เมื่อพูดถึงความผิดพลาดเชื่อว่าหลายคนคงไม่มีใครอยากให้มันเกิดขึ้น ยิ่งในระหว่างเล่นเกมด้วยแล้ว ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นอาจจะหมายถึงความตายของตัวละครในเกม ที่บางเกมอาจจะไปเริ่มต้นจากจุดที่ตายเลยก็คงไม่มีใครว่า แต่ถ้าการตายของบางเกมนั้นเราอาจจะต้องไปเริ่มต้นที่จุดเซฟล่าสุด หรือจุดที่เกมบันทึกเอาไว้ให้เราอัตโนมัติที่อาจจะไกลจากจุดที่ตายเราจึงต้องเล่นทุกอย่างใหม่ตรงจุดนั้น ซึ่งเกมในซีรีส์ ‘Resident Evil’ ก็เป็นอย่างหลัง ดังนั้นการตายจึงเป็นเรื่องที่คนเล่นเกมซีรีส์นี้ไม่อยากให้เป็น แต่ทางทีมพัฒนาก็ช่างใจร้ายแอบใส่ตัวศัตรูที่สามารถฆ่าคุณได้ในการโจมตีเพียงครั้งเดียว ถ้าคุณพลาดหรือประมาทในการต่อสู้กับมัน เรามาดูกันดีกว่าว่ามีตัวละครสัตว์ประหลาดอะไรที่ฆ่าเราตายแบบนั้นได้มาดูไปพร้อมกันเลย

Resident Evil

Hunter γ จาก Resident Evil 3 Remake

Resident Evil 3 Remake

เริ่มต้นตัวละครแรกที่นักเล่นเกมหลายคนน่าจะคุ้นเคยกับมันมากที่สุดตัวหนึ่งในเกม ‘Resident Evil 3 Remake’ กับเจ้ากบ ฟรอกเกอร์ (Frogger) หรือชื่อรหัสที่เรารู้จักอย่าง ‘Hunter γ’ ที่ถูกสร้างจาก ‘Umbrella Europe’ ที่พัฒนาต่อมาจาก ‘Hunter α’ ของสาขาอเมริกัน ที่เป็นการนำ DNA ของมนุษย์ที่มาผสมกับไข่สัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกมาปฏิสนธิกับ ‘T-Virus’ จนออกมาเป็นเจ้ากบปีศาจตัวนี้ ที่ตัวมันมีแต่ข้อเสียทั้งเรื่องของขนาดที่ใหญ่จึงทำให้เคลื่อนไหวช้า แถมยังบอบบางเอามาก ๆ ทางบริษัทจึงสั่งให้ทำลายมันทิ้ง แต่นักวิจัยก็แอบซ่อนพวกมันเอาไว้เพื่อใช้ในการทดสอบและพัฒนาปรับปรุงให้มันใช้งานได้ แต่ยังไม่ทันที่จะได้ทำอะไรก็เกิดเหตุซอมบี้บุกเมืองแรคคูน จนทำให้มันหลุดออกมาจากที่ขัง ซึ่งใครที่เคยเล่นเกม ‘Resident Evil 3 Remake’ มาแล้วจะรู้ดีว่าเห็นมันช้า ๆ ตัวใหญ่ ๆ แบบนี้ถ้ามันเดินมาถึงระยะจู่โจมมันสามารถจับเรากลืนทั้งเป็นได้ในการโจมตีเพียงครั้งเดียว ดังนั้นถ้าคุณไม่อยากตายก็ทิ้งระยะห่างและยิงมันให้ตายเร็ว ๆ

Resident Evil 3 Remake

Baby จาก Resident Evil Village

Resident Evil Village

มาต่อกันที่ตัวละครใหม่จากเกมภาคล่าสุดของซีรีส์อย่าง ‘Resident Evil Village’ ที่เกมภาคนี้ก็ยังคงเส้นคงวาความสนุก และสยองขวัญเอาไว้ได้อย่างไม่มีขาดตก ซึ่งในตอนแรกที่หลายคนได้เล่นต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ‘Resident Evil’ ภาคนี้ไม่เห็นน่ากลัวเหมือนอย่างที่ ‘Resident Evil Vll’ ทำได้เลย เพราะตลอดทั้งเกมช่วงแรกเราจะต้องยิงสู้กับมนุษย์หมาป่า ที่แม้หลายคนจะชื่นชอบในความสนุกแต่ก็ต้องการความหลอนแบบภาคก่อน จนเรื่องราวมาถึงฉาก ‘House Beneviento’ ตัวเกมก็เปลี่ยนบรรยากาศจากเกมยิงสนั่นปนสยองขวัญมาเป็นเกมหลอนเขย่าขวัญไปในทันที เพราะเมื่อมาอยู่ในฉากนี้ตัว อีธาน วินเทอร์​ส (Ethan Winters) จะถูกปลดอาวุธไปจนหมดเหลือแค่ตัวเปล่า ๆ ที่ต้องแก้ปริศนาและหาทางเอาชีวิตรอดจากสัตว์ประหลาดรูปร่างเด็กทารกที่ชื่อว่า ‘Baby’ ที่จากข้อมูลไม่ได้บอกเราว่าตัวทารกนี้คืออะไร ซึ่งมันอาจจะเป็นเพียงภาพหลอนของละอองเกสรดอกไม้ที่อีธานได้รับเมื่อจากใกล้คฤหาสน์ หรือนี่อาจจะเป็นร่างที่แท้จริงของ ดอนนา เบเนเวียนโท (Donna Beneviento) ที่แปลงร่างมากำจัดอีธานก็ได้ ซึ่งใครที่เคยเล่นเกมฉากนี้มาแล้วจะอึ้งจนพูดไม่ออก เพราะเจ้าทารกผีตัวนี้จะไล่ล่าเราในฉากแคบ ๆ แถมมันสามารถกลืนเราได้ทั้งตัวถ้ามันจับเราได้ ใครที่อยากได้ความหลอนคงสมใจจนพูดไม่ออกเลยทีเดียว

Resident Evil Village

Neptune จาก Resident Evil 1 Remake

Resident Evil 1 Remake

ว่ากันว่าเกม ‘Resident Evil’ ภาคแรกที่วางจำหน่ายเมื่อปี 1998 บนเครื่อง ‘PlayStation 1’ ในตอนนั้นคือแหล่งรวมความกลัวของทุกอย่างที่คิดออกในเกมนี้ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งแรก ๆ อย่างที่แคบและมืด เสียงร้องโหยหวนของซอมบี้ กลัวงูยักษ์ กลัวหมา กลัวแมงมุมยักษ์ ไปจนถึงกลัวฉลาม ที่ถ้าคุณไม่ได้กลัวสิ่งเหล่านี้คุณอาจจะไม่รู้สึกอะไร แต่สำหรับคนที่ไม่ชอบหรือกลัวเขาแทบอยากจะเลิกเล่นเลยทีเดียว ซึ่งเมื่อสัตว์ธรรมดาเหล่านี้มาอยู่ในเกม ‘Resident Evil’ ก็ยิ่งเพิ่มความโหดมากขึ้นไปอีกหลายเท่า หนึ่งในนั้นก็คือฉลามขาวที่ถูกตัดต่อเพิ่มเติมไวรัสลงไปอย่าง ‘Neptune’ ที่ในตอนแรกนั้นการทดลองออกมาไม่เป็นที่น่าพอใจ จนทางบริษัทต้องการกำจัดทิ้ง แต่เมื่อตรวจสอบก็พบว่าหนึ่งในฉลามที่ถูกทดลองตั้งท้องและออกลูกเป็นไข่มา 12 ฟอง (ปกติฉลามออกลูกเป็นตัว) แต่ 10 ฟองนั้นตายหมดเหลือรอดมาแค่ 2 จึงทำการเลี้ยงดูมันต่อไป ซึ่งความดุของมันก็คือเมื่อเจอเหยื่อมันจะรีบว่ายมาหาเราทันที ซึ่งในเกมฉบับ Remake ถ้ารักษา ริชาร์ด ไอเคน (Richard Aiken) จากการถูกงูยักษ์กัดได้ เขาก็จะมาตายในห้องปฏิบัติการ Arklay ที่ถูกน้องฉลามเอาไปกิน ซึ่งหลังจากนั้นถ้าเราวิ่งแบบไม่ดูตาม้าตาปลาในฉากนี้เราก็จะถูกน้อง ‘Neptune’ ลากไปกินได้ในการโจมตีแค่ครั้งเดียว โหดมากบอกเลย

Resident Evil 1 Remake

Globster จาก Resident Evil Revelations

Resident Evil Revelations

อย่ามองแค่เพียงภายนอกนั่นคือคำจำกัดความของเจ้าก้อนเนื้อ ‘Globster’ จากเกม ‘Resident Evil Revelations’ ภาคแรก ที่หลายคนเมื่อเจอมันต่างก็รู้สึกไม่ชอบ เพราะหน้าตาของมันดูแล้วเหมือนก้อนเนื้อมีฟันที่ค่อย ๆ คลานเหมือนหนอนมาหาเราที่ชายฝั่งที่ จิล วาเลนไทน์ (Jill Valentine) และ ปาร์คเกอร์ ลูเซียนี่ (Parker Luciani) มากำจัด ซึ่งเห็นแบบนี้มันก็เคยเป็นมนุษย์มาก่อน แต่ด้วยการติดเชื้อ ‘T-Abyss’ ที่ไม่สมบูรณ์ จึงทำให้ร่างของมันกลายพันธุ์เพื่อวิวัฒนาการตัวเองให้สามารถว่ายได้น้ำได้อย่างดี แต่เมื่ออยู่บนบกมันจะเชื่องช้าจนเราสามารถยิงมันตายได้ง่าย ๆ และถ้าคุณเผลอไปอยู่ในระยะจู่โจมของมันคุณจะถูกมันกินได้ทันทีด้วยการโจมตีครั้งเดียว โหดผิดหน้าตาจริง ๆ สำหรับก้อนเนื้อมีฟันตัวนี้

Resident Evil Revelations

NE-α Parasite Zombie จาก Resident Evil 3 Remake

Resident Evil 3 Remake

ในเกม ‘Resident Evil 3 Remake’ ถ้าเราตัดความสั้นของเกมลงไป ภาคนี้ก็เป็นหนึ่งในเกมน้ำดีที่แม้แต่คนที่ไม่ใช่แฟนเกมนี้ควรหามาเล่น เพราะในภาคนี้ตัวละครจิลของเราจะเคลื่อนไหวได้มากกว่าตัวละครใน ‘Resident Evil 2 Remake’ ดังนั้นทางทีมพัฒนาเกมจึงทำการดัดแปลงเหล่าตัวละครใหม่ให้สามารถฆ่าเราได้ด้วยการโจมตีเพียงแค่ครั้งเดียว  หนึ่งในนั้นก็คือเจ้า ‘NE-α Parasite Zombie’ ที่เกิดจากการฝังปรสิตชนิดพิเศษจาก ‘Nemesis’ ลงบนหัวของซอมบี้ผู้โชคดี ซึ่งมันจะมีพลังโจมตีที่สูงขึ้นพร้อมหนวดบนหัวที่โจมตีเราระยะไกล และถ้าเราเข้าไปอยู่ในระยะจู่โจมมันก็จะทำการอมหัวของจิลลงไปทั้งหัว  ก่อนจะย้ายตัวมันมาอยู่บนหัวของจิลแทน นับเป็นการตายที่ทรมานแบบสุด ๆ เลยทีเดียวถ้าเจอแบบนี้

Resident Evil 3 Remake

Del Lago จาก Resident Evil 4

Resident Evil 4

อีกหนึ่งตัวละครที่แฟน ๆ เกม ‘Resident Evil’ จดจำเป็นอย่างดีกับเจ้ากิ่งก่าน้ำจอมเขมือบ ‘Del Lago’ จาก ‘Resident Evil 4’ ที่ตั้งแต่ครั้งแรกที่หลายคนได้เห็นในตัวอย่างสมัยนั้น ต่างก็รู้สึกขนลุกกับการปรากฏตัวของสัตว์ประหลาดในน้ำตัวนี้ ซึ่งพอเราได้เจอในเกมจริง ๆ ก็เล่นเอาหลายคนในตอนนั้นตกใจจนทำอะไรไม่ถูก เพราะเมื่อเราเห็นมันว่ายน้ำพุ่งเข้ามา หลายคนคงจะรนทำไม่รู้จะทำอะไรก่อนจนถูกมันชนเรือให้ลีออนตกลงไปในน้ำ ซึ่งถ้าตอนนั้นเรากดว่ายน้ำช้าหรือไม่ทันเราก็จะถูกน้องกิ้งก่ากินทั้งเป็น โดยเจ้ากิ้งก่าน้ำซาลาแมนเดอร์คือหนึ่งในตัวทดลองเชื้อ ‘Plaga’ ที่นำกิ้งก่าซาลาแมนเดอร์ในหนองน้ำมาฝังปรสิตจนมันมีขนาดตัวที่ใหญ่แถมยังดุร้าย และด้วยความน่ารักน่าชังมันจึงถูกเลี้ยงและให้อาหารอย่างดีที่เราจะได้เห็นในเกม

Resident Evil 4

Giant Alligator จาก Resident Evil 2 Remake

Resident Evil 2 Remake

ต่อเนื่องจากน้องฉลามก่อนหน้านี้ ที่ยังคงเป็นสัตว์เลี้ยงซึ่งถูกเชื้อ ‘T-Virus’ เปลี่ยนแปลงให้มีขนาดที่ใหญ่โตกว่าปกติ แถมยังเพิ่มความดุร้ายให้มากขึ้นกว่าเดิม แต่ในเกม ‘Resident Evil 2 Remake’ แต่เจ้า ‘Giant Alligator’ จะต่างออกไป เพราะเจ้าจระเข้ตัวนี้คือสัตว์เลี้ยงที่ถูกทิ้งลงชักโครก ก่อนที่น้องจะอาศัยกินหนูในท่อระบายน้ำเป็นตำนานเมืองที่เล่าสืบต่อมา จนเมื่อเกิดเหตุเชื้อไวรัสระบาดในท่อระบายน้ำ เจ้า ‘Alligator’ ก็ได้รับผลกระทบจนจากไวรัสจนมีขนาดที่ใหญ่โต พร้อมความดุร้ายที่มากกว่าปกติ ซึ่งในฉบับเก่า ‘Resident Evil 2’ นั้นจระเข้ยังไม่ดุเท่าฉบับ Remake ที่สามารถกินเราได้ภายในคำเดียว (ในฉบับเก่ายังมีกัด ๆ ไม่ทำเราทีเดียวตาย) และเราก็เชื่อว่าหลายคนคงจะสังเวยชีวิตให้มันมาแล้วแน่นอน

Resident Evil 2 Remake

Mr.X Super Tyrant จาก Resident Evil 2 Remake

Resident Evil 2 Remake

ยังคงอยู่ในเกม ‘Resident Evil 2 Remake’ ที่คราวนี้มาที่ตัวละครระดับหัวหน้าท้ายเกมกันบ้าง กับจอมตื้อที่หลายคนทั้งชอบและไม่ชอบตัวละครตัวนี้กับ ‘Mr.X’ ในร่าง ‘Super Tyrant’ ที่เป็นการเปิดเผยร่างที่แท้จริงภายใต้ชุดเสื้อคลุม พร้อมแขนขนาดใหญ่ในรูปแบบกงเล็บที่ถูกเปิดเผยออกมาเมื่อระบบ ‘Power Limiters’ ที่ป้องกันการกลายพันธุ์หยุดลงเพราะแรงระเบิด โดยตัวของ ‘Tyrants’ รุ่นนี้จะเป็นรุ่นที่พัฒนามาจากรุ่นแรกที่ฝังโปรแกรมการตามล่าผู้รอดชีวิต ที่ถูกส่งมาในเมืองแร็กคูนทั้งหมด 6 ตัวเพื่อทดสอบการทำงาน ซึ่งถ้าใครที่เคยเล่นมาแล้วจะทราบดีว่าในตอนแรกที่มันอยู่ในร่างปกติ เจ้า ‘Mr.X’ จะทำแค่ตบ ๆ เรา แต่ในเนื้อเรื่องของ ลีออน (Leon) เราจะได้เจอมันอีกครั้งในร่าง ‘Super Tyrant’ ที่มีท่าเผด็จศึกเมื่อมันเงยหัวส่งเสียงร้องด้วยความโกรธ ก่อนจะพุ่งเข้ามาหาเราที่ต่อให้วิ่งหนีมันก็จะวิ่งตามมาแทงเราจนท้องเป็นรูในการโจมตีเพียงครั้งเดียว ซึ่งการแก้ก็มีอยู่ไม่กี่อย่าง ไม่ว่าจะเป็นการอัดปืนใส่หน้ามัน หรือปาระเบิดแสงใส่เพื่อให้มันหยุดวิ่งมา ซึ่งถ้าคุณทำเร็วก็รอดแต่ถ้าช้าก็ตายทันทีไปเริ่มสู้กับมันใหม่

Resident Evil 2 Remake

Plaga B จากเกม Resident Evil 4

 Resident Evil 4

เมื่อพูดถึงเกม ‘Resident Evil 4’ เกมนี้คืออีกหนึ่งภาค ที่มีตัวละครที่สามารถฆ่าเราได้ด้วยการโจมตีเพียงแค่ครั้งเดียวเยอะมาก จนเราต้องเลือกตัวที่น่าสนใจเป็นที่จดจำ ไปจนถึงตัวที่หลายคนอาจจะคิดไม่ถึง ว่าตัวแบบนี้มันก็สามารถฆ่าเราได้ด้วยการโจมตีเพียงแค่ครั้งเดียวถ้าเราเผลอ หนึ่งในนั้นคือเจ้า ‘Plaga B’ ที่เป็นขั้นที่ 2 ของวิวัฒนาการของไวรัส ‘Plaga’ โดยแบบ A นั้นจะเป็นรูปร่างของหัวใบมีดที่เราเจอในกลุ่มของชาวบ้านที่เพิ่งรับเชื้อได้ไม่นาน  ส่วนแบบ B นั้นเราจะพบได้ในกลุ่มนักบวชในปราสาทช่วงที่ 2 ของเกม ที่เป็นการติดเชื้อ ‘Plaga’ นานกว่าแบบแรก และแบบที่ 3 หรือแบบ C ตัวสัตว์ประหลาดจะระเบิดออกมาจากหัวพาหะเป็นร่างเป็นแมงมุมขนาดใหญ่ เพื่อย้ายร่างตัวเองไปสิ่งในร่างใหม่ ซึ่ง ‘Plaga B’ คือตัวที่ดูอันตรายไม่มากเท่าแบบ A แต่เมื่อใดที่เราเผลอให้มันเข้ามาในระยะจู่โจม มันจะสามารถใช้ปากขนาดใหญ่อมหัวลีออน และกัดจนขาดในการโจมตีเพียงครั้งเดียว โดยที่ไม่สนเลยว่าเราจะมีพลังชีวิตมากขึ้นไหน ดังนั้นเมื่อเจอมันควรเว้นระยะแล้วอัดมันด้วยระเบิดแสงหรือลูกซอง ไม่อย่างนั้นมันจะเดินมากินหัวคุณได้

 Resident Evil 4

Hunter α จาก Resident Evil 1

Resident Evil 1

ย้อนกลับไปในสมัย ‘Resident Evil’ ภาคแรก ในช่วงกลางเกมที่ผู้เล่นเริ่มคุ้นเคยกับการต่อสู้กับเหล่าซอมบี้ที่ดาหน้าเข้ามา แถมเราก็มีอาวุธที่รุนแรงมากขึ้นจนซอมบี้ในเกมนี้คือของหวานให้เราฆ่าเล่น ทางทีมผู้พัฒนาเกมก็เลยจัดของใหญ่มาให้ผู้เล่นได้ตื่นเต้น กับการฉายภาพมุมมองบุคคลที่ 1 ของตัวอะไรบางอย่างที่วิ่งมาด้วยความเร็วผ่านประตูต่าง ๆ มาหาเรา ซึ่งมันก็คือ ‘Hunter α’ อาวุธชีวภาพรุ่นแรกที่มีทั้งพลังโจมตีและความรวดเร็วในการล่าเหยื่อที่เป็นเหมือนจุดขายให้กับ ‘Umbrella’ ที่มีการต่อยอดพัฒนาออกมาอีกหลายรุ่น โดยแนวคิดการสร้าง ‘Hunter α’ รุ่นนี้ก็มาจากความพยายามของเหล่านักวิทยาศาสตร์ที่ต้องการทำลายภูมิคุ้มกัน 10% ที่มีในตัวมนุษย์บางคนที่สามารถต่อต้านเชื้อ ‘T-Virus’ ได้ ทางทีมพัฒนาจึงได้เอาคนเหล่านั้นมาทดลองด้วยการฉีด DNA ของสัตว์เลื้อยคลานเข้าไปในตัวอ่อนของมนุษย์ด้วย ‘T-Virus’ โดยการใช้สารยึดเกาะ ‘MA-121α’ ที่มาจากเซลล์ของคนที่มีภูมิต้านต้านดังกล่าวจนได้สัตว์ประหลาดนักล่าตัวนี้ ซึ่งในเกมภาคแรกสุดนั้นในท่าปกติ ‘Hunter α’ จะแค่ตบ ๆ เราด้วยกงเล็บ แต่ถ้าคุณโชคดีไปเข้าที่เข้าทางระยะโจมตีของมันคุณก็จะโดนท่ากรงเล็บตัดหัว ที่สามารถฆ่าคุณได้ด้วยการโจมตีเพียงครั้งเดียว เรียกว่าโหดสมชื่อนักล่าจริง ๆ

Resident Evil 1

Chainsaw Man จาก Resident Evil 4

Resident Evil 4

ปิดท้ายกับตัวละครสำคัญที่จะขาดไปไม่ได้ในบทความนี้ กับเจ้าของความโหดที่สร้างแรงสั่นสะเทือนให้คนที่ได้เล่นเกม ‘Resident Evil 4’ ในตอนนั้น ที่ต่างหวาดผวากับเสียงเลื่อยไฟฟ้าที่ดังมาแต่ไกลในช่วงต้นเกม ระหว่างที่เรากำลังวิ่งหนีชาวบ้านอย่างสนุกสนาน ก็มีเสียงเลื่อยไฟฟ้าดังมาพร้อมชายที่สวมถุงกระสอบวิ่งมาหาเราในชื่อ ‘Chainsaw Man’ ที่เกิดจากผลของปรสิต ‘Plaga’ ที่เข้ากันได้ดีกับเจ้าของร่าง จึงทำให้เกิดคนที่มีพละกำลังความอึดถึกกว่าชาวบ้านทั่วไป ซึ่งความเข้ากันนี้ก็สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งกับผู้ชายและผู้หญิง ซึ่งความโหดของตัวละครนี้ที่หลายคนจดจำได้ก็คือท่าหั่นคอในตำนาน ที่มันสามารถใช้เลื่อนไฟฟ้าตัดคอลีออนจนขาดได้ในการโจมตีเพียงครั้งเดียว ซึ่งถ้าคุณเล่นในฉบับ ‘Bio Hazard’ จะไม่ได้เห็นฉากคอขาดนี้ แต่ในฉบับ ‘Resident Evil’ เราจะได้เห็นฉากลีออนคอขาดเลือดพุ่งเป็นน้ำพุงที่แสนสะใจ ที่คนเล่นเกมภาคนี้ต่างต้องเคยโดนมันตัดคอมาแล้ว

Resident Evil 4

ก็จบกันไปแล้วกับตัวละครในเกม ‘Resident Evil’ ที่สามารถฆ่าคุณได้ในการโจมตีเพียงแค่ครั้งเดียวถ้าคุณประมาท ซึ่งเอาจริง ๆ ยังมีตัวละครอีกหลายตัวที่ทำแบบนี้ได้ แต่เราได้เลือกตัวเด่น ๆ สำคัญ ๆ ที่หลายคนรู้จักปนไปกับตัวอื่น ๆ ที่หลายคนอาจจะไม่รู้หรือลืมไปแล้วว่ามันสามารถทำแบบนี้ได้มานำเสนอ เอาไว้มีโอกาสเราจะหยิบตัวละครที่เหลือเหล่านั้นมานำเสนอ ถ้าสนใจหรือชอบยังไงก็บอกกันมาได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรในวงการเกมหรือซีรีส์ ‘Resident Evil’ ก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว รับรองคุณจะไม่พลาดบทความแปลก ๆ ในวงการเกมอย่างแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส