เมื่อพูดถึงเกม ‘Resident Evil’ เชื่อว่าหลายคนคงจะคิดถึงเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกมนี้มีให้แฟน ๆ ตลอดหลายสิบปี ทั้งความสยองขวัญเอาชีวิตรอดในไตรภาคแรกของเกม ความสนุกสะใจกับการไล่ยิงผู้ติดเชื้อในภาค 4 หรือจะเป็นความผิดหวังที่สนุกแต่ไม่ใช่ ‘Resident Evil’ ที่แฟน ๆ ต้องการในภาค 5 กับ 6 ไปจนถึงการกลับมาสู่รากเหง้าของความหลอนในภาค 7 และ Village นี่ยังไม่นับภาคแยกย่อยที่มีออกมาอีกมากมาย ที่ทุกเกมนั้นก็จะมีจุดเด่นที่ต่างกันไป แต่สิ่งหนึ่งที่ทุกเกมของซีรีส์ ‘Resident Evil’ มีนั้นก็คือฉากที่คนเล่นเกมต่างจดจำและประทับใจที่คนเล่นอย่างเราจะไม่มีทางลืม เรามาดูกันดีกว่าว่ามีฉากไหนจากภาคอะไรที่ทำให้เราคนเล่นจดจำไม่รู้ลืมกันบ้าง เตรียมปืนกระสุนยาสมุนไพรให้พร้อมแล้วมาดูไปพร้อม ๆ กันเลย

Resident Evil 0

ซอมบี้ตัวแรกจากเกม Resident Evil 1 และ 1 Remake

Resident Evil 1

เริ่มต้นฉากแรกที่แฟน ๆ ‘Resident Evil’ จดจำได้ไม่รู้ลืม ก็คือฉากการปรากฏตัวของซอมบี้ตัวแรกในเกม ‘Resident Evil’ ภาค 1 ที่หลายคนในยุคนี้ที่ได้เห็นอาจจะงงว่าซอมบี้ในรูปด้านบนมันน่ากลัวตรงไหน หน้าซอมบี้ก็เหมือนเอาคนหัวโล้นมาทาแป้งกับสีแดงที่ปากเท่านั้น แต่ก็อย่าลืมว่าเทคโนโลยีในยุคนั้นกับยุคนี้มันต่างกัน ในยุคนั้นเมื่อปี 1998 มันคือกราฟิกที่สวยสมจริงและดูน่ากลัวมาก ๆ จนใครหลายคนในยุคนั้นเลิกเล่นเกมนี้เพราะฉากนี้กันเลยทีเดียว จนเมื่อเกม ‘Resident Evil’ ภาคแรกถูก ‘Remake’ ทางทีมพัฒนาก็ไม่ลืมที่จะใส่ฉากนี้ลงไป แต่ได้เพิ่มเติมความหลอนและน่ากลัวเข้าไปอีกหลายเท่า ทั้งการหันหัวที่ผิดธรรมชาติที่มีการสั่นกระตุกของซอมบี้ รวมถึงเสียงร้องของมันที่ชวนหลอนจนเก็บไปฝันร้ายได้เลยทีเดียว ฉากนี้จึงถูกจัดเป็นฉากที่แฟน ๆ ‘Resident Evil’ จดจำได้ไม่มีทางลืม

Resident Evil 1 และ 1 Remake

Chris ผู้ต่อยหินจาก Resident Evil 5

Resident Evil 5

อีกฉากที่แฟน ๆ เกม ‘Resident Evil’ จดจำและล้อกันจนลูกบวชกันได้เลยทีเดียว กับท่าต่อยหินในตำนานของ คริส เรดฟิลด์ (Chris Redfield) ที่ถูกแฟน ๆ เกม ‘Resident Evil’ ล้อและจดจำได้เป็นอย่างดี ที่ตอนแรกคิดว่าจะมีแค่ในบ้านเราที่เอาเรื่องนี้มาล้อเลียน แต่ที่ไหนได้ในต่างประเทศก็ล้อเรื่องนี้เหมือนกัน จนแม้แต่เกม ‘Resident Evil Village’ ฉากที่เราต้องสู้กับ ไฮเซินแบร์ค (Heisenberg) ทางทีมพัฒนาก็เอาเรื่องนี้มาพูดถึงจนกลายเป็นประเด็นให้พี่คริสเราถูกล้ออีกครั้ง ซึ่งฉากต่อยหินในตำนานนี้เกิดขึ้นในช่วงท้ายของเกม ‘Resident Evil 5’ ที่คริสต้องรีบไปช่วยเพื่อนที่กำลังจะตกบ่อลาวาในศึกตัดสินกับ อัลเบิร์ต เวสเกอร์ (Albert Wesker) แต่ทางที่พี่เขาจะไปมันหินขวางทาง เฮียแกเลยทั้งดันทั้งต่อยหินรัว ๆ เพื่อให้มันขยับ จนหินกลายเป็นทางให้เราไปช่วยเพื่อน ด้วยความเท่และดูแกร่งในฉากนี้จึงทำให้คนที่ได้เล่นเกมภาค 5 ในตอนนั้นประทับใจและจดจำไม่รู้ลืม

Resident Evil 5

ศพลอยอืดใน Resident Evil 7

Resident Evil 7

ถ้าให้มีการจัดอันดับฉากชวนหลอนที่แฟน ๆ เกม ‘Resident Evil’ จดจำ เกม ‘Resident Evil 7’ น่าจะถูกติดอันดับมากที่สุด เพราะภาคนี้มีฉากที่แฟน ๆ จดจำมากมาย ไม่ว่าจะเป็นฉากที่คุณตำรวจโดนตัดหัวขาดด้วยพลั่วตักดิน ฉากโต๊ะอาหารในตำนาน  ไปจนถึงฉากโดนตัดมือด้วยเลื่อยไฟฟ้า และอีกมากมายที่เล่นเอาหลายคนเก็บไปฝันร้าย แต่ก่อนที่คุณจะไปเจอฉากทั้งหมดที่กล่าวมานั้น คุณต้องเจอฉากที่ชวนสะดุ้งจนแทบโยนจอยบังคับทิ้ง กับฉากเจอศพลอยอืดในตอนแรกของเกม ที่เราต้องเข้ามาในบ้านของครอบครัวเบเกอร์ด้วยการว่ายน้ำเข้าไปทางใต้ถุนบ้าน ซึ่งในขณะที่เรากำลังว่ายน้ำด้วยความหวาดระแวงอยู่นั่นเอง จู่ ๆ ก็มีศพลอยอืดพุดขึ้นมาตรงหน้าเรา ซึ่งเขาก็คือหนึ่งในทีมงานล่าท้าผีใน ‘Demo’ ที่เราเคยได้เล่นก่อนหน้านี้ นับเป็นการกลับคืนมาสู่ความสยองขวัญที่เกินคาดคิดจริง ๆ

Resident Evil 7

รอยยิ้มของเด็กน้อย จาก Resident Evil Revelations 2

Resident Evil Revelations 2

เมื่อพูดถึงตัวละครสาวน้อยในซีรีส์ ‘Resident Evil’ เชื่อว่าหลายคนคงจะต้องคิดถึงสาวน้อยจอมแหกปาก “Help me Leon” อย่าง แอชลี่ย์ แกรแฮม (Ashley Graham) ในภาคที่ 4 หรือไม่ก็สาวน้อยผู้โชคร้ายอย่าง เชอร์รี่ เบอร์กิ้นส์ (Sherry Birkin) ในภาคที่ 2  แต่ก็มีสาวน้อยอีกหนึ่งคนที่คุณต้องหลงรักในความไร้เดียงสาของเธอ อย่าง นาตาเลีย คอร์ดา (Natalia Korda) ในเกม ‘Resident Evil Revelations 2’ ที่ถ้าใครเคยเล่นภาคนี้มาแล้วจะทราบดีว่า เธอนั้นคือหนึ่งในภาชนะสำหรับใส่ความทรงจำจิตสำนึกของ อเล็กซ์ เวสเกอร์ (Alex Wesker) ลงไป มันจึงทำให้บางครั้งตัวของสาวน้อยจะมีรอยยิ้มที่น่ากลัวออกมาอย่างที่เราเห็นในรูป ซึ่งในตอนจบของเกมเราจะทราบว่าตอนนี้หนูนาตาเลียได้ถูกอเล็กซ์กลืนจิตสำนึกไปจนหมดแล้ว และเธอก็พร้อมที่จะดำเนินแผนการต่อไปจากนี้ ซึ่งรอยยิ้มที่เราได้เห็นนั้นก็เป็นเหมือนดั่งปริศนาที่ทำให้แฟน ๆ ‘Resident Evil’ สงสัยว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป

Resident Evil Revelations 2

น้องหมากระโดดทะลุหน้าต่างจาก Resident Evil 1

Resident Evil 1

ย้อนกลับมาที่เกม ‘Resident Evil’ ภาคแรกอีกครั้ง กับฉากที่นักเล่นเกมในยุคนั้นต่างพากันทิ้งจอยเลิกเล่น หลังจากที่ทนผ่านฉากสยองกับซอมบี้ตัวแรกไปแล้ว จนหลายคนวางใจว่าจะไม่มีอะไรที่น่ากลัวไปกว่านี้อีกแล้ว จนกระทั่งมาถึงฉากทางเดินในปราสาทที่จู่ ๆ ก็มีหมาซอมบี้ทะลุกระจกเข้ามา ซึ่งในตอนนั้นร้อยทั้งร้อยต่างตกใจสะดุ้งสุดตัวกับสิ่งที่เกิดขึ้นจนทำอะไรไม่ถูก ขณะที่หลายคนก็ทนความกดดันไม่ไหวจึงเลิกเล่นไปเลยก็เยอะ จนมาถึงฉบับ ‘Remake’ ที่ทุกคนต่างรู้ทันแล้วว่าฉากนี้ตรงนี้มันต้องมาแน่ ๆ แต่พอมาถึงจริง ๆ กลับไม่มา แต่เมื่อเราเผลอจนลืมไปวินาทีนั้นเองมันก็กระโจนออกมาจนเราตกใจ นับเป็นการเอาคืนแฟนเก่าที่เคยเล่นมาแล้วได้เป็นอย่างดี ส่วนแฟนใหม่ที่เพิ่งเคยเล่นเกมภาคนี้ครั้งแรกก็คงตกใจแบบไม่ตั้งตัว พอ ๆ กับแฟนเก่าที่เคยเล่นมาแล้วอย่างแน่นอน

Resident Evil 1

Rose มาหาพ่อจากเกม Resident Evil Village

Resident Evil Village

ในขณะที่เรากำลังซาบซึ้งกับฉากเสียสละชีวิตในตอนท้ายเกมของ อีธาน วินเทอร์​ส (Ethan Winters) ที่หลายคนกำลังปาดน้ำตาด้วยความประทับใจ ตัวเกมก็ตัดฉากมาอีกหลายปีต่อมา กับฉากของสาวน้อยคนหนึ่งที่กำลังนั่งรถเมล์ด้วยสีหน้าเหม่อลอย ที่ดูครั้งแรกเราก็ทราบทันทีว่านั่นคือ  โรสแมรี่  วินเทอร์ส (Rosemary Winters) ลูกสาวของอีธานที่โตเป็นสาวแล้ว วินาทีนั้นเองคนเล่นเกม ‘Resident Evil Village’ ก็ลืมฉากการเสียสละของอีธานไปในทันที เพราะความน่ารักของน้อง โรส (Rose) ได้ขโมยอารมณ์คนเล่นไปจนหมด รวมถึงฉากปริศนาที่มีเงาคนเดินมาผ่านรถที่โรสวิ่งไป ฉากจบของเกมภาคนี้จึงเป็นฉากที่หลายคนทั้งประทับใจและสงสัยไปพร้อม ๆ กันในทันที

