ย้อนไปในอดีตวิดีโอเกมนั้นจะถูกจัดเป็นสื่อความบันเทิง ที่ให้ผู้เล่นรู้สึกสนุกกับเกมที่มีกราฟิกง่าย ๆ ระบบการเล่นและเนื้อที่ไม่ซับซ้อน เหมือนในสมัยนี้ที่กราฟิกในเกมนั้นสมจริง รวมถึงเนื้อเรื่องในเกมที่เรียกว่าเทียบเท่าหรือดีกว่าภาพยนตร์หลายเรื่องเลยก็ว่าได้ และด้วยความสมจริงสมจังที่ได้กล่าวมา เราจึงอยากจะมาจับผิดในเนื้อหาของเกม ‘Resident Evil’ กัน เพราะเกมในซีรีส์นี้แม้จะเป็นเกมแนวแฟนตาซีกึ่งสยองขวัญ แต่ในหลาย ๆ อย่างที่เกมนำเสนออย่างการพัฒนาเชื้อไวรัสหรือสัตว์ประหลาด ก็อ้างอิงหรือบอกเราว่ามันสามารถได้ โดยเราจะไม่ขอจับผิดในส่วนของความเป็นแฟนตาซีว่ามันเป็นไปได้รึไม่ แต่จะเป็นการจับผิดในส่วนของเนื้อหา ซึ่งจะเน้นเฉพาะที่เนื้อเรื่องของเกมกับความเป็นจริงที่ควรจะเกิดขึ้นเท่านั้น ซึ่งเราจะพยายามหาข้อมูลมายืนยันในสิ่งที่พูดถึงให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ และทั้งหมดนี้ก็แค่การจับผิดสนุก ๆ อย่าไปจริงจังกับมันมาก ถ้าพร้อมแล้วก็มาดูกันดีกว่าว่าในเกม ‘Resident Evil’ ขาดความสมจริงอะไรบ้าง ถ้าพร้อมแล้วตามมาดูกันเลย

พ่อค้าที่มาขายของ Resident Evil 4

Resident Evil 4

เริ่มต้นการจับผิดเรื่องแรกที่เชื่อว่าหลายคนที่ได้เล่นเกม ‘Resident Evil 4’ และกำลังจะเล่น ‘Resident Evil Village’ ต่างต้องสงสัยแน่ ๆ ว่าตัวพ่อค้าหรือคนขายอาวุธในเกมนี้คือใคร ทำไมเขาถึงมาเสนอขายอาวุธให้ลีออน สกอต เคนเนดี (Leon Scott Kennedy) แล้วนอกจากลีออนแล้วเขาจะขายให้ใครอีก หรือว่ามีคนอื่นที่เข้ามาในหมู่บ้านนี้ด้วย แล้วเขาเอาอาวุธมาจากไหน มีคำถามมากมายที่คนเล่นสงสัย เพราะนอกจากจะยืนรอขายของให้เราแล้วเรายังได้เห็นพ่อค้าตั้งร้านขายของตามสถานที่ต่าง ๆ ด้วย ซึ่งเมื่อเราไปหาข้อมูลก็พบเพียงว่าพ่อค้าคนนี้(เดาว่าน่าจะมีคนเดียวแต่ไปอยู่ดักหน้าลีออน) เป็นหนึ่งในพวก ‘Ganado’ คนติดเชื้อในหมู่บ้าน แต่ดูเหมือนเขาจะไม่ทำร้ายเราแถมยังมีของมาขายอีก ซึ่งข้อมูลก็บอกเราเพียงเท่านี้ ที่ไม่ว่าจะดูมุมไหนมันก็ดูไม่สมเหตุผลเลย กับการมีพ่อค้ามาขายของในเกมที่สมจริงแบบนี้ ส่วนพ่อค้าในเกม ‘Resident Evil Village’ รอให้เกมออกมาก่อนแล้วเราค่อยไปค้นหาคำตอบกัน

Resident Evil 4

หน่วย S.T.A.R.S. หายไปทั้งหน่วยแต่ไม่มีสื่อไหนพูดถึง Resident Evil 1

 Resident Evil 1

ก่อนจะเริ่มต้นการจับผิดเราขออธิบายเกี่ยวกับหน่วย S.T.A.R.S. กันก่อนสำหรับคนที่ไม่รู้จัก  หน่วย S.T.A.R.S. หรือชื่อเต็ม ๆ คือ ‘The Special Tactics and Rescue Service’ เป็นกองกองกำลังพิเศษที่ถูกฝึกมาอย่างดี ที่อยู่ภายใต้เขตอำนาจของกรมตำรวจเมือง Raccoon ที่จะทำงานได้อย่างอิสระ โดยใช้อดีตบุคลากรทางทหารและผู้เชี่ยวชาญด้านวิชาการ โดยคัดเลือกคนที่เหมาะสมในตำแหน่งต่าง ๆ จากกรมตำรวจมาอยู่ในทีม ที่ไม่ได้มีแค่ทหารแต่ยังมีนักวิทยาศาสตร์ในทีมเพื่อความเหมาะสมในการปฏิบัติการ เพื่อต่อต้านการก่อการร้ายและสถานการณ์อาชญากรรมในเมือง

 Resident Evil 2

 ซึ่งในเกมภาคแรกใครที่เคยเล่นก็น่าจะทราบดีว่าหน่วย S.T.A.R.S. ทั้ง ‘Bravo Team’ และ ‘Alpha Team’ นั้นถูกเหล่าสัตว์ประหลาดฆ่าตายจนเกือบหมด แต่จากข้อมูลบอกว่าหลังจากที่เหล่าตัวเอกที่รอดชีวิตมาได้ พวกเขาก็พยายามสืบหาความจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่กลับไม่มีสื่อหนังสือพิมพ์หรืออะไรเลยที่ออกข่าวเกี่ยวกับการหายตัวไปของหน่วยพิเศษถึง 2 ทีม แถมหน่วย S.T.A.R.S. ยังถูก ‘Umbrella’ ติดสินบนไปยังไบรอัน ไอรอนส์ (Brian Irons) ในการยุบหน่วย S.T.A.R.S. เพื่อปิดปากสิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งในความเป็นจริงช่วงเวลาก่อนที่  ‘Umbrella’ จะติดสินบนไอรอนส์ก็นานพอที่จะไปแจ้งสื่อให้เปิดโปงได้แต่ทำไมพวกเขาไม่ทำ หรือพวกผู้รอดชีวิตจะอายที่หน่วยพิเศษซึ่งถูกฝึกมาอย่างดีไปตายหมดแทบยกทีม แต่อย่าลืมนะว่าสิ่งที่พวกเขาเจอคือสัตว์ประหลาดที่มาจากบริษัทยักษ์ใหญ่ การแจ้งสื่อให้ช่วยเปิดโปงจึงสำคัญ ยิ่งผู้บังคับบัญชาไม่สนใจทำเหมือนไม่มีอะไรแบบนี้ก็ยิ่งควรแจ้งสื่อให้เปิดโปง และจากข้อมูลยังบอกอีกว่าคริส เรดฟิลด์ (Chris Redfield) ได้แจ้งเรื่องนี้ไปทาง FBI แต่กว่าจะมีการสืบสวนก็ยาวนานจนพวกเขาต้องสืบกันเอง ซึ่งเราก็รู้ว่า ‘Umbrella’ จะปิดเรื่องนี้อย่างแน่นอน แต่อย่างน้อยก็น่าจะมีสื่อที่กล้าเล่นข่าวหรือร่วมมือด้วย ซึ่งจากข้อมูลนักข่าวที่กล้าเล่นเรื่องนี้อย่างเบน เบอโตริชี่ (Ben Bertolucci) นักข่าวในคุกของ ‘Resident Evil 2’ ก็สืบเรื่องราวฉ้อฉลในกรมตำรวจด้วยตัวเองไม่ได้เอามาจากหน่วย  S.T.A.R.S. รวมถึงญาติผู้เสียชีวิตเขาไม่เรียกร้องเรื่องนี้หรอ ไม่ว่าจะดูมุมไหนมันก็ไม่สมเหตุผลในเรื่องนี้

 Resident Evil 0

ทำไมไม่หันหัวรถกลับแถมยังวิ่งเข้าเมือง Resident Evil 2 Remake

Resident Evil 2 Remake

หนึ่งในคำถามชิงเงินล้านถ้าคุณขับรถเข้ามาใกล้ถึงกรุงเทพ แต่แวะมาจอดรถเติมน้ำมันแล้วเจอฝูงซอมบี้ที่กินคนในร้านขายของ แถมเมื่อออกมาก็เจอพวกมันอีกเป็นสิบ ๆ ตัว แต่คุณก็สามารถขับรถหนีออกมาจากที่นั่นได้ สิ่งที่คุณควรทำคือขับรถไปไหนเพื่อขอความช่วยเหลือ ข้อแรกขับรถเข้ากรุงเทพต่อ หรือสองขับหนีออกไปจากที่นี่ให้เร็วที่สุด ซึ่งตามหลักความเป็นจริงแบบไม่ต้องคิดถึงหลักเหตุผลอะไรมาก มนุษย์เราจะมีตัวเลือก 2 ทางในช่วงเวลานั้น “คือหนีกับสู้” ซึ่งในกรณีที่เลือกสู้ก็คือกลับเข้าไปตั้งหลักในเมือง กับสองคือหนีออกไปจากสถานที่ตรงนั้น ซึ่งเราก็มักจะเลือกทางหนีกันมากกว่า แถมตัวละครทั้งลีออนและแคลร์ เรดฟิลด์ (Claire Redfield) ก็ดูจะเป็นคนมีสติไม่ไม่ตกใจกลัว ก็น่าจะคิดออกว่าขนาดที่ตรงนี้ยังมีซอมบี้เยอะขนาดนี้ แล้วถ้าจะเข้าไปในเมืองจะเจอขนาดไหนพวกเขาน่าจะคิดถึงข้อนี้ นั่นคือสิ่งจับผิดในเกม ‘Resident Evil 2 Remake’

Resident Evil 2 Remake

ไปเจอกันที่โรงพัก แทนที่จะหาทางหนีออกมาจากเมือง Resident Evil 2 Remake

Resident Evil 2 Remake

ต่อเนื่องจากหัวข้อที่แล้วกับสิ่งที่ลีออนบอกกับแคลร์ เมื่อขับรถหนีออกมาได้ว่าให้ไปที่โรงพักในเมืองแทนที่จะขับรถหนีออกไป ซึ่งลองคิดตามก่อนนะว่าตัวลีออนคือตำรวจใหม่ที่เพิ่งเข้ามารับตำแหน่งครั้งแรก เขาไม่รู้จักที่นั่นดีพอที่จะรู้ทางหนีทีไล่ว่าเป็นอย่างไรเมื่อไปถึง แต่กลับเลือกที่จะหนีไปที่ปิดตายที่น่าจะถูกปิดล้อมง่ายที่สุดเสียอย่างนั้น หรือถ้าเราจะมองว่าตัวลีออนไม่รู้ว่าในเมืองจะมีซอมบี้ แต่พอเข้ามาในเมืองแล้วเห็นซากรถกับซอมบี้ที่กำลังกินศพแค่นี้ก็น่าจะเดาออกแล้วว่าที่นี่จะเกิดอะไรขึ้น แต่ในเกมทั้งคู่กลับทำหน้างง ๆ เหมือนไม่รู้เลยว่าที่นี่เกิดอะไรขึ้นทั้งที่ก่อนหน้านี้พี่ทั้งคู่ยังหนีตายฝูงซอมบี้หน้าเละอยู่เลย ไม่ว่าจะดูยังไงมันก็ไม่สมเหตุสมผล ตรงข้ามกับในฉบับเก่าที่ทั้งคู่เข้ามาในเมืองแล้วถึงได้เจอซอมบี้ ซึ่งสมเหตุสมผลกว่าในฉบับ Remake เสียอีก

Resident Evil 2 Remake

Nemesis มีโอกาสฆ่า Jill ตั้งหลายครั้งแต่ไม่ทำ  Resident Evil 3 Remake

Resident Evil 3 Remake

มาที่ ‘Resident Evil 3 Remake’ กันบ้างกับความใจอ่อนของ ‘Nemesis’ สัตว์ประหลาดที่ถูกส่งมาฆ่าหน่วย S.T.A.R.S. ที่ในฉบับเก่านั้น ‘Nemesis’ ดูโหดแถมยังสามารถฆ่าแบรด วิคเกอร์ (Brad Vickers) ได้ด้วย แต่ในฉบับ Remake ตัว ‘Nemesis’ ดูโหดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด ยกตัวอย่างง่าย ๆ กับการจับหัวของจิล วาเลนไทน์ (Jill Valentine) ในเกม ที่ถ้านับกันจริง ๆ แบบไม่นับตอนที่ผู้เล่นพลาดโดนมันจับก็มีอยู่หลายครั้งมาก ๆ และด้วยระดับความสามารถขนาดที่ยกจิลขึ้นได้ด้วยมือเดียวขนาดนี้ มันสามารถบีบหัวจิลจนเละคามือได้อย่างสบาย แต่สิ่งที่มันทำก็คือทุ่มจิลลงพื้น และไม่ใช่ครั้งเดียวแต่หลายครั้งมาก ๆ ขณะที่ในฉบับเก่าพอมันจับหัวได้ก็จะยิงเดือยจากข้อมือใส่ปากศัตรูจนทะลุทันทีซึ่งโหดมาก ๆ ที่ใครซึ่งเคยเล่นน่าจะทราบดี แต่ในฉบับใหม่ที่มันก็ทำแบบนั้นได้แต่ทำไมเมื่อมีโอกาสฆ่าถึงไม่ทำ หรือจะพูดว่าถ้าทำแบบนั้นจิลก็ตายเกมก็จบซิ แต่อย่าลืมว่าเรากำลังพูดถึงความเป็นจริงไม่ใช่ในเกม

Resident Evil 3 Remake

มาตามหาเมียแต่ไม่แจ้งตำรวจ Resident Evil 7

Resident Evil 7

อีกหนึ่งความขัดแย้งในเนื้อหาในเกม ‘Resident Evil 7’ ที่เปิดเรื่องมาที่อีธาน วินเทอร์ส (Ethan Winters) ที่กำลังขับรถมาตามที่อยู่ทาง E-Mail ที่มีอา วินเทอร์ส (Mia Winters) ภรรยาที่หายตัวไปกว่า 3  ปีส่งมา พร้อมกับคลิปวิดีโอที่บอกว่าอย่างมายุ่งกับเรื่องนี้ ซึ่งถ้าเป็นคุณที่จู่ ๆ ภรรยาที่หายตัวไป 3 ปีติดต่อมาคุณจะแจ้งตำรวจไหม เพราะไม่ว่าจะดูมุมไหนมันก็เหมือนการถูกลักพาตัว และเมื่อดูจากคลิปวิดีโอที่ภรรยาส่งมาท่าทางของเธอก็ดูเหมือนจะไม่มีความสุขเหมือนกำลังหนีใครอยู่ เพียงแค่นี้คุณก็น่าจะพาตำรวจมาด้วย และถึงคุณจะไม่พาตำรวจมาด้วย ในตอนต้นเกมที่คุณกำลังแอบเข้าไปในบ้านแล้วเห็นศพลอยอืดตรงหน้า(ดูรูปประกอบด้านล่าง) เป็นใครก็รีบวิ่งหนีไปแจ้งตำรวจแล้ว คงไม่มีความกล้าพอที่จะเดินไปต่อแน่นอน และในส่วนของตำรวจเดวิด แอนเดอร์สัน (David Anderson) ตำรวจที่มานั้นจากข้อมูลบอกว่านั่นเป็นเพียงนายตำรวจที่มาตรวจสอบพื้นที่เฉย ๆ เพราะมีการแจ้งคนหายบ่อย ๆ ไม่ใช่การไปแจ้งตำรวจของอีธาน มันจึงดูไม่สมเหตุผลในการกระทำเมื่อเทียบกับความเป็นจริง

Resident Evil 7

คนป่าบนกลางน้ำที่เลี้ยงจระเข้พวกเขาจะออกจากบ้านอย่างไร Resident Evil 5

Resident Evil 5

คราวนี้มาดูความไม่สมจริงของตัวเกมใน ‘Resident Evil 5’ กันบ้าง กับเรื่องราวของคนป่าที่ในยุคนี้ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่เราจะเจอคนป่าที่ยังไม่มีความเจริญเข้าไปถึง หรือยอมรับความเจริญจากในเมือง แต่ความไม่สมจริงเกี่ยวกับคนป่านั้นก็คือการเลี้ยงจระเข้เพื่อเฝ้าบ้าน  ใช่คุณอ่านไม่ผิดในเกม ‘Resident Evil 5’ เราจะได้ต่อสู้กับจระเข้ที่เฝ้าบ้านหรือทางผ่านของเรา ที่พวกมันจะอาศัยอยู่ในน้ำตื้นระดับเอว ซึ่งจากข้อมูลบอกว่าพวกชาวบ้านคนป่าเลี้ยงเฉพาะจระเข้ตัวผู้ พวกมันฉลาดในการล่าเหยื่อแต่ก็ไม่ได้บอกว่าจะเลือกกินเฉพาะคนนอกหมู่บ้าน ซึ่งในหลาย ๆ ฉากเราต้องเดินลุยน้ำซึ่งก็ไม่แปลกอะไรที่เราต้องไป แต่ชาวบ้านที่อยู่ในหมู่บ้านเขาผ่านไปได้อย่างไรโดยที่ไม่ถูกพวกจระเข้กิน ถึงจะบอกว่านั่งเรือแต่จะเข้ตัวขนาดนี้สามารถจมเรือได้อย่างสบาย ขนาดกระโดดขึ้นมากินคริสบนแพยังทำได้ การจมเรือก็ไม่ใช่เรื่องที่ทำไม่ได้ จะบอกว่าพวกมันฉลาดไม่กินคนในหมู่บ้านมันก็ดูจะแปลกไปหน่อย ซึ่งมันขัดกับความเป็นจริงอย่างมาก และแน่นอนว่าถึงจระเข้จะเป็นสัตว์ฉลาดแต่ก็ไม่สามารถฝึกมันให้เชื่องได้อย่างแน่นอน

Resident Evil 5

ชาวบ้านพกเงินกระสุนติดตัวแต่ไม่มีร้านขายของไม่มีปืน Resident Evil 4

Resident Evil 4

อีกหนึ่งระบบเกมที่เชื่อว่าหลายคนคงจะต้องไม่อินกับความไม่สมจริงใน ‘Resident Evil 4’ เกี่ยวกับการได้กระสุนกับเงินเมื่อเราฆ่าพวก ‘Ganado’ หรือชาวบ้านที่ติดเชื้อไปแล้ว ที่ถ้าเรามองในแง่ของเกมมันก็คือการให้รางวัลผู้เล่น ที่สามารถฆ่าศัตรูได้ก็จะได้กระสุนเงินเพื่อใช้ในการต่อสู้ต่อไปในเกมแนวแอ็กชัน แต่ในแง่ของความเป็นจริงซึ่งเกม ‘Resident Evil’ ถ้าไม่นับความเป็นแฟนซีของเกมอย่างพวกสัตว์ประหลาดซอมบี้เกมนี้ก็มีความสมจริงมาก ๆ  ไม่ซิต้องบอกว่าขนาดเหล่าสัตว์ประหลาด ไปจนถึงเชื้อไวรัสต่าง ๆ ที่เกมนี้บอกกับคนเล่นมันก็สมเหตุสมผลมาก ๆ แต่กับชาวบ้านที่มีแค่อุปกรณ์ทำสวนทำไมถึงพกกระสุนมาด้วย หรือถ้าจะพูดว่าปืนที่เราได้ก็คือของชาวบ้านไม่ใช่เหรอ นั่นก็ถูกแต่จำนวนปืนกับจำนวนกระสุนมันขัดกันมาก ๆ ซึ่งถ้านับจากจำนวนกระสุนที่เราได้ ก็ต้องแปลว่าชาวบ้านทุกคนต้องมีปืนพกติดตัว แต่กลับไม่มีใครใช้ปืนเลย หรือจะบอกไปว่าพวกชาวบ้านถูกปรสิตสิงสมองคนใช้อาวุธไม่ได้นั่นก็ถูกแค่ครึ่งเดียว เพราะถ้าเป็นแบบนั้นเราก็ต้องเห็นปืนตามบ้านต่าง ๆ ซิ ยิ่งบวกกับคนขายอาวุธที่ก็ไม่รู้จะขายใครนอกจากลีออนคนเดียวก็ยิ่งไม่สมเหตุผลมากไปอีก หรือว่าพ่อค้าขโมยปืนชาวบ้านไปและมาขายต่อลีออนอันนี้ค่อยน่าเชื่อถือขึ้นมาหน่อย

Resident Evil 4

ในท่อระบายน้ำไม่เจอหนูซอมบี้ Resident Evil 2

Resident Evil 2

คราวนี้จะพูดถึงเรื่องราวในท่อระบายน้ำในเมือง Raccoon ที่ถ้าใครเคยศึกษาหรือเล่นเกมในซีรีส์ ‘Resident Evil’ มาก่อน จะทราบดีว่าเกมนี้ที่นอกจากเหล่าสัตว์ประหลาดที่ถูกสร้างจาก ‘Umbrella’ หรือพวกซอมบี้ที่เกิดจากคนที่ถูกซอมบี้กัดหรือติดเชื้อ ‘T-Virus’ โดยตรงแล้ว ก็ยังมีเหล่าสัตว์ต่าง ๆ อย่างงู จระเข้ นก สิงโต หมา ช้าง แมงมุม แมลงสาบ ไปจนถึงตัวหมัดที่รูปร่างขยายใหญ่โตและดุร้ายกว่าปกติ ซึ่งเมื่อเรามาคิดดูแล้วก็พบว่าเราได้ลืมสัตว์ชนิดหนึ่งไป นั่นคือเหล่าหนูในท่อระบายน้ำที่ไม่มีในเกมภาคไหนเลย ทั้งที่ในตัวเกมหลายครั้งเราก็เห็นเหล่าหนูได้มากินเชื้อ ‘T-Virus’ ที่ตกตามพื้นจนกลายเป็นหนึ่งในพาหะแพร่เชื้อในเมืองไปพร้อม ๆ กับระบบน้ำประปา แต่เรากลับไม่เห็นหนูซอมบี้หรือสัตว์ประหลาดที่มาจากหนูเลยแม้แต่ภาคเดียว

Resident Evil 2

Natalia เธอหาอะไรกินบนเกาะแล้วไม่หิวหรอ Resident Evil Revelations 2

Resident Evil Revelations 2

อีกหนึ่งสิ่งที่เกมซีรีส์ ‘Resident Evil’ ไม่ค่อยให้ความสำคัญในระบบเกมหรือเนื้อเรื่องนั่นคือความหิว ที่อาจจะเป็นเพราะเนื้อเรื่องในเกมแต่ละภาคนั้นใช้เวลาอยู่ในสถานที่นั้น ๆ ไม่นาน อาจจะแค่คืนเดียวหรือวันกับคืนที่ไม่นานพอให้ตัวละครหิว จนมาถึงเกม ‘Resident Evil Revelations 2’ กับเรื่องราวของหนูน้อยนาตาเลีย (Natalia) เด็กน้อยที่สามารถเอาชีวิตรอดในดงสัตว์ประหลาดมาได้หลายวันก่อนที่แคลร์จะมาเจอในเกม ซึ่งถ้าใครที่เคยเล่นภาคนี้มาแล้วจะทราบดีว่า หลังจากที่นาตาเลียแยกกับแคลร์ไปแล้วเธอก็ถูกจับมายัดความทรงจำใหม่ ก่อนจะตื่นมาอีกครั้งจากอาการโคม่าถึง 6 เดือนจนได้เจอกับแบร์รี่ เบอร์ตัน (Barry Burton) ซึ่งช่วงเวลาที่เราสงสัยก็คือ ตั้งแต่ก่อนที่เธอจะหลับไป 6 เดือนจนตื่นขึ้นมาและเจอกับแบร์รี่ เด็กน้อยยังไม่ได้กินอะไรเลยทั้งก่อนหลับและหลังจากจากตื่นขึ้นมา ยิ่งถ้าตอนนอนสลบแล้วทานอาหารผ่านสายยาง นั่นยิ่งจะไม่มีแรงหรือเมื่อตื่นขึ้นมาต้องหิวมาก ๆ  ซึ่งถ้าใครเคยเล่นเกมนี้จะทราบดีว่าบนเกาะแทบไม่มีสัตว์ให้ล่า(มีแต่น้อย) น้ำสะอาดให้ดื่มเลย แล้วเด็กน้อยมีชีวิตได้อย่างไร เพราะใน DLC ตัวเสริม ‘Little Miss Natalia Extra Story’ ก็บอกถึงการเอาชีวิตรอดของเด็กน้อยแต่ก็ไม่ได้พูดถึงอาหารการกินเลย หรือจะบอกว่าอเล็กซ์ เวสเกอร์ (Alex Wesker) มีอาหารให้ในห้องทดลองมันก็ดูแปลก ๆ  เพราะตามเนื้อเรื่องอเล็กซ์ตายไปแล้วถึง 6 เดือนและไม่มีคนมาดูแลเรื่องนี้อีกเลย อาหารก็น่าจะบูดเสียไปหมดแล้วรึเปล่า แถมในเกมเด็กน้อยก็ไม่บ่นหิวเลยอีกด้วย

Resident Evil Revelations 2

วิ่งซิวิ่งเดินแบบนี้ชาติไหนจะฆ่าใครได้ Resident Evil 2 Remake

Resident Evil 2 Remake

อีกหนึ่งความไม่สมเหตุผลเกี่ยวกับอาวุธชีวภาพของ ‘Umbrella’ ที่นอกจาก ‘Nemesis’ ผู้ใจดีแล้ว เรายังได้เห็น ‘Mr.X’ ผู้ใจเย็นที่คอยเดินตามเราแบบไม่ห่างเพื่อฆ่าเราให้ตาย โดยเจ้าตัวนี้มันถูกสร้างมาเพื่อฆ่าเราในเกมหรือตามเนื้อเรื่อง แต่ตามหลักความเป็นจริงแล้วถ้าคุณต้องการที่ฆ่าใครแล้วเห็นอีกฝ่ายวิ่งหนี สิ่งที่คุณควรทำคือการวิ่งตามคน ๆ นั้นเพื่อจะไปฆ่าเขา ไม่ใช่เดินอย่างใจเย็นจนเราวิ่งหนีได้อย่างสบาย ขณะที่ ‘Nemesis’ ที่เป็นอาวุธชีวภาพในรุ่นใกล้ ๆ กัน มันสามารถวิ่งมาตบเรากระโดดดักหน้าไปจนถึงการบีบหัวแล้วทุ่มลงพื้นได้อย่างง่ายดาย หรือแม้แต่ ‘Tyrant’ รุ่นแรกก็ยังวิ่งได้ แต่ ‘Mr.X’ ที่น่าจะเป็นรุ่นใหม่กว่ากลับทำไม่ได้ หรือ ‘Umbrella’ จะเน้นการออกแบบประมาณโทรศัพท์มือถือราคาไม่สูงเลยทำอะไรมากไม่ได้ แต่การวิ่งมันคือระบบพื้นฐานของนักล่าที่ควรมี ดังนั้นการเดินของ ‘Mr.X’ ในเกม(มองตามหลักความเป็นจริงไม่นับระบบเกม) มันดูไม่สมเหตุผลเป็นอย่างยิ่ง ‘Umbrella’ ที่ทราบปัญหานี้ไม่ควรปล่อยออกมาใช้งาน นี่ยังไม่นับการไม่เข้าห้อง Save Game ที่เมื่อเราเข้าไปเจ้า Mr.X จะเดินหนีแทนที่จะดักรอเรา เรียกว่ามีอะไรให้พูดถึงเยอะมาก ๆ สำหรับเรื่องนี้

Resident Evil 2 Remake

ปืนยิงตะขอ Hookshot ของ Ada ที่ผู้ใช้ต้องเหนือมนุษย์ Resident Evil 4

Resident Evil 6

เมื่อพูดถึงตัวละครเอดา วอง (Ada Wong) เชื่อว่าหลายคนคงจะคิดถึงความสวยของเธอ ที่ไม่ว่าจะออกมากี่ครั้งก็ทำเอาแฟน ๆ ชื่นชอบ ยิ่งพอลีออนกับเอด้าอยู่ด้วยกันแฟน ๆ ยิ่งชอบและคิดว่าอีกนานแค่ไหน ‘Capcom’ จะให้คู่นี้สมหวังเสียที ซึ่งนอกจากเรื่องเหล่านั้นแล้วอีกหนึ่งสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของเธอคนนี้ก็คือปืนยิงตะขอ ที่เรียกว่า ‘Hookshot’ ที่จากข้อมูลบอกว่าเอด้าได้ปืนนี้มาจากเหตุการณ์ใน ‘Resident Evil 2’ หลังจากที่เธอแกล้งตายต่อหน้าลีออน แต่ข้อมูลไม่ได้บอกว่าเธอได้มาจากที่ไหน ซึ่งประเด็นจริง ๆ ก็ไม่ได้อยู่ตรงนั้น แต่ประเด็นที่เราจะพูดถึงก็คือความสมจริงในการใช้งาน ซึ่งถ้าคุณเคยเล่นหรือดูการ์ตูนเรื่อง ‘Attack on Titan’ คุณจะเห็น “อุปกรณ์เคลื่อนย้าย 3 มิติ” ที่มีระบบการทำงานคล้าย ๆ กันกับปืน ‘Hookshot’ แต่ผู้ใช้เครื่องนี้จะต้องมัดขาและเอวมากมายกว่าจะใช้ได้ ขณะที่เอด้าก็ใช้แบบเดียวกันแต่ใช้แค่มือจับ ซึ่งในความเป็นจริงเราไม่สามารถทำแบบนั้นได้ มนุษย์เราไม่สามารถจับและทนการดึงแบบนั้นได้(ถ้าได้เราคงจะเห็นอาวุธแบบนี้ทางการทหารไปแล้ว) นี่ยังไม่นับระบบฟันเฟืองที่ต้องหมุนอย่างรวดเร็วและแข็งแรงจึงจะดึงได้แบบในเกม ที่ไม่ว่าจะดูมุมไหนก็ไม่สามารถทำได้ การอธิบายนี้รวมถึงปืนยิงตะขอของ ‘Batman’ ด้วย

Resident Evil 4

Lucas นายทำทั้งหมดนี่คนเดียวเลยหรอแล้วนายเอาเงินที่ไหนมาซื้อ

Resident Evil 7

ปิดท้ายกับ ‘Resident Evil 7’ กันอีกครั้งกับเรื่องราวของกับดักในเกมนี้ ที่ถ้าใครซึ่งเคยเล่นหรือดูเกมนี้มาแล้วจะทราบดีว่ากับดักแต่ละอย่างของลูคัส เบเกอร์ (Lucas Baker) นั้นแม้จะดูโรคจิตออกไปทางโหดร้ายเพราะเล่นกับการเอาตัวรอดของมนุษย์ แต่มันก็ยอดเยี่ยมในแง่ของการออกแบบ ซึ่งเขาก็เป็นนักประดิษฐ์ที่มีพรสวรรค์ที่ได้รับรางวัลมากมาย ที่เราจะเห็นถ้วยรางวัลในห้องของลูคัส แต่ก็ทำให้เราอดคิดตามไม่ได้ว่าเขาเอาเงินจากไหนมาซื้ออุปกรณ์เหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นกับดักที่ชื่อว่า ‘Happy Birthday Room’ ที่มีทั้งระเบิดไฟ หรือจะเป็นกับดักเส้นลวดระเบิด ป้อมปืนกลที่ยิงสิ่งที่เคลื่อนไหว ใบเลื่อยที่หั่นคนและอีกหลายอย่างที่แม้จะทำคนเดียวได้ แต่ลูคัสเอาเงินจากไหนมาซื้อ หรือต่อให้มีเงินที่อาจจะเอามาจากคนที่เป็นเหยื่อ แต่อุปกรณ์เหล่านี้มันก็หาซื้อไม่ได้ง่าย ๆ และเมื่อเราไปหาข้อมูลเกี่ยวกับลูคัสก็ไม่ได้บอกเอาไว้ว่าเขาเอาของโหด ๆ แบบนี้มาจากไหน หรือถ้าคุณบอกว่าก็ซื้อในตลาดมืด แต่ก็อย่าลืมว่าลูคัสเป็นพวกเก็บตัวไม่เข้าสังคมการสั่งแบบนี้คงจะทำได้ง่าย ๆ หรือจะบอกว่าเอามาจากเรือที่เอเวอร์ลีน (Eveline) นั่งมาก็ไม่น่าจะใช่ และต่อให้ใช่ของแบบนั้นก็ไม่ควรจะมีอะไรแบบนี้อยู่บนเรือรึเปล่า และต่อให้มีจริงตำรวจก็น่าจะมาเอาไปหมด(แต่ทำไมยังเหลือปืนกระสุนระเบิดอยู่) หรือจะคิดอีกมุมว่าตำรวจไม่รู้เรื่องเรือลูคัสจึงเข้าไปเอาของได้ แต่เรือใหญ่ขนาดนี้(รูปประกอบด้านล่าง) จมไม่มีใครรู้มันไม่ยิ่งแปลกเข้าไปอีก และต่อให้ทางเจ้าของเรือปิดข่าวเรื่องเรือตัวเองจม แต่เรือลำขนาดนี้จะปิดคนแถวนั้นได้หรอยิ่งคิดยิ่งทำให้สงสัย ซึ่งถ้าเรามองในแง่ความเป็นจริงมันช่างขัดกันมาก ๆ

Resident Evil 7

ก็จบกันไปแล้วกับเรื่องราวการจับผิดเนื้อหาในเกม ‘Resident Evil’ ถ้าอ้างอิงจากความเป็นจริง ซึ่งต้องบอกก่อนว่าบทความนี้เป็นเพียงแค่การยกตัวอย่างกันแบบสนุก ๆ ไม่ได้จริงจังหรือต้องการจับผิดไปทางเกม เพราะหลาย ๆ อย่างที่เราพูดถึงในบทความนี้ที่มันเป็นไปไม่ได้เพราะระบบของเกมที่ถูกบังคับให้เป็น หรือบางอย่างก็ไม่จำเป็นต้องเล่าก็ได้ รวมถึงเนื้อหาที่เราพูดถึงนั้นก็เป็นเพียงช่องว่างของเนื้อเรื่องที่เอามาเทียบกับความเป็นจริงมันจะดูขัดกันอย่างมากเท่านั้น เรียกว่าเอามาคุยเล่นสนุก ๆ เท่านั้น เหมือนที่คนจับผิดทำในภาพยนตร์ว่าทำไมตัวละครไม่ทำแบบนี้ ทำไมไม่เป็นแบบนั้นถ้าเทียบกับความเป็นจริง เราแค่เปลี่ยนมาทำกับวิดีโอเกมบ้างเท่านั้น และถ้าใครมีเรื่องราวอะไรแบบนี้ในเกม ‘Resident Evil’ อีกก็บอกกันมาได้เพื่อแลกเปลี่ยนกัน ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส