเพิ่มชุดต่าง ๆ ให้ตัวละคร รวมถึงโหมดในเกมที่ถูกเพิ่มเข้ามาเพื่อให้แฟน ๆ ที่เล่นภาคปกติจนจำทางรู้ทุกอย่างแล้วได้สนุกกับการเปลี่ยนแปลงนี้ และนอกจากภาค Director’s Cut แล้วก็ยังมี ‘Resident Evil’ ภาค 2 และ 3 ที่เป็นต้นฉบับมาวางขายให้นักสะสมได้ตามเก็บอีกด้วย 

Resident Evil Director’s Cut

Final Fantasy Tactics

Final Fantasy Tactics

ด้วยความดีงามและยอดเยี่ยมของเกม ‘Final Fantasy Tactics’ เราจึงขอยกเกมนี้มาพูดถึงต่างหากจาก ‘Final Fantasy Origins’ เพราะเกมนี้ได้เปลี่ยนตัวเองจากเกมแนว RPG มาเป็นเกมแนววางแผนการรบที่ใช้การเดินแบบตารางหมากรุก ที่ตัวละครในเกมจะอ้างอิงอาชีพต่าง ๆ ในซีรีส์ ‘Final Fantasy’ มาต่อสู้กัน ซึ่งสิ่งดีงามของเกมนี้ก็คือเนื้อเรื่องที่เห็นเป็นกราฟิกกับระบบการเล่นแบบนี้ แต่เนื้อเรื่องนั้นเรียกว่าน้อง ๆ ซีรีส์ ‘Game of Thrones’ ได้เลย ใครที่เคยเล่นมาแล้วจะรู้ซึ้งดี ซึ่งถ้าให้เราเอาเนื้อหาของเกมนี้มาเขียนแบบสรุปย่อ ๆ อาจจะใช้ทั้งบทความในการเล่าเรื่องเลยทีเดียว ตัวเกมเล่นง่ายไม่ซับซ้อนใครที่ไม่เคยเล่นเกมแนวนี้มาจับ ๆ กด ๆ ไม่นานก็เข้าใจระบบเกม เล่นแล้วจะติดใจบอกเลย

Final Fantasy Tactics

Crash Bandicoot

Crash Bandicoot

อีกหนึ่งเกมยอดนิยมของเด็กในยุค ‘PlayStation 1’ ที่ต่างต้องเคยผ่านมือกันมาแล้ว กับเกมหมาวิ่ง(คนยุคนั้นคิดว่าเป็นหมาแต่ความจริงแล้วในคือหนู) อย่างเกม ‘Crash Bandicoot’ เกมแอ็กชันเดินหน้าผ่านด่านแบบ 3D ที่เราจะได้รับบทเป็นเจ้าหนูแครช (Crash) ที่ต้องออกมาวิ่งเพื่อปกป้องโลกจากดร. ไนทรัส บริโอ (Dr. Nitrus Brio) ที่จะเปลี่ยนสัตว์ต่าง ๆ ที่อาศัยอยู่ในหมู่เกาะทางตะวันออกเฉียงใต้ของออสเตรเลียให้กลายเป็นสัตว์ร้าย ตัวเกมเน้นวิ่งกระโดดหมุนตัวที่สนุกแตกต่างจากเกมแอ็กชันทั่วไปในยุคนั้น ที่เอามาเล่นตอนนี้ก็ยังสนุก ตัวเกมมีจำหน่ายถึง 3 ภาคเลยทีเดียว

Crash Bandicoot

Parasite Eve

Parasite Eve

สำหรับคนที่เติบโตหรือทันในยุคของ ‘PlayStation 1’ จะทราบดีว่าในยุคนั้นเกมแนว RPG หรือเกมภาษาเป็นที่นิยมมาก ๆ ในตลาด และหนึ่งในค่ายเกมที่เข็นเกมแนวนี้ออกมามากที่สุดก็คือค่าย ‘Square’ ที่โด่งดังเป็นพลุระเบิดจากเกมภาคต่อระดับตำนานอย่าง ‘Final Fantasy 7’ มาลงบน ‘PlayStation 1’ หลังจากนั้นเราก็ได้เห็นเกม RPG ของค่ายต่าง ๆ ออกมาอีกมากมาย และหนึ่งในนั้นก็คือเกม RPG จากค่าย ‘Square’ เองอย่าง ‘Parasite Eve’ ที่คราวนี้จะไม่ใช่เรื่องราวของโลกแฟนตาซีอย่างเกม ‘Final Fantasy’ แต่เป็นเกมในโลกของเราในยุคปัจจุบัน(ตอนนั้น) กับเรื่องราวของตำรวจสาวสวยที่ตามสืบหาความจริงเกี่ยวกับสัตว์ประหลาดที่เปลี่ยนสิ่งมีชีวิตให้กลายเป็นสัตว์ประหลาด ตัวเกมจะเป็นแนว RPG ที่มีระบบการเล่นที่แปลกใหม่น่าสนใจ ในส่วนของภาค 2 นั้นตัวเกมจะเปลี่ยนมาเป็นแนวแอ็กชันแก้ไขปริศนาที่ให้อารมณ์คล้าย ๆ ‘Resident Evil’ ที่ไม่ว่าจะเอาภาคไหนมาเล่นก็สนุกน่าสนใจไม่ต่างกัน

Parasite Eve

Harvest Moon

Harvest Moon

สำหรับนักเล่นเกมยุคใหม่ที่รู้จักแต่เกม ‘Stardew Valley’ และฟังจากนักเล่นเกมรุ่นเก่าบอกว่าเกมนี้มีต้นแบบมาจากเกม ‘Harvest Moon’ ซึ่งหลายคนที่สงสัยว่าเกมนี้มันคือต้นแบบอย่างไร เราก็แนะนำให้คุณหามาเล่น โดยเฉพาะเกม ‘Harvest Moon’ บน ‘PlayStation 1’ คือหนึ่งในภาคที่ดีที่สุดของซีรีส์นี้ เพราะทุกสิ่งที่เกม ‘Stardew Valley’ มีนั่นคือสิ่งที่มีบนเกม ‘Harvest Moon’ เคยมีมาแล้ว แต่อาจจะแตกต่างกันในรายละเอียดรวมถึงกราฟิกที่ตัวเกม ‘Harvest Moon’ จะดูสวยกว่า เล่นแล้วรับรองว่าจะสนุกเพลินลืมเวลาไม่ต่างกับ ‘Stardew Valley’ หรืออาจจะมากกว่าด้วย ส่วนแฟนเก่าคงไม่ต้องอธิบายอะไรกันมากสำหรับเกมนี้

Harvest Moon

Legend of Dragoon

Legend of Dragoon

ถ้าพูดถึงเกมแนว RPG น้ำดีเล่นสนุกเนื้อเรื่องดีแต่ออกมาแค่ภาคเดียวก็หายไปเลย เกม ‘Legend of Dragoon’ ก็คือหนึ่งในนั้น โดยตัวเกมนั้นสร้างโดยโซนี่คอมพิวเตอร์เอนเตอร์เทนเมนต์ ที่ต้องการเข้ามามีส่วนร่วมในตลาดเกม RPG ที่กำลังได้รับความนิยมบน ‘PlayStation 1’ ซึ่งตัวเกมนั้นก็ได้รับคำวิจารณ์ในแง่บวกจากสำนักเกมต่าง ๆ ในความสนุกและเนื้อเรื่องที่น่าสนใจ แต่ด้วยงบประมาณในการสร้างที่สูงทะลุเพดานที่สวนทางกับยอดขาย ที่แม้ตัวเกมจะขายดีมาก ๆ ในตลาดต่างประเทศแต่ในญี่ปุ่นเองเกมนี้กลับไม่ค่อยได้รับความนิยม จนยอดขายที่ออกมาไม่ได้ตามเป้าจนถึงขาดทุน เกมนี้จึงถูกดองยาวแบบไร้ซึ่งภาคต่อมาจนถึงตอนนี้ ส่วนใครที่อยากรู้ว่าเกมนี้สนุกดีงามขนาดไหนลองหามาเล่นดู บอกเลยว่าสนุกกราฟิกสวยไม่แพ้เกมในซีรีส์ ‘Final Fantasy’ เลย

Legend of Dragoon

Metal Gear Solid VR Missions

Metal Gear Solid VR Missions

ในช่วงยุคของ ‘PlayStation 1’ ที่นอกจากจะสร้างเกมใหม่ ๆ ในตลาดให้เราได้เล่นแล้ว ก็ยังสร้างชื่อเสียงให้เกมภาคต่อที่เปลี่ยนจากเกมแนว 2D แบน ๆ มาเป็นเกมแนว 3D ที่สวยสมจริง จนแม้แต่คนที่ไม่รู้จักเกมนี้ต่างก็ต้องหันมามองกับเกม ‘Metal Gear Solid’ ที่เชื่อว่าหลายคนในยุคนั้นต่างก็ต้องรู้จักเกมภาคนี้เป็นครั้งแรก และไม่รู้มาก่อนว่าเนื้อเรื่องของเกมนี้จะสานต่อเรื่องราวมาจาก 2 ภาคก่อนบนเครื่องเกม ‘MSX’ จนหลายคนต่างก็งงในเนื้อเรื่องว่าใครคือใคร แต่ด้วยความสนุกสมจริงของเกมก็ไม่เป็นปัญหาสำหรับนักเล่นเกมบ้านเรา จนเมื่อตัวเกมออกมาได้ไม่นานก็มีภาคใหม่อย่าง ‘Metal Gear Solid VR Missions’ ตามมา ซึ่งในเกมนี้จะมีทุกอย่างเหมือนภาคปกติ แต่จะมีการเพิ่มโหมด VR Missions ที่จะเป็นเหมือนโหมดฝึกซ้อมที่จะมีด่านต่าง ๆ มากมายให้เราได้เล่น ซึ่งต้องบอกเลยว่าเกมภาคนี้หาเล่นยากและเป็นที่ต้องการของนักสะสมแผ่น แฟน ‘Metal Gear’ ไม่ควรพลาด

Metal Gear Solid VR Missions

Chrono Trigger

Chrono Trigger

ถ้าพูดถึงเกม RPG แล้วไม่พูดถึงเกม ‘Chrono Trigger’ ก็คงจะไม่เหมาะสม เพราะถึงแม้ว่าต้นฉบับเกมนี้จะวางจำหน่ายบนเครื่อง ‘Super Famicom’ แต่ทาง ‘Square’ ก็ไม่พลาดที่จะเอาเกมนี้มาปัดฝุ่นทำลงบนเครื่อง ‘PlayStation 1’ ให้แฟน ๆ ได้สะสมสำหรับแฟนเก่าที่ต้องการเล่นเกมแบบต้นฉบับจริง ๆ เพราะในฉบับที่ถูกทำลงโทรศัพท์มือถือถูกเปลี่ยนไปเยอะจนแฟน ๆ ไม่ชอบ ส่วนมือใหม่ที่อยากรู้ว่าเกมนี้สนุกอย่างไรและทำไมมันถึงเป็นตำนานก็ไม่ควรพลาด บอกเลยว่าจุดแข็งก็เกมนี้คือระบบการเล่นและเนื้อเรื่องที่สนุกน่าติดตาม  พอเล่นจบก็ไปซื้อภาคต่ออย่าง ‘Chrono Cross’ มาเล่นต่อได้ แต่ความสนุกและตัวกราฟิกอาจจะต่างกับภาคแรกไปบ้าง แต่ก็เหมาะสำหรับแฟน ๆ ที่ต้องการหาเกม RPG มาเล่นหรือสะสมบน ‘PlayStation 4’

Chrono Trigger

Vagrant Story

Vagrant Story

ถ้าคุณติดใจกับระบบการเล่นและเนื้อเรื่องของ ‘Final Fantasy Tactics’ ที่เราได้นำเสนอไป คุณก็น่าจะชอบเกมนี้ด้วยกับ ‘Vagrant Story’ เกมที่สร้างจากผู้สร้างเดียวกัน แถมยังใช้เนื้อหาเรื่องราวในดินแดนเดียวกันอีกด้วย(แต่ต่างช่วงเวลากันเป็นร้อยปี) โดยในเกมนี้จะเป็นแนวแอ็กชันแต่พอเจอศัตรูเกมจะถูกเปลี่ยนมาเป็นเกม RPG ที่ให้เราเลือกโจมตีส่วนต่าง ๆ ของศัตรูที่เหมือนเกมยุคนี้อย่าง ‘Fallout 4’ ตัวเกมมีเนื้อเรื่องที่น่าสนใจระบบการเล่นที่เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อนแต่น่าเสียดายที่เกมดี ๆ แบบนี้กลับถูกสร้างออกมาเพียงแค่ภาคเดียว ใครที่ชอบระบบทำลายชิ้นส่วนศัตรูแบบ ‘Fallout 4’ ก็ลองมาเล่นดูรับรองว่าต้องชอบแน่นอน

Vagrant Story

Wild Arms

Wild Arms

มาต่อด้วยเกมแนว RPG อีกหนึ่งเกมที่เริ่มต้นความโด่งดังบน ‘PlayStation 1’ เป็นภาคแรก และเป็นภาคที่มีระบบการเล่นเนื้อเรื่องที่ดีที่สุดในซีรีส์อีกด้วย กับ ‘Wild Arms’ ตัวเกมจะเล่าเรื่องราวในโลกแฟนตาซีที่ชื่อว่า Filgaia กับการผจญภัยของกลุ่มนักผจญภัยที่เรียกว่า ‘Dream Chasers’ ที่ตระเวนไปทั่วโลกเพื่อค้นหาความตื่นเต้นและโชคลาภ เพื่อสำรวจดินแดนรกร้างและ Dungeon อันกว้างใหญ่ของ Filgaia เพื่อป้องกันไม่ให้ภัยคุกคามจากโลกอื่นกลับมา ตัวเกมจะเป็นแนว RPG เลือกคำสั่งแบบเกม RPG ทั่วไป แต่ด้วยระบบการเล่นที่เข้าใจง่ายเล่นสนุกกราฟิกสวย จึงทำให้มีภาคต่อออกมาอีกมากมาย ซึ่งบน ‘PlayStation Store US’ ก็มีถึง 2 ภาคให้เลือกเล่นอีกด้วย เหมาะสำหรับสายสะสมและคนที่อยากหาเกม RPG แบบอื่นมาเล่น

Wild Arms

Twisted Metal

Twisted Metal

ปิดท้ายกับเกมเก่าสุดสนุกในความทรงจำที่มีวางจำหน่ายบน ‘PlayStation Store US’ กับเกมแข่งรถยิงกันสนั่นลั่นทุ่งชนิดระเบิดภูเขาเผากระท่อมระเบิดตึกเผาเมือง ที่จะเป็นเกมอะไรไปไม่ได้จากเกม ‘Twisted Metal’ ที่วางจำหน่ายถึง 2 ภาคให้แฟน ๆ ได้เลือกเล่น ซึ่งภาคที่ 2 ของซีรีส์นั้นถูกกล่าวขานถึงความสนุกดิบเถื่อนสะใจนักเล่นเกม ‘PlayStation 1’ มาก ๆ และเมื่อตัวเกมกลับมาให้เราได้ซื้อมาเก็บแบบนี้บอกเลยว่าไม่ควรพลาด เพราะว่าง ๆ เราจะได้เอาเกมนี้มาเล่นเพื่อรำลึกอดีตกับเพื่อน ๆ กันได้ด้วย ส่วนนักเล่นเกมรุ่นใหม่ก็จะได้รู้จักเกมแข่งรถในตำนาน แล้วคุณจะรู้ว่าเกมในอดีตที่ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน เกมเหล่านี้ก็ยังคงสนุกไม่เปลี่ยนแปลง

Twisted Metal

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 20 เกม ‘PlayStation 1’ ที่เราเอามานำเสนอ หวังว่าจะถูกใจกันไม่มากก็น้อย ซึ่งนอกจาก 20 เกมที่เราเอามานำเสนอแล้วก็ยังมีเกมดี ๆ ในความทรงจำที่คุณต้องชื่นชอบอีกมากมาย ซึ่งน่าเสียดายว่าเกมเหล่านี้ยังไม่มีใน ‘PlayStation Store’ บ้านเรา ซึ่งถ้ามีเมื่อใดเราจะรีบมารายให้ทราบทันที ยังไงก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส