เมื่อพูดถึงเกมที่เกี่ยวกับกาลเวลา ในโลกของวิดีโอเกมนั้นมีมากมายหลายแบบให้เราเลือกเล่น  ไม่ว่าจะเป็นการย้อนเวลาไปแก้ไขอดีต หรือเดินทางข้ามเวลาไปอนาคต ไปจนถึงการหยุดเวลาก็มีมาแล้ว แต่ก็มีเนื้อเรื่องที่เกี่ยวกับกาลเวลาอีกแบบที่น่าสนใจ จนทีมพัฒนาเกมเริ่มหยิบมาใช้กัน นั่นคือหลักการวนเวียนแบบเดิมซ้ำไปมาเรื่อย ๆ ที่เรียกว่าการวนลูปของเวลา ซึ่งผลของการวนกลับมาเริ่มใหม่นั้นอาจจะเปลี่ยนแปลงไปบ้างไม่เปลี่ยนบ้าง แต่ผลสุดท้ายเมื่อมาถึงปลายทางเราจะถูกกลับมาเริ่มต้นทำแบบเดิมใหม่ และมันจะเป็นแบบนั้นเรื่อย ๆ จนกว่าเราจะหาทางหยุดการวนเวียนของเวลานั้น เรามาดูกันดีกว่าว่ามีเกมอะไรที่เล่าเรื่องราวการวนลูปซ้ำไปซ้ำมาบ้าง ดูนาฬิกาแล้วไปวนลูปเวลาพร้อมกันเลย

คำเตือน เนื้อหาในบทความมีการเปิดเผยเนื้อเรื่องสำคัญในเกม

SOS

เกิดตายวนเวียนในหนึ่งวัน จากเกม Deathloop

Deathloop

เริ่มต้นเกมแรกที่ประเด็นซึ่งทำให้เกิดบทความนี้ขึ้นมา กับเกมเกิดตายวนเวียนไม่รู้จบในเกม ‘Deathloop’ เกมแนวยิงมุมมองบุคคลที่ 1 ที่เราจะได้เล่นเป็น โคลต์ (Colt) นักฆ่าที่ติดอยู่ในช่วงเวลาเดิม ๆ กับคำสั่งในการกำจัดเป้าหมายทั้ง 8 คนที่เรียกว่า ‘Visionaries’ ก่อนเที่ยงคืน หรือถ้าพลาดตายระหว่างทำภารกิจเวลาจะถูกเริ่มนับใหม่ตั้งแต่ต้น เราจึงต้องลองผิดลองถูกว่าต้องทำอย่างไรถึงจะกำจัดเป้าหมายได้ ซึ่งนั่นว่ายากแล้วเกมยังมีตัวละครที่เป็นนักฆ่าสาวนาม จูเลียนา (Juliana) มาตามล่าฆ่าเราด้วย ซึ่งความลับที่ทำให้เกิดการวนเวียนของเวลานั้นมาจากเกาะแห่งนี้ที่เป็นเกาะพิเศษ ซึ่งกระแสเวลาจะทำอะไรคนที่อยู่บนเกาะไม่ได้ จนทำให้มีคนเล็งเห็นการใช้ประโยชน์จากเกาะแห่งนี้ ซึ่งตัวของโคลต์กับจูเลียนาคือคนที่ไม่เห็นด้วยกับการใช้ประโยชน์ของเกาะแห่งนี้ในทางที่ผิด เขาจึงถูกตามล่าซึ่งตัวของโคลต์นั้นเป็นผู้มีพลังในการขัดขวางกระแสเวลาตามธรรมชาติ หรือพูดง่าย ๆ คือเขาจะยังจำวันที่ผ่านมาได้ (แต่ก่อนหน้านี้ความจำถูกลบออกไป) ขณะที่จูเลียนาไม่มีความสามารถนี้เธอจึงจำได้แค่ว่าตนเองต้องมากำจัดโคลต์ (ก่อนหน้านี้เธอเคยมาล่าโคลต์ แต่พอรู้ความจริงจึงมาร่วมมือกับเขา) ใครที่สนใจตัวเกมก็มีวางจำหน่ายบน ‘PC’ และ ‘PlayStation 5’ และคุณจะรู้ว่าการติดในเวลาเดิม ๆ ซ้ำไปซ้ำมามันน่ากลัวขนาดไหน

Deathloop

นี่ไม่ใช่สิ่งที่เพิ่งเกิดขึ้นแต่มันคือสิ่งที่เกิดขึ้นมาแล้ว จากเกม Final Fantasy Vll Remake

มาต่อกันที่เกมซึ่งเป็นประเด็นให้นักเล่นเกมได้ถกเถียงกัน ถึงเรื่องราวในเกม ‘Final Fantasy Vll Remake’ ที่ถ้าใครที่เคยเล่นในฉบับเก่ามาก่อน จะทราบดีว่าเรื่องราวในเกมฉบับเก่าและฉบับใหม่นี้แม้จะมีโครงเรื่องที่เหมือนกัน แต่รายละเอียดต่าง ๆ กลับเปลี่ยนไปจนแทบเป็นเกมใหม่ จนเมื่อเราได้เล่นจึงพอจะเดาได้ว่านี่ไม่ใช่การ ‘Remake’ แต่มันคือการเริ่มเรื่องราวใหม่ เพราะเมื่อดูจากคำพูดของตัวละครในเกมอย่าง แอริธ (Aerith) และ เซฟิรอธ (Sephiroth) ต่างพูดไปในทางที่ว่านี่ไม่ใช่สิ่งที่เพิ่งเกิดขึ้นแต่มันคือสิ่งที่เกิดขึ้นมาแล้ว  และในตอนจบของเกมเราก็ได้เห็นสิ่งที่เหมือนมิติคู่ขนานอีก หรือนี่คือการวนลูปเพื่อเริ่มต้นใหม่เพื่อเปลี่ยนเนื้อหาของใครบางคน ที่เรายังไม่รู้ว่ามันคืออะไรเพราะตอนนี้ตัวเกมยังเป็นแค่ส่วนแรกที่เริ่มต้นเนื้อหา คงต้องรอตอนต่อไปว่าเรื่องราวจะเป็นอย่างไร แต่หลายคนก็เดาว่านี่อาจจะเป็นการวนลูปของเซฟิรอธที่ต้องการหาผลลัพธ์ที่ตนเองต้องการ ด้วยการสร้างเรื่องราวนลูปไปเรื่อย ๆ เพื่อเปลี่ยนสิ่งต่าง ๆ ให้ตอนจบเป็นไปตามที่ตนเองต้องการ ซึ่งทฤษฎีนี้ก็มีความเป็นไปได้ เราจึงขอยกเรื่องราวของเกม ‘Final Fantasy Vll Remake’ มาอยู่ในบทความนี้

วนลูปตายซ้ำไปมาเพื่อหาเบาะแส จากเกม Twelve Minutes

Twelve Minutes

อีกหนึ่งเกมใหม่ที่เพิ่งวางจำหน่าย ที่ตัวเกมเล่นกับเวลาได้อย่างน่าสนใจใน ‘Twelve Minutes’ ที่เราจะได้รับบทเป็นสามีที่กลับมาจากบ้านที่ภรรยารออยู่ แต่ตอนนั้นเองก็มีตำรวจเข้ามาในห้องและฆ่าเราจนตาย หลังจากนั้นเราก็จะวนลูปกลับมา 12 นาทีก่อนเกิดเรื่อง  ซึ่งสิ่งที่เราต้องทำคือการหาเบาะแสว่าเกิดอะไรขึ้น พร้อมค้นหาคำตอบว่าตำรวจคนนั้นคือใครและเกี่ยวอะไรกับภรรยาของเรา เพราะเราสามารถจดจำเรื่องราวที่ผ่านมาแล้วได้เมื่อเริ่มต้นใหม่ เราจึงสามารถลองผิดลองถูกว่าจะต้องทำอย่างไรไม่ให้เราหรือภรรยาตาย ไปจนถึงการทำพลาดเวลาก็จะถูกวนลูปเช่นกัน ดังนั้นการหาเบาะแสไปทีละจุดจึงสำคัญ ซึ่งสุดท้ายคำตอบของเรื่องราวนั้นเล่นเอาหลายคนปวดตับกันเลยทีเดียว เพราะทุกคำตอบที่เราสงสัยว่าตำรวจคือใคร ภรรยาของเราไปทำอะไรไว้ถึงโดนตำรวจมาจับ (ฆ่า) และทำไมเราถึงต้องถูกย้อนเวลาไปมาใน 12 นาที เกมจะบอกเราหมดทุกอย่าง ดังนั้นเราจึงขอข้ามช่วงเฉลยไปและแนะนำให้ไปหามาเล่นเอง ใครเป็นสายเนื้อเรื่องไม่ควรพลาด

Twelve Minutes

มิติคู่ขนานที่เรื่องราวเกิดขึ้นซ้ำไปมา จากเกม BioShock Infinite

BioShock Infinite

ถ้าพูดถึงการวนลูปของเวลากับเรื่องราวของโลกคู่ขนาน มันก็มีส่วนที่คล้ายกันมาก ๆ เพราะการวนลูปของเวลาคือการวนเวียนเกิดตายไปมาในเวลาเดิม ๆ ซ้ำไปซ้ำมา ซึ่งการกระทำในแต่ละครั้งจะไม่ซ้ำกันแต่เมื่อเกิดแล้วมันก็จะวนกลับมาที่เดิม จนกว่าเราจะหาทางแก้ไขการวนเวียนนั้นได้ แต่โลกคู่ขนานนั้นจะเป็นเรื่องราวของโลกอื่น ที่มีตัวละครชื่อเดียวกันแต่อาจจะเปลี่ยนเพศเปลี่ยนอายุการกระทำ แต่ทุกอย่างจะดำเนินไปแบบเดียวกันแต่ต่างกันที่ผลลัพธ์เท่านั้น ถ้าให้ยกตัวอย่างง่าย ๆ ก็คงจะเป็นเรื่อง ‘Spider-Man’ ที่จักรวาลหลัก ลุงเบ็น (Ben) จะต้องตาย แต่ในอีกจักรวาลลุงเบ็นอาจจะเป็นผู้หญิงและเป็น ‘Spider-Man’ ก็ได้ ซึ่งทุกจักรวาลจะวนเวียนเรื่องราวแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ไม่สิ้นสุด เมื่อเป็นแบบนั้นเรื่องราวนี้จึงถูกจัดให้มาอยู่ในหมวดหมู่ของการวนลูปด้วย (อ้างอิงจากต่างประเทศ) ซึ่งเมื่อเป็นแบบนั้นเกม ‘BioShock Infinite’ ก็ตรงกับเนื้อหาในบทความนี้ ซึ่งถ้าคุณได้เล่นเกมนี้มาแล้วจะทราบดีว่า ตัวละครหลักที่เราเจอมาทั้งหมดในเกมนี้คือตัวละครเดียวกันแต่มาจากต่างมิติ จะมีเพียง เอลิซาเบธ (Elizabeth) คนเดียวเท่านั้นที่มีความสามารถในการเดินทางข้ามมิติ และทุกมิติจะเป็นเอลิซาเบธหน้าตานี้แบบนี้ทุกคน ไม่มีเปลี่ยนเพศรูปร่างหน้าตาแบบคนอื่น

โดยเรื่องราวในเกมจะเริ่มต้นจากการตามหาเด็กสาวที่ถูกลักพาตัวจากนครลอยฟ้า ก่อนเรื่องราวจะบานปลายไปเป็นการทำลายความเป็นไปได้ในโลกคู่ขนาน ที่ทั้งหมดนั้นเกิดมาจากชายคนเดียว ซึ่งในตอนท้ายเกม อลิซาเบธจึงต้องออกเดินทางไปยังมิติคู่ขนานอื่น ๆ เพื่อไปฆ่า บุ๊คเกอร์  (Booker) พ่อในทุกมิติของเธอ ซึ่งอลิซาเบธต้องเจอเรื่องราวเดิม ๆ ซ้ำไปซ้ำมาในมิติต่าง ๆ ที่ยิ่งอธิบายจะยิ่งงง เอาเป็นว่าอลิซาเบธต้องฆ่าบุ๊คเกอร์พ่อของตนในทุกมิติ ไม่อย่างนั้นจะเกิดเรื่องราววนไปวนมาแบบเดิม ก่อให้เกิดเรื่องราวในมิติคู่ขนานซ้ำ ๆ ไปไม่มีที่สิ้นสุด แต่ถ้าว่าอลิซาเบธฆ่าบุ๊กเกอร์ทุกคนในทุกมิติจนหมด วงจรซ้อนทับนั่นก็จะหยุดไม่ก่อให้เกิดเรื่องราวนี้ในมิติคู่ขนานอีก ซึ่งถ้าใครสนใจเรื่องราวทั้งหมดก็ลองไปหามาเล่นดูแล้วคุณจะหลงรักเกมนี้

BioShock Infinite

หาทางหยุดวนเวียนซ้ำไปซ้ำมาที่ไม่มีวันสิ้นสุด จาก NieR Automata

NieR Automata

มาต่อกันที่เกมแอ็กชันฟันสนั่นน้ำมันกระจายจากเกม ‘NieR Automata’ ที่เรื่องราวในเกมนี้จะไม่เชิงเป็นการเดินทางข้ามเวลาหรือมิติคู่ขนานแบบเกมอื่น แต่มันก็เกี่ยวกับการวนลูปซ้ำไปซ้ำมาจากเจตจำนงของใครบางคน ที่จงใจสร้างเรื่องราวซ้ำไปซ้ำมาโดยใช้เรื่องราวเดิม ๆ ตัวละครเดิม ๆ ทำแบบเดิม ๆ ไม่มีที่สิ้นสุด กับเรื่องราวในโลกอนาคตอีกหลายพันปีข้างหน้ามนุษย์ได้หนีจากโลกไปอาศัยอยู่บนดวงจันทร์เพราะถูกเอเลียนรุกราน มนุษย์จึงสร้างหุ่นแอนดรอยด์และกลุ่ม ‘Anemone’ ขึ้นมาเพื่อกำจัดเอเลียนที่ตอนนี้พวกมันได้วิวัฒนาการตนเองจนเป็นเครื่องจักรกึ่งสิ่งมีชีวิต โดยมี 2B (YoRHa No. 2 Type B)  หุ่นแอนดรอยด์สาวน้อย และ 9S (YoRHa No.9 Type S) แอนดรอยด์เด็กชายให้มากำจัดเอเลียนและช่วยมนุษย์เอาไว้ ซึ่งทั้งคู่ก็ทำภารกิจสำเร็จแม้จะต้องสละชีวิตเพื่อช่วยโลกเอาไว้ ก่อนที่ทั้งสองจะมาเกิดใหม่และพบความจริงว่าตอนนี้เอเลียนถูกทำลายไปแล้ว และมนุษย์ได้สูญสิ้นไปเมื่อหลายร้อยปีก่อน

การทำแบบนี้ของ ‘Anemone’ ก็เพื่อให้เหล่าหุ่นมีเป้าหมายในการมีชีวิต และ 2B กับ 9S ก็คือหุ่นที่ถูกสร้างมาและทำแบบนี้ซ้ำ ๆ เรื่อยมา แต่ก็มีเรื่องแปลกเกิดขึ้นเพราะในครั้งนี้เอเลี่ยนที่อยู่บนโลกได้มีไวรัสมาติดเหล่าแอนดรอยด์ จนทำให้เกิดเรื่องวุ่นวายที่ต่างกับทุกครั้งที่ผ่านมา โดยมี A2 หุ่นอีกตนเป็นต้นเหตุของเรื่องนี้ จน 2B ที่รู้ความจริงเกี่ยวกับไวรัสจึงเสียสละชีวิตเพื่อหยุดไวรัส และฝากให้ A2 สานต่อแต่ 9S ก็เข้าใจผิดจนเกิดการแก้แค้น ซึ่งท้ายสุดของเรื่องราวเราก็รู้ว่าทั้งไวรัสกลุ่ม ‘Anemone’ ที่เกิดขึ้นทั้งหมดนั้น ก็เป็นเพียงการกระทำซ้ำไปซ้ำมาของโปรแกรมจากเอเลียน ที่คิดเองเออเองจนสร้างเรื่องราววนไปวนมาแบบนี้ซ้ำไปซ้ำมากว่าพันปี ก่อนที่ A2 และ 9S จะมาหยุดวงจรนี้พร้อมฉากจบหลายแบบที่ไม่รู้ว่าอันไหนคือฉากจบที่แท้จริง เพราะผู้สร้างบอกว่าฉากจบอันไหนก็คือของจริงทั้งนั้น นับเป็นการใส่เนื้อหาการวนลูปที่น่าสนใจจริง ๆ

NieR Automata

ติดอยู่ในวังวนของเวลาจนต้องหาทางออก จากเกม Parasite Eve The 3rd Birthday

Parasite Eve The 3rd Birthday

นอกจากเนื้อเรื่องหลักที่เกี่ยวกับการวนลูปของเวลาแบบต่าง ๆ แล้ว ยังมีเรื่องราวที่เจาะจงเฉพาะตัวละครที่ติดอยู่ในลูปเวลาอยู่ด้วย อย่างตัวร้ายในเกม ‘Parasite Eve The 3rd Birthday’ เกมเก่าที่ลงบนเครื่อง ‘PlayStation Portable’ หรือ ‘PSP’ เมื่อปี 2010 กับเรื่องราวการต่อสู้ของ อายะ แบร์ (Aya Brea) กับสิ่งมีชีวิตปริศนาที่ชื่อว่า ‘Babels’ ที่ปรากฏในนิวยอร์ก พวกมันได้ทำลายเมืองและกินมนุษย์ไปจำนวนมากจนมีการแต่งตั้งหน่วย CTI (Counter Twisted Investigation) ขึ้นมา โดยมีอายะเป็นหนึ่งในสมาชิกที่มีพลังที่เรียกว่าโอเวอร์ไดฟ์ ที่สามารถถ่ายทอดวิญญาณของตัวเองไปสิงร่างคนในอดีตเพื่อเปลี่ยนเรื่องราวได้ อายะจึงใช้พลังนี้เปลี่ยนแปลงเรื่องราวเพื่อช่วยทุกคน โดยเกมจะบอกเล่าถึงความสามารถของอายะว่ามาจากไหน กับเรื่องราวของตัวร้ายอย่าง ไฮด์ (Hydr) หัวหน้าหน่วยของเธอ ที่ความจริงแล้วเขาคือหนึ่งในมนุษย์ต่างดาวที่ติดอยู่ในการวนลูปของกระแสเวลาที่วนเวียนไม่สิ้นสุด ที่เมื่อใดที่เขาตายก็จะถูกส่งกลับมาที่เวลาเดิม เขาจึงพยายามหยุดช่วงเวลาที่เกิดขึ้น ซึ่งอายะก็คือกุญแจในการแก้ไขครั้งนี้ แต่สิ่งที่ไฮด์ทำมันคือการสร้างหายนะให้โลก นับเป็นการใส่เรื่องราวการวนลูปไปคู่กับปริศนาของเนื้อหาได้อย่างลงตัว  ใครที่ไม่เคยเล่นสองภาคก่อนมาคงจะงง ถ้าจะให้ดีก็ลองไปหาภาคแรกที่เป็นเกม ‘RPG’ ภาค 2 เป็นแอ็กชันสยองขวัญ ส่วนภาค 3 แอ็กชันยิงสนั่นมาเล่นกันดูรับรองไม่ผิดหวัง

Parasite Eve The 3rd Birthday

ย้อนเวลาวนลูปเพื่อแก้ไข จากเกม The Legend of Zelda Majora’s Mask

The Legend of Zelda Majora's Mask

คราวนี้มาดูตัวละครที่จงใจให้ตัวเองวนลูปกันบ้าง เพื่อจะได้แก้ไขในสิ่งที่จะเกิดขึ้นในเกม ‘The Legend of Zelda Majora’s Mask’ กับเรื่องราว 2 เดือนจากภาค ‘Ocarina of Time’ ที่คราวนี้มีภัยครั้งใหม่ที่รุนแรงกว่าเดิม เพราะจู่ ๆ ดวงจันทร์ขนาดใหญ่ก็จะตกลงมาบนโลกในเวลา 3 วันนับจากนี้ ซึ่งเวลาแค่นี้ไม่มีทางที่จะแก้ไขทุกอย่างได้ทัน  ตัวของลิงค์ (Link) จึงต้องใช้บทเพลงแห่งกาลเวลาย้อนตัวเองไปก่อนเหตุการณ์ 3 วันเพื่อหาทางแก้ไขปริศนาที่เกิดขึ้น ซึ่งก็เหมือนการวนลูปของเวลา เพราะทุกอย่างที่เคยทำมานั้นจะถูกเริ่มต้นใหม่เหมือนไม่ได้เกิดขึ้นเมื่อลิงค์เป่าเพลงย้อนเวลา ยกเว้นของบางอย่างที่เมื่อได้มาแล้วก็จะอยู่กับเรา ตัวเกมจะถูกบีบด้วยเวลาที่มีนาฬิกาค่อยกดดันเราตลอด แถมการกดย้อนเวลามาเริ่มต้นใหม่เวลาในการย้อนกลับก็จะลดลง นั่นก็หมายความว่าเราจะย้อนเวลากลับบ่อย ๆ ไม่ได้ นับเป็นเกมที่กดดันแต่กลับสนุกอย่างไม่น่าเชื่อ ใครที่อยากวนลูปเวลาด้วยตัวเราเองก็ลองไปหามาเล่นดู เพราะเกมนี้มีให้เล่นในทุกเครื่องของ ‘Nintendo’ ตอนนี้ รับรองไม่ผิดหวัง

The Legend of Zelda Majora's Mask

การเดินทางพาสู่หายนะในการวนลูปของเวลา จากเกม Returnal

Returnal

อีกหนึ่งเกมใหม่ที่ลงเฉพาะ ‘PlayStation 5’ กับเรื่องราวการวนลูปของเวลาบนดวงดาวปริศนา ที่ทุกครั้งเมื่อ เซลีน (Selene) ตาย เธอจะตื่นขึ้นมาตอนที่ยานตกในสถานที่ใหม่บนดาวดวงเดิม แต่สภาพแวดล้อมต่าง ๆ จะเปลี่ยนแปลงไปไม่เหมือนเดิม ซึ่งแน่นอนว่าถ้าเราตายเกมก็จะไปเริ่มต้นที่ยานตกใหม่วนแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนกว่าเราจะผ่านไปด่านต่อไป ซึ่งเซลีนก็จำเรื่องราวทั้งหมดก่อนตายได้ว่าเกิดอะไรขึ้น แต่เธอจำช่วงเวลาก่อนยานตกไม่ได้ ซึ่งเรื่องราวจะดำเนินไปจนเซลีนรู้ความจริงว่าการวนลูปเวลานั้นเกิดจากการป้องกันตัวของดวงดาว เพื่อชะลอการล่มสลายจากเอเลียนผู้รุกรานของดวงดาว ผ่านการวนลูปซ้ำ ๆ ของสิ่งที่อยู่บนดาวดวงนี้ ใครมี ‘PlayStation 5’ แนะนำให้หามาเล่นแต่ต้องนิ้วไวตาไวหน่อย เพราะเกมนี้คือเกมแนวเดินหน้ายิงพร้อมห่ากระสุนมาเป็นชุด แถมตายทีก็เริ่มใหม่ไกลด้วย (จากจุดที่ยานตก) ใครอยากท้าทายฝีมือและทนการวนลูปได้ก็จัดไป

Returnal

ตายไม่รู้ตัวจนวนลูปทำแบบซ้ำไปมา จากเกม Fatal Frame Mask of the Lunar Eclipse

Fatal Frame Mask of the Lunar Eclipse

‘Fatal Frame Mask of the Lunar Eclipse’ คืออีกหนึ่งเกมที่เนื้อเรื่องไม่ได้พูดถึงเรื่องการวนลูปของเวลา แต่จะเป็นเรื่องราวของตัวละครที่ติดอยู่ในกระแสเวลาโดยที่ไม่รู้ตัว  กับเรื่องราวของ โชชิโระ คิริชิมะ (Choushiro Kirishima) นายตำรวจหนุ่มที่ทำคดีลักพาตัวเด็กสาว 5 คนบนเกาะ ‘Rougetsu’ ด้วยการสืบสวนของเขาจึงสามารถช่วยเด็ก ๆ ที่ถูกลักพาตัวเพื่อไปทำพิธีประหลาดได้สำเร็จ หลายปีต่อมาโชชิโระตื่นขึ้นมาอีกครั้งในโรงพยาบาล ‘Haibara’ เพราะเขาได้เบาะแสเกี่ยวกับ ซาคุยะ ไฮบาระ (Sakuya Haibara) ที่จับตัวเด็ก ๆ มาในอดีต ที่ตอนนี้ซาคุยะได้หนีมาที่เกาะแห่งนี้ ซึ่งในเกมเขาจะเป็นหนึ่งในตัวละครที่เราได้เล่น จนเรื่องราวดำเนินมาถึงปลายทางโชชิโระจึงทราบว่าตนเองนั้นเสียชีวิตไปแล้วตั้งแต่มาที่เกาะแห่งนี้ แต่ตัวเองไม่รู้ว่าตนเองนั้นตายไปแล้ว วิญญาณจึงวนเวียนทำเรื่องราวเดิม ๆ ซ้ำไปซ้ำมาเหมือนมีห่วงจนจิตติดอยู่ในการกระทำเดิม ๆ แต่เกมนี้คือการตายไม่รู้ตัว ที่เมื่อรู้ตัววิญญาณก็จะวนมาเริ่มต้นที่ในโรงพยาบาลใหม่ วนซ้ำไปมาแบบนี้มาตลอดหลายปี จนตัวเอกได้ปลดปล่อยวิญญาณโชชิโระจึงไปสู่สุขติหลุดจากการวนลูปนี้

Fatal Frame Mask of the Lunar Eclipse

ส่วนหนึ่งของการทดลองซ้ำไปซ้ำมา จากเกม Final Fantasy Type-0

Final Fantasy Type-0

ปิดท้ายกับเกมในซีรีส์ ‘Final Fantasy’ อีกครั้งกับเกมภาคแยกที่หลายคนน่าจะเคยเล่นมาแล้วบนโทรศัพท์มือถือ ในชื่อ ‘Final Fantasy Type-0’ ที่บอกเล่าเรื่องราวของเหล่านักเรียนในโรงเรียน ‘Vermillion Peristylium’ ซึ่งเป็นสถาบันเวทมนตร์ในดินแดน ‘Dominion of Rubrum’ ที่อยู่กึ่งกลางของสงครามครั้งนี้ เราจึงต้องควบคุมสมาชิกทั้ง 14 คนของ ‘Class Zero’ ให้ทำภารกิจเพื่อปกป้องดินแดนแห่งนี้ ซึ่งนั่นก็คือเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมดที่เรารับรู้ ก่อนที่เรื่องราวจะดำเนินต่อมาเรื่อย ๆ จนมาถึงช่วงท้ายเกม พวกนักเรียน ‘Class Zero’ จึงทราบความจริงอันโหดร้ายว่า สิ่งที่เกิดขึ้นมาทั้งหมดนั้นมันเคยเกิดขึ้นมาแล้วกว่าหกร้อยล้านครั้ง เพื่อทำการเปิดประตูสู่อาณาจักรที่มองไม่เห็น ที่เมื่อการทดลองผิดพลาดหรือไม่สำเร็จเทพเจ้า พัลซ (Pulse) กับ ลินเซย์ (Lindzei) ก็จะลบทุกอย่างทิ้งแล้วเริ่มต้นนับ 1 ใหม่อีกครั้ง จนเกิดเป็นเรื่องราวเดิม ๆ วนซ้ำไปซ้ำมาแบบไม่มีที่สิ้นสุดจนมาในครั้งนี้ ซึ่งการวนลูปทั้งหมดที่กล่าวมาเมื่อเทียบกับของ ‘Final Fantasy Type-0’ เรื่องราวเหล่านั้นดูเด็กน้อยไปเลย

Final Fantasy Type-0

เป็นอย่างไรกันบ้างกับการวนลูปของเวลาในแบบต่าง ๆ ที่เราหยิบยกมานำเสนอหวังว่าจะถูกใจกัน เพราะทุกเกมที่กล่าวนั้นมาจากเกมหลายแบบต่างแนว แถมเนื้อเรื่องของทุกเกมนั้นก็สนุกน่าหามาเล่น ซึ่งการบอกเล่าเนื้อเรื่องในบทความนี้ก็เป็นเพียงแค่การสรุปเนื้อหาหลัก ๆ เท่านั้น ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยในเรื่องราวที่ไม่ได้บอกอีกมาก ใครสนใจเกมไหนก็ลองไปหามาเล่นกันดู แล้วคุณจะรู้ว่าการวนลูปของเวลามันน่ากลัวนาดไหน ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรในวงการเกมก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว รับรองว่าคุณจะได้เจอบทความแปลก ๆ ที่น่าสนใจไม่ซ้ำใครแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส