ตั้งแต่ที่ ‘PlayStation 5’ ประกาศวางขายสิ่งที่หลายคนต้องเจอเป็นประจำ โดยเฉพาะคนที่อยู่ในวงการเกมก็คือคำถามจากคนที่อยากซื้อเครื่องเกมแต่ไม่รู้เรื่องเกมว่า ซื้อ ‘PlayStation 4’ ตอนนี้คุ้มไหม จะซื้อ ‘PlayStation 4’ หรือ ‘PlayStation 5’ ดี ซึ่งสำหรับคนที่ถามนั้นอาจจะอยากทราบคำตอบจริง ๆ ขณะที่คนที่อยู่ในวงการนี้คำถามนี้มันคือสิ่งที่เกิดขึ้นทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนเครื่องเกม ซึ่งถ้าเรามองในมุมของคนที่ถามนั้นก็เพราะพวกเขาต้องการความแน่ใจว่าเครื่องเกมที่ตนจะซื้อนั้นจะคุ้มค่าคุ้มเงินที่จ่ายไปไหม เพราะในยุคนี้อะไรที่ประหยัดได้ก็ควรทำ แต่การหาความสุขให้ตัวเองก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิด วันนี้เราจึงอยากแนะนำสำหรับสายประหยัดที่อยากได้เครื่องเกมมาเล่นที่บ้าน ว่าจะซื้อเครื่องไหนดีและมันจะคุ้มค่าไหมถ้าซื้อ ‘PlayStation 4’ ตอนนี้ บทความนี้จะมีคำตอบให้กับทุกคน

ซื้อ PlayStation 4 ตอนนี้หรือรอ PlayStation 5 ดี

PlayStation

เริ่มต้นเรื่องแรกที่คนซึ่งไม่ค่อยได้เล่นเกมหรือติดตามข่าวสารวงการเกม อาจจะไม่ทราบหรือรู้ไม่ลึกเท่าคนที่อยู่ในวงการนี้ และพวกเขาก็อยากจะมีเครื่องเกมติดบ้านไว้เล่นบ้าง แต่ก็เห็นกระแส ‘PlayStation 5’ กำลังมาแรงจึงทำให้หลายคนเกิดความสงสัยว่าจะเริ่มเล่นทั้งทีควรเริ่มจากเครื่องไหน โดยสิ่งที่คนเหล่านี้กังวลก็คือถ้าซื้อ ‘PlayStation 4’ มามันจะกลายเป็นเครื่องตกรุ่นเล่นไม่นานก็ต้องเปลี่ยน กับ ‘PlayStation 5’ ที่เป็นเครื่องใหม่แต่ก็กลัวว่ายังไม่มีเกมที่น่าสนใจวางขาย เลยทำให้กลายคนเกิดเป็นคำถามรวม ๆ ที่ว่าขึ้นมา ซึ่งคำตอบของคำถามนี้ก็ง่าย ๆ คุณมีงบประมาณในการซื้อเท่าใดและรอได้ไหม ถ้าคุณมีเกิน 20,000 บาทก็ซื้อ ‘PlayStation 5’ ได้เลย แต่อาจจะหาจองยากหรือซื้อในราคาที่แพงเพราะเครื่องกำลังขาดตลาด แต่ถ้างบประมาณของคุณมีแค่ 10,000 บาท หรือน้อยกว่านั้นก็ซื้อ ‘PlayStation 4’ ไปเลย ส่วนเหตุผลที่ทำไมควรซื้อ ‘PlayStation 4’ ก็อ่านหัวข้อต่อ ๆ ไป หรือถ้าคุณจะซื้อ ‘PlayStation 5’ แน่นอนก็ต้องอดรอจนกว่าเครื่องจะมีขายตามปกติ หรือไปเสริมดวงชะตาให้ดี ๆ จะได้กดจองทัน

PlayStation

ซื้อ PlayStation 4 ตอนนี้คุ้มไหม

PlayStation 4

เชื่อว่าหลายคนที่มีเครื่องเกมหรืออยู่ในวงการเกม ต้องถูกคนที่ไม่ได้เล่นเกมอยู่ในวงการเกมถามแน่ ๆ ว่าซื้อ ‘PlayStation 4’ ตอนนี้คุ้มไหม ซึ่งเราก็ตอบแบบไม่ต้องคิดเลยว่าคุ้มมาก ๆ ไม่ว่าคุณจะซื้อตอนนี้พรุ่งนี้หรือปีหน้าก็ยังคุ้ม คิดเอาง่าย ๆ แค่คุณเติม ‘PlayStation Network’ (PSN) แบบรายเดือนคุณก็จะได้เกมฟรีมาเล่นเดือนละ 2 ถึง 3 เกมฟรี ๆ ทุกเดือน และต่อให้ไม่ได้เล่นเกมเหล่านั้นก็สามารถเก็บเอาไว้ในบัญชีของเราได้ นี่ยังไม่นับเกมที่ออกมาแล้วมากมายเป็นพันเกมที่คุณสามารถไปหาซื้อมาเล่นย้อนหลังได้ ขณะที่เกมเฉพาะ ‘PlayStation 5’ จริง ๆ ก็ยังมีน้อยและเกมเกรด AAA ที่ทำเฉพาะเครื่องนี้ก็ยังไม่มี และต่อให้ ‘PlayStation 5’ มีเกมออกมามากมายเราก็ยังคงเห็นเกม ‘PlayStation 4’ ออกมาแถมด้วยการแจกเกมฟรีเกมเกรด AAA แบบไม่ต้องเติม ‘PSN’ มากขึ้นไปอีก อย่างล่าสุดก็มีแจกไปถึง 9 เกมฟรี ๆ ซื้อมาแต่เครื่องไม่ต้องซื้อแผ่นมาเล่นรอเกมฟรีที่แจกก็คุ้มแล้ว

PlayStation

ซื้อ PlayStation 4 แบบไหนดี

PlayStation 4

อีกหนึ่งคำถามยอดนิยมที่มักจะถูกถามว่าจะซื้อ ‘PlayStation 4’ รุ่นไหนดี เมื่อเราบอกไปว่า ‘PlayStation 4’ นั้นไม่ได้มีแค่รุ่นเดียว ซึ่งหลายคนคงจะบอกไปว่าให้ซื้อ ‘PlayStation 4 รุ่น Pro’ ที่เป็นรุ่นล่าสุดไปเลย เพราะเครื่องนี้จะมีระบบการอ่านแผ่นการแสดงภาพที่ดีกว่ารุ่นปกติ ซึ่งเพิ่มเงินอีกนิดหน่อยก็ได้รุ่นนี้แล้ว ซึ่งมันก็เหมาะและควรซื้อรุ่นนั้นจริง ๆ แต่ถ้าใครที่ไม่ได้สนใจว่าภาพจะสวยขึ้นลื่นขึ้นหรือที่บ้านมีจอทีวีแบบ 4K ก็ซื้อแบบรุ่นปกติหรือรุ่น Slim ไปก็ได้ เพราะเอาจริง ๆ ไม่ว่าคุณจะซื้อเครื่องรุ่นปกติ รุ่น Silm หรือ Pro มามันก็ไม่ต่างกันในการเล่นเกมเลย การโหลดที่เร็วหรือ ‘Frame Rate’ ในการเล่นเกมที่เรียกว่า 60 กับ 30 ที่เครื่องทำได้เอาจริง ๆ ดูด้วยตาเปล่าเราแทบไม่รู้ด้วยซ้ำ ซึ่งถ้าให้เราสรุปตรงนี้ว่าควรซื้อเครื่องไหนดีก็ดูเงินในกระเป๋าคุณดีกว่า เพราะทั้งสามรุ่นนั้นราคาต่างกันแต่เล่นเกมเดียวกันได้เท่า ๆ กันขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคุณ

PlayStation

PlayStation 4 ซื้อมือสองจะทนไหม

PlayStation 4

ต่อเนื่องจากหัวข้อที่แล้วที่เราบอกว่าให้เลือกเครื่องตามกำลังเงินในกระเป๋า การซื้อเครื่อง ‘PlayStation 4’ มือสองก็เป็นอีกหนึ่งทางออกที่เราอยากแนะนำให้หลายคนทำ เพราะด้วยอะไรหลาย ๆ อย่างตอนนี้การประหยัดอะไรได้ก็ควรทำ แต่บางอย่างเราก็ควรจะทำเพื่อตัวเองบ้างอย่างการซื้อเครื่องเกมมาเล่น แต่หลายคนก็กลัวว่าจะได้เครื่องที่สภาพไม่ดีอ่านแผ่นไม่ได้แบบที่ใช้งานไม่นานก็พัง ซึ่งต้องบอกเลยว่าเครื่อง  ‘PlayStation 4’ จัดเป็นเครื่องเกมที่อึดทึกทนที่สุดในตระกูล ‘PlayStation’ ที่แม้คุณจะซื้อเครื่องมือสองมาก็แทบจะไม่เจอปัญหาอะไรกวนใจ แค่ก่อนซื้อแนะนำให้ซื้อรุ่น 1200 ขึ้นมาจะดีที่สุด โดยการดูก็ง่าย ๆ เครื่องรุ่นเก่าตรงตัวพลาสติกด้านบนมันจะเงา(ดูรูปด้านล่าง) ส่วนรุ่น 1200 จะเป็นแบบพลาสติกด้าน แต่ถ้าอยากให้มั่นใจก็ไปซื้อตามร้านที่รับประกันที่มั่นใจได้ หรือถ้ากลัวจริง ๆ ก็เพิ่มเงินไปซื้อมือหนึ่งเลยก็ได้ราคาไม่ต่างกันมาก แต่สำหรับบางคนการเพิ่มเงิน 500 บาทหรือเพิ่มอีก 2,000 บาทมันก็เยอะเกินไปในการซื้อเครื่องเกม แค่ก่อนซื้อก็ทดสอบหรือหาร้านให้ดี ๆ เพียงเท่านี้คุณก็จะได้เครื่องเกมมาเล่นแล้ว

PlayStation 4

เกมใหม่ ๆ ยังรองรับ PlayStation 4 อีกนานไหม

PlayStation

ผ่านจากเรื่องเครื่องเกมก็มาดูที่ตัวเกมกันบ้าง ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อมีเครื่องเกมตัวใหม่ออกมาทีมพัฒนารวมถึงค่ายเกมต่าง ๆ ก็ย่อมที่จะหันหัวเรือไปสร้างเกมบนเครื่องใหม่กันหมด ซึ่งนั่นก็เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในทุกยุคสมัยของเครื่องเกม แต่ในช่วงเปลี่ยนผ่านจาก ‘PlayStation 4’ ไป ‘PlayStation 5’ นั้นกลับมีการเปลี่ยนแปลงที่แปลกไปจากนรุ่นอื่น ๆ ตรงที่ค่ายเกมส่วนใหญ่ยังคงรักษาฐานแฟนเก่าเอาไว้ โดยการสร้างเกมที่สามารถเล่นได้บนทั้งสองเครื่อง แต่แน่นอนว่าบน ‘PlayStation 5’ ย่อมให้ภาพที่สวยระบบที่ลื่นกว่าบน ‘PlayStation 4’ ดังนั้นถ้าคุณยังไม่มีเครื่อง ‘PlayStation 5’ ก็ยังสบายใจได้ว่าตอนนี้คุณก็ยังคงได้เล่นเกมใหม่ ๆ อยู่ เพราะเมื่อดูจากยอดการผลิตวางจำหน่ายของ ‘PlayStation 5’ มันยังน้อยเมื่อเทียบกับฐานแฟนเก่าอย่าง ‘PlayStation 4’ อย่างน้อย ๆ ก็ซักพักใหญ่ ๆ กว่าที่ค่ายเกมจะทำเกมเฉพาะ ‘PlayStation 5’ ออกมาดังนั้นก็สบายใจได้ เพราะถึงไม่มีเกมใหม่ให้เล่นแต่ก็มีเกมเก่าที่สนุก ๆ อีกเป็นพันเกมให้เล่นแค่นี้ก็คุ้มค่าแล้วที่จะซื้อ

PlayStation

ไม่ต้องซื้อเกมรอเกมฟรีแจกเรื่อย ๆ บน PlayStation 4

PlayStation

อีกหนึ่งข้อดีของ ‘PlayStation 4’ ที่นอกจากราคาเครื่องจะเหมาะกับใครหลาย ๆ คนที่ต้องการประหยัดเงินแต่อยากมีเครื่องเกมมาเล่น การซื้อเกมลดราคาหรือซื้อแผ่นเกมมือสองบางครั้งก็ดูจะเยอะเกินไปสำหรับหลาย ๆ คน แต่ก็ไม่ต้องเป็นกังวลไปเพราะบน ‘PlayStation 4’ จะมีเกมฟรีแจกผู้เล่นอยู่เรื่อย ๆ ทั้งแบบแจกรายเดือนอย่าง ‘PlayStation Plus’ ที่เพียงแค่คุณเติมเงินรายเดือนหรือแบบสามเดือนไปจนถึงแบบ 1 ปีคุณก็จะได้เกมฟรีมาเล่นเดือนละ 2 เกม หรือถ้าไม่อยากเติมก็สามารถรอเกมฟรีที่ค่ายเกมจะเอามาแจกแบบแบบไม่ต้องเติม Plus ก็มีอยู่หลายครั้ง อย่างล่าสุดก็มีแจกเกม AAA อย่าง ‘Horizon Zero Dawn’ พร้อม DLC ครบชุดให้แบบฟรี ๆ พร้อมกับอีก 8 เกมที่เราได้บอกไปตอนข้างต้น เพียงเท่านี้คุณก็มีเกมเล่นเรื่อย ๆ โดยไม่ต้องซื้อได้เหมาะกับสายประหยัดตอนนี้ได้เป็นอย่างดี

Horizon Zero Dawn

เกมลดราคาสุดคุ้ม PlayStation Store

PlayStation

หรือถ้าคุณไม่อยากรอเกมฟรีหรือเกมฟรีที่แจกนั้นไม่สนุกถูกใจคุณ ก็สามารถไปซื้อเกมลดราคาใน ‘PlayStation Store’ ได้ โดยการลดราคานั้นมีจะมีอยู่ประจำทั้งแบบลด 60% ไปจนถึง 80% ก็มีอยู่หลายครั้ง ซึ่งส่วนมากจะเป็นเกมใหญ่ ๆ ที่ออกมานานแล้วแต่เราอาจจะยังไม่ได้เล่นก็มีลดราคาอยู่เป็นระยะ บางเกมที่ขายหลักพันพร้อม DLC พอลดราคาเหลือไม่กี่ร้อยก็เห็นได้บ่อยซื้อมาเล่นรับรองว่าคุ้มค่าแน่นอน

PlayStation

PlayStation Plus หาซื้อไม่ยาก

PlayStation

สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งซื้อเครื่อง ‘PlayStation 4’ หรือยังไม่ได้ซื้อแต่อ่านมาถึงตรงนี้แล้วอยากจะซื้อเกมลดราคา หรือเติม PSN เพื่อเอาเกมฟรีรายเดือน แต่ก็กลัวว่าจะซื้อบัตรเติมยากก็ไม่ต้องเป็นกังวลไป เพราะตัวบัตรทั้งสองอย่างนั้นสามารถหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป แถมบางที่ยังแขวนเด่นพอเข้ามาก็เจอเลย หรืออาจจะสั่งทางร้านต่าง ๆ เพื่อซื้อรหัสมาเติมก็ได้แต่อาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม พอซื้อมาก็เติมง่าย ๆ เพราะวิธีการเติมทุกอย่างนั้นเป็นภาษาไทยอ่านและทำตามก็สามารถเติมได้แล้ว ทีนี้คุณก็สามารถซื้อหรือโหลดเกมฟรีมาเล่นได้

PlayStation

เกมที่มีบน PlayStation 4 ในบัญชีเราสามารถเอาไปเล่นต่อบน PlayStation 5 ได้

PlayStation 5

และในอนาคตถ้าคุณคิดจะซื้อ ‘PlayStation 5’ แล้วคุณซื้อเกมหรือจัดเกมฟรีมาอย่างมากมาย แล้วกลัวว่าเมื่อขึ้นไปบนเครื่องใหม่จะต้องทิ้งเกมเก่า ๆ ไปรึเปล่าก็สบายใจได้ เพราะคุณสามารถโอนบ้ายบัญชีที่คุณมีใน ‘PlayStation4’ ไปที่ ‘PlayStation 5’ ได้เลย ทีนี้ทั้งเกมฟรีที่คุณมีใน PSN หรือเกมที่คุณซื้อมาก็จะตามคุณไปที่เครื่อง ‘PlayStation 5’ ทั้งหมด รวมถึงเซฟเกมต่าง ๆ ที่คุณมีก็สามารถย้ายตามไปด้วยได้ด้วยการถ่ายโอนข้อมูลได้อย่างง่ายดาย ดังนั้นก็สบายใจได้ว่าสิ่งที่คุณมีจะไม่หายไปเมื่อมีเครื่องใหม่

PlayStation 5

แผ่นเกม PlayStation 4 สามารถเอาไปเล่นบน PlayStation 5 ได้

PlayStation

อีกหนึ่งความคุ้มค่าที่ถ้าในอนาคตคุณอยากเปลี่ยนไปเป็นเครื่อง ‘PlayStation 5’ แล้วกลัวว่าแผ่นเกม ‘PlayStation 4’ ที่มีมากมายจะเอาไปไว้ไหน ก็บอกเลยว่าเกือบทุกเกมบน ‘PlayStation 4’ ที่คุณมีสามารถเอามาเล่นบน ‘PlayStation 5’ ได้ ซึ่งเกมที่เล่นไม่ได้จริง ๆ มีไม่ถึง 10 เกมและเป็นเกมที่บ้านเราไม่นิยมกันดังนั้นสบายใจ แถมหลาย ๆ เกมที่เอามาเล่นบน ‘PlayStation 5’ ก็จะถูกเพิ่มความสวยงามของกราฟิกระบบการเล่นรวมถึงหลาย ๆ อย่างที่ดีกว่าบน ‘PlayStation 4’ ดังนั้นตอนนี้ก็เล่น ‘PlayStation 4’ ไปก่อนสนุกกับเกมไปก่อนไม่ต้องรีบ

God of war days gone

ข้อเสียของ PlayStation 4

PlayStation 4

มาดูที่ข้อเสียของ ‘PlayStation 4’ ที่ตอนนี้เท่าที่คิดออกก็มีอยู่ไม่กี่ข้อ นั่นคือเรื่องของราคาเครื่องที่แม้จะถูกมาก ๆ แล้ว แต่สำหรับหลาย ๆ คนแล้วเครื่องราคา 9,000 ถึง 10,000  บาทก็ยังสูงไปสำหรับการซื้อเครื่องมือหนึ่ง (ทุกคนมีเงินไม่เท่ากัน) หรือถ้าซื้อรุ่น Pro ราคา 10,000 กว่าบาทเพิ่มเงินอีกนิดหน่อยก็ซื้อ ‘PlayStation 5’ ได้แล้ว(ถ้าคุณจองทัน) กับอีกหนึ่งข้อเสียคือมันคือเครื่องเกมตกรุ่นที่รอวันถูกค่ายเกมทิ้ง แม้ตอนนี้จะยังมีเกมที่ลงทั้งสองเครื่องออกมา แต่มันก็เป็นการนับถอยหลังอยู่ดี ขณะที่ ‘PlayStation 5’ คือการเดินไปข้างหน้า อาจจะปีหรือครึ่งปีนับจากนี้ก็คงจะไม่มีเกมเกรด AAA ให้เล่นแล้วอันนี้คือสิ่งที่ต้องทำใจเอาไว้ แต่ถึงอย่างนั้นมือใหม่ที่เพิ่งคิดจะซื้อเครื่องเกมเราก็แนะนำให้ซื้อ ‘PlayStation 4’ อยู่ดี

PlayStation 4

สรุปถ้ามีเงินจะซื้อเครื่องไหนดี

PlayStation 5

ปิดท้ายกับการสรุปว่าควรซื้อเครื่องเกมตัวไหนดี เราก็ต้องตอบแบบไม่ต้องคิดเลยว่าควรซื้อ ‘PlayStation 5’ มากกว่า ‘PlayStation4’ แต่ที่เรามาสนับสนุนแนะนำให้คุณซื้อ ‘PlayStation 4’ ก็เพราะการซื้อเครื่องที่หาซ์้อยาก มีขายก็ขายแพงเกินราคาที่มันควรเป็น บวกกับสิ่งที่เป็นอยู่ตอนนี้ที่เราควรประหยัด รวมถึงเหล่ามือใหม่ที่อยากมีเครื่องเกมที่เป็นสายเงินน้อยจะได้มีแนวทางหาความสุขในช่วงเวลาแบบนี้ แต่ถ้าคุณมีเงินพอจะซื้อ ‘PlayStation 5’ ได้หรือดวงดีกดจองทันก็ขอแสดงความยินดีด้วย เพราะทุกอย่างที่กล่าวมาในบทความนี้ก็สามารถเอามาใช้ได้บน ‘PlayStation 5’ ทั้งเกมฟรีหรือเกม ‘PlayStation 4’ เก่า ๆ ที่เล่นได้ ขอแค่ไม่เดือดร้อนตนเองหรือครอบครัวจะซื้อเครื่องไหนก็ได้หมด

PlayStation 4

ก็จบกันไปแล้วกับ 12 แนวคิดสำหรับมือใหม่สายประหยัดที่อยากซื้อเครื่องเกมในยุคนี้ว่าควรจะซื้อเครื่องไหนดี ซึ่งต้องบอกก่อนว่าเนื้อหาในบทความนี้เป็นเพียงมุมมองของคนที่ซื้อและอยู่ในวงการเครื่องเกม ‘PlayStation4’ มือสองมา และได้รับรู้ถึงความรู้สึกของคนที่ไม่ค่อยมีเงิน แต่อยากจะมีเครื่องเกมมาเล่นจะได้มีแนวทางที่จะสร้างความสุขให้ตัวเอง ในยุคที่เราต้องประหยัดอะไรที่ช่วยชี้ทางกันได้ก็ช่วย ๆ กันไป และถ้าใครมีเรื่องราวหัวข้อที่เกี่ยวกับการประหยัดในการซื้อเกมอีกก็บอกกันมาได้เพื่อแลกเปลี่ยนกัน ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส