เมื่อพูดถึงเกมเก่าคุณจะคิดถึงอะไร แน่นอนว่าหลายคนคงจะคิดถึงเกมระดับตำนานที่อยู่คู่วงการเกมมาตลอด ที่บางเกมนั้นอาจจะมีอายุมากกว่านักเกมหลาย ๆ คนเสียด้วยซ้ำ และเมื่อไปค้นหารายชื่อเกมเก่าที่มีอายุ 30 กว่าปีขึ้นไป ที่ตอนนี้ยังมีภาคต่อให้เราได้เล่นก็มีอยู่มากมาย  วันนี้เรามาดูกันดีกว่าว่าเกมเก่ารุ่นคุณลุงเหล่านี้เกิดขึ้นมาตอนไหนมีความเป็นมาอย่างไร และภาคล่าสุดนั้นคือเกมอะไร เพื่อใครที่ที่สนใจจะได้ไปหามาเล่นหรือสะสมกัน ถ้าพร้อมแล้วก็ไม่ต้องไปหาเครื่องย้อนเวลา แค่ตามเรามาก็สามารถย้อนอดีตไปในวงการเกมได้แล้ว ตามเลย

Pac-Man อายุ 41 ปี

Pac-Man

เริ่มต้นเกมแรกกับคุณลุงแห่งวงการเกมที่อายุตอนนี้ก็เข้าสู่เลข 4 ไปเป็นที่เรียบร้อย กับตัวกินจุดอย่าง ‘Pac-Man’ ที่ปล่อยชาวโลกได้เล่นบนเกมตู้ในวันที่ 22 พฤษภาคม 1980 ที่ชิบูย่าโตเกียว กับตำนานที่ถูกบันทึกเอาไว้มากมายในวงการเกม ไม่ว่าจะเป็นยอดขายเกือบ 48 ล้านชุดในทุกแพลตฟอร์มตลอด 41 ปี และทุกที่ซึ่งมีเกมนี้ไปติดตั้งจะมีคนไปเข้าคิวรอเล่นเป็นจำนวนมาก จนมีการแจ้งเกี่ยวกับตู้เกมที่เสียเป็นจำนวนมากทั้งที่ติดตั้งไปไม่นาน นั่นก็เพราะคนมาเล่นเกมนี้เยอะเกินจนช่องหยอดเหรียญเต็ม(เครื่องไม่ได้เสีย) โดยมี โทรุ อิวาทานิ (Toru Iwatani) จาก ‘Namco’ เป็นผู้คิดค้นเกมนี้ ซึ่งชื่อเดิมในภาษาญี่ปุ่นของ ‘Pac-Man’ มีชื่อว่า ‘Pakkuman’ และต้นกำเนิดของ ‘Pac-Man’ ที่กล่าวขานกันว่ามันมาจากพิซซ่าที่ถูกหยิบไปหนึ่งชิ้นนั้นถูกต้องแค่ครึ่งเดียว แต่ความจริงแล้วตัว ‘Pac-Man’ นั้นมาจากอักขระภาษาญี่ปุ่นคำว่า “คุจิ” (口) ที่แปลว่าว่า “ปาก” จนถึงตอนนี้เกม ‘Pac-Man’ ก็ยังมีให้เราได้เล่นในภาคล่าสุดอย่าง ‘Pac-Man 99’ ในแนว ‘Battle Royale’ ที่เราต้องเล่นเกมนี้พร้อมกับผู้เล่นอีก 99 คน โดยเมื่อเรากินจุดใหญ่ได้เราจะได้กินผี ซึ่งผีเหล่านั้นจะถูกส่งไปยังผู้เล่นคนอื่น และเรายังสามารถสร้างผีได้เยอะ ๆ แล้วกินจุดเพื่อส่งผีให้คนอื่นรัว ๆ ได้ด้วยจนเหลือเราเป็นคนสุดท้าย ตัวเกมมีให้เล่นบน ‘Nintendo Switch Online’ ใครสนใจไปสมัครสมาชิกแล้วไปเล่นได้เลย

Pac-Man

Street Fighter อายุ 33 ปี

Street Fighter

เชื่อว่าน้อยคนนักที่จะรู้จักหรือเคยเล่นเกม ‘Street Fighter’ ภาคแรกสุด ไม่ว่าจะเป็นบนเกมตู้ที่ปล่อยให้เล่นวันที่ 30 สิงหาคม 1987 หรือภาคสลับชื่อที่ให้เล่นบนเครื่องคอนโซลอย่าง ‘Fighting Street’ เพราะหลายคนน่าจะรู้จักเกมนี้ในช่วง ‘Street Fighter ll’ เสียมากกว่า ซึ่งต้องบอกเลยว่าตัวเกมภาคแรกกับภาคต่อ  ๆ มาของซีรีส์นี้นั้นต่างกันราวคนละเกม  โดยเกมภาคแรกสุดของ ‘Street Fighter’ นั้นเราจะเล่นตัวละครได้คนเดียวนั่นคือ ริว (Ryu) หนุ่มชุดขาวที่ออกต่อสู้ไปทั่วโลกเพื่อความเป็นที่หนึ่งในโลกนักสู้ โดยหัวหน้าคนสุดท้ายของเกมนี้คือสุดยอดนักมวยไทย สกัด (Sagat) ซึ่งในระหว่างที่คุณกำลังสนุกกับตัวเกมอยู่นั้นตัวเกมก็เปิดโอกาสให้ผู้เล่นอีกคนมาท้าสู้กับคุณได้ แต่ตัวละครที่ได้เล่นนั้นจะเป็นตัวละครชุดแดงที่ภายหลังถูกเปลี่ยนเป็นชื่อ เคน (Ken) ในตอนหลัง ซึ่งใครที่อยากหาเกม ‘Street Fighter’ ภาคแรกมาเล่นก็สามารถหา ‘Street Fighter 30th Anniversary Collection’ มาเล่นได้ ส่วนภาคล่าสุดของซีรีส์นี้ที่ก็คือเกม ‘Street Fighter V’ ที่ก็ยังคงมีการเพิ่มชุดและตัวละครใหม่ ๆ อยู่ตลอดจนถึงตอนนี้

Street Fighter

Super Mario Bros อายุ 39 ปี

Super Mario Bros

คงไม่ต้องอธิบายอะไรกันมากกับลุงหนวดช่างประปาในตำนานแห่งวงการเกม กับตัวละครยอดฮิตตลอดกาลตั้งแต่อดีตมาจนถึงตอนนี้อย่าง มาริโอ้ (Mario) ที่ถ้านับตั้งแต่ครั้งแรกที่ตัวละครตัวนี้ปรากฏตัวออกมาในวงการเกมเมื่อปี 1981 กับเกม ‘Donkey Kong’ จนมาถึงตอนนี้อย่างภาคล่าสุดในเกม ‘Mario Golf Super Rush’ ที่จะวางจำหน่ายวันที่ 26 มิถุนายน 2021 นี้ตัวละครมาริโอ้ก็จะมีอายุ 39 ปีไปแล้ว ซึ่งตัวละครมาริโอ้นั้นมีชื่อเดิมในวงการเกมว่า ‘Jumpma’ที่เกิดจากความคิดของ ชิเงรุ มิยาโมโตะ (Shigeru Miyamoto) ที่เห็นเกม ‘Pac-Man’ ประสบความสำเร็จ จึงไปขอลิขสิทธิ์การ์ตูน ‘Popeye’ มาสร้างเป็นเกมตู้บ้าง แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จในขอลิขสิทธิ์จึงสร้างเกมขึ้นมาเองจนเป็นเกม ‘Donkey Kong’ ที่เราได้เห็น และส่วนที่ทำไมมาริโอ้ต้องมีหนวดและสวมหมวก ก็เพราะตัวกราฟิกยุคนั้นไม่มากพอที่จะสร้างตัวละครให้มีรายละเอียดชัดเจนได้ จึงต้องสร้างหนวดและหมวกขึ้นมาจนกลายเป็นเอกลักษณ์อย่างที่เห็น และกว่าที่มาริโอ้จะมีเกมเป็นของตัวเองในชื่อ ‘Super Mario Bros’ ก็ในปี 1985 จนถึงตอนนี้แม้แต่คนที่ไม่ได้เล่นเกมอย่างคุณลุงคุณป้าไปจนถึงเด็กตัวเล็ก ๆ ก็รู้จักลุงหนวดชาวอิตาลีคนนี้

Super Mario Bros

Dragon Quest อายุ 35 ปี

Dragon Quest

เพิ่งฉลองครบรอบ 35 ปีไปเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคมที่ผ่านมา กับการเปิดตัวเกมภาคใหม่อย่าง ‘Dragon Quest Xll’ พร้อมกับเกมเก่าที่เอามาทำใหม่ และเกมใหม่ ๆ ในซีรีส์ ‘Dragon Quest’ ที่เราจะได้เล่นอีกหลายเกมนับจากนี้ ซึ่งกว่าจะมาถึงวันนี้เกมในซีรีส์ตามล่ามังกรก็ผ่านร้อนผ่านหนาวกับความสำเร็จที่ไม่เคยมีครั้งไหนที่จะทำให้แฟน ๆ ผิดหวัง ตั้งแต่ครั้งแรกที่เกมนี้วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 1986 มาจนถึงตอนนี้ก็มีภาคต่อมาแล้วถึง 11 ภาค กับภาคแยกย่อยภาคเสริมภาคพิเศษออกมาแล้วมากมาย โดยเกมนี้เกิดจาก 3 ยอดฝีมือจาก 3 วงการอย่าง ยูจิ โฮะริอิ (Yuji Horii) นักพัฒนาเกมชื่อดังในตอนนั้น อากิระ โทริยาม่า (Akira Toriyama) นักวาดการ์ตูนที่กำลังมือชื่อเสียงกับการ์ตูนอย่าง ‘Dragon ball’ และโคอิจิ ซุงิยามะ (Koichi Sugiyama) นักแต่งเพลงชื่อดังที่มาร่วมกันสร้างเกมนี้ จนกลายเป็นหนึ่งสิ่งที่สร้างชื่อให้ค่าย ‘Enix’ ในตอนนั้นโด่งดังจนถึงตอนนี้ และเราก็ยังจะได้เล่นเกมในซีรีส์นี้ไปอีกนาน ในส่วนของเกมล่าสุดที่วางจำหน่ายให้เล่นตอนนี้ก็คือเกม ‘Dragon Quest Tact’ ที่เป็นแนววางแผนการรบบนโทรศัพท์มือถือ กับ ‘Dragon Quest XI S Echoes of an Elusive Age’ เกมภาค 11 ที่เพิ่งเติมเนื้อหาใหม่ลงไปที่ทั้งแฟนเก่าและแฟนใหม่ไม่ควรพลาด

Dragon Quest

Final Fantasy อายุ 33 ปี

Final Fantasy

พูดถึง ‘Dragon Quest’ ไปแล้วจะไม่พูดถึงอดีตเกมคู่แข่งอย่าง ‘Final Fantasy’ ไปได้อย่างไร เพราะในอดีตหลังจากความสำเร็จของ ‘Dragon Quest’ จึงทำให้ทาง ‘Square’ ในตอนนั้นอยากทำเกมแนว RPG ขึ้นมาบ้าง จึงให้ ฮิโรโนบุ ซากากุจิ (Hironobu Sakaguchi) ทำเกมออกมา ซึ่งที่มาของชื่อเกม ‘Final Fantasy’ ที่จะเป็นสุดท้ายของค่าย ‘Square’ ในตอนนั้นเป็นเพียงเรื่องแต่งขึ้นมาเท่านั้น โดยเกมซีรีส์ ‘Final Fantasy’ ก็เป็นการรวม 2 สุดยอดไม่แพ้ฝ่ายคู่แข่ง เพราะนอกจากฮิโรโนบุแล้วยังได้นักวาดชื่อดังอย่าง โยชิตากะ อามาโนะ (Yoshitaka Amano) เป็นคนออกแบบตัวละครให้เราจึงได้เห็นปกเกมที่สวยงามอย่างที่เห็น ปัจจุบันนี้เราก็ยังคงได้เห็นลายเส้นของเขาอยู่ ซึ่งตั้งแต่ที่เกมนี้วางจำหน่ายในวันที่  18 ธันวาคม 1987 ก็ผ่านมากว่า 33 ปีแล้วที่เราได้เล่นเกมนี้ และในอนาคตกับภาคที่ 16 ของซีรีส์ที่เราจะได้เล่นอีก และถ้าใครมี ‘PlayStation 5’ ก็คงจะได้เล่น ‘DLC Final Fantasy 7 Remake Intergrade Reveals’ ก่อนใคร ส่วนเครื่องอื่นก็รอไปก่อนยาว ๆ

Final Fantasy

Bomberman อายุ 36 ปี

Bomberman

เชื่อว่าหลายคนที่ได้เห็นปกเกม ‘Bomberman’ ภาคแรกบนเครื่อง ‘Famicom’ คงต้องแปลกใจ เพราะตัว ‘Bomberman’ ที่เรารู้จักนั้นไม่ได้หน้าตาน่ารักแบบที่เราเห็นมาตั้งแต่ต้น โดยตัวเกมนั้นวางจำหน่ายเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 1985 กับตัวเกมแนวง่าย ๆ กับการวางระเบิดเพื่อทำลายศัตรูและกำแพงที่ขวางทาง ตัวเกมดูเหมือนจะเล่นง่ายแค่วางระเบิดแต่พอได้เล่นและควบคุมจริง ๆ จะรู้เลยว่าเกมนี้ค่อนข้างยากและลึกซึ้ง ก่อนที่ในภาคต่อมาตัว ‘Bomberman’ ก็ถูกเปลี่ยนให้เป็นการ์ตูนมากขึ้นและโด่งดังเรื่อยมา โดยผู้ให้กำเนิดเกมนี้คือ ชินิจิ นากาโมโตะ (Shinichi Nakamoto) กับเรื่องราวที่เกิดขึ้นบนดาวเคราะห์ที่ชื่อว่า ‘Planet Bomber’ ที่เล่าถึงนาย ‘Bomberman’ ที่สร้างระเบิดเพื่อขุดเจาะลงไปบนดาว จนวันหนึ่งเขาได้ยินข่าวลือที่ว่ามีหุ่นยนต์ได้ขึ้นไปบนผิวโลกและได้กลายเป็นมนุษย์ เขาจึงใช้ความสามารถที่มีหลบหนีขึ้นไปบนผิวโลก นั่นคือเรื่องราวของเกมภาคแรกที่ถูกแต่งขึ้นมาภายหลัง ซึ่งจนถึงตอนนี้ที่ผ่านมากว่า 36 ปีเราก็ยังได้เห็นเกมซีรีส์นี้ปล่อยออกมาให้เล่น และภาคล่าสุดอย่าง ‘Bomberman R’ ที่ตอนนี้กำลังเปิดให้เล่นฟรีเป็นแนว ‘Battle Royale Online’ ทั้งบน ‘PC’, ‘Nintendo Switch’ และ ‘PlayStation 4’ ไปโหลดมาเล่นตอนนี้ได้เลย

Bomberman

Metal Gear อายุ 34 ปี

Metal Gear

ในศตวรรษที่ 20 ได้มีการตรวจพบอาวุธทำลายล้างสูงถูกสร้างขึ้นภายในฐานทัพขนาดใหญ่ที่เรียกว่า ‘Outer Heaven’ 200 กม. ทางทิศเหนือของ Galzburg ประเทศแอฟริกาใต้  ทางหน่วยจึงส่ง ‘Grey Fox’ นักรบที่เก่งที่สุดของหน่วยหน่วยรบพิเศษ ‘FOXHOUND’ ไปตรวจสอบ แต่เขาก็หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย ก่อนจะส่งข้อความสุดท้ายออกมาว่า “METAL GEAR…” ทางหัวหน้าหน่วยอย่าง ‘BigBoss’ จึงส่งนายทหารหน้าใหม่อย่าง ‘Solid Snake’ ลงไปด้วยรหัส N313 ด้วยความเก่งกาจที่แม้จะเป็นนายทหารมือใหม่ เขาจึงสามารถช่วยเหลือนักวิทยาศาสตร์และ ‘Grey Fox’ มาได้พร้อมกับรู้ว่า ‘METAL GEAR’ คือยานยนต์เคลื่อนที่ซึ่งสามารถยิงจรวดนิวเคลียร์ กับการกระทำอันแปลก ๆ ของ ‘BigBoss’ ที่มักจะพาเขาไปหากับดักมากกว่าจะช่วย จนมาทราบความจริงว่า ‘BigBoss’ ผู้ที่ ‘Solid Snake’ นับถือเหมือนพ่อและเป็นยังอาจารย์กลับทรยศชาติและเป็นไส้ศึกเพื่อจะยึดโลกมาเป็นของตน นี่คือเนื้อเรื่องของเกมที่วางจำหน่ายเมื่อ 3 กันยายน 1987 หรือเมื่อ 34 ปีที่แล้ว ที่ในยุคนั้นเนื้อเรื่องเกมจะไม่มีทางซับซ้อนแบบนี้ อย่างมากก็แค่ไปช่วยเจ้าหญิงที่ถูกจับเท่านั้น แถมเนื้อเรื่องก็ยังสานต่อกันไปมาทั้งภาคหลักภาคแยกภาคเสริม และตัวเกมยังเป็นแนวแอบซ่อนเพื่อหาทางไปต่อเหมือนภาคล่าสุดที่เราได้เล่น ที่ในยุคนั้นตัวเกมส่วนมากจะเน้นที่เกมแอ็กชันเดินหน้ายิงแหลก เรียกว่าสวนกระแสทุกทางจนเป็นตำนานที่แม้ตอนนี้ยังไม่มีภาคต่อออกมา กับภาคล่าสุดอย่าง ‘Metal Gear Survive’  ที่เปลี่ยนมาเป็นแนวซอมบี้ แฟน ๆ ก็ได้แต่หวังว่าวันหนึ่งเกมนี้จะกลับมาอีกครั้งกับเรื่องราวที่จะสานต่อจนจบ

Metal Gear

The Legend of Zelda อายุ 35

The Legend of Zelda

ถ้ามีการพูดถึงนักพัฒนาเกมยอดฝีมือแห่งวงการเกม ที่สามารถสร้างซีรีส์เกมระดับตำนานมากที่สุด หนึ่งในนั้นต้องมีชื่อ ชิเงรุ มิยาโมโตะ ติดอยู่อย่างแน่นอน เพราะตัวของเขานั้นสร้างซีรีส์เกมที่เป็นตำนานออกมามากมาย หนึ่งในนั้นก็คือซีรีส์ ‘The Legend of Zelda’ หรือตำนานชายชุดเขียวที่เด็ก ๆ ในยุคนั้นจะเรียกพระเอกของเกมนี้ว่า เซลด้า (Zelda) ทั้งที่ความจริงแล้วตัวละครตัวนี้ชื่อว่า ลิงค์ (Link) กับเรื่องราวการตามหา ‘Triforce’ ทั้งสามเพื่อช่วยเจ้าหญิงเซลด้า (Princess Zelda) เพื่อกำจัดจอมมารกานอน (Ganon) โดยตัวเกมนั้นจะใช้การเล่าเรื่องแบบมิติคู่ขนานไม่ต่อกันเหมือนเกมอื่น เราจึงได้เห็นเรื่องราวของเกม ‘The Legend of Zelda’ หลายแบบ แต่โครงหลักและตัวละครละครนั้นก็ยังคงใช้ชุดเดิม ซึ่งจนถึงตอนนี้เราก็ยังได้เห็นเกมซีรีส์ ‘The Legend of Zelda’ อยู่ในตลาดแม้จะผ่านมากว่า 35 ปีแล้ว โดยภาคแรกนั้นวางจำหน่ายวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 1986 กับภาคล่าสุดของซีรีส์อย่าง ‘Hyrule Warriors Age of Calamity’ ที่เป็นแนว ‘Hack-and-Slash’ คนเดียวลุยทั้งกองทัพที่อ้างอิงเรื่องราวตัวละครจาก ‘The Legend of Zelda Breath of the Wild’ ใครมีเครื่อง ‘Nintendo Switch’ ไม่ควรพลาด

The Legend of Zelda

Ghosts ‘n Goblins อายุ 36 ปี

Ghosts 'n Goblins

ถ้าคุณกำลังบ่นว่าเกมยุคนี้อย่าง ‘Souls Series’ ยากเกินกว่าจะเล่น แปลว่าคุณยังไม่เคยเจอความยากที่แท้จริงของ ‘Ghosts ‘n Goblins’ เกมแอ็กชันมุมมองด้านข้างที่เราจะได้ควบคุมอัศวินหนุ่มอาร์เธอร์ (Arthur) ที่ต้องไปช่วยเจ้าหญิงที่ถูกปีศาจจับไป โดยความยากของเกมนี้มาจากการควบคุมที่ทีมพัฒนาจงใจให้มันเป็น แถมศัตรูยังมาเป็นชุดแบบไม่เกรงใจคนเล่น และการตายของเกมนี้เมื่อเราตายครบที่เกมกำหนด ก็จะไปเริ่มต้นที่ฉากแรกหรือฉากเริ่มต้นด่านนั้น ๆ ที่ในยุคนั้นใครที่เล่นจบต้องมีความอดทนเป็นอย่างมาก ซึ่งตำนานความยากนี้ก็เล่าขานกันมาอย่างยาวนานกว่า 36 ปี กับยอดขายกว่า 4.2 ล้านชุด ซึ่งจัดเป็นซีรีส์เกมขายดีที่สุดเป็นอันดับที่ 13 ของค่าย ‘Capcom’ เลยทีเดียว ซึ่งตั้งแต่ภาคแรกที่ประสบความสำเร็จตัวเกมก็มีภาคต่อออกมาอย่างมากมาย ที่แม้จะไม่โด่งดังเหมือนซีรีส์อื่น ๆ แต่ก็มีให้แฟน ๆ ได้เล่นหลายต่อหลายภาคบนเครื่องเกมต่าง ๆ จนมาถึงภาคล่าสุดอย่าง ‘Ghosts ‘n Goblins Resurrection’ ที่เป็นการครบรอบ 36 ปีที่เอาตัวเกมภาคแรกมาเปลี่ยนกราฟิกให้สวยงามขึ้น พร้อมกับใส่ระบบผู้เล่น 2 คนลงไปในฉากกับการเลือกความยากเพื่อให้ผู้เล่นได้เข้าถึง ตัวเกมวางจำหน่ายบน ‘PC’, ‘Nintendo Switch’ และ ‘PlayStation 4’ ใครที่อยากรู้ว่าเกมนี้ยากขนาดไหนก็ลองไปหาเล่นดู แล้วจะรู้ว่า ‘Souls Series’ ก็เป็นแค่สนามเด็กเล่นเมื่อเทียบกับเกมนี้

Ghosts 'n Goblins

Castlevania อายุ 34 ปี

Castlevania

ย้อนไปในอดีตถ้าเราพูดถึงชื่อเกม ‘Castlevania’ เด็กในยุคนั้นหลายคนอาจจะทำหน้างงว่าคือเกมอะไร แต่ถ้าพูดว่าเกมแส้หลายคนก็จะรู้โดยทันที เพราะเกมซีรีส์ ‘Castlevania’ ในภาคแรกนั้นตัวเอกของเกมอย่าง ไซมอน เบลมอนต์ (Simon Belmont) คือผู้ใช้แส้ในการต่อสู้กับสัตว์ประหลาดในปราสาท ‘Dracula’ ที่วางจำหน่ายครั้งแรกในเมื่อวันที่ 26 กันยายน 1986 หรือเมื่อ 34 ปีที่แล้ว ซึ่งจุดเด่นของซีรีส์นี้ก็คือเรื่องราวที่จะสานต่อกันไปจากรุ่นสู่รุ่นที่สืบสายเลือดเบลมอนต์ ที่ส่งต่อถารกิจให้ลูกหลานไปปราบ ‘Dracula’ ที่จะฟื้นขึ้นมา  ซึ่งในบางภาคก็อาจจะได้เล่นเป็นตัวละครอื่นที่ไม่ใช่คนในตระกูลเบลมอนต์ และไม่ใช่ทุกภาคที่ ‘Dracula’ จะตื่นขึ้นมา เพราะบางทีก็เป็นตัวร้ายที่หาทางปลุก ‘Dracula’ หรือไม่ก็สมุนที่รอดตายมาสานต่องานของนาย แต่นั่นก็ทำให้แฟน ๆ ชื่นชอบจนมาถึงภาคล่าสุดอย่าง ‘Castlevania Grimoire of Souls’ บนโทรศัพท์มือถือที่เป็นการรวมตัวละครในซีรีส์ ‘Castlevania’มาใช้ในการต่อสู้ ตัวเกมจะเป็นแนวแอ็กชันมุมมองด้านข้างที่ต้องแก้ปริศนาและหาทางไปต่อ ส่วนมือใหม่ที่อยากเล่นก็แนะนำให้หาเกมภาค ‘Castlevania Symphony of the Night’ มาเล่นถ้าคุณชอบภาคนี้ก็จะชอบภาคอื่น ๆ แน่นอน

Castlevania

Rock Man อายุ 33 ปี

Rock Man

ไม่น่าเชื่อว่าเราจะรู้จักเจ้าหนูสีฟ้า ‘RockMan’ หรือที่หลายคนคุ้นอีกชื่ออย่าง ‘MegaMon’ ที่ออกมาปกป้องโลกกว่า 33 ปีแล้ว นับตั้งแต่วันแรกที่เกมนี้วางจำหน่ายวันที่ 17 ธันวาคม 1987 บนเครื่อง ‘Famicom’ โดยมี อากิระ คิตามูระ (Akira Kitamura) เป็นคนออกแบบตัวละครและสร้างเรื่องราวต่าง ๆ ขึ้นมา ซึ่งหลายคนอาจจะสงสัยว่าแล้วไม่ใช่ เคจิ อินาฟุเนะ (Keiji Inafune) ที่เป็นบิดาแห่ง ‘RockMan’ เป็นคนออกแบบหรอ ซึ่งความจริงแล้วอินาฟูเนะเป็นเพียงคนออกแบบหัวหน้าทั้ง 6 ตัวในเกมเท่านั้น ซึ่งเจ้าตัวก็ย้ำมาตลอดว่าตนเองไม่ใช่ผู้ให้กำเนิด ‘RockMan’ แต่ถึงแบบนั้นเขาก็เป็นผู้วางรากฐานเกมซีรีส์นี้เรื่อยมา และนำความดั่งเดิมทั้งกราฟิกระบบการเล่นแบบเก่ากลับมาใน ‘RockMan’ ภาคเก้าและสิบที่แฟนเก่าได้หายคิดถึง รวมถึงการสร้างซีรีส์แยกอย่าง ‘RockMan X’ กับ ‘RockMan Zero’ ออกมาอีกมากมาย ที่จนถึงตอนนี้เราก็ยังได้เล่นเกมซีรีส์นี้อยู่อย่าง ‘Rockman X DiVE’ ที่มีให้เล่นบนโทรศัพท์มือถือแก้ขัดไปก่อนระหว่างที่รอภาค 12 ที่ไม่รู้จะมาเมื่อใด

Rock Man

Tetris อายุ 37 ปี

Tetris

เชื่อว่าหลายคนคงจะคิดว่าเกมดังระดับตำนานอย่าง ‘Tetris’ จะต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 40 ปีแน่นอน ซึ่งความจริงแล้วเกมนี้มีอายุเพียง 37 ปีเศษเท่านั้น โดยผู้ให้กำเนิดเกมนี้คือ อะเลคเซย์ ปายีตนอฟ (Alexey Pajitnov) นักออกแบบเกมชาวรัสเซียในปี 1984 โดยชื่อเกม ‘Tetris’ นั้นมีที่มาจากคำว่า ‘tetra’ ที่หมายถึงรูปสี่เหลี่ยม, รูปสี่มุม, รูปที่มีสี่ด้าน กับกีฬาเทนนิสที่เขาชื่นชอบจนกลายเป็นคำนี้ ซึ่งที่มาที่ไปนั้นแม้จะดูเรียบง่ายกับการเล่นที่ไม่ต้องทำความเข้าใจอะไร แค่กดเรียงตัวบล็อกที่หล่นลงมาให้เป็นแนวให้มากที่สุด แต่ด้วยความโด่งดังอย่างรวดเร็วบวกกับความไม่รู้เรื่องธุรกิจของผู้สร้างเกม จึงทำให้เกิดปัญหามากมายในวงการเกมยุคนั้น มาจนถึงตอนนี้ที่แม้ตัวเกมปัจจุบันจะสวยสมจริงขนาดไหนก็ตาม แต่เกม ‘Tetris’ ก็ยังคงรูปแบบการเล่นอย่างเดิมไม่เคยเปลี่ยนแปลง และเราก็ยังคงได้เห็นเกมซีรีส์นี้อยู่ในตลาดมาจนถึงทุกวันนี้ กับภาคล่าสุดอย่าง ‘Tetris Effect Connected’ ที่สามารถเล่นบน ‘VR’ ได้บน ‘PlayStation 4’ และ ‘PC’ ยังไงก็ลองไปหามาเล่นกันได้

Tetris

Contra อายุ 34 ปี

Contra

ปิดท้ายกับเกมระดับตำนานที่เชื่อว่านักเล่นเกมยุค 80s ถึง 90s หลายคนอาจจะไม่เคยเห็นหน้าปกเกมที่แท้จริงของเกมนี้ หรือไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเกมนี้ไม่ใช่เกมรวม 10 ni 1 หรือ 99999 in 1 แต่เกม ‘Contra’ คือเกมเดี่ยว ๆ ตลับเดียวที่วางจำหน่ายเหมือนเกมทั่วไป แค่ในบ้านเราไม่ค่อยจะได้เห็น กับเรื่องราวที่เด็กยุคนั้นก็ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตัวละคร 2 คนนี้คือใครมาทำอะไร  วันนี้เรามาหาคำตอบกันดีกว่า เริ่มจากเนื้อเรื่องในเกมนี้จะเกิดขึ้นในอนาคตปี 2633 ที่มีองค์กรเหยี่ยวแดงผู้ชั่วร้ายได้ตั้งฐานบนหมู่เกาะกาลูก้าที่ใกล้กับนิวซีแลนด์ ที่มีแผนการจะกวาดล้างมนุษยชาติ ทางอเมริกาจึงส่งหน่วยคอมมานโดที่เก่งที่สุดสองคนอย่าง บิล ไรเซอร์ (Bill Rizer) และแลนซ์ บีน (Lance Bean) กลุ่มทหารชั้นยอดที่เชี่ยวชาญในสงครามกองโจรที่เรียกว่า ‘Contra’ ที่ขึ้นตรงกับ ‘Earth Marine Corp’ ซึ่งถูกส่งไปยังเกาะเพื่อทำลายกองกำลังศัตรู ก่อนจะพบความจริงว่าองค์กรเหยี่ยวแดงผู้ชั่วร้ายนั้นคือเอเลียนที่จะมาครองโลก  เรียกว่าผ่านมา 34 ปีเพิ่งจะทราบเนื้อเรื่องกันตอนนี้นั่นเอง ตัวเกมวางจำหน่ายครั้งแรกวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 1987 บนเกมตู้ ที่แม้เวลาจะผ่านมานานแล้วเราก็ยังคงเล่นเกมภาคแรกสนุกไม่เปลี่ยนแปลง

Contra

ก็จบกันไปแล้วกับ 13 เกมที่แม้จะอายุเกิน 30 ปีไปแล้วเราก็ยังได้เห็นภาคต่อให้ได้เล่นกันอยู่ ซึ่งถ้านับกันจริง ๆ เกมที่เก่าที่สุดและยังมีภาคต่อในวงการเกมก็คือเกม ‘The Oregon Trail’ ที่วางจำหน่ายเมื่อปี 1971 ที่เป็นเกมแนววางแผน ที่เราจะได้เป็นผู้บุกเบิกหัวหน้าเกวียนที่ผู้คนมาตั้งถิ่นฐานจากอินดิเพนเดนซ์ มิสซูรี ไปยังหุบเขาวิลลาแมทท์ของโอเรกอน โดยใช้เกวียนกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงในปี 1848 โดยเราต้องควบคุมอาหารและดูเส้นทางเพื่อให้ทุกคนรอดชีวิต ที่จนถึงตอนนี้ก็ผ่านมา 50 ปีแล้ว แต่ในปีนี้ก็ยังมีภาคต่ออกมาในชื่อ ‘The Oregon Trail’ บนโทรศัพท์มือถือที่ยังคงรูปแบบเหมือนเดิมแต่เปลี่ยนกราฟิกให้สวยขึ้น เรียกว่าเก่าแก่มาก ๆ และถ้าบทความนี้ขาดเกมไหนซีรีส์ใดไปก็มาเพิ่มเติมกันได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส