โดย พันเอก ดร. เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ
ประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม และรองประธาน กสทช.
[email protected]

ผมได้ติดตามข่าวบริษัทร้านหนังสือยักษ์ใหญ่ในสหรัฐอเมริกาชื่อ Barn & Noble กำลังปิดตัว และดิ้นรนเปลี่ยนแปลงรูปแบบบริษัทเป็นธุรกิจ e-commerce ซึ่งเป็นร้านหนังสือที่เคยมีอยู่ทั่วสหรัฐฯ และผมเองก็เป็นลูกค้าประจำสมัยเรียนปริญญาโท เอก อยู่ที่สหรัฐฯ

1280px-Exterior_of_Barnes_&_Noble,_Tanforan

ปรากฎการณ์ดังกล่าวก็ไม่ได้เหนือความคาดหมายนัก เนื่องจากความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทคโนโลยี Mobile Broadband และ Internet เข้ามามีบทบาทต่อการเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภค จนทำให้การซื้อขายสินค้าและการทำธุรกรรมทางการเงิน สามารถทำผ่านทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้ และกำลังจะมีบริษัทยักษ์ใหญ่อีกหลายแห่งที่ไม่สามารถปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและพฤติกรรมของผู้บริโภคได้ทัน

ย้อนกลับไปเกือบ 30 ปี เรามีโทรศัพท์กระเป๋าเจมส์บอนด์ กระดูกหมาใหญ่ๆ เป็นระบบ 1G แบบอนาล็อก ซึ่งมีปัญหาสัญญาณรบกวน ไม่ชัดเหมือนระบบดิจิตอล 2G GSM ที่พัฒนาโดย Nokia ที่ทำลายล้างระบบอนาล็อก 1G ของโมโตโรล่า แต่หลังจากนั้นประมาณ 15-20 ปี มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นครั้งแรกของโลกบน Nokia จากนั้นไม่นาน 3G เชิงพาณิชย์กำเนิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 2000 แค่ในระยะเวลาเพียง 2 ปี มีผู้ใช้ 10 ล้านเลขหมาย จากนั้นทะลุ 60 ล้านคนอย่างรวดเร็ว การเปลี่ยนแปลงอย่างยิ่งใหญ่ BB (BlackBerry) ทำลายล้างความยิ่งใหญ่ของ Nokia ไปจนสิ้น แต่อีกไม่นานจากนั้น iPhone ก็กำเนิดขึ้น ยักษ์ใหญ่อีกค่ายอย่าง Samsung ก็กำเนิดขึ้นถือเป็นการเปลี่ยนแปลงด้านสื่อสารโทรคมนาคมโลกครั้งใหญ่ ไม่ใช่แค่ 3G แต่เป็นการเชื่อมโยงในโลกดิจิตอล เราได้เจอเพื่อนเก่าสมัยเรียนอนุบาลกลับมาในชีวิตเราอีกครั้งหนึ่ง

Mobile_Phone_Evolution_1992_-_2014

ขณะนี้ Social Network ทำให้ประชาชนมีพลังอำนาจในการต่อรองมากขึ้น แต่ขยะอีเล็คทรอนิคส์น่าจะเป็นปัญหาใหญ่ของโลกที่จะต้องแก้ปัญหาต่อไป และอนาคตอันใกล้อุปกรณ์พกพาเคลื่อนที่อาจจะเหลือแผ่นบางๆ ใสๆ จนถึงขั้นที่ใช้ผิวหนังของร่างกายเราเป็นจอสัมผัสแทนอุปกรณ์ และเมื่อสัมผัสแล้วมีซอฟต์แวร์ขึ้นมา โดยไม่มี Brand ของอุปกรณ์สื่อสาร แต่จะกลายเป็น Brand ของ Software

Play video

Internet TV หรือ Web TV จะมีการใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลบนอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ และในวันนี้มีการพูดถึง 5G ในประเทศญี่ปุ่น เกาหลี สหราชอาณาจักรและอีกหลายประเทศแล้ว โดยมีการวาง Roadmap ที่จะใช้งานจริงในปี 2020 (ซึ่งอาจจะเร็วกว่านั้นในทางปฏิบัติ) และสำหรับประเทศไทย ในการประมูลคลื่นความถี่ครั้งนี้จะทำให้เราก้าวเข้าสู่เทคโนโลยี 4G LTE Advance (LTE = Long-term Evolution) ต่อไปมีแนวโน้มว่ารายการโทรทัศน์จะเป็นการบรอดแคสท์ผ่านระบบ 4G/5G Mobile Broadband ทั้งหมด

LTE Advance มีความอัจฉริยะในการให้บริการ Streaming แบบ Real time คุยโทรศัพท์แบบเห็นหน้ากัน ต่อไปเราอาจจะเห็น instagram, facebook ในรูปแบบ Real time หรือเป็น VDO Call ได้ รูปแบบธุรกิจเดิมๆ จะถูกทำลายสิ้น แต่จะเกิดโอกาสใหม่สำหรับคนที่มี Creativity ในการสร้างสรรค์งานใหม่ๆ การทำการตลาดและโฆษณารูปแบบเดิมๆ ที่ใช้แต่เงินในการซื้อเวลาโฆษณา จะพ่ายแพ้การตลาด Social marketing ที่ใช้ต้นทุนเพียงน้อยนิดอย่างหมดรูป

ยุคนี้ทุกคนต่างรับทราบข่าวสาร ความรู้ ผ่านอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ทั้งสิ้น

แนวโน้มคน Generation ใหม่ที่อายุต่ำกว่า 35 ปีลงมา จะไม่ซื้อสื่อสิ่งพิมพ์ในรูปแบบกระดาษอีกต่อไป ดังนั้นแนวโน้มสื่อสิ่งพิมพ์แบบ mass จะตายไปจากธุรกิจ หลายบริษัทที่ผลิตสื่อสิ่งพิมพ์จะปิดตัว โลกจะเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง จากการที่ปัจเจกบุคคลมีอำนาจมากขึ้นในการค้นหาข้อมูลข่าวสารด้วยตัวเองในรูปแบบดิจิทัล ยุคนี้ทุกคนต่างรับทราบข่าวสาร ความรู้ ผ่านอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ทั้งสิ้น นับจากเวลานี้เรากำลังถูกปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งใหญ่ที่สุดกว่าที่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในโลก ถึงขั้นที่ ซิลิคอน วัลเล่ย์ มองว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดที่พลิกโลกเท่า Mobile และ Internet จะมีโอกาสใหม่เกิดขึ้นมหาศาล มีความท้าทายมหาศาล คนที่พร้อมและปรับตัวจะอยู่รอด คนที่ไม่พร้อมไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง จะเป็นไดโนเสาร์ที่ตายเกลื่อน ซึ่งจะเป็นปรากฎการณ์ที่น่ากลัวมากสำหรับประเทศที่ไม่พร้อมในด้านความรู้และทรัพยากรมนุษย์

สำหรับประเทศไทย ได้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างก้าวกระโดดในกิจการโทรคมนาคม นับตั้งแต่การจัดสรรคลื่นความถี่ 3G 2100 MHz จนทำให้ในปัจจุบัน มีจำนวนการใช้เลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่พุ่งสูงถึงกว่า 90 ล้านเลขหมาย หรือ 132% ของสัดส่วนประชากร เนื่องจากการใช้งาน Smartphone, Tablet และอื่นๆ และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอย่างไม่หยุดยัง เพราะในอนาคตอันใกล้ อุปกรณ์และสิ่งของที่มีค่าหรือสำคัญต่อการติดตามค้นหาเพื่อการขนส่งสินค้า จะถูกติด SIM card เพื่อทำให้เกิดการส่งข้อมูลในการควบคุมการทำงาน หรือการหาตำแหน่ง ที่เราเรียกว่า Internet of Things หรือ IoT นั่นเอง

ปัญหาอยู่ที่ว่า

” คุณเชื่อว่าโลกกำลังเปลี่ยนแปลงเร็วเกินกว่าที่คุณคิดหรือไม่ และคุณพร้อมจะเปลี่ยนเพื่อความอยู่รอดต่อไป หรือว่าคุณพร้อมที่จะตายไปกับการเปลี่ยนแปลง ? …. เหมือนที่เกิดกับไดโนเสาร์ ”

อ่านเพิ่มเติม

เกี่ยวกับผู้เขียน

  • Col. Settapong Malisuwan
  • Ph.D. in Telecom. Engineering
  • D.Phil. (candidate) in Cybersecurity Strategy and Management
  • MS. in Mobile Communication
  • MS. in Telecom. Engineering
  • BS. in Electrical Engineering
  • Cert. in National Security (Anti-terrorism program)
  • Cert. in National Security (Defense Resource Management)
  • Cert. in National Security (Streamlining Gov.)
  • Cert. in Spectrum Management