เรามักคิดหรือถูกสั่งสอนมาเสมอว่า คนร้ายหรือคนที่ทำสิ่งไม่ดีนั้นมักจะเกิดจากความคิดการกระทำความอยากได้อยากมีจนเริ่มทำในสิ่งที่ผิด โดยที่คนเหล่านั้นจะไม่สนใจเลยว่าการกระทำของตนนั้นจะมีใครเดือดร้อนหรือต้องตายเพราะสิ่งที่ตนทำ แต่ถ้าเราลองเปิดใจดูประวัติตัวร้ายในวิดีโอเกมบางคน เราจะเห็นเบื้องหลังอันน่าสงสาร หรือความลับบางอย่างที่ตัวร้ายเหล่านั้นเป็น จนเมื่อความโกรธเกลียดกดดันเหล่านั้นมาถึงจุด ๆ หนึ่ง สิ่งที่สั่งสมเก็บกดมาอย่างยาวนานนั้นก็ระเบิดออกมา จนกลายเป็นการกระทำที่ชั่วร้ายในสายตาคนอื่น วันนี้เรามาดูกันดีกว่าว่ามีตัวร้ายคนไหนในวิดีโอเกมที่มีชีวิตน่าสงสารกันบ้าง และพวกเขาต้องผ่านเรื่องเลวร้ายอะไรมาจนกลายเป็นตัวร้ายในวิดีโอเกมกัน

คำเตือน.เนื้อหาในบทความมีการเปิดเผยเนื้อเรื่องสำคัญในเกมต่าง ๆ

โดนแกล้งตอนเด็ก Wario จากเกม Wario Land

Wario Land

เริ่มต้นตัวละครแรกกับตัวร้ายที่มองภายนอกแล้ว ก็ไม่น่าจะเป็นตัวละครที่น่าสงสารเลย แต่วาริโอ (Wario) จากเกมซีรีส์ ‘Wario Land’ นั้นมีอะไรที่น่าสงสารจนเราอยากให้คุณรู้จักเข้าให้มากกว่านี้ เริ่มจากที่มาของวาริโอ้นั้นถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นด้านตรงข้ามกับมาริโอ (Mario) ที่เป็นการสลับตัวอักษรตัวแรก รวมถึงลักษณะท่าทางนิสัยสีชุดที่เป็นสีตรงข้ามกัน  โดยครั้งแรกที่วาริโอปรากฏตัวคือเกม ‘Super Mario Land 2 6 Golden Coins’ ในฐานะศัตรูตัวตัวสุดท้ายของเกม ที่จากข้อมูลบอกว่าวาริโอนั้นเป็นเพื่อนสมัยเด็กของมาริโอ แต่ตัวของวาริโอนั้นอิจฉามาริโอมาตลอด จนเมื่อโตขึ้นมาเขาก็เก็บความแค้นนั้นจนมาเอาคืน โดยการล้างสมองชาวเมืองให้เชื่อว่าตนเองคือมาริโอ ก่อนจะยึดปราสาทและเหรียญทองมาเป็นของตน แต่ความจริงแล้วมันกลับตรงข้าม เพราะข้อมูลที่แท้จริงที่ในนิตยสาร ‘Nintendo Power’ ได้บอกเราว่าตัววาริโอนั้นมักจะถูกมาริโอแกล้งมาตลอดตั้งแต่เด็ก  จนมาถึงตอนโตความโกรธแค้นนั้นก็ยังคงอยู่ และต่อให้มาริโอขอโทษกับสิ่งที่เคยทำก็ไม่ทำให้เขาหายแค้น ด้วยการถูกรังแกมาตลอดในวัยเด็ก จึงทำให้ชายคนหนึ่งเปลี่ยนตัวเองให้แข็งแกร่งจนไปรังแกคนอื่นต่อ โดยที่ตัวเองไม่รู้เลยว่าสิ่งที่ตนทำนั้นคือสิ่งที่ผิด แต่ถ้าใครที่เคยเล่นเกมซีรีส์วาริโอมาจะทราบดีว่าเนื้อแท้ของเขานั้นเป็นคนจิตใจดีคนหนึ่งเลยทีเดียว

Wario Land

ทำในสิ่งที่มันควรเป็น Zeus จากเกม God of War ll

God of War ll

ก่อนจะเข้าเนื้อหาเรามีคำถามจะถามคุณให้คิดกันว่า ถ้าคุณเป็นคนที่ต้องควบคุมกฎระเบียบทุกอย่างให้มันควรเป็น แต่วันหนึ่งมีเด็กเส้นที่จู่ ๆ ก็มีอำนาจขึ้นมาในหน่วยงานคุณ และเข้าไปเปลี่ยนแปลงทุกอย่างที่มันควรเป็นจนวุ่นวายคุณจะมาลงมือจัดการไหม นั่นคือสิ่งที่ซูส (Zeus) เทพเจ้าแห่งสายฟ้าผู้ปกครองสวรรค์และมวลมนุษย์ทำในเกม ‘God of War ll’ เมื่อจู่ ๆ เครโทส (Kratos) ที่ได้เป็นเทพเจ้าแห่งสงครามองค์ใหม่ ได้ใช้อำนาจที่มีช่วยฝ่ายที่ตนเองเคยอยู่จนชนะสงครามเข่นฆ่าผู้คนไปมากมาย จนระเบียบต่าง ๆ บนโลกเสียสมดุล เมื่อเป็นแบบนั้นซูสจึงต้องมาลงมือด้วยตนเอง ด้วยการหลอกให้เครโทสถูกดูดพลังเทพออกไปก่อนจะฆ่าเขาทิ้ง แต่ด้วยความที่พี่โล้นเราเป็นคนเจ้าคิดเจ้าแค้น การท้วงแค้นจึงเริ่มขึ้นจนสุดท้ายสงครามก็บานปลายเป็นการต่อสู้ที่มีโลกเป็นเดิมพัน ที่สุดท้ายเมื่อซูสตายโลกก็พังพินาศมนุษย์ล้มตายนับล้านชีวิต ทั้งที่ซูสไม่ได้ทำอะไรผิดแต่กลับต้องมาตาย(นี่ยังไม่นับเหล่าเทพองค์อื่น ๆ อีก) นับเป็นตัวร้ายที่ทำในสิ่งที่ถูกแต่ถูกพระเอกที่เอาแต่ตัวเองฆ่าตายอย่างน่าสงสาร

God of War ll

คิดถึงแม่ Walter Sullivan จากเกม Silent Hill 4 The Room

Silent Hill 4 The Room

คราวนี้มาดูตัวละครที่เป็นฆาตกรโรคจิต ที่มีอดีตซึ่งเรียกว่าน่าสงสารที่ตรงข้ามกับการกระทำของเขา กับวอลเตอร์ ซัลลิแวน (Walter Sullivan) ตัวละครจากเกม ‘Silent Hill 4 The Room’ โดยใครที่เคยเล่นเกมนี้มาแล้วจะทราบดีว่าวอลเตอร์คนนี้คือจุดเริ่มต้นความหลอนสยองขวัญในเกม ที่นำพาทุกคนที่ถูกเลือกให้มาเป็นหนึ่งในพิธีที่เรียกว่า ‘21 Sacraments’ กับการฆ่าคน 21 คนเพื่อชุบชีวิตแม่ของเขาให้มีชีวิตขึ้น ซึ่งวอลเตอร์ได้เรียนรู้วิธีนี้มาจากกลุ่ม ‘the Order’ ซึ่งแม่ที่เขาต้องการฟื้นคืนชีพนั้นคือห้องหมายเลข 302 อพาร์ตเมนต์ธรรมดาใน South Ashfield Heights ที่วอลเตอร์คิดไปเองว่าห้องนั้นคือแม่ของเขา เพราะความทรงจำในวัยเด็กตอนเป็นทารกนั้นวอลเตอร์ถูกทิ้งในห้องนั้นจนความทรงจำต่าง ๆ ที่เคยมีบิดเบี้ยว บวกกับคำสอนจากกลุ่ม ‘the Order’ ที่ชุบเลี้ยงเขามาได้ปลูกฝังสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ลงไป จนเด็กคนหนึ่งเติบโตมาพร้อมชุดความคิดที่ผิดไปจากเด็กทั่วไป วอลเตอร์เกลียดผู้หญิงเพราะเคยถูกนางพยาบาลในโรงพยาบาลโรคจิตทรมานในช่วงวัยรุ่น และเกลียดผู้คนที่ไม่เข้าใจในตัวเขาจนเกิดการทำพิธีอันน่ากลัวนี้ นับเป็นความเลวร้ายอันบริสุทธิ์จากความคิดของคนที่ถูกสังคมสร้างเขาขึ้นมา

Silent Hill 4 The Room

โดนทรมานและผิดหวังจากคนที่เคารพ Arkham Knight จากเกม Batman Arkham Knight

 Batman Arkham Knight

อีกหนึ่งตัวละครที่ถูกชุดความคิดอันบิดเบี้ยวของใครบางคนบงการทำร้ายจิตใจซ้ำแล้วซ้ำอีก จนทำให้จิตใจที่เคยดีงามบอบช้ำและเปลี่ยนไปเป็นความมืด นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นกับ ‘Arkham Knight’ ตัวร้ายจากเกม ‘Batman Arkham Knight’ ที่ถ้าใครเคยเล่นมาแล้วจะทราบดีว่าตัวของ ‘Arkham Knight’ ก็คือเจสัน ทอดด์ (Jason Todd) อดีต ‘Robin’ คนที่ 2 ของ ‘Batman’ ซึ่งสิ่งที่ทำให้เขากลายมาเป็นตัวร้ายที่ต้องการฆ่า ‘Batman’ นั้นก็มาจากสมัยที่เขายังเป็นคู่หูของ ‘Batman’ ตอนนั้น ‘Joker’ ได้ทำการระเบิดโรงเรียนและบ้านเด็กกำพร้า จนทำให้เจสันโกรธเป็นอย่างมากจึงคิดจะไปฆ่าตัวตลกชั่วนี้ทิ้งด้วยตนเอง ขณะที่ ‘Batman’ กลับไม่คิดจะทำอะไร จนสุดท้ายเจสันก็ถูก ‘Joker’ จับได้และทรมานเขาอย่างต่อเนื่องเป็นปี พร้อมกับความคิดที่ฝังหัวเจสันตลอดว่า ‘Batman’ ไม่คิดจะมาช่วยแก ‘Batman’ ไม่แม้แต่จะมาฆ่า ‘Joker’ ทั้งที่มันทำเรื่องเลวร้ายมามากมาย ความยุติธรรมที่ ‘Batman’ ยึดถือนั้นทำคนบริสุทธิ์ต้องตายไปเป็นจำนวนมาก จนสุดท้ายเจสันก็ปักใจเชื่อว่าเป็นความจริงจนทำให้เขากลายเป็น ‘Arkham Knight’ ผู้ทวงความถูกต้องให้เมือง Gotham จากผู้ผดุงความยุติธรรมจอมปลอมอย่าง ‘Batman’ ให้ตายไปจากโลกนี้ เรียกว่าน่าสงสารและน่าเห็นใจจริง ๆ

 Batman Arkham Knight

เหล่าผีสาวที่ต้องทนทุกข์เพราะความรัก จากเกม Fatal Frame

Fatal Frame

สำหรับหัวข้อนี้เราจะขอยกตัวละครผีระดับหัวหน้าใหญ่ในเกม ‘Fatal Frame’ ทุกคนในมารวมกัน เพราะพวกเธอเหล่านั้นต่างน่าสงสารและต้องตายทั้งที่ไม่เต็มใจ แต่ก็ถูกคนที่มีความเชื่อและไม่สนใจในชีวิตผู้อื่นนอกจากตนเองจับพวกเธอเหล่านั้นมาบูชายัญ จนเกิดเป็นวิญญาณที่อาฆาตแค้น ยกตัวอย่างภาคแรกกับคิริเอะ ฮิมุโระ (Kirie Himuro)  เด็กกำพร้าที่ถูกเลี้ยงมาให้ตัดขาดจากโลกภายนอก เพื่อให้เธอเป็นผู้เสียสละปิดผนึกประตูนรกตอนโต ซึ่งหญิงสาวที่ถูกปลูกฝังความคิดนี้มาแบบนี้ก็เชื่อฟังและพร้อมจะตาย แต่เธอก็มาเปลี่ยนความคิดที่อยากจะมีชีวิตเพราะเกิดมีความรัก แต่สุดท้ายทั้งเธอและคนรักก็ตายพร้อมกับการทำพิธีแบบไม่เต็มใจ จนทำให้จิตอันบริสุทธิ์แปดเปื้อนจนทำให้ประตูนรกถูกเปิด หรือซาเอะ คุโรซาวะ (Sae Kurosawa) จาก ‘Fatal Frame 2’ ที่ก็คล้ายกับคิริเอะแต่คราวนี้เป็นเรื่องของฝาแฝดที่ต้องทำพิธีฆ่าคู่แฝดตัวเองเพื่อปิดประตูนรก แต่แฝดผู้พี่ที่มีความรักเกิดไม่อยากฆ่าน้องสาวจนพากกันหนีไป 3 คน แต่คนพี่สามารถหนีไปได้ขณะที่ซาเอะถูกจับได้และถูกแขวนคอโดยคนในหมู่บ้านแทนการให้ฝาแฝดฆ่าจนพิธีล้มเหลว ซาเอะที่เป็นวิญญาณอาฆาตก็กลับมาพร้อมกับปีศาจจากนรกเพื่อฆ่าทุกคน นี่ยังไม่นับภาค 3 และ 4 ที่ก็มีรูปแบบคล้าย ๆ กัน ซึ่งทุกอย่างนั้นเริ่มต้นจากความรักแต่ก็ถูกฆ่าจนจิตใจกลายเป็นวิญญาณอาฆาตที่น่าสงสาร

Fatal Frame

ทิ้งความเป็นมนุษย์เพื่อหาทางอยู่กับพี่สาวที่รัก Ruvik จากเกม The Evil Within

The Evil Within

สำหรับตัวละครรูวิค (Ruvik) จากเกม ‘The Evil Within’ ถ้ามองกันตามเนื้อแท้จริง ๆ แล้วเขาก็คือคนชั่วคนหนึ่งในวงการเกม ที่ได้รับฉายาจากคนที่รู้จักเขาว่า “ฆาตกรต่อเนื่องในคราบนักวิทยาศาสตร์” แต่ในอดีตก่อนที่เขาจะละทิ้งความเป็นมนุษย์และขายวิญญาณให้กับวิทยาศาสตร์ที่ชั่วร้าย รูวิคก็เคยเป็นแค่เด็กธรรมดาที่ใช้ชีวิตแบบที่ไม่ค่อยปกติ เพราะพ่อแม่ของเขาคือพวกคลั่งศาสนาขั้นรุนแรง และด้วยความร่ำรวยของที่บ้านจึงทำให้ชาวบ้านที่ถูกยึดที่ทำร้ายสองพี่น้อง โดยการจับไปขังที่โรงนาก่อนจะเผาทั้งเป็น ซึ่งในตอนนั้นพี่สาวของรูวิคช่วยเขาเอาไว้ แต่ตนเองก็มีบาดแผลจากไฟไหม้ทั้งตัว จนตอนนั้นเองเขาจึงใช้ความสามารถที่มีคิดค้นระบบ ‘STEM’ ขึ้นมาเพื่อที่เขาจะได้อยู่กับพี่สาวโดยการย้ายจิตไปอยู่ในสถานที่อื่นเพื่อการหลุดพ้น โดยเงินทุนของเขานั้นก็มาจากพ่อแม่ที่โกรธเกลียดเขาที่เป็นแบบนี้ จนสุดท้ายความรู้สึกของมนุษย์ของรูวิคก็หายไปพร้อมความเจ็บปวดทางร่างกาย เขาฆ่าพ่อแม่ตัวเองและออกทุนให้โรงพยาบาล Beacon Mental เพื่อหาตัวอย่างมาทดลอง ซึ่งเมื่อการทดลองสร้าง ‘STEM’ สำเร็จ รูวิคก็ถูกหักหลังและจองจำในระบบจนสุดท้ายเขาก็ต้องหาทางออกมาพร้อมกับร่างที่เหมาะสม ถ้ามองในมุมของตัวร้ายรูวิคก็คือนักวิทยาศาสตร์ชั่วร้ายที่เอาคนบ้ามาทดลอง แต่ถ้ามองในลึกลงไปเขาก็คือคนธรรมดาที่ถูกสังคมกดดันทำร้ายจนทำให้เขาหาทางหลุดพ้นจากโลกนี้ ซึ่งเรียกว่าน่าเห็นเป็นอย่างมากถ้ามองในมุมนี้

The Evil Within

มนุษย์ฆ่าคนที่เขารัก  Psaro จากเกม Dragon Quest IV

Dragon Quest IV

ถ้ามีการจัดอันดับตัวละครยอดนิยมในซีรีส์เกม ‘Dragon Quest’ ตัวละครปิซาร์โร่ (Psaro) จากเกม ‘Dragon Quest IV’ ต้องอยู่ในอันดับต้น ๆ อย่างแน่นอน เพราะเขานั้นแม้จะเป็นตัวร้ายของเกมนี้แต่อดีตของเขานั้นกลับน่าสงสารและน่าเห็นใจเป็นอย่างมาก เริ่มจากโชคชะตาของเขาที่ถูกกำหนดมาให้เป็นราชาปีศาจ ที่ต้องปกครองโลกมนุษย์และเป็นผู้นำของเหล่าปีศาจ แต่แน่นอนว่ามีความมืดก็ต้องมีแสงสว่างเมื่อผู้กล้าได้กำเนิดขึ้นมา ปิซาร์โร่ก็ไปทำลายหมู่บ้านที่ผู้กล้ามาเกิดทิ้งเสีย และในตอนนั้นเองที่ทำให้เขาได้พบกับโรส (Rose) เอลฟ์สาวผู้หลั่งน้ำตาทับทิมจึงทำให้เธอถูกมนุษย์ทำร้ายครั้งแล้วครั้งเล่า จนปิซาร์โร่ไปพบและได้ช่วยเธอเอาไว้ ปิซาร์โร่พาโรสไปซ่อนที่หอคอยและบอกถึงแผนการครองโลกของเขา ซึ่งโรสก็พยายามห้ามคนรักแต่เขาก็ไม่ฟัง จนวันหนึ่งอาม่อน (Aamon) ลูกน้องคนสนิทที่ชั่วร้ายได้ฆ่าโรสแล้วโยนความผิดให้กับเหล่ามนุษย์ เพื่อหลอกให้ปีซาร์โร่เกลียดมนุษย์จนยอมขายวิญญาณตนเองเพื่อทำพิธี “Secret of Evolution” เพื่อให้ตนเองกลายเป็น ‘King of Hell’ ในการทำลายมนุษย์ทุกคน ซึ่งกว่าจะรู้ว่าตนเองถูกหลอกก็สายจนไม่สามารถกลับไปแก้ไขอะไรได้แล้ว นับเป็นราชาปีศาจที่น่าสงสารจริง ๆ

Dragon Quest IV

แกฆ่าพ่อฉัน Abby จากเกม The Last of Us Part II

The Last of Us Part II

จะเรียกว่าตัวร้ายก็พูดได้ไม่เต็มปาก แต่เมื่อดูจากการกระทำของเธอที่โหดร้ายและเป็นจุดเริ่มต้นของการทวงแค้นไปมาของในเกม ‘The Last of Us Part II’ เราก็ขอนับแอ็บบี้ (Abby) ให้เป็นหนึ่งในตัวร้ายไปด้วย โดยเรื่องราวการทวงแค้นในครั้งนี้ก็เริ่มจากโจเอล (Joel) ที่ไปฆ่าพ่อของแอ็บบี้ท้ายเกม ‘The Last of Us’ ภาคแรก จนทำให้เด็กสาวในตอนนั้นสูญเสียหลักยึดเหนี่ยวในชีวิตกลายเป็นคนที่ไร้ความสุขในชีวิต จนเมื่อเธอได้แก้แค้นชายผู้ฆ่าพ่อตนเอง แอ็บบี้กลับพบว่ามันไม่ได้ช่วยให้เธอมีความสุขหรือพอใจขึ้นมาเลย ตรงข้ามมันกลับทำให้เธอต้องสูญเสียและสร้างความแค้นให้เอลลี่ (Ellie) ตามมาแก้แค้น จนเพื่อน ๆ ของเธอต้องตาย ซึ่งสุดท้ายแอ็บบี้ต้องมานั่งรับผลกรรมจากสิ่งที่ตนเองทำซ้ำไปซ้ำมาเสียอย่างนั้น นับเป็นตัวร้ายที่ทำเรื่องเลวร้ายไปแล้วได้เห็นกรรมนั้นกลับมาทันตาเห็น ที่มีทั้งคนสงสารและสมน้ำหน้าขึ้นอยู่กับว่าคุณจะเข้าใจตัวละครตัวนี้มากน้อยแค่ไหน

The Last of Us Part II

ต้องการช่วยโลก Joseph Seed จากเกม Farcry 5

Farcry 5

เรียกว่าหักมุมแบบแหกโค้งทะลุถนนกันเลยทีเดียว กับตอนจบของเกม ‘Farcry 5’ เมื่อเราที่พยายามปกป้องเมือง Hope County จากกลุ่มคลั่งศาสนาของโจเซฟ ซีด (Joseph Seed) และครอบครัวที่ใช้ศาสนาแปลก ๆ มาครอบงำประชาชน และใช้ความรุนแรงบังคับผู้คนให้หลงเชื่อและทำตามด้วยวิธีต่าง ๆ ทั้งการใช้ความรุนแรงบังคับไปจนถึงการใช้สารเสพติดเพื่อให้คนมาเป็นพวก ที่ไม่ว่าจะดูมุมไหนมันก็คือสิ่งที่ผิด แต่ทางโจเซฟกลับบอกหน้าตาเฉยว่าเขาต้องการช่วยโลกใบนี้ และผู้คนในเมืองนี้ก็ถูกเลือกให้รอดจากสงครามนิวเคลียร์ที่จะเกิดขึ้น จนเราที่ไม่รู้และไม่เชื่อว่ามันจะเกิดขึ้นจริงก็ได้ขัดขวางฆ่าเหล่าสาวกและพี่น้องของโจเซฟ จนหมดจนสุดท้ายก็เหลือเพียงเขา ที่ยอมแบกรับคำครหาว่าตนเองเป็นคนบ้าที่ฆ่าชาวเมือง ทั้งที่สุดท้ายแล้วสิ่งที่โจเซฟพูดและทำมาทั้งหมดคือความจริง เรียกว่าตบหน้าคนเล่นอย่างเราจนหน้าหันเลยทีเดียว เพราะตอนที่เล่นเกมตอนแรกเชื่อว่าทุกคนคงจะด่าตัวละครตัวนี้ต่าง ๆ นา ๆ แต่พอถึงท้ายเกมเราต้องถอนคำพูดแทบไม่ทันเลยทีเดียว

Farcry 5

เพราะรักเธอ Bowser จากเกม Super Mario

Super Mario

คุณเคยทำเรื่องโง่ ๆ เพราะความรักบ้างไหม แน่นอนว่าต้องเคยกันแทบทุกคน แค่บางคนนั้นยังไม่รู้ตัวหรือไม่ยอมเข้าใจว่าสิ่งที่ตนเองทำนั้นมันคือสิ่งที่ผิด กับการบังคับให้คนที่ไม่ได้รักเราชอบเรา แบบที่บาวเซอร์ (Bowser) จากเกม ‘Super Mario’ ทำกับการไล่ตามจับตามจับเจ้าหญิงพีช (Princess Peach) มาเป็นเจ้าสาวของตน ที่ถ้ามองกันแบบผ่าน ๆ ก็คงคิดว่าบาวเซอร์นั้นเป็นพวกบ้าที่รักแบบไม่ลืมหูลืมตา หรือดูความจริงว่าผู้หญิงไม่ได้ชอบตน ซึ่งก็เป็นแบบนั้นจริง ๆ แต่คุณก็อย่าลืมว่าตอนที่คุณรักใครบางคนมาก ๆ จนแม้จะถูกทำร้ายร่างกายหรือจิตใจรวมถึงการกระทำต่าง ๆ ที่รุนแรงจากคนที่คุณรัก คุณก็ยังไม่จากไปไหนแถมยังรักมากขึ้นซึ่งก็เป็นแบบเดียวกัน เพราะถ้ามองในมุมของบาวเซอร์ที่รักจริงจังจนกลายเป็นการกระทำผิด คิด ๆ ดูแล้วก็น่าสงสารกับคนที่หลอกตัวเองแบบนี้ โดยเราก็หวังว่าวันหนึ่งราชามังกรผู้นี้จะตาสว่างและรู้ความจริงเสียที

Super Mario

เกิดมาพร้อมถูกตราหน้าว่าเป็นปีศาจผู้ทำลายโลกจนต้องถูกกำจัด Xeno’jiiva จากเกม Monster Hunter World

Monster Hunter World

มนุษย์เป็นสัตว์ที่เลวร้ายที่สุดเมื่อเทียบกับสัตว์ดุร้ายอื่น ๆ คำพูดของคนที่ได้เห็นความเลวร้ายที่มนุษย์ทำกับมนุษย์ด้วยกันมาแล้ว และนอกจากที่มนุษย์จะทำร้ายมนุษย์ด้วยกันแล้ว มนุษย์ยังตราหน้าใส่ร้ายสิ่งมีชีวิตอื่นว่าคือสิ่งชั่วร้ายอีก ยกตัวอย่างง่าย ๆ กับ ‘Xeno’jiiva’ สัตว์ประหลาดระดับหัวหน้าจากเกม ‘Monster Hunter World’ ที่ตลอดทั้งเกมเราจะรับรู้ว่าการมารวมตัวกันของเหล่าสัตว์ประหลาดในเกม รวมถึงความดุร้ายกว่าปกติของพวกมันว่าเกิดมาจากการตื่นของมังกรปีศาจ ‘Xeno’jiiva’ ที่เมื่อมันตื่นขึ้นมามันจะทำลายโลกใบนี้ เราที่ถูกสั่งถูกบอกมาแบบนี้ตลอดทั้งเกมก็พร้อมที่จะลงมือฆ่ามันเพื่อช่วยโลกใบนี้ ซึ่งถ้าใครที่เคยเล่นมาแล้วจะทราบดีว่าตัว ‘Xeno’jiiva’ ที่เราได้เจอนั้นมันเพิ่งจะตื่นขึ้นมาดูโลกไม่ถึงนาทีก็ถูกเราฆ่าตายอย่างน่าสงสาร และเราได้ช่วยโลกใบนี้เอาไว้ทุกคนฉลองให้การปกป้องโลกของเรา แต่หลังจากนั้นเราก็ได้เจอกับ ‘Safi’jiiva’ อีกตัวแต่คราวนี้เป็นร่างโตเต็มวัย แล้วไหนบอกว่ามันจะทำลายโลก ซึ่งถ้ามองในมุมของการทำลายโลก ไอ้ตัวโตเต็มวัยนี่ไม่น่าจะทำลายไปก่อนแล้วหรอ ไม่ใช่ไอ้ตัวเพิ่งเกิดมาตัวนั้น ถ้าอย่างนั้นก็สรุปได้เลยว่าสิ่งที่มนุษย์ในเกมนี้บอกกันมาว่า ‘Xeno’jiiva’ คือตัวร้ายที่จะทำลายโลกก็ไม่เป็นความจริง เพราะถ้ามันเป็นจริงเราก็คงไม่ได้เห็น ‘Safi’jiiva’ ในเกมอย่างแน่นอน ถ้าอย่างนั้นเจ้ามังกรที่เพิ่งเกิดมาไม่ทันได้ดูโลกก็ต้องมาตายก็น่าสงสารอย่างไม่ต้องสงสัย

Monster Hunter World

โดนล้างสมองให้ฆ่าสามี Widowmaker จากเกม Overwatch

Overwatch

อีกหนึ่งตัวร้ายสาวสวยสุดแกร่งที่คนซึ่งเล่นเกม ‘Overwatch’ รู้จักกันเป็นอย่างดี กับ ‘Widowmaker’ สไนเปอร์พลซุ่มยิงสุดร้ายกาจผู้มีฉายาว่า นักสร้างแม่ม่ายเพราะสามีของหญิงสาวเหล่านั้นจะถูกเธอฆ่าตายนั่นเอง โดยประวัติความเป็นมาของเธอก่อนจะมาเป็นตัวร้ายนั้น เดิมที ‘Widowmaker’ เป็นเพียงหญิงสาวธรรมดาที่ชื่ออามิลี (Amélie) ซึ่งเธอเป็นชาวฝรั่งเศสที่อยู่กับสามีที่เป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ ‘Overwatch’ ที่เป็นผู้นำในปฏิบัติการต่อต้าน ‘Talon’ องค์กรก่อการร้าย ก่อนที่องค์กรนี้จะจับอามิลีไปแล้วล้างสมองเธอให้เป็นพวก และทำแผนให้เหล่า ‘Overwatch’ มาช่วยเธอกลับไป จนเมื่ออามิลีกลับไปอยู่บ้านเธอก็ฆ่าสามีตัวเองและย้ายมาอยู่กับฝรั่ง ‘Talon’ ในฐานะ ‘Widowmaker’ นับตั้งแต่นั้น ซึ่งเมื่อนานไปความจำต่าง ๆ ของอาเมลีห็เริ่มจะกลับมาแต่สิ่งที่เธอทำลงไปนั้นก็ยากที่ทุกคนจะยอมให้อภัย เธอจึงไปให้สุดในเส้นทางนี้อย่างเต็มใจ  เรียกว่าเป็นตัวร้ายที่ใช้ชีวิตอยู่ดี ๆ ก็กลายเป็นผู้ก่อการร้ายที่ฆ่าคนที่ตัวเองรักและต้องแบกความรู้สึกผิดนั้นไปตลอดชีวิตอย่างน่าสงสาร

Overwatch

เธอยังรักฉันไหม Mary Sunderland จากเกม Silent Hill 2

Silent Hill 2

ปิดท้ายกับตัวร้ายที่น่าสงสารจากเกม ‘Silent Hill’ อีกครั้ง กับแมรี่ ซันเดอร์แลนด์ (Mary Sunderland) จากเกม ‘Silent Hill 2’ ตัวร้ายที่เราต้องปราบเมื่อเธอเปลี่ยนร่างตัวเองให้กลายเป็นปีศาจจากผลของเมือง Silent Hill ที่เกิดจากจิตใจของเจมส์  ซันเดอร์แลนด์ (James Sunderland) สร้างขึ้นมา ที่เกิดจากความรู้สึกผิดที่เขาได้ฆ่าแมรี่ด้วยมือตัวเอง เพราะความโกรธที่เมื่อแมรี่เริ่มป่วย เธอก็เปลี่ยนตัวเองจากคนน่ารักมาเป็นสาวปากร้ายที่โวยวายต่อว่าเจมส์ตลอดตั้งแต่มาอยู่ที่บ้าน จนเจมส์ทนไม่ไหวเอาหมอนมาปิดหน้าจนแม่รี่เสียชีวิต และวันหนึ่งเขาได้รับจดหมายจากแมรี่ที่น่าจะตายไปแล้วเขียนมาหาเขาพร้อมบอกว่าเธอจะรอเขาอยู่ที่ Silent Hill ที่เราเคยพบรักกัน ซึ่งเมื่อเจอกันเจมส์ที่ไม่ยอมรับความจริงก็ต่อว่าแมรี่ว่าเธอเป็นต้นเหตุให้เขาทำแบบนั้นลงไป จนแมรี่กลายร่างเป็นปีศาจและเกิดการต่อสู้ ซึ่งสุดท้ายแล้วเจมส์ก็เข้าใจว่าสิ่งที่แมรี่ทำนั้นคืออะไร เธอรักเจมส์มากและอยากให้เขาไปมีชีวิตที่ดีไม่ต้องมาสนใจคนป่วยอย่างเธอแต่เจมส์คงไม่ไป เธอจึงเลือกจะร้ายกับเขาเพื่อให้เขาไปจากเธอ แต่เขากลับเลือกจะทำสิ่งที่แย่กว่า เรียกว่าเป็นตัวร้ายที่น่าสงสารและต้องเจ็บปวดเพราะรักจริง ๆ

Silent Hill 2

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเรื่องราวของตัวร้ายที่น่าสงสารในวิดีโอเกม หวังว่าบทความนี้จะทำให้ใครหลายคนมองตัวร้ายในวิดีโอเกมเหล่านี้เสียใหม่ ว่าความจริงสิ่งที่พวกเขาหรือเธอที่ทำเรื่องร้าย ๆ บางทีนั้น อาจจะเกิดจากบาดแผลในอดีตที่เป็นตัวผลักดันให้คนเหล่านั้นทำในสิ่งไม่ดี โดยที่ไม่รู้ตัวหรือไม่ตั้งใจก็ได้ ไม่ใช่ทุกคนจะทำชั่วเพราะกิเลสอยากได้อยากมีเพียงอย่างเดียว  แต่ไม่ว่าคนร้ายเหล่านั้นจะมีปมมีเหตุขนาดไหน พวกเขาก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะใช้ความเลวร้ายที่ตนเองเจอไปทำกับคนอื่นต่ออยู่ดี ซึ่งบทความนี้ก็ต้องบอกให้รู้ว่าเหรียญนั้นมีสองด้านเพียงแค่ทำความเข้าใจมันให้ดีก่อนจะรีบไปตัดสินตัวร้ายเหล่านั้นจะดีที่สุด

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส