หนุ่ยรู้โลกรู้#84 ประจำวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2557

5

ที่มาของภาพ : trailers.apple.com

แวะไปดูรายชื่อผู้ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ปีนี้ใน Oscar.com ไร้เงาหนังปลื้มมากแห่งปี(ของผม) อย่าง The Secret Life Of Walter Mitty โดยพี่ Ben Stiller ก็ได้แค่คาดเดาเอาเองว่าสาเหตุที่ Academy ไม่ปลื้มผลงานพลิกบทบาทพี่เบ็นในครั้งนี้อาจเป็นเพราะหนังดีในปีที่ผ่านมามัน“เยอะเกินไป”จริงๆ ซึ่ง “ตามสูตรหนังดี” คือต้องเข้าโรงก่อนเส้นตาย 31 ธันวาคมแบบฉิวเฉียดเพื่อให้ Academy จดจำและคนดูยังเพิ่งได้ดูกรุ่นๆ พลังมันถึงจะส่งให้เข้า Win ได้ ..อันนี้คนดูอย่างเราจับไต๋ฯมาได้นานแล้ว… แต่ปีนี้ Academy รักพี่เสียดายน้อง นำหนังดีมากถึง 9เรื่องอัดยัดทะนานเข้าไปอยู่ใน Oscar Nominees For Best Picture ในแบบที่ไม่เคยปรากฏ

หนังชีวประวัติโบรกเกอร์หมาป่าล่าเงิน (The Wolf Of Wall Street) หนังชีวิตทาสยาวนาน1รอบ (12 Years a Slave) หนังทอมแฮงค์เจอโจรสลัดแบบหดหู่ (Captain Phillips) หนังนักต้มตุ๋นโดยดาราดังครึ่งโหล (American Hustle) หนังลึกลับต้านแรงโน้มถ่วงของแซนดร้า บลูล็อค (Gravity) ก็มา! ฯลฯ สิริรวม 9เรื่องได้เข้าลุ้นหนังยอดเยี่ยม Oscar ประจำครั้งที่ 86นี้ (แหม๊~ ไม่เข้าชิงซัก 10เรื่องไปเลยล่ะครับเลขกลมๆ จะได้เอา Mitty ผมไปชนด้วย!)​

ถ้าจะกล่าวหา Oscar แบบมั่วๆก็ต้องพูดว่า Academy เล่นพวก! เพราะหนังปู่ Martin Scorsese (มาร์ติน สกอร์เซซี่) เข้ารอบแทบทุกปี (ที่แกทำ) ดูเหมือนจะถูกจริตกรรมการ Oscar มาก ยิ่งในปีนี้

4

ที่มาของภาพ : huffingtonpost.com

“The Wolf Of WallStreet” หรือชื่อไทย “คนจะรวยช่วยไม่ได้” หนังเต็งจ๋าจากค่ายพาราเมาท์ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากคนดูและ Academy โดยเข้าชิงถึง 5สาขา และโซ้ย Gloden Globe Awards ไปก่อนหน้านี้แล้วในสาขานำชายยอดเยี่ยม (สายตลก/เพลง) นั่นคือ Leonado DiCaprio นักแสดงหนุ่มที่พวกเราคุ้นเคยเขามาตั้งแต่วัยเด็ก

ผมได้ดูหนังเรื่องนี้ในเวลาเดียวกันกับที่หนุ่มสาวชาว Metrosexual กำลังกระโดดอยู่ในโลกยูโทเปียเนรมิตของไฮเนเก้นงาน Sensation ได้บัตรมาเหมือนกันแต่นั่งมองหน้ากับภรรยาแล้วว่ามันคงไม่ใช่ดินแดนของเรา ..เอา 3ชม.นั้นไปซุกตัวในโรงภาพยนตร์ Major Cineplex สุขุมวิทแทน

หนังความยาว 180นาทีเป๊ะเรื่องนี้ ไม่ได้ทำให้ผมชอบมากไปกว่า The Secret Life Of Walter Mitty แต่มีเรื่อง “ติดตา” มากจนต้องเขียนถึงในสัปดาห์นี้

1

ที่มาของภาพ : http://www.chicagonow.com

มันเป็นหนังยาวที่ร่ายมนต์ให้3ชม.ไม่นานเกินไปได้อย่างน่าประหลาด ลีโอนาร์โดคือนักแสดงที่ “ไม่เคยกันเอง” กับคนดู แม้เราจะให้การยอมรับและรักเขาไปแล้วตั้งแต่15เรื่องที่แล้วโน่น แต่เขาก็ยังหมั่นพัฒนาการแสดงให้ดีขึ้น..ดีขึ้น..ดีขึ้นเรื่อยๆแบบไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ไม่แปลกใจที่ปู่สกอร์เซซี่ไม่เคยปันใจไปจากเขา ปู่ทำหนังได้เหมือนผู้กำกับวัยรุ่นทำ พลังงานปู่ซู่ซ่ามากในเรื่องนี้แสดงความเก๋าให้เราเห็นว่าปู่รู้ทุกเฟรมหนังของตัวเอง (หนังมีแผลตัดต่อที่โดดอยู่ 1ครั้งด้วยเหตุปู่อยากย่นเวลาการเดินลงจากรถของพระเอก โดยที่กล้องไม่ได้ตั้งอยู่ที่จุดเดิม) แต่ปู่ก็รู้ว่าลำดับเหตุการณ์เพื่อเล่าอย่างไรให้พอดีและได้ผลกับจิตใจคนดู เราในฐานะคนดูหนังปู่เหมือนอยู่บนรถไฟเหาะที่เสียวมากแต่ไม่อยากลง

6

ที่มาของภาพ : 4.bp.blogspot.com

อีก 1 ความเพลิดเพลินของหนังคือนางเอกใหม่ Margot Robbie สาวเต่งตึงจากออสเตรเลียผู้มีแววตาสะกดโลกทั้งใบให้เธอคนเดียว เธอเปลืองตัวชนิดหมดหน้าตักกับบทบาทนี้ …หนังเรื่องนี้แม้ดีมากแต่ก็ไม่ได้เหมาะกับทุกคน มันถูกสร้างมาเพื่อสอนใจคนวัยทำงาน ด้วยการสอนด้วยตัวอย่างเลวๆ จึงไม่แปลกที่สุภาพสตรีบางท่านจะได้รับความอึดอัดจากการแจก F*ck ทั้งเรื่องนับ 500ครั้งทั้งคำพูดและการกระทำ หนุ่ยแนะนำให้เพื่อนร่วมงาน/เจ้านาย-ลูกน้องรวมกลุ่มกันไปดูเพื่อย้อนมองตัวเอง มันมีมุมดีมากกับการทำงานถ้าสังเคราะห์แล้วนำไปใช้ แต่สำหรับนักเรียนชายที่คิดจะพาเพื่อนสาวไปดู นอกจากสาวเจ้าจะมองคุณแปลกๆไปแล้ว วัยวุฒิของน้องอาจยังไม่พร้อมสำหรับการตีความหนังเรื่องนี้ครับ (เป็นหนัง น.18+ที่แท้จริงแล้วควรได้ ฉ.20นะ)

ผมเองเดินออกมาจากโรงก็อินกับหนังพอสมควร ถึงกับรีบคว้าแอพ IMDB มาตรวจสอบว่า ไผเป็นไผ?ในโปรดักชั่นนี้ น้อง Margot Robbie (ชื่อเธอออกเสียง “มาร์โก้”) กำลังถูกรายการทอล์คโชว์มากมายในอเมริกาดึงตัวไปสัมภาษณ์ เสน่ห์แรงพอดู เป็นดาวรุ่งพุ่งแรงที่เสี่ยงแป่กต่ำ การตัดสินใจ “เปลืองตัวให้น้อยลงนิด” ในเรื่องต่อๆไปดูจะกำหนดเส้นทางเจิดจ้าในฮอลลีวูดให้เธอได้ (แต่ห้ามโป๊ไปกว่านี้แล้วนะ..เพราะมันหมดหน้าตักเธอแล้วจริงๆ)

ข้อมูลที่ผมศึกษาลึกลงไปคือ “Jordan Belfort” หมาป่าวอลล์สตรีทในเรื่องมีตัวตนอยู่จริงๆ เส้นทางก่อนมาสู่หนังเขาเขียนหนังสือเล่าประวัติชีวิตตัวเองจนเข้าตาปู่สกอร์เซซี่เข้าและมอบหมายให้ Terence Winter ผู้มีผลงานเขียนบท TV Sreries ดัง The Sopranos ซัดบทภาพยนตร์ความยาว 3ชม.เป๊ะเรื่องนี้ (เขาเข้าชิงออสการ์สาขาบทภาพยนตร์ดัดแปลงด้วย…น่าลุ้นมากสาขานี้)

และแน่นอนขึ้นชื่อว่า The Real Wolf Of Wall Street ทันทีที่ผมเจอ “หน้าตาที่แท้จริง”​ ของ Jordan Belfort ผ่านเว็บชื่อเดียวกันกับชื่อเขา.com ผมจำเป็นต้องใส่ชื่อและ email address ลงไปในช่องก่อนคลิกชมวิดีโอสัมภาษณ์เขาได้ และเมื่อผมชมวิดีโอนั้นจบและรู้จักตัวตนจริงเขาไปแล้ว ผมก็พบ “Email ฝากร้าน” เข้ามานอนจอดไว้ใน Mailbox ผมทันที!

“สวัสดี พงศ์สุข”
ผมเอง “จอร์แดน เบลฟอร์ต” ผมใคร่ขอต้อนรับคุณเป็นการส่วนตัวเลย! ขอบคุณที่สนใจอยากให้ผมช่วยปรับปรุงยอดขาย, ความสามารถทางการโน้มน้าวและทักษะทางธุรกิจของคุณ …บลา …บลา… บลา แล้วมีโอกาสคุยกันนะ!”
เป็นไงล่ะ! โดนหมาป่าไล่งับตูดเลย!

Play video

ขอขอบคุณ หนังสือพิมพ์ คม ชัด ลึก