โดย
พันเอก ดร. เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ
ประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม และรองประธาน กสทช.
[email protected]

การเปลี่ยนผ่านที่สำคัญของ “สังคมโมบายดิจิทัล” อย่างเต็มรูปแบบนั้นเข้าใกล้ความเป็นจริงเข้าทุกที โดยในปีนี้ (2015) GSMA ได้รายงานว่า มีการเชื่อมต่อผู้คน รวมทั้งสิ่งต่างๆจำนวนมหาศาลบนโลกสู่ Cyber space ผ่านระบบ 2G/3G/4G ที่มี subscriber จำนวนถึง 7,500 ล้าน แล้ว และยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าในปี 2020 จะมีจำนวนถึง 9,000 ล้าน จนทำให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่จะต้องตัดสินใจในภาวะวิกฤตของการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงครั้งนี้ โดยต้องหันมาปรับ model ทางธุรกิจและ Strategy อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นการรับมือ data traffic ที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล การพัฒนา product และ service ใหม่ๆ ที่หลากหลาย การพัฒนาการส่งมอบประสบการณ์ให้แก่ผู้ใช้บริการ

ปัจจุบัน mobile operator ทั่วโลก ต้องปวดหัวกับการรับ data traffic ที่พุ่งสูงขึ้นอย่างมหาศาล โดยที่ตนเองไม่ได้ก่อขึ้นและไม่ใช่บริการโดยตรงของตนเอง แต่ต้องใช้ Budget ของตนเองในการลงทุนเพิ่มศักยภาพโครงข่ายเพื่อรับ traffic ที่มหาศาลจาก Youtube, video streaming, Facebook และบริการต่างๆ ที่กลับสร้างรายมหาศาลบนการลงทุนของ operator

จากรายงานของ GSMA เช่นกัน พบว่า ในปีนี้ 2015 ยอด subscriber บน 4G ทั่วโลก มีจำนวนประมาณ 700 ล้าน และจะมีการก้าวกระโดดถึงกว่า 1.3 พันล้านในปีหน้า (2016) จากการที่มี application IoT และ M2M เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล รวมทั้งจะมีการดู content ในรูปแบบ Video และ TV on Mobile Internet ที่สูงขึ้นอย่างมหาศาล ซึ่งจะทำให้มีความต้องการ mobile 3G และ 4G อย่างก้าวกระโดด โดยขณะนี้ (2015) ทั่วโลกมี 3G และ 4G ครอบคลุมจำนวนประชากรถึง 78% และ 35% ตามลำดับ และภายในปี 2020 จะครอบคลุมประชากรโลกถึง 86% และ 63% ตามลำดับ

ด้วยเหตุผลดังที่กล่าวมาจึงคาดการณ์ว่า data traffic ทั่วโลก จะเพิ่มขึ้นเกือบ 100% ในปีหน้าจากวันนี้ และจะเพิ่มขึ้น 600% ในปี 2020 !!!

จากตัวเลขดังกล่าว ชัดเจนแล้วว่า อีก 4-5 ปีนับจากนี้ไป mobile 3G จะเริ่มอยู่บนตำแหน่ง S curve ที่อิ่มตัว และ 4G กำลังเบ่งบานอย่างเต็มที่ และในช่วงเวลานั้นเอง ในปี 2020 ตามแผน ที่ ITU สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศคาดหวังไว้ว่า 5G จะถูกเปิดตัวในเชิงพาณิชย์เป็นครั้งแรกของโลก และโลกของเราก็จะกลายเป็นโลกของ ‘สังคมโมบายดิจิทัล’ อย่างสมบูรณ์แบบ และคงมีคนตกขอบโลกกันอีกมากมาย

แหล่งข้อมูล

เกี่ยวกับผู้เขียน

Col. Settapong Malisuwan
Ph.D. in Telecom. Engineering
D.Phil. (candidate) in Cybersecurity Strategy and Management
MS. in Mobile Communication
MS. in Telecom. Engineering
BS. in Electrical Engineering
Cert. in National Security (Anti-terrorism program)
Cert. in National Security (Defense Resource Management)
Cert. in National Security (Streamlining Gov.)
Cert. in Spectrum Management

Cert. in Intellectual Property