ในช่วงปลายปี 2014 บริษัท Sony Pictures Entertainment ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นค่ายผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์เรื่อง “The Interview” ได้ถูกโจมตีระบบคอมพิวเตอร์ และเชื่อกันว่าเกาหลีเหนือเป็นผู้ต้องสงสัยในการกระทำดังกล่าว เนื่องจากรัฐบาลเกาหลีเหนือมีท่าทีแสดงความไม่พอใจอย่างมากต่อภาพยนตร์เรื่อง “The Interview” ซึ่งมีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับการลอบสังหารผู้นำเกาหลีเหนือ โดยระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัทฯ ถูกโจมตีผ่านระบบไซเบอร์ (Cyber attack) จนทำให้ระบบทั้งหมดล่มและก่อนที่ระบบจะดับลงนั้น หน้าจอกลายเป็นสีดำพร้อมปรากฎภาพหัวกะโหลกสีแดงที่แสดงตัวอักษรว่า ‘Hacked By #GOP’ อย่างไรก็ตามไม่ปรากฏชัดเจนว่า GOP เป็นตัวแทนของใครแต่แฮกเกอร์กลุ่มนี้มีชื่อว่า “Guardians of Peace”

sony-pictures-hack-3

บริษัท Sony Pictures ได้กำหนดการฉายภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวในปลายเดือนธันวาคมปีที่แล้ว (2014) ทาง FBI ซึ่งเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับการสอบสวนเรื่องดังกล่าวคิดว่าทางรัฐบาลเกาหลีเหนือน่าจะเกี่ยวข้องกับ Cyber attack ในครั้งนี้ เนื่องจากทางการเกาหลีเหนือไม่ต้องการให้ประชาชนชมภาพยนตร์เรื่องนี้ ทางด้านผู้เชี่ยวชาญด้านเกาหลีเหนือ Alexandre Mansourov ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในสถาบัน The U.S.-Korea Institute ณ มหาวิทยาลัย Johns Hopkins University School for Advanced International Studies, ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับความสามารถทางด้านโลกไซเบอร์ของเกาหลีเหนือว่า ตัวเขาเองไม่สามารถยืนยันได้ว่าเกาหลีเหนือไม่ได้ทำ แต่เขาได้พบเทคนิคบางอย่างที่เคยใช้ในบางเหตุการณ์ ที่ไม่ใช่ลักษณะเทคนิคที่เกาหลีเหนือเคยใช้โจมตีมาก่อน

Play video

ต่อมาในช่วงปลายเดือนธันวาคม 2014 FBI ฟันธงว่ารัฐบาลเกาหลีเหนืออยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้ โดยมีหลักฐานบ่งชี้ 4 ประเด็นคือ

  1. มัลแวร์ที่ใช้ลบข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์ของ Sony Pictures คล้ายกับมัลแวร์ที่เกาหลีเหนือเคยพัฒนา ความคล้ายคลึงลงลึกถึงระดับโค้ดบางบรรทัด และอัลกอริทึม
  2. FBI พบว่าระบบคอมพิวเตอร์ต้นทางที่ใช้แฮ็ก มีหมายเลขไอพีตรงกับไอพีที่เกาหลีเหนือเคยใช้งาน
  3. ชุดซอฟต์แวร์ที่ใช้โจมตี Sony Pictures มีความคล้ายคลึงกับการโจมตีธนาคารและบริษัทสื่อของเกาหลีใต้เมื่อเดือนมีนาคม 2013 ซึ่งเป็นฝีมือของเกาหลีเหนือเช่นกัน
  4. ทาง FBI นั้นมีข้อมูลและหลักฐานที่เชื่อมโยงรหัสคอมพิวเตอร์ ขั้นตอนการเข้ารหัส และระบบการลบข้อมูล ซึ่ง FBI ยังรายงานเพิ่มว่ามีการตรวจสอบพบ IP address ซึ่งเชื่อมโยงโดยตรงจากเกาหลีเหนือกับคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการแฮ็กเข้าสู่ระบบของ Sony

ทันทีหลังจากนั้น ทางเกาหลีเหนือก็ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยแถลงว่า “จากการที่ทางการสหรัฐได้ออกมาให้ร้ายเกาหลีเหนือ ด้วยข้อกล่าวหาที่ปราศจากน้ำหนักและหลักฐาน เกาหลีเหนือขอเสนอให้มีการร่วมกันสอบสวนข้อเท็จจริงนี้ เพื่อพิสูจน์ว่าเกาหลีเหนือนั้นไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว และแน่นอนว่าไม่จำเป็นต้องใช้วิธีการเปิดค่ายกักกันสอบสวนด้วยการทรมานแบบที่ CIA ชอบใช้” สำนักข่าวเกาหลีเหนือรายงาน คำให้สัมภาษณ์ของรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ

the-interview

ต่อมาในที่สุดทาง Sony Pictures ได้ทำการยกเลิกกำหนดการฉายหนังเรื่อง “The Interview” หลังจากมีการโจมตี Cyber เข้าสู่ระบบข้อมูลของ Sony Pictures โดยทำการข่มขู่ผู้ที่เข้าชมภาพยนตร์ดังกล่าวว่าจะมีผลเช่นเดียวกับการก่อการร้ายในเหตุการณ์ 9/11 อย่างไรก็ตาม หลังจาก Sony Pictures ได้ประกาศยกเลิกการฉายหนังเรื่องดังกล่าว ประธานาธิบดีโอบามา ได้ออกมาแสดงความผิดหวัง โดยกล่าวว่าทาง Sony คิดผิดที่ยอมแลกเสรีภาพในการแสดงออกกับการคุกคามครั้งนี้ แต่ในขณะที่รัฐบาลเกาหลีเหนือยืนยันและปฏิเสธเรื่องดังกล่าวมาตลอดและได้ออกมาเปิดเผยว่าพวกเขาก็มีหลักฐานว่ารัฐบาลสหรัฐฯนั้นเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการสร้างหนังเรื่อง The Interview

ในช่วง พฤษภาคม 2015 สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษ เปิดเผยบทสัมภาษณ์พิเศษของศาสตราจารย์ Kim Heung-Kwang ซึ่งเคยสอนด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ (computer science) ที่มหาวิทยาลัย Hamheung Computer Technology University ของเกาหลีเหนือ ก่อนที่จะหลบหนีออกนอกประเทศเมื่อปี 2004 โดยระบุว่าศักยภาพของหน่วยงานโจมตีทางไซเบอร์ของเกาหลีเหนือนั้น อาจรุนแรงถึงขั้นฆ่าคนหรือทำลายเมืองทั้งเมืองได้ไม่ยากนัก โดยเขายกตัวอย่างในกรณีโครงสร้างพื้นฐาน เช่นโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ ซึ่งหากถูกเจาะระบบจริง ผลที่ตามมาอาจจะรุนแรงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้

1156px-Sony_Pictures_Entertainment_entrance_1

เกี่ยวกับผู้เขียน

เศรษฐพงค์.com