Resident Evil Village

การต่อสู้ด้วยมีดระหว่าง Leon กับ Krauser ในเกม Resident Evil 4

Resident Evil 4

ถ้าให้เอานิ้วมือแถมนิ้วเท้าของเรากับเพื่อนมาช่วยนับความดีงามของเกม ‘Resident Evil 4’ ก็คงต้องยืมนิ้วมือนิ้วเท้าเพื่อนหลายคนมานับอย่างแน่นอน เพราะเกมภาคนี้คือความดีงามที่เปลี่ยนจากเกมสยองขวัญเอาชีวิตรอดมาเป็นเกมแอ็กชันสยองขวัญเอาชีวิตรอดสุดสนุก ที่เปลี่ยนแนวทางเกมไปแต่ยังคงความหลอนและเป็น ‘Resident Evil’ อยู่อย่างครบถ้วนไม่ขาดตก ซึ่งฉากสุดประทับใจที่หลายคนชื่นชอบในเกมนี้ก็มีมากมายหลายฉาก แต่ฉากที่หลายคนยกให้เป็นฉากสุดประทับใจที่สุด ก็น่าจะเป็นฉากการต่อสู้ด้วยมีดระหว่างลีออนและเคราเซอร์ (Krauser) ในช่วงกลางเกม ที่เราจะต้องกด ‘Quick time event’ ที่ขึ้นมาบนจอให้ทัน ซึ่งมันให้อารมณ์เหมือนเราไปมีส่วนร่วมในการต่อสู้เลยทีเดียว ขณะที่คนอื่นที่ไม่ได้กดแต่นั่งดูก็จะได้เห็นฉากต่อสู้ด้วยมีดที่ตัดฉากไปมาได้อย่างน่าประทับใจแบบสุด ๆ ซึ่งเราก็หวังว่าใน ‘Resident Evil 4 Remake’ จะมีการเพิ่มฉากต่อสู้ให้มากกว่านี้ลงไปในเกมด้วย  ใครที่ไม่เคยเล่นแนะนำเลย ตัวเกมมีขายอยู่ทุกเครื่องในตลาดตามแต่สะดวกเครื่องไหน

Resident Evil 4

หมาป่ากัดมือใน Resident Evil Village

Resident Evil Village

กลับมาที่เกม ‘Resident Evil Village’ อีกครั้ง กับความประทับใจมิรู้ลืมของคนเล่นเกมภาคนี้ ที่ต้องทนกับฉากที่ชวนอึดอัดวังเวงเต็มไปด้วยความหลอนที่ให้อารมณ์แบบ ‘Resident Evil 4’ ในอดีตให้กลับมาอีกครั้ง ซึ่งตั้งแต่เปิดเกมมาผู้เล่นจะถูกหลอกหลอนด้วยบรรยากาศที่อบอวลไปด้วยความตายทุกย่างก้าวที่อีธานไป จนมาถึงฉากที่คนเล่นต้องตกตะลึงเมื่อได้เห็นซากศพมากมายที่ใต้ถุนบ้านหลังหนึ่ง และในขณะที่อีธานกำลังดูศพเหล่านั้นอยู่ดี ๆ ก็มีสัตว์ประหลาดตัวหนึ่งวิ่งมากัดมืออีธาน จนนิ้วนางและนิ้วก้อยหายไปในท้องของสัตว์ประหลาดตัวนั้น ซึ่งนี่คือฉากแรก ๆ ที่เตือนผู้เล่นให้รู้ว่าต่อไปจากนี้ ‘Resident Evil Village’ จะเข้าสู่ความโหดดิบหลอนกว่าทุกภาคที่ผ่านมา ซึ่งก็เป็นแบบนั้นไปตลอดทั้งเกมจริง ๆ ดังนั้นฉากหมาป่ากันกัดนิ้วอีธานฉากนี้จึงถูกจดจำของแฟน ๆ ไปได้ในทันที

Resident Evil Village

Ada ปรากฏตัวครั้งแรกจาก Resident Evil 2

Resident Evil 2

ย้อนกลับไปในสมัยที่เกม ‘Resident Evil 2’ ยังไม่วางจำหน่าย หลายคนที่ได้ติดตามข่าวสารในนิตยสารเกม ต่างพากันแปลกใจว่านอกจากตัวละครหลักทั้งสองคนนี้แล้ว ยังมีตัวละครสาวสวยในชุดสีแดงอีกหนึ่งคนมาร่วมหนีตายในครั้งนี้ด้วย จนหลายคนสงสัยว่าเธอคือใครมาจากไหน จนเมื่อเกมวางจำหน่ายเราก็ได้พบกับสาวชุดกระโปรงรัดรูปสีแดง ที่มาตามหาแฟนที่หายตัวไปในเมือง ซึ่งเธอแนะนำตัวเองว่าชื่อ เอดา วอง (Ada Wong) ที่อย่าว่าแต่ลีออนจะตกหลุมรักเลย แม้แต่คนเล่นเกมในยุคนั้นก็หลงรักเธอ จนมาถึงยุคของ ‘Resident Evil 2 Remake’ ที่หลายคนต่างก็รอลุ้นว่าเอดาจะหน้าตาเป็นสาวหมวยขนาดไหน จนเมื่อภาพตัวละครหลุดออกมาในชุดเสื้อคลุมสวมแว่น หลายคนต่างก็บ่นออกมาเบา ๆ ว่าทำไมถึงเป็นแบบนี้ ทำไมไม่เห็นชุดรัดรูปสีแดงซึ่งหลายคนต่างก็รอลุ้นว่าจะได้เห็นชุดกระโปรงสีแดงนั้นไหม จนกระทั่งภาพอย่างเป็นทางการปล่อยออกมาในชุดกระโปรงสีแดง แฟน ๆ ต่างก็กรีดร้องด้วยความยินดี เพราะเอดาคนนี้ตรงตามที่แฟน ๆ คิดไว้ทุกอย่าง จนหลายคนอยากรู้ว่าใน ‘Resident Evil 4 Remake’ จะเป็นอย่างไรต่อไป

Resident Evil 2 Remake

ซอมบี้ออกมาจากตู้เสื้อผ้า Resident Evil 1

Resident Evil 1

หลังจากที่คุณมีภูมิต้านทานฉากตกใจในการเจอซอมบี้หน้าขาวปากแดงตอนต้นเกม เจอหมาซอมบี้ทะลุหน้าต่างจนแทบหัวใจวายแล้ว ตัวเกม ‘Resident Evil’ ภาคแรกก็ปล่อยให้คุณเอาชีวิตรอดต่อไปในเกม จนมาถึงฉากในห้องผู้ดูแลที่เราต้องอ่านเอกสารบนโต๊ะอย่างใจจดใจจ่อ ตอนนั้นเองก็มีซอมบี้เจ้าของห้องออกมาจากตู้เสื้อผ้า ที่เชื่อว่าตอนนั้นคนที่เล่นฉากนี้ต่างตกต้องใจจนสะดุ้งสุดตัวอย่างแน่นอน เพราะใครจะไปคิดว่าตัวเกมจะใส่ฉากชวนตกใจแบบนี้มาอีก ขณะที่ในฉบับ ‘Remake’ ฉากนี้ตัวเกมได้เปลี่ยนมาเป็นการทุบประตูตู้ที่บอกเราให้รู้ไปเลยว่ามีอะไรในนั้น ซึ่งน่าเสียดายมาก ๆ ที่ทีมพัฒนาไม่ทำให้คนเล่นฉากนี้ตกใจ เพราะแฟนใหม่ที่เขาไม่รู้หรือคนเล่นเก่าที่ลืมฉากนี้ไปแล้วก็มี พอเจอก็อาจจะตกใจไม่แพ้ฉากหมาซอมบี้ทะลุกระจกก็ได้

Resident Evil 1 Remake

บ้านตุ๊กตา Donna Beneviento จาก Resident Evil Village

Resident Evil Village

ถ้าไม่มีฉากบ้านตุ๊กตาของ ‘Donna Beneviento’ จาก ‘Resident Evil Village’ บทความนี้คงขาดความสมบูรณ์ไปในทันที เพราะเชื่อว่าหลายคนที่ได้เล่นเกมนี้ครั้งแรกคงรู้สึกหลอนสยองขวัญกับบ้านตุ๊กตาหลังนี้ ที่ตัวเกมจะเปลี่ยนจากเกมแอ็กชันยิงแหลก มาเป็นเกมเอาชีวิตรอดที่เราจะทำได้ได้แค่หนีกับแอบซ่อนผีเด็กยักษ์ที่ตามล่าเรา ซึ่งนั่นคือความสยองที่ทุกคนต่างไม่คาดคิดว่าจะเจอ จนหลายคนเลิกเล่นเมื่อไปถึงฉากนี้ก็มีมาแล้ว แต่ถ้าคุณสามารถผ่านฉากนี้ไปได้ คุณจะมีภูมิต้านทานความกลัวจนสามารถเล่นเกมแนวสยองขวัญที่หนีแอบซ่อนอย่าง ‘Home Sweet Home’ หรือ ‘Outlast’ ได้เลยทีเดียว ใครที่ยังเล่นไม่ถึงหรือสนใจอยากเล่นก็แนะนำให้ใส่หูฟังตอนเล่น แล้วคุณจะรู้ว่าฉากนี้มันน่าประจับใจขนาดไหน

Resident Evil Village

รอยยิ้มของ Rebecca จาก Resident Evil Vendetta

Resident Evil Vendetta

ปิดท้ายกับฉากที่ผู้เล่นเกม ‘Resident Evil’ ประทับใจ ที่คราวนี้ไม่ใช่เกมแต่เป็นภาพยนตร์เรื่องยาวที่ทาง ‘Capcom’ ลงมือทำเองในชื่อ ‘Resident Evil Vendetta’ ที่คราวนี้จะเป็นการกลับมาอย่างเป็นทางการของตัวละครที่หลายคนรู้จักอย่าง รีเบ็คก้า แชมเบอร์ (Rebecca Chambers) ตัวละครสาวน้อยดวงซวยที่ต้องเจอเรื่องร้าย ๆ ติดกันถึง 2 ภาค ก่อนที่เธอนั้นจะหายไปจากวงการเกมจนมาถึงภาพยนตร์เรื่องนี้ ที่เราได้เห็นความน่ารักสดใสของรีเบ็คก้าอีกครั้ง กับรอยยิ้มที่บอกว่าฉันยังไงไหวแม้จะเจอเรื่องเลวร้ายขนาดไหนก็ตาม จนหลายคนต่างก็รอคอยว่าเมื่อใดที่ทาง ‘Capcom’ จะเอาเธอมาใช้งานอีกครั้งในเกมภาคต่อ เราจะได้เห็นรอยยิ้มสู้ตายแบบนี้อีกครั้งในเกม

Resident Evil Vendetta
Resident Evil 0

ก็จบกันไปแล้วกับ 12 ฉากที่แฟน  ๆเกม ‘Resident Evil’ ประทับใจ ซึ่งเอาจริง ๆ ยังมีอีกหลายฉากจากหลายภาคที่เราไม่ได้หยิบยกมานำเสนอ เอาไว้มีโอกาสเราจะหยิบยกส่วนนี้มาให้ได้ชมกัน และถ้าใครมีฉากสุดประทับใจของเกม ‘Resident Evil’ ที่ชอบหรือตกใจจากภาคไหนอีกก็มาแนะนำกันได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรในวงการเกมก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส