เมื่อพูดถึงแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงาน โดยเฉพาะสื่อประเภทเกมภาพยนตร์หรือนิยายนั้น การที่เนื้อหาบางส่วนหรือบางสิ่งในสื่อเหล่านั้นอาจจะไปซ้ำหรือคล้ายกับสื่ออื่น ๆ มันมีความเป็นไปได้ จนบางครั้งคนที่ติดตามสื่อต่าง ๆ เหล่านั้นก็คิดว่า ผู้สร้างผลงานทีหลังไปเอาผลงานนั้นมา จนกลายเป็นเส้นคั่นบาง ๆ ระหว่างความคิดสร้างสรรค์ผลงานกับการยืมมาเป็นแรงบันดาลใจ อย่างข่าวการเรียกร้องจากผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง ‘Frankenstein’s Army’ ที่ได้ออกมาบอกว่าตัวละครสัตว์ประหลาดหลาย ๆ ตัวในเกม ‘Resident Evil Village’ เลียนแบบมาจากภาพยนตร์ของเขา ซึ่งเมื่อนักข่าวหลายสำนักไปดูก็พบว่ามีหลายอย่างที่เหมือนกันจริง ๆ (รายละเอียดอ่านในเนื้อหาด้านล่าง) เมื่อเป็นแบบนั้นเราจึงไปค้นดูว่ายังมีอะไรอีกบ้างที่เกม ‘Resident Evil’ ไปยืมหรือบังเอิญไปเหมือนหรือคล้ายกันกับภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องอะไรอีก โดยเราจะขอยกมาแค่ ‘Resident Evil 4’ และ ‘Village’ มานำเสนอ ยังไงก็อ่านเพื่อความบันเทิงเท่านั้นอย่าไปตัดสินหรือคิดแทนว่ามันต้องใช่มันคือการเลียนแบบ เพราะจนกว่าที่ทาง ‘Capcom’ ยังไม่ออกมายืนยันในเรื่องต่าง ๆ ทุกอย่างก็ยังคงเป็นเพียงการคาดเดาเท่านั้น จะมีเรื่องราวอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้นมาดูกันเลย

เหล่าซอมบี้หุ่นยนต์ที่จากภาพยนตร์ Frankenstein’s Army

Resident Evil Village

เริ่มต้นเรื่องแรกกับข่าวที่ค่อนข้างโด่งดังในกลุ่มคนที่อยู่ในวงการเกมทั่วโลก เมื่อทางผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง ‘Frankenstein’s Army’ ได้ออกมาบอกว่าตัวซอมบี้ในเกม ‘Resident Evil Village’ ของทาง ‘Capcom’ นั้นเหมือนตัวละครในภาพยนตร์ของตน โดยเรื่องราวราวนี้เกิดขึ้นใน ‘Twitter’ ที่ชื่อว่า ‘@CloneKorp’ ได้ออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ ซึ่งทางผู้กำกับเรื่องนี้ก็ได้ออกมาบอกว่า ตนเองนั้นทั้งดีใจที่ได้เห็นตัวละครที่ตนออกแบบไปอยู่ในเกมดังขนาดนี้ แต่อีกด้านหนึ่งเขาก็เสียใจที่ทาง ‘Capcom’ เอาสิ่งเหล่านี้ไปโดยไม่บอกหรือขออนุญาตตน ซึ่งเรื่องนี้ก็มีคนออกมาบอกว่ามันอาจจะเป็นแค่ความบังเอิญก็ได้ การเอาเครื่องจักรมาใส่ในซอมบี้แบบนี้ใคร ๆ ก็คิดได้ แต่เมื่อดูรูปเพื่อเปรียบเทียบกันแล้วคงจะคิดแบบนั้นไม่ได้ โดนล่าสุดทางผู้กำกับภาพยนตร์ ‘Frankenstein’s Army’ ก็ไม่ได้เรียกร้องอะไรจาก ‘Capcom’ และตรงข้ามเมื่อข่าวนี้หลุดออกไปภาพยนตร์เรื่อง ‘Frankenstein’s Army’ ก็เป็นที่สนใจของแฟน ๆ ทั่วโลกทันที ส่วนข่าวความคืบหน้าในเรื่องนี้ยังไงก็ติดตามที่แบไต๋ได้เลยรับรองไม่พลาดทุกข่าวสารวงการเกม

Resident Evil Village

ห้องกับดักเลเซอร์ใน Resident Evil 4 เหมือนในภาพยนตร์ Resident Evil

Resident Evil

มาต่อกันที่เรื่องราวในภาพยนตร์ที่สร้างมาจากเกมเดียวกันบ้างกับ ‘Resident Evil’ ที่ฉายไปเมื่อปี 2002 ที่ใครหลายคนน่าจะจดจำได้เป็นอย่างดี กับเรื่องราวในภาพยนตร์ที่แทบไม่มีอะไรเหมือนกับในเกม ‘Resident Evil’ เลย แม้แต่ชื่อตัวละครไปจนถึงฉากต่าง ๆ การดำเนินเรื่อง เรียกว่าแปะชื่อเป็นหนังซอมบี้เรื่องอื่นก็ไม่มีใครว่า จนถึงขนาดมีคนพูดเอาไว้ว่า ถ้าภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่แปะชื่อ ‘Resident Evil’ ภาพยนตร์เรื่องนี้จะเป็นหนังซอมบี้ที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว และสิ่งที่คนดูทุกคนต่างจดจำภาพยนตร์เรื่องนี้ได้แบบติดตาก็คือฉากห้องกับดักเลเซอร์ ที่ทำมาได้ลุ้นระทึกสยองขวัญแบบสุด ๆ เรียกว่าติดตาทุกครั้งที่กลับไปดู และด้วยความดีงามนี้เองในเกม ‘Resident Evil 4’ ทาง ‘Capcom’ ก็ได้หยิบห้องกับดักเลเซอร์มาใช้บ้าง แต่ก็ไม่โหดเหมือนในต้นฉบับที่มาแบบไม่ให้กระโดดหลบได้ เพราะถ้าเป็นแบบนั้น ลีออน สกอต เคนเนดี (Leon Scott Kennedy) คงถูกตัดเป็นชิ้น ๆ พอดีคำแบบตัวละครในภาพยนตร์อย่างแน่นอน(รูปประกอบด้านล่าง)

Resident Evil 4

3 สาวแวมไพร์จากภาพยนตร์ Van Helsing

 Van Helsing

คราวนี้มาดูสิ่งที่มันควรเป็นกันบ้าง ซึ่งต้องอธิบายก่อนว่าบทความนี้ไม่ได้จะบอกว่าทาง ‘Capcom’ ได้ลอกเลียนภาพยนตร์หรือสื่อต่าง ๆ มาใส่ในเกมของตน แต่มันคือความบังเอิญที่อาจจะเกิดขึ้นได้ หรือเป็นการจงใจของทีมพัฒนาที่ตั้งใจใส่ลงไปในเกม โดยอ้างอิงจากสื่อต่าง ๆ  รวมถึงสิ่งที่มันควรเป็นอย่างเรื่องราวของ 3 สาวแวมไพร์จากเกม ‘Resident Evil Village’ ที่ใครที่ได้เล่นเกมนี้หรือได้ดูวิดีโอตัวอย่างเกม เราจะได้เห็นตัวละครแวมไพร์ 3 สาวที่แปลงร่างเป็นแมลงวันมาไล่ล่า อีธาน วินเทอร์ส (Ethan Winters) ที่ดูแล้วมันช่างคล้ายกับตัวละคร 3 สาวแวมไพร์ในภาพยนตร์เรื่อง ‘Van Helsing’ หรือชื่อไทยว่า “นักล่าล้างเผ่าพันธุ์ปีศาจ” ที่ฉายไปเมื่อปี 2004 ซึ่งถ้าเราจะบอกว่าทาง ‘Capcom’ เอาเรื่องราว 3 สาวแวมไพร์มาจากภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ไม่ถูกเสียทีเดียว  เพราะแวมไพร์ 3 สาวนั้นเดิมทีพวกเธอก็เป็นตัวละครที่ปรากฏอยู่ในนิยายต้นฉบับเรื่อง ‘Dracula’ อยู่แล้ว ซึ่งทาง ‘Capcom’ น่าจะจงใจใส่ลงไปเพื่อสื่อถึงเรื่องของนิยายและภาพยนตร์ ‘Dracula’ อย่างไม่ต้องสงสัย

 ‘Dracula

ชาวบ้านคลั่งจาก The Crazies

The Crazies

เมื่อพูดถึงเรื่องราวของชาวบ้านที่บ้าคลั่งถืออาวุธเข้ามาทำร้ายผู้คนในเกม ‘Resident Evil’ ภาค 4 กับ 5 นั้นเป็นอะไรที่แปลกใหม่น่าสนใจ เพราะก่อนหน้านี้ในซีรีส์ ‘Resident Evil’ เราจะต้องต่อสู้หนีตายกับเหล่าซอมบี้ไปจนถึงอาวุธชีวภาพแบบต่าง ๆ แต่ในเกม ‘Resident Evil 4’ กลับเปลี่ยนมาให้เราต่อสู้กับชาวบ้านที่บ้าคลั่ง ที่สำหรับคนที่เล่นเกมอาจจะดูแปลกใหม่ แต่สำหรับภาพยนตร์แล้วมันคือสิ่งที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ในภาพยนตร์เรื่อง ‘The Crazies’ ที่ตัวภาพยนตร์นั้นดัดแปลงมาจากนิยายของ ‘Stephen King’ ที่กล่าวถึงชาวบ้านในชนบทที่จู่ ๆ พวกเขาก็เกิดอาการบ้าคลั่งหยิบอุปกรณ์ทำสวนมาไล่ฆ่าผู้คน  ซึ่งพวกเขาก็พูดประโยคซ้ำ ๆ บางคนก็เหมือนจะมีสติอยู่บ้างแต่ไม่ใช่ซอมบี้เหมือนในเกม ‘Resident Evil 4’ ตัวภาพยนตร์มีทั้งแบบฉบับเก่าและฉบับใหม่ ใครไม่เคยดูลองไปหามาชมแล้วคุณจะรู้ว่ามันช่างเหมือนกับ ‘Resident Evil 4’ จริง ๆ จะต่างกันแค่ยิงหัวชาวบ้านแล้วไม่ระเบิดกลายเป็นสัตว์ประหลาดเท่านั้น ตัวภาพยนตร์ค่อนข้างสนุกเลยทีเดียวใครชอบหนังซอมบี้(เรื่องนี้กึ่ง ๆ ซอมบี้) ไม่ควรพลาด

The Crazies

ชาวบ้านหัวระเบิดเปลี่ยนร่างเหมือนในการ์ตูนปรสิตเดรัจฉาน

Parasyte

ต่อเนื่องจากหัวข้อที่แล้วที่เมื่อมีชาวบ้านคลั่งไล่ฆ่าคน ก็ต้องมีชาวบ้านที่หัวระเบิดจนเปลี่ยนร่างเป็นสัตว์ประหลาด ที่เหมือนกับพวกสัตว์ประหลาดในการ์ตูนเรื่องปรสิตเดรัจฉานหรือภาพยนตร์เรื่อง ‘Parasyte’ ที่ในชื่อไทยว่า “ปรสิต เพื่อนรักเขมือบโลก” ที่ฉายไปเมื่อปี 2014 ที่ไม่ว่าจะดูมุมไหนมันก็เหมือนกับเหล่าชาวบ้านในเกม ‘Resident Evil 4’ แบบไม่ต้องสืบ ซึ่งเรื่องนี้เคยเป็นประเด็นพูดถึงไปแล้วเมื่อสมัยที่เกม ‘Resident Evil 4’ วางจำหน่ายใหม่ ๆ เพราะการ์ตูนเรื่องปรสิตเดรัจฉานนั้นจัดเป็นการ์ตูนเก่าระดับตำนานที่นักอ่านหลายคนชื่นชอบ ใครที่ไม่เคยอ่านหรือดูฉบับภาพยนตร์ก็ลองไปหามาชมกันได้ นอกจากนี้ก็มีฉบับการ์ตูนที่เปลี่ยนตัวเอกและตีความใหม่ให้เข้ากับสมัยนี้มากขึ้น แต่เรื่องราวเนื้อหายังคงเดิมไม่ต่างกับอ่านในการ์ตูน ลองไปหามาดูแล้วคุณจะรู้ว่ามันคืออันเดียวกันจริง ๆ

Parasyte

หุ่นไล่กาที่เป็นคนจริง ๆ จากภาพยนตร์ Jeepers Creepers

 Jeepers Creepers

ไม่รู้ว่าจะมีใครสังเกตเห็นบ้างไหมว่าในเกม ‘Resident Evil Village’ ทาง ‘Capcom’ ได้แอบใส่ ‘Easter Egg’ บางอย่างที่เกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่อง ‘Jeepers Creepers’ หรือชื่อไทยว่า “โฉบกระชากหัว” ลงไปในเกมด้วย กับฉากหุ่นไล่กาที่ทำจากศพมนุษย์ระหว่างเดินทางในปราสาท ‘Dimitrescu’ (รูปประกอบด้านล่าง) ที่ทั้งท่าทางชุดที่สวมมันช่างคล้ายเจ้าตัว ‘Jeepers Creepers’ ในภาพยนตร์ ที่มีฉากหนึ่งเจ้าปีศาจนั้นปลอมตัวเป็นหุ่นไล่กา(รูปด้านบน) ก่อนจะโฉบเอาร่างเด็กน้อยที่อยู่แถวนั้นไปกิน ซึ่งสำหรับคนที่ไม่รู้จักเจ้า ‘Jeepers Creepers’ มันคือปีศาจที่ฆ่าไม่ตาย มันจะนอนหลับ 23 ปีก่อนจะตื่นขึ้นมา 23 วันเพื่อหาอาหารกิน ซึ่งถ้ามันหมายตาใครมันจะตามล่าไปจนกว่าจะได้กินตามที่ต้องการ ตัวภาพยนตร์สร้างมา 3 ภาคแล้วใครที่สนใจให้ดูแค่ภาค 1 กับ 2 พอ เนื้อเรื่องสนุกบอกเลย

 Jeepers Creepers

มนุษย์หมาป่าให้อารมณ์เหมือนในภาพยนตร์ Planet of the Apes

 Planet of the Apes

เมื่อพูดถึงเกม ‘Resident Evil Village’ แล้วบอกว่าเกมนี้ให้อารมณ์ความรู้สึกเหมือนภาพยนตร์เรื่องพิภพวานรหรือ ‘Planet of the Apes’ หลายคนอาจจะสงสัยแน่ ๆ ว่ามันไปเหมือนตรงไหน เพราะตัวละครที่เราได้สู้ในเกมนี้นั้นไม่มีมนุษย์ลิงเลย จะมีแต่พวกมนุษย์หมาป่าที่เกิดจากการทดลองของตัวร้าย แต่ถ้าคุณที่เคยดูภาพยนตร์เรื่อง ‘Planet of the Apes’ ในฉบับใหม่คุณจะรู้สึกคุ้นเคยในหลาย ๆ ฉากของเกมนี้ ที่ให้อารมณ์เหมือนในภาพยนตร์เรื่องนี้มาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนไหวของเหล่ามนุษย์หมาป่าที่คล้ายลิงมากกว่าหมาป่า รวมถึงการต่อสู้ใช้อาวุธที่ไม่ว่าจะดูมุมไหนมันก็คือลิง และที่ตรงกับในภาพยนตร์ที่สุดคือฉากต้นเกมที่เราจะได้เห็นเหล่ามนุษย์หมาป่าขี่ม้า ที่เหมือนกับในภาพยนตร์  ‘Planet of the Apes’ เลย(รูปประกอบด้านล่าง) ซึ่งถ้าให้ทีมงานเดาก็คงจะเป็นความจงใจใส่ลงไปมากกว่าความบังเอิญเหมือน ‘Easter Egg’ เล็ก ๆ อะไรแบบนั้น

 Planet of the Apes

Salvatore Moreau เหมือนกับภาพยนตร์คนค่อมแห่งนอเทรอดาม

Resident Evil Village

ถ้ามีการจัดอันดับตัวละครที่ถูกลืมและน่าสงสารที่สุดในวิดีโอเกมต้องมีพี่ปลา ซัลวาตอเร โมโร  (Salvatore Moreau) รวมอยู่ด้วย เพราะไม่ว่าจะเป็นหน้าตาไปจนถึงบทบาทที่เขามีนั้นมันช่างจืดจางจนแทบจะถูกลืมไปเลยทีเดียว แต่ถึงแบบนั้นตัวละครตัวนี้ก็ได้รับการออกแบบที่น่าสนใจ เพราะตัวของเขานั้นเหมือนเป็นคนหลังค่อมที่ไวรัสปรสิตที่ฝังในร่างนั้นได้ไปอยู่บนหลัง จนทำให้เขากลายเป็นคนหลังค่อมที่เหมือนกับตัวละครในภาพยนตร์คนค่อมแห่งนอเทรอดามมาก ๆ ซึ่งทางทีมงาน ‘Capcom’ น่าจะได้แรงบันดาลใจมาจากที่นั่น นอกจากนี้เมื่อเราไปค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องคนค่อมแห่งนอเทรอดามในฉบับเก่าปี 1939 ก็ได้เห็นตัวละครคนค่อมนั้นเหมือนมนุษย์หมาป่าในเกม ‘Resident Evil Village’ มาก ๆ เหมือนแค่ไหนก็ดูรูปประกอบด้านล่าง ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าทาง ‘Capcom’ จงใจทำให้เหมือนหรือบังเอิญเหมือนก็ไม่อาจทราบได้

Resident Evil Village

Alcina Dimitrescu เหมือน Fuji นางแบบในการ์ตูนคลังสยอง

Resident Evil Village

เมื่อพูดถึงเกม ‘Resident Evil Village’ สิ่งแรก ๆ ที่หลายคนน่าจะคิดถึงเลยก็คือสาวร่างใหญ่อย่าง อัลซินา ดิมิเทรสคู (Alcina Dimitrescu) ที่ทาง ‘Capcom’ ยังไม่ได้ออกมาบอกว่าตัวละครคนนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากไหน แต่แฟน ๆ เกมทั่วโลกต่างก็คิดว่าตัวละครอัลซิน่านั้นน่าจะได้แรงบันดาลใจมาจาก อลิซาเบธ บาโธรี่ (Elizabeth Báthory) ฆาตกรที่มีอยู่จริงในประวัติศาสตร์ ที่เธอนั้นจะเอาเลือดของหญิงสาวมาอาบเพื่อความอ่อนเยาว์ของตน เหมือนที่อัลซิน่าทำแต่เปลี่ยนมาทำเป็นไวน์แทนเอามาอาบ กับอีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนคิดถึงนั่นคือตำนานผีสาว 8 ฟุตที่เรียกว่า ‘Hachishakusama’ ที่เธอจะเป็นผู้หญิงชุดขาวร่างใหญ่ที่ออกมาทำร้ายผู้คนที่เห็นเธอ ที่ดูแล้วก็ใกล้เคียงกับอัลซินามาก ๆ แต่นอกจากสองตัวละครนี้แล้วเราก็ขอเพิ่ม ฟูจิ Fuji นางแบบสุดหลอนในการ์ตูนคลังสยองเข้าไปด้วย  เพราะตัวของฟูจินั้นสูงพอ ๆ กับอัลซินาแถมยังวิ่งเร็วมีเล็บเป็นอาวุธแต่ดูน่ากลัวกว่าอัลซินา ใครที่อ่านเรื่องคลังสยองมาคงรู้จักเธอเป็นอย่างดี เพราะเธอมีบทบาทอยู่ในเรื่องสั้นหลาย ๆ ตอน ที่ออกมาแต่ละตอนก็หลอนจนขนหัวลุกเลยทีเดียว ถ้าเลือกได้ก็ไม่ขอเจอทั้งสองคนดีที่สุด

Resident Evil Village

Ursula จาก The Little Mermaid  เหมือน The Duke

Resident Evil Village

อีกหนึ่งตัวละครที่หลายคนน่าจะชื่นชอบในสิ่งที่เขาได้ทำ ที่เป็นมากกว่าแค่พ่อค้าขายอาวุธแต่ ดยุค (The Duke) คือเพื่อนคนสำคัญคนหนึ่งของอีธานที่เรากล้าพูดเลยว่าถ้าไม่มีดยุคคอยบอกสิ่งต่าง ๆ รวมถึงขายของและช่วยเหลือในหลาย ๆ ครั้ง อีธานคงจะช่วยลูกสาวออกมาไม่ได้อย่างแน่นอน และด้วยความอวบที่เป็นเอกลักษณ์แบบนี้จึงทำให้ทีมงานเห็นว่าตัวของชายร่างอ้วนคนนี้มันช่างเหมือนกับ เออซูล่า (Ursula) ตัวร้ายจากการ์ตูน ‘The Little Mermaid’ มาก ๆ ซึ่งหลายคนอาจจะแย้งว่าก็เพราะทั้งคู่เป็นตัวละครร่างอ้วนเลยเหมือนกันเท่านั้น แต่ถ้าคุณดูดี ๆ ทั้งแววตาจมูกคิวคางตัวละครทั้งสองคนนั้นเรียกว่าเหมือนกันมาก ๆ เหมือนขนาดไหนก็ดูที่รูปด้านล่างที่ทีมงานเอามาเทียบกัน และเรื่องนี้น่าจะเป็นความบังเอิญเท่านั้นอ่านกันสนุก ๆ ไม่ต้องคิดมาก

Resident Evil Village

Chainsaw Man เหมือนกับ Leatherface จากภาพยนตร์ The Texas Chainsaw Massacre

 The Texas Chainsaw Massacre

เชื่อว่าหลายคนคงจะทราบกันอยู่แล้วเมื่อเราพูดถึงมือเลื่อยอย่าง ‘Chainsaw Man’ ในเกม ‘Resident Evil 4’ เราต้องคิดถึง ‘Leatherface’ ฆาตกรมือเลื่อยจากภาพยนตร์ ‘The Texas Chainsaw Massacre’ ที่ไม่ว่าจะดูมุมไหนตัวละครตัวนี้ก็หยิบมาจากภาพยนตร์เรื่องนี้ ซึ่งหลายคนน่าจะทราบกันไปแล้ว แต่เมื่อเราหยิบมาพูดถึงแล้วก็ขอนำเสนอข้อมูลที่น่าสนใจของ 2 ตัวละครเพิ่มเพื่อเป็นความรู้กัน เริ่มจาก ‘Chainsaw Man’ ที่มีชื่อจริงว่า ดร.ซัลวาดอร์ (Dr. Salvador) ที่จากข้อมูลไม่ได้บอกเราว่าเขาคือใครทำไมถึงเป็นดอกเตอร์ แต่ที่เรารู้ก็คือตัวของ ดร.ซัลวาดอร์นั้นมีความเข้ากันของปรสิต ‘Plaga’ มาก ๆ จนทำให้เขาแข็งแกร่งกว่าชาวบ้านคนอื่น ส่วน ‘Leatherface’ จาก ‘The Texas Chainsaw Massacre’ ก่อนเรื่องราวในภาพยนตร์ ‘Leatherface’ และพี่น้องเคยทำงานในโรงฆ่าสัตว์ ก่อนที่พี่ชายจะมีความคิดอยากทำร้านอาหาร จึงขยายกิจการโดยการฆ่าคนแปลกหน้าที่ผ่านทางมาเพื่อเอาเนื้อมาปรุงอาหารขาย แถมรสชาติยังอร่อยจนได้รางวัลด้วย ก่อนที่ความจริงจะเปิดเผยจนทำให้ครอบครัวนี้หนีมาอยู่อย่างโดดเดี่ยวและติดใจในเนื้อมนุษย์ โดยมี ‘Leatherface’ เป็นคนไล่ล่าคนที่ผ่านทางมา ซึ่งเขาจะมีหน้ากากสำหรับล่า หน้ากากที่ใส่ตอนอยู่กับครอบครัว ตัวจริงของ ‘Leatherface’ เป็นคนอ่อนโยนชอบความสวยงามต่างกับที่เห็น ใครที่อยากทราบเรื่องราวมากกว่านี้ต้องไปหาภาคแรกสุดของภาพยนตร์มาดู แล้วคุณจะรู้ว่า ‘Leatherface’ เป็นตัวละครที่มีมิติที่สุดในบรรดาฆาตกรโรคจิตที่เราดูมา

 The Texas Chainsaw Massacre

ตามหาลูกเมียครอบครัวฆาตกรโรคจิตที่กินคนเหมือนครอบครัว Baker ที่เหมือนภาพยนตร์ The hills have eyes

The hills have eyes

ปิดท้ายกับเรื่องราวใน ‘Resident Evil 7’ ในช่วงที่เกมนี้ปล่อยตัวอย่างออกมา เราได้เห็นครอบครัว Baker ที่กำลังทานอาหารโดยบนโต๊ะ ที่นั่นคือชิ้นส่วนของมนุษย์และมีชายหนึ่งโดนจับมัดอยู่ จนเมื่อเกมวางจำหน่ายก็มีคนไปหาข้อมูลมาว่าเรื่องราวของครอบครัวที่จับคนมากินแบบนี้ มันเหมือนกับตอนหนึ่งในภาพยนตร์ซีรีส์ ‘X-Files’ ที่ชื่อตอนว่า Home ที่ตัวเอกต้องไปตามสืบคดีหนึ่งที่มีครอบครัวประหลาดที่อยู่ในป่า ซึ่งดูแล้วไม่ตรงกับเนื้อหาในเกมเลยเมื่อเลยเทียบภาพยนตร์เรื่อง ‘The hills have eyes’ หรือชื่อไทยว่า “โชคดีที่ตายก่อน” ที่บอกเล่าเรื่องราวของครอบครัวที่มาเที่ยวกลางทะเลทราย ก่อนที่จะเกิดเหตุทำให้ลูกสาวที่เป็นทารกถูกครอบครัวตัวประหลาดกินคนจับไป ชายหนุ่มที่เป็นเขยของบ้านต้องไปช่วยลูกสาวกับเมีย ที่ดูแล้วลุ้นทุกขณะที่นั่งดูเลยทีเดียว ซึ่งถ้าใครที่ดูเรื่องนี้มาแล้วจะเห็นว่าตัวเนื้อเรื่องการแต่งกายของพระเอกรวมถึงตัวละครหลาย ๆ ตัวในภาพยนตร์นั้นเหมือนในเกม ‘Resident Evil 7’ มาก ๆ ใครที่สนใจไปหามาดูได้แล้วคุณจะรู้ว่ามันเหมือนกับ ‘Resident Evil 7’ มากกว่า ‘X-Files’ เสียอีก ซึ่งเดาว่าทาง ‘Capcom’ น่าจะได้แรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์เรื่องนี้

The hills have eyes

ก็จบกันไปแล้วกับการรวมบันดาลใจที่ ‘Resident Evil 4’ และ ‘Village’ ยืมมาใช้ในเกม ซึ่งต้องขอย้ำอีกครั้งว่าเรื่องราวต่าง ๆ ในนี้เป็นเพียงการคาดเดาจากสิ่งที่มี ซึ่งตราบเท่าที่ทาง ‘Capcom’ ไม่ออกมายืนยันว่าสิ่งต่าง ๆ ที่แฟน ๆ คิดนั้นคือเรื่องจริง เราก็ไม่สามารถฟันธงได้ว่ามันคือความจริง(แม้บางเรื่องจะมีหลักฐานชัดเจนก็เถอะ) เอาเป็นว่าอ่านกันสนุก ๆ ไม่ต้องไปคิดจริงจังว่าต้องใช่หรือไม่ใช่ และถ้าใครไปเจอเรื่องราวที่เกม ‘Resident Evil 4’ กับ ‘Village’ ไปเหมือนกับสื่อไหนอีกก็บอกกันมาได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส