เชื่อว่าหลายคนโดยเฉพาะคนที่ไม่ได้เล่นหรืออยู่ในวงการเกม คงจะคิดว่าวิดีโอเกมนั้นมีแต่ข้อเสีย โดยเฉพาะคนมีอายุที่มักจะต่อว่าหรือห้ามเด็ก ๆ เรื่องเล่นเกมว่าจะทำให้ทีวีพังไปจนถึงการเล่นเกมจะทำให้เราโง่เรียนไม่รู้เรื่อง ซึ่งความจริงแล้ววิดีโอเกมนั้นสามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่เด็กเล็ก ๆ ไปจนถึงผู้สูงอายุก็สามารถเข้าถึงและสนุกกับสื่อนี้ได้ และเกมยังช่วยให้ผู้สูงอายุไม่เป็นโรคอัลไซเมอร์ แถมลูกหลานก็สามารถมานั่งเล่นกับผู้สูงอายุสร้างความสัมพันธ์อันดีให้ครอบครัวได้อีกทาง ยิ่งในช่วงนี้ที่หลายคนต้องอยู่บ้านและมีเวลามากขึ้นในการอยู่กับผู้สูงอายุ การนั่งเล่นเกมกับพวกท่านก็เป็นเรื่องที่ควรทำ ซึ่งถ้าใครไม่รู้ว่าจะหาเกมอะไรจากเครื่องไหนมาให้พวกผู้สูงอายุเล่น บทความนี้มีคำตอบมาดูไปพร้อมกันเลย

Wii Sports

Wii Sports

เริ่มต้นเกมแรกกับเกมเล่นง่าย ๆ เหมาะกับผู้สูงอายุ ที่จะได้ทั้งความสนุกของเกมและการออกกำลังกายในเกม ‘Wii Sports’ ที่เราจะได้เล่นเป็นตัวเราเองที่สร้างขึ้นมาเพื่อไปเล่นกีฬาต่าง ๆ ผ่านเครื่อง ‘Nintendo Wii’ ที่แต่ละเกมนั้นจะต้องใช้การขยับร่างกายในการเล่น  เช่นการเล่นเทนนิส เบสบอล ชกมวยที่เป็นการขยับเพียงเล็กน้อยในการเล่น แต่มันก็มากพอสำหรับผู้สูงอายุจะสามารถเล่นได้สนุกแถมเป็นการออกกำลังกายไปในตัว และยิ่งเล่นกับลูกหลานที่คอยสอนคอยเชียร์ให้กำลังใจหรือแข่งกัน รับรองว่าเหล่าผู้สูงอายุต้องชื่นชอบอย่างแน่นอน แถมตัวเครื่อง ‘Nintendo Wii’ กับเกม ‘Wii Sports’ ก็หาซื้อง่ายมีหลายภาคให้เลือกเล่น มีเครื่องมีเกมนี้ติดบ้านไว้รับรองว่าไม่ผิดหวัง

Wii Sports

Mario Bros

Mario Bros

คราวนี้มาดูเกมที่เหล่าผู้สูงอายุคุ้นเคยรู้จักกันบ้าง กับเกม ‘Mario Bros’ ภาคแรก ที่ตัวเกมนั้นจะใช้การควบคุมแบบง่าย ๆ แค่เดินกระโดดวิ่งซึ่งพวกท่านเหล่านั้นน่าจะรู้จักกันดีอยู่แล้ว แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการนั่งเล่นไปพร้อมกับพวกท่านคอยสอนว่าต้องกดอย่างไรกดตรงไหน เล่นไปพร้อม ๆ กันกับผู้สูงอายุที่แม้ตัวเกมอาจจะค่อนข้างยากสำหรับคนที่ไม่เคยจับเกมหรือไม่ได้เล่นเกมมานาน แต่เราก็อย่าลืมว่าพวกท่านผ่านร้อนผ่านหนาวในชีวิตมานานกว่าเรา เรื่องแค่นี้ไม่ใช่ปัญหาเพียงแค่เราลูกหลานนั่งสอนให้กำลังใจอยู่ข้าง ๆ ก็พอ เพราะนั่นคือหัวใจสำคัญของเกมนี้นั่นเอง

Mario Bros

God of War

God of War

เชื่อว่าหลายคนคงจะตกใจเมื่อเราหยิบเกม ‘God of War’ มาเป็นหนึ่งในเกมที่ผู้สูงอายุควรเล่น ทั้งที่เกมนี้ไม่ว่าจะดูมุมไหนมันก็ไม่เหมาะกับผู้สูงอายุเลย ทั้งระบบการเล่นการควบคุมไปจนถึงสิ่งต่าง ๆ ในเกมนี้ที่เหมาะกับคนที่ชอบเล่นเกมมากกว่า แต่ก่อนที่จะคิดไปไกลมาดูเหตุผลที่ว่าทำไมเกมนี้เหมาะ ก็เพราะเกมนี้มันมีการปรับระบบความยากได้ เราก็แค่เลือกความง่ายที่สุดให้พวกท่านเล่น และถ้าใครที่เล่นเกมนี้มาจะทราบดีว่าเกมนี้ไม่เน้นแอ็กชันมากเมื่อเทียบกับภาคอื่น ๆ แค่กดฟัน ๆ ตามที่เกมกำหนด ที่ในตอนแรกพวกท่านอาจจะปรับตัวไม่ได้ แต่ถ้าเวลาผ่านไปบวกกับการสอนของเราที่ค่อย ๆ ให้ท่านเล่นช่วยกันแก้ไขปริศนารับรองว่าผู้สูงอายุโดยเฉพาะผู้ชายต้องชอบแน่ ๆ เพราะผู้สูงอายุบางท่านก็ไม่ชอบอะไรที่มันสีสันสดใสดูการ์ตูนแบบเกมที่ผ่านมา จนหลายคนอาจจะพาลโกรธลูกหลานด้วยว่าเห็นเขาเป็นเด็กรึไงเอาเกมการ์ตูนมาให้เล่น ดังนั้นเกมนี้จึงเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่เราเอามาแนะนำ

God of War

Tetris

Tetris

หนึ่งสิ่งที่หลายคนอาจจะไม่ทราบ ถึงเหตุผลที่ผู้สูงอายุไม่เล่นเกมหรือไม่สนใจสิ่งเหล่านี้ ส่วนหนึ่งก็มาจากความเข้าถึงยาก หรือการทำความรู้จักระบบเกมที่ยุ่งจนทำให้พวกท่านไม่กล้าเล่นแม้ลูกหลานจะคอยสอนก็ตาม ดังนั้นเกมที่เราเลือกให้ผู้สูงอายุเล่น ควรเริ่มต้นด้วยเกมเล่นง่าย ๆ ไม่ซับซ้อนจนผู้สูงอายุบางคนปรับตัวไม่ทัน หนึ่งในนั้นที่เราอยากแนะนำคือเกม ‘Tetris’ ที่ตัวเกมนั้นไม่มีอะไรซับซ้อนเพียงแค่การเรียงตัวต่อให้เป็นแถวเดียวกัน ซึ่งแม้แต่ผู้สูงอายุที่ไม่เคยเล่นเกมเลย เพียงแค่เราอธิบายว่าเกมนี้ทำอย่างไรพวกท่านก็จะเข้าใจได้ในทันที และเชื่อเถอะว่าเมื่อท่านได้เล่นต้องติดใจอย่างแน่นอน

Tetris

Bubble Shooter

Bubble Shooter

หรือถ้าเกม ‘Tetris’ มันก็ยังดูยากไปเพราะบางตัวต่อจะเลื่อนลงมาเรื่อย ๆ จนบางครั้งผู้สูงอายุที่ยังไม่คุ้นเคยอาจจะกดตามไม่ทัน จนทำให้พวกท่านเบื่อที่จะกดอะไรแบบนี้ ถ้าอย่างนั้นก็เปลี่ยนมาเป็นเกมแนวยิงลูกแก้วที่เรียกว่า ‘Bubble Shooter’ ที่ตัวเกมนั้นเล่นง่ายกว่า ‘Tetris’ เพราะจะไม่มีเวลามาเป็นตัวกำหนดเร่งให้เราต้องทำต้องยิง เพียงแค่เรายิงให้ไปโดนลูกแก้วสีเดียวกันให้ได้มากกว่าสามลูกมันก็จะแตกออกมา ซึ่งเอาจริง ๆ ก็มีเวลากำหนดแต่ด่านแรก ๆ ตัวเกมจะเล่นง่ายจนไม่กดดันผู้เล่น จึงเหมาะสำหรับผู้สูงอายุเล่นแถมยังเกมยังมีทั้งบนโทรศัพท์มือถือ แต่ส่วนตัวทางทีมงานไม่อยากให้เล่นบนจอมือถือที่แม้จะมีจอใหญ่ขนาดไหนก็ตาม แต่การใช้นิ้วกดใช้ตาดูบนหน้าจอทีวีจะให้อารมณ์และการจดจ่อที่มากกว่าจิ้มจอบนมือถือ แถมยังเป็นการถนอมสายตาพวกท่านด้วย

Bubble Shooter

Zuma Deluxe!

Zuma Deluxe!

ต่อเนื่องจากหัวข้อที่แล้วกับเกมยิงลูกแก้วเหมือนกันแต่การเล่นและควบคุมจะต่างกัน เพราะเกมนี้ลูกแก้วจะมาแบบรางให้เราควบคุมตัวยิงเพื่อไปทำลายลูกแก้วให้หมด ก่อนที่ลูกจะลงหลุมที่ปลายทางกับเกม ‘Zuma Deluxe!’ ที่ตัวเกมนั้นจะซับซ้อนขึ้นมากกว่าเกม ‘Bubble Shooter’ เล็กน้อยแต่ความสนุกนั้นไม่ต่างกัน เหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่กำลังหาเกมเล่นได้เพลิน ๆ เปิดเพลงเปิดอาจารย์ยอดไปเล่นเกมไปรับรองว่าเพลิน โดยตัวเกมที่เราแนะนำให้ผู้สูงอายุเล่นนั้นควรเป็นบนเครื่อง ‘PC’ จะดีกว่าเล่นบนมือถือ เพราะการใช้เมาส์ควบคุมนั้นจะง่ายกว่าการจิ้มบนหน้าจอ  ถ้าใครมีคอมพิวเตอร์เก่า ๆ ที่ไม่ได้ใช้ก็เอามาให้ท่านได้เล่น จัดโต๊ะเก้าอี้ที่นั่งสบายให้ท่านได้นั่งเล่นรับรองว่าเพลินจนลืมลูกหลานเลย

Zuma Deluxe!

Detroit Become Human

Detroit Become Human

คราวนี้กระโดดมาที่เครื่องเกมรุ่นใหม่อย่าง ‘PlayStation 4’ กันบ้าง กับเกมที่ไม่ต้องใช้การควบคุมที่ซับซ้อนแต่เน้นที่การอ่านและเลือกคำตอบเหมือนกำลังชมภาพยนตร์ ที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่สามารถอ่านภาษาอังกฤษออก หรือพอจะเข้าใจเรื่องราวผ่านการแสดงได้ ซึ่งเกมแนวนี้ที่เราอยากหยิบยกมาให้ลองเล่นกันเป็นเกมแรกคือ ‘Detroit Become Human’ เกมที่ไม่ต้องใช้การควบคุมที่เยอะหรือมีฉากทำให้ตกใจ แต่เกมนี้จะเน้นที่เรื่องราวในอนาคตที่หุ่นยนต์สามารถอยู่ร่วมกับมนุษย์ ผ่านหุ่นสามตนสามแบบที่เน้นการควบคุมที่เรียบง่ายแต่ลึกซึ่งในเนื้อเรื่อง ซึ่งถ้าผู้สูงอายุเล่นจบแล้วชอบก็ลองไปหาเกมอื่น ๆ ที่เป็นแบบนี้มาให้ท่านเล่นต่อได้ แต่ก็ต้องดูด้วยเพราะบางเกมนั้นจะเป็นแนวสยองขวัญที่มีฉากตกใจซึ่งไม่เหมาะกับผู้สูงอายุ แต่กว่าที่พวกท่านจะเล่นจบก็คงนาน เพราะตัวเลือกที่เรากระทำในแต่ละครั้งจะต่างกัน เรียกว่าเล่นสิบครั้งก็เจอเรื่องราวสิบแบบถ้าเราเลือกแบบที่ต่างออกไป หรือตอนเล่นก็เราก็เล่าหรืออ่านให้ท่านฟังระหว่างเล่นก็ได้ ไม่แน่พวกท่านอาจจะสนุกกับเกมแนวนี้ก็ได้

Detroit Become Human

Dr. Mario

Dr. Mario

หรือถ้าเกมที่เรากล่าวมามันยังไม่น่าสนใจและดึงดูดพอ ถ้าอย่างนั้นเราก็ขอเสนอเกมขวัญใจผู้สูงอายุอย่าง ‘Dr. Mario’ เกมตัวเกมที่เราต้องเรียงเม็ดยาที่เป็นสีให้ได้มากกว่า 3 อันเพื่อทำลายเชื้อโรค ที่เห็นแบบนี้ผู้สูงอายุหลายคนต่างชื่นชอบเพียงแค่ได้เล่นครั้งเดียวหลายคนถึงกับติด ตัวเกมเล่นง่ายไม่ซับซ้อนความยากของเกมก็อยู่ในระดับกลาง ๆ ตัวเกมมีลงในหลาย ๆ เครื่องอย่าง ‘Nintendo Wii’ บนโทรศัพท์มือถือไปจนถึงเครื่อง ‘Famicom’ ซื้อมาต่อทีวีให้ท่านเล่นยาว ๆ แล้วคุณจะถูกยึดเครื่องเกมและทีวีบอกเลย

Dr. Mario

Contra

Contra

หรือถ้ากลัวผู้สูงอายุจะเบื่อกับการนั่งเล่นเกมคนเดียว เราก็มีเกมที่เล่นสองคนพร้อมกันได้ แถมเกมนี้ยังเป็นเกมเก่าที่แม้แต่คุณที่ไม่ได้เป็นคนเล่นเกมก็ต้องรู้จักเกมนี้อย่าง ‘Contra’ เกมเก่าที่มีรูปแบบการเล่นง่าย ๆ แค่เดินยิงศัตรูจนผ่านฉากที่ถ้าผู้สูงอายุเล่นคนเดียวอาจจะไม่สนุกและยากไป แต่ถ้าเล่นกับลูกหลานที่คอยช่วยเหลือเขาระหว่างเล่น รับรองว่าเกมนี้ต้องเป็นหนึ่งในเกมที่ถูกใจผู้สูงอายุจนชวนคุณมาเล่นอีก ถึงตอนนั้นก็อย่างบ่นหรืออ้างว่าไม่มีเวลา เพราะเวลาเล่นเกมไม่กี่นาทีของเรากับพวกท่าน มันคือเวลาอันมีค่าเป็นยาใจให้พวกท่านมีความสุขและอยู่กับเราไปอีกนาน ๆ ดังนั้นเมื่อเราหาเกมมาแล้วก็ควรหาเวลามาเล่นกับท่านด้วย และอย่าลืมกดสูตร 30 ตัวด้วยนะ

Contra

The Last Guardian

The Last Guardian

เชื่อว่าหลายคนที่ได้เห็นหน้าปกเกม ‘The Last Guardian’ อาจจะงงว่าเกมนี้มันเหมาะกับผู้สูงอายุตรงไหน เพราะเกมนี้เราจะได้รับบทเป็นเด็กชายตัวเล็กที่ต้องร่วมมือกับสัตว์ประหลาดตัวใหญ่ในการแก้ไขปริศนาต่าง ๆ เพื่อหาทางไปต่อเรื่อย ๆ ตัวเกมไม่มีเนื้อเรื่องที่ซับซ้อนและไม่เน้นแอ็กชันแบบเกมอื่น แต่เกมนี้จะเน้นปริศนาที่เราต้องคิดว่าต้องทำอย่างไรตรงไหนจึงจะเปิดทางไปต่อได้ เหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่นั่งเล่นเพื่อฝึกการมองและคิดตาม ตอนที่พวกท่านนั่งเล่นเราก็ช่วยดูช่วยหาช่วยคิดว่าจะต้องทำอย่างไร เพราะเมื่อเราสามารถช่วยกันแก้ไขปริศนาจนผ่าน หรือท่านคิดปริศนาออกเองได้ด้วยตัวท่านเอง มันจะทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกภูมิใจดีใจและอิ่มเอม แบบเดียวกับที่คุณสามารถผ่านปริศนาในเกมไปได้ด้วยตัวเองแต่ผู้สูงอายุจะรู้สึกมากกว่าเรา จนทำให้พวกท่านไม่ดูถูกตัวเองว่าเป็นแค่คนแก่ไร้ค่า แต่ยังมีความฉลาดในการคิดอยู่ บวกกับการชื่นชมของลูกหลานตอนเล่นก็ยิ่งเป็นการเพิ่มยาใจให้พวกท่านแข็งแรงขึ้น เพราะยาใจจากคนที่รักเป็นยาวิเศษที่ดีที่สุดในโลก

The Last Guardian

Battle City

Battle City

นอกจากเกม ‘Dr. Mario’ ที่เป็นขวัญใจเกมของผู้สูงอายุแล้ว อีกหนึ่งเกมที่ถ้าผู้สูงอายุได้เล่นต้องชอบอีกเกมก็คือเกม ‘Battle City’ ที่เมื่อพูดถึงชื่อและปกเกมเชื่อว่าหลายคนคงจะไม่รู้จัก แต่ถ้าเราพูดว่ามันคือ “เกมรถถัง” หลายคนคงรู้จักกันในทันที ซึ่งสำหรับคนที่ไม่เคยเล่นเกมนี้เราจะได้รับบทเป็นรถถังที่ต้องปกป้องฐานจากศัตรูที่เข้ามาทำร้ายป้อมเรา โดยเราต้องไปไล่ทำลายรถถังฝ่ายตรงข้ามให้หมด ซึ่งเราสามารถพัฒนารถถังตัวเองได้ถึง 3 ระดับเพื่อการต่อสู้ ตัวเกมมีความยากระดับกลางที่เหมาะกับผู้สูงอายุที่ต้องการความสนุกตื่นเต้นในการเล่น ตัวเกมควบคุมง่ายไม่ซับซ้อนแต่สนุกในการเล่น ใครที่สนใจก็แนะนำให้เล่นบนเครื่อง ‘Famicom’ กับจอทีวีจอใหญ่ ๆ ท่านจะได้เล่นแบบไม่ต้องเพ่งสายตา แถมตัวเกมยังเล่นพร้อมกัน 2 คนได้ด้วย ช่วยกันยิงช่วยกันเล่นรับรองว่าผู้สูงอายุต้องชอบอย่างแน่นอน

Battle City

Bomberman

Bomberman

มาต่อกันที่อีกหนึ่งเกมซึ่งเป็นขวัญใจผู้สูงอายุชื่นชอบ กับเกมวางระเบิดอย่าง ‘Bomberman’ และภาคที่เหล่าผู้สูงอายุน่าจะรู้จักและชอบเล่นก็คือภาคแรกสุดของซีรีส์บนเครื่อง ‘Famicom’ ที่ตัวเกมมีกราฟิกที่เรียบง่าย แถมการควบคุมตัวละครก็ไม่ยุ่งยากเมื่อเทียบกับภาคใหม่ ๆ ที่แม้จะมีกราฟิกที่สวยขึ้นแต่ฉากก็แคบลงและดูมีมิติขึ้น จนทำให้เหล่าผู้สูงอายุไม่ค่อยชอบ ส่วนใครที่ไม่รู้จักเกมนี้จะให้เรารับบทเป็นนักวางระเบิดเพื่อทำลายฉากและศัตรูให้หมด ตัวเกมอาจจะค่อนข้างยากในการเล่นครั้งแรก ๆ แต่หลังจากผ่านความผิดพลาดจากการวางระเบิดใส่ตัวเองสักครั้งสองครั้ง ไม่นานพวกท่านก็สามารถเรียนรู้และเล่นได้สนุกเก่งเทพจนคุณคิดไม่ถึงเลยทีเดียว

Bomberman

Spider Solitaire

Spider Solitaire

หรือถ้าทั้งหมดที่เรากล่าวมาไม่สามารถมัดใจพวกผู้สูงอายุได้ เราก็มีเกมไม้ตายสุดท้ายที่เป็นเกมยอดนิยมที่สุดในกลุ่มผู้สูงอายุ ที่ถ้าใครได้เห็นหรือเล่นต้องติดใจกันทุกคน(รึเปล่า) กับเกมเรียงไพ่อย่าง ‘Spider Solitaire’ ที่ตัวเกมนั้นก็เล่นง่ายเพียงแค่เรียงไพ่ให้ได้ตามที่เกมกำหนด เท่านี้ก็สามารถผ่านเกมไปด่านต่อไป ซึ่งสิ่งที่ทำให้เกมนี้เป็นที่ถูกใจของเหล่าผู้สูงอายุ เพราะรูปแบบการเล่นที่เรียบง่าย แถมรูปแบบของไพ่ในเกมก็เป็นที่คุ้นตาพวกท่าน ซึ่งคนเราจะรู้สึกสบายใจหรือชื่นชอบสิ่งที่ตัวเองรู้จักคุ้นเคย ยิ่งเป็นผู้สูงอายุที่เคยชินกับสิ่งเก่า ๆ รอบตัว จนทำให้รู้สึกกังวลไม่มั่นใจและกลัวการทำความเข้าใจอะไรใหม่ ๆ  แต่ไพ่ในเกมคือสิ่งคุ้นเคยที่พวกท่านรู้จักมัน เกม ‘Spider Solitaire’ จึงเข้าถึงผู้สูงอายุได้นั่นเอง ใครที่สนใจอยากหามาให้ผู้สูงอายุเล่นก็ไปหาคอมพิวเตอร์เก่า ๆ มาให้ท่านเล่นรับรองว่าต้องชอบ

Spider Solitaire

ก็จบกันไปแล้วกับเกมที่เราควรหามาให้ผู้สูงอายุเล่น โดยเราพยายามหาเกมหลาย ๆ แบบหลากแนวเพื่อให้เหมาะสมกับผู้สูงอายุทุกช่วงอายุและหลายนิสัย เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะชอบเกมง่าย ๆ เล่นเพลิน แต่บางคนก็อยากจะเล่นเกมแบบที่มันจริงจังภาพสวยเนื้อเรื่องดี ๆ ซึ่งเราจะได้เห็นตามข่าวเกี่ยวกับผู้สูงอายุที่เล่นเกมเก่งกว่าพวกเด็ก ๆ เสียอีก และการเล่นเกมก็ช่วยให้พวกท่านมีอะไรทำยามว่าง แต่ก็ไม่ควรให้ท่านเล่นเยอะไปควรให้ท่านออกมาเดินหรือออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย เพราะเกมเป็นเพียงส่วนประกอบเล็ก ๆ เท่านั้นอย่าเอาเกมมาให้พวกท่านเล่น เพื่อเราจะได้ไม่ต้องมาดูแลท่านเยอะอันนี้เราไม่ขอสนับสนุน ลองคิดดูว่าท่านต้องเหนื่อยแค่ไหนที่เลี้ยงเรามาจนโตขนาดนี้ เมื่อถึงเวลาเราก็ควรดูแลท่านคืนบ้างเป็นการตอบแทนก็เป็นสิ่งที่ถูกต้อง ท่านจะได้อยู่เล่นเกมกับเราได้นาน ๆ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรในวงการเกมก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส