เชื่อว่าตอนนี้หลาย ๆ คนคงกำลังสนุกกับการผ่านหมู่บ้านปีศาจเพื่อไปช่วยลูกสาวใน ‘Resident Evil Village’ ซึ่งไม่ว่าจะเปลี่ยนรูปแบบไปอย่างไร ‘Resident Evil’ ก็ยังคงความสนุกและถูกใจแฟน ๆ อยู่เสมอ รวมถึงในฉบับหนังสือการ์ตูนที่ในบ้านเราอาจจะไม่ค่อยมีการนำเข้า ‘Resident Evil’ แบบนี้เข้ามา แต่ในต่างประเทศ ‘Resident Evil’ ฉบับหนังสือการ์ตูนนั้นมีอยู่มากมาย ทั้งแบบอ้างอิงจากในเกมมาทั้งหมดไปจนถึงการเอาเรื่องราวในเกมมาดัดแปลงจนกลายเป็นรูปแบบใหม่ที่หลุดโลกไปเลยก็มี วันนี้เลยไปรวบรวม ‘Resident Evil’ ฉบับหนังสือการ์ตูนที่น่าสนใจมานำเสนอ จะมีเรื่องอะไรแบบไหนที่น่าสนใจบ้างนั้นมาดูกันเลย

BIOHAZARD UMBRELLA CHRONICLES Prelude to the Fall

BIOHAZARD UMBRELLA CHRONICLES Prelude to the Fall

เริ่มต้นเรื่องแรกกับการ์ตูนฝั่งญี่ปุ่นที่ใช้ชื่อว่า ‘Bio Hazard’ ในชื่อยาว ๆ ว่า ‘BIOHAZARD UMBRELLA CHRONICLES Prelude to the Fall’ ที่ถ้าดูจากชื่อ ‘BIOHAZARD UMBRELLA CHRONICLES’ เชื่อว่าหลายคนที่เป็นแฟนเกมซีรีส์นี้ต้องร้องอ๋อขึ้นมาทันที เพราะมันคือเกมภาคต่อที่เป็นเกมแนวยิง ซึ่งลงบนเครื่อง ‘Nintendo Wii’ ในชื่อเดียวกัน โดยในฉบับการ์ตูนนี้จะหยิบเรื่องราวเดียวกับในเกมมาขยาย ที่บอกเล่าเรื่องราวของคริส เรดฟิลด์ (Chris Redfield) กับจิล วาเลนไทน์ (Jill Valentine) ที่ต้องไปทำลายฐานของ ‘Umbrella’ ในประเทศรัสเซีย ที่จะมีการขยายในส่วนของเรื่องราวที่ไม่ได้เล่าในเกม อย่างหมู่บ้านที่มีคนติดเชื้อกลายเป็นซอมบี้รวมถึงตัวละครใหม่อย่างแอน (Anna) ที่เป็นผู้รอดชีวิตเพียงคนเดียวในหมู่บ้าน ตัวการ์ตูนตีพิมพ์ในนิตยสารรายสัปดาห์ ‘Shōnen Champion’ ในปี 2007 ตัวลายเส้นค่อนข้างสะอาดและดูไม่ค่อยเหมือนตัวละครในเกมเท่าใด แต่เนื้อหาที่นำเสนอก็น่าสนใจแต่น่าเสียดายที่ไม่มีฉบับภาษาไทย

BIOHAZARD UMBRELLA CHRONICLES Prelude to the Fall

Resident Evil The Marhawa Desire

Resident Evil The Marhawa Desire

คราวนี้มาดูหนังสือการ์ตูนที่ตีพิมพ์ในบ้านเราบ้าง กับ ‘Resident Evil The Marhawa Desire’ แต่ในบ้านเราจะเป็นชื่อ “ไบโอฮาซาร์ด วิกฤตโรงเรียนนรก” (Biohazard Marhawa Desire) กับช่วงเวลารอยต่อก่อนเกม ‘Resident Evil 6’ ที่บอกเล่าเรื่องราวในโรงเรียน Marhawa ซึ่งตั้งอยู่กลางป่ากับตัวละครใหม่ที่ชื่อว่าริกกี้ โทซาวะ (Ricky Tozawa) ที่ต้องการเครดิตวิชาเรียนจนต้องยอมตามไปช่วยงานศาสตราจารย์ในโรงเรียน จนต้องมาเจอการแพร่เชื้อชีวภาพแบบใหม่ที่คาร์ล่า (Carla) ตัวร้ายที่เหมือนเอด้า (Ada) ใน ‘Resident Evil 6’ ได้มาทดลอง ‘C-Virus’ ที่โรงเรียนแห่งนี้ก่อนจะทำแผนใหญ่ ตัวเนื้อหาในช่วงแรกจะช้า ๆ เพราะต้องปูเรื่องราวในโรงเรียนกับปริศนาต่าง ๆ ที่ปิดเอาไว้ ก่อนที่ช่วงท้ายจะเป็นการหนีตายเอาชีวิตรอดของเหล่าตัวละคร ที่ในภาคนี้เราจะได้เห็นครีสและเพียร์ส (Piers) มาปรากฏตัวในเรื่องอีกด้วย ตัวหนังสือมี  5 เล่มจบลายเส้นค่อนข้างสวยใครที่เป็นแฟน ‘Resident Evil’ ไม่ควรพลาด

Resident Evil The Marhawa Desire

BIOHAZARD heavenly island

BIOHAZARD heavenly island

‘BIOHAZARD heavenly island’ คือหนังสือการ์ตูนอีกหนึ่งเรื่องที่ได้ตีพิมพ์ในบ้านเรา ในชื่อ “ไบโอฮาซาร์ด หายนะเกาะสวรรค์” ที่เป็นเรื่องราวช่วงก่อน ‘Resident Evil Revelations 2’ ซึ่งบอกเล่าถึงกลุ่มรายการทีวี ‘Idol Survival’ ที่พาสาวสวยในชุดว่ายน้ำมาเล่นเกมบนเกาะกลางทะเล โดยที่ไม่รู้เลยว่าบนเกาะแห่งนี้มีเรื่องราวลึกลับจนทำให้เหล่าสาวสวยต้องติดเชื้อซอมบี้ และต้องหาทางหนีออกมาจากเกาะ ตัวเรื่องจะดำเนินไปคล้าย ๆ ‘Resident Evil The Marhawa Desire’ ใช้ตัวเอกคนใหม่ที่เป็นตากล้องที่ต้องมาหนีตายกับอาวุธชีวภาพที่หลุดออกมา ตัวเรื่องช่วงแรกจะเป็นการหนีตายของตัวละครในเรื่อง ส่วนช่วงหลังจะเป็นเป็นการ์ตูนแอ็กชันของผู้มีพลังเหนือมนุษย์ และในเรื่องเราจะได้พบกับแคลร์ เรดฟิลด์ (Claire Redfield) ที่ตอนนั้นเธอยังอยู่กับ ‘TerraSave’ ที่ถูกส่งมายังเกาะเพื่อค้นหาความจริงที่เกิดขึ้น ซึ่งในตอนท้ายตัวเกมได้ปูทางเราไปที่อเล็กซ์ เวสเกอร์ (Alex Wesker) ในตอนนั้นหลายคนยังไม่ทราบว่าเธอคือใคร ตัวหนังสือมี 5 เล่มจบใครชอบสาว ๆ ในชุดว่ายน้ำไปพร้อมกับการหนีซอมบี้ไม่ควรพลาด

BIOHAZARD heavenly island

Resident Evil The Official Comic Magazine

Resident Evil The Official Comic Magazine

เปลี่ยนมาดูฝั่งอเมริกากันบ้างกับการเอาเรื่องราวในเกม ‘Resident Evil’ ภาคแรกมาตีความใหม่ในแบบหนังสือการ์ตูนในชื่อ ‘Resident Evil The Official Comic Magazine’  โดยการแบ่งเนื้อเรื่องออกเป็นตอน ๆ เพื่อเล่าเรื่องในมุมมองของจิลและครีส ทั้งสองคนจะอยู่ในสถานที่เดียวกันแต่อยู่คนละช่วงเวลา แต่สิ่งที่อีกคนหนึ่งทำจะส่งผลถึงอีกคนผ่านการเล่าเรื่องในหนังสือ มีการเพิ่มเนื้อหาใส่ฉากแอ็กชันและการต่อสู้ที่ดุเดือดขึ้น รวมถึงตัวละครใหม่เพื่อขยายเนื้อหาที่ในเกมไม่ได้พูดถึง แต่ก็ยังไม่ถือว่าออกทะเลเพราะตัวเรื่องยังคงเนื้อเรื่องหลักเอาไว้ครบไม่ขาดตก ตัวหนังสือวางจำหน่ายตั้งแต่ปี 1998 ถึง 1999 เพื่อเป็นการโฆษณาโปรโมตเกมในตอนนั้น ใครสนใจก็ไปหาอ่านแบบ ‘E-Book’ ได้

Resident Evil The Official Comic Magazine

BIO HAZARD 2

BIO HAZARD 2

เชื่อว่าหลายคนที่ได้มาเห็นปกหนังสือการ์ตูน ‘BIO HAZARD 2’ เล่มนี้คงจะเกิดความสงสัยว่ามีแบบนี้ด้วยหรือ ซึ่งต้องบอกว่ามีและเป็นฉบับถูกลิขสิทธิ์ที่วาด วางขายในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงกับประเทศไต้หวันในชื่อ “Shenghua Weiji 2” กับเรื่องราวที่เขียนขึ้นมาใหม่ ที่บอกเล่าถึงความพยายามของ ‘Umbrella’ ที่จะทำลายโลกผ่านคำทำนายโบราณที่บันทึกเอาไว้ด้วยการใช้ ‘G-Virus’ เพื่อให้ตนเองกลายเป็นพระเจ้าเพื่อปกครองโลก โดยเริ่มจากเมือง Raccoon เป็นที่แรก ซึ่งวันที่มีการปล่อยเชื้อก็ตรงกับวันที่ลีออนมาทำงานพอดี  เขาจึงใช้ความสามารถที่เหนือมนุษย์ช่วยเหลือผู้คนและกำจัดอาวุธชีวภาพเพื่อหนีออกไปจากเมืองนี้ ซึ่งถ้าคุณคิดภาพไม่ออกก็ให้คิดถึงภาพยนตร์ ‘Resident Evil’ บวกกับภาพยนตร์แอ็กชันกำลังภายในของจีนคูณภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโรไปอีกก็จะได้การ์ตูนเรื่องนี้ ที่เรียกว่าหลุดโลกแบบสุด ๆ แถมการ์ตูนเรื่องนี้เคยตีพิมพ์ในภาษาไทยด้วย เรียกว่าไม่ต้องหาความสมจริงเน้นเอาสนุกก็พอสำหรับเรื่องนี้

BIO HAZARD 2

Resident Evil Fire and Ice

Resident Evil Fire and Ice

คราวนี้เปลี่ยนมาเป็นเรื่องราวซึ่งถูกแต่งขึ้นมาใหม่ ไม่ได้ใช้ตัวละครจากเกมมาเป็นตัวดำเนินเรื่องแบบการ์ตูนเรื่องอื่น แต่จะเป็นเรื่องราวใหม่ซึ่งยังคงสานต่อเกี่ยวเนื่องกับเรื่องราวในเกม กับ ‘Resident Evil Fire and Ice’ ที่จะเล่าถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นหลังจากเมือง Raccoon ถูกทำลาย ทางหน่วย ‘STARS’ ได้จัดตั้งทีมขึ้นมาใหม่ในชื่อ ‘Charlie Team’ เพื่อตามล่าและทำลาย ‘Umbrella’ ที่มีอยู่ทั่วโลกให้หมด ซึ่งเรื่องราวในหนังสือจะมีด้วยกัน 4 เล่มจบที่จะเล่าถึงหน่วย ‘Charlie Team’ ที่ไปทำลายเชื้อไวรัสที่แพร่กระจายตามที่ต่าง ๆ ซึ่งจะมีสัตว์ประหลาดที่เราคุ้นเคยไปจนถึงอาวุธชีวภาพแบบใหม่ที่ถูกเขียนขึ้นมาเพื่อหนังสือโดยเฉพาะ เนื้อเรื่องเหมือนจะเกี่ยวกับเกมภาคหลักได้ แต่แฟน ๆ บางส่วนก็ไม่นับเรื่องราวในฉบับการ์ตูนเรื่องนี้ไปในจักรวาลหลักแต่อย่างใด

Resident Evil Fire and Ice

Resident Evil

Resident Evil

อีกหนึ่งเรื่องราวในฉบับหนังสือการ์ตูนที่ถูกเขียนขึ้นมาใหม่ โดยอ้างอิงจักรวาล ‘Resident Evil’ ในหัวหนังสือที่ใช้ชื่อเดียวกันกับชื่อเกม แต่ตัวเนื้อหาจะบอกเล่าเรื่องราวของหนึ่งในสมาชิกของ ‘BSAA’ ที่ชื่อว่ามีนา เกียร์ (Mina Gere) และคู่หูที่คราวนี้เชื้อไวรัสได้แพร่กระจายในสถานีวิจัยอวกาศร่วมสหประชาชาติ ที่ความรุนแรงของมันอาจจะทำให้มนุษย์ทั้งโลกกลายเป็นซอมบี้ถ้าเชื้อถูกส่งไปบนชั้นบรรยากาศ ตัวหนังสือจะเน้นที่ความเป็นแอ็กชันอเมริกันฮีโรที่ต้องร่วมมือกับคู่หูกำจัดต้นตอของเหตุการณ์นี้ก่อนที่จะสายเกินไป ตัวหนังสือมีทั้งหมด 6 เล่มจบ ใครอยากเห็นซอมบี้ในอวกาศไม่ควรพลาด

Resident Evil

BIOHAZARD 3 Supplemental Edition

BIOHAZARD 3 Supplemental Edition

กลับมาที่หนังสือการ์ตูนฝั่งเขตบริหารพิเศษฮ่องกงอีกครั้งในชื่อ ‘BIOHAZARD 3 Supplemental Edition’ ที่หลายคนเมื่อเห็นชื่อเรื่องก็คงคิดว่าตัวหนังสือจะต้องหยิบเรื่องราวในเกมภาคที่  3 มาเล่า แต่คุณคิดถูกเพียงแค่ครึ่งเดียว เพราะในหนังสือการ์ตูนฉบับนี้จะเป็นการบอกเล่าเรื่องราวของเกมภาค 2 และ 3 ในเกม ‘Resident Evil’ มาเล่าพร้อมกันไปเลย โดยจะจัดวางเนื้อหาให้เรื่องราวของลีออนแคลร์และจิลให้อยู่ช่วงเวลาเดียวกันกับในเกม แต่อยู่คนละสถานที่กันผ่านการตัดสลับเล่าเรื่อง ซึ่งคราวนี้ตัวการ์ตูนจะไม่เน้นความแอ็กชันแบบในฉบับก่อนหน้านี้ แต่จะอ้างอิงเรื่องราวในเกมมาเล่าพร้อมกับเสริมเนื้อหาอาวุธชีวภาพใหม่ ๆ ตัวละครใหม่เพื่อขยายเรื่องราวที่ตอนแรกก็ตรงในเกมดี พออ่าน ๆ ไปเราก็เริ่มออกทะเลไม่แพ้เรื่องก่อนหน้านี้ ตัวหนังสือไม่ได้เอามาตีพิมพ์ในบ้านเราใครเป็นแฟน ‘Resident Evil’ และไม่อยากถูกทำลายภาพจำดี ๆ ของเกมนี้ก็อย่าไปอ่าน

BIOHAZARD 3 Supplemental Edition

Bio Illustrated Essay

Bio Illustrated Essay

จริงจังกันมาเยอะแล้วคราวนี้มาดูการ์ตูนแนวตลกล้างสมอง ที่คงไม่มีใครคิดว่าทาง ‘Capcom’ จะปล่อยการ์ตูนแนวตลกบ้าบอแบบนี้ออกมาด้วย กับ ‘Bio Illustrated Essay’ ที่มาในรูปแบบการ์ตูนออนไลน์หน้าเดียวจบ ที่บอกเล่าเรื่องราวราวความรู้สึกของคนที่เล่นเกม ‘Bio Hazard’ ภาคต่าง ๆ ว่ารู้สึกอย่างไร รวมถึงการจิกกัดแซวเกมในซีรีส์ที่คนญี่ปุ่นจะขำ แต่คนไทยเราที่อ่านแบบแปลอาจจะไม่เข้าใจว่ามันหมายถึงอะไร การ์ตูนมี 10 หน้าจบใครสนใจอยากอ่านก็ลองไปแปลมาอ่านกันได้

Bio Illustrated Essay

BIOHAZARD the Toon

BIOHAZARD the Toon

ในขณะที่ต่างประเทศมีการ์ตูนแนวจริงโหดสมจริงเน้นแอ็กชัน แต่ทางต้นฉบับในประเทศญี่ปุ่นกลับเน้นไปทางการ์ตูนตลกอ่านง่าย เน้นแซวจิกกัดเกมในซีรีส์ ‘Bio Hazard’ ตั้งแต่ภาคมาจนถึงภาค 7 กับการ์ตูน ‘BIOHAZARD the Toon’ ที่เป็นการ์ตูนแนว 4 ช่องจบที่เรียกว่า “4koma” ซึ่งจะเน้นการแซวเกมแบบน่ารัก ๆ ในมุมมองต่าง ๆ ที่คนเล่นเกมคิดไม่ถึง ตัวการ์ตูนมีลายเส้นน่ารักตัวการ์ตูนมีทั้งภาษาญี่ปุ่นและภาษาอังกฤษกำกับไว้ ซึ่งในบางอันแม้จะไม่มีตัวหนังสือก็สามารถเข้าใจเรื่องราวได้ถ้าคุณเป็นแฟน ‘Bio Hazard’ ใครสนใจก็ไปอ่านกันได้ที่เว็บการ์ตูน ‘CLUB96’ ได้เลย

BIOHAZARD the Toon

Biohazard CODE Veronica Comic

Biohazard CODE Veronica Comic

หลังจากที่ผ่านการ์ตูน ‘Resident Evil’ จากเขตบริหารพิเศษฮ่องกงมาแล้ว 2 เรื่อง(เอาจริง ๆ มีมากกว่านี้แต่ยกมาเท่านี้) คราวนี้มาดูการ์ตูนที่มาจากประเทศเดียวกันแต่จะต่างออกไปจาก 2 เรื่องก่อนหน้านี้กับ ‘Biohazard CODE Veronica Comic’ ที่ตัวชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าหนังสือการ์ตูนคราวนี้จะบอกเล่าเรื่องราวในช่วงเกมภาค ‘CODE Veronica’ มาเล่า แต่ความพิเศษที่เราต้องหยิบมาพูดถึงนั้นคือเนื้อเรื่องของหนังสือการ์ตูนชุดนี้ ที่จะเคารพต้นฉบับตามเนื้อเรื่องในเกมมากที่สุดเมื่อเทียบดีบเล่มอื่น ๆ ที่ผ่านมา กับเรื่องราวของแคลร์ที่ถูกจับมาขังบนเกาะที่มีเชื้อ ‘T- Veronica’ ไวรัสตัวใหม่ระบาดบนเกาะ จนทำให้นักโทษกลายเป็นซอมบี้ แคลร์ที่หนีออกมาจากคุกได้ต้องหาทางหนีออกไปจากเกาะ ขณะที่ครีสซึ่งได้รับการติดต่อจากน้องสาวก็รีบมาช่วยทันที ตัวเนื้อเรื่องแม้จะอ้างอิงมาจากเกมมาทั้งหมด แต่ก็ได้เพิ่มฉากแอ็กชันตามแบบการ์ตูนจีนลงไป ซึ่งมันกลับทำให้เนื้อเรื่องสนุกมากขึ้น น่าเสียดายที่การ์ตูนไม่มีตีพิมพ์ฉบับภาษาไทย ตัวลายเส้นวาดสวยแค่เอามาดูรูปก็พอจะเข้าใจเนื้อหาได้ไม่อยาก

Biohazard CODE Veronica Comic

The first mission!

The first mission!

คราวนี้มาดูการ์ตูนส่งเสริมการขายเกม ‘Bio Hazard Operation Raccoon City’ ที่เป็นการ์ตูนสั้นหน้าเดียวจบแบบเดียวกับ ‘Bio Illustrated Essay’ ที่จะแนะนำให้ผู้อ่านรู้จักเกม ‘Bio Hazard Operation Raccoon City’ นี้ว่าเป็นอย่างไร ผ่านตัวละครในเกมที่อยู่ในฐานะผู้เล่นเกมออนไลน์ในเมือง Raccoon ที่ตัวการ์ตูนจะแนะนำผู้เล่นทุกอย่างให้รู้จักเกมนี้ว่าต้องทำอย่างไรมีอะไรในเกมที่น่าสนใจ รวมถึงเนื้อเรื่องที่จะบอกผู้เล่นว่าเกมนี้จะเป็นเรื่องราวโลกคู่ขนานที่ไม่ใช่เนื้อเรื่องหลัก เพื่อให้ผู้อ่านที่ยังไม่ได้เล่นหรือรู้จักเกมนี้ได้ซื้อมาเล่น ใครสนใจก็ไปแปลมาอ่านกันได้ พออ่านจบแล้วอาจจะทำให้อยากเล่นเกมขึ้นมาบ้างก็ได้ ซึ่งถ้าไม่นับเนื้อเรื่องที่ออกทะเลตัวเกมก็เล่นสนุกเลยทีเดียว

The first mission!

Resident Evil Biohazard YAOI Doujinshi Comic

Resident Evil Biohazard YAOI Doujinshi Comic

ปิดท้ายกับการ์ตูนที่ค่อนข้างเฉพาะกลุ่มเสียหน่อย กับ ‘Resident Evil Biohazard YAOI Doujinshi Comic’ กับการ์ตูนที่จะเปลี่ยนเนื้อหาของเกมในซีรีส์ ‘Resident Evil’ กับ ‘Biohazard’ ให้เป็นการ์ตูนชายรักชายในแบบต่าง ๆ ที่อ้างอิงเรื่องราวจากเกมตั้งแต่เกมภาคแรกไปจนถึงภาคล่าสุด มาดัดแปลงเนื้อหาให้เป็นเรื่องราวใหม่ แต่ใช้ตัวละครในซีรีส์ ‘Resident Evil’ กับ ‘Biohazard’ มาใช้(เน้นที่ตัวละครชายเป็นหลัก) ตัวเนื้อหาจะนำเสนอความน่ารักสดใสไม่เน้นที่ฉากลามกอย่างที่หลายคนเข้าใจ(แบบลามกไปเลยก็มีแต่ส่วนมากจะชอบเน้นความน่ารักสดใส่มากกว่า) ใครที่สนใจอ่านก็ลองไปค้นหาดูได้เพราะมีคนเอามาแปลวางจำหน่ายกันอยู่ ส่วนใครที่เป็นแฟนเกมซีรีส์นี้และอยากหามุมมองใหม่ ๆ ที่น่าสนใจก็ไปหามาอ่านกันได้ แล้วคุณจะมองเกมซีรีส์นี้เปลี่ยนไปตลอดกาล

Resident Evil Biohazard YAOI Doujinshi Comic

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 13 การ์ตูนที่สร้างจากเกมในซีรีส์ ‘Resident Evil’ และ ‘Biohazard’ ที่น่าสนใจมานำเสนอ ใครที่สนใจเรื่องไหนเล่มใดก็ไปหาซื้อมาอ่านกันได้ บางเรื่องอาจจะหายากหน่อยแต่ก็สามารถหาซื้อแบบ ‘E-Book’ อ่านกันได้ ส่วนฉบับถูกลิขสิทธิ์ในบ้านเรานั้นอาจจะหายากเสียหน่อยเพราะหนังสือออกมานานแล้ว ลองไปตามหาที่สำนักพิมพ์ดูอาจจะพอหาได้ และถ้าใครมีหนังสือการ์ตูน ‘Resident Evil’ เรื่องไหนที่น่าสนใจอีกก็บอกกันมาได้เพื่อแลกเปลี่ยนกัน ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส